lOMoARcPSD| 61164048
Họ và tên: Phạm Hạ Vy
Mã sinh viên: 42200266
Lớp: DLTC TH2022-06
BÀI TẬPN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM 2
Tình huống 1: Trong khi chấm bài kiểm tra viết 1 tiết, bạn nhận thấy một trường hợp xuất
sắc “đột xuất”: bài của một em sức học chỉ vào loại trung bình yếu nhưng lại rất tốt,
xứng đáng nhận điểm tuyệt đối. Bạn sẽ xử lý ra sao trong giờ trả bài?
* Cách giải quyết:
Khi trả bài trước lớp, em vẫn skhen ngợi bạn học sinh đó trước cả lớp đã cách
làm hay, đúng. Sau đó, em sẽ mời bạn lên bảng chữa bài cho cả lớp để kiểm tra lại xem
thật sự bạn ấy tự mình hoàn thành bài kiểm tra hay không: “Trước hết, cô tuyên dương các
bạn đã có sự cố gắng và đạt được thành tích cao trong bài kiểm tra lần này. Đặc biệt, cô dành
lời khen cho bạn A với những cách giải hay. Và để các bạn khác thấy được lỗi sai trong bài
cũng như học hỏi cách giải khác, mời bạn A lên bảng trìnhy và chữa lại bài cho các bạn
cùng tham khảo nhé!”.
Nếu bạn học sinh trình bày một cách trơn tru, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về vấn đề đó
thì em sghi nhận kết quả của bạn học sinh. Còn nếu bạn tỏ ra lúng túng, không làm chủ
được phần kiến thức, chứng tỏ bài đó không phải do bạn tự làm mà đi chép ở đâu đó thì em
sẽ tạm thời chưa cho điểm vào bài làm đó gặp bạn ấy để nói chuyện riêng: “Trong bài
kiểm tra vừa rồi, thấy em đạt được kết quả khá cao với cách giải bài dễ hiểu, mong
muốn em sẽ lên bảng chữa bài để các bạn học hỏi. Nhưng cô rất buồn vì em đã không thể
trình bày lại được chính bài mà mình đã làm. Cô gọi em đến đây mong rằng em sẽ thành thật
nói cho biết phải em đã tự mình làm bài kiểm tra đó hay không? Các bài kiểm tra
giao với mục đích chính để đánh giá xem các em đã nắm được hết kiến thức hay chưa. Vậy
nên qua bài kiểm tra lần này, cô mong rằng em đã bài học cho bản thân mình và thành thật
hơn trong các bài kiểm tra tiếp theo.”. Sau đó, em sẽ cho bạn học sinh này kiểm tra lại, đồng
thời cũng không quên nhắc nhở em cố gắng học tập.
lOMoARcPSD| 61164048
Tình huống 2: Khi bước vào lớp, bạn nhận thấy bảng chưa lau và mấy mu giấy vụn còn
nằm rải rác trên nền lớp học, bạn gọi một học sinh ở đầu bàn trên cùng lên xoá bảng và
nhặt những mu giấy vụn đó đi, nhưng vừa dứt lời thì em học sinh đó đứng lên và nói:
“Thưa cô em không vứt giấy ra lớp và hôm nay cũng không phải đến phiên em trực nhật”.
Nói xong em học sinh đó ngồi xuống.
Trong tình huống đó, bạn sẽ giải quyết thế nào?
* Cách giải quyết:
Em sẽ nhẹ nhàng nói với học sinh rằng: “Cô biết em không phải người vứt giấy ra
lớp hôm nay cũng không phải đến phiên em trực nhật nhưng việc giữ gìn vệ sinh trường
lớp trách nhiệm của tất cả học sinh. Em ngồi đầu bàn nên việc a bảng và nhặt những mẩu
giấy đó nhanh hơn để tiết học được bắt đầu sớm hơn, vì vậy cô mong em sẽ giúp cô làm việc
đó nhé.
Sau đó, em sẽ khen ngợi bạn: “Cô rất cảm ơn em. Việc làm của em không chỉ giúp lớp
sạch sẽ mà còn là tấm gương để các bạn noi theo. Cô hy vọng cả lớp chúng mình sẽ luôn giữ
gìn vệ sinh trường lớp thật sạch sẽ để chúng ta có một môi trường học tập đầy hiệu quả”.
