Bài tập quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

       Chương 1 - Ý tưởng và kế hoạch kinh doanh: mục đích kinh doanh, lĩnh vực, sản phẩm/dịch vụ, thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu, hình thức giao dịch, mô hình doanh thu, kế hoạch tài chính và nhân sự, kế hoạch Marketing (online), kế hoạch bán hàng… Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46797209
1Phần 1. Hướng dẫn thuyết trình và thảo luận trong học
kỳ
2(Thuyết trình lần 1)
3
4Yêu cầu: Mỗi nhóm chọn và phân ch một ví dụ đin hình (một website/app và đơn vch
quản) được cho là thành công ở VN đại diện cho một trong các mô hình kinh doanh EC
sau đây:
51. Mua theo nhóm
2.Bán lẻ qua mạng a - Bán sách - ấn phẩm, đồ lưu niệm trực
tuyến b - Tour du lịch c - Sản phẩm điện tử - viễn thông
63. Dịch vụ mạng xã hội
74. Giải trí trực tuyến o Dịch vụ âm nhạc trực
tuyến o Dịch vụ Game online (PlayToEarn)
lOMoARcPSD| 46797209
o Chia sẻ video, xem lm online
85. Cổng n tức (Portal) 96. Sàn
giao dịch C2C
10 7. Sàn giao dịch B2B
11 8. Sàn đấu giá hoặc so sánh giá
12 9. Tuyển dụng trực tuyến
13 10. Chính phủ điện tử
14 11. Học trực tuyến
15 12. Thanh toán trực tuyến
16 Hoặc chọn một trong các chủ đề sau (cộng điểm):
17 13. Phân ch chuỗi các sự kiện về vấn đề an toàn và rủi ro trong TMĐT ở Việt Nam đã
xảy ra từ năm 2005 đến nay (chương 5, slide bài giảng TMĐT).
lOMoARcPSD| 46797209
18 14. Phân ch một ví dụ điển hình về một chiến dịch quảng cáo qua mạng cho một sản
phm/dịch vụ thành công ở VN (Chương 6, slide bài giảng TMĐT).
19 15. Phân ch một ví dụ điển hình về việc đã thất bại trong triển khai
TMĐT của một doanh nghiệp VN (Chương 2, slide bài giảng TMĐT) Thời gian thuyết trình:
10-15 phút, bắt đầu từ buổi học thứ 3 trở đi, mỗi buổi 2 nhóm trình bày, các nhóm tự chn
đề tài đăng với lớp trưởng. Thứ tự thuyết trình cho các nhóm xung phong hoặc bc
thăm và đăng ký với Giảng viên.
Gợi ý trình bày:
Đối với nhóm SV lựa chọn các ví dụ thành công điển hình, tham khảo các câu hỏi gợi ý dưới
đây để xây dựng nội dung thuyết trình
20 1. Website đó thuộc mô hình kinh doanh TMĐT nào? Giới thiệu sơ lược về mô hình
TMĐT này.
2. Giới thiệu nhà đầu tư, đối tác, cơ cấu tổ chức và hoạt động của đơn vị chquản website
đó, lịch sử ra đời của website như thế nào?
21 3. Mô tả mô hình kinh doanh:
- Sản phẩm/dịch vụ cung cấp?
lOMoARcPSD| 46797209
- Mô hình doanh thu?
- Hình thức giao hàng?
- Hình thức thanh toán?
- Hỗ trợ khách hàng như thế nào?
- y dựng và tổ chức website như thế nào? - Hoạt động ếp thị ra sao?
22 4. Phân ch thị trường:
- Khách hàng là ai? Đặc điểm của nhóm khách hàng này? Tại sao khách hàng la
chọn website này?
- Số ợng khách hàng ềm năng trên thị trường?
- Thị trường sẽ ếp tục tăng, dừng lại hay đang giảm?
