Bài tập tuần 2 chương 4 - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tôn Đức Thắng

Nhà nước của nhân dân, theo quan điểm của Hồ Chí Minh là nhà nước do dân làchủ và làm chủ. Nhân dân có địa vị cao nhất, có quyền tham gia bàn luận và quyết địnhnhững vấn đề quan trọng của đất nước. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Tôn Đức Thắng 3.5 K tài liệu

Thông tin:
10 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập tuần 2 chương 4 - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tôn Đức Thắng

Nhà nước của nhân dân, theo quan điểm của Hồ Chí Minh là nhà nước do dân làchủ và làm chủ. Nhân dân có địa vị cao nhất, có quyền tham gia bàn luận và quyết địnhnhững vấn đề quan trọng của đất nước. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

9 5 lượt tải Tải xuống
Yêu cầu: Phân tích tưởng hồ chí minh về nhà nước của dân,
do dân, vì dân và sự vận dụng của đảng ta hiện nay
1. Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân ở Việt Nam:
1.1 Về nhà nước kiểu mới trong lịch sử Việt Nam - Nhà nước của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân
Nhà nước của nhân dân, theo quan điểm của Hồ Chí Minh nhà nước do dân
chủlàm chủ. Nhân dân có địa vị cao nhất, có quyền tham gia bàn luận quyết định
những vấn đề quan trọng của đất nước. Vị thế cách chủ của người dân được
khẳng định trong Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Hiến pháp
năm 1946).
Nhà nước do nhân dân: Nhà nước do dân làm chủ trên cả hai phương diện quyền
lợi và nghĩa vụ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân lựa chọn, bầu ra các đại biểu xứng
đáng vào các cơ quan quyền lực nhà nước (từ Trung ương đến địa phương) thông qua chế
độ bầu cử phổ thông, trực tiếp, bỏ phiếu kín. Nhân dân quyền bãi miễn các nhân
hoặc các quan của Chính phủ, khi nhân hoặc quan Chính phủ đó không thực
hiện được sự ủy thác của nhân dân, thậm chí đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Hồ Chí
Minh phân tích: Nhân dân cử ra những người đại diện cho mình, đồng thời “có quyền bãi
miễn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân nếu những đại biểu ấy tỏ ra không
xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân”. Nhà nước do dân còn thể hiện ở một nội dung
quan trọng: Nhân dân có quyền tham gia công việc quản lý của Nhà nước, phê bình, kiểm
tra, kiểm soát, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, các đại biểu do mình cử ra.
Hồ Chí Minh viết: “Chính phủ rất mong đồng bào giúp đỡ, đôn đốc, kiểm soát phê
bình để làm trọn nhiệm vụ của mình là: người đầy tớ trung thành tận tụy của nhân dân”.
Cùng với quyền lợi, theo Hồ Chí Minh, nhân dân có quyền làm chủ thì phải có nghĩa
vụ làm tròn bổn phận công dân (bổn phận hay trách nhiệm đó được Người gọi “đạo
đức công dân”). Người nói: “Làm chủ sao cho ra làm chủ, không phải làm chủ muốn
ăn bao nhiêu thì ăn, muốn làm bao nhiêu thì làm”, làm chủ thì chớ nên “ăn cỗ đi trước, lội
nước theo sau”. Nhà nước do dân bầu ra, phải trách nhiệm bảo vệ, ủng hộ, giúp đỡ,
đóng thuế để có chi phí hoạt động cho Nhà nước.
Nhà nước vì nhân dân: Nhà nước kiến tạo, tận tâm, tận lực phục vụ lợi ích của đất
nước nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Hồ Chí Minh nói, Nhà nước dân chủ
nhân dân do dân là chủ thì Chính phủ là đầy tớ, công bộc của dân. Người chỉ rõ, cán bộ,
công chức, viên chức trong bộ máy chính quyền, nhà nước làm đầy tớ, công bộc của dân
chứ không phải “quan cách mạng”; không phải để “đè đầu cưỡi cổ dân”. Mặt khác,
Nhà nước nhân dân Nhà nước trách nhiệm hướng dẫn nhân dân nhằm phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của nhân dân để tự chăm lo đời sống của mình. Trách
nhiệm của Nhà nước là: “Đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”. Bên cạnh việc
chăm lo lợi ích của nhân dân nói chung, Nhà nước phải biết kết hợp, điều chỉnh các lợi
ích khác nhau giữa các giai cấp, các tầng lớp nhân dân một cách hài hòa, đảm bảo ổn
định xã hội. Nhà nước vì nhân dân theo tư tưởng theo Hồ Chí Minh là một nhà nước phục
vụ nhân dân, không phải nhà nước cai trị nhân dân.
người đứng đầu Nhà nước, Hồ Chí Minh đã thể hiện tấm gương sáng về tinh thần
tận tụy, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người nói: “Cá đời tôi chỉ
một mục đích phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc, và hạnh phúc của quốc dân. Những
khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non, hoặc ra vào chốn tù tội xông pha sự hiểm nghèo là vì mục
đích đó”. Người chỉ có một tâm nguyện và ham muốn: “...ham muốn đến tột bậc, làm
sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng
cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”; cho đến khi phải từ biệt thế giới này, Người
chi tiết: “...tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Chính ham muốn
mục đích vô cùng cao đẹp ấy đã tạo cho Người một ý chí nghị lựccùng mãnh
liệt: “Giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy lực không thể
khuất phục”; đó là điểm tựa giúp Người vượt qua mọi khổ ải, khó khăn, dẫn dắt nhân dân
ta đen bến bờ hạnh phúc.
Hình ảnh của Hồ Chí Minh - hình ảnh của một lãnh tụ đại về trí tụ lãnh đạo, mẫu
mực về mối liên hệ thân thiết, gắn với nhân dân, hết lòng thương yêu nhân dân, dựa
vào dân, “cách mạng sự nghiệp của quần chúng”, sức mạnh của nhân dân
địch, phải “lấy dân làm gốc”.
1.2 Bản chất của nhà nước kiểu mới ở Việt Nam:
Nhà nước Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân. Hồ Chí Minh phân tích, bản
chất giai cấp công nhân của Nhà nước ta được thể hiện trước hết chỗ, Nhà nước do
Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo. Đảng Cộng sản Việt Nam - người đại diện cho
quyền lợi của giai cấp công nhân, cho nhân dân lao độngđại diện cho lợi ích của toàn
dân tộc. Quyền lợi của dân tộc, của nhân dân được thể chế hóa trong Hiến pháppháp
luật của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đồng thời, bản chất giai cấp công nhân
của Nhà nước ta còn thể hiện thông qua việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật để quản lý,
điều hành tất cả các lĩnh vực đời sống hội. Các quan nhà nước, từ trung ương tới
địa phương được tổ chức hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thống nhất
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Nhà nước Việt Nam là sự thống nhất giữa bản chất giai cấp công nhân với tính nhân
dân và tính dân tộc: Theo Hồ Chí Minh, Nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân,
đồng thời mang tính nhân dân tính dân tộc sâu sắc. Người khẳng định, ngoài lợi ích
của giai cấp công nhân, nhân dân lao động của dân tộc, Đảng không lợi ích nào
khác.
