Bài tiểu luận môn Thương mại điện tử về TUGO | Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Bài tiểu luận môn Thương mại điện tử về TUGO của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Thương mại điện tử căn bản (MUL1316)
Trường: Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 37922327
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
TIỂU LUẬN MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ = lOMoARcPSD| 37922327 Mục Lục
Lời mở đầu.................................................................................03
1. Lựa chọn một doanh nghiệp trong lĩnh vực đặt vé và du lịch trực tuyến và cho biết
các mô hình doanh thu của doanh nghiệp này…………………………………..03
a. Doanh nghiệp trong lĩnh vực đặt vé và du lịch trực tuyến…………03
b. Các mô hình doanh thu của TUGO………………………………...04
2. Vai trò của đơn vị trung gian trong thị trường thương mại điện tử là gì? Doanh
nghiệp trong phần 1 có đang đóng vai trò trung gian trong thị trường thương mại
điện tử không và vì sao?........................................................................................05
a. Vai trò của đơn vị trung gian trong thị trường thương mại điện
tử…………………………………………………………………….05
b. Doanh nghiệp trong phần 1 có đang đóng vai trò trung gian trong thị trường
thương mại điện tử không và vì sao?................................................................06
3. Tìm hiểu về các cơ sở hạ tầng thương mại điện tử của doanh nghiệp trong phần
1 và cho biết: …………………………………………………06
a. Doanh nghiệp này đang sử dụng những hình thức thanh toán điện tử nào?
Quy trình thanh toán điện tử của doanh nghiệp được thực hiện như thế
nào? Đánh giá những ưu điểm và hạn chế của quy trình này.
…………………………………………………………………..06
b. Theo em, trang thương mại điện tử của doanh nghiệp có những công cụ
cá nhân hoá và đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của khách
hàng không? Đánh giá ưu, nhược điểm của những công cụ này.
……………………………………………………………………….07
c. Trình bày những xu hướng chính đang làm thay đổi ngành công nghiệp
đặt vé và du lịch trực tuyến sau đại dịch Covid-19 tại Việt Nam. Cho
biết doanh nghiệp lựa chọn đang thích nghi với những sự thay đổi này như thế nào?
………………………………………………………..07 Lời mở đầu
Dịch covid-19 đang hoành hành trên khắp cả nước, dẫn đến tình hình diễn ra hết
sức phức tạp trên khắp thế giới. Ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống con người, kinh tế,
giáo dục, các ngành nghề, …và còn nhiều mặt khác nữa. Chính phủ đã phải ra các chỉ thị lOMoARcPSD| 37922327
hạn chế khi thấy tình hình dịch biến chuyển hơn sức nghiêm trọng, các lệnh cấm được đề
ra, đóng cửa các hàng quán dịch vụ thiết yếu cũng như dịch vụ không thiết yếu, nghiêm
cấm tập trung đông người. Trước tình hình đó với công nghệ thông tin mọi vấn đề đều đã
được xử lí đề phù hợp với chỉ thị của chính phủ. Các ngành nghề khác đã tiếp cận với sàn
giao dịch, thương mại điện tử để tiếp cận với người dùng, ngành du lịch cũng nhanh
chóng tiếp cận theo. Có thể nói du lịch là một phần của cuộc sống đối với các hộ gia đình
trong nước cũng như là ngoài nước.
Về du lịch, việt nam là đất nước hết sức tiềm năng. Với các danh lam thắng cảnh
được UNESCO công nhận, cùng với văn hóa và các phong tục đặc sắc. Những trang sử
hào hung trong thời kì dựng nước và giữ nước đất nước ta đã vươn tầm quốc tế được biết
đến rất nhiều. Đây cũng là một điểm rất hút khách du lịch.
Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại điều hành du lịch tại Việt Nam nhiều vô kể
những phải kể đến một trong số đó là Tugo. Công ty đã có những thay đổi mới mẻ để
thích nghi và phát triển trong giai đoạn toàn cầu hiện đại hóa này. Công ty cổ phần dịch
vụ và thương mại Tugo cũng đã áp dụng công nghệ thông tin vào công việc kinh doanh
một trong số đó là loại hình du lịch trực tuyến điều đó đã giúp cho Tugo rất nhiều trong
tình hình dịch bệnh này.
Câu 1 : Lựa chọn một doanh nghiệp trong lĩnh vực đặt vé và du lịch trực tuyến và
cho biết các mô hình doanh thu của doanh nghiệp này.
a. Doanh nghiệp trong lĩnh vực đặt vé và du lịch trực tuyến
- Hiện nay, với tình hình dịch Covid 19 diễn biến hết sức phức tạp đã tác động phần nào
tới hầu hết mọi mặt trong cuộc sống và xã hội . Ngành du lịch là ngành chịu ảnh hưởng
khá lớn từ đại dịch, kéo theo đó các ngành kinh doanh đi kèm với ngành du lịch như dịch
vụ nhà hàng – quán ăn uống đều gặp khó khăn.