23 5. Phân ch đối th
- Đối thủ cạnh tranh là ai? (trong nước, ngoài nước)
- Điểm mạnh/điểm yếu của các đối thủ như thế nào? (có thể lập một ma trận
cạnh tranh để so sánh với 3 đối thủ mạnh nhất) *
- Những điểm khác biệt gì website này có mà đối thủ khác không có?
- Lợi thế cạnh tranh của website/đơn vị chquản so với đối thủ là gì?
lOMoARcPSD| 46797209
24 6. Đánh giá nh hình hoạt động/ thành qu
- Website này được cho là thành công dựa trên yếu tố nào?
- Doanh thu? Lợi nhuận? Số ợng truy cập/thành viên? Mức độ phbiến trong cộng
đồng? Tiềm năng tương lai?
25 7. Đánh giá những mặt hạn chế của ví dụ điển hình bạn vừa nêu và đề xuất ý kiến
Phụ lục: liệt kê những website m được trong cùng nhóm mô hình kinh doanh này, bao
gồm tên và địa chỉ hoặc thông n liên hệ của đơn vị chquản các website đó.
Lưu ý: không nhất thiết nội dung thảo luận phải trả lời hết các câu hỏi trên và có thể bổ
sung thêm nhiều thông n khác, và không nhất thiết trình bày theo thứ tự trên. Các câu hi
chỉ là gợi ý và định hướng nội dung để trình bày.
26Phần 2. Yêu cầu xây dựng đề Án TMĐT
27 (Thuyết trình lần 2 – cui kỳ)
Đề tài: Xây dựng dự án khởi nghiệp TMĐT (mỗi nhóm chọn 1 ý tưởng kinh doanh và
áp dụng mô hình kinh doanh TMĐT). Nội dung báo cáo gồm các chương:
Chương 1 - Ý tưởng và kế hoạch kinh doanh: mục đích kinh doanh, lĩnh vực, sản
phm/dịch vụ, thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục êu, hình thức giao
dịch, mô hình doanh thu, kế hoạch tài chính và nhân sự, kế hoạch Markeng (online), kế
hoạch bán hàng…
lOMoARcPSD| 46797209
Chương 2 - Mô tả Website/App: mô phỏng cấu trúc website/app, nội dung, hình ảnh,
các dịch vụ trên website như đặt hàng, thanh toán, hỗ trợ khách hàng, giao hàng, dịch
vụ hậu mãi.
Chương 3 - Tổng kết: Đánh giá kết quả của dự án, những khó khăn, thuận lợi, hướng
phát triển của dự án.
Phụ lục – Báo cáo quá trình làm việc nhóm: cách thức làm việc nhóm, phân chia công
việc và mức độ hoàn thành của mổi thành viên, tổng kết lại những công việc báo cáo
nhóm đã hoàn thành, chưa hoàn thành.
(SV xem mẫu phụ lục báo cáo quá trình làm việc nhóm).
Thời gian thuyết trình: 15-20 phút/nhóm (vào 2 buổi học cuối cùng của lớp)
Yêu cầu nộp bài: nộp slide powperpoint trước thuyết trình 1 ngày, nộp le word mô tả dự án
trong ngày thuyết trình.
ớng dẫn: tham khảo thêm ở Chương 3, slide bài giảng TMĐT. Dưới đây chỉ là các gợi ý:
CHƯƠNG I: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH
Giới thiệu: dẫn dắt lý do xuất phát ý tưởng kinh doanh và ý nghĩa đề tài, giới thiệu tổng quan về đề tài, về dự án
kinh doanh, lợi ích mang lại của dự án.
Kế hoạch kinh doanh:
- Mục tiêu kinh doanh.
lOMoARcPSD| 46797209
- Lĩnh vực, sản phẩm: mô tả chi tiết về DV, SP các bạn lựa chọn, giải thích tại sao các bạn lựa chọn SP/Dv này,
nó phù hợp với môi trường kinh doanh trực tuyến thế nào, hay phù hợp xu thế thị trường và đáp ứng nhu cầu
NTD thế nào?
