Bài tập quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
Công ty Vinfast cũng có chức năng kiểm soát qua các công cụ văn hoá như quản lý chất lượng sản phẩm, quản lý quy trình sản xuất và quản lý nhân sự.+ Về quản lý quy trình sản xuất, VinFast sử dụng tiêu chuẩn IEC 61851 và ISO-15118 của Châu Âu để giám sát quá trình sản xuất hệ thống sạc xe điện của mình. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học căn bản (K22503C)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46797209 MỤC LỤC
1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY ........................................................................................ 1
1.1 Tên công ty - lịch sử hình thành và phát triển ...................................................... 1
1.2 Sản phẩm/ Dịch vụ/ Ngành hoạt ộng chính của công ty ..................................... 2
1.3 Các dịch vụ cứu hộ VinFast ang ược triển khai với ô tô iện ......................... 4
1.4 Sứ mệnh - giá trị của công ty................................................................................... 5
2. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CÔNG TY ..................................................................................... 6
2.1 Hình ảnh sơ ồ tổ chức công ty Vinfast ................................................................. 6
2.2 Vai trò, chức năng của sơ ồ tổ chức công ty ........................................................ 6
3. CHIẾN LƯỢC CÔNG TY ............................................................................................ 8
3.1 Chiến lược công ty .................................................................................................... 8
3.2 Chiến lược cạnh tranh ........................................................................................... 12
4. CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO ........................................................................................ 14
4.1 Lý thuyết áp dụng ................................................................................................. 14
4.1.1 Khái niệm và bản chất của chức năng lãnh ạo ........................................... 14
4.1.2 Nội dung của chức năng lãnh ạo ................................................................. 15 lOMoAR cPSD| 46797209
4.1.3 Vai trò của lãnh ạo ........................................................................................ 15
4.1.4 Cơ sở lý thuyết của lãnh ạo ........................................................................... 15
4.1.5 Phong cách lãnh ạo của Phạm Nhật Vượng ................................................ 16
4.2. Chính sách ộng viên thực tế của công ty( Lương, thưởng, phúc lợi khác) .... 16
4.2.1 Môi trường làm việc ........................................................................................ 16
4.2.2 Quyền lợi và chính sách ãi ngộ, lương thưởng của nhân viên ................... 17
4.2.3 Chính sách ào tạo nguồn nhân lực ............................................................... 17
5. CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT ...................................................................................... 18
5.1 Công cụ tài chính .................................................................................................... 18
5.2 Công cụ hành chính ............................................................................................... 19
5.3 Công cụ văn hoá ..................................................................................................... 20
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 21
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 22 lOMoAR cPSD| 46797209 1
1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY
1.1 Tên công ty - lịch sử hình thành và phát triển
Vinfast tên ầy ủ: Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast là một nhà
sản xuất ô tô và xe iện của Việt Nam ược thành lập năm 2017, có trụ sở ặt tại thành phố
Hải Phòng, do ông James Benjamin DeLuca cùng Lê Thanh Hải làm Giám ốc iều hành.
VinFast là một Công ty con của Tập oàn
Vingroup – doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt
Nam và là một trong những Tập oàn Công
nghệ - Công nghiệp – Dịch vụ hàng ầu Việt
Nam. VinFast Được kết nối từ chuỗi viết tắt
của các từ: Việt Nam – Phong cách – An toàn
– Sáng tạo – Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe thương hiệu Việt.
Lịch sử hình thành: Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast LLC) ược
thành vào tháng 6 năm 2017. Ngày 2/9/2017, Tập oàn Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp
sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình
Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Với công nghệ tiêu
chuẩn Châu Âu và Mỹ, cùng ội ngũ chuyên
gia hàng ầu thế giới, VINFAST mở ra tương
lai mới cho ngành công nghiệp cơ giới tại Việt
Nam; chính thức khởi ộng lĩnh vực kinh
doanh cốt lõi thứ 7 của Tập oàn Vingroup.
• 2/10/2018 ra mắt 2 mẫu xe VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0 tại Paris Motor
Show và vinh dự ược tổ chức ô tô hàng ầu Châu Âu – AutoBest vinh danh với giải
thưởng “ngôi sao mới” của ngành công nghiệp ô tô thế giới. lOMoAR cPSD| 46797209 2
• 20/3/2019 lô xe VinFast ầu tiên trong số 155 xe ã ược vận chuyển bằng ường hàng
không ã ược vận chuyển tới 14 quốc gia thuộc 4 châu lục ể kiểm thử chất lượng và ộ an toàn.
• 14/6/2019 tại Cát Lái, hải Phòng chính thức khánh thành nhà máy sản xuất ô tô
VinFast sau 21 tháng xây dựng.
• 23/10/2019 ược ASEAN NCAP trao chứng nhận an toàn ở mức cao nhất cho 2 dòng
VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0.
• 6/2021 VinFast Fadil trở thành dòng xe bán chạy top 1 trong nửa ầu năm 2021.
1.2 Sản phẩm/ Dịch vụ/ Ngành hoạt ộng chính của công ty
Tính ến giữa năm 2020, công ty ã triển khai 2 dòng sản phẩm chính tại Việt Nam: xe máy
iện và ô tô xăng. Tính tới nay, công ty ã thiết kế, phát triển, và em ra bán ba dòng xe khác
nhau bao gồm VinFast Fadil, VinFast Lux, VinFast President, và VinFast Premium.
