


















Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN  Khoa Kinh Tế - Quản Trị        BÁO CÁO CUỐI KỲ 
HỌC PHẦN: TINH THẦN KHỞI NGHIỆP     
TÊN ĐỀ TÀI: Ý TƯỞNG CHO MỘT DỰ ÁN KHỞI  NGHIỆP     
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH     
Giảng viên hướng dẫn : HUỲNH THỊ NGỌC QUÝ  Lớp học phần  : 221BUS10105 - CCN  Nhóm  : 8 - BLACK CAT             
TP. Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 12 năm 2022     
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN  Khoa Kinh Tế - Quản Trị            BÁO CÁO CUỐI KỲ 
HỌC PHẦN: TINH THẦN KHỞI NGHIỆP       
Ý TƯỞNG CHO MỘT DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP        Ngành: 
QUẢN TRỊ KINH DOANH       
Giảng viên hướng dẫn : HUỲNH THỊ NGỌC QUÝ  Lớp học phần  : 221BUS10105 - CCN  Nhóm  : 8 - BLACK CAT       
TP. Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 12 năm 2022     
ĐÁNH GIÁ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN    NHÓM : 8-BLACK CAT          % THỰC  STT  MSSV  HỌ &TÊN  HIỆN CÔNG  CHỮ KÝ  VIỆC    1 
221A031085 Nguyễn Thị Kim Chi  100%    2  221A031137  Trần Minh Đại  100%    3  221A031034  Nguyễn Việt Đức  100%    4  221A031093  Lê Thanh Hằng  100%  5 
221A031102 Nguyễn Thị Ánh Hoa  100%    6 
221A031037 Nguyễn Thị Yến Nhi  100%    7  221A031040  Thái Bảo Ngọc  100%    8  221A031059  Phạm Huỳnh Thái  100%    9  221A031206  Trần Thị Kiều Vy  100%       
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN    Nhóm: 
8-BLACK CAT ....................................................................................  Lớp: 
221BUS10105 - CCN..................................................................      Nhận xét chung:     
......................................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................................... 
.........................................................................................................................................................     
Tp.HCM, ngày ....... tháng ........ năm 2022 
Giảng viên hướng dẫn      1      LỜI CẢM ƠN   
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Văn Hiến đã đưa bộ 
môn Tinh thần khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết 
ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – cô Huỳnh Thị Ngọc Quý. Chính cô là người đã tận 
tình dạy dỗ và truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt học kỳ vừa qua. 
Trong thời gian tham dự lớp học của cô, em đã được tiếp cận với nhiều kiến thức bổ ích 
và cần thiết để hôm nay em có đủ hành trang để viết cuốn tiểu luận này. Qua đây em cũng 
xin gửi lời cảm ơn đến gia đình vì đã tạo điều kiện cho em được học đến ngày hôm nay. 
Cũng cảm ơn toàn thể các bạn trong lớp học phần BUS10105 và nhóm 8 đã giúp đỡ em 
tìm tài liệu cũng như giải những bài tập cô giao. 
Mặc dù đã có nhiều nổ lực nhưng do kiến thức và thời gian nghiên cứu có hạn nên bài 
tiểu luận của em không tránh khỏi những thiếu sót. Do đó, một lần nữa em rất mong nhận 
được sự góp ý từ cô để em hoàn thiện hơn kiến thức của mình.   
Em xin chân thành cảm ơn!                            1      2    Mục lục 
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................... 1 
Mục lục ................................................................................................................................ 2 
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 3 
PHẦN I: THÔNG TIN NHÓM ......................................................................................... 4 
PHẦN II: XÁC ĐỊNH Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP ........................................................ 4 
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ....................................................................................... 4 
1. Lý do chọn sản phẩm “Hộp Bã Mía” để kinh doanh .................................................... 4 
2. Loại hình doanh nghiệp ................................................................................................. 7 
3. Tầm nhìn cho start up .................................................................................................... 8 
4. Sứ mệnh ........................................................................................................................ 8 
II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH .............................................................................. 8 
1. Sản phẩm kinh doanh .................................................................................................... 8 
2. Thị trường tiêu thụ ...................................................................................................... 13 
3. Đối tượng khách hàng ................................................................................................... 9 
4. Mô hình kinh doanh ..................................................................................................... 10 
5. Cách thức marketing ................................................................................................... 140 
III: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH ............................................................................... 11 
1. Nguồn vốn đầu tư ban đầu .......................................................................................... 15  2. 
