-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Báo cáo bài tập nhóm môn Thương mại điện tử đề tài "Tìm hiểu về hệ thống thương mại điện tử của Xiaomi Việt Nam"
Báo cáo bài tập nhóm môn Thương mại điện tử đề tài "Tìm hiểu về hệ thống thương mại điện tử của Xiaomi Việt Nam" của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Thương mại điện tử căn bản (MUL1316)
Trường: Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 37922327
BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM
MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ \ lOMoARcPSD| 37922327 PHẦN 1. MỤC LỤC
DANH SÁCH THÀNH VIÊN..............................................................................5
LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................................6
PHẦN 1. GIỚI THIỆU VỀ XIAOMI VÀ SẢN PHẨM CỦA XIAOMI...............7
1.1. Giới thiệu về Xiaomi..................................................................................7
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển..........................................................7
1.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh..............................................................................8
1.2. Giới thiệu sản phẩm của Xiaomi Việt Nam................................................8
1.2.1. Điện thoại Xiaomi...............................................................................8
1.2.2. Tivi Xiaomi.........................................................................................9
1.2.3. Đồng hồ thông minh Xiaomi và thiết bị theo dõi sức khỏe.................9
1.2.4. Thiết bị gia đình..................................................................................9
1.2.5. Phụ kiện.............................................................................................10
PHẦN 2. XÁC ĐỊNH HÌNH THỨC GIAO DỊCH, CÁC MÔ HÌNH, LỢI ÍCH
VÀ HẠN CHẾ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ............11
2.1. Hình thức giao dịch chủ yếu là B2C.........................................................11
2.2. Mô hình kinh doanh.................................................................................12
2.3. Mô hình doanh thu...................................................................................12
2.4. Lợi ích của doanh nghiệp trong thương mại điện tử.................................13
2.4.1. Tăng doanh thu..................................................................................13
2.4.2. Phát triển và mở rộng dễ dàng và tiết kiệm hơn nhiều so với bán lẻ
ngoại tuyến..........................................................................................................14
2.4.3. Hoạt động 24/7, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng...........15
2.5. Hạn chế của doanh nghiệp trong thương mại điện tử...............................16
2.5.1. Website chưa phải một trang thương mại điện tử..............................16
2.5.2. Rủi ro trong quy trình thanh toán và các vấn đề về bảo mật thông tin
.............................................................................................................................16
2.5.3. Tỷ lệ đơn hàng hoàn trả cao...............................................................16
2.5.4. Bắt buộc cần có internet để hoạt động...............................................16
2.5.5. Sự phức tạp trong thuế và tuân thủ các quy định...............................16
PHẦN 3. XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH MÔ HÌNH BÁ LẺ ĐIỆN TỬ, QUÁ lOMoARcPSD| 37922327
TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRỰC TUYẾN THÁCH THỨC.....................18
3.1. Mô hình bán lẻ điện tử.............................................................................18
3.2. Quá trình quyết định mua hàng................................................................21
3.2.1. Nhận biết vấn đề................................................................................21
3.2.2. Tìm kiếm thông tin............................................................................21
3.2.3. Đánh giá các mặt hàng cạnh tranh.....................................................22
3.2.4. Ra quyết định mua sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử hãng. 22
3.2.5. Các hoạt động sau mua......................................................................23
3.3. Xác định thách thức đặt ra của doanh nghiệp:..........................................23
3.3.1. Thiếu niềm tin...................................................................................23
3.3.2. Đối thủ cạnh tranh “đáng gờm”.........................................................23
3.3.3. Cạnh tranh về giá giữa các kênh phân phối.......................................23
3.3.4. Phương thức thanh toán trả sau (COD) dẫn đến nguy cơ hủy hàng cao, ảnh
hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.........................................................24
3.3.5. Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái trên môi trường
mạng....................................................................................................................24
PHẦN 4. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG THANH TOÁN ĐIỆN TỬ TRONG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP...................................................25
4.1. Phương thức thanh toán điện tử của Xiaomi tại Việt Nam:......................25
4.1.1. Thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng..........................................25
4.1.2. Thanh toán ví điện tử.........................................................................25
4.1.3. Thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ.................................................26
4.1.4. Thanh toán bằng thẻ ATM/IB............................................................26
4.1.5. Thanh toán trả góp.............................................................................26
4.2. Ưu điểm của hệ thống thanh toán điện tử của Xiaomi:.............................27
4.2.1. Đối với doanh nghiệp Xiaomi tại Việt Nam:.....................................27
4.2.2. Với cá nhân người sử dụng, thanh toán điện tử đem lại những lợi ích:
.............................................................................................................................28
4.3. Hạn chế của hệ thống thanh toán điện tử của Xiaomi:.............................28
PHẦN 5. PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CỦA DOANH NGHIỆP..............................................................................................30
5.1. Tình hình hoạt động thương mại điện tử của Xiaomi...............................30
5.2. Đề xuất giải pháp thương mại điện tử cho Xiaomi Việt Nam...................32 lOMoARcPSD| 37922327
5.2.1. Tối ưu hóa website thành trang thương mại điện tử..........................32
5.2.2. Xây dựng hệ thống vận chuyển sản phẩm.........................................32
5.2.3. Nâng cấp hệ thống bảo vệ thông tin người dùng...............................33
PHẦN 6. PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG VÀ HOẠT ĐỘNG
MARKETING TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆU QUẢ VỚI DOANH
NGHIỆP......................................................................................................................34
6.1. Phân tích hành vi khách hàng...................................................................34
6.1.1. Dân số...............................................................................................34
6.1.2. Độ tuổi...............................................................................................35
6.1.3. Kinh tế...............................................................................................36
6.1.4. Môi trường công nghệ.......................................................................37
6.1.5. Văn hóa.............................................................................................37
6.2. Hoạt động Marketing trong thương mại điện tử hiệu quả với Xiaomi Việt
Nam.........................................................................................................................38
6.2.1. Chiến lược sản phẩm.........................................................................38
6.2.2. Chiến lược giá...................................................................................38
6.2.3. Chiến lược phân phối........................................................................38
6.2.4. Chiếc lược xúc tiến hỗn hợp..............................................................39 lOMoARcPSD| 37922327
DANH SÁCH THÀNH VIÊN Họ tên Mã sinh viên Hà Thị Khánh Huyền B20DCMR086 Vương Thị Huyền B20DCMR089 Dương Thị Lan B20DCMR105 Hoàng Thị Bích Nguyệt B20DCMR141
Trần Nguyễn Mai Phương (nt) B20DCMR161 Lê Thị Thúy B20DCMR194 Nguyễn Thảo Vy B20DCMR214 LỜI MỞ ĐẦU
Thế kỷ XXI là một dấu ấn vĩ đại trong lịch sử phát triển loài người với sự bùng
nỗ công nghệ thông tin diễn ra trên toàn thế giới. Sự phát triển của công nghệ thông tin
đã ngành kinh tế có bước chuyển dịch rất lớn, đứng trước thách thức thời đại đòi hỏi
các doanh nghiệp cần phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Thương mại điện tử đã trở thành hình thức thương mại cao nhất từ trước đến nay.
Ở những nước tiên tiến, thương mại điện tử được áp dụng ngày càng nhiều và tốc độ
càng nhanh với hiệu quả hết sức nhãn tiền.
Cùng với sự thay đổi liên tục trong xu thế tiêu dùng hiện nay, Xiaomi phải đối
mặt với vấn đề làm thế nào để tăng thị phần và đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp để
tồn tại và cạnh tranh phát triển. Xiaomi là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu khi
lựa chọn đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử. Nắm bắt cơ hội và tận dụng các sàn
thương mại điện tử mua sắm online một cách tiện lợi Xiaomi có bước trở mình để trở
thành doanh nghiệp có vị trí nổi bật trên thị trường. Bước chuyển mình mạnh mẽ này lOMoARcPSD| 37922327
đã giúp Xiaomi có một vị trí nhất định trên lĩnh vực ngành hàng điện tử (đặc biệt là
điện thoại và thiết bị đeo tay) tại thị trường.
Chiến lược kinh doanh thương mại điện tử, đã giúp Xiaomi cắt giảm nhiều chi phí
và hãng đã cung cấp cho khách hàng những sản phẩm hoàn toàn chất lượng cao và ở mức giá thấp.
Chính vì vậy, nhóm 6 chúng em đã quyết định chủ đề : “Nghiên cứu hoạt động
kinh doanh thương mại điện tử của Xiaomi Việt Nam” . Trong phạm vi kiến thức còn
hạn chế, bài làm của nhóm 6 có thể còn nhiều thiếu sót, do vậy chúng em rât mong
nhận được góp ý từ cô để hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
PHẦN 2. GIỚI THIỆU VỀ XIAOMI VÀ SẢN PHẨM CỦA XIAOMI
2.1. Giới thiệu về Xiaomi
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Xiaomi là công ty sản xuất hàng điện tử Trung Quốc. Xiaomi được thành lập vào
năm 2010 dựa trên tầm nhìn “đem sáng tạo dành cho mọi người” bởi 7 đối tác, trong
đó có ba tổ chức đầu tư lớn là tập đoàn Temasek từ Singapore, quỹ IDG Capital và
Qiming Venture Partners đến từ Trung Quốc. Đây là một tập đoàn chuyên thiết kế,
phát triển và bán các mẫu smartphone, ứng dụng, đồ điện tử tiêu dùng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu này được xem là Apple của Trung Quốc, chỉ sau 5 năm thành lập,
Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất smartphone có thị phần đứng thứ 5 thế giới và đứng
thứ 1 tại thị trường Trung Quốc (năm 2015). lOMoARcPSD| 37922327
Sau 10 năm thành lập và phát triển, Xiaomi đã đạt được những thành công nhất
định trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh. Cụ thể vào năm 2021, theo thống
kê của IDC - Tập đoàn dữ liệu quốc tế, Xiaomi đã xuất sắc lọt top 2 thương hiệu chiếm
thị phần lớn nhất trên thị trường smartphone, chỉ xếp sau Samsung, vượt Apple.
