Bài tập thực hành - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế

Bài tập thực hành - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
--------------------- BÀI TẬP THỰC HÀNH
Câu 1: Một bạn sinh viên HCE tiến hành nghiên cứu với đề tài “Đo lường cảm nhận v
chất lượng dịch vụ tín dụng của khách hàng nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp
Phát triển Nông thôn Chi nhánh ThịHương Thủy”. Để phục vụ cho nghiên cứu, bạn
sinh viên đó tiến hành điều tra chọn mẫu, dữ liệu đã được hóa nhập như file
dữ liệu Bt1.sav Sử dụng File dữ liệu Bt1.sav. , bạn hãy hoàn thành các yêu cầu sau:
1. Xác định Theo bạn, trong trường hợp này, tổng thể nghiên cứu. phương pháp chọn
mẫu nào phù hợp nhất có thể sử dụng?
2. Thống kê mô tả và phân tích đặc điểm mẫu nghiên cứu để biết được cơ cấu mẫu điều
tra về .giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thời gian giao dịch với ngân hàng
3. Với thang đo Likert 5 mức độ, ta quy ước rằng, nếu giá trị trung bình nằm trong
những khoảng giá trị sau thì mức độ hài lòng tương ứng của khách hàng được thể hiện
như bảng dưới:
Giá trị trung bình Mức độ hài lòng
Từ 1,00 đến 1,80 Rất không hài lòng
Từ 1,81 đến 2,60 Không hài lòng
Từ 2,61 đến 3,40 Trung lập
Từ 3,41 đến 4,20 Hài lòng
Từ 4,21 đến 5,00 Rất hài lòng
Biến thể hiện mức độ hài lòng chung của khách hàng trong mẫu nghiênMDHLC
cứu đối với chất lượng dịch vụ tín dụng nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp Phát
triển Nông thôn Chi nhánh Thị Hương Thủy. Với dữ liệu đã thu thập, hãy trả lời các
câu hỏi sau:
a. , của khách hàng là ở mức độ nào?Trong mẫu nghiên cứu mức độ hài lòng chung
b. , của khách hàng nam cao hơn hay thấpTrong mẫu nghiên cứu mức độ hài lòng chung
hơn so với mức độ hài lòng chung của khách hàng nữ? Cụ thể hơn, mức độ hài lòng
chung của khách hàng nam mức độ nào và mức độ hài lòng chung của khách hàng
nữ là ở mức độ nào?
1 Bài tập thực hành học phần Phương pháp nghiên cứu Năm học 2022 2023.
Giảng viên phụ trách: ThS. Hồ Sỹ Minh
c. , có sự khác biệt trong mức độ hài lòng chung của khách hàngTrong toàn bộ tổng thể
nam khách hàng nữ hay không? Nếu thì mức độ hài lòng chung của nhóm khách
hàng nào cao hơn?
d. , mức độ hài lòng chung của nhóm khách hàng thuộc nhómTrong mẫu nghiên cứu
tuổi nào là cao nhất?
e. , có sự khác biệt trong mức độ hài lòng chung giữa các nhómTrong toàn bộ tổng thể
khách hàng độ tuổi khác nhau hay không? Nếu thì mức độ hài lòng chung của
nhóm khách hàng nào cao hơn?
Câu 2: Tương tự, một bạn sinh viên khác cũng thực hiện đề tài về chất lượng dịch vụ
ngân hàng nhưng đối với trường hợp Ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh Thừa Thiên
Huế. . Với dữ liệu đó, bạn hãy thực hiện theoDữ liệu được thu thập như file Bt2.sav
các yêu cầu sau đây:
1. Thống tả phân tích đặc điểm cấu mẫu điều tra cho các biến sau: giới
tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thu nhập, thời gian sử dụng dịch vụ Các sản
phẩm/dịch vụ đang sử dụng.