• Vinfast Fadil: lần ầu tiên ra mắt thị trường xe ô
tô Việt Nam vào 20/11/2018. Được Vinfast ịnh vị
là dòng hatchback thuộc phân khúc hạng A, Fadil
là một mẫu xe lý tưởng dành cho ô thị, nhỏ gọn,
thông minh với khả năng vận hành mạnh mẽ cùng
các tính năng an toàn vượt trội hơn so với các ối
thủ trong cùng phân khúc là: Kia Morning,
Hyundai i10, Honda Brio, Toyota Wigo… lOMoAR cPSD| 46797209 3
• VinFast Lux: Ra mắt vào ngày 20/11/2018 tại
Triển lãm ô tô Paris, VinFast Lux A2.0 gây ấn tượ
ng mạnh mẽ với truyền thông và những người yêu
xe ở thiết kế sang trọng ẳng cấp và nền tảng khung
gầm – ộng cơ tiên tiến. Là chiếc Sedan hạng sang
ầu tiên do thương hiệu ô tô Việt sản xuất, VinFast
Lux A2.0 là sự kết hợp hài hòa phong cách châu
Âu với tinh hoa bản sắc Việt.
• VinFast President: Với ộng cơ V8 6.2L, VinFast President là một trong những mẫu
xe thương mại mạnh mẽ nhất hiện nay, biểu trưng cho ẳng cấp, chất lượng của thương
hiệu ô tô Việt Nam sau hai năm ra mắt. Chú trọng ặc biệt ến sự tiện nghi, thoải mái và
hiệu năng sử dụng, VinFast President sở hữu chiều dài cơ sở dẫn ầu phân khúc, lên tới
3.133 mm, mang lại không gian rộng rãi tối a cho hàng ghế sau, cùng ộng cơ V8 6.2L
mạnh mẽ bậc nhất thế giới.
• VinFast Premium: Năm 2020, VinFast ra mắt thị trường dòng xe Pre, viết tắt cho
“Premium”, giới thiệu ến công chúng những chiếc xe ạt ẳng cấp quốc tế với mức giá
phổ thông, áp ứng rộng rãi nhu cầu của khách hàng. Dòng VinFast Premium sẽ bao
gồm 7 mẫu xe thuộc tất cả các phân khúc A, B, C và D. Trong ó, hạng A và B có 1 mẫu
hatchback và 1 mẫu CUV; hạng C có 1 mẫu Sedan và 1 mẫu CUV; hạng D có 1 mẫu
Sedan, 1 mẫu SUV và 1 mẫu xe gia ình. lOMoAR cPSD| 46797209 4
Ngành nghề hoạt ộng chính của công ty: VinFast ã và ang cố gắng phát triển ngành công
nghiệp sản xuất ô tô - xe máy iện tại Việt Nam và trên toàn thế giới.
1.3 Các dịch vụ cứu hộ VinFast ang ược triển khai với ô tô iện
• Dịch vụ cứu hộ VinFast 24/7: Cứu hộ 24/7 là dịch vụ nằm trong chính sách bảo hành
của VinFast. Theo ó, nếu xe gặp vấn ề khi ang lưu thông, khách hàng sẽ ược cứu hộ
miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành. Đặc biệt, VinFast áp dụng mức bảo hành
10 năm hoặc 200.000km (tuỳ iều kiện nào ến trước) cho tất cả các dòng xe ô tô. Đây là
mức bảo hành lâu nhất trên thị trường xe hơi. Cũng nhờ chính sách này, VinFast ược ánh
giá là một trong những hãng xe có chế ộ bảo hành tốt nhất hiện nay.
• Dịch vụ sửa chữa lưu ộng (VinFast Mobile
Service): Mobile Service là dịch vụ gia tăng
ược triển khai song song với hệ thống các
xưởng dịch vụ và chính sách cứu hộ hiện có
của VinFast. Đây là dịch vụ chính hãng lần
ầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, mang lại sự
thuận tiện cao nhất cho khách hàng khi có
thể có thể ặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng lưu ộng. Hiện tại, Mobile
Service ang ược áp dụng tại 5 thành phố lớn ối với khách hàng sở hữu ô tô iện, bao gồm:
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. lOMoAR cPSD| 46797209 5
• Dịch vụ sửa chữa lưu ộng có rất nhiều ưu iểm, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng,
bao gồm: Dễ dàng ặt lịch; Hỗ trợ khách hàng tận nơi; Trang thiết bị hiện ại; Đội ngũ kỹ
thuật viên tay nghề cao; Chi phí không ổi; Đa dạng các loại xe Mobile Service.
• Dịch vụ cứu hộ pin ô tô iện VinFast 24/7:
Dịch vụ cứu hộ pin ô tô iện VinFast song
song với Mobile Service và chính sách cứu
hộ 24/7 hiện có, nhằm ảm bảo sự thuận tiện,
xóa bỏ lo ngại của người dùng về vấn ề sạc
pin trên mọi hành trình. Dịch vụ này rất hữu
ích trong các tình huống xe hết pin trên
ường mà không gần các iểm sạc. Chỉ với
300.000 VNĐ, xe của khách hàng sẽ ược sạc pin trong 15 phút, ủ năng lượng ể di chuyển
khoảng 30km tới iểm sạc gần nhất.
Dịch vụ cứu hộ VinFast dành cho xe máy iện: Dịch vụ cứu trợ xe máy iện cũng ược
VinFast ầu tư với ầy ủ trang thiết bị hiện ại và ội ngũ nhân viên kỹ thuật tay nghề cao.
