-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài tiểu luận môn Tâm lý học đại cương
Bài tiểu luận môn Tâm lý học đại cương
Tâm lý học đại cương (TLHDC) 3 tài liệu
Học viện Quản lý giáo dục 9 tài liệu
Bài tiểu luận môn Tâm lý học đại cương
Bài tiểu luận môn Tâm lý học đại cương
Môn: Tâm lý học đại cương (TLHDC) 3 tài liệu
Trường: Học viện Quản lý giáo dục 9 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Quản lý giáo dục
Preview text:
lOMoARcPSD|25518217 MỤC LỤC
Chương 1: Tổng quan về Tâm Lý Học Đại Cương.....................................................3
1. Tâm lý và tâm lý học là gì?.................................................................................3
2. Đối tượng của tâm lý học....................................................................................3
3. Nhiệm vụ của tâm lý học....................................................................................3
4. Vị trí, ý nghĩa của tâm lý học..............................................................................3
5. Tầm quan trọng của tâm lý học...........................................................................3
6. Phân loại hiện tượng tâm lý................................................................................4
7. Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu cứu tâm lý học..............................5
8. Các phương pháp nghiên cứu tâm lý...................................................................5
Chương 2: Bản chất của con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội.....................8
1. Khái niệm con người:..........................................................................................8
2. Phẩm chất ý chí...................................................................................................9
Chương 3: Tài liệu tham khảo...................................................................................12 1
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 LỜI MỞ ĐẦU
Phát triển con người là mục tiêu cao cả nhất cả nhất của toàn nhân loại. Làn
sóng văn minh thứ ba đang được loài người tới một kỉ nguyên mới, mở ra bao khả
năng để họ tìm ra những con đường tối ưu đi tới tương lai. Trong bối cảnh đó sự tan rã
của hệ thống xã hội chủ nghĩa càng làm cho các tư tưởng tự do tìm kiếm con đường
khả quan nhất cho sự nghiệp phát triển con người Việt Nam càng dễ đi đến phủ nhận
vai trò và khả năng của chủ nghĩa Mác – Lênin.
Thế giới tâm lý con người kì diệu và phong phú, nó được mọi người quan tâm
và nghiên cứu cùng với lịch sử hình thành và phát triển nhân loại. Từ những tư tưởng
đầu tiên sơ khai về hiện tượng tâm lý đã phát triển không ngừng và ngày càng giữ một
vị trí quan trọng trong nhóm các khoa học về con người.
Đây là một ngành khoa học có ý nghĩa lớn trong việc phát huy nhân tố con
người trong mọi lĩnh vực của đời sống. Trong cuộc sống hằng ngày người ta cho rằng,
tâm lý là những điều gì đó thuộc về lòng người, về cách ứng xử. Tâm lý học hành vi
do John Watson sáng lập, nghiên cứu về hành vi, ông xem hành vi là tổ hợp các phản
ứng của cơ thể người trước kích thích của môi trường bên ngoài. Theo ông mọi việc
làm kể cả suy nghĩ đều thuộc một trong 4 loại hành vi là bên ngoài, bên trong, tự động
minh nhiên và tự động mặc nhiên. Trong tâm lý học hành vi cổ điển, hành vi của động
vật và người bị giản đơn hóa thành những cử động cơ thể. Khi Tâm lý học hoạt động
Mác xít ra đời, những chân lý khoa học đầu tiên mới lần lượt được kiểm chứng. Quan
điểm của Mác xít trên nền tảng cơ sở lý luận và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác
– Lênin, đã vạch ra nguồn gốc, bản chất của tâm lý, ý thức con người, vạch ra đối
tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu. Con người tồn tại trong xã hội, lịch sử,
lý trí, lao động và phạm trù hoạt động có vai trò to lớn, quan trọng trong nền tâm lý
học. Hoạt động là chìa khóa tìm hiểu, đánh giá, hình thành và điều khiển tâm lý. Ý
thức được tạo bởi tồn tại xã hội cuộc sống thực, các quan hệ thực của con người và là
tổ thành của cuộc sống, hoạt động giao lưu tạo ra tâm lý, ý thức và ngôn ngữ. 2
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 Chương 1:
Tổng quan về Tâm Lý Học Đại Cương
1. Tâm lý và tâm lý học là gì?
Tâm lý là tất cả những hiện tượng tinh thần nảy sinh trong đầu óc con người,
gắn liền và điều hành mọi hành động, hoạt động của con người.
