Bài tập tình huống: Astro Boy –Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới | Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu

Bài tập tình huống: Astro Boy –Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới | Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu Giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

Qu n tr Kinh doanh Qu c t 1 ế
Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh Trung
Tình huống 8:
Astro Boy Marketing phim ho t hình c n v i th gi i ậu bé Astro đế ế
Trong nh t B c bi n bững năm 1980, Nhậ ản đượ ết đế ởi năng lự c s n xu t m nh mẽ của nó.
Vào nh n hình c a Nh t, v i nh ng nhân viên trong b ng ph cững năm đó, các công ty đi đồ
x
ám đượ ọi “salarymen”, đc g
ã chi
ếm l
ĩnh th
trường th gi i. Nh ng công ty này chính là cácế
phương ti ệc định hướ ất đa dạ n trong vi ng kinh tế xu t kh u của Nh t. Họ s n xu ng các m t
hàng có ch ng cao, giá thành r ; t xe c n các ch t bán d n và các thi t b n t , vất lượ cho đế ế điệ
cung c p nó cho th ng th gi i. trườ ế
Tuy nhiên, th p niên suy thoái kinh t
ế đ
ã giáng m òn m
ột đ ạnh vào n n s n xu t Nh t.
Trong khi salaryman ph i ch ng nó, thì gi i tr c a Nh
ịu đự ật đ
ã t
ch i b trang ph c màu xám
c a cha ông n v i nh ng b tóc nhu m, nh ng b trang ph c tân th i kèm theo s ám đế
ết đế ọi “anime”. Ngày nay, sự thay đổi văn hóanh bởi các nhân v t hoạt hình được bi n với tên g
này đ ã mang l i những kho n lợi cho n n kinh tế khi Nh t B n trở thành trung tâm thời trang,
phim
ới. Năm 2003, nề ế văn hóa mớ ật đnh, trò ch
ơi, nh
ạc, và anime của thế gi n kinh t i của Nh
ã
xu t kh u các m t hàng qu n áo, trò ch n t , anime và thu l i trên 14 t USD, g p 3 l n giá
ơi đi
tr xu t kh u TV c a c c. nướ
Dẫn đầ u trong các m t hàng xu t kh u của Nhật B n chính các s n ph m anime
truy y th n bài Yu-Gi- t c các nhân v tện tranh, như Pokemon, Th mặt trăng, và th Oh… Tấ
ho t hình m c v i phong cách c a phim ho t hình anime x
ắt to này đư vớ
ưa, Astro Boy, đư
ợc
sáng tác b i Osamu Tezuka, m i tiên phong trong l c anime, sau chi n tranh th gi i
ột ngườ
ĩnh v
ế ế
th II. Astro Boy, môt nhân v t siêu nhân v t to, mái tóc d ng, và m t trái tim nhân h u, ới đôi mắ
đã chiến đấu để giành l y hòa bình trong cu c chi n gi i máy móc. ế ữa con ngườ Năm 1963,
m
ột phiên b n v tr ắng đen của Astro Boy đ
ã tr ình phim ho
thành chương tr ạt hình
đ
ầu tiên c a
Nh c nh p kh u vào M i các lo t phim ho t hình
ật đượ ỹ, nhưng nó đ
ã b
hất ra vào năm 1967 bở
có màu m bi n. Và ngày nay, Astro Boy c c a hãng
ới đang ngày càng phổ ế đ
ã tr
lại. Ban giám đố
phim Sony c Tokyo Los Angeles đã hợp tác v i nhà s n xu t Tezuka ch u c a sở hữ
Astro Boy franchise đ đưa nhân vậ ới đôi mắt to này đết siêu anh hùng v n với khán gi th gi i ế
một l n n a.
