Bài tập quản trị học căn bản/ Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Ở Việt Nam, thị trường cà phê hòa tan trở nên ngày càng sôi động, mang nhiều tiềm năng lớn không những với sự khởi sắc lớn khi các doanh nghiệp Việt đã có mặt trên những gian hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới mà còn là miếng bánh béo bở hấp dẫn các doanh nghiệp F&B ngoài nước. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46454745
Chiến lược cạnh tranh khác biệt hoá.
- Việt Nam, thị trường cà phê hòa tan trở nên ngày càng sôi động, mang nhiều tiềm
năng lớn không những với sự khởi sắc lớn khi các doanh nghiệp Việt đã có mặt trên
những gian hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới còn miếng bánh béo bở hấp
dẫn các doanh nghiệp F&B ngoài nước. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, năm
2028, quy mô thị trường cà phê hoà tan Việt Nam dự kiến sẽ tăng 233,45 triệu USD
tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8.13% so với năm 2028. Thị trường
tiêu dùng phê hòa tan tại Việt Nam gặt hái được nhiều thành tựu, bên cạnh các
thương hiệu phê a tan nổi tiếng trong nước như Trung Nguyên, G7, Vinacafe
Biên Hòa,... Tràn ngập những chuỗi cửa hàng cà phê với nhiều thương hiệu lớn như
Phúc Long, Highlands, The Coffee House, Starbucks… cũng xuất hiện.
- Trước xu thế cạnh tranh đó, áp lực cho việc tìm được chỗ đứng vững chãi trên thị
trường ngày càng gia tăng buộc các thương hiệu phải tìm ra được lối đi riêng biệt
nhưng vẫn phải mang lại hiệu quả và kết quả tốt, các doanh nghiệp phải luôn không
ngừng thay đổi bản thân để không tụt hậu so với thời đại, luôn nâng cao chất lượng
sản phẩm, dịch vụ, mẫu mã, vv… hiểu được thị hiếu của khách hàng tạo ra một số
lượng khách hàng thân thiết nhất định.
- Tập đoàn Trung Nguyên Legend không những phải đối mặt với những đối thủ nặng
ký trên thị trường cà phê hoà tan mà còn phải vượt qua giai đoạn nốt trầm sau vụ ly
hôn nghìn tỷ, thương hiệu phê Việt Nam này đã tìm mọi cách để phục hồi lại vị
thế thương hiệu, trong đó, việc vạch ra chiến lược cạnh tranh khác biệt hoá “ Khác
biệt – Đặc biệt – Duy nhất” với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường quốc tế đã mang lại
cho đế chế này những thành tựu nhất định, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát
triển mạnh mẽ, tạo tiếng vang lớn cho một thương hiệu cà phê nội địa. Giúp thương
hiệu cạnh tranh được với hai ông lớn là Vinacafe - một thương hiệu cà phê hòa tan
lâu đời, nổi tiếng đã được xuất khẩu sang Nga các nước Đông Âu; Nescafe -
do công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới Nestlé sản xuất.
Dùng 15 năm tích luỹ kinh nghiệm nghiên cứu, các chuyên gia pdưới
sự chỉ đạo, hướng dẫn của Nhà sáng lập Chtịch – Tổng giám đốc Đặng
Nguyên đã sử dụng công nghệ Nano vào các khâu sản xuất để tạo ra 3
dòng cà phê Năng lượng giữ được cái tinh tuý giữa hương vị cà phê Robusta,
Arabica nguồn gốc Buôn Ma Thuột, Cầu Đất (Việt Nam), Jamaica, Brazil,
Colombia, và cái vị thơm ngon tự nhiên của cà phê rang xay.
