Bài tập quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
Một phần lớn doanh thu của Samsung ến từ thị trường Mỹ và Ấn Độ. Tuy Samsung ã có những vị thế vững chắc ở một số thị trường nhưng về mặt tài chính, thị trường Mỹ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Samsung. Bởi lẽ, Mỹ là thị trường lớn dành cho iện thoại thông minh chỉ ứng thứ hai sau Trung quốc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học căn bản (K22503C)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46797209 ĐIỂM YẾU CỦA SAM SUNG
Bị phụ thuộc vào thị trường Mỹ và Ấn Độ
Điểm yếu ầu tiên trong ma trận SWOT của Samsung là sự phụ thuộc vào thị trường
Mỹ. Nước Mỹ ược xem là thị trường ầy tiềm năng khi ước tính cả Apple và Samsung,
những “gã khổng lồ” trong giới công nghệ, ều bán ược ít nhất 70,8% sản phẩm
smartphone tại ây. Mặc dù Samsung ã a dạng hóa nguồn lực và mở rộng hoạt ộng thị
trường tại các nước châu Á nhưng doanh số tổng vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường
Mỹ. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ rất khó lường và nếu suy thoái kinh tế xảy ra sẽ khiến
doanh thu của Samsung gặp nguy hiểm và có thể ảnh hưởng trực tiếp ến tài nguyên
hoạt ộng của nó. Đó là lý do tại sao Samsung cần mở rộng thị trường sang các nước
châu Á và châu Âu ể ảm bảo tính bền vững và tránh những thất bại tiềm tàng nếu
nền kinh tế Mỹ bất ổn.
Một phần lớn doanh thu của Samsung ến từ thị trường Mỹ và Ấn Độ. Tuy Samsung
ã có những vị thế vững chắc ở một số thị trường nhưng về mặt tài chính, thị trường
Mỹ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Samsung. Bởi lẽ, Mỹ là thị trường lớn dành cho
iện thoại thông minh chỉ ứng thứ hai sau Trung quốc. Việc Samsung chỉ chiếm một
thị phần rất nhỏ sau các công ty nội ịa Trung Quốc khiến cho công ty này phải phụ
thuộc vào Mỹ chủ yếu về mặt doanh thu.
Tại Ấn Độ, Samsung vẫn là thương hiệu bán chạy thứ hai mặc cho có sự cạnh tranh
từ các công ty Trung quốc. Tuy nhiên, sức ép từ các công ty Trung quốc sẽ mạnh lên
khi các công ty này ang thúc ẩy việc chào bán các bộ iện thoại thông minh với giá rẻ,
khiến doanh thu của Samsung bị ảnh hưởng mạnh. Cạnh tranh gia tăng
Những ối thủ cạnh tranh của Samsung trên thị trường ngày càng nhiều và “máu mặt”,
ặc biệt là trong ngành iện tử tiêu dùng, sản phẩm iện thoại thông minh và ngành công
nghiệp iện toán ã ạt mức cao kỷ lục. Xiaomi, Apple, Huawei là những ối thủ công nghệ
ều có tên tuổi và sừng sỏ, hướng ến danh vọng trở thành công ty công nghệ tốt nhất.
Điều này sẽ làm tăng áp lực cho Samsung trong cả cạnh tranh và tài chính. lOMoAR cPSD| 46797209
Giảm doanh số iện thoại thông minh Samsung
ã trải qua sự sụt giảm doanh số iện thoại thông minh kể từ năm
2017. Một xu hướng tương tự ã ược nhìn thấy ở Trung Quốc do sự nhạy
cảm về giá của thị trường Trung Quốc. Họ bán rất nhiều sản phẩm ó ở thị trường
Ấn Độ với chi phí thấp hơn gây hại cho doanh số của Samsung. Samsung ã cố
gắng chuyển trọng tâm hơn ở Ấn Độ, nhưng chiến lược ó không mang lại kết quả áng kể cho công ty.
Yếu thế tại Trung Quốc
Trung Quốc ang phát triển và trở thành thị trường iện thoại thông minh lớn nhất thế
giới, theo sau Ấn Độ. Mỹ là thị trường lớn thứ ba cho iện thoại thông minh. Tuy
Samsung cố gắng giữ ược vị thế của mình ở Ấn Độ và Mỹ thì tại thị trường iện thoại
thông minh ở Trung Quốc, Samsung lại có một vị thế yếu kém áng kể.
Trung quốc hiện tại là thị trường iện thoại thông minh lớn nhất và mang lại nhiều lợi
nhuận nhất cho các công ty tham gia. Với số lượng người sử dụng lớn, Trung quốc lOMoAR cPSD| 46797209
vẫn là mảnh ất màu mỡ cho các cho các hãng iện thoại thông minh. Tuy nhiên, theo
các số liệu ược ưa ra thì tại ất nước tỷ dân này, người dùng vẫn ưu tiên các thương
hiệu ịa phương hơn cả.
Huawei dẫn ầu thị trường Trung Quốc với thị phần lớn nhất, tiếp theo là Vivo, Oppo
và Xiaomi. Samsung chiếm thị phần nhỏ và gần như không áng kể tại thị trường Trung
Quốc. Thị trường của Samsung tại Trung Quốc luôn dao ộng trong khoảng từ 0% tới 1%.
