



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61164048
ĐỀ CƯƠNG HIỂU BIẾT SƯ PHẠM
NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM GIỎI CẤP KHOA 2025 (TLTK)
ĐỘI 6: BÌNH MINH XANH
Hiểu biết chung về Khoa & Nhà trường
1. Chức năng nhiệm vụ của Khoa Sư phạm là gì ?
Là đơn vị chuyên môn trực thuộc Trường có chức năng nghiên cứu, đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên Mầm non, giáo viên Phổ thông và các chuyên
ngành thuộc lĩnh vực khoa học sư phạm.
2. Khoa Sư Phạm gồm những ngành nào ?
Ngành Sư phạm Toán và Toán TA, ngành Sư phạm Vật lý, ngành Sư phạm
Ngữ văn, ngành Giáo dục Tiểu học, ngành Sư phạm Lịch sử, ngành Giáo
dục Mầm non, ngành Giáo dục Công dân, giáo dục thể chất, GD đặc biệt, Ngành sư phạm Tiếng Anh
3. Khoa Sư phạm được chính thức thành lập khi nào? 21/08/2019
4. Sứ mệnh của trường Đại học Thủ đô Hà Nội là gì ?
Kết nối, phát triển truyền thống của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến
bằng việc theo đuổi các hoạt động đặc thù với chất lượng vượt trội, đào tạo
nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của Thủ đô và cả nước.
5. Tầm nhìn của trường Đại học Thủ đô là gì ? A.
Đến năm 2035, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành một
trong những trường đại học đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng
hàng đầu của quốc gia, có uy tín cao trong khu vực và thế giới. B.
Đến năm 2025, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành một lOMoAR cPSD| 61164048
trong những trường đại học đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng
hàng đầu của quốc gia, có uy tín cao trong khu vực và thế giới. C.
Đến năm 2030, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành một
trong những trường đại học đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng
hàng đầu của quốc gia, có uy tín cao trong khu vực và thế giới. D.
Đến năm 2032, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành một
trong những trường đại học đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng
hàng đầu của quốc gia, có uy tín cao trong khu vực và thế giới.
6. Cơ cấu của trường gồm những những đơn vị dịch vụ nào ? A.
Trường Thực hành sư phạm liên cấp (Mầm non, Tiểu học, Trung
học); Trung tâm Khoa học - Công nghệ; Trung tâm Phát triển nghề nghiệp;
Trung tâm Khảo thí và Ngoại ngữ- Tin học; Trung tâm Chiến lược và Chính sách phát triển B.
Trường Thực hành sư phạm liên cấp (Mầm non, Tiểu học, Trung
học); Trung tâm Khoa học - Công nghệ; Trung tâm Khảo thí và Ngoại ngữ-
Tin học; Trung tâm Thông tin- Thư viện và học liệu; Trạm Y tế; Trung tâm
Dịch vụ tổng hợp; Trung tâm Chiến lược và Chính sách phát triển C.
Trường Thực hành sư phạm liên cấp (Mầm non, Tiểu học, Trung
học); Trung tâm Khoa học - Công nghệ; Trung tâm Phát triển nghề nghiệp;
Trung tâm Khảo thí và Ngoại ngữ- Tin học; Trung tâm Thông tin- Thư viện
và học liệu; Trung tâm Dịch vụ tổng hợp; Trung tâm Chiến lược và Chính sách phát triển D.
