





Preview text:
lOMoAR cPSD| 61164048
3.1.1. Chủ đề hoạt động hướng vào bản thân
① Thông tin chung về chủ đề -
Tên chủ đề: CẢM XÚC CỦA EM (Lớp 1) -
Căn cứ xác định chủ đề: Yêu cầu cần đạt của mạch nội dung hoạt
động hướng vào bản thân đã được xác định trong Chương trình Hoạt động trải nghiệm. lOMoAR cPSD| 61164048
Nội dung hoạt động
Yêu cầu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá bản thân -
Mô tả được hình thức bên ngoài của bản thân. -
Thể hiện được một số biểu hiện cảm xúc và hành
vi yêu thương phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp thông thường. -
Thời lượng thực hiện: 01 tiết
② Thiết kế và tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
CẢM XÚC CỦA EM
1. Yêu cầu cần đạt
Sau tiết hoạt động trải nghiệm, học sinh cần: -
Nêu được một số cảm xúc cơ bản của con người; -
Nhận biết được cảm xúc của bản thân trong một số tình huống; -
Thể hiện được biểu hiện cảm xúc phù hợp trong một số tình huống giao tiếp thông thường.
Từ đó, học sinh có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất: -
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lắng nghe, trình bày ý kiến khi trao
đổi với bạn về chủ đề “Cảm xúc của em”. -
Năng lực thích ứng với cuộc sống: Nhận biết được sự thay đổi về cảm xúc của bản thân. -
Phẩm chất nhân ái: Thể hiện được các cảm xúc tích cực (vui vẻ, yêu
thương…) khi tiếp xúc với bạn bè, người thân và mọi người xung quanh.
2. Đồ dùng dạy học
- Video nhạc bài hát “Vỗ cái tay lên đi!”
- Hình vẽ các gương mặt biểu thị cảm xúc vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên… - Bút màu, giấy A4
3. Các hoạt động chủ yếu
3.1. Hoạt động mở đầu (05 phút): lOMoAR cPSD| 61164048
- Mục tiêu: Gợi lại những kinh nghiệm cũ của hoc sinh, kết nối với trải
nghiệm mới về các cảm xúc khác nhau gắn với các tình huống cụ thể.
- Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT -
Giáo viên tổ chức cho học sinh vận động và hát
theo nhạc và ca từ bài hát “Vỗ cái tay lên đi!”. “Nhìn
mặt nhau đi xem ai có giận hờn gì Nhìn mặt nhau đi
xem ai có giận hờn chi…” - Giáo viên hỏi:
Các em đã giận hờn ai chưa? Nếu có thì em đã giận hờn
ai và trong tình huống như thế nào? -
Giáo viên kết luận và dẫn dắt đến chủ đề tuần
mới: Giận hờn là một trong những cảm xúc mà mỗi
người đều đã từng trải qua. Ngoài ra, còn có các biểu
hiện cảm xúc nào khác nữa, chúng ta sẽ đến với tiết hoạt
động trải nghiệm ngày hôm nay “Cảm xúc của em”.
Học sinh chia sẻ về các tình
huống thực mà mình đã trải qua.
3.2. Hoạt động khám phá chủ đề (10 phút)
- Mục tiêu: Học sinh nhật biết được một số trạng thái cảm xúc quen thuộc
như vui, buồn, tức giận, sợ hãi…
- Cách tiến hành
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH lOMoAR cPSD| 61164048
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc nhóm đôi, quan sát
các khuôn mặt cảm xúc trong các bức tranh sau:
(Nguồn: SGK Hoạt động trải nghiệm 1 - Bộ Kết nối tri
thức với cuộc sống)
và trả lời câu hỏi: Từng khuôn mặt thể hiện cảm xúc gì? Cảm xúc được thể hiện lần
- Giáo viên mời một số học sinh trả lời
lượt trong các bức tranh: vui,
buồn, tức giận, sợ hãi, -
Giáo viên cho học sinh xem thêm các gương mặt ngạc nhiên.
thể hiện tâm trạng: vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên,…
bằng các hình ảnh đã chuẩn bị sẵn. -
Giáo viên kết luận: vui, buồn, tức giận, sợ hãi, …
là những cảm xúc cơ bản của con người khi trải qua các
tình huống khác nhau trong cuộc sống.
3.3. Hoạt động thực hành (12 phút)
- Mục tiêu: Học sinh biết cách thể hiện cảm xúc một cách phù hợp trong
một số tình huống giả định.
- Cách tiến hành
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT lOMoAR cPSD| 61164048
Học sinh thể hiện cảm xúc
- Giáo viên mời 2 học sinh ngồi cạnh nhau tập thể hiện qua nét mặt phù hợp với
cảm xúc và nhận xét cho nhau trong các tình huống: từng tình huống. + Được cô giáo khen + Bị bạn giận
+ Được nhận một món quà bất ngờ
- Giáo viên yêu cầu một vài cặp thực hành tốt xung
phong sắm vai thể hiện trạng thái cảm xúc của mình qua nét mặt.
- Giáo viên yêu cầu các nhóm khác quan sát để đưa ra nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và khen ngợi các bạn đã sắm vai tốt.
3.4. Hoạt động vận dụng (08 phút)
- Mục tiêu: Học sinh mô tả được gương mặt mình khi thể hiện các cảm xúc
khác nhau thông qua hoạt động vẽ tranh.
- Cách tiến hành
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
- Giáo viên giới thiệu hoạt động vẽ lại gương mặt mình
khi thể hiện các cảm xúc khác nhau.
Các bức tranh do học sinh vẽ
gương mặt mình với các cảm xúc khác nhau. lOMoAR cPSD| 61164048
- Học sinh thực hiện hoạt động.
- Một số học sinh chia sẻ sản phẩm trước lớp - Giáo viên nhận xét, khen ngợi.
- Giáo viên kết luận: Mỗi người có nhiều trạng thái cảm
xúc khác nhau. Em cần nhận biết được cảm xúc của
mình và thể hiện cảm xúc phù hợp trong từng tình
huống của cuộc sống.