Doanh thu năm 1 ........................................................................................................ 15 
3. Chi phí năm 1 .............................................................................................................. 11 
4. Lợi nhuận .................................................................................................................... 12 
IV:ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI VÀ BÀI HỌC RÚT RA ........................................... 12 
V: BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP CỦA 
NHÓM ............................................................................................................................... 15 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 15              2      3    LỜI MỞ ĐẦU   
Tiểu luận chắc hẳn không quá xa lạ đối với sinh viên đại học,đó là một bài viết dưới 
dạng văn bản để nêu lên về một nghiên cứu, một quan điểm hoặc một phát hiện nào đó về 
một chủ đề mà tác giả đang muốn trình bày. Vậy lí do viết tiểu luận này là gì ? Bằng cách 
hiểu đơn giản thì lí do để viết tiểu luận này là do em học môn Tinh thần khởi nghiệp , làm 
tiểu luận để trình bày về ý tưởng khởi nghiệp. Nói cách khác thì tiểu luận là nhiệm vụ của 
môn vì thế em phải hoàn thành. 
Bài tiểu luận gồm có những nội dung sau đây :  - Phần I : Thông tin nhóm 
- Phần II: Xác định ý tưởng khởi nghiệp 
+ I : Tổng quan về công ty 
+ II : Lập kế hoạch kinh doanh 
+ III: Lập kế hoạch tài chính  + IV: Đánh giá khả thi 
+ V: Bài học kinh nghiệm rút ra từ dự án khởi nghiệp của nhóm 
Trong thời đại công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, nhu cầu đáp ứng và sử dụng 
của con người ngày càng một tăng cao. Đặc biệt, trong xã hội hiện nay , nhiều người đã 
chọn ăn ở nhà hàng hoặc mua đồ ăn sẵn mang về, hộp xốp túi nilon lại càng được sử dụng 
nhiều. Tuy nhiên chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm đã khuyến cáo không nên sử dụng túi 
nilon hoặc hộp xốp để đựng đồ ăn thức uống nóng cũng như những thực phẩm chiên xào 
nhiều dầu mỡ vì hàm lượng axit cộng hưởng với nhiệt độ cao sẽ dẫn đến khả năng gây 
ung thư và nhiễm độc gan. Một số chất trong hộp còn có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh 
hưởng tới hệ sinh thái.Vì vậy nhóm chúng em đã lập ra ý tưởng thành lập công ty sản xuất 
hộp đựng từ bã mía, vừa không ảnh hưởng tới sức khỏe mà lại thân thiện với thiên nhiên. 
Qua đó cũng thể hiện những công việc cần phải làm khi bắt tay vào khởi nghiệp, đồng 
thời cũng sử dụng tối ưu hóa công dụng của bã mía.  3      4 
PHẦN I: THÔNG TIN NHÓM  TÊN NHÓM: BLACK CAT 
Ý NGHĨA: Back cat có nghĩa là mèo đen.Thường thì nhắc tới mèo đen người ta sẽ nghĩ 
tới những điềm xấu.Tuy nhiên trên thực tế đó chỉ là quan niệm của mỗi người.Vì đối với 
một số quốc gia Mèo đen còn đem lại tình yêu và sự may mắn. Ở Anh Quốc mèo đen là 
vật chúc phúc hôn nhân. Quan trọng hết mèo đen là một loại nhanh nhẹn nhất có khả năng 
quan sát nhạy bén để bắt mồi. Vì thế nó mang tính biểu tượng liên kết mạnh mẽ về tài 
năng tiềm ẩn và sự thu hút bởi vẻ ngoài bí ẩn.   
CÁC LĨNH VỰC YÊU THÍCH CỦA NHÓM: Nhóm chúng em tất cả đều đam mê với  lĩnh vực kinh doanh.   
SOGAN CỦA NHÓM: Alone we can do so little, together we can do so much (Nếu 
một mình chúng ta chỉ có thể làm được những điều nhỏ bé, nhưng cùng nhau thì chúng ta 
sẽ đạt được điều to lớn).   