Giữa năm 2014, CEO của Xiaomi đã đưa Việt Nam vào danh sách thị trường
mục tiêu của Xiaomi trong một loạt các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tại Việt
Nam, Xiaomi được biết đến là 1 thương hiệu điện thoại giá rẻ, cấu hình mạnh.. Đến
nay, Xiaomi Việt Nam đang nắm giữ vị trí TOP 3 nhà sản xuất smartphone có thị phần
lớn nhất tại Việt Nam.
2.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh
2.1.2.1. Tầm nhìn
Tầm nhìn “Làm bạn với người dùng và trở thành công ty tuyệt vời nhất trong trái
tim của người dùng”, luôn theo đuổi sự đổi mới và trải nghiệm người dùng với sự tập
trung kiên định và chất lượng và hiệu quả.
Xiaomi Việt Nam cam kết sẽ luôn không ngừng nỗ lực phát triển tạo ra và cung
cấp những sản phẩm tuyệt vời với mức giá trung thực để cho khách hàng được tận
hưởng cuộc sống tốt hơn thông qua công nghệ tiên tiến.
2.1.2.2. Sứ mệnh
Được ra đời với sứ mệnh “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi nhà bằng
những sản phẩm công nghệ thông minh”, Xiaomi sẽ cung cấp những thiết bị thông
minh với giá cả phải chăng để mọi người đề được tiếp cận những lợi ích của công nghệ.
2.1.2.3. Giá trị cốt lõi của công ty
Giá trị cốt lõi của Xiaomi chính là “Tâm – Tín – Nhân – Trung – Tiến“, luôn đặt
chữ Tâm vào mọi công việc và thái độ phục vụ, Xiaomi luôn mong muốn trở thành
người bạn đồng hành với mọi gia đình Việt, mang đến sự hạnh phúc thông qua việc
nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình bạn. 2.1.2.4. Slogan
Xiaomi Việt Nam chọn slogan ngắn gọn, cô đọng đó là "Kỳ vọng nhiều hơn".
Xiaomi luôn truyền tải sứ mệnh của thương hiệu là hướng đến cung cấp một sản phẩm
có cùng tính năng với một mức giá tốt nhất. lOMoARcPSD| 37922327
2.2. Giới thiệu sản phẩm của Xiaomi Việt Nam
Tất cả các sản phẩm của Xiaomi chủ yếu là những sản phẩm điện tử thông minh,
tiện ích và hiện đại, phù hợp với thời công nghệ 4.0 đang không ngừng phát triển ngày
nay, những sản phẩm nổi bật
2.2.1. Điện thoại Xiaomi
Xiaomi là dòng điện thoại đa dạng mức giá có mức từ giá rẻ, tầm trung, cận cao
cấp, cao cấp. Điện thoại Xiaomi là sản phẩm bán chạy nhất của Xiaomi Việt Nam bởi
cấu hình được trang bị rất tốt, hiệu năng xử lý vượt trội so với nhiều sản phẩm khác trong cùng tầm giá.
Bên cạnh đó, Điện thoại Xiaomi được thiết kế rất tinh tế, màu sắc bắt mắt, cập
nhật xu hướng thiết kế mới như màn hình tràn viền, màn hình cong, cụm camera sau,...
Điện thoại Xiaomi là một lựa chọn tốt cho khách hang với chiếc smartphone với
vẻ ngoài hiện đại, sang trọng và tinh tế với mức giá rất phải chăng. 2.2.2. Tivi Xiaomi
Mặc dù mới xuất hiện gần đây, thế nhưng tivi Xiaomi được người dùng đánh giá
khá là cao. Tivi Xiaomi có giá thành hấp dẫn, tích hợp nhiều chức năng hiện đại, độ bền
cao và có thiết kế mới mẻ, sang trọng nên đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng tại Việt Nam.
2.2.3. Đồng hồ thông minh Xiaomi và thiết bị theo dõi sức khỏe
Đồng hồ thông minh Xiaomi là 1 trong những sản phẩm đồng hồ thông minh
được đánh giá tốt nhất nhiện nay. Sản phẩm này đáp ứng nhu cầu sử dụng của người
dùng với mức giá tốt hơn so với các sản phẩm cùng loại của các thương hiệu đồng hồ thông minh khác
Những chiếc đồng hồ thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe người dung,
Xiaomi còn cho ra mắt sản phẩm dành cho sức khỏe khác như vòng đeo tay và nhiệt kế
thông minh. Vòng đeo tay Xiaomi có khả năng theo dõi nhịp tim người dùng, được cài
đặt nhiều chế độ luyện tập thể thao...
2.2.4. Thiết bị gia đình
2.2.4.1. Thiết bị gia dụng
Những sản phẩm, thiết bị gia dụng của Xiaomi rất đa dạng, từ những sản phẩm
đồ gia dụng như: nồi cơm điện, đèn điện.... Những sản phẩm này có thiết kế hiện đại,
nhiều chức năng thông minh và giá cả rất hợp túi người tiêu dùng. lOMoARcPSD| 37922327
2.2.4.2. Robot hút bụi, lau nhà
Robot hút bụi được đánh giá là tốt nhất, rẻ nhất không thể thiếu cái tên Xiaomi.
Hầu hết các sản phẩm robot hút bụi, lau nhà của Xiaomi đều có điểm chung là thiết kế
đẹp mắt, kiểu dáng sang trọng, tích hợp nhiều tính năng hiện đại bậc nhất và sở hữu mức giá vô cùng hợp lý.
2.2.4.3. Máy lọc không khí
Thiết kế tối giản đi cùng màn hình OLED hiển thị thông tin rõ ràng, dễ sử dụng.
Lõi lọc không khí của Xiaomi được hãng trang bị khá chất lượng, có cơ chế lọc sạch tới
99,97% các hạt bụi lơ lửng trong không khí, thậm chí những hạt bụi mịn có kích thước
nhỏ. Sản phẩm có độ bền cao, đơn giản, dễ sử dụng và an toàn cho người dùng. 2.2.5. Phụ kiện
2.2.5.1. Sạc pin dự phòng
Pin sạc dự phòng Xiaomi có thiết kế nguyên khối sang trọng, kích thước nhỏ gọn
cầm nhẹ tay. Pin sử dụng chip điều khiển dòng điện và mạch Texas Instruments
(thương hiệu nổi tiếng của Mỹ) có khả năng bảo vệ quá nhiệt, bảo vệ điện áp đầu vào,
điện áp đầu ra,... Có nhiều mức dung lượng pin cho bạn dễ dàng lựa chọn và hỗ trợ nhiều cổng sạc. 2.2.5.2. Camera
Các sản phẩm camera của Xiaomi có chất lượng rất tốt nhiều mẫu mã, đa dạng
như webcam, camera an ninh, camera giám sát 360 độ,... phù hợp cho nhiều mục đích
sử dụng. Các dòng camera Xiaomi đều có thiết kế nhỏ gọn, tinh tế, trọng lượng nhẹ,
không chiếm diện tích dễ dàng lắp đặt, bố trí phù hợp, hình ảnh và video của những
chiếc camera này có chất lượng rất tốt, góc nhìn siêu rộng.
2.2.5.3. Loa Bluetooth
Các sản phẩm loa Bluetooth của Xiaomi đều sở hữu ưu điểm chính đó là: gọn
nhẹ, đơn giản, tinh tế và sang trọng. Không chỉ có chức năng đơn giản là nghe nhạc,
các dòng sản phẩm của Xiaomi còn sở hữu thêm tính năng mới là micro hỗ trợ đàm
thoại rất tiện lợi. Chất âm phát ra từ loa luôn đạt mức hoàn chỉnh nhất. Âm thanh phát
ra từ thiết bị rất trong trẻo, không bị rè, vỡ tiếng,… Và thời lượng pin của sản phẩm cũng rất dài.
Nhìn chung các sản phẩm của Xiaomi đều có những ưu điểm nổi bật như thiết kế
sang trọng, bền đẹp, chất lượng sản phẩm tốt và giá thành thì luôn hợp túi tiền người
tiêu dùng. Nếu bạn cần một sản phẩm chất lượng, nhưng nguồn kinh phí lại hạn hẹp,
thì Xiaomi là một lựa chọn rất tốt. lOMoARcPSD| 37922327
PHẦN 3. XÁC ĐỊNH HÌNH THỨC GIAO DỊCH, CÁC MÔ
HÌNH, LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
3.1. Hình thức giao dịch chủ yếu là B2C
B2C Mô hình thương mại điện tử B2C (Business to Customer) có nghĩa là doanh
nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến khách hàng cuối cùng. Đây cũng được coi
là mô hình dạng bán lẻ truyền thống giữa một doanh nghiệp cho các cá nhân trên kênh
giao dịch hoặc trang web thương mại điện tiển. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp
cần có những hoạt động tiếp thị đánh vào cảm xúc của khách hàng.
Mô hình B2C cụ thể và chủ yếu mà Xiaomi đang áp dụng là trung gian trực tiếp:
Đây là mô hình kinh doanh mà các nhà phân phối đóng vai trò là khâu trung gian, giữ
vai trò kết hợp người mua và người bán, nổi tiếng nhất là các sàn thương mại điện tử
như Shopee, Lazada,… Lợi thế của mô hình này là rất dễ tiếp cận một lượng lớn khách
hàng, gia tăng tỷ lệ chốt đơn cho doanh nghiệp.
