1. Lịch sử hình thành và phát trin
Honda tên đầy đủ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nghiên cứu Kỹ thuật Công
nghiệp Honda, Honda Motor Co., Ltd, một công ty tập đoàn đa quốc gia của Nhật
Bản được thành lập ngày 24 tháng 9 năm 1948, trụ sở đặt ti quận Minato, Tokyo.
Công ty Honda Việt Nam được thành lập vào năm 1996, ln doanh giữa Công
ty Honda Motor (Nht Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty
Máy Động Lc và Máy Nông nghiệp Việt Nam với 2 ngành sản phm chính: xe máy
xe ô tô. 25 năm mặt tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không ngừng phát triểntrở
thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy và nhà sản
xuất ô tô uy tín tại th tờng Việt Nam.
Honda Việt Nam tự hào mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng
cao, dịch vụ tận tâm những đóng góp một hội giao thông lành mạnh. Vi khẩu
hiệu “Sức mạnh của nhng Ưc mơ”, Honda mong muốn được chia sẻcùng mọi
người thực hiện ước thông qua việc tạo thêm ra nhiều niềm vui mi cho ngườin
và xã hội.
Một số mốc lịch sử quan trọng của Honda Việt Nam:
1996 2001: Đánh dấu sự khởi đầu với mẫu xe đầu tiên xuất xưởng vào tháng
12/1997 Super Dream. Năm 1998, nhà máy đầu tiên của Honda chính thức được 29
khánh thành. Trong khoảng thi gian này vào năm 1999, Honda Việt Nam đồng thi
khánh thành Trung tâm Lái xe an toàn.
2002 2006: Wave Alpha được giới thiệu vào năm 2002 giúp Honda Việt Nam
đánh bại sự xâm nhập của xe Tàu. Đây chính là mẫu xe đóng vai trò quan trọng cho th
tờng. Chính Wave Alpha đóng vai trò khởi tạo một giai đoạn thnh vượng mới ca
ngành công nghiệp xe máy Việt Nam với chất lượng liên tiếp cải thiện trong khi giá bán
lliên tc được “ép” xuống mức thấp.
2007 2011: Năm 2007 chứng kiến sự ra đời của dòng xe Air Blade tại Việt
Nam. Vi thiết kế thi trang công nghệ vượt trội, Air Blade đã chiếm trọn lòng tin
của người tu dùng và nhiều năm liên tc là mẫu xe ga bán chạy nhất Việt Nam.
Trong năm 2008, Công ty khánh thành nhà máy xe máy th hai. Vào năm 2011,
Công ty bắt đầu xây dựng nhà máy xe máy thba tại tỉnh Hà Nam.
2012 2016: Trong năm 2013, nhà máy bánh răng được đưa vào hoạt động.
ng trong năm này, Honda Việt Nam đã k niệm chiếc xe th10 triệu xuất xưởng.
Đến năm 2014, Honda Việt Nam đã đạt mc tu 15 triệu xe đưa nhà máy Piston đầu
tiên Việt Nam đi vào hoạt động
Trong năm 2014, Honda Việt Nam khánh thành nhà máy xe máy th ba với một
dây chuyền sản xuất xe Air Blade, tiếp đó đi vào hoạt động dây chuyền th hai sản xuất
các dòng xe ga ttháng 2 năm 2018.
=> Sau 25 năm hoạt động, Honda Việt Nam th cung cấp khoảng 2,5 triệu xe máy
23.000 xe ô mỗi năm cho th tờng Việt Nam.
2. hình chuỗi cung ứng
Nhà cung cấp
Honda Việt Nam đã xây dựng cho mình h thống cung ứng linh kiện, ph tùng với
khoảng hơn 110 doanh nghiệp với khoảng 20% doanh nghiệp sử dụng 100% vốn của
Việt Nam. Số còn lại được đảm nhiệm bởi các công ty vốn đầu nước ngoài đến từ
Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan
Nhật Bản: cung cấp các linh kiện quan trọng nhất của xe máy liên quan đến động
và hộp số như xi lanh, piston, trục máy, trục chuyn động
Thái Lan: cung cấp một phần các linh kiện quan trọng trên hộp xi lanh, chế
h khí m dầu
Trung Quốc: cung cấp các linh kiện khác như đèn, gương, vỏ máy
Tháng 3/2014, Honda Việt Nam khánh thành phân xưởng Piston đầu tiên tại
Bắc Ninh. Việc đưa phân xưởng o hoạt động không ch nâng cao tỷ lệ nội địa hcủa
các sản phẩm mà còn là ớc tiến lớn trong việc hn thiện hthống sở htầng, tạo
nền tảng vững chắc cho hoạt động sản xuất trong nước m rộng xuất khẩu.
