















Preview text:
BÀI TẬP SỐ 1 NHÓM: 2 LỚP:………………………….….  NGÀY: 21/08/2024  STT  MSSV  Họ và tên  Tỷ lệ đóng góp  Chữ ký  (0-100%)  1  22633471  Lê Tấn Minh  100%    2  22700271 
Đỗ Nguyễn Hương Bình  100%    3  22701061  Hồ Thị Thuý Oanh  100%          4  22702631 
Trần Nhựt Quỳnh Anh  100%    5  22709251  Phan Tịnh Duyên  100%    6  22714891  Kiều Gia Bảo  100%                                                            YÊU CẦU: 
1. Tên ý tưởng khởi nghiệp 
2. Mô tả về ý tưởng này 
3. Hãy phân tích môi trường kinh doanh doanh (phân tích vi mô và vĩ mô) đối với ý tưởng khởi nghiệp của nhóm       
1. Ý tưởng khởi nghiệp của nhóm là gì? 
- Phát triển ứng dụng đặt nhân viên điều dưỡng chăm sóc sức khỏe cho người già, bênh nhân tai biến, người khuyết tật tại nhà. 
2. Mô tả về ý tưởng này 
Nhận thấy hiện nay tỷ lệ người già và các bệnh nhân tai biến ngày càng tăng, trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sống của đối tượng 
và những người xung quanh. Đôi khi phải có 1 người thân trong gia đình phải bỏ công việc hiện tại để chăm lo cho người bệnh, các 
thành viên khác lại tăng thêm áp lực vì mất đi 2 lao động trong gia đình. 
Ứng dụng đặt nhân viên điều dưỡng chăm sóc dành cho người cao tuổi và bệnh nhân tai biến / khuyết tật tại nhà giải quyết các vấn đề 
nan giải đó khi cung cấp các nhân viên điều dưỡng theo thời gian. Đến với ứng dụng này khách hàng có thể đặt lịch trên ứng dụng để 
đặt các nhân viên điều dưỡng tùy theo nhu cầu của khách hàng. Ứng dụng chia theo 2 dịch vụ chính: thuê điều dưỡng ngắn hạn (vài 
tiếng - 1 ngày), dài hạn (2 ngày đến 3 tháng) sẽ ký kết hợp đồng.    STT  Phân tích        1  Chính trị - Pháp luật  CHÍNH TRỊ  - 
Tình hình chính trị ổn định:  
Việt Nam hiện có một môi trường chính trị tương đối ổn định, điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi 
cho các doanh nghiệp trong ngành y tế phát triển.  PHÁP LUẬT  - 
Luật và quy định: Các quy định về y tế, bảo hiểm y tế, dược phẩm và chăm sóc sức khỏe 
cần phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Các chính sách này có thể thay đổi theo thời gian, ảnh hưởng 
đến hoạt động của các doanh nghiệp.  - 
Quy trình cấp phép: Quy trình cấp phép và chứng nhận cho các cơ sở y tế và sản phẩm 
dược phẩm cần phải được thực hiện theo quy định, điều này có thể tạo ra rào cản hoặc cơ hội cho  các doanh nghiệp.  2  Kinh tế 
TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ  - 
Tăng trưởng GDP: Việt Nam đã có mức tăng trưởng GDP ổn định trong những năm gần 
đây, điều này giúp tăng cường khả năng chi tiêu cho sức khỏe của người dân và đầu tư vào cơ sở  hạ tầng y tế.  - 
Chi tiêu cho y tế: Sự gia tăng trong GDP dẫn đến việc tăng chi tiêu của chính phủ và cá 
nhân cho dịch vụ y tế. Điều này có thể tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp y tế và dược phẩm mở  rộng hoạt động.  CƠ HỘI ĐẦU TƯ            - 
Đầu tư công và tư: Chính phủ và các nhà đầu tư tư nhân đều đang đẩy mạnh đầu tư vào 
ngành y tế, bao gồm cả cơ sở hạ tầng, thiết bị, và công nghệ mới. Những chính sách ưu đãi đầu tư 
và các dự án công cộng có thể mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.  CHI PHÍ LẠM PHÁT  - 
Chi phí điều trị: Lạm phát có thể ảnh hưởng đến chi phí điều trị y tế và giá thuốc. Doanh 
nghiệp cần quản lý chi phí hiệu quả và điều chỉnh giá cả hợp lý để duy trì khả năng cạnh tranh.  3  Dân số 
DÂN SỐ VÀ CƠ CẤU DÂN SỐ   - 
Dân số và tỷ lệ già hóa: Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ già hóa dân số ngày càng tăng. 
Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. - 
Gia tăng dân số: Sự gia tăng dân số cũng làm tăng nhu cầu về cơ sở hạ tầng y tế và dịch vụ chăm 
sóc sức khỏe, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong ngành y tế. 
THAY ĐỔI LỐI SỐNG VÀ THÓI QUEN SỨC KHỎE  - 
Sự gia tăng các bệnh mãn tính: Các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch ngày càng 
phổ biến do lối sống và chế độ ăn uống. Điều này dẫn đến nhu cầu về các dịch vụ và sản phẩm y tế  chuyên biệt.  - 
Nâng cao nhận thức sức khỏe: Sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và phong trào phòng  ngừa 
bệnh tật khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe      4  Văn hoá – Xã hội 
Ở Việt Nam, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh, mối quan hệ cộng đồng điển hình là quan hệ 
gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Người Việt coi trọng việc chăm sóc và 
hỗ trợ lẫn nhau trong gia đình. Tuy nhiên, với nhịp sống hiện đại, đặc biệt ở các thành phố lớn,           
nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc dành đủ thời gian và nguồn lực để chăm sóc người lớn tuổi, 
người bệnh hay khuyết tật. Điều này tạo ra nhu cầu thực tế về các dịch vụ chăm sóc tại nhà. Việt 
Nam chúng ta luôn đề cao tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” và lòng hiếu thảo là những giá trị văn 
hóa sâu sắc của người Việt. Đây là yếu tố văn hóa mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sức khỏe 
cho người cao tuổi và người có hoàn cảnh đặc biệt. Ứng dụng book nhân viên điều dưỡng chăm sóc 
người lớn tuổi không chỉ đáp ứng nhu cầu này mà còn góp phần duy trì và phát huy những giá trị  văn hóa tốt đẹp đó. 
Với sự phát triển kinh tế và nâng cao nhận thức của người dân về sức khỏe con người, người dân 
ngày càng có yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ y tế. Đặc biệt, tại Thành phố Hồ Chí Minh, 
người dân sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ chất lượng, an toàn và thuận tiện. Điều này đặt ra yêu 
cầu cho dịch vụ khởi nghiệp cần đảm bảo chất lượng cao và đáp ứng được mong đợi của khách  hàng. 
Chất lượng dịch vụ là giá trị cốt lõi đầu tiên cần được xây dựng. Khách hàng đặt niềm tin vào dịch 
vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, do đó, chất lượng điều dưỡng và dịch vụ phải luôn được đảm bảo và 
cải tiến liên tục. Ngoài ra, người bệnh cần sự quan tâm chăm sóc, chính vì vậy mà chúng tôi sẽ tập 
trung vào sự quan tâm, luôn chu đáo và đảm bảo tính chuyên nghiệp để người bệnh được chăm sóc 
một cách tốt nhất. Đạo đức nghề nghiệp là kim chỉ nam của mọi ngành nghề, không riêng gì lĩnh 
vực y tế. Đồng nghĩa với điều đó thì đội ngũ nhân viên điều dưỡng cần tuân thủ các tiêu chuẩn đạo 
đức, bảo vệ quyền lợi và sự tôn trọng đối với người được chăm sóc.      5  Vật chất – Thiên 
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam với dân số đông      nhiên 
và mức độ đô thị hóa cao. Diện tích đất đai chủ yếu được sử dụng cho các mục đích thương mại, 
dân cư, và hạ tầng. Điều này sẽ dẫn đến mật độ dân số ngày càng một tăng cao, và việc xây dựng 
các dịch vụ chăm sóc tại nhà trở nên cần thiết trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng. Mật độ dân 
số cao tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tạo ra nhu cầu lớn đối với các dịch vụ chăm sóc tại nhà, 
đặc biệt ở các khu vực có nhiều người cao tuổi điển hình là người bị tai biến cần được chăm sóc. 