Xiaomi thông qua trang web chính của hãng là mi.com.vn, hoạt động giống như
một cuốn e-catalogue. Tại website này, khách hàng sẽ được cung cấp toàn bộ các
thông tin cụ thể về các dòng sản phẩm của Xiaomi từ thông số, đặc điểm giá bán,
chính sách bán hàng,... Ngoài ra khách hàng sẽ được tìm hiểu về nhãn hàng Xiaomi,
các chính sách bảo hành sửa chữa khác,...
Ngay tại website chính thức của Xiaomi, người mua có thể xem e-catalogue về
các sản phẩm điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, TV, thiết bị thông minh,
âm thanh. Nếu có nhu cầu muốn thực hiện quá trình mua, khách hàng sẽ được điều
hướng qua các sàn thương mại điện tử trung gian nơi có gian hàng chính hãng của
Xiaomi tại Việt Nam như Shopee, Lazada,...
Tương tự như website chính thức của hãng nhưng tại các sàn này sẽ cung cấp
tính năng mua hàng. Khi đã lựa chọn được sản phẩm muốn mua, khách hàng sẽ lựa
chọn mẫu mã bỏ vào giỏ hàng, điền đầy đủ các thông tin cần thiết như họ tên, số điện
thoại liên hệ và địa chỉ. Sau đó, khách hàng sẽ lựa chọn phương thức thanh toán phù
hợp với bản thân và hoàn tất quá trình đặt hàng.
Sau khi đơn hàng đã được lên, bên người bán sẽ chuẩn bị hàng, đóng gói và gửi
cho đơn vị vận chuyển. Khách hàng có thể dễ dàng truy theo tiến trình của đơn hàng
thông qua mã vận đơn. Nếu như hàng không xảy ra sự cố gì thì quá trình giao dịch B2C kết thúc tại đây. lOMoARcPSD| 37922327
Còn nếu như hàng gặp tình trạng sự cố ngoài ý muốn thì người mua có thể liên hệ
lại với bên trung gian hoặc trực tiếp tới Xiaomi để được hỗ trợ và giải quyết.
3.2. Mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh Xiaomi sử dụng tại thị trường Việt Nam là mô hình thị
trường (Thị trường trao đổi trực tuyến): là một loại trang web thương mại điện tử nơi
các thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi các bên thứ ba, trong khi
các giao dịch được xử lý bởi nhà điều hành thị trường. Thị trường trực tuyến là loại
hình thương mại điện tử đa kênh chính.
Mô hình kinh doanh Xiaomi sử dụng tại thị trường Việt Nam là mô hình
Marketing: marketing trực tiếp trên mạng và marketing lan truyền.
Sớm nhận ra điểm mạnh của thương mại điện tử, Xiaomi đã áp dụng hình thức
kinh doanh này để tiếp cận thị trường Việt Nam với phân khúc giá rẻ. Xiaomi chọn
cung cấp các sản phẩm của mình với phần cứng tốt, kiểu dáng ưa nhìn và giá bán gần
như không thể rẻ hơn so với các đối thủ. Để bán được sản phẩm với giá rẻ, Xiaomi cần
có mô hình kinh doanh hợp lý.
Ban đầu, Xiaomi không đặt lợi nhuận lên đầu mà thay vào đó là tạo sự chú ý của
càng nhiều người càng tốt, và các marketing mà Xiaomi hay sử dụng nhất chính là lợi
dụng sức mạnh của internet đặc biệt là mạng xã hội để tạo nên danh tiếng cho bản thân
mình. Bước đi mang tính cách mạng hóa ngành công nghiệp smartphone của Xiaomi
chính là tạo nên và “bán một sản phẩm smartphone cao cấp với giá bình dân”.
3.3. Mô hình doanh thu
Mô hình doanh thu Xiaomi sử dụng tại thị trường Việt Nam là mô hình Bán
hàng: Doanh thu từ bán hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử trung gian và
bán hàng qua một số đơn vị uỷ quyền (cả bán lẻ trực tiếp và bán lẻ điện tử).
Xiaomi sử dụng website www.mi.com/vn để cung cấp thông tin và các chính
sách về sản phẩm, kèm theo điều hướng mua hàng sang các sàn thương mại điện tử
khác là bởi Xiaomi tập trung khá nhiều việc kinh doanh bán lẻ sản phẩm của mình trên
các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.
3.4. Lợi ích của doanh nghiệp trong thương mại điện tử 3.4.1. Tăng doanh thu
Xiaomi duy trì danh hiệu hãng điện thoại thông minh hàng đầu trong suốt các
quý của năm 2021 với mức tăng trưởng dương ấn tượng. Theo báo cáo của Canalys,
trong nhiều quý liên tiếp, Xiaomi đang giữ vị trí số 3 tại thị trường Việt Nam. lOMoARcPSD| 37922327
Thị phần 6 hãng điện thoại hàng đầu Việt Nam quý II - 2021 so với quý II - 2020
Từ hình trên có thể thấy Xiaomi chiếm vị trí thứ 2 về thị phần smartphone tại thị
trường Việt Nam trong quý 2/2021. Cụ thể, Xiaomi vượt qua Oppo để giữ vị trí thứ hai
với 17% thị phần, tăng gần gấp đôi so với con số 10% của quý II.2020.
Tính cả năm 2021, Xiaomi đạt thị phần 12,7%, tương ứng với 2 triệu smartphone
bán ra, tăng đáng kể từ mức 8,3% của năm 2020.
Bên cạnh điện thoại thông minh, mảng kinh doanh thiết bị sử dụng Internet (IoT)
cũng cho thấy xu hướng tăng trưởng. Doanh thu từ thiết bị sử dụng IoT đạt khoảng
785,6 triệu USD, và thị trường Việt Nam chiếm 8% trên tổng số doanh thu. Không chỉ
vậy, Xiaomi Việt Nam luôn giữ vị trí số 1 về sản phẩm vòng đeo tay thông minh. Về
máy lọc không khí, Xiaomi đang chiếm khoảng 15% số máy bán ra tại Điện Máy Xanh năm 2021.
Trong quý 1 - 2022, Xiaomi đứng vị trí thứ 2 về doanh số tại Việt Nam. lOMoARcPSD| 37922327
Xiaomi đạt thị phần 22%, vươn lên vị trí thứ hai danh sách những công ty có
doanh số bán smartphone hàng đầu quý I/2022, trong công bố mới nhất của Canalys.
Hãng giữ vững tăng trưởng dương so với 2021 và là công ty có tăng trưởng cao nhất
trong danh sách này (tăng 67%). Chiếm 22% thị phần và vươn lên đứng vị trí thứ hai
tại thị trường Việt Nam.
3.4.2. Phát triển và mở rộng dễ dàng và tiết kiệm hơn nhiều so với bán lẻ ngoại tuyến
Thay vì chọn mở các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam cần có các yêu cầu về diện
tích mặt bằng, vị trí địa lý, nhân viên bán hàng,... Xiaomi chọn hợp tác trực tiếp với
các sàn thương mại điện tử để mở các gian hàng chính hãng trên Shopee hay Lazada
để tiếp cận thị trường Việt Nam, nhờ vậy Xiaomi đã tận dụng được những ưu thế từ
các sàn thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á như voucher giảm giá, miễn phí
vận chuyển, chính sách bảo hành, đổi trả miễn phí mà các sàn thương mại điện tử đang
đưa đến cho người dùng.
Việc áp dụng phương pháp này giúp Xiaomi tiết kiệm được nhiều chi phí và dễ
dàng mở rộng thị phần hơn.
Marketing quảng cáo truyền thông với chi phí thấp
Khả năng tạo nhiệt trước khi tung ra sản phẩm của Xiaomi rất hiệu quả, nó đã tạo
ra sự tò mò cho toàn xã hội. Những bài viết về Xiaomi có lượng “view” nhiều nhất,
mọi người ai cũng nói về Xiaomi. Điển hình là chiến dịch marketing gây tranh cãi từ
hành động “Chi tới 7 tỷ để thay đổi logo từ góc vuông thành bo góc”. lOMoARcPSD| 37922327
Nếu Samsung luôn “mạnh tay” về ngân sách marketing, Xiaomi chọn cách chi
tiêu khác. Không chiến dịch quảng cáo, không cần người nổi tiếng, hãng chỉ dựa vào
sức mạnh của Internet, của mạng xã hội, của các diễn đàn, hội nhóm để từ đó chuyển
đi thông điệp. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, từ đó cho phép hãng giảm giá bán sản phẩm.
Xiaomi cũng là một số ít những tập đoàn công nghệ tập trung phân phối sản
phẩm hoàn toàn trên kênh thương mại điện tử. Trong khi các hãng như Apple hay
Samsung đều có chuỗi cửa hàng bán lẻ có quy mô lớn và trải dài trên khắp toàn thế
giới, nhưng Xiaomi đã dựa trên sức mạnh của Internet để làm tất cả những điều trên.
3.4.3. Hoạt động 24/7, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng
Tất cả các cửa hàng thương mại điện tử luôn hoạt động cả ngày lẫn đêm, không
giới hạn thời gian mở - đóng cửa giúp khách hàng có thể tìm hiểu, quan sát và mua
sắm sản phẩm bất cứ lúc nào.
Khi hoạt động 100% là online trên internet, Xiaomi luôn luôn có thể xử lý các
thắc mắc, khiếu nại của khách hàng mọi lúc mọi nơi mọi một các dễ dàng để đem đến
trải nghiệm và dịch vụ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng nhất. Ngoài ra khi mua
hàng trên hệ thống cửa hàng chính hãng của Xiaomi tại Shopee hay Lazada, khách
hàng có thể sở hữu nhiều ưu đãi độc quyền từ hãng.
Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc có thể xử
lý mọi thủ tục chăm sóc khách hàng online là giải pháp tối ưu cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Kết quả dễ thấy nhất là giai đoạn 2021-2022 ngay trong thời điểm dịch bệnh
Covid-19 diễn ra, Xiaomi vẫn phát triển mạnh mẽ một phần là do cơ cấu hoạt động
phân phối sản phẩm của Xiaomi tập trung nhiều trên thương mại điện tử.