Ngoài ra, đế chế này còn tạo ấn tượng mạnh, khiến thtrường phê Việt
Nam dậy sóng khi Mở Show trình diễn nghệ thuật pha chế kết hợp công nghệ
3D Mapping cho ra mắt các dòng sản phẩm mới được cô lọc theo 3
văn minh phê thế giới trên nền phê phin truyền thống: Ottoman - phê
của Đức Tin Thần Thánh; Roman phê của tự do khai sáng; Thiền -
nền văn minh do Trung Nguyên Legend khởi xướng.
lOMoARcPSD| 46454745
Thêm vào đó, Trung Nguyên còn tạo nên sự khác biệt rõ rệt chứng minh bản
thân đang không ngừng cố gắng thay đổi và phát triển bằng việc đổi mới bao
bì, trở nên nổi bật hơn khi sử dụng hoàn hảo sự ơng phản của màu đen
trắng, kết hợp với câu nói truyền cảm hứng thành công sự xuất hiện của
những gương mặt vĩ nhân thế giới.
Đồng thời, văn hóa phê Việt Nam những giá trị khác biệt được Tập
đoàn Trung Nguyên tiên phong tuyên truyền thông qua nhiều phương thức
khác nhau. Báo chí các nền tảng mạng hội trở thành khí giúp cho
doanh nghiệp quảng sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước, quốc
tế. Trung Nguyên Legend còn chú trọng đến việc cung cấp những nguồn kiến
thức phê thông qua cuốn ch “Hiểu về phê”, Phê Triết Đạo”
làm nổi bật vai trò vai trò của cà phê trong lịch sử phát triển nhân loại.
- Thành quả của chiến lược này là:
Trở thành thương hiệu cà phê 10 năm liên tiếp đứng đầu kết quả thương hiệu
phê được chọn mua nhiều nhất do bộ phận Worldpanel của Kantar thực
hiện và tổng hợp thông qua “Chương trình nghiên cứu hành vi tiêu dùng tại
nhà”.
G7 không chỉ trở thành thương hiệu cà phê a tan cao cấp được người tiêu
dùng trên toàn thế giới yêu thích với ơng vị thơm ngon đậm đà khi đã
mặt trên hơn 60 quốc gia còn thương hiệu phê duy nhất được lựa
chọn cho việc phục vụ các hội nghị quốc tế tại Việt Nam.
Nguồn: Sách Quản Trị Học Đương Đại Thiết Yếu của Gareth R.Jones Jennifer
M.George
Nguồn: Báo Cáo Nghiên Cứu Mức Độ Phổ Biến Thương Hiệu (PBI) Cà phê Hòa Tan
https://vinaresearch.net/public/news/2218-bao-cao-nghien-cuu-muc-o-pho-bien-
nhanhieu-pbi-ca-phe-hoa-tan-042018.vnrs
Nguồn: Thị trường cà phê hòa tan Việt Nam: Cơ hội và thách thức
https://aglobal.vn/blog/thi-truong-ca-phe-hoa-tan-viet-nam-co-hoi-va-thach-
thuc1029231456
Nguồn: Cùng sáng tạo món uống cà phê với Trung Nguyên Legend
https://trungnguyenlegend.com/cung-sang-tao-mon-uong-ca-phe-voi-trung-
nguyenlegend/
Nguồn: Khác biệt để dẫn đầu!
lOMoARcPSD| 46454745
https://trungnguyenlegend.com/khac-biet-de-dan-dau/
Nguồn: Trung Nguyên là thương hiệu cà phê được chọn mua nhiều nhất
https://tienphong.vn/trung-nguyen-la-thuong-hieu-ca-phe-duoc-chon-mua-nhieu-nhat-
post1562131.tpo
Nguồn: Lịch sử phát triển của Trung Nguyên Legend
https://trungnguyenlegend.com/lich-su-phat-trien/#:~:text=S%E1%BA%A3n%20ph
%E1%BA%A9m%20c%C3%A0%20ph%C3%AA%20Trung%20Nguy%C3%AAn
%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20xu%E1%BA%A5t%20kh%E1%BA%A9u
%20%C4%91%E1%BA%BFn,B%E1%BA%A3n%2C%20Trung%20Qu%E1%BB%91c
%2C%20Asean%E2%80%A6
Nguồn: Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Trung Nguyên
https://amis.misa.vn/73552/mo-hinh-5-ap-luc-canh-tranh-cua-trung-nguyen/
Nguồn: Thị trường cà phê hoà tan Việt Nam và ngành công nghiệp phụ trợ
https://www.packvn.com/thi-truong-ca-phe-hoa-tan-viet-nam-va-nganh-cong-nghiepphu-
tro/
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46454745
Chiến lược cạnh tranh khác biệt hoá.
