Bài tập nhóm - Tâm lý | Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Dựa theo kết quả khảo sát, có đến hơn một nửa cụ thể là 55,7%tươngđươngvới78ngườithamgiathựchiệnkhảosátthuộcgiớitính nữ, trong khi đó ở nam con số này dừng lại ở mức 44,3% tươngđương 62 người tham gia khảo sát

lOMoARcPSD| 47171770
PHÂN TÍCH KT QU NGHIÊN CU
1.
Thông tin ngưi tham gia kho sát
Da theo kết qu khảo sát, đến hơn một na c th 55,7%
tương đương vi 78 người tham gia thc hin kho sát thuc gii
tính n, trong khi đó nam con s này dng li mc 44,3% tương
đương 62 ngưi tham gia kho sát. l với đặc tính ca một người
ph n, h thường cm nhận đưc s vô cm rõ ràng hơn so vi các
bạn nam. Đôi khi phái mạnh đối din vi s cm hay các trng
thái cm xúc khác cũng thoáng hơn so vi ph n.
lOMoARcPSD| 47171770
Qua biểu đồ trên, các đối tượng tham gia kho sát nhiều độ tui
khác nhau nhưng hoàn toàn nằm trong phm vi ca GenZ (1997-
2012). Trong đó, độ tui chiếm t l cao nht là 2003 vi 67,9%, xếp
ngay sau đó 2002 với 19 ngưi tham gia khảo sát tương đương
13,6%. Ngoài ra, cũng có s tham gia ca những con người thuc
giai đoạn đầu ca thế h GenZ thc hin kho t (1998). S
kết qu như vy là do chúng em mun hướng đến nhóm độ tui
GenZ do chính GenZ đánh giá v trng thái cm xúc ca la tui
này.
nhóm độ tui chúng em ng đến GenZ nên đa s các bn con
đang đi học là vic th d đoán trước được, qua kết qu kho sát
thì có đến 88,6% tương đương với 124 người tham gia. Trong khi đó,
ợng ngưi tham gia kho sát đã đi làm ch dng li con s 16
ngưi tương ng vi 11,4%.
lOMoARcPSD| 47171770
Chúng em sinh viên ca Trường đi hc Văn Lang cũng đã tiến
hành kho sát thc nghiệm bên trong khuôn viên trưng các khu
vc lân cn, nên con s biu th cho người tham gia kho sát là sinh
viên Văn Lang khá cao vi 47,5%. Phn còn li chiếm 52,5% tương
đương vi 73 người.
2.
GenZ ngày nay th ơ, cm
Con ngưi Vit Nam t xưa đến nay đều được biết đến nhng
ngưi thân thin, sẵn lòng giúp đ người khác, điều này cũng đưc
xác nhn bi các khách du lịch nước ngoài khi đến vi Vit Nam.
Nhưng trong thời gian gần đây, không biết mt do nào đó ngưi
Vit c th nhóm độ tui thuc thế h GenZ dn e ngi khi giúp
đỡ mt ai đó. Thông qua form kho sát, điu y cũng được th hin
lOMoARcPSD| 47171770
khá rt khi đến 90% ngưi tham gia kho sát nghe qua vic
GenZ b đánh giá th ơ, vô cm.
Theo kết qu kho sát, tht đáng ngc nhiên khi đến gn mt
na GenZ cho rng GenZ th ơ, cảm tương đương 62 ngưi trên
tng s 140 người chiếm t l 44,3%. Trái ngưc li, 78 trên tng
s 140 người tham gia kho sát cho rng câu nói trên là không đúng
v thế h GenZ vì câu nói trên mang tính chất đánh đồng tt c. Vy
ti sao s người không đng tình vi câu nói trên chiếm phần ưu,
nhóm đã đưa ra ba tình hung sau đây nhm làm vn đề này.
Tình huống đầu tiên: Mt bạn đi xe b hết ng giữa đường đang
dt b
lOMoARcPSD| 47171770
Trong tình huống này, đã có đến hơn ¾ (79,3%) lượng người tham
gia kho sát cho rng h sẵn ng giúp đỡ nếu h bt gặp trường
hợp này, tương đương 111 người trên tng s 140 ngưi. Tuy nhiên,
vẫn đến 20,7% tương ng với 29 ngưi không sẵn lòng giúp đỡ.