3.5. Hạn chế của doanh nghiệp trong thương mại điện tử
3.5.1. Website chưa phải một trang thương mại điện tử
Đối với Website chính thức tại Trung Quốc, Xiaomi đã tối ưu website của mình
thành một trang thương mại điện tử giúp khách hàng có mọi trải nghiệm thuận tiện và dễ dàng nhất.
Tuy nhiên với website tại Việt Nam, Xiaomi áp dụng website của mình như 1
trang e-catalogue cung cấp thông tin về sản phẩm và các chính sách của doanh nghiệp,
khi khách hàng muốn mua sản phẩm sẽ được điều hướng sang sàn thương mại điện tử
khác. Điều này đôi khi gây ra một số bất tiện cho người dùng. lOMoARcPSD| 37922327
3.5.2. Rủi ro trong quy trình thanh toán và các vấn đề về bảo mật thông tin
Thông tin cá nhân và thông tin thẻ tín dụng của khách hàng có thể rất dễ bị đánh
cắp hoặc bị rò rỉ là một vấn đề nóng đối với các giao dịch thương mại điện tử nói riêng
và các giao dịch trên internet nói chung.
Ngoài ra các vấn đề về gian lận thanh toán của khách hàng, hoặc những người
truy cập bất hợp pháp, mang tới những thông tin gây hại và an ninh trên internet cũng
là một trong những hạn chế cần lưu ý.
3.5.3. Tỷ lệ đơn hàng hoàn trả cao
Vì khách hàng không thể trải nghiệm sản phẩm trực tiếp nên việc hoàn trả hay
thậm chí là bùng hàng là điều không thể tránh khỏi trong các giao dịch bán lẻ trên
thương mại điện tử, đặc biệt là ngành hàng đồ điện tử.
Trong một số trường hợp, sản phẩm có thể bị lỗi hoặc gặp một số rủi ro trong quá
trình vận chuyển gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, làm giảm sự hài lòng của
khách hàng về sản phẩm.
3.5.4. Bắt buộc cần có internet để hoạt động
Điều kiện bắt buộc trong tất cả các giao dịch thương mại điện tử đều cần có kết nối internet.
3.5.5. Sự phức tạp trong thuế và tuân thủ các quy định
Hiện nay Việt Nam chưa hoàn thiện hệ thống pháp luật của mình hay chưa có
những chính sách cụ thể về thuế và các điều khoản khác trong lĩnh vực thương mại
điện tử bao gồm rất nhiều văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể cho từng ngành, từng
lĩnh vực. Vì vậy nên Xiaomi sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện nộp thuế và nếu để
xảy ra một sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng với uy tín của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. lOMoARcPSD| 37922327
PHẦN 4. XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH MÔ HÌNH BÁ LẺ ĐIỆN
TỬ, QUÁ TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRỰC TUYẾN THÁCH THỨC
4.1. Mô hình bán lẻ điện tử
Mô hình bán lẻ điện tử mà Xiaomi Viêt Nam đang áp dụng là mô hình kinh
doanh đa kênh. Hiện nay Xiaomi đang bán hàng theo nhiều kênh marketing tại cùng
một thời điểm bao gồm cả bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến.
Khi Xiaomi xâm nhập vào thị trường Việt Nam, hãng đã ký kết hợp tác chiến
lược với Digiworld, đơn vị cung cấp dịch vụ phát triển thị trường cho các sản phẩm
thuộc hệ sinh thái Xiaomi tại Việt Nam. Digiworld sẽ là nhà phân phối chính thức và
sẽ triển khai hoạt động bán bành tại 6000 điểm bán lẻ thuộc mạng lưới phân phối của
Digiworld như: Thế giới di động, HNam Mobile… Đồng thời, Digiworld cũng sẽ triển
khai hoạt động kinh doanh trên các kênh bán lẻ trực tuyến như Lazada, Shopee…
Lựa chọn mô hình bán lẻ đa kênh với các điểm mua bán hàng trực tuyến lẫn trực
tiếp, tạo sự thuận tiện tối đa cho người tiêu dùng khi tìm mua các sản phẩm. Nhờ vậy,
công ty trở thành hãng điện thoại thông minh lớn thứ hai tại Việt Nam.
Dù mua hàng ở kênh bán lẻ trực tuyến, khách hàng để được đảm bảo chính sách
bảo hành như mua tại cửa hàng: miễn phí bảo hành lên đến 18 tháng. Khách hàng có
thể mang sản phẩm đã mua trên gian hàng Shopee, Lazada đến trung tâm bảo hành của
Xiaomi để hưởng chế độ bảo hành khi có sự cố. Hơn thế nữa, tại gian hàng Xiaomi
chính hãng do Digiworld vận hành, người tiêu dùng còn có thể tìm thấy tất cả các sản
phẩm trong hệ sinh thái Xiaomi.
Chưa đầy 1 năm sau khi ký kết, Digiworld giúp Xiaomi tăng trưởng kép tới 22%
mỗi tháng và đạt 2% thị phần chỉ sau 7 tháng với mô hình bán lẻ điện tử đa kệnh.
Doanh số bán hàng của Xiaomi chủ yếu thu được từ kênh trực tuyến hơn là tại các cửa hàng vật lý.
Giành được thị phần, Xiaomi tiếp tục tấn công thị trường Việt Nam, bằng cách
xây dựng các cửa hàng cho riêng mình. Đến nay, Xiaomi đã có cửa hàng ủy quyền Mi Store Việt Nam.
Đầu năm 2022, Xiaomi Việt Nam kí kết hợp tác với Synnex FPT về việc phân
phối các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Xiaomi. Và năm 2022 sẽ là năm tăng tốc, bứt phá
của Xiaomi tại Việt Nam với mô hình bán lẻ đa kênh với hệ thống phân phối rộng khắp, đa dạng. lOMoARcPSD| 37922327 lOMoARcPSD| 37922327
Một số sàn thương mại điện tử chính hãng của Xiaomi Việt Nam
4.2. Quá trình quyết định mua hàng
4.2.1. Nhận biết vấn đề
Nhu cầu xuất hiện khi người tiêu dùng muốn có những trải nghiệm tốt hơn về
những sản phẩm điện tử mới với nhiều chức năng, tiện ích hơn. Khách hàng nhận thấy
sự khác biệt giữa hiện trạng và mong muốn tiêu dùng làm thúc đẩy nhu cầu mua hàng
với nhiều lý do khác nhau. Một số nhu cầu của khách hàng: -
Nhu cầu cá nhân: cần một thiết bị nghe gọi và nhiều tính năng tiên tiến
khác (điện thoại), một thiết bị điện tử giúp cuộc sống chất lượng hơn (máy lọc không
khí), hay một phương tiện hỗ trợ công việc dọn dẹp nhà cửa (robot lau nhà/hút bụi) -
Nhu cầu xã hội: mọi người thích tìm kiếm cái mới, cái đẹp, đôi khi là để
khoe mẽ hay phô trương, thể hiện đẳng cấp, phong cách cá nhân.
4.2.2. Tìm kiếm thông tin
Theo thói quen của người tiêu dùng, khi nảy sinh nhu cầu họ có xu hướng nhớ về
các thương hiệu biết tên và quen thuộc được nhiều người sử dụng. Một số cái tên
thường được nhắc đến trong ngành hàng điện tử có thể kể đến như: Samsung, LG,
Xiaomi… Khách hàng sẽ có sự so sánh, đánh giá về giá cả, chất lượng sản phẩm giữa các thương hiệu. lOMoARcPSD| 37922327
Với sự phát triển mạnh mẽ của internet và các công cụ tìm kiếm, người tiêu dùng
có thể dễ dàng tìm kiếm được những thông tin chi tiết về thông số sản phẩm, giá cả,
cấu hình, hiệu năng … của sản phẩm
Với khách hàng của Xiaomi, khi gõ từ khóa tìm kiến trên Google, Shopee,
Lazada… khách hàng sẽ dễ dàng tìm được các đặc điểm về sản phẩm của Xiaomi như
điện tử giá rẻ, cấu hình tốt, thiết kế bắt mắt, chất lượng tốt… từ đó gia tăng sự hiểu
biết, có cái nhìn riêng về sản phẩm điện tử của Xiaomi. Nhờ vậy giúp cho việc ra
quyết định mua hàng nhanh chóng.
Ngoài ra, người tiêu dùng khi tìm mua sản phẩm điện tử họ thường thu thập
thông tin từ gia đình, bạn bè những người đã từng sử dụng sản phẩm của Xiaomi. Đây
là những người có tác động rất lớn tới quyết định mua sản phẩm điện tử của Xiaomi.
4.2.3. Đánh giá các mặt hàng cạnh tranh
Sau khi hình thành mong muốn mua, tìm kiếm thông tin người tiêu dùng sẽ liệt
kê ra được các sản phẩm điện tử đáp ứng được nhu cầu của họ, từ đó có sự so sánh,
đánh giá giữa các sản phẩm với nhau về giá cả, chất lượng, tiện ích… trên các sàn
thương mại điện tử, hệ thống phân phối trực tiếp. Từ đó, sẽ đưa ra được quyết định
mua sản phẩm của Xiaomi đáp ứng được nhu cầu tại thời điểm đó.