Hiện VinFast cũng triển khai dịch vụ Mobile Service dành cho xe máy iện. Tương tự ô tô
iện, khách hàng cũng có thể ặt lịch Mobile service dễ dàng ể ược hỗ trợ tận nơi với trang
thiết bị hiện ại và ội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao.
1.4 Sứ mệnh - giá trị của công ty
Tầm nhìn: “Định hướng phát triển thành Tập oàn Công nghệ - Công nghiệp -Thương mại
Dịch vụ hàng ầu khu vực.”. Với tầm nhìn tạo ra những sản phẩm ẳng cấp, sánh ngang với
các thương hiệu lớn trên thế giới; thể hiện khát vọng, ý chí và bản lĩnh Việt Nam – ngay từ
ầu, ô tô và xe máy iện của VinFast ã ược ịnh hướng chất lượng cao so với tiêu chuẩn quốc
tế. Vì vậy, ảnh hưởng của dự án VinFast ến cả nền kinh tế Việt Nam là không hề nhỏ.
Chúng ta cùng hy vọng cho một VinFast thật sự thành công và một nền sản xuất công
nghiệp Việt Nam phát triển. lOMoAR cPSD| 46797209 6
Sứ mệnh: Với sứ mệnh “Vì một cuộc sống
tươi ẹp hơn cho người mọi người”, VinFast
muốn xây dựng cho ất nước một thương hiệu
ô tô ậm tinh thần Việt mang ẳng cấp vươn tầm
thế giới. VinFast mang trên mình sứ mệnh
vực dậy cả nền sản xuất công nghiệp
Việt Nam. VinFast thực sự ang hâm nóng cả Việt Nam cũng như trên thế giới khi hãng xe
hơi thương hiệu Việt ã chính thức bước ra vũ ài sản xuất ô tô thế giới qua sự kiện giới thiệu
hai mẫu xe ầu tiên của mình tại Paris Motor Show 2018.
Giá trị: của công ty (Tinh hoa trong sản phẩm của công ty): Để tôn vinh giá trị “Tinh thần
Việt Nam quật cường”, VinFast ã cho ra mắt hai mẫu xe là Sedan Lux A 2.0 và SUV Lux
SA 2.0. Hai mẫu xe ược phát triển dựa trên thiết kế ược người tiêu dùng trong nước lựa
chọn, mang ến sự kiêu sa, sang trọng, với những chi tiết duyên dáng gợi nhớ ến tinh thần Việt Nam.
2. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CÔNG TY
2.1 Hình ảnh sơ ồ tổ chức công ty Vinfast
Sơ ồ tổ chức của Vinfast ược thể hiện một cách rõ ràng và phân chia phòng ban rất cụ thể
trách nhiệm của các cá nhân và phòng ban trong công ty. Từ ó ã tạo nên một sự thống nhất,
làm việc có hiệu quả giữa nhân viên với các nhà lãnh ạo, tạo nên một công ty Vinfast ang
dần hoàn thiện và phát triển lớn mạnh như hiện nay. lOMoAR cPSD| 46797209 7
2.2 Vai trò, chức năng của sơ ồ tổ chức công ty
Cơ cấu tổ chức của Vinfast là một hệ thống bền vững và tương ối phức tạp với sự góp mặt
của các thành phần như Chủ tịch, Ban Tổng giám ốc, Phó tổng giám ốc chuyên trách các
lĩnh vực cụ thể như Khối mua hàng, khối sản xuất,.. ến các ban kế toán, ban kỹ thuật, ban
kế hoạch,...Hệ thống này ược hiển thị một cách rõ ràng và cụ thể trên sơ ồ cơ cấu tổ chức công ty.
Có tổng cộng 9 người nằm trong ban lãnh ạo
chính của VinFast. Ba trong số ó là người
Việt. Họ ảm nhận những vị trí quan trọng
trong công ty như Chủ tịch, Tổng Giám ốc,
Phó Tổng Giám ốc cho ến phụ trách các khối chính.
• Chủ tịch Lê Thị Thu Thuỷ từng có 7 năm gắn bó với Vingroup và ảm nhiệm vị trí
mới tại VinFast từ tháng 8/2017. Bà từng nắm giữ nhiều chức vụ lãnh ạo chủ chốt
tại ây như CEO, Phó chủ tịch.
• Ông James DeLuca - Tổng Giám ốc VinFast từ tháng 9/2017
• Ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng Giám ốc Vingroup phụ trách VinFast - một người
Việt tiếp theo trong ban iều hành.
• Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng Giám ốc lOMoAR cPSD| 46797209 8
• Các vị trí còn lại gồm ông Sam Casabene - Phó Tổng Giám ốc, khối Mua hàng, ông
Kevin Fisher - Kỹ sư trưởng, ông Shaun Calvert - Phó Tổng Giám ốc, khối Sản xuất,
ông Markus Leitner - Viện trưởng, viện Ô tô, và ông Roy Flecknell - Phó Tổng Giám
ốc, Quản lý chương trình và Danh mục sản phẩm.
Vai trò của sơ ồ tổ chức:
• Hiển thị cấu trúc và hệ thống thứ bậc nội bộ.
• Xác ịnh rõ ràng hơn các mối quan hệ báo cáo công việc
• Hỗ trợ xác ịnh rõ ràng quyền hạn và trách nhiệm.