2. :Trong mẫu nghiên cứu
a. bao nhiêu khách hàng nam thu nhập từ 5 triệu đến 10 triệu? Số lượng này
chiếm bao nhiêu % so với số khách hàng nam đã điều tra, chiếm bao nhiêu % so với
tổng số khách hàng đã điều tra?
b. Có bao nhiêu khách hàng nữ có trình độ học vấn Cao đẳng/Trung cấp và thu nhập từ
5 triệu đến 10 triệu? Số lượng này chiếm tỷ lệ bao nhiêu % so với tổng số khách hàng
đã điều tra?
c. bao nhiêu khách hàng nam lựa chọn Uy tín của ngân hàng yếu tố quan trọng
nhất? Số lượng này chiếm bao nhiêu % so với s khách hàng nam đã điều tra bao
nhiêu % so với tổng số khách hàng đã điều tra?
d. Số lượng khách hàng nam khách hàng nữ sử dụng dịch vụ Tiền gửi tiết kiệm
bao nhiêu? Số lượng khách hàng trình độ trên đại học sử dụng dịch vụ Thẻ bao
nhiêu?
3. Lựa chọn biểu đồ thích hợp vẽ biểu đồ cho các biến: Các sản phẩm/dịch vụ đang
sử dụng Ba yếu tố quan trọng nhất làm thỏa mãn khách hàng tại ACB (ba yếu tố
được thể hiện trên cùng một biểu đồ).
4. Lựa chọn kiểm định phù hợp và trả lời các câu hỏi sau:
2 Bài tập thực hành học phần Phương pháp nghiên cứu Năm học 2022 2023.
Giảng viên phụ trách: ThS. Hồ Sỹ Minh
a. Có sự khác biệt trong thu nhập giữa khách hàng nam và khách hàng nữ trong tổng thể
hay không?
b. sự khác biệt trong thu nhập giữa các nhóm khách hàng trình độ học vấn khác
nhau hay không?
Câu 3: Dữ liệu Bt3.sav được thu thập phục vụ cho nghiên cứu “Đo lường mức độ ảnh
hưởng của các yếu tố tác động đến sự hài lòng của cán bộ, nhân viên Công ty Dệt May
Huế”. Công ty hiện nay đúng 3.227 cán bộ, nhân viên đang làm việc tại 4 phân
xưởng (được chia thành 35 đội sản xuất) 5 phòng ban chức năng. Nghiên cứu thực
hiện điều tra chọn mẫu với việc tiến hành điều tra 310 cán bộ, nhân viên.
1. Trong trường hợp này, nhằm đảm bảo tính đại diện cho mẫu nghiên cứu, theo bạn thì
phương pháp chọn mẫu nào nên được sử dụng? Bạn hãy tả cách thức thực hiện
phương pháp chọn mẫu đó.
2. Biến thể hiện sự hài lòng chung của cán bộ, nhân viên trong mẫu nghiên cứu.SHL
Hãy trả lời các câu hỏi sau:
a. khác biệt về sự hài lòng giữa nhân viên nam nhân viên nữ trong công ty hay
không? Nếu có thì nhóm nhân viên nào có sự hài lòng cao hơn?
b. Có sự khác biệt về sự hài lòng giữa giữa các nhóm nhân viên có thâm niên khác nhau
trong công ty hay không? Nếu có thì nhóm nhân viên nào có sự hài lòng cao hơn?
c. Có sự khác biệt về sự hài lòng giữa các nhóm nhân viên có vị trí công việc khác nhau
trong công ty hay không? Nếu có thì nhóm nhân viên nào có sự hài lòng cao hơn?