Dựa trên số lượng iện thoại xuất xưởng trong quý 1 và quý 2 năm 2020 thì thị phần
của Samsung ã giảm từ 1% xuống 0% năm 2020. Trung Quốc luôn ược ánh giá là thị
trường tiềm năng ối với Samsung và Samsung có lẽ sẽ cần cố gắng hơn nữa ở thị
trường màu mỡ này, cho dù chỉ là vài iểm phần trăm lẻ của chiếc bánh thị phần cũng
có thể tạo ra sự khác biệt áng kể cho Samsung.
Giới phân tích cho rằng việc dừng hoàn toàn hoạt ộng sản xuất smartphone tại
Trung Quốc là ộng thái tất yếu vì nhiều lý do. Trước hết, doanh số smartphone của Samsung tại thị trường
ông dân nhất thế giới liên tục giảm trong những năm qua.
Flora Tang, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research,
cho biết vào năm 2013, Samsung nằm trong danh sách 5 nhà sản xuất smartphone
lớn nhất Trung Quốc với thị phần khoảng 20%. Song thị phần của Samsung giảm
nhanh từ cuối năm 2016 khi nhu cầu của khách hàng Trung Quốc giảm mạnh do
cuộc khủng hoảng từ sự cố cháy nổ của mẫu smartphone Galaxy Note 7.
Các phản ứng chậm trễ của Samsung
ã làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng
Trung Quốc. Đến quí 1 năm nay, thị phần của Samsung tại nước này chỉ còn vỏn vẹn
1%, theo Counterpoint Research.
Còn theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, trong quí
3-2018, Samsung chỉ bán ược 700.000 smartphone ở Trung Quốc, tức chỉ chiếm 0,7% thị phần.
Một nguyên nhân lớn khác khiến thị phần của Samsung teo tóp là sự trỗi dậy của ối
thủ bản ịa. Trong vài năm qua, các thương hiệu smartphone Trung Quốc như
Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi ngày càng chiếm ược cảm tình của người tiêu dùng
trong nước. Flora Tang cho biết các ối thủ này ã “giành thị phần từ Samsung bằng danh mục sản phẩm
a dạng, giá rẻ và hệ sinh thái ược ịa phương hóa cũng
như các kênh bán hàng và phân phối có ộ bao phủ lớn”.
“Tại Trung Quốc, người tiêu dùng thích mua các smartphone giá rẻ từ các thương
hiệu trong nước và mua smartphone cao cấp từ Apple hoặc Huawei. Vì vậy, lOMoAR cPSD| 46797209
Samsung ít có hy vọng khôi phục thị phần ở Trung Quốc”, nhà phân tích Park Sung-
soon ở Công ty Cape Investment & Securities nhận ịnh. Bên cạnh
ó, thị trường smartphone Trung Quốc rơi vào trạng tháng bão hòa trong những năm gần
ây, ợt suy giảm ầu tiên vào năm 2017 và tiếp tục suy
giảm mức mạnh nhất trong nửa ầu năm nay. Đó cũng là một trong những nguyên
nhân khiến doanh số smartphone tại Trung Quốc sa sút. Trong khi
ó, chi phí nhân công ang tăng ở Trung Quốc. “Samsung không cần ở lại
Trung Quốc vì chi phí nhân công cao và thị phần gần như không tồn tại. Họ có thể
sản xuất smartphone hiệu quả hơn ở Ấn Độ và Việt Nam”, Greg Roh, nhà phân tích
ở Công ty chứng khoán Hyundai Motor Securities, nhận ịnh
Doanh thu và lợi nhuận có dấu hiệu giảm dần ều
Kể từ năm 2019 thì doanh thu và lợi nhuận của Samsung ã giảm ều ăng. Lý do ến từ
hoạt ộng kinh doanh bộ nhớ và màn hình LCD bị suy giảm.
Mặc dù có sự tăng trưởng về số lượng xuất xưởng trong năm 2019 nhưng giá DRAM
liên tục giảm dẫn ến lợi nhuận của bộ phận kinh doanh bộ nhớ cũng bị sụt giảm. Bên
cạnh ó, nhu cầu về màn hình LCD cũng giảm khiến mảng kinh doanh màn hình LCD
của Samsung cũng bị sụt giảm về lợi nhuận.
Doanh thu và lợi nhuận của công ty ã giảm xuống từ 243 nghìn tỷ KRW và 58.9 nghìn
tỷ KRW năm 2018 xuống 230 nghìn tỷ KRW và 27.8 nghìn tỷ KWR trong năm 2019.
Trong khi ó, nhu cầu về iện thoại thông minh cũng giảm vào năm 2020 do dịch bệnh.
Và xu hướng giảm này sẽ có kéo dài khi các danh mục sản phẩm khác của Samsung
cũng ang có xu hướng giảm theo.
https://www.thegioididong.com/tin-tuc/hon-90-smartphone-ban-ra-deu-den-tu-sam sung-va-apple-1229803
https://vneconomy.vn/dieu-gi-khien-samsung-that-bai-tren-thi-truong-smartphone-tr ung-quoc-2019100715551291.htm
https://www.thegioididong.com/tin-tuc/goc-nhin-thau-chien-luoc-kinh-doanh-cua-sa msung-trong-nam-2020-1264836
https://thanhnien.vn/cong-nghe/doanh-so-dien-thoai-toan-cau-quy-42017-giam-63- 930927.html
https://www.thegioididong.com/tin-tuc/doanh-thu-va-loi-nhuan-tu-smartphone- sutgiam-khie-577896
https://www.brandsvietnam.com/19371-Nhung-ly-do-khien-Samsung-dung-san- xuatsmartphone-o-Trung-Quoc