4.2.4. Ra quyết định mua sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử hãng
Quyết định mua khách hàng thương mại điện tử bao gồm những quyết định sau đây: -
Mua sản phẩm nào: sản phẩm ở đây là khách hàng xác định, cụ thể là các
sản phẩm của Xiaomi có thể thỏa mãn nhu cầu của họ. -
Mua ở đâu: Hiện nay sản phẩm chính hãng của Xiaomi được phân phối
trên nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau: Shopee, Lazada.... Sau khi so sánh về giá
cả, ưu đãi, sự uy tín, … khách hàng sẽ chọn 1 sàn thương mại điện tử được Xiaomi
phân phối chính hãng và quyết định mua tại sàn đó. -
Mua khi nào: Các sàn thương mại điện hoạt động 24/7, các khách hàng có
thể đặt mua bất cứ khi nào mà họ muốn. -
Lựa chọn phương thức thanh toán nào: Hiện nay trên các sàn thương mại
điện tử có sự liên kết với các ví điện tử, ngân hàng. Vì vậy, khách hàng có thể thanh
toán qua thẻ ngân hàng, ví điện tử liên kết với sàn thương mại điện tử, thanh toán qua
banking của cửa hàng hoặc thanh toán khi nhận hàng. lOMoARcPSD| 37922327
4.2.5. Các hoạt động sau mua
Phản ứng sau mua của khách hàng đối với sản phẩm điện tử rất quan trọng. Sau
khi sử dụng sản phẩm và có các đánh giá về sản phẩm đã mua trên các sàn thương mại
điện tử. Mức độ hài lòng của khách hàng sẽ tác động trực tiếp đến các quyết định mua
lần sau hay có tác động đến ý định mua hàng của bạn bè, người thân khi phát sinh nhu
cầu mua sản phẩm điện tử của Xiaomi.
4.3. Xác định thách thức đặt ra của doanh nghiệp:
4.3.1. Thiếu niềm tin
Yếu tố chủ quan: Các sản phẩm điện tử có giá trị tương đối cao do đó để khách
hàng tin tưởng vào sản phẩm qua hình thức mua online là điều rất khó. Khách hàng
thường thiếu niềm tin vào giao dịch, chất lượng sản phẩm trên kênh sàn thương mại
điện tử, chính sách đổi trả/bảo hành khi sản phẩm gặp lỗi có giống như khách hàng
mua tại cửa hàng offline không?
Yếu tố khách quan: Khách hàng có tâm lý lo lắng trong quá trình vận chuyển liệu
sản phẩm điện tử có bị đánh tráo, hay va đập ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm không?
Ngoài ra, rủi ro về bảo mật thông tin, dữ liệu khách cũng ảnh hưởng tới niềm tin
của khách hàng khi quyết định chọn mua và sử dụng sản phẩm điện tử Xiaomi.
4.3.2. Đối thủ cạnh tranh “đáng gờm”
Cùng với những thách thức trong việc mở rộng thị trường, Xiaomi còn phải
đương đầu với cuộc cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là từ những “ông lớn” kinh doanh
sản phẩm điện tử nổi tiếng như Samsung, Apple… Ví dụ như Samsung tập trung chính
vào phân khúc cận cao cấp và cao cấp nhưng cũng quyết không “buông bỏ” phân khúc
giá rẻ với loạt Galaxy M mới. Và hệ thống bán lẻ của Samsung, Apple rất hùng hậu,
mạnh cả về kênh bán lẻ trực tiếp và trực tuyến. Đây là 1 thách thức lớn với Xiaome trong ngành hàng này.
4.3.3. Cạnh tranh về giá giữa các kênh phân phối
Phí sàn của mỗi sàn thương mại điện tử là khác nhau (Shopee thu phí sàn gần
10% Lazada thu khoảng 3%) dẫn đến việc cùng một nhà phân phối, cùng 1 sản phẩm
nhưng giá bán khác nhau. Dẫn đến sự cạnh tranh giữa chính các kênh phân phối của Xiaomi.
4.3.4. Phương thức thanh toán trả sau (COD) dẫn đến nguy cơ hủy hàng cao, ảnh
hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Theo thông kê, có đến 75% khách hàng vẫn lựa chọn thanh toán tiền mặt (COD)
khi mua hàng online để bảo vệ quyền lợi cho mình. Nếu nhận thấy hàng hóa không lOMoARcPSD| 37922327
phù hợp, họ có thể từ chối nhận hàng khiến người bán trở nên bị động hơn rất nhiều.
Người bán thường chịu rủi ro khá lớn về hàng hóa, chi phí vận chuyển với các đơn
hàng COD bị hủy hoặc chuyển hoàn.
4.3.5. Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng.
Trên thị trường, hiện tượng hàng giả, hàng nhái của Xiaomi rất nhiều. Nếu như
khách hàng không tìm hiểu kĩ thông tin về những sàn thương mại chính thức của
Xiaomi sẽ rất dễ mua phải những sản phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng tới uy tín
của doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tất cả các thách thức trên là khó khăn nhưng cũng là cơ hội để Xiaomi có thể thử
thách doanh nghiệp, tìm ra phương hướng giải quyết, khắc phục khó khăn đem đến lợi
nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp.
PHẦN 5. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG THANH TOÁN ĐIỆN TỬ
TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP
5.1. Phương thức thanh toán điện tử của Xiaomi tại Việt Nam:
Khi mua hàng trên các hoàn toàn có thể lựa chọn rất nhiều phương thức thanh
toán điện tử khác nhau. Hiện tại website https://www.mi.com/vn/ của Xiaomi như một
cuốn e-catalog khi khách hàng lựa chọn một sản phẩm tại website, ngay lập tức chuyển
sang một web của sàn THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (Shopee, Lazada). Khách hàng có
thể mua sắm, thanh toán tại các sàn THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ này. Hiện tại, các sàn
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ của Xiaomi đang sử dụng 4 hình thức thanh toán chính.
Trước khi tiến hành thanh toán khách hàng cần chọn sản phẩm và điền thông tin đặt
hàng. Sau đó khách hàng có thể chọn 1 trong 4 hình thức thanh toán dưới đây:
5.1.1. Thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng
Với hình thức thanh toán này khách hàng chỉ cần thanh toán đủ tiền hàng qua số tài
khoản ngân hàng được liên kết với sàn thương mại điện tử
5.1.2. Thanh toán ví điện tử
Không còn xa lạ với người tiêu dùng 4.0, ví điện tử là một tài khoản online
giúp người dùng có thể thanh toán hầu hết các loại phí cơ bản như điện, nước, internet,
…đồng thời có thể nhận, chuyển tiền, mua vé xem phim, card điện thoại,… Chỉ cần
một bước liên kết ví điện tử với thẻ ngân hàng hiện có là bạn đã có thể thoải mái mua
sắm trực tuyến. Một số ví điện tử phổ biến mà Xiaomi đang áp dụng:
ShopeePay cho phép người mua gửi trước tiền của mình trong Shopee và sử
dụng nó để mua sắm tránh rắc rối và rủi ro chậm trễ thanh toán/thanh toán không thành lOMoARcPSD| 37922327
công/lỗi máy chủ,… Khách hàng chỉ có thể nạp tiền ShopeePay thông qua ứng dụng.
Hiện tại, khách hàng có thể chọn các phương thức thanh toán sau để nạp tiền vào số dư
ShopeePay của mình: Ngân hàng trực tuyến hoặc thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng.
Momo: Đối với hình thức thanh toán này khách hàng cần tải App MoMo và thực hiện
liên kết tài khoản khoản để tiến hành thanh toán. Sau khi đã hoàn tất liên kết và có thể
thể thực hiện thanh toán qua App.
5.1.3. Thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ
Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế. Với hình thức này, người dùng
chỉ cần sở hữu các loại thẻ như Visa, Master, JCB hay American Express là đã có thể
thanh toán. Khách hàng chỉ cần chọn 1 trong 4 loại thẻ trên điền đầy đủ thông tin theo
hướng dẫn. Sau đó tiến hành thanh toán thành công. Tuy nhiên đây là hình thức thanh
toán ít được sử dụng hơn tại Việt Nam.
5.1.4. Thanh toán bằng thẻ ATM/IB.
Hình thức này rất phổ biến rất phổ biến hiện nay. Theo đó, khi sử dụng thẻ
ATM/IB, các chủ thẻ có thể tiến hành thanh toán trực tiếp tại các sàn THƯƠNG MẠI
ĐIỆN TỬ đã liên kết với 28 ngân hàng trong nước.
Đối với hình thức này khách hàng thực hiện thanh toán qua Mobile Banking,
Internet Banking hoặc tại quầy giao dịch. Hoàn tất giao dịch NGAY
Ngoài ra khách hàng cũng có thể dụng App Mobile Banking VietQR hoặc
VNQR để quét mã QR và thanh toán ngay trên App
5.1.5. Thanh toán trả góp
Đây là hình thức thanh toán trả góp qua ALEPAY, khi khách hàng chọn thanh
toán trả góp sau đó chọn 1 trong 25 ngân hàng hỗ trợ (MBbank, Vietcombank, VPbank…)
Điều kiện cần: Khách hàng cần phải có thẻ tín dụng có hạn mức Visa hoặc là
Master Card để tiến hành hình thức trả góp.
Với hình thức này, khách hàng không cần phải đóng lãi suất hàng tháng với trả
góp online. Dựa vào kinh tế của khách hàng, số tiền khách hàng muốn trả dần mỗi
tháng và số tiền chênh lệch so với trả thẳng mà họ có thể cân nhắc chọn thời hạn trả góp.
Có nhiều những thời gian trả góp để khách hàng chọn lựa và nó sẽ có 4 mốc đó
là: 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng. Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng mà
bạn chọn lựa một mức cho phù hợp. lOMoARcPSD| 37922327
Khách hàng cần điền đầy đủ thông tin cá nhân, sau đó bấm thanh toán để chuyển
sang cổng giao dịch của ngân hàng. Một số ngân hàng sẽ yêu cầu mã OTP (gửi về điện
thoại) để xác thực hoàn tất giao dịch. Lưu ý: Đối với hình thức thanh toán này khách
hàng sẽ phải trả phí trả góp từ 1% đến 3% tùy thời hạn và tùy ngân hàng.