Trường Thực hành sư phạm liên cấp (Mầm non, Tiểu học, Trung
học); Trung tâm Khoa học - Công nghệ; Trung tâm Phát triển nghề nghiệp;
Trung tâm Khảo thí và Ngoại ngữ- Tin học; Trung tâm Thông tin- Thư viện
và học liệu; Trạm Y tế; Trung tâm Dịch vụ tổng hợp; Trung tâm Chiến lược
và Chính sách phát triển
7. Phòng/Ban/Trung tâm nào của trường ĐHTĐ HN quản lí hồ sơ sinh
viên, quản lí toàn diện dữ liệu về sinh viên. A. Văn phòng trường
B. Phòng Quản lý Đào tạo và công tác HSSV lOMoAR cPSD| 61164048
C. Phòng quản lý chất lượng giáo dục
D. Phòng Nhân sự và Kế hoạch Tài chính
8. Phòng/Ban/Trung tâm nào của trường ĐHTĐ HN chủ trì xây dựng
chương trình, tổ chức thi và cấp chứng chỉ về tin học và ngoại ngữ cho sinh viên sư phạm A. Khoa Sư phạm
B. Phòng Quản lý Đào tạo và công tác HSSV
C. Trung tâm Khảo thí và Ngoại ngữ - Tin học
D. Phòng quản lý chất lượng giáo dục
9. UBND Thành phố Hà Nội đã có quyết định sáp nhập Trường TC
Kinh tế – Kĩ thuật đa ngành Sóc Sơn vào Trường ĐH Thủ đô Hà Nội vào thời gian nào? A. A. 26/12/2015 B. B. 26/12/2016 C. C. 6/12/2015 D. D. 6/12/2016 LUẬT THỦ ĐÔ
Câu 1. Theo Luật Thủ đô 2024, Hà Nội được định hướng trở thành:
A. Trung tâm kinh tế biển của cả nước
B. Trung tâm giáo dục – đào tạo chất lượng cao, hội nhập quốc tế
C. Trung tâm du lịch quốc gia
D. Trung tâm công nghiệp chế tạo lớn nhất cả nước
Câu 2. Luật Thủ đô quy định khi xây dựng trường học phải bảo đảm
điều kiện nào sau đây?
A. Trường phải gần khu thương mại
B. Không bố trí gần nghĩa trang, cơ sở gây ô nhiễm tiếng ồn, không khí
C. Chỉ xây trong khu nội đô lịch sử
D. Phải có vốn đầu tư nước ngoài
Câu 3. Trong khu vực nội đô lịch sử, Luật Thủ đô nghiêm cấm:
A. Xây mới trường mầm non
B. Mở rộng trường tiểu học
C. Xây mới cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
D. Xây mới trường dân lập lOMoAR cPSD| 61164048
Câu 4. “Cơ sở giáo dục chất lượng cao” theo Luật Thủ đô là:
A. Trường do nhà đầu tư nước ngoài thành lập
B. Cơ sở đạt chuẩn quốc gia và đáp ứng thêm các tiêu chí về cơ sở vật chất,
đội ngũ, chương trình, phương pháp, dịch vụ giáo dục chất lượng cao
C. Trường chuyên, trường năng khiếu
D. Các trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Câu 5. Ai có thẩm quyền công nhận và thu hồi quyết định công nhận
cơ sở giáo dục chất lượng cao? A. Bộ Giáo dục và Đào tạo
B. Hội đồng nhân dân Thành phố
C. Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội D. Chính phủ
Câu 6. Cơ sở giáo dục công lập tại Hà Nội được phép liên kết với:
A. Các doanh nghiệp trong nước
B. Các cơ sở giáo dục nước ngoài
C. Các cơ quan nhà nước trung ương
D. Các viện nghiên cứu tư nhân
Câu 7. Văn bằng, chứng chỉ trong liên kết giáo dục giữa Hà Nội và
nước ngoài được quy định bởi: A. Hội đồng nhân dân Thành phố B. Chính phủ C. Bộ Tài chính
D. UBND Thành phố Hà Nội
Câu 8. Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội có quyền quyết định trong giáo dục:
A. Công nhận cơ sở giáo dục chất lượng cao
B. Quy định cơ chế tài chính, mức hỗ trợ học phí cho học sinh và trẻ
mầm non (không phân biệt công lập, dân lập, tư thục)
C. Biên soạn sách giáo khoa riêng cho Thủ đô
D. Tuyển dụng giáo viên các trường công lập
Câu 9. UBND Thành phố Hà Nội có quyền:
A. Quy định tiêu chí, thủ tục công nhận cơ sở giáo dục chất lượng cao lOMoAR cPSD| 61164048
B. Ban hành chương trình giáo dục quốc gia
C. Quy định mức học phí đại học
D. Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho trường tư thục
Câu 10. Luật Thủ đô quy định UBND Thành phố có thể điều chỉnh
chương trình giáo dục mầm non, phổ thông ở cơ sở công lập chất
lượng cao theo hướng nào? A. Giảm tải chương trình để nhẹ hơn
B. Tự soạn giáo trình mới
C. Bổ sung một số môn học, hoạt động giáo dục bổ trợ phù hợp với điều
kiện của Thủ đô, tiệm cận khu vực và quốc tế
D. Chỉ dạy chương trình song ngữ
Câu 11. Đối tượng nào được HĐND Thành phố quyết định hỗ trợ học
phí theo Luật Thủ đô 2024?