• Giúp dễ lưu trữ thông tin liên lạc của nhân viên ở một nơi thuận tiện.
• Giúp bộ phận quản lý nắm ược số nhân viên trong các phòng ban cũng như cách sử
dụng nhân viên cùng những nguồn lực khác hiệu quả nhất
• Mang lại thông tin chi tiết cho nhân viên về những kênh thăng chức.
• Sơ ồ tổ chức cũng giúp cho những ai quan tâm ến doanh nghiệp, kể cả nhà ầu tư hay
ối tác, có thể nắm ược phần nào cơ cấu tổ chức và hoạt ộng của nó nhằm ưa ra quyết ịnh úng ắn.
Chức năng: Sơ ồ tổ chức giúp doanh nghiệp nói chung và công ty Vinfast nói riêng hoạt
ộng một cách hiệu quả nhất và các phòng ban phối hợp nhịp nhàng với nhau sẽ hình thành
nên một Vinfast bền vững. Dựa vào sơ ồ này, nhân viên sẽ biết những ội nhóm chính của
mình và sẽ ược giao nhiệm vụ cho mỗi vị trí công việc ra sao. Công ty Vinfast với hệ
thống sơ ồ tổ chức rõ ràng, cụ thể, thể hiện rõ vai trò và quyền hạn của các thành viên trong
công ty, ã tạo ược sự thành công trong công việc quản lý và vận hành doanh nghiệp.
3. CHIẾN LƯỢC CÔNG TY
3.1 Chiến lược công ty - CHI쨃ĀN LƯỢC KINH DOANH QUỐC T쨃Ā (International Business Strategy)
Lí do ch漃⌀n chiến lược: VinFast ặt mục tiêu làm chủ cả sản xuất và phân phối ô tô, bán
không chỉ trong nước mà còn ra nước ngoài.Với mong muốn ưa dòng xe Vinfast ến gần
hơn với khách hàng, ồng thời ưa tên tuổi Vinfast phát triển vươn xa hơn . Mục tiêu trở lOMoAR cPSD| 46797209 9
thành một trong những thương hiệu ô tô và xe máy iện hàng ầu tại khu vực Đông Nam Á
và trên toàn thế giới.Định vị trở thành “Hãng xe iện toàn cầu”, VinFast không ngừng nâng
cao năng lực sản xuất, mở rộng tiếp cận a thị trường. Để áp ứng ược tiến trình vươn ra biển
lớn, VinFast vừa chú trọng nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng tổ hợp nhà máy, vừa phát
triển ội ngũ nhân lực có chuyên môn cao.
CHI쨃ĀN LƯỢC KINH DOANH QUỐC T쨃Ā: là một tập hợp một cách thống nhất giữa
các mục tiêu, chính sách, phương án, kế hoạch, biện pháp tốt nhất nhằm ạt ược một thứ
hạng dài hạn dưới tác ộng của môi trường kinh doanh toàn thế giới.
*Môi trường bên trong
+ Khả năng tài ch椃Ānh c甃ऀ a Vinfast: VinFast ược Vingroup hỗ trợ tài chính ể áp ứng
nhu cầu tiếp tục hoạt ộng, huy ộng vốn bổ sung áng kể từ nguồn vốn vay và vốn chủ sở
hữu cũng như nguồn vốn của các bên liên quan.
+ Uy t椃Ān c甃ऀ a công ty khi vươn ra th Ā
giới: VinFast là một công ty có tốc ộ tăng trưởng
rất nhanh. Dù chỉ mới gia nhập thị trường,
nhưng ã xây dựng thành công một hãng xe hiện
ại, hoàn toàn làm chủ quy trình phát triển sản
phẩm, chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất, cho
ra thị trường các dòng xe ứng ầu phân khúc tham gia. Đối tác của VinFast ều là những tên
tuổi hàng ầu của công nghiệp ôtô thế giới như như ZF, Durr, Bosch, ABB, Pininfarina... +
Quản tr椃⌀ nhân sự: Với nhu cầu ội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, ã mở ra những
hàng nghìn cơ hội việc làmtiềm năng cho lao ộng có trình ộ, tay nghề trong và ngoài nước.
VinFast ang ẩy mạnh việc “chiêu mộ” ội ngũ quản lý, kỹ sư, chuyên viên chất lượng cao
ể mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất tại các nhà máy sản xuất.Bên cạnh môi
trường làm việc tối ưu khả năng phát triển bản thân, VinFast cũng có chế ộ ãi ngộ hấp dẫn:
• Chế ộ lương hấp dẫn, cạnh tranh.
• Thưởng hiệu quả công việc và các chế ộ thưởng khác theo quy ịnh của Tập oàn lOMoAR cPSD| 46797209 10 Vingroup.
• Được mua Bảo hiểm sức khỏe cá nhân, hưởng các chế ộ phúc lợi, các chương trình
ưu ãi khi mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của Tập oàn.
• Được cung cấp chỗ ở miễn phí tại Ký túc xá Công ty, miễn phí xe ưa ón CBNV i/về
Thành phố Hải Phòng trong ngày và các thành phố Hà Nội/ Hải Dương/ Vĩnh Phúc/
Quảng Ninh/ Thái Bình/ Thanh Hóa vào ầu/cuối tuần.
• Kỹ thuật công nghệ:Với tầm nhìn trở thành hãng xe iện thông minh toàn cầu,
VinFast ã kết hợp với nhiều ối tác uy tín trên thế giới ể sản xuất và ứng dụng công
nghệ VinFast. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần hiện thực hóa
mục tiêu của VinFast trên bản ồ ngành công nghiệp ô tô thế giới.