Tình huống 3: Trong giờ giảng bài, một học sinh giơ tay xin phát biểu yêu cầu giáo
viên giải thích một số vấn đề liên quan đến bài giảng. Phát hiện ra đó vấn đề được ứng
dụng trong thực tiễn nhưng bạn lại không nắm vững kiến thức về vấn đề đó. Trong tình huống
đó, bạn giải quyết như thế nào?
* Cách giải quyết:
Em snói với học sinh: “Cô khen bạn A đã chú ý theo dõi lắng nghe nội dung giảng
và có những phát hiện rất lí thú. Cô muốn cả lớp chúng mình cùng suy nghĩ và tìm ra câu trả
lời cho câu hỏi này”. Trong lúc đó em sẽ tranh thủ tìm hướng giải quyết. Sau một thời gian
ngắn, nếu chưa câu trả lời đúng thì sẽ giao câu hỏi đó làm bài tập về nhà cho học sinh: “Vì
thời lượng không cho phép nên cô sẽ giao câu hỏi đó cho các em làm bài tập về nhà, buổi học
tiếp theo cô và các em sẽ cùng chia sẻ về nội dung này nhé”. Sau đó, về nhà em sẽ tìm hiểu,
nghiên cứu và giải đáp cho học sinh vào buổi học sau.
Tình huống 4: giáo viên trong tình huống sau anh (chị) giải quyết như thế nào?
đang dạy học sinh lớp 5A bài học môn toán và cả lớp chăm chú nghe giảng thì cô phát hiện
lOMoARcPSD| 61164048
thấy học sinh Tuấn ngồi cuối lớp đang say sưa đọc truyện với nội dung không phù hợp lứa
tuổi.
* Cách giải quyết:
Em sẽ đi xuống vị trí của học sinh, yêu cầu học sinh đưa truyện cho mình và nhắc nhở
học sinh chú ý vào bài giảng: “Đang trong giờ học, con không nên đọc truyện và chú ý lắng
nghe cô giáo giảng bài nhé.” Cuối giờ, em sẽ gặp mặt riêng bạn ấy để nói chuyện: “Hôm nay,
trong giờ thấy con chưa chú ý vào bài giảng và còn đọc truyện trong giờ. Việc đọc sách là
tốt nhưng mình nên chọn thời gian thích hợp hơn. Cô thấy cuốn truyện con đọc chưa phù hợp
với lứa tuổi của mình. Cô mong rằng con sẽ chú ý học tập hơn và lựa chọn những nội dung
sách phù hợp với con hơn.”
Tình huống 5: Sau khi trả bài kiểm tra cho học sinh xong, bạn quay lên để bắt đầu bài mới,
bỗng “xoạt, xoạt” như tiếng giấy. Bạn quay lại thì thấy Hùng đã nát bài kiểm tra
được 1 điểm của mình. Khi được hỏi thì Hùng trả lời: “Bài của em thì em xé”. Là giáo viên
trong tình huống đó, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
* Cách giải quyết:
Trong trường hợp đó, em sẽ xuống chỗ bạn học sinh đó để phân tích về hành động vừa
rồi của bạn: “Cô biết bài hôm nay của em bị điểm kém và em rất buồn. Nhưng em đã kịp xem
lại bài của mình nguyên nhân tại sao không? Em nói“bài của em thì em xé”, đúng bài đó
là của em nhưng dù sao đó cũng là bài cô đã cẩn thận xem xét, đánh giá và chỉ ra cái sai cho
em để lần sau em cố gắng hơn. Cô cũng cảm thấy rất buồn vì công sức của em trong một tiết
và cả của cô bị em xé toạc thành những mảnh giấy vụn. Nếu đặt trường hợp em sau này s
một giáo viên như cô, một học sinh làm việc đó ngay trước mặt em thì em nghĩ sao? Nhưng
thôi, đây lần đầu thể thông cảm. mong rằng em hiểu những điều nói sẽ
không để xảy ra việc này lần thứ hai. Cô tin là em có thể cố gắng hơn nữa và đạt kết quả cao
hơn trong các bài kiểm tra tới. Nếu có nội dung nào em còn băn khoăn, em có thể tìm và hỏi
để giải đáp lại cho em”. Đồng thời, sau đó em cũng n khéo o nhắc nhở các bạn
trong lớp rút kinh nghiệm để lần sau không có những phản ứng nóng nảy như thế.