A. Học sinh phổ thông, trẻ mầm non trên địa bàn Thành phố
B. Sinh viên đại học tư thục
C. Người lao động nhập cư
D. Du học sinh nước ngoài tại Hà Nội
Câu 12. Ngoài học phí phổ thông và mầm non, HĐND Thành phố còn
có thể hỗ trợ học phí đối với:
A. Người học trung cấp, cao đẳng nghề thường trú tại Hà Nội
B. Sinh viên đại học dân lập
C. Các lớp kỹ năng mềm
D. Khóa học trực tuyến quốc tế
Câu 13. Một trong những mục tiêu phát triển giáo dục của Thủ đô theo Luật Thủ đô là:
A. Đưa Hà Nội thành nơi xuất khẩu lao động hàng đầu
B. Xây dựng Hà Nội thành trung tâm đào tạo chất lượng cao, thích ứng
chuyển đổi số, hội nhập quốc tế C. Hạn chế trường ngoài công lập
D. Giảm bớt số lượng học sinh nhập học
Câu 14. Cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập của Hà Nội khi
liên kết với cơ sở giáo dục nước ngoài phải tuân thủ chi tiết về:
A. Hình thức quản trị trường học lOMoAR cPSD| 61164048
B. Điều kiện, trình tự, thủ tục, chương trình giáo dục, cấp văn bằng – chứng chỉ
C. Chính sách tài chính của nhà đầu tư
D. Phương thức tuyển sinh
Câu 15. UBND Thành phố Hà Nội có trách nhiệm gì trong việc bảo
đảm duy trì chất lượng của cơ sở giáo dục chất lượng cao?
A. Chỉ kiểm tra 1 lần trước khi công nhận
B. Thường xuyên đánh giá, kiểm định, có thể thu hồi quyết định công nhận nếu không đạt
C. Giao cho Bộ GD&ĐT giám sát
D. Do phụ huynh tự giám sát
Câu 16. Một trong những mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo của Thủ đô là gì?
A. Giảm số lượng học sinh nhập học
B. Đưa Hà Nội thành trung tâm lớn, tiêu biểu về giáo dục – đào tạo chất
lượng cao, thích ứng chuyển đổi số và hội nhập quốc tế
C. Giới hạn phát triển trường ngoài công lập
D. Hạn chế hợp tác quốc tế trong giáo dục
Câu 17. Khi quy hoạch, xây dựng trường học công lập, cần bảo đảm
yêu cầu nào sau đây?
A. Trường học phải xây gần khu thương mại
B. Không bố trí gần nghĩa trang, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm
C. Trường học chỉ xây trong nội đô lịch sử
D. Trường học phải được xây bởi nhà đầu tư nước ngoài
Câu 18. Đối tượng nào được hỗ trợ học phí học nghề trình độ trung
cấp, cao đẳng theo Luật Thủ đô? B. Người học thường trú tại Hà Nội
Câu 19. Ngân sách Thành phố Hà Nội có thể được dùng để hỗ trợ ai trong giáo dục?