Thông thưng, nếu bt gặp trường hp này xảy ra, đa số mọi ngưi
s giúp đỡ nhưng trong form kho sát này phái n chiếm t trng cao
hơn nên việc giúp đẩy xe s khá khó khăn với h dẫn đến s ng
ngưi quyết định không giúp cao nht trong ba tình hung nhóm
đưa ra.
lOMoARcPSD| 47171770
Tình hung th hai: Bn gp mt ngưi b gãy tay đang
lay hoay
không m đưc chai c, bn giúp h không?
Trong tình hung này, nhóm th d đoán trưc kết qu này khi
hu hết mọi người đều s giúp đỡ nguyên nhân l vic m
np chai khá d so vi mi ngưi, kèm theo đó vic này không tn
tin bc, thi gian hay công sc li còn giúp đỡ đưc ngưi khác.
Tình hung th 3: Gp 1 bn n đang mang đồ nng và hi
đưng" Bn s đến giúp đ h không?
trường hp này, kết qu cho thy ti 82,1% tương ng vi 115
ngưi cho rng h s h tr bn n mang đồ ch đưng cho bn
lOMoARcPSD| 47171770
y. Trái li, vn 17,9% không sn sàng giúp đ. V c nguyên
nhân, lí do GenZ li quyết định không giúp đ người khác trong
các tình hung h gặp khó khăn, nhóm ng đã dự báo mt vài
nguyên nhân th xy ra bên i.
Thc trng xã hi ngày nay vi nhng tình hung phc tạp cũng như
hành vi lừa đo ca mt s đối ng ngày càng tinh vi khiến cho
GenZ nói riêng ngưi Vit nói chung dn e ngại khi đưa ra quyết
định nên giúp đỡ người khác hay không. do ph biến nht khi
h quyết định không giúp đỡ người khác đó “s b lừa”, dạo thi
gian gần đây trên các nn tng mng xã hi tràn lan nhng video v
cái th đoạn tinh vi như gi v b thương tật nhằm đánh vào lòng
thương cảm để đạt được mục đích nhân, nặng hơn lừa đảo
chiếm đot tài sn ca ngưi giúp đỡ mình. Kế đến hai do đều
được 60 người nh chn v “tài chính “thời gian không cho
phép”. Về tài chính, đôi lúc họ cũng muốn giúp người khác nhưng h
đang trong giai đoạn khó khăn trong cuc sng ca chính h nên
đưa ra quyết định giúp đỡ v mt tài chính s khá kkhăn. n
cạnh đó, thời gian cũng có th nguyên do khiến nhiều người làm
ngơ trước nhng tình hung éo le, chng hn như đi vi các bn
lOMoARcPSD| 47171770
sinh viên sp tr hc hay các công nhân viên chc đang tr làm. Mt
do khác chiếm đến 40% đó là “s b v lây”, chc hn mọi người
cũng đã từng nghe hoc tri qua vic dng lại đ giúp đ người b tai
nn giao thông, sau đó người nhà ca h đến cho rng ngưi giúp
đỡ người gây ra tai nn những hành vi không đúng mc, t
đó dẫn đến s quan ngại khi đi mt với tình ớng tượng t sau
này.
V các nguyên nhân GenZ b nhận xét “vô cảm” nhóm
th d đoán gồm 4 nguyên nhân chính được th hin qua biểu đồ
trên. Đu tiên, chiếm t l đồng tình cao nht là do s thay đi ca
hội văn hóa với 97 người đồng ý chiếm 69,3%. Ngày nay, văn
hóa đương đại đặc trưng bi s nhanh chóng. Nhng lung thông tin,
hình nh cm xúc đưc truyn ti tiêu th nhanh chóng thông
qua các kênh truyn thông cũng như mạng xã hội. Điu này dẫn đến
vic GenZ tr nên ít kiên nhẫn hơn và dễ dàng b quá ti thông tin t
đó hình thành nên s cm vi nhng cm xúc sâu sc.
Nguyên do ph biến th hai được 93 người đồng tình đó do nh
ng ca mng hi. thời đi 4.0 các nn tng mng hi
phát trin mnh m dẫn đến sc ảnh hưởng ca truyn thông tc
độ lan truyn nhanh chóng khiến cho các trường hp b la gt, v
lOMoARcPSD| 47171770
lây, các th đon tinh vi nhm li dng lòng trc n tiếp cận đưc
nhiu ngưi dn đến s cnh giác ca nhng người s dng mng
hội đc bit là thế h GenZ. Chính vì thế GenZ dần được đánh giá là
thế h cm, th ơ.