Đặt mối quan hệ giữa giai cấp công nhân với các tầng lớp nhân dân lao động và dân
tộc trong mối quan hệ biện chứng, trong một chỉnh thể thống nhất không tách rời, Hồ Chí
Minh cho rằng, các giai tầng tronghội, dù có lớn mạnh đến đâu cũng là một bộ phận
của dân tộc. Vì vậy, quyền lợi của giai cấp, bộ phận phải phục tùng quyền lợi của dân tộc.
Chính vậy, Nhà nước ta thành quả đấu tranh của giai cấp công nhân, đồng thời
thành quả cách mạng của nhân dân của cản tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chỉ
điều này cũng thể hiện sự thống nhất giữa bản chất giai cấp công nhân với tính nhân
dân và tính dân tộc của Nhà nước Việt Nam.
Thực tế lịch sử đã minh chứng, Nhà nước dân chủ nhân dân Việt Nam ra đời là thành
quả hy sinh xương máu, đấu tranh gian khổ của nhiều thế hệ người Việt Nam yêu nước
qua các thời kỳ lịch sử. Do đó, Nhà nước coi lợi ích dân tộc là trên hết, trước hết, lấy lợi
ích của dân tộc, của các tầng lớp nhân dân bị áp bức bóc lột là mục tiêu phục vụ, trong đó
đương nhiên lợi ích của giai cấp. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được xây
dựng trên nền tảng đại đoàn kết dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Nhưng
ngay từ khi thành lập, trong thành phần Chính phủ đãsự tham gia của nhiều nhân sĩ,
trí thức yêu nước, tinh thần dân tộc (dù thuộc các đảng chính trị khác nhau), trong đó
có nhiều người là quan lại trong bộ máy chính quyền phong kiến.
Điều đó càng cho thấy tính dân tộc, tính nhân văn và tưởng đại đoàn kết dân tộc
của Hồ Chí Minh thể hiện trong việc xây dựng Nhà nước dân chủ nhân dân ở Việt Nam.
2. Xây dựng Nhà nước pháp quyền vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả
2.1. Nhà nước vững mạnh phải là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Ngay sau ngày Tuyên ngôn độc lập, tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời
(3-9-1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định một trong sáu nhiệm vụ cấp bách là phải
có một Hiến pháp dân chủ. Người đề nghị: “Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay” cuộc
Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu để sớm Quốc hội Nhà nước hợp
hiến do nhân dân bầu ra.
Ngày 17-9-1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh về thể lệ Tổng tuyển cử; ngày 20-
9-1945, Người ký Sắc lệnh thành lập Ban dự thảo Hiến pháp do Người làm Trưởng ban.
Ngày 6-1-1946, cuộc Tổng tuyển cử đã thành công, 333 đại biểu Quốc hội khóa I của
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã trúng cử. Tháng 3-1946, Chính phủ hợp hiến đầu
tiên đã được Quốc hội cử ra, do Hồ Chí Minh là Chủ tịch. Đây là cơ sở pháp lý, hợp hiến
buộc các lực lượng Đồng minh phải thương thảo với Chính phủ do Hồ Chí Minh đứng
đầu.
Để xây dựng Nhà nước hợp hiến, hợp pháp, một nhà nước pháp quyền vững mạnh,
Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vai trò của pháp luật trong quản điều hành Nhà nước
hội. Quan điểm này của Người sớm được thể hiện trong bản Yêu sách 8 điểm của
nhân dân An Nam (6-1919), yêu cầu Chính phủ Pháp và chính quyền thuộc địa phải ban
hành Hiến pháp, bãi bỏ chế độ cai trị bằng các sắc lệnh, thay thế vào đó bằng các đạo
luật. Người đã thể hiện qua bài Diễn ca: “Bảy xin hiến pháp ban hành; Trăm đều phải
thần linh pháp quyền”.
Tuy nhiên, muốn Hiến pháp, pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, Hồ Chí Minh yêu
cầu phải xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đồng thời nhấn mạnh phải hết
sức chú trọng việc tuyên truyền trong quần chúng nhân dân vấn đề công dân sống và làm
việc theo Hiến pháppháp luật. Người đòi hỏi cán bộ, công chức nhà nước phải không
ngừng học tập, nâng cao trình độ năng lực công tác, am hiểu pháp luật, liêm khiết, thực
hiện nghiêm minh đạo đức công vụ và đạo đức công dân.
Nhà nước pháp quyền trong tưởng Hồ Chí Minh nhà nước phải sự kết hợp
giữa vai trò của đạo đức và vai trò của pháp luật. Đây là nét đặc sắc, một sáng tạo của Hồ
Chí Minh trong các quan điểm về xây dựng nhà nước.Với trí tuệ và kinh nghiệm của một
chính trị gia uyên bác, Hồ Chí Minh đã chắt lọc kế thừa phát triển các quan niệm trên
kết hợp khéo léo vai trò của đạo đức vai trò của pháp luật. Người đã nhiều lần giải
thích mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật. Theo Hồ Chí Minh, pháp luật là hình thức,
biện pháp khẳng định chuẩn mực, giá trị của đạo đức; chuẩn mực đạo đức càng cao thì
vai trò của pháp luật càng quan trọng. Hồ Chí Minh nâng đạo đức con người thành đạo
đức cách mạng. Từ phạm trù trung, hiếu, Người đã khái quát, bổ sung thành trung với
nước, hiếu với dân; liêm, chính cũng được Người coi tiêu chuẩn của cán bộ, công
chức. Người coi những kẻ bất liêm (tham nhũng, ăn cắp, ăn hối lộ, tham ô, lãng phí)
phạm tội nặng như tội phản quốc (tội như làm Việt gian, mật thám) đòi hỏi phải bị
nghiêm trị theo pháp luật. Phải xây dựng chế kiểm ưa, giám sát việc thực thi quyền
lực.
2.2 Xây dựng bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước
Theo Hồ Chí Minh, sự trong sạch vững mạnh của Nhà nước, trước hết được thể hiện
bằng công chức trong bộ máy nhà nước thực sự liêm khiết. Người dẫn lời của Mạnh Tử:
Nước mà lắm kẻ tham lam thì vận nước sẽ nguy. Hồ Chí Minh yêu cầu phải xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức phẩm chất đạo đức tinh thông chuyên môn, nghiệp vụ,
tinh thần “dĩ công vi thượng”, những người thực sự là “công bộc ca dân”. Người đã sớm
định hướng về việc thi tuyển, bổ nhiệm vào các bậc, ngạch công chức theo các tiêu
chuẩn hiện đại với những yêu cầu khá toàn diện về kiến thức chính trị, kinh tế, pháp
luật, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ.
Cùng với việc đưa ra các tiêu chí về đạo đức công vụ, các tiêu chuẩn và phương pháp
đào tạo đội ngũ công chức mới, Hồ Chí Minh yêu cầu phải kiên quyết chống tệ quan liêu,
tham ô, lãng phí, chống tưởng nhân chủ nghĩa... trong đội ngũ cán bộ, công chức.