Công ty Nittan Việt Nam (liên doanh giữa Thái Lan Nhật Bản) chuyên cung
cấp cho Honda các van động xe máy xe hơi tiết kiệm năng lượng thân thiện với
môi trường.
Công ty cổ phần Innotek chuyên sản xuất cho Honda các linh kiện ph tùng cho
ô tô, xe máy và các ngành công nghiệp ph trợ.
− Công ty Nissin chuyên có 100% vốn ca Nhật Bản, là nhà cung cấp các linh kiện
phanh xe máy và ô cho th trường Việt Nam xuất khẩu, trong đó hàng xuất cho
Honda chiếm khoảng 50% tổng số hàng hóa cung cấp cho thtrường nội địa.
Nhà sản xuất
a. Nhà sản xuất xe máy
Nhà máy xe máy th nhất: tháng 3/1998, Honda Việt Nam khánh thành nhà máy
sản xuất th nhất tr sở tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc, được đánh giá một trong những
Nhà máy xe th hai: tháng 8/2008, nhà máy xe th 2 chuyên sản xuất xe tay ga
và xe số cao cấp được khánh thành tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Nhà máy xe th 3: được khánh thành o tháng 11/2014 tại Duy Tiên, Nam,
nhà máy được thiết kế hướng ti mc tiêu thân thiện với môi tờng và con người, góp
phần đáp ứng nhu cầu đang không ngừng tăng trưởng của th trường xe máy Việt Nam.
Ngoài ra còn nhà máy bánh răng, trung tâm ph tùng; nhà máy Piston với
các phân xưởng tiên tiến, hiện đại như phân xưởng hàn, phân xưởng sơn, phân xưởng
ép nhựa…
b. Nhà sản xuất ô
Tháng 3/2005, Honda Việt Nam chính thức nhận được giấy phép của Bộ Kế hoạch
và Đầu cho phép sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam đánh dấu mốc lịch sử quan
trọng trong sự phát triển của công ty. Nhà máy được khánh thành tại Phúc Yên, Vĩnh
Phúc. Nhà máy sản xuất ô tô được trang bị máy móc và thiết bị tương tự như các nhà
máy Honda các nước khác với tiêu chí đặc biệt coi trọng chất lượng, an toàn thân
thiện với môi trường. Hơn nữa, nhà máy còn được trang bị dây chuyền lắp ráp động cơ
với mong muốn từng bước nội địa hóa các sản phm ô tô.
Nhà phân phối
Xe máy: Honda Việt Nam phân phối sản phẩm xe máy qua hệ thống cửa hàng bán hàng
dịch vụ do Honda uỷ nhiệm, gọi tắt HEAD các trạm dịch vụ & ph tùng (HSF).
Các sản phẩm xe máy cao cấp như SH, Lead, Air Blade, PCX… được phát triển,
phân phối nhiều hơn tại các thành phlớn như Nội, Tp HCM, Đà Nẵng
Các dòng sản phẩm trung nh như Wave, Dream, Future được phân phối
nhiều tại th tờng nông thôn, hướng vào đối tượng khách hàng có thu nhập thấp.
Nhà bán lẻ
Sản phm của Honda Việt Nam ch yếu là các hàng hóa cồng knh, có giá trị cao, là
phương tiện giao thông cần được dùng th nên ch yếu được phân phối qua các cửa
hàng, siêu th, đạicủa Honda. Các cửa hàng, siêu thnày có mặt tại các tỉnh thành
tn cả nước với số lượng phong phú, đủ cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn sản
phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
Khách hàng
Hiện nay, Honda không ch chú trọng vào nhóm khách hàng truyền thống là các
quan/ tổ chc mua xe theo ngân sách nhà nước, quan/ tổ chc đại diện ngoại giao
của nước ngoài tại Việt Nam, c công ty/ doanh nghiệp mà công ty đã đẩy mạnh sản
xuất những mẫu xe phù hợp nhu cầu của giới trẻ, bởi phần lớn hiện nay khi đã đủ tuổi,
hầu hết các bạn trẻ đều nhu cầu sở hữu một chiếc xe máy để tiện cho công việc ng
như xu hướng chung ca xã hội.
Honda ng chú ý phân phối sản phẩm đến các đại lý, cửa hàng sao cho phù hợp với
tình hình tại các gia đình, khi việc mua bán xe máy hay ô ch yếu do người đứng đầu
trong gia đình quyết định, thường người đàn ông.