Trước những tình hình không ổn, ngành du lịch trên thế giới đã có những giải pháp để
khắc phục, cứu vãn và thích nghi với hoàn cảnh của thế giới hiện tại. Một trong số đó là
du lịch trực tuyến,đây là một sáng kiến rất hay được đông đảo người dùng ưa chuộng trên toàn thế giới
Trên thế giới hiện nay có rất nhiều các công ty , doanh nghiệp tổ chức loại hình du lịch
trực tuyến này như Traveloka, Agoda, Booking.com,....và hôm nay em xin được lựa chọn
một doanh nghiệp trong lĩnh vực đặt vé và du lịch trực tuyến để nói đó là công ty cổ phần
dịch vụ và thương mại TUGO. lOMoARcPSD| 37922327
b. Các mô hình doanh thu của TUGO
TUGO có đầy đủ các loại mô hình doanh thu mà một doanh nghiệp nào cũng phải
có, các mô hình mà Tugo có và đang áp dụng là :
Mô hình doanh thu quảng cáo: Tugo dựa vào việc hợp tác với các khách sạn,
nhà hàng, các phương tiên truyền thông như youtube, facebook, instagram,
tiktok, … để quảng cáo cho họ mỗi khi có khác du lịch đặt tour và hưởng phần trăm hoa hồng từ đó.
Mô hình doanh thu bán hàng: Với mô hình doanh thu này, Tugo hợp tác với
các nơi cung cấp dịch vụ di lịch như nhà hàng, khách sạn. Trách nhiệm của họ là
giới thiệu, quảng cáo các dịch vụ của Tugo, đưa Tugo tới tay từng khách hàng.
Họ nhận lại được phí hoa hồng từ Tugo nếu giới thiệu thành công. Quảng cáo,
bán tour du lịch qua các website là một trong những cách mà Tugo cung cấp cho
khách hàng những thông tin cần thiết về tour du lịch từ đó dễ dàng bán tour và
quản lí hệ thống booking.
Mô hình doanh thu liên kết: Ở mô hình này, hoạt động kinh doanh của Tugo
dựa trên một website liên kết và hưởng hoa hồng. Tugo còn hợp tác với các nền
tảng thương mại điện tử để quảng cáo và bán dịch vụ, điều đó giúp họ thu về lợi nhuận cao. lOMoARcPSD| 37922327
Mô hình doanh thu đăng ký: Khi khách hàng tiếp cận với website của Tugo,
khách hàng nên đăng ký mở tài khoản để xem các tour, đặt tour và khi đăng kí là
thành viên họ sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi đặc biệt của Tugo
Mô hình doanh thu phí giao dịch: Khách hàng đặt tour và thanh toán trên website,
Tugo sẽ chi trả cho bên dịch vụ đi kèm và hưởng hoa hồng từ đó.
Câu 2 : Vai trò của đơn vị trung gian trong thị trường thương mại điện tử là
gì? Doanh nghiệp trong phần 1 có đang đóng vai trò trung gian trong thị
trường thương mại điện tử không và vì sao?
a. Vai trò của đơn vị trung gian trong thị trường thương mại điện tử
Sử dụng các dịch vụ trung gian trong thương mại đóng góp vai trò to lớn với
sự lớn mạnh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa bởi các tác dụng sau
Đầu tiên, hoạt động trung gian thương mại mang lại mặt tích cực các doanh
nghiệp trong quá trình tổ chức mạng lưới phân phối, tiêu thụ hàng hóa. Việc kết
hợp với các trung gian thương mại thông qua các hợp đồng đem lại lợi ích rõ rệt
cho nhà sản xuất, nhà cung ứng dịch vụ như sau:
+ Giúp cho nhà sản xuất chuyên tâm vào công việc sản xuất, đảm bảo được tiến độ cũng
như hiệu quả, nhà sản xuất nào mà cần càng nhiều thời gian và tâm huyết trong quá trình
sản xuất thì họ càng giỏi và chuyên nghiệp như vậy thì việc sản xuất mới đạt được hiệu
quả cao. Nếu nhà sản xuất dành thời gian, nguồn lực cả cho việc sản xuất và phân phối,
dẫn đến việc cả hai đều ảnh hưởng và không đạt được hiệu quả cao. Do đó, nếu nhà sản
xuất dành nhiều thời gian, nguồn lực cho sản xuất, các đơn vị trung gian thương mại họ
chuyên tâm trong việc phân phối, lưu thông sản phẩm, thì hoạt động kinh doanh của cả hai
bên đều có lợi và đạt được hiệu quả cao.
+ Các đơn vị trung gian thương mại là những chuyên gia trong phân phối cũng như là tiêu
thụ, họ biết tất cả những điều cần thiết cho công việc của mình và họ có thể tư vấn cho nhà
sản xuất, nhà đầu tư những điều tốt nhất
+ Các đơn vị trung gian thương mại họ thường biết nắm vững tình thị trường, pháp luật,
tập quán địa phương và các đối tác. Do đó, họ có khả năng đẩy mạnh hoạt động buôn bán
hàng hóa, hạn chế rủi ro và đem lại lợi ích tốt nhất cho bên thuê dịch vụ của họ.