5.2. Ưu điểm của hệ thống thanh toán điện tử của Xiaomi:
Xu hướng sử dụng thẻ trong thanh toán của người Việt đang ngày càng phổ biến.
Cùng với sự gia tăng về số lượng thẻ và đầu tư cơ sở hạ tầng thanh toán, hiện nay, các
ngân hàng đã cung cấp khá tốt các tiện ích cơ bản trên ngân hàng điện tử và có sự liên
kết giữa các sàn. Nhờ vậy giúp cho khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn trong phương thức thanh toán.
5.2.1. Đối với doanh nghiệp Xiaomi tại Việt Nam: -
Thanh toán điện tử giúp tiết kiệm thời gian: Xiaomi Việt Nam có thể nhận
tiền thanh toán qua mạng nhanh chóng, từ đó tiến hành giao hàng nhanh chóng. -
Thanh toán điện tử giúp tiết kiệm chi phí quản lý các giao dịch tiền mặt
như chiphí nhân viên, chi phí giám sát, bảo vệ tiền mặt,… -
Giảm chi phí văn phòng: Mọi giao dịch thanh toán trực tuyến đều được
lưu trên hệ thống và không cần phải lưu trữ bằng giấy tờ. Vì vậy, tiết kiệm chi phí lưu
trữ hồ sơ theo thủ tục, rút ngắn thời gian tác nghiệp và thuận tiện cho việc tìm kiếm và xử lý chứng từ.
Hình thức thanh toán điện tử của Xiaomi đa dạng giúp khách hàng có nhiều lựa
chọn thanh toán, từ đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường so với các đối thủ. lOMoARcPSD| 37922327
5.2.2. Với cá nhân người sử dụng, thanh toán điện tử đem lại những lợi ích:
Nhanh chóng, tiện lợi: Nếu thanh toán truyền thống bạn cần phải đến trực tiếp
địa chỉ mua hàng hóa, dịch vụ để trả tiền mặt, thì với thanh toán trực tuyến bạn chỉ cần
thực hiện giao dịch này một cách đơn giản, nhanh chóng trên thiết bị điện tử như máy
tính, smartphone có kết nối internet. Ngoài ra, bạn có thể thanh toán trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
Tiết kiệm chi phí và thời gian: Cũng nhờ ưu điểm tiện lợi, không phải mất thời
gian, chi phí tới địa chỉ mua hàng hóa, dịch vụ nên thanh toán trực tuyến sẽ giúp bạn
tối ưu chi phí, thời gian đi lại. Bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian di chuyển tới địa
chỉ cần thanh toán mà chỉ cần thực hiện nhanh một số thao tác trên các thiết bị điện tử.
Hưởng nhiều ưu đãi: Khi thanh toán trực tuyến qua bạn sẽ nhận được nhiều ưu
đãi như: hoàn tiền, miễn phí vận chuyển…
An toàn bảo mật thông tin: Nhiều người lo lắng khi thanh toán trực tuyến sẽ làm
lộ các thông tin cá nhân/thông tin tài khoản. Tuy nhiên, những đơn vị thanh toán trực
tuyến sẽ xây dựng cơ chế bảo mật thông tin tốt, an toàn để bảo vệ khách hàng và hệ
thống dữ liệu của mình. Do đó, các thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật cao.
Ngoài ra, thanh toán trực tuyến còn giúp bạn hạn chế nỗi lo khi giữ nhiều tiền mặt.\
Thanh toán linh hoạt: Thanh toán trực tuyến có thể thực hiện qua đa dạng các
phương thức như: trả góp online, cổng thanh toán điện tử, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng...
giúp bạn linh hoạt lựa chọn thanh toán trực tuyến theo nhu cầu của bản thân.3.
5.3. Hạn chế của hệ thống thanh toán điện tử của Xiaomi:
Các lỗ hổng xuất hiện trên điện thoại Xiaomi có thể cho phép tin tặc chiếm quyền
trong hệ thống thanh toán di động, vô hiệu hóa hoặc tạo và ký các giao dịch giả mạo…
Kẻ gian cũng có thể vô hiệu hóa hệ thống thanh toán trực tiếp từ ứng dụng Android mà không có đặc quyền.
Hiện tại Xiaomi đã ghi nhận các lỗ hổng này và tìm cách vá lại các lỗ hổng đã
được phát hiện để đảm bảo quá trình thanh toán điện tử cho người dùng.
PHẦN 6. PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP
6.1. Tình hình hoạt động thương mại điện tử của Xiaomi
Vì website chính thức của Xiaomi Việt Nam chưa có chức năng bán hàng nên
hiện tại doanh thu chính của Xiaomi tại thị trường Việt Nam đến từ các sàn thương lOMoARcPSD| 37922327
mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki và một số website của các đại lý uỷ quyền như miviet.vn, mihanoi.vn,...
Xiaomi Việt Nam chính thức hợp tác cùng Công ty Cổ phần Thế Giới Số
(Digiworld), ủy quyền ra mắt gian hàng mở bán sản phẩm Xiaomi chính hãng trên nền
tảng Shopee và Lazada. Với tên gọi chính thức: Xiaomi Official Store, người tiêu dùng
có thể nhanh chóng tìm thấy gian hàng chính hãng Xiaomi được vận hành bởi
Digiworld trên Shopee khi gõ tìm kiếm với từ khóa “Xiaomi”. Bên cạnh đó, gian hàng
chính hãng Xiaomi trên nền tảng Lazada cũng dễ dàng được nhận ra với tên gọi:
Xiaomi và logo Xiaomi màu cam đặc trưng.
Toàn bộ các sản phẩm trên gian hàng đều được đảm bảo chính sách bảo hành như
mua tại cửa hàng: miễn phí bảo hành lên đến 18 tháng. Người tiêu dùng có thể mang
sản phẩm mua trên gian hàng Shopee, Lazada đến trung tâm bảo hành của Xiaomi để
hưởng chế độ bảo hành ngay khi có sự cố. Hơn thế nữa, tại gian hàng Xiaomi chính
hãng do Digiworld vận hành, người tiêu dùng còn có thể tìm thấy tất cả các sản phẩm trong hệ sinh thái Xiaomi.
Shopee và Lazada là hai sàn thương mại điện tử mà Xiaomi có hoạt động tích cực
và nổi bật hơn. Bên cạnh đó, Xiaomi cũng có gian hàng chính hãng trên Tiki tuy nhiên
có phần kém hiệu quả hơn.
Một vài dữ liệu cơ bản của cửa hàng chính hãng của Xiaomi trên các sàn thương mại điện tử: Sàn thương Shopee: Xiaomi Lazada: Xiaomi Tiki: Mimall mại điện tử Official Store Flagship Store Lượng người 187 k người 230 k người 15 k người theo dõi
Lượt đánh giá 4.9 sao (6.5k đánh giá) 96% đánh giá tích cực 4.7 sao
Sản phẩm bán Các dòng điện thoại di Các dòng điện thoại Tai nghe Mi chạy nhất
động với lượt bán từ 1- smartphone với lượt Basic Xiaomi 2k chiếc bán ra từ 1-2k cái với 1126 chiếc đã được bán
Về chính sách bảo hành sản phẩm được mua thông qua các sàn THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ của Xiaomi: lOMoARcPSD| 37922327 •
Đối với Điện thoại Mi bị lỗi trong điều kiện sử dụng bình thường, Trung
Tâm Bảo Hành được Xiaomi ủy quyền sẽ cung cấp dịch vụ kiểm tra và miễn phí dịch
vụ sửa chữa trong thời hạn mười tám (18) tháng kể từ ngày mua hàng của người mua
đầu tiên và vẫn còn thời hạn bảo hành trên Website của Nhà phân phối chính thức tại Việt Nam. •
Đối với các Phụ kiện điện thoại Mi bị khiếm khuyết trong điều kiện sử
dụng bình thường như pin, sạc, cáp USB, Trung Tâm Bảo Hành được Xiaomi ủy
quyền sẽ cung cấp dịch vụ kiểm tra và thay thế một phụ kiện mới có chức năng tương
đương với bản gốc trong thời gian bảo hành sáu (06) tháng kể từ ngày mua hàng của
người mua đầu tiên và vẫn còn thời hạn bảo hành trên Website của Nhà phân phối
chính thức tại Việt Nam. •
Sửa chữa / thay thế các sản phẩm hoặc các bộ phận sẽ được bảo hành
trong một khoảng thời gian bằng thời gian còn lại của thời hạn bảo hành gốc hoặc
trong ba mươi (30) ngày kể từ ngày sửa chữa/thay thế, tính theo thời gian nào lâu hơn. •
Việc bảo hành sẽ tiếp tục trong trường hợp sản phẩm được tìm thấy là
khiếm khuyết sau khi nâng cấp OTA phát hành chính thức bởi Xiaomi (không có lỗi phần cứng) •
Về chính sách đổi trả sản phẩm của Xiaomi sẽ được áp dụng theo chính
sách của các sàn THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ nên thông thường khi gặp vấn đề trục
trặc về sản phẩm sẽ mất từ 5-10 ngày, tuỳ vào từng loại thủ tục. Việc tốn nhiều thời
gian như thế sẽ khiến cho một bộ phận khách hàng có trải nghiệm không tốt trong
quá trình mua. Về lâu về dài sẽ khiến cho thiện cảm của người dùng với Xiaomi bị
giảm và Xiaomi sẽ mất một phần doanh thu.