Cán bộ, công chức, viên chức và cả học sinh, sinh viên tham gia đào tạo,
bồi dưỡng tại cơ sở đào tạo trong và ngoài nước lOMoAR cPSD| 61164048
Câu 20. Thành phố Hà Nội được phép hỗ trợ hình thành trung tâm
nào trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp?
Trung tâm quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao LUẬT GD
Câu 1: Theo Luật giáo dục 2019. Giáo dục bắt buộc là?
Giáo dục mà mọi công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập
để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của pháp luật và được
Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện.
Câu 2: Những học sinh, sinh viên được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học
phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học, nếu sau bao nhiêu năm
kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc
công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí
mà Nhà nước hỗ trợ? 2 năm
Câu 3: Theo Luật Giáo dục 2019, kể từ ngày tháng năm nào học sinh
tiểu học trong các cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí? 01/07/2020
Câu 4: Nhà nước thực hiện tuyển sinh vào trung cấp, cao đẳng, đại học
theo chế độ cử tuyển đối với những học sinh nào? người dân tộc thiểu
số rất ít người; học sinh là người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn chưa có hoặc có rất ít cán bộ, công
chức, viên chức là người dân tộc thiểu số; lOMoAR cPSD| 61164048
Câu 5: Theo luật giáo dục 2019, điều 3 tính chất, nguyên lí giáo dục,
nền giáo dục việt nam là gì?
Nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa có tính nhân dân,
dân tộc, khoa học, hiện đại, lấy chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng.
Câu 6: Để thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm
non, tiểu học, trung học cơ sở, ngày 07/5/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành thông tư bao nhiêu về Quy chế tuyển sinh trình độ đại học? Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT
Câu 7: Luật giáo dục 2019 có mấy điểm mới quan trọng được áp dụng 07/2020? 10 điểm mới quan trọng
Câu 8 : Theo Luật giáo dục 2019. Chọn phương án đúng về Tính chất,
nguyên lý giáo dục? học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn,
giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
Câu 10: Theo Luật giáo dục 2019. Giáo dục thường xuyên là? Giáo dục
để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được tổ chức linh hoạt
về hình thức thực hiện chương trình, thời gian, phương pháp, địa điểm, đáp
ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học.
Câu 11: Theo Luật giáo dục 2019. Phổ cập giáo dục là?
Quá trình tổ chức hoạt động giáo dục để mọi công dân trong độ tuổi đều
được học tập và đạt đến trình độ học vấn nhất định theo quy định của pháp luật.
Câu 12: Theo Luật giáo dục 2019. Giáo dục bắt buộc là?
Giáo dục mà mọi công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập
để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của pháp luật và được
Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện.
Câu 13: Theo Luật giáo dục 2019. Kiểm định chất lượng giáo dục là?
Hoạt động đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo
đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành.
Câu 14. Nền giáo dục Việt Nam là? lOMoAR cPSD| 61164048
Nền giáo dục xã hội chủ nghĩa có tính nhân dân, dân tộc, khoa học, hiện
đại, lấy chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng.
Câu 15. Hệ thống giáo dục quốc dân là?
Hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.
Câu 16. Giáo dục mầm non gồm?
Giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo.
Câu 17. Giáo dục phổ thông gồm?
Giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông
Câu 18. Giáo dục nghề nghiệp đào tạo?
Trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình
đào tạo nghề nghiệp khác Câu
19. Giáo dục đại học đào tạo?
Trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.
Câu 20. Nhà giáo được xếp lương phù hợp với vị trí việc làm và lao
động nghề nghiệp; được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quy
định của cơ quan nào? Chính phủ.
Câu 21. Thẩm quyền cho phép hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục đại học?
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Câu 22. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trước
Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục? Giáo dục nghề
nghiệp, trừ trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm.
Câu 23. Ngân sách nhà nước chi cho giáo dục được phân bổ như thế nào?