Sự tr i c a c a Astro Boy d a r t nhi u vào s thành công c a Pokemon, khi lạ
Pokemon đã chứng minh m t th ng th gi i khá thông thoáng cho các m t hàng dành trườ ế
cho thi i v i anime Nh t. Pokemon, bao g m trò chếu nhi đ ơi đi ện tranh, đồn tử, th bài, truy
chơi, và cả ại doanh thu hàng năm hơn 2 t
các lo t phim ho t hình
đã đem l
USD. Các nhân v t
ho t hình c a Nh t cách xu t s c t i th ng M n
ật đ
ã thành công m
trườ ỹ. Trong năm 2002, b
quy n phát sóng các phim ho t hình Nh t t i M
đ
ã đem v
gầ n 500 tri u USD, và các m t hàng
đồ chơi về ật anime đ các nhân v ã đem v một doanh thu gây sững sốt 4.7 tỉ USD. Sự h p d n
xuyên Thái Bình D c cho là b i m t vài nhân t n bao g mương của anime đượ ố, trong đó đa ph
sự tương đồ ế ng trong cách sống, thu nh p, giá trị và cách hành xử giữa thi u nhi t i Nh t M
( c th dành cho vi n t c ghi chú
hai nước, đa số ời gian là để ệc xem TV và chơi điệ ử). Nó đ
ã
đư
là anime ph i Nh phong cách Nhải mang đ nét Tây cho ngườ ật và mang đủ ật cho người phương
Tây.
Qu n tr Kinh doanh Qu c t 2 ế
Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh Trung
Để
phát tri nh theo mển Astro Boy, Sony đ
ã quy
ết đị ột cách ti p c n mế ới, khác với các th
lo n hình ngày nay. Tính c phát tri n riêng bi t t i Nh i xu t
ại điể
đ
ến nay, anime đượ ật, sau đó m
kh u ra toàn th gi c d ch ra nhi u ngôn ng công t i Nh t.
ế ới, và đượ khác sau khi chúng đ
ã thành
Với Astro Boy, Sony tin ch c r ng s i m t cú hit, c cho r ng s p d i đem l đư
hấ ẫn đố
với c t l n M . Các nhà làm phim ho t hình M các b n thi t k c a nền văn hóa Nhậ đang vẽ ế ế
Nh t v i ch ng t t nh t, 24 nh m t giây cho Astro Boy, thay xoay vòng 4 ho c 5 nh ất
m
ột giây như đ ới Pokemon đa s
ã t
ừng làm v các anime Nh t khác. Các nhà làm phim ho t
hình
đã đ
ồng b nhép môi c a các nhân v t v i c ti ng Nh t l n ti ng Anh, các nhà vi t sự ế ế ế
truy n Nh t ph i làm vi c v i các nhà s n xu t c a M cho ra m t c t truy n h p d để ẫn đa văn
hóa. WB Network c t ch c ch n là nó s y nên m t cú hit thông qua viũng r ệc nó đã được mua
đế
n 25 t p thay vì 13 nh
ư m
ọi khi.
Để
tạo đ
òn b
ẩy giá tr n c a ngành, c p gi y phép cho Astro Boy, Sony đ
ã đi theo chu
cho vi c s ng hình nh các nhân v t trong Astro Boy, t các công ty may m c, th dụ ức ăn nhanh
đế ất đồ chơi. Theo đó, nế n các công ty s n xu u Astro Boy t o nên một cú hit trên thế giới thì vi c
sả ải giườ ắn đượ ến xu t các lo i bánh ga tr ng mang hình nh Astro Boy sẽ ch c ch c ti n
hành. Sony c
ũng đã ch
ặn vi c chi u phim Astro Boy d ki n s nh ế ế đem Astro Boy lên màn
lớn trong kho ng gi n 2007. ữa năm 2005 đế
Câu h i:
1. Có ph i s thành công c a anime Nh n s xu t hi n
ật các nước khác như M đ
ã d
ẫn đế
c a m t n i tr trên toàn c u không? ền văn hóa cho tu
2. Những y u t xã h i và công nghế nào đã giúp anime Nh
ật B n có th t qua các rào vượ
cán qu c gia?