(CHÚ Ý: TẤT CẢ CÁC KIỂM ĐỊNH ĐƯỢC THỰC HIỆN VỚI MỨC Ý NGHĨA 5%)
3 Bài tập thực hành học phần Phương pháp nghiên cứu Năm học 2022 2023.
Giảng viên phụ trách: ThS. Hồ Sỹ Minh
| 1/3

Preview text:


TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH --------------------- BÀI TẬP THỰC HÀNH
Câu 1: Một bạn sinh viên HCE tiến hành nghiên cứu với đề tài “Đo lường cảm nhận về
chất lượng dịch vụ tín dụng của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn Chi nhánh Thị xã Hương Thủy”. Để phục vụ cho nghiên cứu, bạn
sinh viên đó tiến hành điều tra chọn mẫu, dữ liệu đã được mã hóa và nhập như file
dữ liệu Bt1.sav Sử dụng File dữ liệu Bt1.sav .
, bạn hãy hoàn thành các yêu cầu sau:
1. Xác định tổng thể nghiên cứu. Theo bạn, trong trường hợp này, phương pháp chọn
mẫu nào phù hợp nhất có thể sử dụng?
2. Thống kê mô tả và phân tích đặc điểm mẫu nghiên cứu để biết được cơ cấu mẫu điều
tra về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thời gian giao dịch với ngân hàng.
3. Với thang đo Likert 5 mức độ, ta quy ước rằng, nếu giá trị trung bình nằm trong
những khoảng giá trị sau thì mức độ hài lòng tương ứng của khách hàng được thể hiện như bảng dưới: Giá trị trung bình Mức độ hài lòng Từ 1,00 đến 1,80 Rất không hài lòng Từ 1,81 đến 2,60 Không hài lòng Từ 2,61 đến 3,40 Trung lập Từ 3,41 đến 4,20 Hài lòng Từ 4,21 đến 5,00 Rất hài lòng
Biến MDHLC thể hiện mức độ hài lòng chung của khách hàng trong mẫu nghiên
cứu đối với chất lượng dịch vụ tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát
triển Nông thôn Chi nhánh Thị xã Hương Thủy. Với dữ liệu đã thu thập, hãy trả lời các câu hỏi sau:
a. Trong mẫu nghiên cứu, mức độ hài lòng chung của khách hàng là ở mức độ nào?
b. Trong mẫu nghiên cứu, mức độ hài lòng chung của khách hàng nam cao hơn hay thấp
hơn so với mức độ hài lòng chung của khách hàng nữ? Cụ thể hơn, mức độ hài lòng
chung của khách hàng nam là ở mức độ nào và mức độ hài lòng chung của khách hàng nữ là ở mức độ nào?
1 Bài tập thực hành học phần Phương pháp nghiên cứu – Năm học 2022 – 2023.
Giảng viên phụ trách: ThS. Hồ Sỹ Minh
c. Trong toàn bộ tổng thể, có sự khác biệt trong mức độ hài lòng chung của khách hàng
nam và khách hàng nữ hay không? Nếu có thì mức độ hài lòng chung của nhóm khách hàng nào cao hơn?
d. Trong mẫu nghiên cứu, mức độ hài lòng chung của nhóm khách hàng thuộc nhóm tuổi nào là cao nhất?
e. Trong toàn bộ tổng thể, có sự khác biệt trong mức độ hài lòng chung giữa các nhóm
khách hàng có độ tuổi khác nhau hay không? Nếu có thì mức độ hài lòng chung của
nhóm khách hàng nào cao hơn?
Câu 2: Tương tự, một bạn sinh viên khác cũng thực hiện đề tài về chất lượng dịch vụ
ngân hàng nhưng đối với trường hợp Ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh Thừa Thiên
Huế. Dữ liệu được thu thập như file Bt2.sav. Với dữ liệu đó, bạn hãy thực hiện theo các yêu cầu sau đây:
1. Thống kê mô tả và phân tích đặc điểm cơ cấu mẫu điều tra cho các biến sau: giới
tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thu nhập, thời gian sử dụng dịch vụCác sản
phẩm/dịch vụ đang sử dụng.