Hơn nữa, hiện tượng tâm b nh hưởng bi yếu t gia đình không
ngoi tr s vô cm ca gii tr ngày nay. Theo nghiên cu ca Cc
phòng chng ti phm b Công an, khẳng đnh rng ti phm đ
tui tr v thành niên 75% nguyên do đến t hoàn cảnh gia đình,
trong đó 49% t các gia đình thường xuyên bo hành, 32% ba m
li tán, 30% b m nghin cht ch thích 21% cha m làm
ăn phi pháp. Trong tt c các nguyên nhân nêu trên, ch có mt
nguyên nhân do bn cht con ngưi khó th thay đổi. Nhiu
ngưi ln lên trong hoàn cảnh không được hoàn ho nht, h ln lên
vi nhng yếu t gây ảnh hưởng xấu đến duy, đến bn cht con
ngưi. Điu này đưc 40 ngưi đồng tình chiếm v trí th ba trong
các nguyên nhân gây ra lòng cm thế h GenZ.
Ngoài những do nhóm đưa ra thì những người tham gia kho sát
cũng đ cp thêm những do khác như sự đánh đồng, do gp quá
nhiều trường hp b lừa,… T đó nhóm đúc kết ra rng rt nhiu
nguyên do kiến cho thế h GenZ b đánh giá là vô cm, th ơ nhưng
nhng yếu t khiến GenZ tr nên cm không phi không th
thay đổi, nhóm cho rng GenZ vn th ci thiện, thay đổi mt
cách tt nhất đ th hiện đúng với cái tên GenZ thế h ng
động, đầy sáng to.
| 1/9

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47171770
PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Thông tin người tham gia khảo sát
Dựa theo kết quả khảo sát, có đến hơn một nửa cụ thể là 55,7%
tương đương với 78 người tham gia thực hiện khảo sát thuộc giới
tính nữ, trong khi đó ở nam con số này dừng lại ở mức 44,3% tương
đương 62 người tham gia khảo sát. Có lẽ với đặc tính của một người
phụ nữ, họ thường cảm nhận được sự vô cảm rõ ràng hơn so với các
bạn nam. Đôi khi phái mạnh đối diện với sự vô cảm hay các trạng
thái cảm xúc khác cũng thoáng hơn so với phụ nữ. lOMoAR cPSD| 47171770
Qua biểu đồ trên, các đối tượng tham gia khảo sát ở nhiều độ tuổi
khác nhau nhưng hoàn toàn nằm trong phạm vi của GenZ (1997-
2012). Trong đó, độ tuổi chiếm tỉ lệ cao nhất là 2003 với 67,9%, xếp
ngay sau đó là 2002 với 19 người tham gia khảo sát tương đương
13,6%. Ngoài ra, cũng có sự tham gia của những con người thuộc
giai đoạn đầu của thế hệ GenZ thực hiện khảo sát (1998). Sở dĩ có
kết quả như vậy là do chúng em muốn hướng đến nhóm độ tuổi
GenZ và do chính GenZ đánh giá về trạng thái cảm xúc của lứa tuổi này.
Vì nhóm độ tuổi chúng em hướng đến là GenZ nên đa số các bạn con
đang đi học là việc có thể dự đoán trước được, qua kết quả khảo sát
thì có đến 88,6% tương đương với 124 người tham gia. Trong khi đó,
lượng người tham gia khảo sát mà đã đi làm chỉ dừng lại con số 16
người tương ứng với 11,4%. lOMoAR cPSD| 47171770
Chúng em là sinh viên của Trường đại học Văn Lang và cũng đã tiến
hành khảo sát thực nghiệm bên trong khuôn viên trường và các khu
vực lân cận, nên con số biểu thị cho người tham gia khảo sát là sinh
viên Văn Lang khá cao với 47,5%. Phần còn lại chiếm 52,5% tương đương với 73 người.
2. GenZ ngày nay thờ ơ, vô cảm
Con người Việt Nam từ xưa đến nay đều được biết đến là những
người thân thiện, sẵn lòng giúp đỡ người khác, điều này cũng được
xác nhận bởi các khách du lịch nước ngoài khi đến với Việt Nam.