Theo nguyên tắc công khai, dân chủ; căn cứ vào quy mô giáo dục, điều
kiện phát triển kinh tế – xã hội của từng vùng; bảo đảm ngân sách để thực lOMoAR cPSD| 61164048
hiện phổ cập giáo dục, phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số và vùng
có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
THEO ĐIỀU LỆ TRƯỜNG
Câu 1: Hội đồng trường của trường công lập là?
A. Là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà
trường và các bên có lợi ích liên quan, chịu trách nhiệm quyết định về
phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử
dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng
và xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật.
B.Thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà trường do cộng đồng dân cư
thành lập trường đề cử, chịu trách nhiệm quyết định phương hướng hoạt
động, quy hoạch, kế hoạch phát triển, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản,
bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật.
C. Là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện cho nhà đầu tư
và các bên có lợi ích liên quan, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết
định của nhà đầu tư về phương hướng hoạt động, quy hoạch, kế hoạch
phát triển, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản, bảo đảm thực hiện mục
tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật. D. Đáp án khác
Câu 2: Hội đồng của trường dân lập là?
A. Là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà
trường và các bên có lợi ích liên quan, chịu trách nhiệm quyết định về
phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử
dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng
và xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật.
B.Thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà trường do cộng đồng dân cư
thành lập trường đề cử, chịu trách nhiệm quyết định phương hướng hoạt lOMoAR cPSD| 61164048
động, quy hoạch, kế hoạch phát triển, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản,
bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật.
C. Là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện cho nhà đầu tư
và các bên có lợi ích liên quan, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết
định của nhà đầu tư về phương hướng hoạt động, quy hoạch, kế hoạch
phát triển, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản, bảo đảm thực hiện mục
tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật. D. Đáp án khác
Câu 3: Hội đồng của trường tư thục là?
A. Là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà
trường và các bên có lợi ích liên quan, chịu trách nhiệm quyết định về
phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử
dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng
và xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật.
B.Thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà trường do cộng đồng dân cư
thành lập trường đề cử, chịu trách nhiệm quyết định phương hướng hoạt
động, quy hoạch, kế hoạch phát triển, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản,
bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật.
C. Là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện cho nhà đầu tư
và các bên có lợi ích liên quan, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết
định của nhà đầu tư về phương hướng hoạt động, quy hoạch, kế hoạch
phát triển, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản, bảo đảm thực hiện mục
tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật. D. Đáp án khác
Câu 4: Thành phần của hội đồng trường công lập là?
A. Bí thư cấp ủy; hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện các tổ chuyên môn, đại diện tổ văn
phòng; đại diện chính quyền địa phương và đại diện ban đại diện cha mẹ trẻ em lOMoAR cPSD| 61164048
B. Đại diện cộng đồng dân cư, đại diện chính quyền địa phương cấp xã,
người góp vốn xây dựng và duy trì hoạt động của nhà trường
C. Đại diện nhà đầu tư, thành viên trong và ngoài trường. Hội đồng trường
có chủ tịch, thư kí và các thành viên khác D. Đáp án khác
Câu 5: Thành phần của hội đồng trường dân lập là?
A. Bí thư cấp ủy; hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện các tổ chuyên môn, đại diện tổ văn
phòng; đại diện chính quyền địa phương và đại diện ban đại diện cha mẹ trẻ em
B. Đại diện cộng đồng dân cư, đại diện chính quyền địa phương cấp xã,
người góp vốn xây dựng và duy trì hoạt động của nhà trường
C. Đại diện nhà đầu tư, thành viên trong và ngoài trường. Hội đồng trường
có chủ tịch, thư kí và các thành viên khác D. Đáp án khác
Câu 6 : Thành phần của hội đồng trường tư thục là?
