Bài tập quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Trong quá trình thuyết phục, cần thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên cũ. Hãy lắng nghe ý kiến của họ và  đưa ra những lợi ích của việc kèm cặp ( như là mức thưởng, củng cố kinh nghiệm,...) và giải thích cho họ hiểu làm thế nào để đạt được những lợi ích này. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46797209
Tình huống 1 :
Có thể có 2 trường hợp
TH 1 : Lỗi xuất phát từ nhân viên mới
- Những lỗi sai có thể là : Kiêu ngạo do năng lực, hành vi ứng xử không phù hợp
( cách ứng xử, thái độ không hòa nhập với nhóm, thiếu kỹ năng giao tiếp.... )
- Biện pháp khắc phục : Góp ý, nhắc nhở một cách tế nhị. Sau khi đã nói chuyện với nhân
viên mới, cần nói chuyện với các nhân viên khác trong nhóm để tìm hiểu suy nghĩ cảm
nhận của họ. Lắng nghe một cách cởi mở tôn trọng, nhấn mạnh rằng bạn muốn giải quyết
vấn đề này một cách hòa bình xây dựng. Tìm kiếm những điểm chung giữa các nhân viên
và khuyến khích họ hợp tác với nhau.
TH 2 : Lỗi xuất phát từ các nhân viên khác
- Những lỗi sai thể : Tâm ma mới bắt nạt ma cũ, đố kị nhân viên mới được sếp
khen, đã quen với típ làm việc nên chưa thể kết nối với người mới, lo sợ lợi ích bị
ảnh hưởng,....
- Biện pháp khắc phục : tạo ra môi trường làm việc nhiều tiếp xúc hơn giữa hai bên, khuyến
khích nhân viên chđộng giao tiếp với nhân viên mới, thể tchức những buổi trà
chiều để nhân viên mới và cũ có thể trò chuyện thoải mái mà không bị áp lực công việc,.....
lOMoARcPSD| 46797209
Tình huống 2 :
Để thuyết phục nhân viên cũ thoải mái chấp nhận kèm cặp cho nhân viên mới, ta có thể :
Bước 1: Xác định lý do nhân viên cũ không muốn kèm cặp
Trước khi thuyết phục, cần xác định lý do nhân viên cũ không muốn kèm cặp. Có thể là do
họ không có thời gian, không có kinh nghiệm, hoặc không muốn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm
của mình với người khác
Bước 2: Giải quyết các vấn đề của nhân viên cũ
Sau khi xác định lý do, cần giải quyết các vấn đề của nhân viên cũ. Nếu họ không có thời gian, có
thể sắp xếp thời gian kèm cặp phù hợp với lịch trình của họ. Nếu họ không muốn chia sẻ kiến thức
kinh nghiệm, thể giải thích cho họ lợi ích của việc kèm cặp cho nhân viên mới. Đồng thời
khuyến khích nhân viên mới tích cực chủ động tìm hiểu công việc, nêu ra những ý tưởng tính
sáng tạo, phù hợp, giảm thiểu áp lực cho nhân viên cũ.
Bước 3: Thể hiện sự tôn trọng
Trong quá trình thuyết phục, cần thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên cũ. Hãy lắng nghe
ý kiến của họ đưa ra những lợi ích của việc kèm cặp ( như mức thưởng, củng cố kinh
nghiệm,...) và giải thích cho họ hiểu làm thế nào để đạt được những lợi ích này.
Bước 4: Tạo môi trường kèm cặp hiệu quả
Nếu nhân viên cũ đã đồng ý kèm cặp, cần tạo môi trường kèm cặp hiệu quả. Hãy cung cấp
cho họ các tài liệu, công cụ cần thiết và hỗ trợ họ trong quá trình kèm cặp.
Bước 5 : Cổ vũ nhân viên mới chủ động bắt chuyện với nhân viên cũ
Đôi khi việc chủ động bắt chuyện sẽ khó hơn với những người tiền bối, nên nếu là người mới, có
thể khuyến khích họ là người mở đầu cho mối quan hệ, chủ động hỏi và xin được giao việc. Như
thế có thể tạo thiện cảm với người đi trước
lOMoARcPSD| 46797209
Trong quá trình thuyết phục, có thể vận dụng phương pháp khai vấn/huấn luyện để giúp nhân
viên cũ hiểu rõ hơn về bản thân và công việc của họ. Cụ thể:
Khai vấn: Sử dụng các câu hỏi mở để giúp nhân viên suy nghĩ chia sẻ về những suy
nghĩ, cảm xúc của họ. Chẳng hạn như:
Bạn cảm thấy thế nào khi được giao nhiệm vụ kèm cặp nhân viên mới?
Điều gì khiến bạn lo lắng nhất về việc này?
Bạn nghĩ mình có những điểm mạnh, điểm yếu gì trong việc kèm cặp?