Hồ Chí Minh nhấn mạnh, ai mắc phải là có tội với nhân dân, với Chính phủ, tội nặng như
làm mật thám,Việt gian. Người yêu cầu cán bộ công chức phải nâng cao năng lực công
tác, đồng thời phải tu dưỡng đạo đức cần kiệm liêm chính, chí công tư; phải tinh
thần “phụng công thủ pháp” (làm việc công phải giữ đúng pháp luật); phải nhận thức
chúng ta làm cách mạng là để chống tình trạng bất công, bất bình đẳng, vì vậy phải thẳng
tay trừng trị những kẻ bất liêm.
3. Vận dụng tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân, dân
vào xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay:
3.1 Một số nội dung vận dụng tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do
dân, vì dân vào xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
Thực hiện nguyên tắc: quyền lực nhà nước thống nhất, sự phân công phối
hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư
pháp; có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quyền lực nhà nước.
Nguyên tắc y trở thành một trong những đặc trưng bản của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là một trong những biện pháp quan trọng phòng tránh
sự lộng quyền, lạm quyền, quan liêu, tham nhũng trong bộ máy nhà nước ta; nêu cao tinh
thần trách nhiệm xác định được trách nhiệm của các quan nhà nước, góp phần
nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước; đảm bảo chủ quyền luôn luôn thống
nhất thuộc về nhân dân.
Cải cách tư pháp, đảm bảo cho Tòa án độc lập và chỉ tuân theo pháp luật
Tòa án độc lập và chỉ tuân theo pháp luật là một trong những đặc trưng cơ bản, là yêu
cầu, đòi hỏi không thể thiếu của Nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam. Do
vậy, để đạt được đó chúng ta cần và tiếp tục thực hiện tốt những nội dung sau đây:
Thứ nhất, về mặt tổ chức, hệ thống Tòa án ở nước ta cần được thiết kế, tổ chức theo
cấp xét xử, nhằm giảm bớt lãng phí về tài chính, nhân sự, sở vật chất, tạo thuận lợi
trong tổ chức xét xử, quan trọng hơn cả đảm bảo sự độc lập của Tòa án với chính
quyền địa phương.
Thứ hai, quyền pháp phải được tổ chức và hoạt động theo một thủ tục pháp lý cụ
thể, có khả năng bảo đảm cho việc đạt được kết quả pháp lý công bằng trong việc xét xử
và giải quyết các tranh chấp thuộc thẩm quyền của Tòa án.
Thứ ba, các thẩm phán phải phải được bổ nhiệm suốt đời, hoặc chí ít lâu dài hơn
so với hiện nay.
Thứ tư, chế độ lương của thẩm phán phải được bảo đảm đủ nuôi họ và gia đình một
cách đàng hoàng, có như vậy họ mới vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Thứ năm, đề cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức của người
thẩm phán.
3.2 Cải cách nền hành chính quốc gia, xây dựng một nền hành chính dân chủ,
trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hóa:
Để có một nền hành chính năng động, sáng tạo, tinh gọn, trách nhiệm, phục vụ tốt
các nhu cầu của người dân xã hội, đáp ứng những đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì chúng ta cần:
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, sắp xếp, thu gọn các đầu mối
của Chính phủ. Đổi mới hoạt động của Chính phủ theo hướng Chính phủ tập trung vào
xây dựng các chính sách, các thể chế, hoạch định chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, chỉ
đạo và điều hành phối hợp các ngành, các cấp thực thi chính sách, pháp luật.
- Đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương, đẩy mạnh phân công,
phân cấp, nâng cao tính chủ động, sáng tạo, chịu trách nhiệm trước pháp luật của chính
quyền địa phương đối với mọi hoạt động xã hội tại địa phương. Tăng cường chế độ kiểm
tra, giám sát, đánh giá các hoạt động của Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân. Tổ chức
hợp lý Hội đồng nhân dân, tăng cường vai trò của Hội đồng nhân dân ở địa phương.
- Trong nền hành chính, có đội ngũ cán bộ, công chức đông đảo và đồ sộ nhất, do đó,
yếu tố con người là khâu then chốt. Cần xây dựng quy chế hoạt động công vụ, nâng cao
đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện thường xuyên công tác
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng thực hành chuyên môn của đội ngũ cán
bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ có thói quen tuân thủ pháp luật, công tâm, có tinh thần trách
nhiệm đối với nhân dân.
3.3 Xây dựng chất đạo đức của người cán bộ trong điều kiện xây dựng Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
Những yêu cầu, đòi hỏi về phẩm chất đạo đức của người cán bộ trong điều kiện hiện
nay đó là:
Một là, có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu
độc lập dân tộc chủ nghĩa hội, phấn đấu thực hiện kết quả đường lối của Đảng,
chính sách và pháp luật của nhà nước.
Hai là, cần, kiệm, liêm, chính, chí công , không tham nhũng và kiên quyết đấu
tranh chống tham nhũng, ý thức tổ chức kỷ luật, không hội, gắn mật thiết với
nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.
Ba là, có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối
của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ
năng lực và sức khỏe để làm việc có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
được giao.Các tiêu chuẩn đó quan hệ mật thiết với nhau. Coi trọng cả đức và tài,
đức là gốc.
Để xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức "vừa hồng vừa chuyên", phải tăng
cường pháp luật đi đôi với giáo dục đạo đức cách mạng, phát huy tinh thần phục vụ nhân
dân, phụng sự tổ quốc; Đảng Nhà nước phải thường xuyên chăm lo xây dựng, giáo
dục và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về mọi mặt; làm tốt công tác cán bộ; tăng cường kỷ luật,
kỷ cương trong nhà nước cũng như ngoài hội, xử nghiêm minh, công bằng những
cán bộ thoái hóa biến chất, vi phạm pháp luật; mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực, tự
giác trong học tập và rèn luyện về đạo đức cũng như về tri thức, coi trọng việc tự học, tự
rèn luyện; thực hiện thường xuyên nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình phê bình;
phát huy dân chủ dựa vào nhân dân để xây dựng, giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,
công chức…
3.4. Mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật trong điều kiện xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
-Tính tất yếu của mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật trong Nhà Nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Thứ nhất, pháp luật chỉ có thể thực hiện được vai trò phương tiện hàng đầu trong
việc điều chỉnh các quan hệ hội khi sự bổ sung, hỗ trợ của các quy phạm hội
khác. Pháp luật không phải là công cụ vạn năng để thể điều chỉnh được hết mọi quan
hệ hội, thuộc mọi lĩnh vực khác nhau trong đời sống hội. Pháp luật không thể
cũng không nhất thiết phải làm điều đó.
Thứ hai, pháp luật chỉ có tính khả thi khi mà nó được ban hành và thực hiện dựa trên
những giá trị đạo đức tiến bộ của xã hội, xuất phát từ nhu cầu khách quan của cuộc sống,
từ ý chí, nguyện vọng và lợi ích của nhân dân.
Thứ ba, hệ thống pháp luật nước ta hiện nay vẫn chưa hoàn thiện, còn chồng chéo,
mâu thuẫn, thiếu tính minh bạch, tính khả thi thấp, chậm đi vào cuộc sống. Do vậy, cùng
với pháp luật, chúng ta cần chú trọng giáo dục, nâng cao đạo đức cho mọi tầng lớp nhân
dân, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước.