Nhưng trong thời gian gần đây, không biết vì một lí do nào đó người
Việt cụ thể là nhóm độ tuổi thuộc thế hệ GenZ dần e ngại khi giúp
đỡ một ai đó. Thông qua form khảo sát, điều này cũng được thể hiện lOMoAR cPSD| 47171770
khá rõ rệt khi có đến 90% người tham gia khảo sát nghe qua việc
GenZ bị đánh giá là thờ ơ, vô cảm.
Theo kết quả khảo sát, thật đáng ngạc nhiên khi có đến gần một
nửa GenZ cho rằng GenZ thờ ơ, vô cảm tương đương 62 người trên
tổng số 140 người chiếm tỉ lệ 44,3%. Trái ngược lại, có 78 trên tổng
số 140 người tham gia khảo sát cho rằng câu nói trên là không đúng
về thế hệ GenZ vì câu nói trên mang tính chất đánh đồng tất cả. Vậy
tại sao số người không đồng tình với câu nói trên chiếm phần ưu,
nhóm đã đưa ra ba tình huống sau đây nhằm làm rõ vấn đề này.
Tình huống đầu tiên: Một bạn đi xe bị hết xăng giữa đường và đang dắt bộ lOMoAR cPSD| 47171770
Trong tình huống này, đã có đến hơn ¾ (79,3%) lượng người tham
gia khảo sát cho rằng họ sẵn sàng giúp đỡ nếu họ bắt gặp trường
hợp này, tương đương 111 người trên tổng số 140 người. Tuy nhiên,
vẫn có đến 20,7% tương ứng với 29 người không sẵn lòng giúp đỡ.
Thông thường, nếu bắt gặp trường hợp này xảy ra, đa số mọi người
sẽ giúp đỡ nhưng trong form khảo sát này phái nữ chiếm tỉ trọng cao
hơn nên việc giúp đẩy xe sẽ khá khó khăn với họ dẫn đến số lượng
người quyết định không giúp cao nhất trong ba tình huống mà nhóm đưa ra. lOMoAR cPSD| 47171770
Tình huống thứ hai: Bạn gặp một người bị gãy tay đang lay hoay
không mở được chai nước, bạn có giúp họ không?
Trong tình huống này, nhóm có thể dự đoán trước kết quả này khi
hầu hết mọi người đều sẽ giúp đỡ nguyên nhân có lẽ là vì việc mở
nắp chai khá dễ so với mọi người, kèm theo đó là việc này không tốn
tiền bạc, thời gian hay công sức mà lại còn giúp đỡ được người khác.
Tình huống thứ 3: Gặp 1 bạn nữ đang mang đồ nặng và hỏi
đường" Bạn sẽ đến giúp đỡ họ không?
Ở trường hợp này, kết quả cho thấy có tới 82,1% tương ứng với 115
người cho rằng họ sẽ hỗ trợ bạn nữ mang đồ và chỉ đường cho bạn lOMoAR cPSD| 47171770
ấy. Trái lại, vẫn có 17,9% không sẵn sàng giúp đỡ. Về các nguyên
nhân, lí do mà GenZ lại quyết định không giúp đỡ người khác trong
các tình huống họ gặp khó khăn, nhóm cũng đã có dự báo một vài
nguyên nhân có thể xảy ra bên dưới.
