





Preview text:
lOMoAR cPSD| 45470368
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020 – 2021
(Phần dành cho sinh viên/ ọc viên) h
Số báo danh: 09 – 20D140188 Lớp:
Bài thi học phần: Khởi sự kinh doanh 2121CEMG3111 Mã số ề thi: 04
Họ và tên: Tạ Thị Hồng Diễm
Ngày thi: 02/06/2021 Số trang: 06 Điểm kết luận:
GV chấm thi 1: …….………………………......
GV chấm thi 2: …….………………………......
Câu 1: Sau khi tìm kiếm và ánh giá ý tưởng kinh doanh thì em ã lựa chọn ý tưởng kinh
doanh ó là kinh doanh ồ decor phòng nhỏ và lấy tên cửa hàng là Echo Store.
Về cơ sở hình thành ý tưởng:
Trong thời ại hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, con người càng có mong muốn
ược thỏa mãn nhu cầu cả về vật chất lẫn tinh thần. Cùng với ó là nhu cầu về tính
thẩm mỹ, tính tiện dụng, tính ộc áo của hàng hóa cũng ngày càng tăng cao. Xu
hướng tìm mua những sản phẩm nhỏ xinh ể trang trí cho nhà mình trở nên ẹp hơn
ang ược rất nhiều người quan tâm. Làm ẹp cho tổ ấm, mái nhà của mình cũng là
cách tạo ra một môi trường sống tốt, một không gian và tinh thần mới hơn.
Nắm ược xu hướng ó cùng với việc bản thân yêu thích sự sáng tạo trong sản phẩm,
em có hy vọng sẽ kinh doanh ược những mặt hàng và dịch vụ có thể em lại cho mọi
người một cái nhìn về sản phẩm vừa mang tính thẩm mỹ vừa có công dụng trong ời
sống. Đó là những sản phẩm trang trí phòng xinh xắn, không quá cầu kỳ nhưng lại
mang vẻ ộc áo riêng, giá thành hợp lý, thêm vào ó là chất lượng sản phẩm và hình
thức có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Với sự yêu thích các sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao nhưng không kém phần
hữu dụng, mang sự khác biệt so với những cửa hàng kinh doanh cùng ngành ang
tồn tại, ồng thời những mặt hàng của Echo Store luôn thay ổi theo kịp và i ầu trong
xu hướng thời ại. Em hy vọng rằng Echo Store có thể phát triển mở rộng hơn về sau này.
Sau khi phân tích thị trường và mục tiêu bán hàng, cửa hàng lựa chọn những sản phẩm
hướng ến mẫu mã, cấu trúc ộc áo, màu sắc phù hợp với xu hướng và từng phong cách và
Họ tên SV/HV: Tạ Thị Hồng Diễm - Mã LHP: 2121CEMG3111 Trang 1/6 lOMoAR cPSD| 45470368
sẽ mang lại nhiều giá trị cho cả khách hàng và cửa hàng. Cụ thể sản phẩm mà Echo Store lựa chọn ó là: 1. Đèn
Là những chiếc èn ế gỗ cùng với ánh sáng dễ chịu. Bao gồm èn ngủ với thiết kế
gọn nhẹ, xinh xắn, rất ược các bạn ưa chuộng; sợi èn led dùng ể trang trí; còn về
chiếc èn bàn có nhiều màu với ánh sáng vàng sử dụng làm èn học cũng có thể
thay thế cho èn ngủ; và còn một số loại èn khác: èn nến led iện tử, èn học ể bàn xoay 360 ộ, èn mini,... 2. Đồng hồ
Đồng hồ led vừa là ồng hồ vừa là èn trang trí. Ngoài chức năng hiển thị giờ,
ngày tháng, nhiệt ộ, còn làm cho căn phòng, khu vực bàn học, bàn làm việc trở
nên hiện ại, sang trọng hơn. 3. Gương
Gồm có gương trang iểm, gương treo tường và gương ứng, có các kích thước
khác nhau ể mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng. 4. Trang trí tường
Sản phẩm trang trí tường mà cửa hàng lựa chọn bán ó là tranh, vải treo tường
bằng hình vẽ hoặc bằng chữ, Dreamcatcher ủ kiểu dáng và màu sắc. 5. Vải, khăn trải bàn
Là những chiếc khăn trải bàn với ủ các kích thước ể phù hợp với nhiều kiểu bàn,
cùng với ó là a dạng kiểu dáng, phong cách. 6. Đồ trang trí ể bàn
Bao gồm hoa giả ể trang trí, lọ hoa làm từ nhiều chất liệu như sắt, gỗ, thủy tinh,
hoặc là những chiếc lịch gỗ mang phong cách vintage.