A. Bí thư cấp ủy; hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện các tổ chuyên môn, đại diện tổ văn
phòng; đại diện chính quyền địa phương và đại diện ban đại diện cha mẹ trẻ em
B. Đại diện cộng đồng dân cư, đại diện chính quyền địa phương cấp xã,
người góp vốn xây dựng và duy trì hoạt động của nhà trường
C. Đại diện nhà đầu tư, thành viên trong và ngoài trường. Hội đồng trường
có chủ tịch, thư kí và các thành viên khác D. Đáp án khác
Câu 7 : Số lượng thành viên của hội đồng trường công lập là số lẻ và ít
nhất và nhiều nhất lần lượt là? lOMoAR cPSD| 61164048 A. 5 người và 13 người B. 7 người và 13 người C. 3 người và 13 người D. 9 người và 13 người
Câu 8 : Số lượng thành viên của hội đồng trường dân lập là số lẻ và ít nhất là? A. 01 người B. 03 người C. 05 người D. 07 người
Câu 9 : Nhiệm kỳ của hội đồng trường công lập, dân lập là mấy năm? A.03 năm B. 04 năm C. 05 năm D. 10 năm MẦM NON
Câu 1: Ý nào sau đây KHÔNG ĐÚNG khi nói về mục tiêu của giáo dục mầm non? A.
Giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình
thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một lOMoAR cPSD| 61164048 B.
Hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng
lực và phẩm chất , mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi
C.Khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho
việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời D. Không đáp án nào
Câu 2: Thông tư 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 ban
hành Chương trình giáo dục mầm non chỉ rõ quan điểm xây dựng
chương trình giáo dục mầm non như sau: A.
Chương trình giáo dục mầm non là chương trình khung, có tính chất
mở, thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non, quy định các yêu cầu về nội
dung, phương pháp giáo dục mầm non và đánh giá sự phát triển của trẻ. B.
Chương trình giáo dục mầm non là chương trình khung, có tính chất
mở, làm căn cứ cho việc quản lý, chỉ đạo và tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ em ở tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên phạm vi cả nước;
đồng thời là cam kết của Nhà nước nhằm bảo đảm chất lượng cho cả hệ
thống và từng cơ sở giáo dục mầm non. C.
Chương trình giáo dục mầm non là chương trình khung, có tính chất
mở, thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non, chỉ đạo và tổ chức nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ em ở tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên phạm
vi cả nước; đồng thời là cam kết của Nhà nước nhằm bảo đảm chất lượng
cho cả hệ thống và từng cơ sở giáo dục mầm non. D.
Chương trình giáo dục mầm non là chương trình khung, có tính chất
mở, thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non, quy định các yêu cầu về nội
dung, phương pháp giáo dục mầm non và đánh giá sự phát triển của trẻ,
làm căn cứ cho việc quản lí, chỉ đạo và tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo
dục trẻ em ở tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên phạm vi cả nước; đồng
thời là cam kết của Nhà nước nhằm bảo đảm chất lượng cho cả hệ thống
và từng cơ sở giáo dục mầm non.
Câu 3: Trong Luật Giáo dục, Giáo dục mầm non được hiểu là:
A. Giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo lOMoAR cPSD| 61164048
B. Giáo dục nhà trường và gia đình
C. Giáo dục từ 0 đến 6 tuổi
D. Là bậc học đầu tiên trong hệ thống Giáo dục Quốc dân
Câu 4: Yêu cầu về nội dung GDMN là:
A. Đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức và nguyên tắc đồng tâm phát triển
từ dễ đến khó ; đảm bảo tính liên thông giữa các độ tuổi, giữa nhà trẻ, mẫu giáo và cấp tiểu học
B.Cung cấp kĩ năng sống phù hợp với lứa tuổi; giúp trẻ em biết kính trọng,
yêu mến, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy giáo, cô giáo ; yêu quý anh, chị,
em, bạn bè ; thật thà, mạnh dạn, tự tin và hồn nhiên, yêu thích cái đẹp ;
ham hiểu biết, thích đi học.
C.Phù họp với sự phát triển tâm sinh lí của trẻ em, hài hoà giữa nuôi dưỡng,
chăm sóc và giáo dục ; giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhen D. Cả 3 đáp án trên
B.CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GVMN
Câu 5 : Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT quy định chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non bao gồm:
A. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và hướng dẫn sử dụng chuẩn
nghề nghiệp giáo viên mầm non.