- Phân tích thị trường, KH mục tiêu, giải thích lý do lựa chọn
- Phân tích môi trường cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của các bạn: có các đối thủ nào, thế mạnh và điểm yếu
của đối thủ, phạm vi hoạt động, Website, Sp/Dv và giá cả đối thủ cung cấp nh có điểm mạnh, điểm yếu
nào (có thể chọn 1 hoặc 2 đối thủ, bám sát vào website và dịch vụ cung cấp của đối thủ để phân tích rõ hơn)
- Tài chính :vốn và phân bổ vốn thế nào, mô hình doanh thu gì
- Cơ cấu tổ chức: các bộ phận, phòng ban, sắp xếp nguồn lực thế nào cho phù hợp với các phòng (đảm bảo đủ
về đội ngũ quản trị, kỹ thuật, kinh doanh…), kế hoạch và tiêu chí tuyển dụng đối với tửng bộ phận…
- Giải pháp CN: hình thức giao dịch, mô hình kinh doanh, xây dựng website (thuê ngoài, hay tự xây dựng, hay
kết hợp, hoặc có thể phân tích ưu, khuyết của từng phương án và sau đó đưa ra lựa chọn) (tham khảo thêm ở
website các công ty tư vấn và cung cấp dịch vụ xây dựng web)…
- Thanh toán và giao hàng: hỗ trợ những hình thức thanh toán và giao hàng nào
- Kế hoạch Marketing và bán hàng: thời gian làm sao để khách hàng, và đối tác biết đến Website, Sp/ Dv của
các bạn, và kế hoạch Marketing lâu dài (áp dụng E-Marketing), các bạn tự tham khảo về Marketing và đưa
dự án.
… (thêm các ý tưởng, nội dung khác nếu các bạn nghĩ ra)
lOMoARcPSD| 46797209
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG WEBSITE
1. Giới thiệu khái quát, ý tưởng chủ đạo của Website, hỗ trợ khách hàng những gì trên website, yêu cầu đặt ra
với Website…
2. Minh họa cấu trúc cơ bản của Webiste: các thành phần của Website như Banner, Footer, Logo công ty, phần
dành cho thành viên (đăng nhập, đăng ký), Thanh điều hướng, Nội dung, site quảng cáo…và bố trí các nội
dung đó như thế nào (tham khảo slide bố trí nội dung các Website TMĐT thực tế)
3. Mô tả chi tiết các thành phần chính của Webiste (trên đó có những thông tin, nội dung, hình ảnh gì…) o
Banner, footer o Trang chủ o Trang giới thiệu
o Trang hỗ trợ KH o
Trang sản phẩm/ DV o
Trang liên hệ o
Lưu ý: các thành phần không phải nhất định đầy đủ và cố định như khung mẫu thực tế, có Webiste có mục này,
không có mục kia, Website này sắp xếp thế này, Webiste khác lại có cách sắp xếp khác, hoặc có những nội dung
Website khác không có, và các trang thành phần của Website cũng vậy các bạn tham khảo nhiều Website, đặc biệt
là các Website có lĩnh vực SP, DV tương tự với ý tưởng kinh doanh của các bạn
Các bạn có thể minh họa website bằng công cụ mình chọn (công cụ thiết kế Web miễn phí) và tùy theo khả năng của
nhóm.
CHƯƠNG 3: TỔNG KẾT
- Đánh giá dự án: đáp ứng và chưa đáp ứng được những yêu cầu nào, những thuận lợi trong triển khai, những
hạn chế, khó khăn.
lOMoARcPSD| 46797209
- Phương hướng phát triển: dựa trên những điểm chưa đáp ứng được, hoặc những khó khăn bên trên, để đưa ra
phương hướng khác phục, cũng như kế hoạch mở rộng dự án kinh doanh sau này. Ví dụ: mở rộng mặt hàng,
thị trường mục tiêu, cung cấp thêm các dịch vụ, các phương thức thanh toán và giao hàng khác…
PHỤ LỤC: BÁO CÁO QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC NHÓM
Báo cáo quá trình làm việc của nhóm, đánh giá quá trình làm việc nhóm và các thành viên trong nhóm (có mẫu đính
kèm).