Tình huống 6: Trong một lần trả bài kiểm tra lớp 5A có 1 học sinh đứng lên thắc mc với cô
“Bài của em giống hệt bài của bạn Lan, sao bạn ấy được 8 em chỉ được 5?”. Bạn giải
quyết tình huống trên như thế nào?
lOMoARcPSD| 61164048
* Cách giải quyết:
Em sẽ nhẹ nhàng và nói: “Em đã kiểm tra bài kĩ chưa? Em mang bài của em và bạn Lan lên
đây kiểm tra lại”. Sau khi kiểm tra lại xong, nếu em sai thì em sẽ xin lỗi với cả lớp, đặc
biệt là 2 học sinh bị chấm nhầm: “Cô xin lỗi cả lớp, đặc biệt là bạn Abạn Lan vì cô đã có
chút sai sót khi chấm bài. Cả lớp cùng kiểm tra lại bài của mình xem chấm nhầm cho
bạn nào không nhé”. Sau đó, em sẽ chấm lại bài kiểm tra của 2 bạn. Nhưng nếu do học
sinh không để ý mà học sinh sai thì em sẽ giải thích cho học sinh đó hiểu lỗi sai của mình
nhắc nhở lần sau em đó cẩn thận hơn
Tình huống 7: Cô Lan là GVCN lớp 5C. Hùng là HS kém trong lớp, em thường xuyên đi học
muộn, trong giờ học em lại hay ngủ gật không chú ý tập trung học tập. Khi cô Lan gặp phụ
huynh em Hùng để trao đổi về tình hình học tập của Hùng và muốn phối hợp với GĐ nhằm
giúp em học tốt thì mẹ của Hùng lại xin cho em thôi học. Lý do bem mất sớm, GĐ còn
em nhỏ và cần Hùng ở nhà trông em để mẹ đi bán hàng nuôi GĐ.
* Cách giải quyết:
Trong trường hợp này, em sẽ nói với mẹ Hùng: "Em rất hiểu hoàn cảnh gia đình mình,
mẹ Hùng phải gánh vác nhiều trách nhiệm sau khi bố em mất, và điều đó chắc chắn là không
dễ dàng. Tuy nhiên, việc học của Hùng rất quan trọng cho tương lai của em cả gia đình
sau này. Nếu Hùng được tiếp tục học, em có thể có cơ hội tốt hơn để giúp gia đình vượt qua
khó khăn trong thời gian dài. với Nhà trường sẽ tìm cách để Hùng vẫn đi học mà không
ảnh hưởng quá nhiều đến việc giúp đỡ gia đình. Ngoài ra, cô sẽ thử nói chuyện với ban giám
hiệu để xem thể giúp gia đình mình bằng cách hỗ trợ mt phần kinh phí học tập cho Hùng,
hoặc kết nối với các tổ chức từ thiện. biết rằng gia đình mình đang rất khó khăn, nhưng
Hùng cũng còn rất nhỏ. Bạn ý vẫn cần có cơ hội để học và phát triển. Cô rất mong mẹ có thể
suy nghĩ thêm và chúng ta sẽ cùng nhau tìm cách tốt nhất để giúp Hùng vừa học, vừa hỗ trợ
được gia đình."
Tình huống 8: Mai giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 2A, nhưng 1 học sinh
khóc không chịu vào lớp do em muốn học Hoa giáo viên chủ nhiệm lớp 1 của em.
giáo viên trong tình huống này bạn giải quyết như thế nào?
* Cách giải quyết:
lOMoARcPSD| 61164048
Em sẽ đến bên cạnh nhẹ hàng trò chuyện với học sinh: “Con đang rất buồn không
được học lớp cô Hoa nữa phải không? Cô hiểu là con rất nhớ cô Hoa, cô ấy đã dạy con suốt
năm học vừa qua đúng không nào? Năm học vừa rồi cô đã đồng hành cùng các anh chị học
lớp 2 như con bây giờ, và năm nay các anh chị đã phải tạm chia tay để lên lớp 3 học
giáo mới. Các anh chị ấy khi chia tay cũng buồn, nhưng các anh chị ấy không khóc bởi
các anh chị biết rằng các anh chị phải lên lớp lớn để khám phá được nhiều điều thú vị hơn.
Giống như con bây giờ, nếu cứ muốn học Hoa, con sẽ mãi mãi một em bé, trong khi các
bạn của con được lên lớp lớn và học được nhiều điều hơn, quen được nhiều bạn hơn và được
tham gia rất nhiều những hoạt động thú vị. Còn nếu con nhớ Hoa, giờ ra chơi con thể
xuống lớp Hoa đtrò chuyện cùng cô Hoa nhé”. Sau đó em sẽ dắt học sinh vào lớp, ân cần
hỏi thăm con về sách vở, đồ dùng học tập để tạo cho HS sự gần gũi.
