Bài tập nghiên cứu công ty Vina Acecook | Đại học Kinh tế Quốc dân
Bài tập nghiên cứu công ty Vina Acecook bao gồm nội dung nghiên cứu đánh giá của nhóm của Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD|36340008 I.
Giới thiệu cơ bản về tổ chức:
Tên tổ chức Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (Vina Acecook)
Thành lập ngày 15/12/1993 tại thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là công
ty Vifon-Acecook – liên doanh giữa công ty mỳ nổi tiếng Việt Nam là Vifon
và tập đoàn Acecook Co., ltd Nhật Bản. Đến nay Vina Acecook đã trở thành
doanh nghiệp hàng đầu ngành mỳ ăn liền Việt Nam và xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia.
Sản phẩm: mỳ Hảo Hảo, miến Phú Hương, mỳ Doraemon, muối tôm Hảo Hảo TỔ CHỨC II.
Sơ đồ tổ chức công ty
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008 ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG BAN KIỂM HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ SOÁT
BAN TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY PHÒNG HÀNH PHÒNG KẾ PHÒNG NGHIÊN PHÒNG CỨU PHÁT TRIỂN CHÍNH TOÁN MARKETING SẢN PHẨM PHÒNG KỸ PHÒNG CƠ PHÒNG KẾ PHÒNG XUẤT THUẬT ĐIỆN HOẠCH NHẬP KHẨU PHÒNG SẢN XUẤT PHÒNG KINH DOANH NHÀ MÁY HỒ CHÍ MINH CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH NHÀ MÁY BÌNH DƯƠNG CHI NHÁNH CẦN THƠ NHÀ MÁY VINH LONG VP ĐẠI DIỆN CAMPUCHIA NHÀ MÁY ĐÀ NẴNG CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG NHÀ MÁY HƯNG YÊN CHI NHÁNH HƯNG YÊN NHÀ MÁY BẮC NINH CHI NHÁNH BẮC NINH
Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty được thiết kế theo mô hình hỗn hợp bao
gồm cơ cấu theo chức năng và cơ cấu theo địa cư Ưu điểm:
- Đơn giản, rõ ràng, logic
- Phát huy ưu thế chuyên môn hóa, đơn giản hóa đào tạo
- Giữ được sức mạnh và uy tín của các chức năng cơ bản
- Chú trọng tiêu chuẩn nghề nghiệp và tư cách nhân viên
- Tạo điều kiện kiểm tra chặt chẽ cho cấp cao nhất
- Tập trung chú ý vào lãnh thổ đặc biệt
- Phối hợp hiệu quả hơn
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
- Có thông tin tốt về thị trường, khách hàng sẽ được quan tâm hơn
- Sử dụng lợi thế nguồn lực địa phương khác nhau
- Giảm gánh nặng cho quản lý cấp cao, tạo điều kiện phát triển nhà quản lý chung Nhược điểm: - Cơ cấu phức tạp
- Tranh giành nguồn lực giữa các tuyến
- Cần nhiều người có năng lực quản lý chung III.
Phân tích và đánh giá 1. C
huyên môn hóa và tổng hợp hóa:
Kết hợp hài hòa giữa chuyên môn hóa và tổng hợp hóa, nhưng chuyên môn
hóa còn khá cao nên xuất hiện nhiều phòng ban gây khó khăn cho nhà quản lý.