Huấn luyện: Cung cấp cho nhân viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện
nhiệm vụ kèm cặp. Chẳng hạn như:
Cách xây dựng kế hoạch kèm cặp
Cách truyền đạt kiến thức và kỹ năng
Cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình kèm cặp
lOMoARcPSD| 46797209
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46797209 Tình huống 1 :
Có thể có 2 trường hợp
TH 1 : Lỗi xuất phát từ nhân viên mới
- Những lỗi sai có thể là : Kiêu ngạo do năng lực, hành vi ứng xử không phù hợp
( cách ứng xử, thái độ không hòa nhập với nhóm, thiếu kỹ năng giao tiếp.... )
- Biện pháp khắc phục : Góp ý, nhắc nhở một cách tế nhị. Sau khi đã nói chuyện với nhân
viên mới, cần nói chuyện với các nhân viên khác trong nhóm để tìm hiểu suy nghĩ và cảm
nhận của họ. Lắng nghe một cách cởi mở và tôn trọng, nhấn mạnh rằng bạn muốn giải quyết
vấn đề này một cách hòa bình và xây dựng. Tìm kiếm những điểm chung giữa các nhân viên
và khuyến khích họ hợp tác với nhau.
TH 2 : Lỗi xuất phát từ các nhân viên khác
- Những lỗi sai có thể là : Tâm lý ma mới bắt nạt ma cũ, đố kị vì nhân viên mới được sếp
khen, đã quen với mô típ làm việc cũ nên chưa thể kết nối với người mới, lo sợ lợi ích bị ảnh hưởng,....
- Biện pháp khắc phục : tạo ra môi trường làm việc có nhiều tiếp xúc hơn giữa hai bên, khuyến
khích nhân viên cũ chủ động giao tiếp với nhân viên mới, có thể tổ chức những buổi trà
chiều để nhân viên mới và cũ có thể trò chuyện thoải mái mà không bị áp lực công việc,..... lOMoAR cPSD| 46797209 Tình huống 2 :
Để thuyết phục nhân viên cũ thoải mái chấp nhận kèm cặp cho nhân viên mới, ta có thể :
Bước 1: Xác định lý do nhân viên cũ không muốn kèm cặp
Trước khi thuyết phục, cần xác định lý do nhân viên cũ không muốn kèm cặp. Có thể là do
họ không có thời gian, không có kinh nghiệm, hoặc không muốn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm
của mình với người khác
Bước 2: Giải quyết các vấn đề của nhân viên cũ
Sau khi xác định lý do, cần giải quyết các vấn đề của nhân viên cũ. Nếu họ không có thời gian, có
thể sắp xếp thời gian kèm cặp phù hợp với lịch trình của họ. Nếu họ không muốn chia sẻ kiến thức
và kinh nghiệm, có thể giải thích cho họ lợi ích của việc kèm cặp cho nhân viên mới. Đồng thời
khuyến khích nhân viên mới tích cực chủ động tìm hiểu công việc, nêu ra những ý tưởng có tính
sáng tạo, phù hợp, giảm thiểu áp lực cho nhân viên cũ.
Bước 3: Thể hiện sự tôn trọng
Trong quá trình thuyết phục, cần thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên cũ. Hãy lắng nghe
ý kiến của họ và đưa ra những lợi ích của việc kèm cặp ( như là mức thưởng, củng cố kinh
nghiệm,...) và giải thích cho họ hiểu làm thế nào để đạt được những lợi ích này.
Bước 4: Tạo môi trường kèm cặp hiệu quả
Nếu nhân viên cũ đã đồng ý kèm cặp, cần tạo môi trường kèm cặp hiệu quả. Hãy cung cấp
cho họ các tài liệu, công cụ cần thiết và hỗ trợ họ trong quá trình kèm cặp.
Bước 5 : Cổ vũ nhân viên mới chủ động bắt chuyện với nhân viên cũ
Đôi khi việc chủ động bắt chuyện sẽ khó hơn với những người tiền bối, nên nếu là người mới, có
thể khuyến khích họ là người mở đầu cho mối quan hệ, chủ động hỏi và xin được giao việc. Như
thế có thể tạo thiện cảm với người đi trước lOMoAR cPSD| 46797209
Trong quá trình thuyết phục, có thể vận dụng phương pháp khai vấn/huấn luyện để giúp nhân
viên cũ hiểu rõ hơn về bản thân và công việc của họ. Cụ thể:
● Khai vấn: Sử dụng các câu hỏi mở để giúp nhân viên cũ suy nghĩ và chia sẻ về những suy
nghĩ, cảm xúc của họ. Chẳng hạn như:
○ Bạn cảm thấy thế nào khi được giao nhiệm vụ kèm cặp nhân viên mới?
○ Điều gì khiến bạn lo lắng nhất về việc này?
○ Bạn nghĩ mình có những điểm mạnh, điểm yếu gì trong việc kèm cặp?
● Huấn luyện: Cung cấp cho nhân viên cũ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện
nhiệm vụ kèm cặp. Chẳng hạn như:
○ Cách xây dựng kế hoạch kèm cặp
○ Cách truyền đạt kiến thức và kỹ năng
○ Cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình kèm cặp lOMoAR cPSD| 46797209