3. Lo n
ới đ t phim ho t hình Astro Boy m
ã phát tri
n khác với cách mà các anime truy
th ng c a Nh t phát tri nào? T i ta ph i làm ra nh ển như thế ại sao ngườ ững thay đổi đó?
4. B
ạn có ngh
ĩ là Astro Boy s
thành công không? T i sao?
| 1/2

Preview text:

Quản trị Kinh doanh Quốc tế 1 Tình huống 8:
Astro Boy – Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới
Trong những năm 1980, Nhật Bản được biết n đế bởi năng lực ả
s n xuất mạnh mẽ của nó.
Vào những năm đó, các công ty điển hình của Nhật, với những nhân viên trong bộ n đồ g phục
xám được gọi là “salarymen”, đã chiếm lĩnh thị trường thế giới. Những công ty này chính là các
phương tiện trong việc định hướng kinh tế xuất khẩu của ậ
Nh t. Họ sản xuất đa dạng các mặt
hàng có chất lượng cao, giá thành rẻ; từ xe cộ cho đến các chất bán dẫn và các thiết bị điện tử, v
cung cấp nó cho thị trường thế giới.
Tuy nhiên, thập niên suy thoái kinh tế đã giáng một đòn mạnh vào nền sản xuất Nhật.
Trong khi salaryman phải chịu đựng nó, thì giới trẻ của Nhật đã từ chối bộ trang phục màu xám của cha ông và n
đế với những bộ tóc nhuộm, và những bộ trang phục tân thời kèm theo sự ám
ảnh bởi các nhân vật hoạt hình được biết đến với tên gọi “anime”. Ngày nay, sự thay đổi văn hóa
này đã mang lại những khoản lợi cho nền kinh tế khi Nhật Bản trở thành trung tâm thời trang,
phim ảnh, trò chơi, nhạc, và anime của thế ới. N gi
ăm 2003, nền kinh tế văn hóa mới của Nhật đã
xuất khẩu các mặt hàng quần áo, trò chơi điện tử, anime và thu lại trên 14 tỉ USD, gấp 3 lần giá
trị xuất khẩu TV của cả nước.
Dẫn đầu trong các mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản chính là các sản phẩm anime và
truyện tranh, như là Pokemon, Thủy thủ mặt trăng, và thần bài Yu-Gi-Oh… t Tấ cả các nhân vật
hoạt hình mắt to này được vẽ với phong cách của phim hoạt hình anime xưa, Astro Boy, được
sáng tác bởi Osamu Tezuka, một người tiên phong trong lĩnh vực anime, sau chiến tranh thế giới
thứ II. Astro Boy, môt nhân vật siêu nhân với đôi mắt to, mái tóc dựng, và một trái tim nhân hậu,
đã chiến đấu để giành lấy hòa bình trong cuộc chiến giữa con người và máy móc. Năm 1963,
một phiên bản vẽ trắng đen của Astro Boy đã trở thành chương trình phim hoạt hình đầu tiên của
Nhật được nhập khẩu vào Mỹ, nhưng nó đã bị hất ra vào năm 1967 bởi các loạt phim hoạt hình
có màu mới đang ngày càng phổ biến. Và ngày nay, Astro Boy đã trở lại. Ban giám đốc của hãng
phim Sony ở cả Tokyo và Los Angeles đã hợp tác với nhà sản xuất Tezuka – chủ sở hữu của
Astro Boy franchise để đưa nhân vật siêu anh hùng với đôi mắt to này đến với khán giả thế giới một lần nữa.