Thực trạng xã hội ngày nay với những tình huống phức tạp cũng như
hành vi lừa đảo của một số đối tượng ngày càng tinh vi khiến cho
GenZ nói riêng và người Việt nói chung dần e ngại khi đưa ra quyết
định có nên giúp đỡ người khác hay không. Lí do phổ biến nhất khi
họ quyết định không giúp đỡ người khác đó là “sợ bị lừa”, dạo thời
gian gần đây trên các nền tảng mạng xã hội tràn lan những video về
cái thủ đoạn tinh vi như giả vờ bị thương tật nhằm đánh vào lòng
thương cảm để đạt được mục đích cá nhân, nặng hơn là lừa đảo
chiếm đoạt tài sản của người giúp đỡ mình. Kế đến là hai lí do đều có
được 60 người bình chọn là về “tài chính” và “thời gian không cho
phép”. Về tài chính, đôi lúc họ cũng muốn giúp người khác nhưng họ
đang trong giai đoạn khó khăn trong cuộc sống của chính họ nên
đưa ra quyết định giúp đỡ về mặt tài chính sẽ khá là khó khăn. Bên
cạnh đó, thời gian cũng có thể là nguyên do khiến nhiều người làm
ngơ trước những tình huống éo le, chẳng hạn như đối với các bạn lOMoAR cPSD| 47171770
sinh viên sắp trễ học hay các công nhân viên chức đang trễ làm. Một
lí do khác chiếm đến 40% đó là “sợ bị vạ lây”, chắc hẳn mọi người
cũng đã từng nghe hoặc trải qua việc dừng lại để giúp đỡ người bị tai
nạn giao thông, sau đó người nhà của họ đến và cho rằng người giúp
đỡ là người gây ra tai nạn và có những hành vi không đúng mực, từ
đó dẫn đến sự quan ngại khi đối mặt với tình hướng tượng tự sau này.
Về các nguyên nhân mà GenZ bị nhận xét là “vô cảm” mà nhóm có
thể dự đoán gồm 4 nguyên nhân chính được thể hiện qua biểu đồ
trên. Đầu tiên, chiếm tỉ lệ đồng tình cao nhất là do sự thay đổi của
xã hội và văn hóa với 97 người đồng ý chiếm 69,3%. Ngày nay, văn
hóa đương đại đặc trưng bởi sự nhanh chóng. Những luồng thông tin,
hình ảnh và cảm xúc được truyền tải và tiêu thụ nhanh chóng thông
qua các kênh truyền thông cũng như mạng xã hội. Điều này dẫn đến
việc GenZ trở nên ít kiên nhẫn hơn và dễ dàng bị quá tải thông tin từ
đó hình thành nên sự vô cảm với những cảm xúc sâu sắc.
Nguyên do phổ biến thứ hai được 93 người đồng tình đó là do ảnh
hưởng của mạng xã hội. Ở thời đại 4.0 các nền tảng mạng xã hội
phát triển mạnh mẽ dẫn đến sức ảnh hưởng của truyền thông và tốc
độ lan truyền nhanh chóng khiến cho các trường hợp bị lừa gạt, vạ lOMoAR cPSD| 47171770
lây, các thủ đoạn tinh vi nhằm lợi dụng lòng trắc ẩn tiếp cận được
nhiều người dẫn đến sự cảnh giác của những người sử dụng mạng xã
hội đặc biệt là thế hệ GenZ. Chính vì thế GenZ dần được đánh giá là
thế hệ vô cảm, thờ ơ.
Hơn nữa, hiện tượng tâm lý bị ảnh hưởng bởi yếu tố gia đình không
ngoại trừ sự vô cảm của giới trẻ ngày nay. Theo nghiên cứu của Cục
phòng chống tội phạm bộ Công an, khẳng định rằng tội phạm ở độ
tuổi trẻ vị thành niên có 75% nguyên do đến từ hoàn cảnh gia đình,
trong đó 49% từ các gia đình thường xuyên có bạo hành, 32% ba mẹ
li tán, 30% có bố mẹ nghiện chất kích thích và 21% là cha mẹ làm
ăn phi pháp. Trong tất cả các nguyên nhân nêu trên, chỉ có một
nguyên nhân do bản chất con người là khó có thể thay đổi. Nhiều
người lớn lên trong hoàn cảnh không được hoàn hảo nhất, họ lớn lên
với những yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến tư duy, đến bản chất con
người. Điều này được 40 người đồng tình chiếm vị trí thứ ba trong
các nguyên nhân gây ra lòng vô cảm ở thế hệ GenZ.
Ngoài những lí do nhóm đưa ra thì những người tham gia khảo sát
cũng đề cập thêm những lí do khác như sự đánh đồng, do gặp quá
nhiều trường hợp bị lừa,… Từ đó nhóm đúc kết ra rằng có rất nhiều
nguyên do kiến cho thế hệ GenZ bị đánh giá là vô cảm, thờ ơ nhưng
những yếu tố khiến GenZ trở nên vô cảm không phải là không thể
thay đổi, nhóm cho rằng GenZ vẫn có thể cải thiện, thay đổi một
cách tốt nhất để thể hiện đúng với cái tên GenZ là thế hệ năng động, đầy sáng tạo.