Tình huống 9: Trong khi chấm bài kiểm tra toán của HS lớp 4A, cô Mai nhận thấy 1 trường
hợp xuất sắc “đột xuất” đó là bài làm của HS tên Thuỷ - một em có sức học trung bình yếu
nhưng bài làm lại rất tốt, xứng đáng nhận điểm tuyệt đối. Là giáo viên trong tình huống này
bạn giải quyết như thế nào?
* Cách giải quyết:
Khi trả bài trước lớp, em vẫn skhen ngợi bạn học sinh đó trước cả lớp đã cách
làm hay, đúng. Sau đó, em sẽ mời bạn lên bảng chữa bài cho cả lớp để kiểm tra lại xem
thật sự bạn ấy tự mình hoàn thành bài kiểm tra hay không: “Trước hết, cô tuyên dương các
bạn đã có sự cố gắng và đạt được thành tích cao trong bài kiểm tra lần này. Đặc biệt, cô dành
lời khen cho bạn Thủy với những cách giải hay. Và để các bạn khác thấy được lỗi sai trong
bài cũng như hc hỏi cách giải khác, cô mời bạn Thủy lên bảng trình bày và chữa lại bài cho
các bạn cùng tham khảo nhé!”.
Nếu bạn học sinh trình bày một cách trơn tru, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về vấn đề đó
thì em sghi nhận kết quả của bạn học sinh. Còn nếu bạn tỏ ra lúng túng, không làm chủ
được phần kiến thức, chứng tỏ bài đó không phải do bạn tự làm mà đi chép ở đâu đó thì em
sẽ tạm thời chưa cho điểm vào bài làm đó gặp bạn ấy để nói chuyện riêng: “Trong bài
kiểm tra vừa rồi, thấy em đạt được kết quả khá cao với cách giải bài dễ hiểu, mong
muốn em sẽ lên bảng chữa bài để các bạn học hỏi. Nhưng cô rất buồn vì em đã không thể
lOMoARcPSD| 61164048
trình bày lại được chính bài mà mình đã làm. Cô gọi em đến đây mong rằng em sẽ thành thật
nói cho biết phải em đã tự mình làm bài kiểm tra đó hay không? Các bài kiểm tra
giao với mục đích chính để đánh giá xem các em đã nắm được hết kiến thức hay chưa. Vậy
nên qua bài kiểm tra lần này, cô mong rằng em đã bài học cho bản thân mình và thành thật
hơn trong các bài kiểm tra tiếp theo.”. Sau đó, em sẽ cho bạn học sinh này kiểm tra lại, đồng
thời cũng không quên nhắc nhở em cố gắng học tập.
Tình huống 10: lớp 2C trước khi vào giờ học Lan thường cho học sinh trong lớp hát
một bài hát tập thể phát huy sự hứng thú, tích cực trước khi bước vào hoạt động học tập. Tuy
nhiên, có một em học sinh không chịu hát. Là giáo viên trong tình huống này bạn giải quyết
như thế nào?
* Cách giải quyết:
Em sẽ gặp riêng học sinh đó để tìm hiểu do tại sao bạn ấy không hát cùng lớp: “Trong
lớp để ý thấy con không tham gia hoạt động hát tập thể cùng với lớp, con thể chia sẻ
cho cô biết do con không hát là gì được không? Là con không thích hay vì mt lý do nào
khác?”. Sau khi biết được do, em sẽ động viên khuyến khích học sinh tham gia cùng
lớp: “Con hãy thử hát cùng c bạn một lần xem sao. tin rằng khi tham gia hát tập thể
cùng lớp con sẽ cảm thấy rất vui và hứng thú đó. Cô mong con sng các bạn tham gia vào
hoạt động hát tập thể để thể hiện tinh thần đoàn kết của lớp chúng nh. Nếu con gặp khó
khăn về vấn đề gì đó, con hãy chia sẻ với cô nhé, cô luôn sẵn sàng để chia sẻ và hỗ trợ con”.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61164048 Họ và tên: Phạm Hạ Vy Mã sinh viên: 42200266 Lớp: DLTC TH2022-06
BÀI TẬP MÔN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM 2
Tình huống 1: Trong khi chấm bài kiểm tra viết 1 tiết, bạn nhận thấy một trường hợp xuất
sắc “đột xuất”: bài của một em có sức học chỉ vào loại trung bình – yếu nhưng lại rất tốt,
xứng đáng nhận điểm tuyệt đối. Bạn sẽ xử lý ra sao trong giờ trả bài?