Cần tăng cường tổng hợp hóa, tăng cường tạo dựng mối quan hệ giữa các phòng ban 2. H
ình thành các bộ phận
Công ty tổ chức theo mô hình cơ cấu chức năng kết hợp địa dư thống nhất từ
trên xuống, nhưng vẫn còn một số bộ phận có tính chất trùng lặp, cần ddieuf
chỉnh để bọ máy công ty gọn nhẹ hơn 3. C
ấp quản lý và tầm quản lý
Theo sơ đồ cơ cấu tổ chức thì cấp trên có quyền đưa ra các quyết định cho cả
cấp dưới trực tiếp như các phòng ban. Các phòng ban có thể tham mưu cho cấp
trên. Các phòng cũng có quyền tự quyết định những vấn đề thuộ thẩm quyền
của phòng mình trừ những trường hợp đặc biệt phải báo cáo cấp trên 4. Q
uyền hạn và trách nhiệm
Có 3 cấp quản lý nên tầm quản lý rộng có thể thêm cấp quản lý để giảm nhẹ bớt tầm quản lý 5. T
ập trung và phi tập trung
Tính chất tập trung của cơ cấu thể hiện khá rõ nhưng mức độ tập trung và phi
tập trung của tổ chức lại khác nhau ở các cấp quản lý, ở cấp Lãnh đạo cấp chiến
lược mức độ tập trung cao hơn, ở cấp tác nghiệp mức độ phi tập trung cao hơn. 6. P
hối hợp các hoạt động
Sự phối hợp giữa các phòng ban của công ty chưa đạt mức độ cao
Một số giải pháp hoàn thiện cơ cấu -
Tăng cường kênh thông tin giữa các phòng nhằm tạo sự liên kết -
Mở rộng quyền hạn tham mưu và quyền hạn chức năng để tăng tính nhạy bén cho các nhà quản lý -
Tăng cường phi tập trung hóa -
Đề cao tính sáng tao, chủ động, công nhận các ý tưởng, đóng góp của nhân viên
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
LÃNH ĐẠO (TẠO ĐỘNG LỰC)
II. Công cụ cơ bản nhằm nâng cao động lực cho nhân viên bán hàng
Kinh tế (thu nhập và phúc lợi)
- Có bếp ăn riêng cho nhân viên
- Chính sách chăm sóc sức khỏe hàng năm, trang bị bảo hộ lao động
- Hỗ trợ phương tiện công tác
- Chế độ bảo hiểm và trợ cấp thất nghiệp
- Lương thưởng ngày lễ
- Mức tăng lương 10%/năm
- Chế độ chính sách xét theo thâm niên Công tác và kết quả làm việc.
- Tổ chức hoạt động thể thao hàng năm
- Chương trình văn nghệ các dịp lễ lớn
- Tổ chức nghỉ mát 1 lần/năm.
- Các hoạt động Team Buiding
Hành chính – tổ chức -
Nhân viên được chia sẻ kiến thức bởi các nhà giám sát thông qua các cuộc
họp, hoạt động thực hành nhóm, nhóm dự án, các buổi đứng lớp. -
Chương trình đào tạo thực tiễn phát triển kỹ năng nhân viên được tổ chức hàng năm -
Công ty có chính sách thăng tiên rõ ràng -
Tổ chức du lịch Nhật Bản để học hỏi từ công ty Acecook Nhật Bản -
Khuyến khích nhân viên chia sẻ mục tiêu và mong ước thông qua dánh giá hàng năm
Tâm lý - giáo dục -
Chính sách khen thưởng, hoa hồng và điều kiện lương thưởng được chú trọng -
Thưởng cho nhân viên theo doanh số, tổ chức du lịch nước ngoài cho nhân
viên có thành tích xuất sắc -
Văn hóa công ty với các giá trị niềm tin được xây dựng -
Môi trường làm việcnăng động, trẻ trung và gần gũi. -
Chú trọng đào tạo nhân lực biết tôn trong đối thủ cạnh tranh, quan tâm đến vấn đề môi trường -
Acecook Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao Thương hiệu
như: tài trợ chương trình, cấp học bổng, tổ chức từ thiện, tổ chức hòa nhạc, … Ưu điểm
- Giảm áp lực cho nhân viên
- Tạo môi trường làm việc thân thiện
- Chính sách bảo hiểm giúp nhân viên yên tâm khi làm việc
- Thỏa mãn nhu cầu được tôn trọng và tự hoàn thiện của nhân viên
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
- Nhân viên có động lực làm việc
- Cảm nhận công ty là ngôi nhà thứ hai Nhược điểm
- Khâu đánh giá động lực thiếu sự liên kết
- Khâu phản hồi chưa hiệu quả
- Việc tính lương cong chủ quan do giám sát quản lý nhiều nhân viên
- Nhiều nhân viên chưa hài lòng với mức lương
- Khâu tuyên truyền về mặt tốt của công ty chưa thực sự hiệu quả
III. Sáng kiến hoàn thiện công cụ
- Cải thiện thu nhập và phúc lợi cho nhân viên bán hàng.