Thành phố Hồ Chí Minh có khí hậu nhiệt đới gió mùa với mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Điều này 
ảnh hưởng đến nhu cầu chăm sóc tại nhà, đặc biệt trong mùa mưa, khi việc di chuyển của người 
cao tuổi và bệnh nhân trở nên khó khăn. Dịch vụ chăm sóc tại nhà sẽ là một giải pháp tiện lợi, giúp 
người bệnh và người lớn tuổi tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh do thời tiết gây ra. 
Môi trường sống tại đây đang phải đối mặt với các vấn đề như ô nhiễm không khí, tiếng ồn và mật 
độ giao thông cao. Đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, đặc biệt 
là người cao tuổi và những người có bệnh nền. Do đó, dịch vụ chăm sóc tại nhà không chỉ đáp ứng 
nhu cầu tiện ích mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của người bệnh trong bối cảnh môi trường ô nhiễm. 
Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống cơ sở y tế khá phát triển, nhưng nhu cầu khám chữa bệnh và 
chăm sóc tại nhà vẫn rất lớn. Điều này đòi hỏi ứng dụng phải phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế, 
đảm bảo người bệnh được chăm sóc kịp thời và hiệu quả.      6  Công nghệ 
- Ứng dụng di động (App)  • 
App là nền tảng chính để kết nối người dùng với các nhân viên điều dưỡng. Nó sẽ giúp 
khách hàng dễ dàng tìm kiếm, book lịch, và quản lý các dịch vụ chăm sóc tại nhà.  • 
Người dùng có thể tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng như Google Play hoặc Apple           
App Store. Sau khi cài đặt, họ có thể đăng ký tài khoản, nhập thông tin cần thiết và bắt đầu 
tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc phù hợp 
 Ứng dụng này chủ yếu hướng đến những người thân của bệnh nhân. Ngoài ra, nhân viên 
điều dưỡng cũng sẽ sử dụng ứng dụng để nhận công việc và quản lý lịch trình làm việc. 
- Công nghệ Định vị (GPS) và Hệ thống thông tin địa lý (GIS)  • 
Công nghệ định vị GPS giúp theo dõi vị trí của nhân viên điều dưỡng, cho phép ứng dụng 
xác định người gần nhất và gửi họ đến nơi cần chăm sóc một cách nhanh chóng. Hệ thống 
GIS có thể được sử dụng để lập bản đồ các khu vực cần chăm sóc thường xuyên và tối ưu  hóa lộ trình di chuyển. 
- Hệ thống Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM)  • 
Hệ thống CRM giúp theo dõi và quản lý thông tin khách hàng, lịch sử dịch vụ, phản hồi và 
đánh giá. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng cường sự hài lòng, và duy 
trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.  • 
CRM tích hợp trong ứng dụng, cho phép nhân viên hỗ trợ khách hàng và quản lý có thể 
theo dõi và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả. - Quy trình dành cho khách  hàng  1. Đăng ký tài khoản 
2. Nhập thông tin cá nhân và tình trạng sức khỏe 
3. Khách hàng chọn nhân viên điều dưỡng và book lịch chăm sóc trực tiếp qua ứng dụng 
4. Sau khi hoàn thành, khách hàng có thể đánh giá chất lượng phục vụ           
- Quy trình dành cho nhân viên điều dưỡng 
1. Nhân viên điều dưỡng đăng ký tài khoản và cung cấp chứng chỉ hành nghề để được xácthực. 
2. Nhân viên điều dưỡng có thể xem các yêu cầu công việc gần nhất và nhận công việc thôngqua  ứng dụng 
3. Ứng dụng giúp nhân viên điều dưỡng quản lý lịch trình, bao gồm thời gian làm việc, vị trí,và  các nhiệm vụ cụ thể. 