Hiện tượng tâm lý là hiện tượng có cơ sở tự nhiên là hoạt động thần kinh và
hoạt động nội tiết, được nảy sinh bằng hoạt động sống của từng người và gắn bó mật
thiết với các quan hệ xã hội.
Tâm lý học là khoa học về các hiện tượng tâm lý. Nó nghiên cứu các quy luật
nảy sinh vận hành và phát triển của các hiện tượng tâm lý trong hoạt động đa dạng
diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của mỗi con người.
2. Đối tượng của tâm lý học
Đối tượng của tâm lý học là các hiện tượng tâm lý với tư cách là một hiện
tượng tinh thần do thế giới khách quan tác động vào não người sinh ra, gọi chung là các hoạt động tâm lý.
3. Nhiệm vụ của tâm lý học
Nghiên cứu bản chất của hoạt động tâm lý cả về mặt số lượng và chất lượng.
Phát hiện các quy luật hình thành và phát triển tâm lý.
Tìm ra cơ chế của các hiện tượng tâm lý.
Áp dụng tâm lý một cách có hiệu quả nhất.
4. Vị trí, ý nghĩa của tâm lý học Vị trí:
Tâm lý học và triết học.
Tâm lý học có quan hệ chặt chẽ với khoa học tự nhiên.
Tâm lý học có quan hệ gắn bó hữu cơ với các khoa học xã hội và nhân văn. Ý nghĩa:
Ý nghĩa cơ bản về mặt lí luận, góp phần tích cực vào việc đấu tranh chống lại
các quan điểm phản khoa học về tâm lý người.
Phục vụ trực tiếp cho sự nghiệp giáo dục.
Giải thích một cách khoa học những hiện tượng tâm lý như tình cảm, trí nhớ…
Có ý nghĩa thực tiễn với nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, như văn học, y học, hình sự, lao động…
5. Tầm quan trọng của tâm lý học
Tâm lý học cho phép con người tìm hiểu về cách cơ thể và trí não làm việc
cùng nhau. Điều này có thể giúp cho việc đưa ra các quyết định đúng đắn và và tránh 3
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
các tình huống căng thẳng, giúp con người quản lý thời gian, thiết lập được các mục tiêu và sống hiệu quả.
Mọi người sử dụng kiến thức của ngành tâm lý học hàng ngày dù họ có nhận ra
hay không. Đó là khi trò chuyện cùng bạn bè, tranh luận với đối tác hay dạy dỗ con
cái. Việc hiểu được cách thức hoạt động của tâm trí giúp bạn trong cuộc sống hàng
ngày thông qua việc gắn kết các mối quan hệ một cách chặt chẽ và đưa ra những quyết định tốt nhất.
Xây dựng các mối quan hệ: Kiến thức tâm lý học giúp bạn dễ dàng thiết lập
mối quan hệ và tương tác với người khác bằng cách hiểu họ hơn thông qua hành vi của họ.
Cải thiện giao tiếp: Hiểu rõ về cách người khác suy nghĩ và hành xử sẽ giúp
bạn giao tiếp tốt hơn. “Giải mã” được cử chỉ, hành động của người đối diện là một
cách vô cùng hiệu quả để cải thiện hiệu quả tương tác.
Xây dựng sự tự tin: Bằng cách hiểu rõ hơn về tính cách bản thân, bạn có thể
trở nên tự tin hơn. Ngoài ra, biết được điểm yếu của bản thân để cải thiện nó cũng là
một cách hoàn thiện rất tốt.
Phát triển sự nghiệp: Nắm bắt tâm lý tốt giúp bạn hiểu đồng nghiệp của mình
nhiều hơn và có cơ hội tốt hơn để xây dựng tình bạn nơi làm việc. Điều này cũng áp
dụng với nắm bắt tâm lý khách hàng hoặc đối tác.
6. Phân loại hiện tượng tâm lý
Căn cứ vào thời gian tồn tại và vị trí tương đối của các hiện tượng tâm lý 6.1.
Các quá trình tâm lý
Khái niệm: Là những hiện tượng tâm lý diễn ra trong một thời gian tương đối
ngắn có mở đầu, có diễn biến và kết thúc tương đối rõ ràng.
Phân biệt thành ba quá trình tâm lý: các quá trình nhận thức, quá trình cảm xúc,
quá trình hành động ý chí. 6.2.
Các trạng thái tâm lý
Khái niệm: là những hiện tượng tâm lý diễn ra trong thời gian tương đối dài,
việc mở đầu kết thúc không rõ ràng. 6.3.