| 1/9

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46797209
1Phần 1. Hướng dẫn thuyết trình và thảo luận trong học kỳ
2(Thuyết trình lần 1) 3
4Yêu cầu: Mỗi nhóm chọn và phân tích một ví dụ điển hình (một website/app và đơn vị chủ
quản) được cho là thành công ở VN đại diện cho một trong các mô hình kinh doanh EC sau đây: 51. Mua theo nhóm
2.Bán lẻ qua mạng a - Bán sách - ấn phẩm, đồ lưu niệm trực
tuyến b - Tour du lịch c - Sản phẩm điện tử - viễn thông
63. Dịch vụ mạng xã hội
74. Giải trí trực tuyến o Dịch vụ âm nhạc trực
tuyến o Dịch vụ Game online (PlayToEarn) lOMoAR cPSD| 46797209
o Chia sẻ video, xem film online
85. Cổng tin tức (Portal) 96. Sàn giao dịch C2C 10 7. Sàn giao dịch B2B
11 8. Sàn đấu giá hoặc so sánh giá
12 9. Tuyển dụng trực tuyến
13 10. Chính phủ điện tử 14 11. Học trực tuyến
15 12. Thanh toán trực tuyến
16 Hoặc chọn một trong các chủ đề sau (cộng điểm):
17 13. Phân tích chuỗi các sự kiện về vấn đề an toàn và rủi ro trong TMĐT ở Việt Nam đã
xảy ra từ năm 2005 đến nay (chương 5, slide bài giảng TMĐT). lOMoAR cPSD| 46797209
18 14. Phân tích một ví dụ điển hình về một chiến dịch quảng cáo qua mạng cho một sản
phẩm/dịch vụ thành công ở VN (Chương 6, slide bài giảng TMĐT).
19 15. Phân tích một ví dụ điển hình về việc đã thất bại trong triển khai
TMĐT của một doanh nghiệp ở VN (Chương 2, slide bài giảng TMĐT) Thời gian thuyết trình:
10-15 phút, bắt đầu từ buổi học thứ 3 trở đi, mỗi buổi có 2 nhóm trình bày, các nhóm tự chọn
đề tài và đăng ký với lớp trưởng. Thứ tự thuyết trình cho các nhóm xung phong hoặc bốc
thăm và đăng ký với Giảng viên.
Gợi ý trình bày:
Đối với nhóm SV lựa chọn các ví dụ thành công điển hình, tham khảo các câu hỏi gợi ý dưới
đây để xây dựng nội dung thuyết trình
20 1. Website đó thuộc mô hình kinh doanh TMĐT nào? Giới thiệu sơ lược về mô hình TMĐT này.
2. Giới thiệu nhà đầu tư, đối tác, cơ cấu tổ chức và hoạt động của đơn vị chủ quản website
đó, lịch sử ra đời của website như thế nào?
21 3. Mô tả mô hình kinh doanh:
- Sản phẩm/dịch vụ cung cấp? lOMoAR cPSD| 46797209 - Mô hình doanh thu? - Hình thức giao hàng? - Hình thức thanh toán?
- Hỗ trợ khách hàng như thế nào?
- Xây dựng và tổ chức website như thế nào? - Hoạt động tiếp thị ra sao?
22 4. Phân tích thị trường:
- Khách hàng là ai? Đặc điểm của nhóm khách hàng này? Tại sao khách hàng lựa chọn website này?
- Số lượng khách hàng tiềm năng trên thị trường?
- Thị trường sẽ tiếp tục tăng, dừng lại hay đang giảm?
23 5. Phân tích đối thủ
- Đối thủ cạnh tranh là ai? (trong nước, ngoài nước)
- Điểm mạnh/điểm yếu của các đối thủ như thế nào? (có thể lập một ma trận
cạnh tranh để so sánh với 3 đối thủ mạnh nhất) *
- Những điểm khác biệt gì website này có mà đối thủ khác không có?