PHẦN II: XÁC ĐỊNH Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP   
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY   
1. Lý do chọn sản phẩm “Hộp Bã Mía” để kinh doanh:                    5 
 Nguyên liệu đến từ thiên nhiên 100%: xuất phát từ những tác hại mà các sản phẩm 
đựng thực phẩm hiện nay mang lại thì những nguyên liệu hữu cơ đến từ thiên 
nhiên như sợi mía sẽ rất được tin dùng vì thế đây là một sản phẩm xanh rất tốt cho 
môi trường của chúng ta.
 Thân thiện môi trường, giảm thiểu lượng rác thải nhựa có ngoài môi trường
 Không sản sinh ra các chất động hại khi gặp nhiệt độ cao như các loại hộp đựng 
tổng hợp khác, do đó đem đến sự an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Chúng 
có thể được sử dụng trong lò vi sóng, khả năng chịu nhiệt lên đến hơn 250*C. Và 
không sản sinh ra các chất gây ung thư. Bên cạnh đó, hộp còn khá bền và có khả  năng kháng dầu mỡ
 Thời gian phân hủy nhanh và có khả năng tự phân hủy sinh học. Hộp bã mía có 
khả năng tự phân hủy trong vòng 6 tuần (khoảng 45 ngày) trong điều kiện môi 
trường bình thường (nhiệt độ, độ ẩm và vi sinh vật). Nhờ đặc điểm này của hộp 
đựng thức ăn làm từ bã mía không làm ngăn chặn sự phát triển của các loài động 
thực vật nếu như lỡ có bị vứt lung tung ngoài môi trường.
 Tiện lợi. Hiện nay, ngoài thị trường hộp đựng thức ăn làm từ bã mía đã có những 
mẫu mã đa dạng, phù hợp hơn với nhiều nhu cầu mang, đựng dành cho nhiều loại 
thức ăn đa dạng khác nhau của người tiêu dùng.
 Giá thành phải chăng. Nhờ việc tận dụng các nguồn nguyên liệu tái chế từ bã mía 
nên giá thành sản phẩm cũng không quá cao.
 Là sản phẩm lý tưởng cho các buổi hội họp ngoài trời, trường học, bệnh viện, các  sự kiện thể thao.
 Vững chắc và cứng: Vì sản phẩm được làm từ nguyên liệu 100% bã mía ướt, các 
sợi bám chặt vào nhau nên sản phẩm vô cùng chắc chắn, có thể dùng để đồ ăn  nặng.
 Tiêu thụ ít điện năng, nước và năng lượng: sản phẩm phẩm bã mía sử dụng hoàn 
toàn tự nhiên từ cây mía đường.              
Về nguyên tắc thì những sản phẩm hộp nhựa xốp đều chỉ được sử dụng để đựng các loại 
thức ăn lạnh. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì ngoài cơm, xôi… Nó còn được sử dụng để đựng 
cả những loại thực phẩm có nhiệt độ cao như phở, hủ tíu… 
Đó là chưa kể để cắt giảm chi phí, nhiều nhà sản xuất đã xen lẫn thêm một vài khoáng 
chất tồn tại một số những kim loại nặng gây ra khá nhiều những tác động tiêu cực đến sức  khỏe người sử dụng. 
Dưới đây là một số những lời cảnh báo đến từ các chuyên gia: 
“Khi đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong loại nhựa này giải 
phóng ra càng nhiều sẽ gây tổn hại đến gan, cũng như nhiều bệnh khác. Không chỉ nhiệt 
độ cao, loại nhựa này khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axít… sẽ gây độc tố hại cho con 
người” – Theo kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compozit, Viện Khoa học 
Vật liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam 
“Khi cho đồ ăn nóng, dầu mỡ hoặc thức ăn có tính chua vào hộp xốp, chất styrene và 
ethylbenzene có trong hộp sẽ thoát ra, bám vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe người dùng. 
Styrene là chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập 
trung, giảm thính giác, thị giác” – Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ 
sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội)               
Bên cạnh các ưu điểm nổi bật trên, mẫu hộp đựng thức ăn bằng bã mía cũng tồn tại một  số nhược điểm sau: 
 Bảo quản khó khăn: Chất liệu làm nên hộp đựng bã mía chính là Xenlulozơ, có 
hàm đường sót lại khá nhiều. Vì thế, sản phẩm khó bảo quản và lưu trữ lâu dài.