Preview text:

1. Lịch sử hình thành và phát triển
Honda tên đầy đủ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nghiên cứu Kỹ thuật Công
nghiệp Honda, Honda Motor Co., Ltd, là một công ty tập đoàn đa quốc gia của Nhật
Bản được thành lập ngày 24 tháng 9 năm 1948, có trụ sở đặt tại quận Minato, Tokyo.
Công ty Honda Việt Nam được thành lập vào năm 1996, là liên doanh giữa Công
ty Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty
Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam với 2 ngành sản phẩm chính: xe máy và
xe ô tô. 25 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở
thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy và nhà sản
xuất ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam.
Honda Việt Nam tự hào mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng
cao, dịch vụ tận tâm và những đóng góp vì một xã hội giao thông lành mạnh. Với khẩu
hiệu “Sức mạnh của những Ước mơ”, Honda mong muốn được chia sẻ và cùng mọi
người thực hiện ước mơ thông qua việc tạo thêm ra nhiều niềm vui mới cho người dân và xã hội.
❖ Một số mốc lịch sử quan trọng của Honda Việt Nam:
1996 – 2001: Đánh dấu sự khởi đầu với mẫu xe đầu tiên xuất xưởng vào tháng
12/1997 là Super Dream. Năm 1998, nhà máy đầu tiên của Honda chính thức được 29
khánh thành. Trong khoảng thời gian này vào năm 1999, Honda Việt Nam đồng thời
khánh thành Trung tâm Lái xe an toàn.
2002 – 2006: Wave Alpha được giới thiệu vào năm 2002 giúp Honda Việt Nam
đánh bại sự xâm nhập của xe Tàu. Đây chính là mẫu xe đóng vai trò quan trọng cho thị
trường. Chính Wave Alpha đóng vai trò khởi tạo một giai đoạn thịnh vượng mới của
ngành công nghiệp xe máy Việt Nam với chất lượng liên tiếp cải thiện trong khi giá bán
lẻ liên tục được “ép” xuống mức thấp.
2007 – 2011: Năm 2007 chứng kiến sự ra đời của dòng xe Air Blade tại Việt
Nam. Với thiết kế thời trang và công nghệ vượt trội, Air Blade đã chiếm trọn lòng tin
của người tiêu dùng và nhiều năm liên tục là mẫu xe ga bán chạy nhất Việt Nam.
Trong năm 2008, Công ty khánh thành nhà máy xe máy thứ hai. Vào năm 2011,
Công ty bắt đầu xây dựng nhà máy xe máy thứ ba tại tỉnh Hà Nam.
2012 – 2016: Trong năm 2013, nhà máy bánh răng được đưa vào hoạt động.
Cũng trong năm này, Honda Việt Nam đã kỷ niệm chiếc xe thứ 10 triệu xuất xưởng.
Đến năm 2014, Honda Việt Nam đã đạt mục tiêu 15 triệu xe và đưa nhà máy Piston đầu
tiên ở Việt Nam đi vào hoạt động
Trong năm 2014, Honda Việt Nam khánh thành nhà máy xe máy thứ ba với một
dây chuyền sản xuất xe Air Blade, tiếp đó đi vào hoạt động dây chuyền thứ hai sản xuất
các dòng xe ga từ tháng 2 năm 2018.
=> Sau 25 năm hoạt động, Honda Việt Nam có thể cung cấp khoảng 2,5 triệu xe máy và
23.000 xe ô tô mỗi năm cho thị trường Việt Nam.
2. Mô hình chuỗi cung ứng ❖ Nhà cung cấp
Honda Việt Nam đã xây dựng cho mình hệ thống cung ứng linh kiện, phụ tùng với
khoảng hơn 110 doanh nghiệp với khoảng 20% doanh nghiệp sử dụng 100% vốn của
Việt Nam. Số còn lại được đảm nhiệm bởi các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đến từ
Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan…
− Nhật Bản: cung cấp các linh kiện quan trọng nhất của xe máy liên quan đến động
cơ và hộp số như xi lanh, piston, trục máy, trục chuyển động…
− Thái Lan: cung cấp một phần các linh kiện quan trọng trên và hộp xi lanh, chế hoà khí bơm dầu…
− Trung Quốc: cung cấp các linh kiện khác như đèn, gương, vỏ máy…
− Tháng 3/2014, Honda Việt Nam khánh thành phân xưởng Piston đầu tiên tại
Bắc Ninh. Việc đưa phân xưởng vào hoạt động không chỉ nâng cao tỷ lệ nội địa hoá của
các sản phẩm mà còn là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo
nền tảng vững chắc cho hoạt động sản xuất trong nước và mở rộng xuất khẩu.