* Cách giải quyết:
Khi trả bài trước lớp, em vẫn sẽ khen ngợi bạn học sinh đó trước cả lớp vì đã có cách
làm hay, đúng. Sau đó, em sẽ mời bạn lên bảng chữa bài cho cả lớp để kiểm tra lại xem có
thật sự là bạn ấy tự mình hoàn thành bài kiểm tra hay không: “Trước hết, cô tuyên dương các
bạn đã có sự cố gắng và đạt được thành tích cao trong bài kiểm tra lần này. Đặc biệt, cô dành
lời khen cho bạn A với những cách giải hay. Và để các bạn khác thấy được lỗi sai trong bài
cũng như học hỏi cách giải khác, cô mời bạn A lên bảng trình bày và chữa lại bài cho các bạn cùng tham khảo nhé!”.
Nếu bạn học sinh trình bày một cách trơn tru, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về vấn đề đó
thì em sẽ ghi nhận kết quả của bạn học sinh. Còn nếu bạn tỏ ra lúng túng, không làm chủ
được phần kiến thức, chứng tỏ bài đó không phải do bạn tự làm mà đi chép ở đâu đó thì em
sẽ tạm thời chưa cho điểm vào bài làm đó và gặp bạn ấy để nói chuyện riêng: “Trong bài
kiểm tra vừa rồi, cô thấy em đạt được kết quả khá cao với cách giải bài dễ hiểu, cô mong
muốn em sẽ lên bảng chữa bài để các bạn học hỏi. Nhưng cô rất buồn vì em đã không thể
trình bày lại được chính bài mà mình đã làm. Cô gọi em đến đây mong rằng em sẽ thành thật
nói cho cô biết có phải em đã tự mình làm bài kiểm tra đó hay không? Các bài kiểm tra cô
giao với mục đích chính để đánh giá xem các em đã nắm được hết kiến thức hay chưa. Vậy
nên qua bài kiểm tra lần này, cô mong rằng em đã có bài học cho bản thân mình và thành thật
hơn trong các bài kiểm tra tiếp theo.”. Sau đó, em sẽ cho bạn học sinh này kiểm tra lại, đồng
thời cũng không quên nhắc nhở em cố gắng học tập. lOMoAR cPSD| 61164048
Tình huống 2: Khi bước vào lớp, bạn nhận thấy bảng chưa lau và mấy mẩu giấy vụn còn
nằm rải rác trên nền lớp học, bạn gọi một học sinh ở đầu bàn trên cùng lên xoá bảng và
nhặt những mẩu giấy vụn đó đi, nhưng vừa dứt lời thì em học sinh đó đứng lên và nói:
“Thưa cô em không vứt giấy ra lớp và hôm nay cũng không phải đến phiên em trực nhật”.
Nói xong em học sinh đó ngồi xuống.
Trong tình huống đó, bạn sẽ giải quyết thế nào?
* Cách giải quyết:
Em sẽ nhẹ nhàng nói với học sinh rằng: “Cô biết em không phải là người vứt giấy ra
lớp và hôm nay cũng không phải đến phiên em trực nhật nhưng việc giữ gìn vệ sinh trường
lớp là trách nhiệm của tất cả học sinh. Em ngồi đầu bàn nên việc xóa bảng và nhặt những mẩu
giấy đó nhanh hơn để tiết học được bắt đầu sớm hơn, vì vậy cô mong em sẽ giúp cô làm việc đó nhé.
Sau đó, em sẽ khen ngợi bạn: “Cô rất cảm ơn em. Việc làm của em không chỉ giúp lớp
sạch sẽ mà còn là tấm gương để các bạn noi theo. Cô hy vọng cả lớp chúng mình sẽ luôn giữ
gìn vệ sinh trường lớp thật sạch sẽ để chúng ta có một môi trường học tập đầy hiệu quả”.
Tình huống 3: Trong giờ giảng bài, có một học sinh giơ tay xin phát biểu và yêu cầu giáo
viên giải thích một số vấn đề liên quan đến bài giảng. Phát hiện ra đó là vấn đề được ứng
dụng trong thực tiễn nhưng bạn lại không nắm vững kiến thức về vấn đề đó. Trong tình huống
đó, bạn giải quyết như thế nào?