 Giá thành sản phẩm cao: Giá thành của hộp đựng thực phẩm bằng bã mía luôn cao 
hơn so với hộp nhựa/hộp xốp.  
2. Loại hình doanh nghiệp:   
Công ty: SUGARCANE INTERNATIONAL 
Slogan: “ LET S.I REINVENT YOUR LIFE -Hãy để Mía tái tạo lại cuộc sống cho  bạn”    LOGO        7      8   
3. Tầm nhìn cho start up:   
Công ty SUGARCANE INTERNATIONAL sẽ không ngừng phát triển và trở thành một 
thương hiệu có tiếng trong việc sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường ko 
những về hộp nhựa mà còn về các sản phẩm dịch vụ mà cụ thể là cả bọc và ly đựng làm 
từ bã mía .Đảm bảo nguồn cung cho thị trường cả trong và ngoài nước. Duy trì vị thế dẫn 
dắt số 1 Việt Nam về thị trường kinh doanh sản xuất và được vươn tầm ra quốc tế.    4. Sứ mệnh:   
 Sản xuất và cung cấp các sản phẩm thay thế các đồ dùng nhựa cho người tiêu dùng 
Việt Nam và thế giới.
 Bảo vệ môi trường mang lại lợi ích sức khỏe cho cộng đồng.
 Phục vụ khách hàng bằng uy tín, chất lượng của một nhà sản xuất có tâm.
 Cùng chung tay xây dựng Việt Nam và góp phần cho thế giới xanh - sạch - đẹp  hơn.  
II. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH   
1. Sản phẩm kinh doanh:   
-Sản phẩm: Hộp Bã Mía 
- Hộp bã mía là loại hộp được sản xuất 100% xenlulo, bã cây mía. Sau khi ép mía lấy 
nước, phần xơ còn lại được chúng tôi lấy về và tận dụng nó sản xuất ra bao bì từ bã mía 
như là hộp đựng thực phẩm. 
- Trọng lượng: 33gram 
- Đóng gói: 50 cái/1 gói        8      9   
- Công dụng: Để dược lò vi sóng, đựng được thức ăn nóng/lạnh, dầu mỡ; nên sử dụng để 
dựng các thức ăn khô (cơm, bún, các món chiên, xào, nướng,…). Ngoài ra cũng có thể 
dùng cho các món nước trong thời gian ngắn. 
- Hộp bã mía có sự khác biệt như: 
+ Có thể sử dụng trực tiếp trong lò vi sóng mà không gây ung thư 
+ Chống nước và chống dầu không bị rò rỉ với nhiệt độ nước 100°C và dầu 120°C 
+ Có khả năng phân hủy nhanh từ 40-60 ngày 
- Giá thành: 1.900 - 3.900(đ/cái) 
-Sản lượng tiêu thụ: 1 ngày bán được 100 gói. 
- Ngoài ra công ty chúng tôi còn có khuyễn mãi giảm 5% cho khách hàng vào ngày ra  mắt sản phẩm.   
2. Thị trường tiêu thụ:    -TP. Hồ Chí Minh  - Hà Nội  - Bình Dương  - Long An,… 
- Vì ở các tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội có số lượng người sinh sống 
đông, có nhiều quán ăn và nhà hàng lớn, ở Bình Dương; Long An là nơi có nhiều 
các khu công nghiệp với nguồn công nhân lớn, điều này đồng nghĩa rằng nơi đây 
có một lượng khách hàng rất lớn để chúng tôi có thể quảng bá sản phẩm, khẳng 
định chất lượng, sự an toàn của sản phẩm dành cho khách hàng để có thể nâng cao 
gia trị sản phẩm của công ty. Khi đã có được sự tin tưởng của rất đông khách hàng 
thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi nhuận và tiếng tâm cho công ty thì khi đó sẽ 
được nhiều khách hàng nơi khác biết đến về sản phẩm của công ty.   
3. Đối tượng khách hàng:   
-Các cơ sở bán thức ăn nhanh 
-Các cửa hàng bán cơm, bún... 