- Lợi thế cạnh tranh của website/đơn vị chủ quản so với đối thủ là gì? lOMoAR cPSD| 46797209
24 6. Đánh giá tình hình hoạt động/ thành quả
- Website này được cho là thành công dựa trên yếu tố nào?
- Doanh thu? Lợi nhuận? Số lượng truy cập/thành viên? Mức độ phổ biến trong cộng
đồng? Tiềm năng tương lai?
25 7. Đánh giá những mặt hạn chế của ví dụ điển hình bạn vừa nêu và đề xuất ý kiến
Phụ lục: liệt kê những website tìm được trong cùng nhóm mô hình kinh doanh này, bao
gồm tên và địa chỉ hoặc thông tin liên hệ của đơn vị chủ quản các website đó.
Lưu ý: không nhất thiết nội dung thảo luận phải trả lời hết các câu hỏi trên và có thể bổ
sung thêm nhiều thông tin khác, và không nhất thiết trình bày theo thứ tự trên. Các câu hỏi
chỉ là gợi ý và định hướng nội dung để trình bày.

26Phần 2. Yêu cầu xây dựng đề Án TMĐT
27 (Thuyết trình lần 2 – cuối kỳ)
Đề tài: Xây dựng dự án khởi nghiệp TMĐT (mỗi nhóm chọn 1 ý tưởng kinh doanh và
áp dụng mô hình kinh doanh TMĐT).
Nội dung báo cáo gồm các chương:
• Chương 1 - Ý tưởng và kế hoạch kinh doanh: mục đích kinh doanh, lĩnh vực, sản
phẩm/dịch vụ, thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu, hình thức giao
dịch, mô hình doanh thu, kế hoạch tài chính và nhân sự, kế hoạch Marketing (online), kế hoạch bán hàng… lOMoAR cPSD| 46797209
• Chương 2 - Mô tả Website/App: mô phỏng cấu trúc website/app, nội dung, hình ảnh,
các dịch vụ trên website như đặt hàng, thanh toán, hỗ trợ khách hàng, giao hàng, dịch vụ hậu mãi.
• Chương 3 - Tổng kết: Đánh giá kết quả của dự án, những khó khăn, thuận lợi, hướng phát triển của dự án.
• Phụ lục – Báo cáo quá trình làm việc nhóm: cách thức làm việc nhóm, phân chia công
việc và mức độ hoàn thành của mổi thành viên, tổng kết lại những công việc báo cáo
nhóm đã hoàn thành, chưa hoàn thành.
(SV xem mẫu phụ lục báo cáo quá trình làm việc nhóm).
Thời gian thuyết trình: 15-20 phút/nhóm (vào 2 buổi học cuối cùng của lớp)
Yêu cầu nộp bài: nộp slide powperpoint trước thuyết trình 1 ngày, nộp file word mô tả dự án
trong ngày thuyết trình.
Hướng dẫn: tham khảo thêm ở Chương 3, slide bài giảng TMĐT. Dưới đây chỉ là các gợi ý:
CHƯƠNG I: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH
Giới thiệu: dẫn dắt lý do xuất phát ý tưởng kinh doanh và ý nghĩa đề tài, giới thiệu tổng quan về đề tài, về dự án
kinh doanh, lợi ích mang lại của dự án.
Kế hoạch kinh doanh: - Mục tiêu kinh doanh. lOMoAR cPSD| 46797209
- Lĩnh vực, sản phẩm: mô tả chi tiết về DV, SP các bạn lựa chọn, giải thích tại sao các bạn lựa chọn SP/Dv này,
nó phù hợp với môi trường kinh doanh trực tuyến thế nào, hay phù hợp xu thế thị trường và đáp ứng nhu cầu NTD thế nào?