Các thuộc tính tâm lý
Khái niệm: Các thuộc tính tâm lý là những hiện tượng tâm lý tương đối ổn
định, khó hình thành và khó mất đi, tạo thành những nét riêng của mỗi nhân cách.
Căn cứ sự có ý thức hay chưa được ý thức của các hiện tượng tâm lý 6.4.
Phân biệt hiện tượng tâm lý tiềm tàng và hiện tượng tâm lý sống động
Hiện tượng tâm lí sống động thể hiện trong hành vi hoạt động. 4
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hiện tượng tâm lý tiềm tàng tích đọng trong sản phẩm của hoạt động 6.5.
Hiện tượng tâm lý cá nhân và hiện tượng tâm lý xã hội
Hiện tượng tâm lý cá nhân như cảm giác tri giác, tư duy…
Hiện tượng tâm lý xã hội như phong tục, tập quán, tin đồn, dư luận.
7. Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu cứu tâm lý học
Nguyên tắc quyết định luận duy vật biện chứng.
Nguyên tắc quyết định luận duy vật biện chứng.
Nguyên tắc thống nhất tâm lý, ý thức, nhân cách với hoạt động.
Nguyên tắc nghiên cứu các hiện tượng tâm lý trong sự vận động và phát triển không ngừng của chúng.
Nguyên tắc nghiên cứu các hiện tượng tâm lý trong MQH B/C giữa chúng với
nhau và các hiện tượng khác.
Nguyên tắc nghiên cứu tâm lý trong một con người cụ thể, một nhóm người cụ
thể và hoạt động trong xã hội nhất định.
8. Các phương pháp nghiên cứu tâm lý 8.1.
Phương pháp quan sát
Khái niệm: Quan sát là tri giác có chủ định, có kế hoạch, có sử dụng những
phương tiện cần thiết nhằm thu thập thông tin về đối tượng nghiên cứu qua một
số biểu hiện như hành động, cử chỉ, cách nói năng, nét mặt…của con người.
Các hình thức quan sát: quan sát toàn diện hay quan sát bộ phận, quan sát có
trọng điểm, trực tiếp hay gián tiếp.
Các yêu cầu khi quan sát: o
Xác định mục đích, nội dung, kế hoạch quan sát. o
Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. o
Tiến hành quan sát một cách cẩn thận và có hệ thống. o
Ghi chép tài liệu trung thực, khách quan. 8.2.
Phương pháp thực nghiệm
Khái niệm: là quá trình tác động vào đối tượng một cách chủ động, trong
những điều kiện đã được khống chế, để gây ra ở đối tượng những biểu hiện về
quan hệ nhân quả, tính quy luật, cơ cấu, cơ chế của chúng, có thể lặp đi lặp lại
nhiều lần và đo đạc, định lượng, định tính một cách khách quan các hiện tượng cần nghiên cứu.
Hai loại thực nghiệm cơ bản:
Thực nghiệm trong phòng thí nghiệm: Khống chế một cách nghiêm khắc các
ảnh hưởng bên ngoài, người làm thí nghiệm tự tạo ra những điều kiện để làm nảy sinh
hay phát triêrn một hiện tượng tâm lý cần đo.
Thực nghiệm tự nhiên: tiến hành trong điều kiện bình thường. 5
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 8.3. Phương pháp Test:
Khái niệm: Test là một phép thử để “đo lường” tâm lý đã được chuẩn hóa trên
một số lượng người đủ tiêu biểu.
Test trọn bộ bao gồm bốn phần: o Văn bản test. o
Hướng dẫn quy trình tiến hành. o Hướng dẫn đánh giá. o Bản chuẩn hóa. Đánh giá: Ưu điểm: o
Có khả năng làm cho hiện tượng tâm lý cần đo được trực tiếp bộc lộ qua hành
động giải bài tập test. o
Có khả năng tiến hành nhanh, tương đối đơn giản. o
Có khả năng lượng hóa, chuẩn hóa chỉ tiêu tâm lý cần đo. Nhược điểm: o
Khó soạn thảo một bộ test đảm bảo tính chuẩn hóa. o
Chủ yếu cho biết kết quả, ít bộ lộ quá trình suy nghĩ. 8.4.
Phương pháp đàm thoại
Đó là cách đặt câu hỏi cho đối tượng và dựa vào câu trả lời của họ để trao đổi,
hỏi thêm, nhằm thu thập thông tin về vấn đề cần nghiên cứu. Đánh giá
Nhược điểm: độ tin cậy không cao.
