Bài tp tình hung: Tình hung cty SX Giày da, XK ch yếu sang Châu Âu, th
phn ti th trưng ni địa ít. Nhn thy th trường xut khu đang tăng tng tt,
cty quyết đnh đầu tư xây dng tm 1 nhà máy mi vi dây chuyn hiện đại đ
tăng công suất. n một m sau, khi nhà máy mới có hoàn thành chun b c
vào sn xut.Do U ban châu Âu quyết đnh áp mc thuế chng n phá giá 10%
lên các sn phm giy da ca Vit Nam nên các- đơn hàng XK vào th trường y
s gim nghiêm trng, khiến SP SX ra b tn đọng vi s ng ln, trong khi nhu
cu ca th trường nội địa lại ng không đáng k. Ban qun lý s làm trong tnh
hung này ?
Nếu doanh nghip không th xut khu ng hóa sang th trường c ngoài
trong thi gian i, cn tìm kiếm gii pháp thay thế để duy trì hot động sn xut
kinh doanh. C th, doanh nghip có th thc hin các gii pháp sau:
M rng h thng ca hàng n l: Công ty th m rng h thng
ca hàng bán l ti các khu vc trng đim ca th trường nội địa. Điều này
s giúp công ty tiếp cn gần hơn với khách hàng tăng khả ng bán
hàng.
Hp tác vi các đại lý bán buôn: Công ty th hp tác với các đại lý
bán buôn để phân phi sn phẩm đến các ca hàng n l trên toàn quc.
Điu này s giúp công ty tiết kim chi phí thi gian phân phi.
Phát trin kênh phân phi trc tiếp: Công ty th phát trin kênh phân
phi trc tiếp, như bán hàng qua website, mạng hi. Điều này s giúp
công ty tiếp cn vi khách hàng khp mọi nơi.
Tìm kiếm các đối tác phân phi mi: Công ty có thm kiếm các đi tác
phân phi mi, đặc bit các đối tác kinh nghim và uy tín trên th
trường ni đa. Điu này s giúp công ty m rng th trường và tăng kh
năng bán hàng.
y dựng thương hiệu mnh m: Công ty cn xây dựng thương hiệu
mnh m, phù hp vi th hiếu ca khách hàng ni đa. Điu này s giúp
công ty thu hút khách hàng và ng kh ng cạnh tranh trên th tng.
Đy mnh các hoạt động qung o, khuyến mãi: Công ty cần đẩy
mnh các hot động qung cáo, khuyến i để thu t khách hàng. Điều
này s giúp công ty tăng nhận din thương hiệu thúc đẩy doanh s bán
hàng.
To dng mi quan h tt với các đối tác phân phi: Công ty cn to
dng mi quan h tt vi các đối tác phân phối. Điu này s giúp công ty
hp tác hiu qu và tăng khả năng bán hàng.
Ngoài ra, song song vi vic tìm kiếm các bin pháp phân phi ti th trường ni
địa thì Doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm th trường xut khu mi. Doanh nghip có
th nghiên cu các th trưng tim năng mi, như các c đang phát trin Châu Á,
Châu Phi, Châu M Latinh. Các th trưng này tc độ tăng trưởng kinh tế cao nhu
cu tiêu th hàng hóa ln.

Preview text:

Bài tập tình huống: Tình huống cty SX Giày da, XK chủ yếu sang Châu Âu, thị
phần tại thị trường nội địa ít. Nhận thấy thị trường xuất khẩu đang tăng trưởng tốt,
cty quyết định đầu tư xây dựng thêm 1 nhà máy mới với dây chuyền hiện đại để
tăng công suất. Hơn một năm sau, khi nhà máy mới có hoàn thành và chuẩn bị c
vào sản xuất.Do Uỷ ban châu Âu quyết định áp mức thuế chống bán phá giá 10%
lên các sản phẩm giầy da của Việt Nam nên các- đơn hàng XK vào thị trường này
sự giảm nghiêm trọng, khiến SP SX ra bị tồn đọng với số lượng lớn, trong khi nhu
cầu của thị trường nội địa lại tăng không đáng kể. Ban quản lý số làm gì trong tỉnh huống này ?
Nếu doanh nghiệp không thể xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nước ngoài
trong thời gian dài, cần tìm kiếm giải pháp thay thế để duy trì hoạt động sản xuất
kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp có thể thực hiện các giải pháp sau:
Mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ: Công ty có thể mở rộng hệ thống
cửa hàng bán lẻ tại các khu vực trọng điểm của thị trường nội địa. Điều này
sẽ giúp công ty tiếp cận gần hơn với khách hàng và tăng khả năng bán hàng.
Hợp tác với các đại lý bán buôn: Công ty có thể hợp tác với các đại lý
bán buôn để phân phối sản phẩm đến các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
Điều này sẽ giúp công ty tiết kiệm chi phí và thời gian phân phối.
Phát triển kênh phân phối trực tiếp: Công ty có thể phát triển kênh phân
phối trực tiếp, như bán hàng qua website, mạng xã hội. Điều này sẽ giúp
công ty tiếp cận với khách hàng ở khắp mọi nơi.
Tìm kiếm các đối tác phân phối mới: Công ty có thể tìm kiếm các đối tác
phân phối mới, đặc biệt là các đối tác có kinh nghiệm và uy tín trên thị
trường nội địa. Điều này sẽ giúp công ty mở rộng thị trường và tăng khả năng bán hàng.
Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ: Công ty cần xây dựng thương hiệu
mạnh mẽ, phù hợp với thị hiếu của khách hàng nội địa. Điều này sẽ giúp
công ty thu hút khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi: Công ty cần đẩy
mạnh các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi để thu hút khách hàng. Điều
này sẽ giúp công ty tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tạo dựng mối quan hệ tốt với các đối tác phân phối: Công ty cần tạo
dựng mối quan hệ tốt với các đối tác phân phối. Điều này sẽ giúp công ty
hợp tác hiệu quả và tăng khả năng bán hàng.
Ngoài ra, song song với việc tìm kiếm các biện pháp phân phối tại thị trường nội
địa thì Doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Doanh nghiệp có
thể nghiên cứu các thị trường tiềm năng mới, như các nước đang phát triển ở Châu Á,
Châu Phi, Châu Mỹ Latinh. Các thị trường này có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và nhu
cầu tiêu thụ hàng hóa lớn.