- Phân tích thị trường, KH mục tiêu, giải thích lý do lựa chọn
- Phân tích môi trường cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của các bạn: có các đối thủ nào, thế mạnh và điểm yếu
của đối thủ, phạm vi hoạt động, Website, Sp/Dv và giá cả đối thủ cung cấp  mình có điểm mạnh, điểm yếu
nào (có thể chọn 1 hoặc 2 đối thủ, bám sát vào website và dịch vụ cung cấp của đối thủ để phân tích rõ hơn)
- Tài chính :vốn và phân bổ vốn thế nào, mô hình doanh thu gì
- Cơ cấu tổ chức: các bộ phận, phòng ban, sắp xếp nguồn lực thế nào cho phù hợp với các phòng (đảm bảo đủ
về đội ngũ quản trị, kỹ thuật, kinh doanh…), kế hoạch và tiêu chí tuyển dụng đối với tửng bộ phận…
- Giải pháp CN: hình thức giao dịch, mô hình kinh doanh, xây dựng website (thuê ngoài, hay tự xây dựng, hay
kết hợp, hoặc có thể phân tích ưu, khuyết của từng phương án và sau đó đưa ra lựa chọn) (tham khảo thêm ở
website các công ty tư vấn và cung cấp dịch vụ xây dựng web)…
- Thanh toán và giao hàng: hỗ trợ những hình thức thanh toán và giao hàng nào
- Kế hoạch Marketing và bán hàng: thời gian làm sao để khách hàng, và đối tác biết đến Website, Sp/ Dv của
các bạn, và kế hoạch Marketing lâu dài (áp dụng E-Marketing), các bạn tự tham khảo về Marketing và đưa vô dự án.
… (thêm các ý tưởng, nội dung khác nếu các bạn nghĩ ra) lOMoAR cPSD| 46797209
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG WEBSITE
1. Giới thiệu khái quát, ý tưởng chủ đạo của Website, hỗ trợ khách hàng những gì trên website, yêu cầu đặt ra với Website…
2. Minh họa cấu trúc cơ bản của Webiste: các thành phần của Website như Banner, Footer, Logo công ty, phần
dành cho thành viên (đăng nhập, đăng ký), Thanh điều hướng, Nội dung, site quảng cáo…và bố trí các nội
dung đó như thế nào (tham khảo slide bố trí nội dung các Website TMĐT thực tế)
3. Mô tả chi tiết các thành phần chính của Webiste (trên đó có những thông tin, nội dung, hình ảnh gì…) o
Banner, footer o Trang chủ o Trang giới thiệu o Trang hỗ trợ KH o Trang sản phẩm/ DV o Trang liên hệ o …
Lưu ý: các thành phần không phải nhất định đầy đủ và cố định như khung mẫu thực tế, có Webiste có mục này,
không có mục kia, Website này sắp xếp thế này, Webiste khác lại có cách sắp xếp khác, hoặc có những nội dung
Website khác không có, và các trang thành phần của Website cũng vậy các bạn tham khảo nhiều Website, đặc biệt
là các Website có lĩnh vực SP, DV tương tự với ý tưởng kinh doanh của các bạn
Các bạn có thể minh họa website bằng công cụ mình chọn (công cụ thiết kế Web miễn phí) và tùy theo khả năng của nhóm.
CHƯƠNG 3: TỔNG KẾT
- Đánh giá dự án: đáp ứng và chưa đáp ứng được những yêu cầu nào, những thuận lợi trong triển khai, những hạn chế, khó khăn. lOMoAR cPSD| 46797209
- Phương hướng phát triển: dựa trên những điểm chưa đáp ứng được, hoặc những khó khăn bên trên, để đưa ra
phương hướng khác phục, cũng như kế hoạch mở rộng dự án kinh doanh sau này. Ví dụ: mở rộng mặt hàng,
thị trường mục tiêu, cung cấp thêm các dịch vụ, các phương thức thanh toán và giao hàng khác…
PHỤ LỤC: BÁO CÁO QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC NHÓM
Báo cáo quá trình làm việc của nhóm, đánh giá quá trình làm việc nhóm và các thành viên trong nhóm (có mẫu đính kèm).