Muốn đàm thoại tốt: o
Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, tránh câu hỏi rắc rối, khó hiểu. o
Xác định rõ mục đích yêu cầu. o
Tìm hiểu trước thông tin về đối tựơng với một số đặc điểm của họ. o
Có một kế hoạch trước để “lái hướng”câu chuyện; linh hoạt lái hướng. o
Quá trình nói chuyện phải tự nhiên, thân mật không gò ép. 8.5.
Phương pháp điều tra
Là phương pháp dùng một số câu hỏi nhất loạt đặt ra cho một số lớn đối tượng
nghiên cứu nhằm thu thập ý kiến chủ quan của họ về một số vấn đề nào đó.
Câu hỏi: đóng hoặc mở. Đánh giá:
Ưu điểm: thời gian ngắn có thể thu thập được một lượng lớn ý kiến.
Nhược điểm: Đó là ý kiến chủ quan của người được nghiên cứu.
Muốn điều tra tốt nên: o
Câu hỏi rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với trình độ của đối tượng. o
Soạn kỹ bản hướng dẫn điều tra viên. 6
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 o
Khi xử lí cần sử dụng các biện pháp toán xác suất thống kê.
Phương pháp phân tích sản phẩm của hoạt động
Là dựa vào kết quả vật chất tức là sản phẩm của hoạt động để nghiên cứu gián
tiếp các quá trình, các thuộc tính tâm lý của cá nhân, bởi trong sản phẩm mang dấu vết của người tạo ra nó. 8.6.
Phương pháp nghiên cứu tiểu sử cá nhân
Là phương pháp nghiên cứu tâm lý dựa trên cơ sở tài liệu lịch sử của đối tượng nghiên cứu. 8.7. Kết luận:
Muốn nghiên cứu tâm lý một cách khoa học, chính xác, khách quan cần phải: o
Sử dụng phương pháp nghiên cứu một cách thích hợp với vấn đề nghiên cứu. o
Sử dụng phối hợp đồng bộ các phương pháp. 7
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 Chương 2:
Bản chất của con người là
tổng hòa các mối quan hệ xã hội
1. Khái niệm con người:
Theo Các- Mác: “Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Các mối quan
hệ đó quy định bản chất xã hội của cá nhân. Nhân cách là sản phẩm của mối quan hệ
xã hội đồng thời là người sáng tạo và xây dựng mối quan hệ đó”. Là con người hiện
thực, cụ thể - cảm tính. Con người với tư cách là một tổng thể tồn tại bao gồm cả mặt
tự nhiên và mặt xã hội. Đó là một “sinh vật” có tính loài, có ý thức, là “động vật xã
hội”, “động vật chế tạo công cụ” và “tự nhận thức được mình”. Vì vậy con người ở
đây là con người làm chủ tự nhiên và xã hội. Con người đã đặt mọi sự vật hiện tượng
của thế giười hiện thực vào phạm vi nhận thức của mình, do đó nó đã trở thành chủ
thể của nhận thức, đồng thời cũng là khách thể của nhận thức.
2. Bản chất của con người:
Bản chất chính là cái chung của con người. Trong mỗi giai đoạn lịch sử bản
chất con người lại là những đặc điểm riêng. Giữa cái chung và cái riêng luôn luôn
chuyển hoá lẫn nhau. ở thời đại khác nhau con người cũng khác nhau bởi vì, xã hội
loài người luôn luôn vận động từ hình thái kinh tế - xã hội này sang hình thành kinh
tế-xã hội khác nên con người cũng phải biến đổi cho phù hợp.
Con người ở thời đại nào thì mang dấu ấn của thời đại ấy. Trong xã hội có giai
cấp, bản chất con người mang tính giai cấp, bản chất với tư cách là một bộ phận của
toàn thể xã hội không trực tiếp gắn với xã hội nữa, mà thuộc về các giai cấp nhất định trong xã hội.