4. Cung cấp dịch vụ theo lịch trình đã được cung cấp 
5. Báo cáo sau khi hoàn thành công việc và nhận phản hồi từ khách hàng.      7  Đối thủ cạnh tranh 
Đây là loại hình dịch vụ kinh doanh đặc thù chưa được phổ biến ở Việt Nam, nên mức độ cạnh  hiện tại 
tranh trong ngành chưa cao, thị phần cho dự án là khả thi. Cái mới của ngành dịch vụ này là cung 
cấp nguồn nhân lực có chuyên môn về ý tế cũng như các ngành đào tạo còn hạn chế. Là một người 
lính mới, doanh nghiệp phải cạnh tranh trực tiếp với các công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc người 
già có tiếng lâu năm trong ngành như: Việt Úc – Dịch vụ chăm sóc người già tại nhà, MedicViet – 
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Trung tâm chăm sóc sức khỏe tại nhà Vina Healthcare 
Việt Úc – Dịch vụ chăm sóc người già tại nhà 
+ Chăm sóc toàn diện thể chất, tinh thầncho bệnh nhân 
+ Chăm sóc vết thương mang tính khó lành với công nghệ tiên tiến           
+ Bác sĩ gia đình: Tư vấn khám, chữa bệnh cho bạn và gia đình ngay tại nhà.  + Điều dưỡng tại nhà 
+ Chăm sóc người ung thư: Giúp bệnh nhân sống bình an những ngày cuối đời 
+ Chăm sóc cá nhân theo giờ 
MedicViet – Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi 
+ Bác sĩ gia đình: Khám chữ bệnh tại nhà 
+Dịch vụ chăm sóc người già tại nhà 
Trung tâm chăm sóc sức khoẻ tại nhà Vina Healthc are 
+ Dịch vụ đièu dưỡng chăm sóc sức khoẻ tại nhà 
+ Dịch vụ bác sĩ gia đình  .  8  Đối thủ cạnh tranh 
Sản phẩm thay thế: các thiết bị hỗ trợ chăm sóc sức khỏe (AI).  tiềm ẩn 
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc người già tại nhà mới mở cửa hàng năm và một trong 
số họ có thể trở thành đối thủ tiềm ẩn trong tương lai. (Ví dụ như Trung tâm giúp việc Hồng Phúc,  Công ty Medtech,…) 
Trung tâm giúp việc Hồng Phúc 
+ Chăm Người già, người bệnh            +Giúp việc hành chính  Công ty Medtech 
+ Cung cấp các thiết bị y tế thông minh  9  Các sản phẩm thay  - 
Dịch vụ chăm sóc tại các trung tâm: Các trung tâm chăm sóc người già và người khuyết  thế 
tật có thể là một lựa chọn thay thế. Các bệnh viện, trung tâm y tế, và nhà dưỡng lão có thể cung cấp 
dịch vụ chăm sóc tương tự. Tuy nhiên, nhiều người có thể thích dịch vụ tại nhà vì sự tiện lợi và  thoải mái.  - 
Người chăm sóc không chuyên: Gia đình hoặc người thân có thể tự chăm sóc, nhưng điều 
này có thể không đảm bảo chất lượng và sự chuyên nghiệp.  - 
Công nghệ hỗ trợ: Các thiết bị y tế thông minh và ứng dụng theo dõi sức khỏe có thể giảm 
nhu cầu cần nhân viên chăm sóc trực tiếp.  10 
Áp lực nhà cung ứng - 
Số lượng và chất lượng nhân viên y tế: Nếu nguồn cung nhân viên y tế hạn chế hoặc chất 
lượng không đảm bảo, ứng dụng sẽ gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao. - Chi 
phí thuê nhân viên y tế: Nếu chi phí thuê nhân viên y tế cao, ứng dụng sẽ phải đối mặt với áp lực 
về giá cả và lợi nhuận.  - 
Thiết bị y tế: Nếu ứng dụng cần cung cấp hoặc thuê thiết bị y tế cho người dùng, việc phụ 
thuộcvào nhà cung cấp thiết bị y tế cũng là một yếu tố cần xem xét.  11  Áp lực người mua 
Người mua ở đây là người già, người khuyết tật và gia đình của họ. Áp lực từ người mua có thể  bao gồm: 
- Giá cả dịch vụ: Người dùng có thể so sánh giá cả dịch vụ của ứng dụng với các dịch vụ khác và           
chọn dịch vụ có giá cả hợp lý nhất. 
- Chất lượng dịch vụ: Người dùng sẽ yêu cầu dịch vụ chất lượng cao, an toàn và đáng tin cậy. 
Nếu ứng dụng không đáp ứng được yêu cầu này, người dùng có thể chuyển sang các dịch vụ khác. 
- Sự tiện lợi: Người dùng sẽ đánh giá cao sự tiện lợi trong việc đặt lịch và sử dụng dịch vụ. Nếu 
ứng dụng không thân thiện với người dùng hoặc gặp trục trặc kỹ thuật, người dùng có thể không  tiếp tục sử dụng.