2. Trong mẫu nghiên cứu:
a. Có bao nhiêu khách hàng nam có thu nhập từ 5 triệu đến 10 triệu? Số lượng này
chiếm bao nhiêu % so với số khách hàng nam đã điều tra, chiếm bao nhiêu % so với
tổng số khách hàng đã điều tra?
b. Có bao nhiêu khách hàng nữ có trình độ học vấn Cao đẳng/Trung cấp và thu nhập từ
5 triệu đến 10 triệu? Số lượng này chiếm tỷ lệ bao nhiêu % so với tổng số khách hàng đã điều tra?
c. Có bao nhiêu khách hàng nam lựa chọn Uy tín của ngân hàng là yếu tố quan trọng
nhất? Số lượng này chiếm bao nhiêu % so với số khách hàng nam đã điều tra và bao
nhiêu % so với tổng số khách hàng đã điều tra?
d. Số lượng khách hàng nam và khách hàng nữ sử dụng dịch vụ Tiền gửi tiết kiệm là
bao nhiêu? Số lượng khách hàng có trình độ trên đại học sử dụng dịch vụ Thẻ là bao nhiêu?
3. Lựa chọn biểu đồ thích hợp và vẽ biểu đồ cho các biến: Các sản phẩm/dịch vụ đang
sử dụngBa
yếu tố quan trọng nhất làm thỏa mãn khách hàng tại ACB (ba yếu tố
được thể hiện trên cùng một biểu đồ).
4. Lựa chọn kiểm định phù hợp và trả lời các câu hỏi sau:
2 Bài tập thực hành học phần Phương pháp nghiên cứu – Năm học 2022 – 2023.
Giảng viên phụ trách: ThS. Hồ Sỹ Minh
a. Có sự khác biệt trong thu nhập giữa khách hàng nam và khách hàng nữ trong tổng thể hay không?
b. Có sự khác biệt trong thu nhập giữa các nhóm khách hàng có trình độ học vấn khác nhau hay không?
Câu 3: Dữ liệu Bt3.sav được thu thập phục vụ cho nghiên cứu “Đo lường mức độ ảnh
hưởng của các yếu tố tác động đến sự hài lòng của cán bộ, nhân viên Công ty Dệt May
Huế”. Công ty hiện nay có đúng 3.227 cán bộ, nhân viên đang làm việc tại 4 phân
xưởng (được chia thành 35 đội sản xuất) và 5 phòng ban chức năng. Nghiên cứu thực
hiện điều tra chọn mẫu với việc tiến hành điều tra 310 cán bộ, nhân viên.
1. Trong trường hợp này, nhằm đảm bảo tính đại diện cho mẫu nghiên cứu, theo bạn thì
phương pháp chọn mẫu nào nên được sử dụng? Bạn hãy mô tả cách thức thực hiện
phương pháp chọn mẫu đó.
2. Biến SHL thể hiện sự hài lòng chung của cán bộ, nhân viên trong mẫu nghiên cứu.
Hãy trả lời các câu hỏi sau:
a. Có khác biệt về sự hài lòng giữa nhân viên nam và nhân viên nữ trong công ty hay
không? Nếu có thì nhóm nhân viên nào có sự hài lòng cao hơn?
b. Có sự khác biệt về sự hài lòng giữa giữa các nhóm nhân viên có thâm niên khác nhau
trong công ty hay không? Nếu có thì nhóm nhân viên nào có sự hài lòng cao hơn?
c. Có sự khác biệt về sự hài lòng giữa các nhóm nhân viên có vị trí công việc khác nhau
trong công ty hay không? Nếu có thì nhóm nhân viên nào có sự hài lòng cao hơn?
(CHÚ Ý: TẤT CẢ CÁC KIỂM ĐỊNH ĐƯỢC THỰC HIỆN VỚI MỨC Ý NGHĨA 5%)
3 Bài tập thực hành học phần Phương pháp nghiên cứu – Năm học 2022 – 2023.
Giảng viên phụ trách: ThS. Hồ Sỹ Minh