Thứ tư, hội Việt Nam là một hội trọng đạo đức, một hội duy tình hơn duy
lý. Do vậy, Nhà nước pháp quyềnhội chủ nghĩa Việt Nam kết hợp hài hòa giữa pháp
luật đạo đức trong quản hội điều phù hợp với truyền thống văn hóa, lịch sử
dân tộc, lịch sử hình thành, phát triển và bản chất cách mạng của Nhà nước ta.
- Thực trạng mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật ở nước ta hiện nay:
Nhìn chung, pháp luật đã được xây dựng trên nền tảng đạo đức, phản ánh khá đầy đủ
các quan niệm đạo đức cách mạng, đạo đức truyền thống tiến bộ của dân tộc, ngược
lại, đạo đức đã có tác dụng to lớn đến việc hình thành các quy định trong pháp luật cũng
như việc thực hiện pháp luật của các chủ thể trong xã hội.
Bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như sau:
Pháp luật ban hành nhiều nhưng còn chậm đi vào cuộc sống, tính khả thi thấp, lại
thường xuyên có sự thay đổi. Đặc biệt, việc tổ chức thực hiện pháp luật còn chưa tốt, thi
hành luật chưa nghiêm. Pháp luật nước ta chưa làm tròn chức năng răn đe, ngăn ngừa,
"phòng bệnh" phần lớn chỉ sử dụng như một công cụ để xử vi phạm; nhiều giá trị
đạo đức tốt đẹp của dân tộc xu hướng mai một dần hoặc sự biến tướng, lai căng
theo hướng phản tiến bộ; Nhiều quan niệm đạo đức lạc hậu, lỗi thời, phản tiến bộ
chiều hướng khôi phục, trỗi dậy; đang diễn ra sự suy thoái về đạo đức lối sống trong
hội, với các biểu hiện như: chủ nghĩa nhân, lối sống ích kỷ, thực dụng, vụ lợi...có
xu hướng ngày càng phát triển. Một bộ phận cán bộ lợi dụng vị trí quyền lực để mưu
lợinhân, lo thu vén cho nhân, gia đình, họ tộc, coi nhẹ lợi ích tập thể, cộng đồng;
nạn tham nhũng, đưa nhận hối lộ, bòn rút, lãng phí của công... diễn ra nhiều ngành,
nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực, trở thành "quốc nạn";... quan liêu, xa dân, lãnh đạm, vô
cảm trước những khó khăn, bức xúc, những yêu cầu, đòi hỏi chính đáng của nhân dân,
của doanh nghiệp;... lối sống thiếu trung thực, cơ hội "chạy chọt"lợi ích nhân như
chạy thành tích, bằng cấp, chức quyền, dự án, đề tài, chạy án, chạy tội... khá phổ biến;...
lời nói không đi đôi với việc làm, nói không làm, hứa nhưng không thực hiện...nói
một đàng, làm một nẻo; nói nhiều, làm ít;... đạo đức nghề nghiệp sa sút, ngay cả trong
những lĩnh vực được xã hội tôn vinh như y tế, giáo dục, bảo vệ pháp luật, báo chí…
- Những giải pháp nâng cao vai trò, tác dụng của pháp luật và đạo đức trong quá trình
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Thứ nhất, nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò của đạo đức, pháp luật sự kết
hợp giữa chúng trong quản lý và điều hành xã hội.
Thứ hai, đưa các chuẩn mực đạo đức bản vào nội dung cácn bản pháp luật.
Cần tập trung luật hóa cho được những phẩm chất đạo đức mới mà chủ tịch Hồ Chí Minh
đã nêu, đó là: Trung với nước, hiếu với dân; cần, kiệm, liêm, chính, chí côngtư; yêu
thương con người, sống có nghĩa, có tình; có tinh thần quốc tế trong sáng.
Thứ ba, đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến giáo dụng pháp luật vàđạo đức
trong các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.
Thứ tư, Tùy theo tính chất, nội dung của mỗi văn bản luật mà trước khi đưa vào cuộc
sống cần thông qua một cuộc trưng cầu dân ý để điều chỉnh, bổ sung những nội dung cần
thiết. Pháp luật ban hành để nhân dân thực hiện,công cụ, phương tiện để nhân dân
sinh tồn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Do vậy, vì cuộc sống, vì quyền và lợi ích
của chính nhân dân, trước khi luật được chính thức thực thi rộng rãi thì cần trưng cầu dân
ý để tiếp thu trí tuệ và lực lượng toàn dân. Đó biện pháp căn bản khắc phục tính thiếu
khả thi, chậm đi vào cuộc sống của pháp luật nước ta hiện nay; làm cho pháp luật trở
thành "pháp luật tự nhiên" được mọi người tự giác thực hiện.
Thứ năm, Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính nghiêm minh
tuyệt đối trong chấp hành pháp luật. Mọi người bình đẳng trước pháp luật. Xây dựng lối
sống, lao động, học tập và hành xử theo pháp luật.
3.5 Thực hiện dân chủ trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền hội
chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
Thực hiện dân chủ trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam hiện nay, chúng ta cần thực hiện đồng bộ, với quyết tâm cao bền bỉ những
giải pháp sau:
Trước hết, xác định vị trí tối cao của pháp luật trong đời sống nhà nước hội.
Mọi hoạt động của các cá nhân, các tổ chức, cán bộ, công chứccác cơ quan nhà nước
phải trên cơ sở và đặt dưới sự điều chỉnh của pháp luật, không có ngoại lệ. Pháp luật phải
xuất phát từ những yêu cầu, đòi hỏi của hiện thực khách quan; phải thể hiện đầy đủ ý chí
nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với quyền lợi ích của nhân dân, phản ánh
những chuẩn mực đạo đức và các giá trị tiến bộ của nhân loại.
Thứ hai, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả cao. Cần đẩy mạnh
hơn nữa công cuộc cải cách bộ máy hành chính, cải cách tư pháp, đổi mới tổ chức và hoạt
động của Quốc hội Hội đồng nhân dân các cấp; tăng cường pháp chế, xử nghiêm
minh, công bằng mọi hành vi vi phạm pháp luật...
Ba , xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tinh thông nghiệp vụ, có phẩm chất chính
trị, đạo đức tốt, thực sự là công bộc của dân.
Bốn là, nâng cao trình độ mọi mặt cho nhân dân từ kinh tế, chính trị, tưởng đến
các lĩnh vực khác. Nói dân chủ trước hết dân chủ trong kinh tế, đây mấu chốt
quyết định. Nghĩa nhà nước phải tạo mọi điều kiện để nhân dân làm ăn hợp pháp, giải
phóng sức sản xuất, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất
tinh thần của nhân dân... Dân chủ trong chính trị phải tiếp tục đổi mới thể chế, từ
luật pháp, cơ chế, bộ máy để thực hiện bằng được nguyêndân chủ là: người dân được
làm tất cả những gì luật pháp không cấm, còn công chức chỉ được làm những gì luật pháp
cho phép.