Vì đây là những sản phẩm cần được đựng trong hộp để mang đi. Các cửa hàng có xu 
hướng xử dụng hộp xốp là đa số vì nó có giá thành rẻ. Thế nhưng trong thực tế hộp xốp 
đựng thức ăn rất có hại cho sức khỏe của con người. Có thể gây ung thư và các bệnh về 
thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm thính giác, thị giác. Bên cạnh ảnh hưởng 
đến sức khỏe con người, hộp xốp khi thải ra môi trường phải mất đến 500-1000 năm. Vì 
vậy các chuỗi cửa hàng thực phẩm, thức ăn nhanh nên chuyển sang sử dụng bả mía để 
bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như thân thiện với môi trường.    9      10   
4. Mô hình kinh doanh   
-Bán qua trung gian siêu thị: 
Siêu thị luôn là nơi cung cấp hàng hóa uy tín và sở hữu một lượng khách hàng cực kì lớn. 
Khi đưa sản phẩm vào siêu thị doanh nghiệp sẽ tăng được độ nhận diện sản phẩm cũng 
như chứng minh đây là một sản phẩm an toàn, chất lượng và đảm bảo được sức khỏe của  khách hàng.  -Bán online: 
Khi đưa sản phẩm lên website hay các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ tiếp xúc 
được một lượng lớn khách hàng vì khách hàng đang dần chuyển từ mua sắm trực tiếp ở 
cửa hàng sang mua sắm online 
-Mở cửa hàng bán trực tiếp: 
Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một thị trường hết sức tiềm năng. Việc mở một cửa hàng 
ở trung tâm thành phố sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thuận lợi 
cho việc giao dịch hàng hóa với khách hàng. Việc bán hàng trực tiếp còn xây dựng lòng 
tin và mối quan hệ bền vững với khách hàng, gia tăng việc tái sử dụng dịch vụ, mua sản  phẩm của doanh nghiệp   
5. Cách thức marketing   
-In banner quảng cáo ngoài trời: 
Việc in banner treo trên các tuyến đường đông người qua lại sẽ giúp khách hàng biết đến 
sản phẩm của công ty ngay khi đi ngoài đường. Hình thức quảng cáo này tiếp cận được 
một lượng khách hàng ở diện rộng, đem lại hiệu quả cao lại còn tiết kiệm được chi phí 
-Quảng cáo trên mạng xã hội:  10      11 
Có thể nói mạng xã hội đang ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của mỗi cá nhân. Vì thế 
việc quảng bá trên mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin nhanh chóng, 
tăng mạnh sự nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp. Đây là một hình thức marketing 
hiệu quả nhưng lại tiết kiệm được chi phí đầu tư.   
III. LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH   
1. Nguồn vốn đầu tư ban đầu:   
1 tỷ ( 100 triệu dự phòng) => vốn tự có  2. Doanh thu năm 1: 
 Sản lượng bán: 3000 gói/tháng (30 ngày)
 Giá bán ( chưa thuế) : + Sỉ: 1.900đ/ 1 cái  +Lẻ: 2.300đ/ 1 cái    3. Chi phí năm 1:   
 Chi phí nhân viên: 70triệu/ tháng => 840triệu/ năm
 Chi phí nguyên vật liệu:
+ 1 ngày bán được 100 gói ( 1 gói 50 cái ) 
 1 ngày bán được 5000 cái ( 1 cái 33g) 
 5000 cái x 33g = 165.000g =165 kg 
Mà 1 tấn bã mía = 3.450.000 
 1 năm = 165 kg x 30 ngày x 12 tháng  =59.400 kg  = 59,4 tấn bã mía 
 59,4 tấn x 3.450.000 = 204.930.000đ 
 Chi phí máy : 700triệu ( sử dụng trong 5 năm )  140triệu/ 1 năm 
 Chi phí thuê mặt bằng: 40triệu/ 1 tháng 480triệu/ 1 năm 
 Chi phí khác : ( điện, nước , internet, bảo trì sữa chữa) : 20tr/ 1 tháng         11      12    4. Lợi nhuận:   
Lợi nhuận = doanh thu – chi phí 
= 3 tỷ 420triệu – 1 tỷ 904triệu 930  = 1.515.070.000₫   
IV. ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI   
-Phân tích định vị giá trị sản phẩm: Hộp bã mía sản xuất 100% xenlulo, không gây ung 
thư, giải quyết được vấn đề đựng thức ăn sử dụng một lần, là giải pháp tối ưu để bảo vệ 
môi trường và phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. 