Kèm với những sản phẩm cốt lõi trên của cửa hàng ó là những sản phẩm tặng kèm
khi khách hàng mua sản phẩm như kẹo, postcard hay những hình dán sticker xinh
xắn,…Cửa hàng sau tháng ầu tiên sẽ dựa vào lượng hàng bán và loại sản phẩm ồng
thời phân tích thị trường thay ổi như thế nào sẽ có thêm sản phẩm gia tăng ể mở
rộng sản phẩm của cửa hàng, từ ó tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, có thể giúp cửa
hàng tăng doanh thu và lợi nhuận.
Về ối tượng khách hàng mà Echo Store hướng ến là giới trẻ hay rộng hơn là những người
yêu thích cái ẹp, ộ tuổi từ 17-30 tuổi, ặc biệt hướng tới phái nữ, có sở thích trang trí cho
căn phòng của mình, có khả năng chi trả cho việc mua sắm ồ dùng ể áp ứng nhu cầu cá nhân.
Sản phẩm của cửa hàng có thể áp ứng những nhu cầu của khách hàng như trang trí cho
căn phòng phù hợp với phong cách sống, sở thích cá nhân, mong muốn tìm ược sản phẩm
với giá cả hợp lý ồng thời ảm bảo chất lượng, và nhu cầu trong việc thuận tiện trao ổi, mua
bán, có thể mua sản phẩm ể tặng quà. Đối với phương thức bán hàng và thu hút khách hàng
Echo Store bán hàng theo phương thức bán hàng tại cửa hàng kết hợp bán hàng trực
tuyến qua mạng xã hội như facebook, instagram. Đăng bài các sản phẩm của cửa
Họ tên SV/HV: Tạ Thị Hồng Diễm - Mã LHP: 2121CEMG3111 Trang 2/6 lOMoAR cPSD| 45470368
hàng kèm với ó là hình ảnh sản phẩm tự chụp rõ nét, sinh ộng, tạo cảm giác mới lạ ể thu hút khách hàng.
Echo Store tạo ra các chiến dịch thu hút khách hàng như:
- Ưu ãi giảm giá vào ngày khai trương (5-10% trong 2-4 ngày ầu khai trương; giới
hạn số lượng khách hàng).
- Chiến dịch quảng cáo trên facebook, instagram,...với những nội dung thông báo
về những sản phẩm mà cửa hàng ang bán, giá của từng loại sản phẩm, nguồn
gốc, chính sách ưu ãi, ịa chỉ email và số iện thoại liên hệ cửa cửa hàng nếu khách
hàng có những thắc mắc. Cửa hàng sẽ luôn cập nhật những thông tin thay ổi về
sản phẩm và các chính sách ưu ãi, khuyến mại về sản phẩm tại cửa hàng
- Tặng thẻ thành viên giảm giá 12% cho những lần mua tiếp theo ối với những
khách hàng có hóa ơn từ 499K trở lên.
- Trong thời ại công nghệ số ngày nay, giới trẻ thường chọn mua ồ online - cách
mua hàng không giấy tờ, chỉ cần cú click chuột, cuộc iện thoại là hàng ã giao ến
tận nơi. Do ó, cửa hàng sẽ cập nhật thường xuyên hàng hóa lên trang fanpage và
hợp tác với ơn vị vận chuyển ể cho khách hàng cảm nhận ược dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp nhất.