* Cách giải quyết:
Em sẽ nói với học sinh: “Cô khen bạn A đã chú ý theo dõi lắng nghe nội dung cô giảng
và có những phát hiện rất lí thú. Cô muốn cả lớp chúng mình cùng suy nghĩ và tìm ra câu trả
lời cho câu hỏi này”. Trong lúc đó em sẽ tranh thủ tìm hướng giải quyết. Sau một thời gian
ngắn, nếu chưa có câu trả lời đúng thì sẽ giao câu hỏi đó làm bài tập về nhà cho học sinh: “Vì
thời lượng không cho phép nên cô sẽ giao câu hỏi đó cho các em làm bài tập về nhà, buổi học
tiếp theo cô và các em sẽ cùng chia sẻ về nội dung này nhé”. Sau đó, về nhà em sẽ tìm hiểu,
nghiên cứu và giải đáp cho học sinh vào buổi học sau.
Tình huống 4: Là giáo viên trong tình huống sau anh (chị) giải quyết như thế nào? Cô Lê
đang dạy học sinh lớp 5A bài học môn toán và cả lớp chăm chú nghe giảng thì cô phát hiện lOMoAR cPSD| 61164048
thấy học sinh Tuấn ngồi cuối lớp đang say sưa đọc truyện với nội dung không phù hợp lứa tuổi.
* Cách giải quyết:
Em sẽ đi xuống vị trí của học sinh, yêu cầu học sinh đưa truyện cho mình và nhắc nhở
học sinh chú ý vào bài giảng: “Đang trong giờ học, con không nên đọc truyện và chú ý lắng
nghe cô giáo giảng bài nhé.” Cuối giờ, em sẽ gặp mặt riêng bạn ấy để nói chuyện: “Hôm nay,
trong giờ cô thấy con chưa chú ý vào bài giảng và còn đọc truyện trong giờ. Việc đọc sách là
tốt nhưng mình nên chọn thời gian thích hợp hơn. Cô thấy cuốn truyện con đọc chưa phù hợp
với lứa tuổi của mình. Cô mong rằng con sẽ chú ý học tập hơn và lựa chọn những nội dung
sách phù hợp với con hơn.”
Tình huống 5: Sau khi trả bài kiểm tra cho học sinh xong, bạn quay lên để bắt đầu bài mới,
bỗng “xoạt, xoạt” như tiếng xé vò giấy. Bạn quay lại thì thấy Hùng đã xé nát bài kiểm tra
được 1 điểm của mình. Khi được hỏi thì Hùng trả lời: “Bài của em thì em xé”. Là giáo viên
trong tình huống đó, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
* Cách giải quyết:
Trong trường hợp đó, em sẽ xuống chỗ bạn học sinh đó để phân tích về hành động vừa
rồi của bạn: “Cô biết bài hôm nay của em bị điểm kém và em rất buồn. Nhưng em đã kịp xem
lại bài của mình nguyên nhân tại sao không? Em nói là “bài của em thì em xé”, đúng bài đó
là của em nhưng dù sao đó cũng là bài cô đã cẩn thận xem xét, đánh giá và chỉ ra cái sai cho
em để lần sau em cố gắng hơn. Cô cũng cảm thấy rất buồn vì công sức của em trong một tiết
và cả của cô bị em xé toạc thành những mảnh giấy vụn. Nếu đặt trường hợp em sau này sẽ là
một giáo viên như cô, có một học sinh làm việc đó ngay trước mặt em thì em nghĩ sao? Nhưng
thôi, vì đây lần đầu cô có thể thông cảm. Cô mong rằng em hiểu những điều cô nói và sẽ
không để xảy ra việc này lần thứ hai. Cô tin là em có thể cố gắng hơn nữa và đạt kết quả cao
hơn trong các bài kiểm tra tới. Nếu có nội dung nào em còn băn khoăn, em có thể tìm và hỏi
cô để cô giải đáp lại cho em”. Đồng thời, sau đó em cũng nên khéo léo nhắc nhở các bạn
trong lớp rút kinh nghiệm để lần sau không có những phản ứng nóng nảy như thế.