-Phân tích năng lực của nhóm: Người đứng đầu có kỹ năng lãnh đạo, dám nghĩ dám làm, 
giỏi ra quyết định và lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi người; các thành viên nhanh 
nhẹn, siêng năng, sáng tạo, ứng biến tốt, có hiểu biết về kiến thức kinh tế cơ bản, giỏi 
quản lý tài chính, biết tìm nguồn cung- cầu và tràn đầy nhiệt huyết với dự án. 
- Phân tích nghiên cứu thị trường: Ở Việt Nam mỗi năm ước tính thải 3,1 triệu tấn rác thải 
nhựa (2022) và tỉ lệ mắc bệnh ung thư là 73,5%(2022). Đây là những con số báo động và 
đáng lo ngại cho người dân. Chính vì lý do này mà theo một nghiên cứu của Nielsen Việt 
Nam, đối với người tiêu dùng hiện đại thì chất lượng sản phẩm không chỉ là độ bền mà 
sản phẩm phải vừa tốt cho sức khỏe người sử dụng và vừa bảo vệ môi trường. Thống kê 
cho thấy, khoảng 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản 
phẩm đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh” và “sạch”. Vì thế để bắt 
kịp với xu thế hiện nay và nhu cầu mong muốn khách hàng nên nhóm quyết định ý tưởng 
kinh doanh này. Đây là một ý tưởng còn khá mới mẻ và nhóm tin chắc rằng sản phẩm sẽ 
bán chạy trên thị trường nếu nhóm kiên trì và theo đuổi tới cùng. 
-Phân tích đối thủ cạnh tranh: Sau khi khảo sát trên thị trường, chúng em đã tìm hiểu được  một số thông tin:    12      13 
BẢNG TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH          Công ty TNHH Queen Pack 
Địa chỉ: 24 Nguyễn Văn Hưởng, phường Giang Biên, Long  Biên, Hà Nộ  Website: www.queenback.vn.  SĐT: 0853886672 
Người đứng đầu: Nguyễn Phương Tú 
Chuyên thiết kế và cung cấp các sản phẩm bao bì thực phẩm  cho ngành thức ăn nhanh 
Sản phẩm: Hộp giấy, hộp nhôm, hộp bã mía,... 
Gia cả: 1 hộp bã mía ngăn 600ml/ 2100 đồng 
Đánh giá khách hàng: 5 sao 
.Thị trường: Hơn 300 mã sản phẩm cho 10000 khách hàng ở  khắp cả nước 
* Link truy cập: https://queenpack.com.vn/      Công ty TNHH MTV Joy Food 
Địa chỉ: 3A Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP  HCM 
Website: https://joyfood.com.vn  SĐT: 0909438000 
Người đứng đầu: Hồ Minh Sang 
Chuyên lĩnh vực thương mại Nhập khẩu và Phân phối các 
Bao bì tự hủy thân thiện với môi trường từ bã mía thương hiệu  Gracz 
Sàn phẩm: Hộp bã mía, đĩa bã mía , ly bã mía,...  Giá cả: rẻ và hợp lý 
Đánh giá khách hàng: 5 sao 
Thị trường: Cung ứng trong hệ thống resort, chuỗi nhà hàng, 
food-court, đói tác hệ thống giao hàng thực phẩm và hệ thống 
siêu thị trên toàn quốc. 
*Link truy cập: https://joyfood.com.vn/    13      14      Công ty TNHH Eco Pro 
Địa chỉ: 59, đường số 5, phường 11, Quận 6, TP HCM  Website: www.ecoeshop.vn  SĐT: 02822454477 
Chuyên cung cấp các sản phẩm bao bì dùng một lần từ giấy, 
bã mía, nhôm với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng 
Sản phẩm: Hộp giấy, hộp bã mía, ly giấy,...   