Theo Mác bản chất con người không phải là một cái gì trừu tượng mà là sản
phẩm của tự nhiên, của xã hội, mang tính lịch sử cụ thể, con người hiện thực, đó là
con người cụ thể, cảm tính, bản chất của con người hiện ra, tồn tại và phát triển trong
lao động sản xuất, chinh phục tự nhiên cải tạo xã hội, sự tồn tại hiện thực của con
người không thể tách rời các mối quan hệ xã hội. Tiêu biểu nhất trong các mối quan
hệ xã hội của con người là hoạt động sản xuất để đáp ứng những yêu cầu đầu tiên, mặt
khác là duy trì sự sống của mỗi cá nhân, một mặt được coi là quan hệ tự nhiên mặt
khác là quan hệ xã hội. Ngay từ khi con người có hành vi sản xuất ra của cải vật chất
để tồn tại thì đồng thời cũng làm nảy sinh các quan hệ giữa các cá nhân. Đây là những
quan hệ do lịch sử quy định và vì vậy quan hệ giao tiếp giữa các cá nhân trong xã hội là nhu cầu tất yếu.
3. Bản chất con người - Tổng hoà các mối quan hệ xã hội:
Con người vượt lên thế giới loài vật trên cả ba phương diện khác nhau: 8
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
– Quan hệ với tự nhiên. – Quan hệ với xã hội.
– Quan hệ với chính bản thân con người.
Mang đến các tác động qua lại đối với xã hội. Các xây dựng mỗi quan hệ giữa
con người với con người thể hiện cho các mục đích và ý nghĩa bao trùm.Từ đó tác
động lên tất cả các mối quan hệ khác và mọi hoạt động trong chừng mực liên quan
đến con người. Tổng hòa cho các lợi ích, các tiếp cận. Và hướng đến cung cấp cho con người.
Các quan hệ xã hội là những quan hệ giữa cộng đồng xã hội của con người,
xuất hiện trong quá trình sản sinh và tái sản sinh ra bản thân con người với tư cách là
chủ thể xã hội hoàn chỉnh.
Yếu tố đặc trưng trong nhân cách con người- yếu tố đặc thù để phân biệt con
người và vật. Xét bản chất con người là tổng hoà các quan hệ xã hội tức là xem con
người với tất cả các quan hệ xã hội của nó không những chỉ những quan hệ xã hội đã
có từ trước người đang sống mà cả những quan hệ xã hội đã có từ trước kia trong một
tổng thể với những mối liên hệ biện chững, bởi vì trong lịch sử của mình, con người
bắt buộc phải kế thừa những di sản, những truyền thống đã thúc đẩy con người vươn lên hay ngược lại.
Theo C.Mác, bản chất con người không phải là sinh thành bất biến mà có sự
vận động, phát triển phù hợp với sự biến đổi của hoàn cảnh, của thời đại. Cụ thể là
bản chất xã hội của con người luôn luôn thay đổi cùng với năm cách sản xuất lớn với
những chế độ chính trị khác nhau. Mỗi con người dù muốn hay không, vừa cất tiếng
khóc chào đời đã bị khoác bởi cái áo xã hội họ đang sống, đó là những mối quan hệ xã hội.
4. Phẩm chất ý chí 4.1. Ý chí là gì?
Ý chí là mặt năng động của ý thức, biểu hiện ở năng lực thực hiện những hành
động có mục đích, đòi hỏi phải có sự nỗ lực khắc phục khó khăn bên ngoài và bên
trong. Đây là một hiện tượng tâm lí, ý chí cũng là một sự phản ánh hiện thực khách
quan thông qua mục đích của hành động, nhưng mục đích đó không có sẵn mà được
con người nhận thức một cách tự giác, mục đích ấy do các điều kiện của hiện thực khách quan quy định.
Ý chí là mặt năng động của ý thức, ý chí là hình thức tâm lí điều chỉnh hành vi
tích cực nhất của con người, là năng lực tâm lí cho phép con người vượt qua mọi khó
khăn, trở ngại để thực hiện đến cùng mục đích đã xác định. “Sở dĩ như vậy là vì ý chí
kết hợp được trong mình cả mặt năng động của trí tuệ lẫn mặt năng động của tình cảm
đạo đức. “ý chí – đó là mặt hoạt động của trí tuệ và tình cảm đạo đức”. 4.2.
Sự hình thành ý chí
Ý chí của con người được hình thành và biến đổi tuỳ theo những điều kiện xã
hội – lịch sử, tùy theo những điều kiện vật chất của đời sống xã hội. Tính chất của 9
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
những mục đích và những thúc đẩy đối với hành động của con người được quyết định
bởi thính họ đại diện cho quyền lợi của giai cấp nào. Xu hướng của ý chí khác nhau
trong những thời đại khác nhau và ở những đại diện của các giai cấp khác nhau.