6.2. Đề xuất giải pháp thương mại điện tử cho Xiaomi Việt Nam
6.2.1. Tối ưu hóa website thành trang thương mại điện tử
Xiaomi Việt Nam nên tối ưu website của mình thành một trang thương mại điện
tử giúp người dùng có thể mua sắm trực tiếp sản phẩm chính hãng trên ngay trên website
www.mi.com/vn. Từ đó rút ngắn quá trình mua hàng và góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Khi tối ưu hóa website thành trang thương mại điện tử, khách hàng của Xiaomi có
thể dễ dàng đưa ra các thắc mắc, yêu cầu, khiếu nại,... với chính Xiaomi mà không cần
phải thông qua bất cứ sàn thương mại điện tử nào như hiện nay. Điều này không chỉ
thuận tiện hơn cho khách hàng mà còn là một cơ hội cho chính Xiaomi khi hãng có thể lOMoARcPSD| 37922327
tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của mình để tiếp nhận ý kiến và xử lý các khiếu nại một cách hợp lý nhất.
Ngoài ra, việc biến website thành trang giao dịch thương mại điện tử được coi là
một trong những bước tiến đột phá và tạo nên sự khác biệt của Xiaomi tại Trung Quốc,
điều này giúp Xiaomi có thể tăng sức ảnh hưởng và năng lực cạnh tranh với các đối thủ
khác, đặc biệt ở một thị trường tiềm năng như Việt Nam.
6.2.2. Xây dựng hệ thống vận chuyển sản phẩm
Hiện nay, hầu hết sản phẩm của Xiaomi tại Việt Nam đều được bán thông qua các
sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... đồng nghĩa với việc vận chuyển sản phẩm
cần phụ thuộc vào hệ thống vận chuyển của các sàn này hoặc cần hợp tác với một đơn
vị vận chuyển khác thuộc bên thứ ba.
Tuy nhiên đối với các sản phẩm là các thiết bị điện tử có giá trị hoặc có kích thước
lớn, trọng lượng lớn sẽ làm cho doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí vận chuyển. Đôi khi
còn gặp phải một số rủi ro quá trình vận chuyển sản phẩm như: móp, méo, rạn vỡ, nứt,
hỏng hoặc mất linh kiện,...
Ngoài ra, vấn đề hoàn hàng và trả hàng của các sàn thương mại điện tử hiện nay
tại Việt Nam còn rất bất cập và mất nhiều thời gian, gây ra nhiều sự khó chịu, bất tiện cho người tiêu dùng.
Vì thế, Xiaomi Việt Nam có thể cân nhắc xây dựng cho mình một hệ thống vận
chuyển hoặc có thể kết hợp trực tiếp với một bên vận chuyển thứ ba kèm theo các điều
kiện ràng buộc chặt chẽ về đảm bảo độ an toàn của sản phẩm trong quá trình vận chuyển.
6.2.3. Nâng cấp hệ thống bảo vệ thông tin người dùng
Khách hàng trực tuyến ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của bảo mật
thông tin, vì vậy doanh nghiệp muốn thành công thì cần đảm bảo nhu cầu an toàn thông
tin của người dùng. Các thông tin cá nhân đặc biệt là thông tin về tài khoản ngân hàng
khi thanh toán cho doanh nghiệp luôn khiến khách hàng bất an và do dự khi mua sắm trực tuyến.
Quá trình mua hàng trên website đòi hỏi người dùng phải cung cấp các thông tin
cá nhân để hoàn tất quy trình thanh toán. Hệ thống thanh toán được tích hợp trên website
cần được bảo mật tối đa, khiến khách hàng tin tưởng và an tâm mua sắm. Xiaomi Việt
Nam có thể sử dụng các giao thức bảo mật và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán. lOMoARcPSD| 37922327
PHẦN 7. PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG VÀ HOẠT
ĐỘNG MARKETING TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆU
QUẢ VỚI DOANH NGHIỆP
7.1. Phân tích hành vi khách hàng 7.1.1. Dân số
7.1.1.1. Cơ cấu dân số
Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, dân số Việt Nam đang có độ tuổi
trung bình là 31 tuổi. Việt Nam là 1 thị trường đông dân, phần lớn dân cư ở độ tuổi trẻ,
nhu cầu sử dụng đồ điện tủ có nhiều tiện ích và các sản phẩm công nghệ rất cao. Chính
vì vậy, đây là điều kiện thuận lợi để Xiaomi mở rộng thị trường.
Việt Nam đang trong giai đoạn dấn ố vàng với người trong độ tuổi 16-64 chiếm
69,4% tổng dân số là khách hàng tiềm năng của Xiaomi. Giai đoạn tuổi này có nhu
caauf và sức mua nhiêu nhất dân số.
7.1.1.2. Trình độ dân trí
Việt Nam có hệ thống giáo dục khá hoàn chỉnh, thống nhất, phong phú và đầy đủ
các cấp học, các loại hình giáo dục và trình độ. Trình độ dân trí cao kéo theo nhu cầu
sử dụng các sản phẩm công nghệ, điện thoại thông minh là cơ sở và điều kiện để
Xiaomi mở rộng kinh doanh ở thị trường Việt Nam.
7.1.1.3. Thu nhập
Thu nhập trung bình của người lao động Việt Nam hiện đạt bình quan 6,5 triệu
đồng/tháng, đa số người lao động mặc dù còn nhiều khó khăn, song thu nhập cơ bản
vẫn đủ trang trải cho cuộc sống.
Thu nhập phản ánh mức sống của người dân, mức chi tiêu của người tiêu dùng.
Thu nhập càng tăng cao thì sức mua của người dân cũng tăng theo
Những sản phẩm của Xiaomi cung cấp ở mức giá rẻ, hiệu năng, cấu hình đều tốt
hơn những sản phẩm ở trong cùng tầm giá. Bởi Xiaomi nỗ lực tiết kiệm tối chi phí sản
xuất, chính sách marketing thương hiệu 0 đồng… để giảm giá thành ở mức tối thiểu
nhằm cung cấp sản phẩm đạt chất lượng cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, những sản
phẩm của Xiaomi rất phù hợp với thị hiếu, mức thu nhập của ngươi Việt Nam và lựa
chọn ưu tiên cho các sản phẩm điện tử với mức giá phải chăng.
7.1.1.4. Giới tính - Nam giới:
Với các sản phẩm điện tử thông minh nam giới thường có thái độ tích cực và ràng
buộc mạnh mẽ đối với các sản phẩm công nghệ cao như máy tính, smartphone,... Họ lOMoARcPSD| 37922327
ưu thích sự đơn giản, gọn nhẹ, tiện lợi thông minh như đồng hồ đeo tay, tai nghe… Và
họ thường chú ý đến chất lượng nhiều hơn so với giá cả, họ có xu hướng ưu tiên thông
tin khách quan (chất liệu, kiểu dáng, tốc độ, cấu hình…). Đồng thời nam giới có quyết
định mua hang nhanh chóng, ngay khi tìm thấy một sản phẩm ưng ý họ sẽ quyết định
mua ngay và khả năng gắn bó với thương hiệu cao hơn nữ giới - Nữ giới:
Phụ nữ chủ yếu là người mua sắm theo cảm xúc. Quyết định lâu hơn là nam giới.
Họ thường thích đi mua hàng hơn nam giới và coi đây như là một hoạt động ưa thích,
một hình thức tương tác xã hội. Phụ nữ hiện đại ra ngoài làm việc như đàn ông không
có thời gian cho gia đinh nên ưa thích các sản phẩm công nghệ như máy rửa bát, máy
hút bụi , robot dọn nhà. Những năm gần đây phái nữ đặc biệt là người trẻ từ 20-30 tuổi
ngày quan tâm đến thiết bị điện tử hỗ trợ chăm sóc sắc đẹp hơn như: tăm nước, bài
chải điện, máy rửa mặt,... Đối tượng khách hàng này quan tâm tới giá cả, sự tiện lời,
họ thường chưa mua ngay mà sẽ vẫn đi xem các sản phẩm khác.
Vì vậy, Xiaomi Việt Nam cung cấp những sản phẩm đáp ứng nhu cầu trên cho cả
2 giới với một mức, giá rẻ, chất lượng tốt và là lựa chọn của nhiều gia đình Việt hiện nay. 7.1.2. Độ tuổi
7.1.2.1. Trẻ nhỏ
Các bậc cha mẹ ngày càng quan tâm và cố gắng cho con cái họ được vui sống và
học hành thoải mái, chi tiêu cho trẻ em chiếm tỉ lệ lớn trong tổng chỉ tiêu gia đình. Một
em bé sinh ra đời có thể cần đến: máy lọc không khí,máy sưởi,... Đối với trẻ em đã đi
học cần thiết bị điện thoại máy tính để học. Đối tượng này cũng có tác động đến quyết
định của bố mẹ nhiều nhất. Tuy nhiên, các thiết bị cầm tay như điện thoại di động,
ipad được cho là đang làm gia tăng các thói quen xấu và tác động tiêu cực đối với với
trẻ nhỏ. Theo thống kê thì hiện nay trẻ em ở quê sử dụng smartphone tương đương với trẻ em thành thị.
7.1.2.2. Thiếu niên
Thế giới công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của thanh thiếu niên hiện
nay, sẽ là rất khó để cha mẹ có thể cấm con cái họ rời mắt hoàn toàn khỏi ĐTTM. Tuy
nhiên ở độ tuổi này ít gây ảnh hưởng đến quyết định mua của cha mẹ hơn là ở lứa tuổi trẻ nhỏ.
7.1.2.3. Thanh niên
Có mức thu nhập trung bình thấp , là nhóm người năng động, ưa thích sự mới lạ.
Sử dụng thiết bị công nghệ cao thành thạo. Có xu hướng mua các sản phẩm các nhân lOMoARcPSD| 37922327
như: điện thoại, tai nghe. Ưa thích các chương trình khuyến mại. Thích mua hàng
online. Các sản phẩm công nghệ của Xiaomi là các sản phẩm được lứa tuổi này yêu
thích vì giá rẻ nhiều mẫu mã đa dạng. Đây là tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
7.1.2.4. Trung niên
Nhóm tuổi này đã có vị thế nhất định trong xã hội, có tiềm lực kinh tế. Nhóm tuổi
này thường tiêu dùng các sản phẩm có phân khúc cao hơn, sang trọng hơn, nhằm thể
hiện địa vị của bản thân. Chú trọng và chất lượng sản phẩm. Thích mua trực tiếp hơn online.