Tình huống 6: Trong một lần trả bài kiểm tra lớp 5A có 1 học sinh đứng lên thắc mắc với cô
“Bài của em giống hệt bài của bạn Lan, sao bạn ấy được 8 mà em chỉ được 5?”. Bạn giải
quyết tình huống trên như thế nào? lOMoAR cPSD| 61164048
* Cách giải quyết:
Em sẽ nhẹ nhàng và nói: “Em đã kiểm tra bài kĩ chưa? Em mang bài của em và bạn Lan lên
đây cô kiểm tra lại”. Sau khi kiểm tra lại xong, nếu em sai thì em sẽ xin lỗi với cả lớp, đặc
biệt là 2 học sinh bị chấm nhầm: “Cô xin lỗi cả lớp, đặc biệt là bạn A và bạn Lan vì cô đã có
chút sai sót khi chấm bài. Cả lớp cùng kiểm tra lại bài của mình xem cô có chấm nhầm cho
bạn nào không nhé”. Sau đó, em sẽ chấm lại bài kiểm tra của 2 bạn. Nhưng nếu là do học
sinh không để ý mà học sinh sai thì em sẽ giải thích cho học sinh đó hiểu lỗi sai của mình và
nhắc nhở lần sau em đó cẩn thận hơn
Tình huống 7: Cô Lan là GVCN lớp 5C. Hùng là HS kém trong lớp, em thường xuyên đi học
muộn, trong giờ học em lại hay ngủ gật không chú ý tập trung học tập. Khi cô Lan gặp phụ
huynh em Hùng để trao đổi về tình hình học tập của Hùng và muốn phối hợp với GĐ nhằm
giúp em học tốt thì mẹ của Hùng lại xin cho em thôi học. Lý do bố em mất sớm, GĐ còn có
em nhỏ và cần Hùng ở nhà trông em để mẹ đi bán hàng nuôi GĐ.
* Cách giải quyết:
Trong trường hợp này, em sẽ nói với mẹ Hùng: "Em rất hiểu hoàn cảnh gia đình mình,
mẹ Hùng phải gánh vác nhiều trách nhiệm sau khi bố em mất, và điều đó chắc chắn là không
dễ dàng. Tuy nhiên, việc học của Hùng rất quan trọng cho tương lai của em và cả gia đình
sau này. Nếu Hùng được tiếp tục học, em có thể có cơ hội tốt hơn để giúp gia đình vượt qua
khó khăn trong thời gian dài. Cô với Nhà trường sẽ tìm cách để Hùng vẫn đi học mà không
ảnh hưởng quá nhiều đến việc giúp đỡ gia đình. Ngoài ra, cô sẽ thử nói chuyện với ban giám
hiệu để xem có thể giúp gia đình mình bằng cách hỗ trợ một phần kinh phí học tập cho Hùng,
hoặc kết nối với các tổ chức từ thiện. Cô biết rằng gia đình mình đang rất khó khăn, nhưng
Hùng cũng còn rất nhỏ. Bạn ý vẫn cần có cơ hội để học và phát triển. Cô rất mong mẹ có thể
suy nghĩ thêm và chúng ta sẽ cùng nhau tìm cách tốt nhất để giúp Hùng vừa học, vừa hỗ trợ được gia đình."
Tình huống 8: Mai là giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 2A, nhưng có 1 học sinh
khóc không chịu vào lớp do em muốn học cô Hoa – giáo viên chủ nhiệm lớp 1 của em. Là
giáo viên trong tình huống này bạn giải quyết như thế nào?
* Cách giải quyết: lOMoAR cPSD| 61164048
Em sẽ đến bên cạnh và nhẹ hàng trò chuyện với học sinh: “Con đang rất buồn vì không
được học lớp cô Hoa nữa phải không? Cô hiểu là con rất nhớ cô Hoa, cô ấy đã dạy con suốt
năm học vừa qua đúng không nào? Năm học vừa rồi cô đã đồng hành cùng các anh chị học
lớp 2 như con bây giờ, và năm nay các anh chị đã phải tạm chia tay cô để lên lớp 3 học cô
giáo mới. Các anh chị ấy khi chia tay cô cũng buồn, nhưng các anh chị ấy không khóc bởi
các anh chị biết rằng các anh chị phải lên lớp lớn để khám phá được nhiều điều thú vị hơn.
