Báo cáo cuối kỳ "Ý tưởng cho một dự án khởi nghiệp"

Báo cáo cuối kỳ "Ý tưởng cho một dự án khởi nghiệp"

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
Khoa Kinh Tế - Quản Tr
BÁO CÁO CUỐI KỲ
HỌC PHẦN: TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI: Ý TƯỞNG CHO MỘT DỰ ÁN KHỞI
NGHIỆP
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Giảng viên hướng dẫn
: HUỲNH THỊ NGỌC QUÝ
Lớp học phần : 221BUS10105 - CCN
Nhóm : 8 - BLACK CAT
TP. Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 12 năm 2022
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIN
Khoa Kinh Tế - Quản Tr
BÁO CÁO CUỐI KỲ
HỌC PHẦN: TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
Ý ỞNG CHO MỘT DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Giảng viên hướng dẫn
: HUỲNH THỊ NGỌC QUÝ
Lớp học phần : 221BUS10105 - CCN
Nhóm : 8 - BLACK CAT
TP. Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 12 năm 2022
ĐÁNH GIÁ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VN
NHÓM : 8-BLACK CAT
STT
MSSV
HỌ &N
% THỰC
HIỆN CÔNG
VIỆC
CHỮ
1
221A031085
Nguyễn Thị Kim Chi
100%
2
221A031137
Trần Minh Đi
100%
3
221A031034
Nguyễn Việt Đức
100%
4
221A031093
Thanh Hằng
100%
5
221A031102
Nguyễn Thị Ánh Hoa
100%
6
221A031037
Nguyễn Thị Yến Nhi
100%
7
221A031040
Thái Bảo Ngọc
100%
8
221A031059
Phạm Huỳnh Ti
100%
9
221A031206
Trần Thị Kiều Vy
100%
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
Nhóm: 8-BLACK CAT ....................................................................................
Lớp: 221BUS10105 - CCN..................................................................
Nhận xét chung:
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tp.HCM, ngày ....... tháng ........ năm 2022
Giảng viên hướng dẫn
1
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Văn Hiến đã đưa bộ
môn Tinh thần khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xiny tỏ lòng biết
ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn Huỳnh Thị Ngọc Quý. Chính người đã tận
tình dạy dtruyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt học kvừa qua.
Trong thời gian tham dự lớp học của cô, em đã được tiếp cận với nhiều kiến thức bổ ích
cần thiết để hôm nay em có đủ hành trang để viết cuốn tiểu luận này. Qua đây em cũng
xin gửi lời cảm ơn đến gia đình đã tạo điều kiện cho em được học đến ngày hôm nay.
Cũng cảm ơn toàn thể các bạn trong lớp học phần BUS10105 nhóm 8 đã giúp đỡ em
tìm tài liệu cũng như giải những bài tập cô giao.
Mặc đã nhiều nổ lực nhưng do kiến thức thời gian nghiên cứu hạn nên bài
tiểu luận của em không tránh khỏi những thiếu sót. Do đó, một lần nữa em rất mong nhận
được sự góp ý từ cô để em hoàn thiện hơn kiến thức của mình.
Em xin chân thành cảm ơn!
1
2
Mục lục
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................... 1
Mục lục ................................................................................................................................ 2
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 3
PHẦN I: THÔNG TIN NM ......................................................................................... 4
PHẦN II: XÁC ĐỊNH Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP ........................................................ 4
I.
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ....................................................................................... 4
1.
do chọn sản phẩm “Hộp Mía” để kinh doanh .................................................... 4
2.
Loại nh doanh nghiệp ................................................................................................. 7
3.
Tầm nhìn cho start up .................................................................................................... 8
4.
Sứ mệnh ........................................................................................................................ 8
II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH .............................................................................. 8
1.
Sản phẩm kinh doanh .................................................................................................... 8
2.
Thị trường tiêu thụ ...................................................................................................... 13
3.
Đối tượng khách hàng ................................................................................................... 9
4.
hình kinh doanh ..................................................................................................... 10
5.
Cách thức marketing ................................................................................................... 140
III: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH ............................................................................... 11
1.
Nguồn vốn đầu ban đầu .......................................................................................... 15
2.