7.1.2.5. Lứa tuổi 50 trở lên
Khách hàng ở độ tuổi này sức khỏe không tốt, mắt kém . Quan tâm đến những
sản phẩm hỗ trợ sức khỏe như máy lọc không khí,...Thường tham khảo ý kiến của
người thân. Thích các sản phẩm khuyến mại. Quyết định mua hàng phụ thuộc vào con
cháu. Ngược lại với giới trẻ, người già không thích các sản phẩm mới, chỉ ưa thích
những sản phẩm đã quen sử dụng rồi. 7.1.3. Kinh tế
Theo báo cáo, ước cả năng 2002 tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam vượt mục
tiêu đề ra (6-6,5%). Tăng trưởng kinh tế tác động tới nhu cầu của gia đình, Xiaomi vì
nó chi phối và làm thay đổi quyết địn tiêu dùng trong từng thời kì nhất định, nó tác
động đến các hoạt động quản trị. Tốc độ tăng trưởng kinh tế càng cao thì nhu cầu càng
lớn, và là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh, đặc biệt là ngành hàng điện tử.
Về tỉ lệ lạm phát, trong những năm gần đây, tỷ lệ lạm phát có xu hướng giảm rõ
rệt. Lạm phát ảnh hưởng đế tâm lí và chi phối hành vi tiêu dùng của người dân, thay
đổi cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng. Trong thời kì lạm phát yếu tố giá cần được
quan tâm, khi đó Xiaomi đưa ra thị trường các sản phẩm có chất lượng và mẫu mã …
ngang với các sản phẩm đang có trên thị trường với mức giá thấp. Chiến lược “bán sản
phẩm cao cấp với mức giá bình dân phù hợp đã giúp Xiaomi Việt Nam có được những
khách hàng trung thành của mình.
7.1.4. Môi trường công nghệ
Theo số liệu báo cáo về lượng người dùng Internet ở Việt Nam là 76,95 triệu,
tăng 13.05 triệu người và khoảng 27.5% so với thời điểm năm trước. Với con số này,
Việt Nam đứng thứ 6 trong khu vực châu Á về số lượng người dùng và đứng 17/20
quốc gia có lượng người dùng Internet nhiều nhất thế giới. lOMoARcPSD| 37922327
Việt Nam cũng là 1 trong những thị trường nghiên cứu, phát triển và ứng dụng
5G sớm so với nhiều quốc gia khác. Điều nay kích thích sự phát triển của thị trường
các sản phẩm công nghệ. Theo báo cáo của Bộ Công thương, có 53% dân số mua sắm
trực tuyến, thị trường thương mại điện tuet Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ
USD. Và dự kiến đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với
giá trị mua hàng hóa, dịch vụ trực tuyến đạt 600USD/người/năm.
Số lượng và xu hướng người sử dụng Internet ngày càng tăng tạo điều kiện thuận
lợi để nâng cao thị phần của Xiaomi tại Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử. 7.1.5. Văn hóa
Theo báo cáo của We Are Social, người dùng sử dụng sản phẩm điện tử thông
minh chiếm 30% dân số, trung bình người Việt Nam dàng 5 giờ 10 phút truy cập
internet thông qua cac thiết bị như máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại.
Cách mạng 4.0, cùng sự phát triển và lan rộng của công nghệ số hiện nay đã làm
thay đổi một số phương diện của cuộc sống, mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện
ích cho người Việt. Sở hữu Smartphone, máy tính bảng, robot lau nhà, đồng hồ thông
minh ... đã trở nên phổ biến với mỗi gia đình. Trẻ em cũng được tiếp cận với các thiết
bị này từ rất sớm và sử dụng một cách thường xuyên.
Với thói quen sử dụng và sự phổ biến của các sản phẩm công nghệ cao, của
người Việt Nam luôn không ngừng tăng. Đáp ứng nhu cầu đó, Xiaomi Việt Nam đã
đang và sẽ cải tiến công nghệ, mẫu mã đa dạng, nâng cao thời lượng pin sản phẩm, cấu
hình cao, chất lượng tốt… phù hơp với người sử dụng.
7.2. Hoạt động Marketing trong thương mại điện tử hiệu quả với Xiaomi Việt Nam
7.2.1. Chiến lược sản phẩm
Xiaomi đã thực hiện chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của mình thông qua việc
liên tục tạo ra các dòng sản phẩm mới và xây dựng chiến lược định vị sản phẩm là sản
phẩm chất lượng cao, giá rẻ bình dân. Hơn nữa, với từng độ tuổi Xiaomi cung cấp các
sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu của khách hàng:
- Người trẻ: sản phẩm giá rẻ, nhỏ gọn, tiện lợi (Ra mắt sản phẩm màu pastel- giới
trẻ ngày càng ưa thích sự tối giản)
- Người trung niên, các hộ gia đình: thích sản phẩm thông minh, sang trọng
- Người già: sản phẩm màn hình lớn, loa to, có chức năng nhắc nhở sức khỏe Đối
tượng hướng đến trong tương lai của Xiaomi là người dùng phổ thông, nhắm
tới các smartphone tầm trung và giá rẻ. lOMoARcPSD| 37922327
7.2.2. Chiến lược giá
Giá cả liên quan trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của Xiaomi Việt Nam và là
động lức tác động mạnh mẽ vào quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Do đó,
chiến lược giá quyết định sự thành bại của sản phẩm, mức tiêu thụ sản phẩm. Thực
hiện chiến lược giá bình dân, Xiaomi vẫn đang trong giai đoạn củng cố vị thế ở thị
trường Việt Nam. Xiaomi định giá sản phẩm của mình ở mức giá thấp hơn so với đối
thủ nhưng chất lượng sản phẩm tương đương hoặc cao hơn, chính sách bảo hành khi
mua trên sàn thương mại điện tử vẫn giống như mua tại chuỗi bán lẻ. Đồng thời, khi
mua trên sàn thương mại điện tử người tiêu dùng được hưởng nhiều chương trình
khuyến mãi (voucher giảm giá, các chương trình bán hàng chớp nhoáng). Chính sách
này đã, sẽ thôi thúc khách hàng phải mua vì sự giới hạn thời gian trên tất cả các nền
tảng, web, sàn thương mại điện tử.
Chiến lược giá phù hợp với sản phẩm chủ lực ở mức giá tầm trung nhưng sở hữu
tính tăng mạnh mẽ giúp Xiaomi Việt Nam cạnh tranh trực tiếp với những thiết bị phân
khúc cao cấp của ông lớn trong ngành điện tử.
7.2.3. Chiến lược phân phối
Xiaomi có doanh thu chủ yếu từ kênh trực tuyến hơn là tại các cửa hàng vật lý.
Nhờ vậy, cả nhà sản xuất và người tiêu dùng đều được hưởng lợi từ giá cả. Khách
hàng có thể truy cập, tìm hiểu thông tin sản phẩm mà không phải trả tiền cho nhà phân
phối, bán buôn, bán lẻ giúp công ty tiết kiệm rất nhiều tiền cho việc xây dựng và quản
lý cừa hàng. Vì vậy, Xiaomi có thể giảm các chi phí và giảm giá thành sản phẩm.
7.2.4. Chiếc lược xúc tiến hỗn hợp
Xiaomi đã thực hiện rất hiệu quả việc quảng cáo sản phẩm của mình bằng cách
bán các thiết bị thông số kỹ thuật cao với giá thấp hơn để các cá nhân am hiểu công
nghệ không thể mua sản phẩm cao cấp từ đối thủ cạnh tranh khác.
Một chiến lược xúc tiến thành công tạo nên tên tuổi của Xiaomi chính là khả
năng thu hút sự tò mò của tất cả mọi người mà hãng đã thực hiện thành công chiến
lược với chi phí 0 đồng. Khi tung sản phẩm, họ thực hiện các chiến dịch “bán hàng
chớp nhoáng”, bán một só lượng hạn chết trong thời gian nhất định tạo sự khan hiếm
của thị trường. Phương pháp này đã tạp ra những cuộc thảo luận giúp mở rộng tên tuổi
Xiaomi trong ngành điện tử.
Nếu trong chiến lược marketing Samsung “mạnh tay” về ngân sách, thì chiến
lược marketing của Xiaomi chọn cách chi tiêu khác. Không chiến dịch quảng cáo,
không cần người nổi tiếng, hãng chỉ dựa vào sức mạnh của Internet, của mạng xã hội, lOMoARcPSD| 37922327
của các diễn đàn, hội nhóm để từ đó chuyển đi thông điệp. Điều này giúp tiết kiệm rất
nhiều chi phí, từ đó cho phép hãng giảm giá bán sản phẩm. Xiaomi cũng là một số ít
những tập đoàn công nghệ tập trung phân phối sản phẩm hoàn toàn trên kênh thương
mại điện tử. Trong khi các hãng như Apple hay Samsung đều có chuỗi cửa hàng bán lẻ
có quy mô lớn và trải dài trên khắp toàn thế giới, thì đối với Xiaomi, hãng này dựa trên
sức mạnh của Internet để làm tất cả những điều trên.
Ngoài ra, Xiaomi luôn chủ động và xây dựng thành công số lượng người hâm mộ
khổng lồ trên mạng xã hội. Họ tích cực tham gia tương tác với khác hàng. Các kỹ sư
luôn dành thời gian để trao đổi, giải thích các tính năng kỹ thuật hay các ứng dụng.
Các diễn đàn mà Xiaomi lập ra trở thành nơi cho người dùng trao đổi, cập nhật hay tải
các ứng dụng mới. Lực lượng người hâm mộ của Xiaomi – MiFans trở thành các tín
đồ truyền bá ứng dụng của họ.