Dựa vào việc dự toán những chi phí ể ưa ra dự kiến vốn ầu tư là tổng vốn ầu tư:
400.000.000Đ trong ó bao gồm các chi phí như chi phí ầu tư ban ầu ( thuê ịa iểm,
trang thiết bị, trang trí cửa hàng, tiền ăng ký kinh doanh, tiền tổ chức khai trương)
và chi phí lưu ộng ( tiền nhập sản phẩm, tiền iện, nước, wifi, chi phí marketing,…)
a, Lựa chọn ịa iểm kinh doanh và bố trí mặt bằng
Từ việc khảo sát, tìm hiểu ịa iểm thuê mặt bằng, em ưa ra 3 ịa iểm dự tính như sau:
Tòa nhà Charmvit Tòa nhà TTC Tower Tòa nhà 789 Hoàng Địa iểm
Tower 117 Trần Duy 19 Duy Tân,Cầu Quốc Việt, Nghĩa Đô, Hệ Hưng, Cầu Giấy Giấy Cầu Giấy số Tiêu Điểm x hệ Điểm x hệ STT chuẩn Điểm số Điểm số Điểm Điểm x hệ số Gần khách 1 hàng mục 0.25 90 22.5 80 20 85 21.25 tiêu 2 Diện tích 0.1 90 9 75 7.5 70 7 Có khả 3 năng tiếp 0.25 85 21.25 80 20 80 20 cận
Họ tên SV/HV: Tạ Thị Hồng Diễm - Mã LHP: 2121CEMG3111 Trang 3/6 lOMoAR cPSD| 45470368 4 Giá thuê 0.1 80 8 80 8 70 7 5 Khu vực 0.1 90 9 70 7 80 8 ể xe Cơ sở hạ 6 tầng sẵn 0.1 85 8.5 75 7.5 80 8 có Tính 7 pháp lý , 0.1 80 8 85 8.5 75 7.5 ổn ịnh Tổng 1 86.25 78.5 78.75
Từ bảng ánh giá trên, Echo Store lựa chọn thuê cửa hàng:
- Địa iểm: Tòa nhà Charmvit Tower 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội - Diện tích: 53m2
- Giá thuê: 18.330.000 VNĐ/tháng (trả trong 6 tháng, ã bao gồm tiền gửi xe, thuế dịch vụ)
- Với vị thế trung tâm phát triển sôi ộng cửa ngõ phía Tây Hà Nội. Xung quanh
Charmvit Trần Duy Hưng còn tập trung rất nhiều trung tâm thương mại, các iểm
giao thông công cộng trọng yếu, các cơ quan nhà nước, hành chính sự nghiệp
tầm cỡ quốc gia như: Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Trung tâm Triển lãm Quốc
gia, The Manor Hà Nội, sân bay Nội Bài, siêu thị Big C, Keangnam Landmark
Tower… Tạo iều kiện ể cửa hàng làm việc, vừa áp ứng nhu cầu làm việc của
nhân viên vừa gần ối tượng khách hàng mục tiêu.
Về bố trí mặt bằng : Cửa hàng bao gồm 1 nơi ể thanh toán, còn lại ể trưng bày sản phẩm,
các sản phẩm sẽ ược setup giống như cấu trúc của 1 phòng ( phòng ngủ, học, làm việc), vị
trí các sản phẩm ặt nơi dễ thu hút ánh nhìn của khách hàng. Cửa hàng là văn phòng ược
trang bị ầy ủ trang thiết bị cao cấp, không gian thông thoáng cùng tầm view không giới hạn. Trưng bày Thanh toán C ử a WC Trưng bày
b, Kế hoạch mua nguyên vật liệu, hàng hóa, trang thiết bị
Họ tên SV/HV: Tạ Thị Hồng Diễm - Mã LHP: 2121CEMG3111 Trang 4/6 lOMoAR cPSD| 45470368
Đầu tiên cửa hàng sẽ mua trang thiết bị bao gồm máy tính ể thanh toán và quản lý ơn hàng,
camera an ninh, trang thiết bị vệ sinh, kệ ể trưng bày sản phẩm, và một số ồ trang trí cho cửa hàng.
Trước tiên nhân viên sẽ liên hệ với kho sỉ hàng tại khu vực Hà Nội và qua Taobao rồi kiểm
tra chất lượng hàng hóa, sau ó sẽ nhập lượng hàng hóa về theo như dự kiến.Tháng ầu tiên
vì cửa hàng khai trương có ưu ãi nên dự kiến lượng hàng nhập sẽ lớn hơn bình thường.
Sang tháng thứ 2 khi chương trình ưu ãi ã hết, dự kiến lượng hàng bán tại cửa hàng sẽ giảm
nên sản phẩm nhập về sẽ giảm. Đến tháng thứ 3 và tháng thứ 4 áp dụng chiến dịch
marketing mạnh mẽ ồng thời dựa vào quá trình tìm hiểu ánh giá thị trường thì sẽ là khoảng
thời gian mọi người mua nhiều sản phẩm nhất nên dự kiến sản phẩm bán ra sẽ nhiều. Đến
tháng thứ 5 và thứ 6 dự kiến sẽ là khoảng thời gian trầm xuống tuy nhiên cửa hàng vẫn ưa
ra những chiến dịch marketing hợp lý, sẽ bán chủ yếu qua hình thức online, do ó số lượng
hàng nhập về sẽ ít hơn các tháng khác. Sau ây là bảng ước lượng hàng hóa nhập vào ( ơn vị: chiếc): Thời gian (tháng thứ) Sản phẩm 1 2 3 4 5 6 Đèn các loại 80 50 100 80 30 30 Đồng hồ 15 10 20 20 5 5 Gương 10 5 10 10 5 5 Trang trí tường 100 60 120 100 40 40 Vải, khăn trải bàn 50 30 70 70 20 20 Đồ trang trí bàn 20 20 50 50 20 20
Tuy nhiên ây chỉ là những dự kiến tạm thời, sau khi khai trương cửa hàng sẽ dựa vào số
lượng hàng thực tế bán ra và phân tích thị trường sẽ iều chỉnh số lượng hàng hóa nhập vào
cho các tháng tiếp theo và ưa ra chiến dịch thu hút khách hàng cả online và offline cho phù
hợp ể tăng doanh thu và lợi nhuận cho cửa hàng. Câu 2:
a, Các yếu tố dẫn tới thành công của Liz
Yếu tố ầu tiên là về bản thân của Liz,cô ộc lập và tự kiểm soát cuộc sống của mình cùng
với ó là cô có am mê ối với việc làm bánh và giỏi trong việc này, nhờ sự quyết oán và sự
tự tin của cô, sau ó cô dần dần mở xưởng làm bánh chuyên nghiệp với số vốn của mình.