Gía cả: 1 hộp bã mía ngăn 600ml/ 3000 đồng 
Đánh giá khách hàng: 4 sao 
Thị trường: Là đơn vị cung cấp uy tín cho các chuỗi siêu thị 
lớn như: Coopmart, Aeon Citimart, Big C,... trên toàn quốc 
*Link truy cập: https://www.eco-pro.vn/       
Bên cạnh đó còn có nhiều đối thủ cạnh tranh khác như Kokusai, ImPaper, Tavina,... và 
các doanh nghiệp nhỏ lẻ. Như vậy đã có nhiều đối thủ có kinh nghiệm trên thị trường nên 
chúng tôi cần phải nỗ lực, sáng tạo và không ngừng đổi mới để có thể bắt kịp xu hướng  thị trường. 
- Phân tích tài chính: chi phí nguyên vật liệu, máy móc thiết bị và sản xuất tương đối thấp 
phù hợp với nguồn vốn. Nếu phát sinh thêm chi phí rủi ro thì vẫn có khả năng xoay sở. 
- Phân tích tính bền vững: Với sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ đồ ăn nhanh, take away, 
giao hàng tận nơi thì nhu cầu sử dụng hộp đựng ngày càng tăng. Thêm vào dó khách hàng 
mong muốn sản phẩm an toàn cho sức khỏe và thân thiện môi trường thì ý tưởng kinh 
doanh này có thể lâu dài. 
- Phân tích khả năng mở rộng và lợi nhuận: Hiện tại ý tưởng này sẽ triển khai trước mắt ở 
quy mô nhỏ nếu thu được nhiều lợi nhuận sẽ mở rộng thêm nhiều chi nhánh và không 
ngừng quảng bá và nâng cấp chất lượng sản phẩm. Hơn nữa sản phẩm này tốn ít chi phí 
đầu tư và sẽ thu được lợi nhuận cao nên việc mở rộng hoàn toàn có thể.        14      15 
- Phân tích mô hình kinh doanh:Với hình thức bán qua trung gian siêu thị, bán online và 
mở cửa hàng trực tiếp đều là những nơi nhanh chóng tiếp cận với khách hàng và nếu kiên 
trì và sáng tạo sẽ dễ dàng đạt doanh thu cao. 
Như vậy sau khi phân tích những yếu tố trên thì khả năng thực hiện dự án hộp bã mía này  hết sức khả thi. 
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP CỦA NHÓM 
=> Thuận lợi: Hiện nay khoa học công nghệ phát triển nên chúng tôi có thể dễ dàng bắt 
kịp xu hướng thị trường và nắm bắt khách hàng, có thể tìm hiểu mọi kiến thức, dễ dàng 
marketing sản phẩm và tạo kênh bán hàng online. Lãnh đạo chỉ đạo tốt và có khả năng 
tìm nguồn cung ứng sản phẩm. Các nhân viên có sự hòa hợp và cố gắng hết mình. Về 
nguồn vốn thì chúng tôi có khả năng xoay sớ. Và chúng tôi có mối quan hệ ngoại giao 
rộng nên sẽ dễ dàng lưu thông mặt hàng và tăng khách. Và đặc biệt chúng tôi sẽ tự chủ  được thởi gian. 
=>Khó khăn: Trên thị trường nhiều người dùng vẫn ưa chuộng hộp xốp vì giá rẻ còn giá 
hộp bã mía của chúng tôi hơi cao. Bên cạnh đó một số đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đã 
có kinh nghiệm lâu năm. Hiện tại chúng tôi đang khởi nghiệp với quy mô nhỏ nên sẽ khó 
khăn trong việc kêu gọi đầu tư. Và hơn hết đây là lần đầu tiên chúng tôi khởi nghiệp và 
còn trẻ tuổi nên chưa có kinh nghiệm và trong quá trỉnh thực hiện sẽ có rủi ro và thất bại. 
Tuy vậy chúng tôi sẽ cố gắng đứng dậy và theo đuổi ước mơ này đến cùng vì nó là hy 
vọng thắp sáng trái tim chúng tôi. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO: 
1. Lý do chọn sản phẩm bã mía để kinh doanh: 
Link truy cập: https://nguoitieudung.org.vn 
2. Bảng tìm hiểu một số đối thủ cạnh tranh: 
Link truy cập: https://queenpack.com.vn 
Link truy cập: https://joyfood.com.vn 
Link truy cập: https://www.eco-pro.vn    15    