- Ở Việt Nam, thị trường cà phê hòa tan trở nên ngày càng sôi động, mang nhiều tiềm
năng lớn không những với sự khởi sắc lớn khi các doanh nghiệp Việt đã có mặt trên
những gian hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới mà còn là miếng bánh béo bở hấp
dẫn các doanh nghiệp F&B ngoài nước. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, năm
2028, quy mô thị trường cà phê hoà tan Việt Nam dự kiến sẽ tăng 233,45 triệu USD
và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8.13% so với năm 2028. Thị trường
tiêu dùng cà phê hòa tan tại Việt Nam gặt hái được nhiều thành tựu, bên cạnh các
thương hiệu cà phê hòa tan nổi tiếng trong nước như Trung Nguyên, G7, Vinacafe
Biên Hòa,... Tràn ngập những chuỗi cửa hàng cà phê với nhiều thương hiệu lớn như
Phúc Long, Highlands, The Coffee House, Starbucks… cũng xuất hiện.
- Trước xu thế cạnh tranh đó, áp lực cho việc tìm được chỗ đứng vững chãi trên thị
trường ngày càng gia tăng buộc các thương hiệu phải tìm ra được lối đi riêng biệt
nhưng vẫn phải mang lại hiệu quả và kết quả tốt, các doanh nghiệp phải luôn không
ngừng thay đổi bản thân để không tụt hậu so với thời đại, luôn nâng cao chất lượng
sản phẩm, dịch vụ, mẫu mã, vv… hiểu được thị hiếu của khách hàng tạo ra một số
lượng khách hàng thân thiết nhất định.
- Tập đoàn Trung Nguyên Legend không những phải đối mặt với những đối thủ nặng
ký trên thị trường cà phê hoà tan mà còn phải vượt qua giai đoạn nốt trầm sau vụ ly
hôn nghìn tỷ, thương hiệu cà phê Việt Nam này đã tìm mọi cách để phục hồi lại vị
thế thương hiệu, trong đó, việc vạch ra chiến lược cạnh tranh khác biệt hoá “ Khác
biệt – Đặc biệt – Duy nhất” với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường quốc tế đã mang lại
cho đế chế này những thành tựu nhất định, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát
triển mạnh mẽ, tạo tiếng vang lớn cho một thương hiệu cà phê nội địa. Giúp thương
hiệu cạnh tranh được với hai ông lớn là Vinacafe - một thương hiệu cà phê hòa tan
lâu đời, nổi tiếng đã được xuất khẩu sang Nga và các nước Đông Âu; và Nescafe -
do công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới Nestlé sản xuất.
• Dùng 15 năm tích luỹ kinh nghiệm nghiên cứu, các chuyên gia cà phê dưới
sự chỉ đạo, hướng dẫn của Nhà sáng lập – Chủ tịch – Tổng giám đốc Đặng
Lê Nguyên đã sử dụng công nghệ Nano vào các khâu sản xuất để tạo ra 3
dòng cà phê Năng lượng giữ được cái tinh tuý giữa hương vị cà phê Robusta,
Arabica nguồn gốc Buôn Ma Thuột, Cầu Đất (Việt Nam), Jamaica, Brazil,
Colombia, và cái vị thơm ngon tự nhiên của cà phê rang xay.
• Ngoài ra, đế chế này còn tạo ấn tượng mạnh, khiến thị trường cà phê Việt
Nam dậy sóng khi Mở Show trình diễn nghệ thuật pha chế kết hợp công nghệ
3D Mapping cho ra mắt các dòng sản phẩm mới được cô lọc theo 3
văn minh cà phê thế giới trên nền cà phê phin truyền thống: Ottoman - cà phê
của Đức Tin Thần Thánh; Roman – Cà phê của tự do và khai sáng; Thiền -
nền văn minh do Trung Nguyên Legend khởi xướng. lOMoAR cPSD| 46454745
• Thêm vào đó, Trung Nguyên còn tạo nên sự khác biệt rõ rệt chứng minh bản
thân đang không ngừng cố gắng thay đổi và phát triển bằng việc đổi mới bao
bì, trở nên nổi bật hơn khi sử dụng hoàn hảo sự tương phản của màu đen –
trắng, kết hợp với câu nói truyền cảm hứng thành công và sự xuất hiện của
những gương mặt vĩ nhân thế giới.
