Bài tập quản trị học căn bản/ Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Tỷ trọng doanh thu của PNJ từ xuất khẩu chiếm tỷ lệ thấp trong tổng doanh thu của tập đoàn. Nguyên nhân của vấn đề này là do giá vàng của Việt Nam cao hơn so với giá vàng quốc tế, dẫn đến khó khăn trong việc xuất khẩu, cũng như chịu ảnh hưởng bởi thuế và các chính sách khác ở nước ngoài. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46454745
Tỷ trọng hàng xuất khẩu của PNJ còn thấp:
đang từng bước tiếp cận thị
trường quốc tế, hiện sản phẩm của
PNJ đã có mặt ở khoảng 10 quốc
gia trên thế giới (thông qua việc
xuất khẩu) nhưng chưa đứng vững trên thị trường quốc tế nên chưa có hệ thống
bán lẻ tại thị trường nước ngoài.
Tỷ trọng doanh thu của PNJ từ xuất khẩu chiếm tỷ lệ thấp trong tổng doanh thu
của tập đoàn. Nguyên nhân của vấn đề này là do giá vàng của Việt Nam cao hơn
so với giá vàng quốc tế, dẫn đến khó khăn trong việc xuất khẩu, cũng như chịu ảnh
hưởng bởi thuế và các chính sách khác ở nước ngoài.
Nguyên vật liệu nhập từ nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn:
PNJ sử dụng các loại nguyên vật liệu bao gồm vàng, bạc, đá quý và kim cương.
Tuy nhiên, giá của những nguyên vật liệu này thường xuyên biến động, gây ra rủi
ro đáng kể cho các doanh nghiệp thiếu chính sách quản lý chi phí hiệu quả.
Đá quý: PNJ hợp tác với Netis Gems, đối tác nhập khẩu nguyên liệu thô để PNJ
chế tác. Từ năm 2018, PNJ cùng Swarovski đưa ra những thiết kế cắt độc quyền.
Ngoài ra, PNJ còn phối hợp với các thương hiệu thời trang và Disney để tạo ra các
bộ sưu tập độc đáo, tăng giá trị cho sản phẩm.
Bạc: PNJ nhập khẩu nguyên liệu từ nhiều nhà cung cấp như Métaux Précieux SA
Metalor.
Kim cương: PNJ hợp tác với Forte, mua nguyên liệu từ người dân địa phương và
sử dụng phòng nghiên cứu PNJLab để kiểm tra chất lượng và giá cả sản phẩm.
Vàng miếng và bán sỉ vàng nữ trang còn gặp nhiều khó khăn:
Việc buôn bán vàng miếng không đem lại lợi nhuận lớn cho PNJ do lợi nhuận biên
rất thấp. Nhưng công ty vẫn tiếp tục kinh doanh vì đây là một nhu cầu cơ bản của
người tiêu dùng Việt Nam.
VD: Khi bán 1 lượng vàng 55.25 triệu đồng thì chỉ lãi được 450,000 đồng, tỷ suất 0.03%.
Các hoạt động kinh doanh khác, như bán sỉ vàng nữ trang. Người tiêu dùng của
mặt hàng này không chỉ là các doanh nhân, cá nhân nhỏ lẻ mà còn là các doanh
nghiệp không đủ điều kiện sản xuất sản phẩm chất lượng cao, mở rộng thị trường
tiêu thụ và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên các dòng sản phẩm mà PNJ hợp tác hỗ
trợ sản xuất thường không nằm trong danh mục sản phẩm của PNJ và thường có
chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã kém hơn so với PNJ.
lOMoARcPSD| 46454745
PNJ
Chi phí sản xuất:
PNJ không thực sự là một công ty sản xuất công nghệ cao hoặc có nhiều sản phẩm
đột phá. Chính vì vậy mà công ty luôn đầu tư những công nghệ hàng đầu để tăng
năng suất và hiệu quả trong khâu sản xuất.
PNJ luôn có nhu cầu mở rộng thị trường. Do đó việc mua hoặc thuê mặt bằng để
mở các cửa hàng mới cũng là 1 khoản chi phí khá cao đối với PNJ.
Những công việc PNJ chưa hoàn thành tốt khác:
Việc mở rộng thị trường đòi hỏi PNJ phải thuê thêm nhân viên mới. Do đó đội ngũ
nhân viên còn non trẻ và việc quản lý nhân sự gặp nhiều khó khăn. Vì vậy PNJ cần
có những cải thiện hơn trong đào tạo và phát triển nhân viên để đáp ứng nhu cầu
của công ty.
PNJ phụ thuộc phần lớn vào thị thị trường trong nước. Do đó nếu thị trường trong
nước giảm sức mua sẽ làm cho doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp giảm.
Mặt khác, việc tập trung vào thị trường trong nước có thể làm giảm sự tập trung
của doanh nghiệp vào thị trường quốc tế từ đó hạn chế tiềm năng tăng trưởng của
công ty.
PNJ đang đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh như Doji, SJC, Pandora,...