+ M愃⌀ng lưới phân ph Āi: Vinfast có một hệ thống phân phối hiệu quả, Vinfast là một
thương hiệu xe quen thuộc, nổi tiếng của thị trường trong nước và quốc tế. Ở Việt Nam,
Vinfast có hơn 240 nhà phân phối và 80 ại lí có mặt trên toàn bộ các tỉnh cả nước. Đặc iểm
nổi bậc nhất của hệ thống phân phối Vinfast là mạng lưới phủ sóng vô cùng rộng lớn với
những tiêu chí vô cùng khắc khe khi tuyển chọn ại lí.
*Môi trường bên ngo愃i
1. Môi trường tác nghiệp:
+ Đ Āi th甃ऀ c愃⌀nh tranh: Vinfast phải ối ầu với rất nhiều ối thủ cạnh tranh trên thị
trường như Honda, Toyota, Nissan, HyunDai, Misubisi, General Moto và rất nhiều ối thủ
mạnh khác trên toàn cầu, những công ty lâu ầu, có thương hiệu, kinh nghiệm, tiềm lực tài
chính và quy mô rất lớn. Ngoài ra, ối thủ cạnh tranh tiềm năng của Vinfast còn là những
công ty mới vào ngành, có tiềm lực kinh tế lớn, có công nghệ tiên tiến.
+ Kh愃Āch hàng c甃ऀ a Vinfast: Đối tượng khách hàng của Vinfast là Nam, sống ở thành
thị, thu nhập nhóm A, quan tâm tới kinh doanh, hiện ại, thích những thứ ồ thể hiện ẳng cấp
cũng như giải quyết các nhu cầu cấp cao trong cuộc sống.
+ Nhà cung c Āp: Vinfast ã hợp tác với nhà cung cấp trên toàn thế giới. VinFast là doanh
nghiệp i ầu tại Việt Nam trong việc ồng hành cùng các ối tác trong ngành công nghiệp phụ lOMoAR cPSD| 46797209 11
trợ.VinFast cũng lấy nguồn linh kiện pin từ nhiều nhà cung cấp khác nhau bao gồm
Samsung SDI, CATL và Gotion Inc.
2. Môi trường tổng quát:
+ N n kinh t Ā: Kinh tế Việt Nam nói riêng và Thế giới nói chung phát triển rất nhanh
trong những năm gần ây, ồng thời mức thu nhập của ngời dân ngày càng cao, nên nhu cầu
về phương tiện áp ứng nhu cầu i lại ngày càng cao.
+ X愃̀ h ⌀i: xung hướng sử dụng các loại xe hơi, xe iện ngày càng cao vì sự tiện lợi, thẫm mỹ của nó.
Mục tiêu của chiến lược:
• Định hướng khi doanh nghiệp kinh doanh trong thời kỳ toàn cầu hóa
• Giúp doanh nghiệp không chỉ khai thác ược các thời cơ trong nước mà còn tận dụng
triệt ể các cơ hội ến từ các thị trường quốc tế.
• Là một trong những chiến lược quan trọng nếu muốn phát triển bền vững, ổn ịnh và
lâu dài của một doanh nghiệp, tổ chức.
Các hoạt ộng chính của chiến lược
Vinfast thực hiện chiến lược của mình bằng cách mở hàng loạt các cửa hàng trên thị trường
các quốc gia, áp dụng các ưu ãi lớn hấp dẫn, áp dụng các phương pháp truyền thông trên
mạng xã hội cúng như các triễn lãm trưng bày tại các trung tâm,...
Th椃⌀ trường ở Hoa K椃 (M礃̀):
• Hệ thống các Vinfast store trãi khắp các bang California. VinFast Santa Monica
thuộc khu trung tâm mua sắm Santa Monica Place. Kế hoạch mở gần 40 cửa hàng
trong năm nay tại California ã có 6 trung tâm bán hàng VinFast Store ồng khai
trương hôm 15/7/2022 tại Mỹ.
• 40 store VinFast cũng sẽ khai trương tại Mỹ. Hệ thống cửa hàng này sẽ gồm 3 mô
hình 1S, 2S và 3S ạt tiêu chuẩn showroom ô tô thế giới, cụ thể: - VinFast 1S ặt tại
các trung tâm thương mại ể trưng bày và bán xe. -
VinFast 2S ặt tại các tuyến ường thuận tiện, cung cấp thêm phụ tùng và dịch vụ sửa chữa. lOMoAR cPSD| 46797209 12 -
VinFast 3S sẽ nằm ở các vị trí ẹp nhất, tích hợp trưng bày sản phẩm, bán xe
và cung cấp phụ tùng, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng.
• Vinfat ã có những ưu ãi cực lớn dành cho khách hàng tại các thị trường: sử dụng gói
dịch vụ Smart Driving miễn phí một năm; 3 năm sạc miễn phí, không giới hạn số lần
tại hệ thống trạm sạch Electrify America, tặng kèm bộ sạc Cấp ộ 2 và 1.200 USD chi phí lắp ặt.
Ngày 15/7/2022, VinFast cũng chính thức công bố ngừng kinh doanh xe xăng, ồng thời
chuyển ổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh các mẫu xe iện. Với tầm nhìn của một
thương hiệu hãng xe thuần iện hướng ra toàn cầu.