• Đồng thời, văn hóa cà phê Việt Nam và những giá trị khác biệt được Tập
đoàn Trung Nguyên tiên phong tuyên truyền thông qua nhiều phương thức
khác nhau. Báo chí và các nền tảng mạng xã hội trở thành vũ khí giúp cho
doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước, và quốc
tế. Trung Nguyên Legend còn chú trọng đến việc cung cấp những nguồn kiến
thức vê cà phê thông qua cuốn sách “Hiểu về cà phê”, “Cà Phê Triết Đạo”
làm nổi bật vai trò vai trò của cà phê trong lịch sử phát triển nhân loại.
- Thành quả của chiến lược này là:
• Trở thành thương hiệu cà phê 10 năm liên tiếp đứng đầu kết quả thương hiệu
cà phê được chọn mua nhiều nhất do bộ phận Worldpanel của Kantar thực
hiện và tổng hợp thông qua “Chương trình nghiên cứu hành vi tiêu dùng tại nhà”.
• G7 không chỉ trở thành thương hiệu cà phê hòa tan cao cấp được người tiêu
dùng trên toàn thế giới yêu thích với hương vị thơm ngon đậm đà khi đã có
mặt trên hơn 60 quốc gia mà còn là thương hiệu cà phê duy nhất được lựa
chọn cho việc phục vụ các hội nghị quốc tế tại Việt Nam.
Nguồn: Sách Quản Trị Học Đương Đại Thiết Yếu của Gareth R.Jones và Jennifer M.George
Nguồn: Báo Cáo Nghiên Cứu Mức Độ Phổ Biến Thương Hiệu (PBI) Cà phê Hòa Tan
https://vinaresearch.net/public/news/2218-bao-cao-nghien-cuu-muc-o-pho-bien-
nhanhieu-pbi-ca-phe-hoa-tan-042018.vnrs
Nguồn: Thị trường cà phê hòa tan Việt Nam: Cơ hội và thách thức
https://aglobal.vn/blog/thi-truong-ca-phe-hoa-tan-viet-nam-co-hoi-va-thach- thuc1029231456
Nguồn: Cùng sáng tạo món uống cà phê với Trung Nguyên Legend
https://trungnguyenlegend.com/cung-sang-tao-mon-uong-ca-phe-voi-trung- nguyenlegend/
Nguồn: Khác biệt để dẫn đầu! lOMoAR cPSD| 46454745
https://trungnguyenlegend.com/khac-biet-de-dan-dau/
Nguồn: Trung Nguyên là thương hiệu cà phê được chọn mua nhiều nhất
https://tienphong.vn/trung-nguyen-la-thuong-hieu-ca-phe-duoc-chon-mua-nhieu-nhat- post1562131.tpo
Nguồn: Lịch sử phát triển của Trung Nguyên Legend
https://trungnguyenlegend.com/lich-su-phat-trien/#:~:text=S%E1%BA%A3n%20ph
%E1%BA%A9m%20c%C3%A0%20ph%C3%AA%20Trung%20Nguy%C3%AAn
%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20xu%E1%BA%A5t%20kh%E1%BA%A9u
%20%C4%91%E1%BA%BFn,B%E1%BA%A3n%2C%20Trung%20Qu%E1%BB%91c %2C%20Asean%E2%80%A6
Nguồn: Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Trung Nguyên
https://amis.misa.vn/73552/mo-hinh-5-ap-luc-canh-tranh-cua-trung-nguyen/
Nguồn: Thị trường cà phê hoà tan Việt Nam và ngành công nghiệp phụ trợ
https://www.packvn.com/thi-truong-ca-phe-hoa-tan-viet-nam-va-nganh-cong-nghiepphu- tro/