Doanh thu năm 1 ........................................................................................................ 15
3.
Chi phí m 1 .............................................................................................................. 11
4.
Lợi nhuận .................................................................................................................... 12
IV:ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI I HỌC T RA ........................................... 12
V: BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP CỦA
NHÓM ............................................................................................................................... 15
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 15
2
3
LỜI MỞ ĐẦU
Tiểu luận chắc hẳn không quá xa lạ đối với sinh viên đại học,đó một bài viết dưới
dạng văn bản để nêun về một nghiên cứu, một quan điểm hoặc một phát hiện nào đó về
một chủ đề mà tác giả đang muốn trình y. Vậy lí do viết tiểu luận này là ? Bằng cách
hiểu đơn giản thì lí do để viết tiểu luận này là do em học môn Tinh thần khởi nghiệp , làm
tiểu luận để trình bày về ý tưởng khởi nghiệp. Nói cách khác thì tiểu luận nhiệm vụ của
môn vì thế em phải hoàn thành.
Bài tiểu luận gồm những nội dung sau đây :
-
Phần I : Thông tin nhóm
-
Phần II: Xác định ý tưởng khởi nghiệp
+ I : Tổng quan về công ty
+ II : Lập kế hoạch kinh doanh
+ III: Lập kế hoạch tài chính
+ IV: Đánh giá khả thi
+ V: Bài học kinh nghiệm rút ra từ dự án khởi nghiệp của nhóm
Trong thời đại công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, nhu cầu đáp ứng sử dụng
của con người ngày càng một tăng cao. Đặc biệt, trong hội hiện nay , nhiều người đã
chọn ăn nhà hàng hoặc mua đồ ăn sẵn mang về, hộp xốp túi nilon lại càng được sử dụng
nhiều. Tuy nhiên chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm đã khuyến cáo không nên sử dụng túi
nilon hoc hộp xốp để đựng đồ ăn thức uống nóng cũng như những thực phẩm chiên xào
nhiều dầu mỡ hàm lượng axit cộng hưởng với nhiệt độ cao sẽ dẫn đến khả năng y
ung thư nhiễm độc gan. Một số chất trong hộp còn thể y ô nhiễm môi trường, ảnh
hưởng tới hệ sinh thái.vậy nhóm chúng em đã lập ra ý ởng thành lập công ty sản xuất
hộp đựng từ mía, vừa không ảnh ởng tới sức khỏe lại thân thiện với thiên nhiên.
Qua đó cũng thể hiện những công việc cần phải làm khi bắt tay o khởi nghiệp, đồng
thời cũng sử dụng tối ưu hóa công dụng của bã mía.
3
4
PHẦN I: THÔNG TIN NHÓM
TÊN NHÓM: BLACK CAT
Ý NGHĨA: Back cat có nghĩa mèo đen.Thường thì nhắc tới mèo đen người ta sẽ nghĩ
tới những điềm xấu.Tuy nhiên trên thực tế đó chỉ quan niệm của mỗi người.Vì đối với
một số quốc gia Mèo đen còn đem lại tình yêu sự may mắn. Anh Quốc mèo đen
vật chúc phúc hôn nhân. Quan trọng hết mèo đen một loại nhanh nhẹn nhất khả năng
quan sát nhạy n để bắt mồi. thế mang tính biểu tượng liên kết mạnh mẽ về tài
năng tiềm ẩn và sự thu hút bởi vẻ ngoài bí ẩn.
CÁC LĨNH VỰC YÊU THÍCH CỦA NHÓM: Nhóm chúng em tất cả đều đam mê với
lĩnh vực kinh doanh.
SOGAN CỦA NHÓM: Alone we can do so little, together we can do so much (Nếu
một mình chúng ta chỉ thể m được những điều nhỏ bé, nhưng cùng nhau thì chúng ta
sẽ đạt được điều to lớn).
PHẦN II: XÁC ĐỊNH Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP
I.
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY
1.
do chọn sản phẩm “Hộp Mía” để kinh doanh:
5
Nguyên liệu đến từ thiên nhiên 100%: xuất phát từ những tác hại các sản phẩm
đựng thực phẩm hiện nay mang lại thì những nguyên liệu hữu đến từ thiên
nhiên như sợi mía sẽ rất được tin dùng thế đây là một sản phẩm xanh rất tốt cho
môi trường của chúng ta.