Năm là, thường xuyên giáo dục pháp luật nâng cao văn hóa dân chủ cho tất cả
mọi người. Thực hành dân chủ tốt sẽ chống lại hiệu quả chủ nghĩa nhân, tệ quan
liêu, tham nhũng các tệ nạn khác. Hình thành nhiều hình thức tập hợp quần chúng,
nhiều kênh thông tin để người dân diễn đàn trình bày ý kiến của mình với Đảng, Nhà
nước.
Muốn vậy, cần tăng cường vai trò, chức năng của Mặt trận tổ quốc các đoàn thể
nhân dân, các hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội trong giai đoạn hiện nay.
| 1/10

Preview text:

Yêu cầu: Phân tích tư tưởng hồ chí minh về nhà nước của dân,
do dân, vì dân và sự vận dụng của đảng ta hiện nay
1. Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân ở Việt Nam:
1.1 Về nhà nước kiểu mới trong lịch sử Việt Nam - Nhà nước của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân
Nhà nước của nhân dân, theo quan điểm của Hồ Chí Minh là nhà nước do dân là
chủ và làm chủ. Nhân dân có địa vị cao nhất, có quyền tham gia bàn luận và quyết định
những vấn đề quan trọng của đất nước. Vị thế và tư cách là chủ của người dân được
khẳng định trong Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Hiến pháp năm 1946).
Nhà nước do nhân dân: Nhà nước do dân làm chủ trên cả hai phương diện quyền
lợi và nghĩa vụ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân lựa chọn, bầu ra các đại biểu xứng
đáng vào các cơ quan quyền lực nhà nước (từ Trung ương đến địa phương) thông qua chế
độ bầu cử phổ thông, trực tiếp, bỏ phiếu kín. Nhân dân có quyền bãi miễn các cá nhân
hoặc các cơ quan của Chính phủ, khi cá nhân hoặc cơ quan Chính phủ đó không thực
hiện được sự ủy thác của nhân dân, thậm chí đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Hồ Chí
Minh phân tích: Nhân dân cử ra những người đại diện cho mình, đồng thời “có quyền bãi
miễn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân nếu những đại biểu ấy tỏ ra không
xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân”. Nhà nước do dân còn thể hiện ở một nội dung
quan trọng: Nhân dân có quyền tham gia công việc quản lý của Nhà nước, phê bình, kiểm
tra, kiểm soát, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, các đại biểu do mình cử ra.
Hồ Chí Minh viết: “Chính phủ rất mong đồng bào giúp đỡ, đôn đốc, kiểm soát và phê
bình để làm trọn nhiệm vụ của mình là: người đầy tớ trung thành tận tụy của nhân dân”.
Cùng với quyền lợi, theo Hồ Chí Minh, nhân dân có quyền làm chủ thì phải có nghĩa
vụ làm tròn bổn phận công dân (bổn phận hay trách nhiệm đó được Người gọi là “đạo
đức công dân”). Người nói: “Làm chủ sao cho ra làm chủ, không phải làm chủ là muốn
ăn bao nhiêu thì ăn, muốn làm bao nhiêu thì làm”, làm chủ thì chớ nên “ăn cỗ đi trước, lội
nước theo sau”. Nhà nước do dân bầu ra, phải có trách nhiệm bảo vệ, ủng hộ, giúp đỡ,
đóng thuế để có chi phí hoạt động cho Nhà nước.
Nhà nước vì nhân dân: Nhà nước kiến tạo, tận tâm, tận lực phục vụ lợi ích của đất
nước và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Hồ Chí Minh nói, Nhà nước dân chủ
nhân dân do dân là chủ thì Chính phủ là đầy tớ, công bộc của dân. Người chỉ rõ, cán bộ,
công chức, viên chức trong bộ máy chính quyền, nhà nước làm đầy tớ, công bộc của dân
chứ không phải là “quan cách mạng”; không phải để “đè đầu cưỡi cổ dân”. Mặt khác,
Nhà nước vì nhân dân là Nhà nước có trách nhiệm hướng dẫn nhân dân nhằm phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của nhân dân để tự chăm lo đời sống của mình. Trách
nhiệm của Nhà nước là: “Đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”. Bên cạnh việc
chăm lo lợi ích của nhân dân nói chung, Nhà nước phải biết kết hợp, điều chỉnh các lợi
ích khác nhau giữa các giai cấp, các tầng lớp nhân dân một cách hài hòa, đảm bảo ổn
định xã hội. Nhà nước vì nhân dân theo tư tưởng theo Hồ Chí Minh là một nhà nước phục
vụ nhân dân, không phải nhà nước cai trị nhân dân.
Là người đứng đầu Nhà nước, Hồ Chí Minh đã thể hiện tấm gương sáng về tinh thần
tận tụy, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người nói: “Cá đời tôi chỉ
có một mục đích là phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc, và hạnh phúc của quốc dân. Những
khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non, hoặc ra vào chốn tù tội xông pha sự hiểm nghèo là vì mục
đích đó”. Người chỉ có một tâm nguyện và ham muốn: “...ham muốn đến tột bậc, là làm
sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng
có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”; cho đến khi phải từ biệt thế giới này, Người
chi tiết: “...tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Chính ham muốn
và mục đích vô cùng cao đẹp ấy đã tạo cho Người một ý chí và nghị lực vô cùng mãnh
liệt: “Giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy lực không thể
khuất phục”; đó là điểm tựa giúp Người vượt qua mọi khổ ải, khó khăn, dẫn dắt nhân dân
ta đen bến bờ hạnh phúc.
Hình ảnh của Hồ Chí Minh - hình ảnh của một lãnh tụ vĩ đại về trí tụ lãnh đạo, mẫu
mực về mối liên hệ thân thiết, gắn bó với nhân dân, hết lòng thương yêu nhân dân, dựa
vào dân, vì “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, vì sức mạnh của nhân dân là vô
địch, phải “lấy dân làm gốc”.
1.2 Bản chất của nhà nước kiểu mới ở Việt Nam:
Nhà nước Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân. Hồ Chí Minh phân tích, bản
chất giai cấp công nhân của Nhà nước ta được thể hiện trước hết ở chỗ, Nhà nước do
Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo. Đảng Cộng sản Việt Nam - người đại diện cho
quyền lợi của giai cấp công nhân, cho nhân dân lao động và đại diện cho lợi ích của toàn
dân tộc. Quyền lợi của dân tộc, của nhân dân được thể chế hóa trong Hiến pháp và pháp
luật của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đồng thời, bản chất giai cấp công nhân
của Nhà nước ta còn thể hiện thông qua việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật để quản lý,
điều hành tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Các cơ quan nhà nước, từ trung ương tới
địa phương được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thống nhất
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Nhà nước Việt Nam là sự thống nhất giữa bản chất giai cấp công nhân với tính nhân
dân và tính dân tộc: Theo Hồ Chí Minh, Nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân,
đồng thời mang tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc. Người khẳng định, ngoài lợi ích
của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc, Đảng không có lợi ích nào khác.