Th椃⌀ trường ở Châu Âu:
• Kế hoạch mở hơn 50 trung tâm bán hàng và dịch vụ hậu mãi (VinFast Store) tại Đức, Pháp và Hà Lan.
• VinFast có kế hoạch mở ít nhất 25
VinFast Store tại Đức, 20 tại Pháp
và 5 tại Hà Lan. Các store ầu tiên ở
Đức sẽ ặt tại các thành phố lớn như Frankfurt, Berlin, Cologne,
Oberhausen và Hamburg. Ở Pháp
là các thành phố Paris, Marseille,
Nantes, Rennes, Nice, Montpellier, Aix en Provence và Metz. Ở Hà Lan, dự kiến
VinFast Store ầu tiên sẽ hiện diện tại thành phố Amsterdam.
• Địa iểm mở VinFast Store phải ảm bảo các yêu cầu về cơ sở hạ tầng cũng như tiềm
năng của ịa phương và cộng ồng xe iện nhằm mang ến sự thuận tiện tối ưu cho khách hàng.
• Để tri ân những khách hàng tiên phong, tất cả khách hàng mua VF 8 và VF 9 trong
năm 2022 và 2023 sẽ ược hưởng chính sách ưu ãi giá thuê pin trọn ời không ổi. Hệ
thống truyền thông - marketing (Social Media) trên mạng xã hội của Vinfast bùng nổ
trong quá trình ra mắt sản phẩm,nơi phần lớn người tiêu dùng ang sử dụng nhằm ánh lOMoAR cPSD| 46797209 13
vào tâm lí cũng như kích thích sự tò mò, thích thú từ khách hàng. Hiệu ứng truyền
thông bùng nổ của Vinfast khi hãng “nhá hàng” hàng loạt các hình thức (các video,
thông tin công ty ược ăng tải trên mạng thu hút sự chú ý trên mạng).
Sự kiện ra mắt Vinfast tại Paris ngày 2 tháng 10 thu hút sự chú ý lớn, lượng thảo luận cao
gấp 3 lần sự kiện ra mắt Bphone 3 sau Vinfast 1 tuần, vào ngày 10 tháng 10.
Tại các cuộc triển lãm ô tô lớn trên toàn cầu, VinFast xuất hiện tự tin và ấn tượng.Cái tên
VinFast ã xuất hiện trên trang báo số 63 ở nhiều quốc gia, ạt 1 triệu ộc giả tại Singapore,
Ấn Độ, Hong Kong, Mỹ và nhiều quốc gia khác.
Kết quả chiến lược: Vinfast ã thật sự thành công trên thị trường, trở thành một thương
hiệu lớn, nổi tiếng cả trong và ngoài nước.
3.2 Chiến lược cạnh tranh (Tích hợp theo chiều d漃⌀c)
Lý do ch漃⌀n chiến lược: Để cạnh tranh ược trên một thị trường ô tô “nóng hổi” hiện nay,
việc i theo lối cũ là không hợp lý. Bởi lẽ ó, VinFast ã áp dụng một chiến lược mới. Thay vì
i theo lối cũ, bắt ầu từ một mắc xích trong sản xuất thì VinFast lại chủ ộng hoàn thành mắc
xích này. Điều này không chỉ giúp làm giảm chi phí mà còn giú VinFast dễ dàng hướng ến mục tiêu ã ề ra.
* Xuôi theo chiều dọc:
Theo ó, VinFast ã “mua ứt” quy trình sản xuất công nghệ tự ộng hóa theo chuỗi giá và toàn
bộ hệ thống sản xuất và phân phối ô tô của GM Việt Nam. Theo hợp ồng ã ký, GM Việt
Nam sẽ chuyển giao toàn bộ hoạt ộng bao gồm nhà máy tại Hà Nội, hệ thống ại lý ủy quyền và ội ngũ nhân viên.
Bằng việc thỏa thuận mua lại General
Motors, VinFast một lần nữa cho thấy sự
am hiểu cách thức chơi trong chuỗi cung
ứng toàn cầu khi tham gia vào chuỗi một
cách nhanh nhất bằng những thương vụ
mua lại. VinFast ã chọn úng thời iểm tốt
nhất ể có ược thỏa thuận mua lại GM. Thỏa lOMoAR cPSD| 46797209 14
thuận này diễn ra chỉ hai tháng sau khi công ty con của GM vừa ứng bên bờ vực phá sản
tại Hàn Quốc. Tính thời iểm giúp cho thoả thuận diễn ra thành công giữa một bên là một
công ty mới gia nhập ngành ang cần hoàn thiện hoạt ộng, và bên kia là một ơn vị thuộc tập
oàn GM ang liên tiếp thực hiện chiến lược thoái lui ầu tư ở các thị trường quốc tế, nhằm
ơn giản hoá và tinh giản bộ máy.
+ Môi trường bên trong: VinFast ược Vingroup hỗ trợ mọi mặt về nguồn vốn.
+ Môi trường bên ngoài: Vị trí của nhà máy GM Việt Nam hiện tại là " ắc ịa" ở Hà Nội.