Trong xã hội XHCN, những quan hệ được xây dựng trên nguyên tắc giúp đỡ
lẫn nhau, hợp tác với nhau. ở đây có sự phối hợp hài hòa giữa mục đích của cá nhân
và mục đích của xã hội.
Trong khi ý thức được mối liên hệ gắn bó mình với tập thể, cá nhân phục từng
hoạt động chung của xã hội, của tập thể, bắt quyền lợi của cá nhân phục tùng những
quyền lợi của dân tộc, vì vậy không thể đặt ra cho mình những mục đích đối lập với
những mục đích của tập thể.
Giá trị chân chính của ý chí không phải chỉ ở chỗ ý chí đó như thế nào (cao hay
thấp, mạnh hay yếu) mà thể hiện ở chỗ nó hướng vào cái gì. Cho nên cần phải phân
biệt mức độ ý chí (hay cường độ ý chí) với nội dung đạo đức của ý chí.
Chỉ có những ý chí được giáo dục về đạo đức mới có thể giúp con người thực
hiện được những chuyển biến lớn lao trong sự nghiệp của mình.
Ý chí không phải là thuộc tính tách rời của con người, nó liên hệ chặt chẽ với
các mặt, các chức năng khác của tâm lí con người. 4.3.
Phẩm chất cơ bản của ý chí Tính mục đích Tính độc lập Tính quyết đoán Tính kiên trì Tính tự chủ
5. Ưu điểm hạn chế về ý chí của sinh viên hiện nay Ưu điểm:
Ý chí khắc phục khó khăn: thời sinh viên sẽ có những bạn trải qua quá trình
xa nhà và phải bắt đầu cuộc sống tự lập nhưng các bạn chỉ cảm thấy khó khăn trong
thời gian đầu và sau đó dần quen thuộc thích nghi với cuộc sống đi học xa nhà. Bên
cạnh đó có những bạn tự vươn lên trong cuộc sống khi vừa học vừa làm kiếm tiền để
trang trải và đóng tiền học phụ giúp gia đình.
Ý chí quyết tâm trong học tập: không như những năm cấp 3 có được người
cầm tay chỉ việc thì học đại học lại là một môi trường mới cần các bạn có thời gian
nghiên cứu, quyết tâm đầu tư vào ngành học và phải tự học sau những buổi lên lớp.
Giảng viên chỉ là người truyền đạt kiến thức và hỗ trợ các bạn về kiến thức còn hiểu
sâu hiểu rộng thế nào là do ý chí của các sinh viên trong quá trình học tập tìm tòi và nghiên cứu.
Ý chí về nghị lực vươn lên: các bạn sinh viên còn rất trẻ nên luôn muốn tiến
lên về phía trước vượt qua các hoàn cảnh khó khăn để tiến về một tương lai tốt hơn theo từng ngày. 10
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Ý chí bền bỉ: thời sinh viên luôn có các hoạt động nghiên cứu khoa học và vấn
đề này đòi hỏi rất nhiều sự bền bỉ kiên trì học tập thêm những cái mới để tạo ra các
hoạt động nghiên cứu mang lại ý nghĩ đặc biệt trong thời sinh viên. Nhược điểm:
Bên cạnh các ưu điểm của các bạn sinh viên thì còn có những nhược điểm mà
các bạn cần khắc phục:
Sự thiếu ý chí học tập, bỏ bê công việc: các bạn sinh viên có khá là nhiều thời
gian để trống nhưng lại thường sa vào các cuộc ăn chơi hoặc chỉ đơn giản là ngủ
không muốn trau dồi học tập và khi đến lúc thi thì lại “học vẹt” cho qua môn điều này
dẫn đến các bạn dễ bị hỏng kiến thức trong quá trình học
Vừa học vừa làm: các bạn tập trung cho công việc có thể sẽ không đủ sức khỏe
để tập trung cho học tập. Khi các bạn bị cuốn theo đồng tiền thì có thể sẽ bị mất đi ý
thức và mục đích học tập từ ban đầu đã đề ra và điều này dẫn đến nếu các bạn thiếu ý
chí học tập thì việc học chỉ còn là để lấy bằng. 11
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 Chương 3: Tài liệu tham khảo
Tâm lý học và sư phạm, Vigotsky, Luria và Leontiev
Giáo dục, cánh cửa văn hóa, Jerome Bruner
Giáo trình các trường phái tâm lí học trên thế giới - Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP HCM https://tamlyhochiendai.com/ https://trangtamly.blog/ 12
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)