− Công ty Nittan Việt Nam (liên doanh giữa Thái Lan và Nhật Bản) chuyên cung
cấp cho Honda các van động cơ xe máy và xe hơi tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
− Công ty cổ phần Innotek chuyên sản xuất cho Honda các linh kiện phụ tùng cho
ô tô, xe máy và các ngành công nghiệp phụ trợ.
− Công ty Nissin chuyên có 100% vốn của Nhật Bản, là nhà cung cấp các linh kiện
phanh xe máy và ô tô cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu, trong đó hàng xuất cho
Honda chiếm khoảng 50% tổng số hàng hóa cung cấp cho thị trường nội địa. ❖ Nhà sản xuất a. Nhà sản xuất xe máy
− Nhà máy xe máy thứ nhất: tháng 3/1998, Honda Việt Nam khánh thành nhà máy
sản xuất thứ nhất có trụ sở tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc, được đánh giá là một trong những
− Nhà máy xe thứ hai: tháng 8/2008, nhà máy xe thứ 2 chuyên sản xuất xe tay ga
và xe số cao cấp được khánh thành tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
− Nhà máy xe thứ 3: được khánh thành vào tháng 11/2014 tại Duy Tiên, Hà Nam,
nhà máy được thiết kế hướng tới mục tiêu thân thiện với môi trường và con người, góp
phần đáp ứng nhu cầu đang không ngừng tăng trưởng của thị trường xe máy Việt Nam.
− Ngoài ra còn có nhà máy bánh răng, trung tâm phụ tùng; nhà máy Piston với
các phân xưởng tiên tiến, hiện đại như phân xưởng hàn, phân xưởng sơn, phân xưởng ép nhựa… b. Nhà sản xuất ô tô
Tháng 3/2005, Honda Việt Nam chính thức nhận được giấy phép của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư cho phép sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam – đánh dấu mốc lịch sử quan
trọng trong sự phát triển của công ty. Nhà máy được khánh thành tại Phúc Yên, Vĩnh
Phúc. Nhà máy sản xuất ô tô được trang bị máy móc và thiết bị tương tự như các nhà
máy Honda ở các nước khác với tiêu chí đặc biệt coi trọng chất lượng, an toàn và thân
thiện với môi trường. Hơn nữa, nhà máy còn được trang bị dây chuyền lắp ráp động cơ
với mong muốn từng bước nội địa hóa các sản phẩm ô tô. ❖ Nhà phân phối
Xe máy: Honda Việt Nam phân phối sản phẩm xe máy qua hệ thống cửa hàng bán hàng
và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm, gọi tắt là HEAD và các trạm dịch vụ & phụ tùng (HSF).
− Các sản phẩm xe máy cao cấp như SH, Lead, Air Blade, PCX… được phát triển,
phân phối nhiều hơn tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM, Đà Nẵng…
− Các dòng sản phẩm trung bình như Wave, Dream, Future… được phân phối
nhiều tại thị trường nông thôn, hướng vào đối tượng khách hàng có thu nhập thấp. ❖ Nhà bán lẻ
Sản phẩm của Honda Việt Nam chủ yếu là các hàng hóa cồng kềnh, có giá trị cao, là
phương tiện giao thông cần được dùng thử nên chủ yếu
được phân phối qua các cửa
hàng, siêu thị, đại lý của Honda. Các cửa hàng, siêu thị này có mặt tại các tỉnh thành
trên cả nước với số lượng phong phú, đủ cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn sản
phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình. ❖ Khách hàng
Hiện nay, Honda không chỉ chú trọng vào nhóm khách hàng truyền thống là các cơ
quan/ tổ chức mua xe theo ngân sách nhà nước, cơ quan/ tổ chức đại diện ngoại giao
của nước ngoài tại Việt Nam, các công ty/ doanh nghiệp mà công ty đã đẩy mạnh sản
xuất những mẫu xe phù hợp nhu cầu của giới trẻ, bởi phần lớn hiện nay khi đã đủ tuổi,
hầu hết các bạn trẻ đều có nhu cầu sở hữu một chiếc xe máy để tiện cho công việc cũng
như xu hướng chung của xã hội.
Honda cũng chú ý phân phối sản phẩm đến các đại lý, cửa hàng sao cho phù hợp với
tình hình tại các gia đình, khi việc mua bán xe máy hay ô tô chủ yếu do người đứng đầu
trong gia đình quyết định, thường là người đàn ông.