B. Tiêu chuẩn xếp loại, quy trình đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non
C. Các yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; tiêu chuẩn xếp loại giáo viên mầm
D. Các yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm
Câu 6: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, quy
định này áp dụng cho đối tượng nào? lOMoAR cPSD| 61164048
A.GV trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ
thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú B.GV trường tiêu học
C. GV trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông
D. GV mầm non tại nhà trẻ, nhóm trẻ, trường, lớp mẫu giáo, trường mầm
non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi chung là cơ sở giáo
dục mầm non) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Câu 7: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, Phương
án nào sau đây không phải là của mục đích ban hành quy định chuẩn
nghề nghiệp giáo viên?
A.Làm căn cứ để giáo viên mầm non tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây
dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng
lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
B.Làm căn cứ để cơ sở giáo dục mầm non đánh giá phẩm chất, năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non; xây dựng và triển khai kế
hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng
mục tiêu giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và của ngành Giáo dục.
C.Làm căn cứ để đánh giá xếp loại giáo viên, trên cơ sở đó để buộc thôi
việc những giáo viên không đủ chuẩn nghề nghiệp
D.Làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và
thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên mầm non; lựa
chọn và sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non cốt cán.
Câu 8: Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: A.
Là hệ thống các yêu cầu cơ bản về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống; kiến thức; kỹ năng sư phạm mà giáo viên mầm non cần phải đạt được. B.
Là hệ thống phẩm chất, năng lực mà giáo viên cần đạt được để thực
hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non lOMoAR cPSD| 61164048 C.
Là hệ thống các yêu cầu cơ bản về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống; kiến thức; kỹ năng sư phạm của giáo viên mầm non. D.
Là hệ thống các yêu cầu cơ bản về phẩm chất chính trị, kiến thức;
kỹ năng sư phạm của giáo viên mầm
Câu 9: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, có bao
nhiêu tiêu chí về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non? A. 10 tiêu chí B. 12 tiêu chí C. 16 tiêu chí D. 15 tiêu chí
Câu 10: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, có
những tiêu chuẩn nào về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non?
A. 1 Tiêu chuẩn: Phẩm chất nhà giáo
B. 5 Tiêu chuẩn: Phẩm chất nhà giáo, Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ,
Xây dựng môi trường giáo dục, Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường,
gia đình và cộng đồng, Sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc), ứng
dụng công nghệ thông tin, thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
C. 4 Tiêu chuẩn:Phẩm chất nhà giáo, Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ,
Xây dựng môi trường giáo dục, Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng
D. 2 Tiêu chuẩn: Phẩm chất nhà giáo, Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ
Câu 11: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, Đạt
chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức khá: Có tất cả các tiêu
chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt từ mức khá trở
lên, trong đó các tiêu chí nào sau đây bắt buộc phải đạt mức khá trở lên? A. 1, 2, 3, 4, 10 lOMoAR cPSD| 61164048 B. 2, 5, 6, 9, 13, 14, 15 C.1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 D. 5, 6, 7, 8, 10, 11
Câu 12: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, đâu
không phải là tiêu chuẩn lựa chọn GVMN cốt cán?
A. Là giáo viên mầm non có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trực tiếp thực hiện
nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ em ở các cơ sở giáo dục mầm non cho
tới thời điểm xét chọn
B. Có khả năng thiết kế, triển khai các hoạt động giáo dục mẫu, tổ chức
các tọa đàm, hội thảo, bồi dưỡng về đổi mới nội dung, phương pháp,
hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non cho đồng nghiệp
trong trường hoặc cụm trường tham khảo học tập
C. Không có nguyện vọng trở thành GVMN cốt cán
D. Có khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai
thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong trong tổ chức các hoạt động chăm
sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng giáo viên
Câu 13: Kỹ năng giáo dục quan trọng nhất mà sinh viên mầm non cần
rèn luyện trong nhà trường sư phạm là:
A. Kỹ năng thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục
B. Kỹ năng thiết kế và sử dụng đồ dùng dạy học.
C. Kỹ năng thiết kế và tổ chức môi trường giáo dục
D. Kỹ năng đánh giá hiệu quả hoạt động giáo dục
Câu 14: Khi gặp một tình huống xảy ra trong môi trường giáo dục,
việc đầu tiên sinh viên phải làm là gì?