Giống như con bây giờ, nếu cứ muốn học cô Hoa, con sẽ mãi mãi là một em bé, trong khi các
bạn của con được lên lớp lớn và học được nhiều điều hơn, quen được nhiều bạn hơn và được
tham gia rất nhiều những hoạt động thú vị. Còn nếu con nhớ cô Hoa, giờ ra chơi con có thể
xuống lớp cô Hoa để trò chuyện cùng cô Hoa nhé”. Sau đó em sẽ dắt học sinh vào lớp, ân cần
hỏi thăm con về sách vở, đồ dùng học tập để tạo cho HS sự gần gũi.
Tình huống 9: Trong khi chấm bài kiểm tra toán của HS lớp 4A, cô Mai nhận thấy 1 trường
hợp xuất sắc “đột xuất” đó là bài làm của HS tên Thuỷ - một em có sức học trung bình yếu
nhưng bài làm lại rất tốt, xứng đáng nhận điểm tuyệt đối. Là giáo viên trong tình huống này
bạn giải quyết như thế nào?
* Cách giải quyết:
Khi trả bài trước lớp, em vẫn sẽ khen ngợi bạn học sinh đó trước cả lớp vì đã có cách
làm hay, đúng. Sau đó, em sẽ mời bạn lên bảng chữa bài cho cả lớp để kiểm tra lại xem có
thật sự là bạn ấy tự mình hoàn thành bài kiểm tra hay không: “Trước hết, cô tuyên dương các
bạn đã có sự cố gắng và đạt được thành tích cao trong bài kiểm tra lần này. Đặc biệt, cô dành
lời khen cho bạn Thủy với những cách giải hay. Và để các bạn khác thấy được lỗi sai trong
bài cũng như học hỏi cách giải khác, cô mời bạn Thủy lên bảng trình bày và chữa lại bài cho
các bạn cùng tham khảo nhé!”.
Nếu bạn học sinh trình bày một cách trơn tru, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về vấn đề đó
thì em sẽ ghi nhận kết quả của bạn học sinh. Còn nếu bạn tỏ ra lúng túng, không làm chủ
được phần kiến thức, chứng tỏ bài đó không phải do bạn tự làm mà đi chép ở đâu đó thì em
sẽ tạm thời chưa cho điểm vào bài làm đó và gặp bạn ấy để nói chuyện riêng: “Trong bài
kiểm tra vừa rồi, cô thấy em đạt được kết quả khá cao với cách giải bài dễ hiểu, cô mong
muốn em sẽ lên bảng chữa bài để các bạn học hỏi. Nhưng cô rất buồn vì em đã không thể lOMoAR cPSD| 61164048
trình bày lại được chính bài mà mình đã làm. Cô gọi em đến đây mong rằng em sẽ thành thật
nói cho cô biết có phải em đã tự mình làm bài kiểm tra đó hay không? Các bài kiểm tra cô
giao với mục đích chính để đánh giá xem các em đã nắm được hết kiến thức hay chưa. Vậy
nên qua bài kiểm tra lần này, cô mong rằng em đã có bài học cho bản thân mình và thành thật
hơn trong các bài kiểm tra tiếp theo.”. Sau đó, em sẽ cho bạn học sinh này kiểm tra lại, đồng
thời cũng không quên nhắc nhở em cố gắng học tập.
Tình huống 10: Ở lớp 2C trước khi vào giờ học cô Lan thường cho học sinh trong lớp hát
một bài hát tập thể phát huy sự hứng thú, tích cực trước khi bước vào hoạt động học tập. Tuy
nhiên, có một em học sinh không chịu hát. Là giáo viên trong tình huống này bạn giải quyết như thế nào?
* Cách giải quyết:
Em sẽ gặp riêng học sinh đó để tìm hiểu lý do tại sao bạn ấy không hát cùng lớp: “Trong
lớp cô để ý thấy con không tham gia hoạt động hát tập thể cùng với lớp, con có thể chia sẻ
cho cô biết lý do con không hát là gì được không? Là con không thích hay vì một lý do nào
khác?”. Sau khi biết được lý do, em sẽ động viên và khuyến khích học sinh tham gia cùng
lớp: “Con hãy thử hát cùng các bạn một lần xem sao. Cô tin rằng khi tham gia hát tập thể
cùng lớp con sẽ cảm thấy rất vui và hứng thú đó. Cô mong con sẽ cùng các bạn tham gia vào
hoạt động hát tập thể để thể hiện tinh thần đoàn kết của lớp chúng mình. Nếu con gặp khó
khăn về vấn đề gì đó, con hãy chia sẻ với cô nhé, cô luôn sẵn sàng để chia sẻ và hỗ trợ con”.