Nhà máy này nằm tại Quốc lộ 1, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, cách trung tâm thành phố
chỉ hơn 10 km. Nhà máy hiện gồm gồm khu lắp ráp rộng 48.044 m2 và khu văn phòng rộng
26.532 m2. Theo công suất thiết kế, nhà máy này ạt sản lượng 30.000 xe/năm, và 300 công
nhân "thiện chiến" cũng sẵn sàng làm việc. Những lợi thế về nguồn lực này ược cho là sẽ
khiến VinFast bắt nhịp vào thị trường ô tô Việt Nam một cách nhanh chóng. Bên cạnh nhà
máy ở Hải Phòng, thêm một căn cứ ịa tại Hà Nội chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho VinFast
trong việc sản xuất và phân phối xe ra cả nước, ặc biệt là thị trường phía bắc.
Mục tiêu: VinFast hướng tới xây dựng hệ sinh thái sản xuất ôtô, gồm các nhà máy lắp ráp,
nhà cung cấp và ại lý ịa phương cùng một chuỗi các ngành công nghiệp hỗ trợ. Quan hệ ối
tác chiến lược với GM óng vai trò như một chất xúc tác trong quá trình hiện thực hóa
tầm nhìn trên, là nhân tố quan trọng trong kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe VinFast vào 2019.
* Ngược chiều dọc:
Bên cạnh ó, nhờ vào kế hoạch 2030 - 2045 tập trung phát triển ngành công nghiệp phụ trợ
của Bộ Công Thương. VinFast còn xây dựng các công nghiệp phụ trợ riêng cho ngành ô tô: lOMoAR cPSD| 46797209 15
+ Năm 2019, VinFast ã thành công khi thực
hiện Dự án ầu tư Tổ hợp sản xuất CNPT tại
huyện Cát Hải - Hải Phòng. Nhà máy tập trung
sản xuất linh kiện và lắp ráp xe ô tô, xe máy iện
với quy mô 5 triệu sản phẩm/ năm. + Không
dừng lại ở ó, tháng 9/2020 tập oàn Vingroup ã
triển khai kế hoạch xây dựng Tổ hợp CNPT ô
tô TP. Hạ Long - tỉnh Quảng Ninh. Tại ây, VinFast sẽ sản xuất những linh kiện và phụ tùng
mang hàm lượng công nghệ cao ể ón ầu cách mạng công nghiệp 4.0 trên tầm nhìn toàn cầu.
Khu công nghiệp hỗ trợ riêng biệt ược xây dựng trong tổ hợp nhà máy sản xuất và lắp ráp
VinFast. Tất cả các loại linh kiện và phụ tùng ô tô sẽ ược sản xuất từ ây. Điều này giúp
VinFast chủ ộng ược nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng. Đồng thời chủ ộng nắm bắt quy trình sản xuất.
Kết quả: Chiến lược này giúp VinFast nhanh chóng sở hữu các ại lý, showroom ở vị trí “
ộc tôn” trên khắp các tỉnh thành. Cùng với ó, việc chủ ộng nguồn cung sản phẩm, hỗ trợ
thuế từ nhà nước, không chi phí nhập khẩu với sản phẩm sản xuất trong nước giúp VinFast
gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các hãng xe khác, iển hình là Mercedes-Benz. Đồng thời,
VinFast sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và mở rộng quy mô hệ thống phân phối xe.
4. CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO
4.1. Lý thuyết áp dụng
4.1.1 Khái niệm và bản chất của chức năng lãnh ạo
Tất cả các chức năng quản lý không ược thực hiện tốt nếu nhà quản lý không hiểu ược yếu
tố con người trong các hoạt ộng của họ tại doanh nghiệp và không biết cách lãnh ạo mọi
người trong quá trình thực hiện các mục tiêu chung mà doanh nghiệp ề ra. Chức năng lãnh
ạo trong quản lý là quá trình tác ộng của người quản lý ến các nhân viên sao cho họ thực
sự sẵn sàng, nhiệt tình, chủ ộng và sáng tạo trong quá trình thực hiện các mục tiêu chung
của doanh nghiệp. Như vậy muốn lãnh ạo tốt, các nhà quản lý phải hiểu ược yếu tố con lOMoAR cPSD| 46797209 16
người, hiểu ược các nhu cầu ộng cơ và ộng lực thúc ẩy họ làm việc từ ó tìm cách tác ộng tốt nhất.
4.1.2 Nội dung của chức năng lãnh ạo
Nhận thức úng về yếu tố con người trong hoạt ộng của tổ chức: nhu cầu, ộng cơ, ộng lực
thúc ẩy của mỗi các nhân.
Nghiên cứu về các mối quan hệ trong tổ chức, tạo môi trường thuận lợi ể các cá nhân, bộ
phận có thể phối hợp với nhau.
Lựa chọn phương pháp lãnh ạo phù hợp.
Hình thành phong cách lãnh ạo phù hợp với tổ chức.
4.1.3 Vai trò của lãnh ạo Vai trò thủ lĩnh
Định hướng chiến lược
Truyền cảm hứng và tập hợp sức mạnh
Hỗ trợ nhân viên kịp thời
Tạo sự thay ổi theo hướng tích cực
Tối ưu các quyết ịnh quản lý
Điều hòa các mối quan hệ: Vai trò này trở nên quan trọng khí người lãnh ạo mong muốn
và hướng mọi người hành ộng vì mục tiêu chung.
4.1.4 Cơ sở lý thuyết của lãnh ạo
Một trong những công việc quan trọng của hoạt ộng quản lý là phải tạo ra một môi trường
làm việc thân thiện và cởi mở, sao cho mọi người cùng phối hợp làm việc hoàn thành mục
tiêu chung ặt ra. Một nhà quản lý khó có thể làm ược việc nếu không biết cái gì sẽ thúc ẩy
mọi người làm việc. Công việc của các nhà quản lý không phải là lôi kéo mọi người mà
ngược lại phải nhận ra ược cái gì sẽ thúc ẩy mọi người.