A. Nhận thức tình huống sư phạm
B. Vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã có để đề xuất các phương án
giải quyết, phân tích và lựa chọn phương án giải quyết hiệu quả nhất lOMoAR cPSD| 61164048
C. Thể hiện phương án giải quyết tình huống sư phạm
D. Đánh giá hiệu quả giáo dục trong việc giải quyết tình huống sư
phạmCâu 15: Các nguyên tắc trong giao tiếp của GVMN với trẻ là:
A. Mẫu mực trong giao tiếp sư phạm;Tôn trọng nhân cách trẻ; Thiện ý;
Đồng cảm trong giao tiếp.
B. Nguyên tắc tôn trọng nhân cách trẻ trong giao tiếp sư phạm
C. Nguyên tắc thiện ý trong giao tiếp sư phạm
D. Nguyên tắc đồng cảm trong giao tiếp
Câu 16: Sinh viên mầm non cần trang bị cho mình các kỹ năng gì?
A. Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng chăm sóc; Kỹ năng giáo dục trẻ; Kỹ năng
thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục; Kỹ năng giải quyết tình
huống sư phạm; Kỹ năng tìm hiểu chăm sóc; Kỹ năng quản trẻ;
B. Kỹ năng chăm sóc; Kỹ năng thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục;
C. Kỹ năng chăm sóc và giáo dục trẻ;
D. Kỹ năng giao tiếp và xử lý các tình huống sư phạm;
Câu 17: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, các
mức độ để xếp loại kết quả đánh giá GVMN là:
→ TỐT, KHÁ, ĐẠT, CHƯA ĐẠT
Câu 18: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, theo
yêu cầu của Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo, thì “ có ý thức tự học, tự rèn
luyện và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo” đạt mức độ nào? A. Chưa đạt B. Đạt C.Khá D. Tốt lOMoAR cPSD| 61164048
Câu 18: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, theo
yêu cầu của Tiêu chí 2. Phong cách làm việc, như thế nào sẽ là đạt MỨC TỐT?
A. Có ý thức tự học, chăm chỉ, thay đổi bản thân cho phù hợp
B.Có tác phong, phương pháp làm việc phù hợp với công việc của giáo viên mầm non
C.Có ý thức tự rèn luyện, tạo dựng phong cách làm việc khoa học, tôn
trọng, gần gũi trẻ em và cha mẹ trẻ em
D.Là tấm gương mẫu mực về phong cách làm việc khoa học, tôn trọng, gần
gũi trẻ em và cha mẹ trẻ; có ảnh hưởng tốt và hỗ trợ đồng nghiệp hình thành phong cách nhà giáo.
Câu 19: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, theo
yêu cầu của Tiêu chí 9. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, như thế nào được coi MỨC ĐẠT?
A.Chủ động phát hiện, phản ánh kịp thời, đề xuất và thực hiện các biện
pháp ngăn ngừa nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ em, phòng, chống bạo
lực học đường, chấn chỉnh các hành vi vi phạm nội quy, quy tắc ứng xử trong nhà trường
B.Thực hiện nghiêm túc các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh không bạo lực đối với trẻ em; thực hiện nội quy, quy tắc ứng xử trong nhà trường
C.Chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc tổ chức xây dựng môi trường vật
chất và môi trường văn hóa, xã hội đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện đối với trẻ em. D. Không có đáp án nào
Câu 20: Theo thông tư Số:26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018, theo
yêu cầu của Tiêu chí 13. Sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc
tiếng dân tộc của trẻ em, chọn ý đúng khi đạt được MỨC TỐT