Đặt mối quan hệ giữa giai cấp công nhân với các tầng lớp nhân dân lao động và dân
tộc trong mối quan hệ biện chứng, trong một chỉnh thể thống nhất không tách rời, Hồ Chí
Minh cho rằng, các giai tầng trong xã hội, dù có lớn mạnh đến đâu cũng là một bộ phận
của dân tộc. Vì vậy, quyền lợi của giai cấp, bộ phận phải phục tùng quyền lợi của dân tộc.
Chính vì vậy, Nhà nước ta là thành quả đấu tranh của giai cấp công nhân, đồng thời là
thành quả cách mạng của nhân dân và của cả dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chỉ
điều này cũng thể hiện rõ sự thống nhất giữa bản chất giai cấp công nhân với tính nhân
dân và tính dân tộc của Nhà nước Việt Nam.
Thực tế lịch sử đã minh chứng, Nhà nước dân chủ nhân dân Việt Nam ra đời là thành
quả hy sinh xương máu, đấu tranh gian khổ của nhiều thế hệ người Việt Nam yêu nước
qua các thời kỳ lịch sử. Do đó, Nhà nước coi lợi ích dân tộc là trên hết, trước hết, lấy lợi
ích của dân tộc, của các tầng lớp nhân dân bị áp bức bóc lột là mục tiêu phục vụ, trong đó
đương nhiên có lợi ích của giai cấp. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được xây
dựng trên nền tảng đại đoàn kết dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Nhưng
ngay từ khi thành lập, trong thành phần Chính phủ đã có sự tham gia của nhiều nhân sĩ,
trí thức yêu nước, có tinh thần dân tộc (dù thuộc các đảng chính trị khác nhau), trong đó
có nhiều người là quan lại trong bộ máy chính quyền phong kiến.
Điều đó càng cho thấy tính dân tộc, tính nhân văn và tư tưởng đại đoàn kết dân tộc
của Hồ Chí Minh thể hiện trong việc xây dựng Nhà nước dân chủ nhân dân ở Việt Nam.
2. Xây dựng Nhà nước pháp quyền vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả
2.1. Nhà nước vững mạnh phải là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Ngay sau ngày Tuyên ngôn độc lập, tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời
(3-9-1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định một trong sáu nhiệm vụ cấp bách là phải
có một Hiến pháp dân chủ. Người đề nghị: “Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay” cuộc
Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu để sớm có Quốc hội và Nhà nước hợp hiến do nhân dân bầu ra.
Ngày 17-9-1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh về thể lệ Tổng tuyển cử; ngày 20-
9-1945, Người ký Sắc lệnh thành lập Ban dự thảo Hiến pháp do Người làm Trưởng ban.
Ngày 6-1-1946, cuộc Tổng tuyển cử đã thành công, 333 đại biểu Quốc hội khóa I của
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã trúng cử. Tháng 3-1946, Chính phủ hợp hiến đầu
tiên đã được Quốc hội cử ra, do Hồ Chí Minh là Chủ tịch. Đây là cơ sở pháp lý, hợp hiến
buộc các lực lượng Đồng minh phải thương thảo với Chính phủ do Hồ Chí Minh đứng đầu.
Để xây dựng Nhà nước hợp hiến, hợp pháp, một nhà nước pháp quyền vững mạnh,
Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vai trò của pháp luật trong quản lý điều hành Nhà nước
và xã hội. Quan điểm này của Người sớm được thể hiện trong bản Yêu sách 8 điểm của
nhân dân An Nam (6-1919), yêu cầu Chính phủ Pháp và chính quyền thuộc địa phải ban
hành Hiến pháp, bãi bỏ chế độ cai trị bằng các sắc lệnh, thay thế vào đó bằng các đạo
luật. Người đã thể hiện qua bài Diễn ca: “Bảy xin hiến pháp ban hành; Trăm đều phải có thần linh pháp quyền”.
Tuy nhiên, muốn Hiến pháp, pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, Hồ Chí Minh yêu
cầu phải xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đồng thời nhấn mạnh phải hết
sức chú trọng việc tuyên truyền trong quần chúng nhân dân vấn đề công dân sống và làm
việc theo Hiến pháp và pháp luật. Người đòi hỏi cán bộ, công chức nhà nước phải không
ngừng học tập, nâng cao trình độ năng lực công tác, am hiểu pháp luật, liêm khiết, thực
hiện nghiêm minh đạo đức công vụ và đạo đức công dân.
Nhà nước pháp quyền trong tư tưởng Hồ Chí Minh là nhà nước phải có sự kết hợp
giữa vai trò của đạo đức và vai trò của pháp luật. Đây là nét đặc sắc, một sáng tạo của Hồ
Chí Minh trong các quan điểm về xây dựng nhà nước.Với trí tuệ và kinh nghiệm của một
chính trị gia uyên bác, Hồ Chí Minh đã chắt lọc kế thừa phát triển các quan niệm trên và
kết hợp khéo léo vai trò của đạo đức và vai trò của pháp luật. Người đã nhiều lần giải
thích mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật. Theo Hồ Chí Minh, pháp luật là hình thức,
biện pháp khẳng định chuẩn mực, giá trị của đạo đức; chuẩn mực đạo đức càng cao thì
vai trò của pháp luật càng quan trọng. Hồ Chí Minh nâng đạo đức con người thành đạo
đức cách mạng. Từ phạm trù trung, hiếu, Người đã khái quát, bổ sung thành trung với
nước, hiếu với dân; liêm, chính cũng được Người coi là tiêu chuẩn của cán bộ, công
chức. Người coi những kẻ bất liêm (tham nhũng, ăn cắp, ăn hối lộ, tham ô, lãng phí) là
phạm tội nặng như tội phản quốc (tội như làm Việt gian, mật thám) và đòi hỏi phải bị
nghiêm trị theo pháp luật. Phải xây dựng cơ chế kiểm ưa, giám sát việc thực thi quyền lực.
2.2 Xây dựng bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước
Theo Hồ Chí Minh, sự trong sạch vững mạnh của Nhà nước, trước hết được thể hiện
bằng công chức trong bộ máy nhà nước thực sự liêm khiết. Người dẫn lời của Mạnh Tử:
Nước mà lắm kẻ tham lam thì vận nước sẽ nguy. Hồ Chí Minh yêu cầu phải xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức và tinh thông chuyên môn, nghiệp vụ, có
tinh thần “dĩ công vi thượng”, những người thực sự là “công bộc của dân”. Người đã sớm
định hướng về việc thi tuyển, bổ nhiệm vào các bậc, ngạch công chức theo các tiêu
chuẩn hiện đại với những yêu cầu khá toàn diện về kiến thức chính trị, kinh tế, pháp
luật, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ.
Cùng với việc đưa ra các tiêu chí về đạo đức công vụ, các tiêu chuẩn và phương pháp
đào tạo đội ngũ công chức mới, Hồ Chí Minh yêu cầu phải kiên quyết chống tệ quan liêu,
tham ô, lãng phí, chống tư tưởng cá nhân chủ nghĩa... trong đội ngũ cán bộ, công chức.
Hồ Chí Minh nhấn mạnh, ai mắc phải là có tội với nhân dân, với Chính phủ, tội nặng như
làm mật thám,Việt gian. Người yêu cầu cán bộ công chức phải nâng cao năng lực công
tác, đồng thời phải tu dưỡng đạo đức cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; phải có tinh
thần “phụng công thủ pháp” (làm việc công phải giữ đúng pháp luật); phải nhận thức rõ
chúng ta làm cách mạng là để chống tình trạng bất công, bất bình đẳng, vì vậy phải thẳng
tay trừng trị những kẻ bất liêm.
3. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân, vì dân
vào xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay:
3.1 Một số nội dung vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do
dân, vì dân vào xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
Thực hiện nguyên tắc: quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối
hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư
pháp; có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quyền lực nhà nước.
Nguyên tắc này trở thành một trong những đặc trưng cơ bản của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là một trong những biện pháp quan trọng phòng tránh
sự lộng quyền, lạm quyền, quan liêu, tham nhũng trong bộ máy nhà nước ta; nêu cao tinh
thần trách nhiệm và xác định được rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, góp phần
nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước; đảm bảo chủ quyền luôn luôn thống
nhất thuộc về nhân dân.
Cải cách tư pháp, đảm bảo cho Tòa án độc lập và chỉ tuân theo pháp luật
Tòa án độc lập và chỉ tuân theo pháp luật là một trong những đặc trưng cơ bản, là yêu
cầu, đòi hỏi không thể thiếu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Do
vậy, để đạt được đó chúng ta cần và tiếp tục thực hiện tốt những nội dung sau đây:
Thứ nhất, về mặt tổ chức, hệ thống Tòa án ở nước ta cần được thiết kế, tổ chức theo
cấp xét xử, nhằm giảm bớt lãng phí về tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất, tạo thuận lợi
trong tổ chức xét xử, và quan trọng hơn cả là đảm bảo sự độc lập của Tòa án với chính quyền địa phương.
Thứ hai, quyền tư pháp phải được tổ chức và hoạt động theo một thủ tục pháp lý cụ
thể, có khả năng bảo đảm cho việc đạt được kết quả pháp lý công bằng trong việc xét xử
và giải quyết các tranh chấp thuộc thẩm quyền của Tòa án.
Thứ ba, các thẩm phán phải phải được bổ nhiệm suốt đời, hoặc chí ít là lâu dài hơn so với hiện nay.
Thứ tư, chế độ lương của thẩm phán phải được bảo đảm đủ nuôi họ và gia đình một
cách đàng hoàng, có như vậy họ mới vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Thứ năm, đề cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức của người thẩm phán.
3.2 Cải cách nền hành chính quốc gia, xây dựng một nền hành chính dân chủ,
trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hóa:
Để có một nền hành chính năng động, sáng tạo, tinh gọn, trách nhiệm, phục vụ tốt
các nhu cầu của người dân và xã hội, đáp ứng những đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì chúng ta cần:
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, sắp xếp, thu gọn các đầu mối
của Chính phủ. Đổi mới hoạt động của Chính phủ theo hướng Chính phủ tập trung vào
xây dựng các chính sách, các thể chế, hoạch định chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, chỉ
đạo và điều hành phối hợp các ngành, các cấp thực thi chính sách, pháp luật.
- Đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, đẩy mạnh phân công,
phân cấp, nâng cao tính chủ động, sáng tạo, chịu trách nhiệm trước pháp luật của chính
quyền địa phương đối với mọi hoạt động xã hội tại địa phương. Tăng cường chế độ kiểm
tra, giám sát, đánh giá các hoạt động của Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân. Tổ chức
hợp lý Hội đồng nhân dân, tăng cường vai trò của Hội đồng nhân dân ở địa phương.
- Trong nền hành chính, có đội ngũ cán bộ, công chức đông đảo và đồ sộ nhất, do đó,
yếu tố con người là khâu then chốt. Cần xây dựng quy chế hoạt động công vụ, nâng cao
đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện thường xuyên công tác
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng thực hành chuyên môn của đội ngũ cán
bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ có thói quen tuân thủ pháp luật, công tâm, có tinh thần trách
nhiệm đối với nhân dân.
3.3 Xây dựng chất đạo đức của người cán bộ trong điều kiện xây dựng Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
Những yêu cầu, đòi hỏi về phẩm chất đạo đức của người cán bộ trong điều kiện hiện nay đó là:
Một là, có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối của Đảng,
chính sách và pháp luật của nhà nước.
Hai là, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, không tham nhũng và kiên quyết đấu
tranh chống tham nhũng, có ý thức tổ chức kỷ luật, không cơ hội, gắn bó mật thiết với
nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.
Ba là, có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối
của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ
năng lực và sức khỏe để làm việc có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
được giao.Các tiêu chuẩn đó quan hệ mật thiết với nhau. Coi trọng cả đức và tài, đức là gốc.
Để xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức "vừa hồng vừa chuyên", phải tăng
cường pháp luật đi đôi với giáo dục đạo đức cách mạng, phát huy tinh thần phục vụ nhân
dân, phụng sự tổ quốc; Đảng và Nhà nước phải thường xuyên chăm lo xây dựng, giáo
dục và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về mọi mặt; làm tốt công tác cán bộ; tăng cường kỷ luật,
kỷ cương trong nhà nước cũng như ngoài xã hội, xử lý nghiêm minh, công bằng những
cán bộ thoái hóa biến chất, vi phạm pháp luật; mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực, tự
giác trong học tập và rèn luyện về đạo đức cũng như về tri thức, coi trọng việc tự học, tự
rèn luyện; thực hiện thường xuyên và nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình;
phát huy dân chủ và dựa vào nhân dân để xây dựng, giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức…
3.4. Mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật trong điều kiện xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
-Tính tất yếu của mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật trong Nhà Nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Thứ nhất, pháp luật chỉ có thể thực hiện được vai trò là phương tiện hàng đầu trong
việc điều chỉnh các quan hệ xã hội khi có sự bổ sung, hỗ trợ của các quy phạm xã hội
khác. Pháp luật không phải là công cụ vạn năng để có thể điều chỉnh được hết mọi quan
hệ xã hội, thuộc mọi lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Pháp luật không thể và
cũng không nhất thiết phải làm điều đó.
Thứ hai, pháp luật chỉ có tính khả thi khi mà nó được ban hành và thực hiện dựa trên
những giá trị đạo đức tiến bộ của xã hội, xuất phát từ nhu cầu khách quan của cuộc sống,
từ ý chí, nguyện vọng và lợi ích của nhân dân.
Thứ ba, hệ thống pháp luật nước ta hiện nay vẫn chưa hoàn thiện, còn chồng chéo,
mâu thuẫn, thiếu tính minh bạch, tính khả thi thấp, chậm đi vào cuộc sống. Do vậy, cùng
với pháp luật, chúng ta cần chú trọng giáo dục, nâng cao đạo đức cho mọi tầng lớp nhân
dân, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước.
Thứ tư, xã hội Việt Nam là một xã hội trọng đạo đức, một xã hội duy tình hơn duy
lý. Do vậy, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam kết hợp hài hòa giữa pháp
luật và đạo đức trong quản lý xã hội là điều phù hợp với truyền thống văn hóa, lịch sử
dân tộc, lịch sử hình thành, phát triển và bản chất cách mạng của Nhà nước ta.