• Động cơ thúc ẩy là một xu thế ể thỏa mãn một mong muốn ( ạt ược một kết quả) hoặc một mục tiêu. lOMoAR cPSD| 46797209 17
• Động lực là những yếu tố thúc ẩy con người thực hiện công việc, nó sẽ ảnh hưởng ến
hành vi của con người. Động lực là những phương tiện (phần thưởng hoặc sự khuyến
khích nhất ịnh) ể tăng sự nỗ lực ể thỏa mãn những mong muốn của con người.
• Sự thỏa mãn là biểu hiện của con người về niềm hạnh phúc do sự hoàn thành công
việc mang lại, hay nói ơn giản là sự toại nguyện khi iều mong mỏi ược áp ứng. Như
vậy, muốn thực hiện tốt chức năng lãnh ạo thì các nhà quản lý phải hiểu ược yếu tố
con người, hiểu ược nhu cầu, ộng cơ và ộng lực thúc ẩy ối với họ, từ ó tìm ra các cách
tác ộng lớn nhất ến người nhân viên. 4.1.5 Phong cách lãnh ạo của Phạm Nhật Vượng
Phạm Nhật Vượng là người ứng ầu Vingroup, phong cách lãnh ạo của ông luôn là ề tài sôi
nổi trong giới kinh doanh hiện nay. Phong cách lãnh ạo tự do, dân chủ là “kim chỉ nam"
cho mọi hoạt ộng quản lí nhân sự của Phạm Nhật Vượng, giúp ông có ược cơ sở vững chắc
cho những quyết ịnh mang tính bước ngoặt trong sự phát triển của tập oàn. Phong cách
lãnh ạo này của ông xuất phát từ những kinh nghiệm, bài học rút ra từ những nét sáng tạo
trong cách tư duy thiên tài của ông. Do ông từng trải qua những khó khăn vắt và trong cuộc
sống, từ kinh nghiệm bán trả rong cùng mẹ ến việc kinh doanh nhà hàng, nón ã nhen nhóm
trong ông mong muốn làm giàu từ công việc kinh doanh. Ông là người làm việc có tính
nghiêm túc và kỉ luật cao từ ó mà các nhân viên cấp dưới của ông có tác phong nhanh nhẹn,
làm việc chuyên nghiệp, phát huy cao sáng kiến của mình và thật dễ hiểu khi ông có thể
hoàn thành công việc cách tốt nhất.
4.2. Chính sách ộng viên thực tế của công ty( Lương, thưởng, phúc lợi khác)
4.2.1 Môi trường làm việc
Không gian làm việc tiện nghi, cơ sở vật chất tốt, cơ sở hạ tầng hiện ại,sạch sẽ, ầy ủ thiết
bị làm việc cần thiết.
Thời gian làm việc rõ ràng: Đối với khối văn phòng của Vingroup sẽ thời gian làm việc
theo giờ hành chính, mỗi ngày làm 8 tiếng, từ thứ 2 ến sáng thứ 7 còn chiều thứ 7 và chủ
nhật nghỉ. Đối với khối ngoài văn phòng, làm việc theo ca, 8 tiếng, tuần làm 6 ngày. lOMoAR cPSD| 46797209 18
Vinfast ược ánh giá là môi trường làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc theo tiêu chuẩn cao,
Áp lực công việc cao, người có kết quả tốt ược ghi nhận. 4.2.2 Quyền lợi và chính sách ãi
ngộ, lương thưởng của nhân viên
Môi trường làm việc ở Vingroup ược ánh giá rất tốt, biểu hiện ngay tại mức lương luôn có
sự khác biệt giữa các bộ phận, so thực tế với mặt bằng chung trên thị trường lao ộng khá cao.
Ngoài lương thì chế ộ thưởng của tập oàn Vingroup cũng rất tốt, ví dụ như thưởng hiệu quả
công việc, thưởng lễ, thưởng tết, thưởng thành tích…
Các chính sách phụ cấp của Vinfast cho nhân viên khá a dạng: Phụ cấp ăn trưa, phụ cấp i
lại, phụ cấp ồng phục, phụ cấp iện thoại, xe ưa ón, chỗ ở, phụ cấp khi làm việc trong môi trường ộc hại…
Mỗi năm, các cán bộ làm việc tại Vinfast sẽ ược tổ chức i du lịch 1 lần bằng kinh phí của công ty.
Vào các dịp lễ thường có quà tặng cho cán bộ nhân viên, chế ộ hiếu hỉ, sinh nhật, ốm au.
Khi làm việc tại Vinfast, người lao ộng sẽ ược óng ầy ủ các loại bảo hiểm: bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…
Chế ộ thai sản dành cho cán bộ nhân viên nữ ược tập oàn ảm bảo theo quy ịnh của nhà nước.
Cán bộ nhân viên ược khám sức khỏe ịnh kỳ mỗi năm 1 lần tại các bệnh viện uy tín hoặc
tại bệnh viện Vinmec của tập oàn.
Các loại hình khen thưởng:
+ Khen thưởng thành tích ột xuất
+ Khen thưởng thành tích khi kết thúc dự án, chiến dịch
+ Khen thưởng sáng kiến
+ Khen thưởng thành tích ịnh kì
4.2.3 Chính sách ào tạo nguồn nhân lực