Thân thiện môi trường, giảm thiểu lượng rác thải nhựa ngoài môi trường
Không sản sinh ra các chất động hại khi gặp nhiệt độ cao như các loại hộp đựng
tổng hợp khác, do đó đem đến sự an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Chúng
thể được sử dụng trong vi sóng, khả ng chịu nhiệt lên đến hơn 250*C.
không sản sinh ra các chất y ung thư. Bên cạnh đó, hộp còn khá bền khả
năng kháng dầu mỡ
Thời gian phân hủy nhanh khả ng tự phân hy sinh học. Hộp mía
khả năng tự phân hủy trong vòng 6 tuần (khoảng 45 ngày) trong điều kiện môi
trường bình thường (nhiệt độ, đm vi sinh vật). Nhờ đặc điểm này của hộp
đựng thức ăn làm từ bã mía không m ngăn chặn sự phát triển của các loài động
thực vật nếu như lỡ có bị vứt lung tung ngoài môi trường.
Tiện lợi. Hiện nay, ngoài thị trường hộp đựng thức ăn làm từ mía đã những
mẫu đa dạng, phù hợp hơn với nhiều nhu cầu mang, đựng dành cho nhiều loại
thức ăn đa dạng khác nhau của người tiêu dùng.
Giá thành phải chăng. Nhờ việc tận dụng các nguồn nguyên liệu tái chế từ mía
nên giá thành sản phẩm cũng không quá cao.
sản phẩm tưởng cho các buổi hội họp ngoài trời, trường học, bệnh viện, các
sự kiện thể thao.
Vững chắc cứng: sản phẩm được m từ nguyên liệu 100% mía ướt, các
sợi m chặt vào nhau nên sản phẩm cùng chắc chắn, thể dùng để đồ ăn
nặng.
Tiêu thụ ít điện năng, ớc năng lượng: sản phẩm phẩm mía sử dụng hoàn
toàn tự nhiên từ cây mía đường.
Về nguyên tắc thì những sản phẩm hộp nhựa xốp đều chỉ được sử dụng để đựng các loại
thức ăn lạnh. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì ngoài cơm, xôi… còn được sử dụng để đựng
cả những loại thực phẩm có nhiệt độ cao như phở, hủ tíu…
Đó là chưa kể để cắt giảm chi phí, nhiều nhà sản xuất đã xen lẫn thêm một vài khoáng
chất tồn tại một số những kim loại nặng y ra khá nhiều những tác động tiêu cực đến sức
khỏe người sử dụng.
Dưới đây một số những lời cảnh báo đến từ các chuyên gia:
“Khi đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong loại nhựa này giải
phóng ra càng nhiều sẽ gây tổn hại đến gan, cũng như nhiều bệnh khác. Không chỉ nhiệt
độ cao, loại nhựa này khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axít… sẽ gây độc tố hại cho con
người” Theo kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compozit, Viện Khoa học
Vật liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Khi cho đồ ăn nóng, dầu mỡ hoặc thức ăn có tính chua vào hộp xốp, chất styrene
ethylbenzene trong hộp sẽ thoát ra, bám vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe người dùng.
Styrene là chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập
trung, giảm thính giác, thị giác Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ
sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội)
Bên cạnh các ưu điểm nổi bật trên, mẫu hộp đựng thức ăn bằng bã mía cũng tồn tại một
số nhược điểm sau:
Bảo quản khó khăn: Chất liệu làm nên hộp đựng mía chính Xenlulozơ,
hàm đường sót lại khá nhiều. Vì thế, sản phẩm khó bảo quản và lưu trữ lâu dài.
Giá thành sản phẩm cao: Giá thành của hộp đựng thực phẩm bằng bã mía luôn cao
hơn so với hộp nhựa/hộp xốp.
2.
Loại hình doanh nghiệp:
Công ty: SUGARCANE INTERNATIONAL
Slogan: LET S.I REINVENT YOUR LIFE -Hãy để Mía tái tạo lại cuộc sống cho
bạn”
LOGO
7
3.