Những đối thủ này có danh mục sản phẩm đa dạng và thời trang hơn, chú trọng
đến các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội để thu hút nhóm khách hàng trẻ
dưới 35 tuổi đang chi tiêu nhiều ở Việt Nam.
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46454745
Tỷ trọng hàng xuất khẩu của PNJ còn thấp: PNJ •
đang từng bước tiếp cận thị
trường quốc tế, hiện sản phẩm của
PNJ đã có mặt ở khoảng 10 quốc
gia trên thế giới (thông qua việc
xuất khẩu) nhưng chưa đứng vững trên thị trường quốc tế nên chưa có hệ thống
bán lẻ tại thị trường nước ngoài. •
Tỷ trọng doanh thu của PNJ từ xuất khẩu chiếm tỷ lệ thấp trong tổng doanh thu
của tập đoàn. Nguyên nhân của vấn đề này là do giá vàng của Việt Nam cao hơn
so với giá vàng quốc tế, dẫn đến khó khăn trong việc xuất khẩu, cũng như chịu ảnh
hưởng bởi thuế và các chính sách khác ở nước ngoài.
Nguyên vật liệu nhập từ nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn:
PNJ sử dụng các loại nguyên vật liệu bao gồm vàng, bạc, đá quý và kim cương.
Tuy nhiên, giá của những nguyên vật liệu này thường xuyên biến động, gây ra rủi
ro đáng kể cho các doanh nghiệp thiếu chính sách quản lý chi phí hiệu quả. •
Đá quý: PNJ hợp tác với Netis Gems, đối tác nhập khẩu nguyên liệu thô để PNJ
chế tác. Từ năm 2018, PNJ cùng Swarovski đưa ra những thiết kế cắt độc quyền.
Ngoài ra, PNJ còn phối hợp với các thương hiệu thời trang và Disney để tạo ra các
bộ sưu tập độc đáo, tăng giá trị cho sản phẩm. •
Bạc: PNJ nhập khẩu nguyên liệu từ nhiều nhà cung cấp như Métaux Précieux SA Metalor. •
Kim cương: PNJ hợp tác với Forte, mua nguyên liệu từ người dân địa phương và
sử dụng phòng nghiên cứu PNJLab để kiểm tra chất lượng và giá cả sản phẩm.
Vàng miếng và bán sỉ vàng nữ trang còn gặp nhiều khó khăn:
Việc buôn bán vàng miếng không đem lại lợi nhuận lớn cho PNJ do lợi nhuận biên
rất thấp. Nhưng công ty vẫn tiếp tục kinh doanh vì đây là một nhu cầu cơ bản của
người tiêu dùng Việt Nam.
VD: Khi bán 1 lượng vàng 55.25 triệu đồng thì chỉ lãi được 450,000 đồng, tỷ suất 0.03%. •
Các hoạt động kinh doanh khác, như bán sỉ vàng nữ trang. Người tiêu dùng của
mặt hàng này không chỉ là các doanh nhân, cá nhân nhỏ lẻ mà còn là các doanh
nghiệp không đủ điều kiện sản xuất sản phẩm chất lượng cao, mở rộng thị trường
tiêu thụ và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên các dòng sản phẩm mà PNJ hợp tác hỗ
trợ sản xuất thường không nằm trong danh mục sản phẩm của PNJ và thường có
chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã kém hơn so với PNJ. lOMoAR cPSD| 46454745
Chi phí sản xuất:
PNJ không thực sự là một công ty sản xuất công nghệ cao hoặc có nhiều sản phẩm
đột phá. Chính vì vậy mà công ty luôn đầu tư những công nghệ hàng đầu để tăng
năng suất và hiệu quả trong khâu sản xuất. •
PNJ luôn có nhu cầu mở rộng thị trường. Do đó việc mua hoặc thuê mặt bằng để
mở các cửa hàng mới cũng là 1 khoản chi phí khá cao đối với PNJ.
Những công việc PNJ chưa hoàn thành tốt khác:
Việc mở rộng thị trường đòi hỏi PNJ phải thuê thêm nhân viên mới. Do đó đội ngũ
nhân viên còn non trẻ và việc quản lý nhân sự gặp nhiều khó khăn. Vì vậy PNJ cần
có những cải thiện hơn trong đào tạo và phát triển nhân viên để đáp ứng nhu cầu của công ty. •
PNJ phụ thuộc phần lớn vào thị thị trường trong nước. Do đó nếu thị trường trong
nước giảm sức mua sẽ làm cho doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp giảm.
Mặt khác, việc tập trung vào thị trường trong nước có thể làm giảm sự tập trung
của doanh nghiệp vào thị trường quốc tế từ đó hạn chế tiềm năng tăng trưởng của công ty. •
PNJ đang đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh như Doji, SJC, Pandora,...
Những đối thủ này có danh mục sản phẩm đa dạng và thời trang hơn, chú trọng
đến các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội để thu hút nhóm khách hàng trẻ
dưới 35 tuổi đang chi tiêu nhiều ở Việt Nam.