Sự trở lại của của Astro Boy dựa rất nhiều vào sự thành công của Pokemon, khi mà
Pokemon đã chứng minh là có một thị trường thế giới khá thông thoáng cho các mặt hàng dành
cho thiếu nhi đối với anime Nhật. Pokemon, bao gồm trò chơi điện tử, thẻ bài, tru ện y tranh, đồ
chơi, và cả các loạt phim hoạt hình đã đem l ại doanh thu hàng năm hơn 2 tỉ USD. Các nhân vật
hoạt hình của Nhật đã thành công một cách xuất sắc tại thị trường Mỹ. Trong năm 2002, bản
quyền phát sóng các phim hoạt hình Nhật tại Mỹ đã đem về gần 500 ệ
tri u USD, và các mặt hàng
đồ chơi về các nhân ật v
anime đã đem về một doanh thu gây sững sốt – 4.7 tỉ USD. Sự hấp dẫn
xuyên Thái Bình Dương của anime được cho là bởi một vài nhân tố, trong đó đa phần bao gồm
sự tương đồng trong cách sống, thu nhập, giá trị và cách hành xử giữa thiếu nhi tại ậ Nh t và Mỹ
(ở cả hai nước, đa số thời gian là để dành cho việc xem TV và chơi điện tử). Nó đã được ghi chú
là anime phải mang đủ nét Tây cho người Nhật và mang đủ phong cách Nhật cho người phương Tây. Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh Trung
Quản trị Kinh doanh Quốc tế 2
Để phát triển Astro Boy, Sony đã quyết định theo một cách tiếp cận mới, khác với các thể
loại điển hình ngày nay. Tính đến nay, anime được phát triển riêng biệt tại Nhật, sau đó mới xuất
khẩu ra toàn thế giới, và được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác sau khi chúng đã thành công tại Nhật.
Với Astro Boy, Sony tin chắc rằng nó sẽ đem lại một cú hit, vì nó được cho rằng sẽ hấp dẫn đối
với cả nền văn hóa Nhật lẫn M .
ỹ Các nhà làm phim hoạt hình Mỹ đang vẽ các bản thiết kế của
Nhật với chất lượng tốt nhất, 24 ảnh một giây cho Astro Boy, thay vì xoay vòng 4 hoặc 5 ảnh
một giây như đã từng làm với Pokemon và đa số các anime Nhật khác. Các nhà làm phim hoạt
hình đã đồng bộ sự nhép môi của các nhân vật với cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh, và các nhà viết
truyện Nhật phải làm việc với các nhà sản xuất của Mỹ để cho ra một cốt truyện hấp dẫn đa văn
hóa. WB Network cũng rất chắc chắn là nó sẽ gây nên một cú hit thông qua việc nó đã được mua
đến 25 tập thay vì 13 như mọi khi.
Để tạo đòn bẩy giá trị cho Astro Boy, Sony đã đi theo chuẩn của ngành, cấp giấy phép
cho việc sử dụng hình ảnh các nhân vật trong Astro Boy, từ các công ty may mặc, thức ăn nhanh
đến các công ty sản xuất đồ chơi. Theo đó, nếu Astro Boy tạo nên một cú hit trên thế giới thì việc sản xuất các ạ
lo i bánh mì và ga trải giường mang hình ảnh Astro Boy sẽ chắc chắn được tiến
hành. Sony cũng đã chặn việc chiếu phim Astro Boy và dự kiến sẽ đem Astro Boy lên màn ảnh
lớn trong khoảng giữa năm 2005 đến 2007. Câu hỏi:
1. Có phải sự thành công của anime Nhật ở các nước khác như Mỹ đã dẫn đến sự xuất hiện
của một nền văn hóa cho tuổi trẻ trên toàn cầu không?
2. Những yếu tố xã hội và công nghệ nào đã giúp anime Nhật Bản có thể vượt qua các rào cán quốc gia?
3. Loạt phim hoạt hình Astro Boy mới đã phát triển khác với cách mà các anime truyền
thống của Nhật phát triển như thế nào? Tại sao người ta phải làm ra những thay đổi đó?
4. Bạn có nghĩ là Astro Boy s ẽ thành công không? Tại sao? Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh Trung