- Tạo nhiều cơ hội thăng tiến
- Nên có chính sách khen thưởng, biểu dương nhân viên có thành tích xuất sắc trước toàn công ty
- Tổ chức giao lưu giữa các nhân viên của các chi nhánh ở các khu vực KIỂM SOÁT I.
Chủ thể kiểm soát Bên trong
- Cấp công ty: phòng quản lý chất lượng tại công ty; các phòng kiểm tra
chất lượng tại các nhà máy
- Cấp nhà máy: các phòng KCS – kiểm tra chất lượng sản phẩm Bên ngoài
- Các Bộ, Ban, Ngành, Thanh tra II.
Phương pháp và hình thức kiểm soát Phương pháp - Thu thập thông tin
- Giám sát chặt chẽ
- Tham vấn chuyên môn
- Xử lý kịp thời, đúng pháp luật những hành vi gây cản trở đến hoạt động kiểm soát Hình thức
Chủ yếu áp dụng hình thức kiểm soát trong hoạt động III. Công cụ kiểm soát
ACECOOK Việt Nam sử dụng chủ yếu công cụ kiểm soát chất lượng sản
phẩm là HACCP: HACCP là viết tắt của cụm từ Hazard Analysis and Critical
Control Point System, và có nghĩa là “hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn”
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008 IV. Quy trình kiểm soát
Xác định mục tiêu và nội dung kiểm soát
- Mục tiêu: kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm - Nội dung:
+ Điểm kiểm soát thiết yếu: kiểm soát chất lượng sản phẩm
+ Kiểm soát chất lượng phải tập trung vào vào khâu đầu vào, khâu chế biến và khâu đầu ra
Xác định các tiêu chuẩn kiểm soát
- Nguyên tắc an toàn vệ sinh và chất lượng thực phẩm HACCP
- Tiêu chuẩn đánh giá về chất lượng và an toàn thực phẩm IFS Food
- Tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001
Giám sát và đo lường việc thực hiện
- Phòng quản lý chất lượng đưa ra các yêu cầu về chất lượng
- Phòng KCS ở nhà máy kiểm tra toàn bộ nguyên vật liệu trước khi đưa vào sản xuất
Đánh giá kết quả hoạt động
Quá trình kiểm soát chất lượng của công ty rất hiếm khi xảy ra sai sót do
quy trình sản xuất được khép kín hoàn toàn và được theo dõi thường xuyên
Điều chỉnh sai lệch
Nếu xuất hiện chênh lệch giữa tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm thực tế,
ngay sau đó đều có những điều chỉnh và xử lí phù hợp về máy móc và chất lượng:
- Đối với nguyên liệu: Nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn lập tức bị trả về
đơn vị trung chuyển hủy bỏ
- Đối với thành phẩm: Phòng KCS ở các nhà máy sẽ kiểm tra từng lô hàng
theo quy định khi kết quả đạt yêu cầu chế biến mới cho xuất hàng.
Đưa ra sáng kiến đổi mới
Luôn tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của mọi khách hàng và thị trường Ưu điểm:
- Có sự đồng bộ cao
- Đạt được hiệu quả cao
- Phù hợp quy trình sản xuất
- Minh bạch trong thực hiện Nhược điểm:
- Nhân sự không được đào tạo bài bản sẽ không thực hiện được các
nguyên tắc của hệ thống HACCP
- Đòi hỏi phí trong việc đào tạo và thiết lập hệ thống-
- Đòi hỏi chi phí cải tạo hệ thống
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
- Giảm tính linh động trong quá trình sản xuất và trong việc giới thiệu sản
phẩm mới tới khách hàng Sáng ki ến hoàn thiện
- Đảm bảo tính độc lập của bộ phận kiểm soát
- Đào tạo nhân sự thật bài bản, tuyển dụng những người có chuyên môn cao LẬP KẾ HOẠCH II.