- Thực trạng mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật ở nước ta hiện nay:
Nhìn chung, pháp luật đã được xây dựng trên nền tảng đạo đức, phản ánh khá đầy đủ
các quan niệm đạo đức cách mạng, đạo đức truyền thống tiến bộ của dân tộc, và ngược
lại, đạo đức đã có tác dụng to lớn đến việc hình thành các quy định trong pháp luật cũng
như việc thực hiện pháp luật của các chủ thể trong xã hội.
Bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như sau:
Pháp luật ban hành nhiều nhưng còn chậm đi vào cuộc sống, tính khả thi thấp, lại
thường xuyên có sự thay đổi. Đặc biệt, việc tổ chức thực hiện pháp luật còn chưa tốt, thi
hành luật chưa nghiêm. Pháp luật nước ta chưa làm tròn chức năng răn đe, ngăn ngừa,
"phòng bệnh" mà phần lớn chỉ sử dụng như một công cụ để xử lý vi phạm; nhiều giá trị
đạo đức tốt đẹp của dân tộc có xu hướng mai một dần hoặc có sự biến tướng, lai căng
theo hướng phản tiến bộ; Nhiều quan niệm đạo đức lạc hậu, lỗi thời, phản tiến bộ có
chiều hướng khôi phục, trỗi dậy; đang diễn ra sự suy thoái về đạo đức và lối sống trong
xã hội, với các biểu hiện như: chủ nghĩa cá nhân, lối sống ích kỷ, thực dụng, vụ lợi...có
xu hướng ngày càng phát triển. Một bộ phận cán bộ lợi dụng vị trí và quyền lực để mưu
lợi cá nhân, lo thu vén cho cá nhân, gia đình, họ tộc, coi nhẹ lợi ích tập thể, cộng đồng;
nạn tham nhũng, đưa và nhận hối lộ, bòn rút, lãng phí của công... diễn ra nhiều ngành,
nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực, trở thành "quốc nạn";... quan liêu, xa dân, lãnh đạm, vô
cảm trước những khó khăn, bức xúc, những yêu cầu, đòi hỏi chính đáng của nhân dân,
của doanh nghiệp;... lối sống thiếu trung thực, cơ hội "chạy chọt" vì lợi ích cá nhân như
chạy thành tích, bằng cấp, chức quyền, dự án, đề tài, chạy án, chạy tội... khá phổ biến;...
lời nói không đi đôi với việc làm, nói mà không làm, hứa nhưng không thực hiện...nói
một đàng, làm một nẻo; nói nhiều, làm ít;... đạo đức nghề nghiệp sa sút, ngay cả trong
những lĩnh vực được xã hội tôn vinh như y tế, giáo dục, bảo vệ pháp luật, báo chí…
- Những giải pháp nâng cao vai trò, tác dụng của pháp luật và đạo đức trong quá trình
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Thứ nhất, nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò của đạo đức, pháp luật và sự kết
hợp giữa chúng trong quản lý và điều hành xã hội.
Thứ hai, đưa các chuẩn mực đạo đức cơ bản vào nội dung các văn bản pháp luật.
Cần tập trung luật hóa cho được những phẩm chất đạo đức mới mà chủ tịch Hồ Chí Minh
đã nêu, đó là: Trung với nước, hiếu với dân; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; yêu
thương con người, sống có nghĩa, có tình; có tinh thần quốc tế trong sáng.
Thứ ba, đẩy mạnh việc tuyên truyền và phổ biến giáo dụng pháp luật vàđạo đức
trong các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.
Thứ tư, Tùy theo tính chất, nội dung của mỗi văn bản luật mà trước khi đưa vào cuộc
sống cần thông qua một cuộc trưng cầu dân ý để điều chỉnh, bổ sung những nội dung cần
thiết. Pháp luật ban hành là để nhân dân thực hiện, là công cụ, phương tiện để nhân dân
sinh tồn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Do vậy, vì cuộc sống, vì quyền và lợi ích
của chính nhân dân, trước khi luật được chính thức thực thi rộng rãi thì cần trưng cầu dân
ý để tiếp thu trí tuệ và lực lượng toàn dân. Đó là biện pháp căn bản khắc phục tính thiếu
khả thi, chậm đi vào cuộc sống của pháp luật nước ta hiện nay; làm cho pháp luật trở
thành "pháp luật tự nhiên" được mọi người tự giác thực hiện.
Thứ năm, Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính nghiêm minh
tuyệt đối trong chấp hành pháp luật. Mọi người bình đẳng trước pháp luật. Xây dựng lối
sống, lao động, học tập và hành xử theo pháp luật.
3.5 Thực hiện dân chủ trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
Thực hiện dân chủ trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam hiện nay, chúng ta cần thực hiện đồng bộ, với quyết tâm cao và bền bỉ những giải pháp sau:
Trước hết, xác định vị trí tối cao của pháp luật trong đời sống nhà nước và xã hội.
Mọi hoạt động của các cá nhân, các tổ chức, cán bộ, công chức và các cơ quan nhà nước
phải trên cơ sở và đặt dưới sự điều chỉnh của pháp luật, không có ngoại lệ. Pháp luật phải
xuất phát từ những yêu cầu, đòi hỏi của hiện thực khách quan; phải thể hiện đầy đủ ý chí
và nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với quyền và lợi ích của nhân dân, phản ánh
những chuẩn mực đạo đức và các giá trị tiến bộ của nhân loại.
Thứ hai, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả cao. Cần đẩy mạnh
hơn nữa công cuộc cải cách bộ máy hành chính, cải cách tư pháp, đổi mới tổ chức và hoạt
động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; tăng cường pháp chế, xử lý nghiêm
minh, công bằng mọi hành vi vi phạm pháp luật...
Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tinh thông nghiệp vụ, có phẩm chất chính
trị, đạo đức tốt, thực sự là công bộc của dân.
Bốn là, nâng cao trình độ mọi mặt cho nhân dân từ kinh tế, chính trị, tư tưởng đến
các lĩnh vực khác. Nói dân chủ trước hết là dân chủ trong kinh tế, đây là mấu chốt và
quyết định. Nghĩa là nhà nước phải tạo mọi điều kiện để nhân dân làm ăn hợp pháp, giải
phóng sức sản xuất, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất
và tinh thần của nhân dân... Dân chủ trong chính trị là phải tiếp tục đổi mới thể chế, từ
luật pháp, cơ chế, bộ máy để thực hiện bằng được nguyên lý dân chủ là: người dân được
làm tất cả những gì luật pháp không cấm, còn công chức chỉ được làm những gì luật pháp cho phép.
Năm là, thường xuyên giáo dục pháp luật và nâng cao văn hóa dân chủ cho tất cả
mọi người. Thực hành dân chủ tốt sẽ chống lại có hiệu quả chủ nghĩa cá nhân, tệ quan
liêu, tham nhũng và các tệ nạn khác. Hình thành nhiều hình thức tập hợp quần chúng,
nhiều kênh thông tin để người dân có diễn đàn trình bày ý kiến của mình với Đảng, Nhà nước.
Muốn vậy, cần tăng cường vai trò, chức năng của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể
nhân dân, các hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội trong giai đoạn hiện nay.