Cô chăm chỉ làm việc hết mình, sự chịu khó ấy thể hiện trong việc cô làm rất nhiều loại
bánh mỗi ngày, học hỏi các kiến thức kinh doanh ể có thể duy trì ổn ịnh doanh nghiệp của
mình và cô thực sự có năng lực quản trị, iều ó ược chứng minh bởi những thành công mà cô ạt ược.
Họ tên SV/HV: Tạ Thị Hồng Diễm - Mã LHP: 2121CEMG3111 Trang 5/6 lOMoAR cPSD| 45470368
Một yếu tố khác có thể suy ra ược từ tình huống ó là sản phẩm của Liz làm có khả năng
gia nhập thị trường lớn, và ược thị trường chấp nhận qua việc cô nướng bánh rồi tặng cho
bạn bè của mình và ược mọi người ủng hộ. Chất lượng sản phẩm là yếu tố mà có thể nói
khách hàng quan tâm hàng ầu, nắm bắt ược iều ó Liz ã tập trung làm tăng chất lượng sản
phẩm ể có thể giữ ược chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới của mình.
Ngoài những yếu tố trên ó chính là Liz ã biết cần phải ầu tư cho chiến dịch marketing và
cô ã tạo ra những chiến dịch thực sự phù hợp giúp con ường kinh doanh của cô ngày càng
phát triển, rồi Liz ã xây dựng ược thương hiệu của mình là Ma Baker và ạt ược nhiều thành công hơn nữa.
Như vậy từ các yếu tố trên cho chúng ta thấy, sự thành công của một ý tưởng kinh doanh
phần lớn là phụ thuộc vào tính cách, iều kiện cá nhân, tay nghề kỹ thuật và khả năng tài chính của người chủ.
b, Để có thể giúp Liz cân bằng cuộc sống sinh hoạt gia ình và công việc kinh doanh khi mô
hình kinh doanh ngày càng mở rộng, em xin ề xuất một số giải pháp như sau Do mô hình
kinh doanh ngày càng mở rộng nên sẽ cần ịa iểm lớn hơn, Liz nên mở rộng cải tiến xưởng
của mình. Công việc ngày càng nhiều, vì thế cần mở rộng tổ chức nhân sự ể Liz có thể
giảm bớt lượng công việc của mình và có nhiều thời gian hơn cho gia ình qua việc tuyển
dụng nhân sự vào những vị trí cần thiết. Lên kế hoạch, tổ chức công việc một cách thông
minh cũng là một việc cần thiết ể công việc dễ dàng hơn như việc cô cần sắp xếp lại nơi ể
bánh, hoặc cô sẽ chuyển ra ịa iểm mới ể vừa khắc phục ược tình trạng bánh quá nhiều
không có chỗ ể và vừa không ảnh hưởng ến cuộc sống gia ình. Cùng với ó là Liz nên dành
cho mình những ngày nghỉ ể thư giãn, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cho gia ình, và
cân bằng các mối quan hệ xung quanh.
Như vậy, bản thân Liz vừa là phụ nữ của gia ình lại thêm việc kinh doanh nên việc cân
bằng công việc với cuộc sống càng cần thiết, Liz cần tìm ra nguyên nhân thực sự của việc
mất cân bằng là do âu, từ ó có thể ưa ra giải pháp úng nhất cho mình, có thể là những giải
pháp mà em ã ề xuất. Cân bằng công việc với cuộc sống sẽ giúp Liz vừa trở thành một
người phụ nữ thành công trong kinh doanh vừa trở thành người phụ nữ của gia ình. ---Hết---
Họ tên SV/HV: Tạ Thị Hồng Diễm - Mã LHP: 2121CEMG3111 Trang 6/6