+ Đơn vị trung gian thường làm dịch vụ trung gian cho nhiều doanh nghiệp nên có vốn
kiến thức dồi dào về các mối quan hệ khách hàng tiềm năng. Vì thế, hàng hóa sẽ được bên
trung gian tiêu thụ phân phối nhanh chóng, hiệu quả. lOMoARcPSD| 37922327
+ Ngoài ra, chi phí cũng sẽ bớt tốn kém hơn so với việc nhà sản xuất tự thực hiện bởi vì
các đơn vị trung gian thường làm dịch vụ cho nhiều nhà sản xuất
+ Việc phân phối sản phẩm qua các đơn vị trung gian được thực hiện trên cơ sở các hợp
đồng. Do đó, nếu tại một thị trường nào đó kinh doanh không được thuận lợi, doanh nghiệp
có thể rút nhanh khỏi thị trường mà không phải lo giải quyết các tồn tại như thanh lý cơ
sở, phương tiện không cần dùng nữa, số lao động dư thừa.
Tiếp đến, các đơn vị trung gian góp công sức rất nhiều trong việc thúc đẩy sản xuất, lưu
thông hàng hóa và từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển
Nhờ vào việc các đơn vị trung gian thương mại phát triển dẫn đến khối lượng hàng hóa
lưu thông trên thị trường tăng lên, giao lưu kinh tế giữa các vùng, các nước với nhau được
đẩy mạnh. Các đơn vị trung gian còn giúp cho các doanh nghiệp có một hệ thống phân
phối hàng hóa đa dạng, nắm bắt được những thông tin cần thiết về nhu cầu thị trường trong
nước và cũng như là ngoài nước một cách nhanh chóng và kịp thời nhất. Từ đó có các
chính sách, đánh giá chính xác nhu cầu thị trường và thúc đẩy kinh doanh.
b. Doanh nghiệp trong phần 1 có đang đóng vai trò trung gian trong thị trường
thương mại điện tử không và vì sao?
Tugo có và đang đóng vai trò tủng gian trong thị trường thương mại
Câu 3 : Tìm hiểu về các cơ sở hạ tầng thương mại điện tử của doanh nghiệp trong phần 1
a. Doanh nghiệp này đang sử dụng những hình thức thanh toán điện tử nào? Quy
trình thanh toán điện tử của doanh nghiệp được thực hiện như thế nào? Đánh
giá những ưu điểm và hạn chế của quy trình này. -
Tugo đang áp dụng những phương thức thanh toán là : thanh toán bằng ví điện tử (
Momo, Zalo pay, VNPay, …), thanh toán qua điện thoại ( Mobile banking, mã QR, …),
chuyển khoản qua ngân hàng, thanh toán bằng thẻ, … -
Quy trình thanh toán của Tugo như sau : Thứ nhất, khách hàng truy cập vào
website chính thức của Tugo là https://www.tugo.com.vn . Tiếp đến chọn “ Tour ” và
điền thông tin cá nhân của mình vào, tiếp đến ấn “ gửi ” để được đặt tour. Hệ thống của
Tugo sẽ lưu trữ phiếu thông tin đặt tour của bạn, trong khoảng từ 1 tiếng kể từ khi nhận
được thông tin đặt tour của bạn nhân viên bên Tugo sẽ liên hệ lại cho bạn để tự vấn thêm
và hướng dẫn bạn thanh toán tour. lOMoARcPSD| 37922327 -
Ưu điểm : Khách hàng thanh toán điện tử cực kì dễ dàng với vài thao tác đơn giản,
đảm bảo an toàn, giúp khách hàng có những lựa chọn tốt nhất, hợp lí cho những dịch vụ
mà khách hàng đã chọn, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng -
Nhược điểm : Quá trình diễn ra có thể lâu, chủ yếu quan trọng vẫn phải đợi bên
Tugo liên hệ lại, nhiều trường hợp hy hữu rủi ro kĩ thuật
b. Theo em, trang thương mại điện tử của doanh nghiệp có những công cụ cá
nhân hoá và đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng
không? Đánh giá ưu, nhược điểm của những công cụ này. Tugo có những
công cụ cá nhân hóa và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng.
Ưu điểm: Mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, dễ dàng chọn lựa theo nhu
cầu, sở thích của mình. Từ đó tăng doanh thu, thu hút được các khách hàng tiềm
năng, tăng mức độ hài long của khách hàng đối với dịch vụ
Nhược điểm: Phần nào còn hạn chế về mặt thông tin nếu khách hàng muốn đào
sâu hơn vào chi tiết dịch vụ. Có thể có những trường hợp sai sót, lỗi hệ thống dẫn
đến trì trệ trong việc chọn cũng như là sử dụng dịch vụ.
c. Trình bày những xu hướng chính đang làm thay đổi ngành công nghiệp
đặt vé và du lịch trực tuyến sau đại dịch Covid-19 tại Việt Nam. Cho biết
doanh nghiệp lựa chọn đang thích nghi với những sự thay đổi này như thế nào?