Kế hoạch kinh doanh mỳ Hảo Hảo 1. P
hân tích môi trường Vĩ mô
- Kinh tế: Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu ăn uống ngày càng tăng
- Chính trị: Hệ thống luật pháp ngày càng hoàn thiện, ổn định tạo niềm
tin cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài
- Văn hóa – xã hội: người dân có sở thích tiêu dùng đồ ăn nhanh, dân số
trẻ nên nhu cầu về mì ăn liên cao nhưng người dân dần có xu hướng
quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn trước đây
- Kỹ thuật – công nghệ: công nghệ truyền thông phát triển mạnh mẽ,
công nghệ máy móc nhập từ nước ngoài
- Điều kiện tự nhiên: thuận lợi giao thương nhưng không thích hợp trồng lúa mỳ Vi mô (mt ngành)
- Đối thủ: Masan Consumer, Asia Food, Uniben; các công ty mỳ Thái
Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,... làm suy giảm thị phần của Acecook
- Đối thủ tiềm ẩn: UNILEVER – tập đoàn nổi tiếng thế giới với các sản
phẩm tiêu dùng nhanh; Nissin Food Holdings – cho biết sẽ đầu tư xây
dựng nhà máy vào Việt Nam
- Sản phẩm thay thế: Omachi; gấu đỏ; kokomi,...
- Khách hàng: đa dạng về độ tuổi và nghề nghiệp, đòi hỏi ngày càng cao
buộ công ty phải cải tiến sản phẩm
- Nhà cung: công ty bột mỳ Bình An, công ty TNHH bao bì nhựa Thái Dương,...
Những yếu tố thuộc về tổ chức
- Triết lý kinh doanh “Omoiyari – Nghĩ cho người khác”, chinh phục
khách hàng bằng tinh thần Omoiyari và triết lý sản xuất mỳ “nghĩ cho người khác”
- Thương hiệu lâu năm tầm phủ sóng rộng
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
- Vốn tổng công ty: 4.000.000 USD
- Marketing phát triển, có kinh nghiệm
- Nguồn nhân lực trẻ ngày càng phát triển nhưng chất lượng và trình độ
chưa cao, chủ yếu là lao động phổ thông
- Thiết bị máy móc triệu đô cùng nhà xưởng khép kín, sạch sẽ đảm bảo
vệ sinh an toàn thực phẩm 2. X
ác định mục tiêu
Giữ vững vị trí nhà phân phối mỳ hàng đầu Việt Nam, mở rộng kinh doanh
toàn cầu với sự tăng trưởng bền vững 3. P hương án
- Phương án 1: Chính sách giá thấp phí thấp
- Phương án 2: Đa dạng hóa và khác biệt sản phẩm
- Phương án 3: Đẩy mạnh quảng cáo 4. Đ
ánh giá và lựa chọn: Phương án Ưu Nhược 1
- Hiệu quả, hiệu lực cao
- Tốn kém khi thay đổi công - Tăng cạnh tranh về giá nghệ
- Phù hợp tình hình công ty
- Hiệu quả trong thời gian nhất định 2 - Thu hút khách hàng
- Tốn thời gian, chi phí sản
- Phù hợp văn hóa người Việt xuất
- Thay đổi hương vị theo từng đối tượng 3 - Hiệu quả cao - Hiệu lực thấp
- Phù hợp tình hình công ty - Không linh hoạt - Không bền vững 5. R a quyết định
Lựa chọn phương án chiến lược tổng chính sách giá thấp và đa dạng hóa
và khác biệt hóa sản phẩm
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)