Tầm nhìn cho start up:
Công ty SUGARCANE INTERNATIONAL sẽ không ngừng phát triển trở thành một
thương hiệu tiếng trong việc sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường ko
những về hộp nhựa còn về các sản phẩm dịch vụ cụ thể cả bọc ly đựng làm
từ mía .Đảm bảo nguồn cung cho thị trường cả trong ngoài ớc. Duy trì vị thế dẫn
dắt số 1 Việt Nam về thị trường kinh doanh sản xuất và được vươn tầm ra quốc tế.
4.
Sứ mệnh:
Sản xuất và cung cấp các sản phẩm thay thế các đồ dùng nhựa cho người tiêu dùng
Việt Nam và thế giới.
Bảo vệ môi trường mang lại lợi ích sức khỏe cho cộng đồng.
Phục vụ khách hàng bằng uy tín, chất lượng của một nhà sản xuất m.
Cùng chung tay y dựng Việt Nam góp phần cho thế giới xanh - sạch - đẹp
n.
II.
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
1.
Sản phẩm kinh doanh:
-Sản phẩm: Hộp Mía
-
Hộp mía loại hộp được sản xuất 100% xenlulo, cây mía. Sau khi ép mía lấy
nước, phần còn lại được chúng tôi lấy về tận dụng sản xuất ra bao từ mía
như là hộp đựng thực phẩm.
-
Trọng lượng: 33gram
-
Đóng gói: 50 cái/1 gói
8
-
Công dụng: Để dược vi sóng, đựng được thức ăn nóng/lạnh, dầu mỡ; nên sử dụng để
dựng các thức ăn khô (cơm, bún, các món chiên, xào, nướng,…). Ngoài ra cũng thể
dùng cho các món nước trong thời gian ngắn.
-
Hộp mía sự khác biệt như:
+ thể sử dụng trực tiếp trong vi sóng không gây ung thư
+ Chống nướcchống dầu không bị rỉ với nhiệt độ nước 100°C dầu 120°C
+ khả năng phân hủy nhanh từ 40-60 ngày
- Giá thành: 1.900 - 3.900(đ/cái)
-Sản lượng tiêu thụ: 1 ngày bán được 100 gói.
-
Ngoài ra công ty chúng tôi còn có khuyễn mãi giảm 5% cho khách hàng vào ngày ra
mắt sản phẩm.
2.
Thị trường tiêu thụ:
-TP. Hồ Chí Minh
-
Nội
-
Bình ơng
-
Long An,
-
các tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội số lượng người sinh sống
đông, nhiều quán ăn nhà hàng lớn, Bình Dương; Long An nơi nhiều
các khu công nghiệp với nguồn công nhân lớn, điều y đồng nghĩa rằng nơi đây
một lượng khách hàng rất lớn để chúng tôi thể quảng sản phẩm, khẳng
định chất lượng, sự an toàn của sản phẩm dành cho khách hàng để có thể nâng cao
gia trị sản phẩm của công ty. Khi đã được sự tin tưởng của rất đông khách hàng
thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi nhuận tiếng m cho công ty thì khi đó sẽ
được nhiều khách hàng nơi khác biết đến về sản phẩm của công ty.
3.
Đối tượng khách hàng:
-Các sở bán thức ăn nhanh
-Các cửa hàng bán cơm, bún...
đây những sản phẩm cần được đựng trong hộp để mang đi. Các cửa hàng xu
hướng xử dụng hộp xốp đa số giá thành rẻ. Thế nhưng trong thực tế hộp xốp
đựng thức ăn rất hại cho sức khỏe của con người. thể y ung thư các bệnh về
thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm thính giác, thị giác. Bên cạnh ảnh hưởng
đến sức khỏe con người, hộp xốp khi thải ra môi trường phải mất đến 500-1000 m.
vậy các chuỗi cửa hàng thực phẩm, thức ăn nhanh nên chuyển sang sử dụng bả mía để
bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như thân thiện với môi trường.
9
4.
hình kinh doanh
-Bán qua trung gian siêu thị:
Siêu thị luôn là nơi cung cấp hàng hóa uy tín và sở hữu một lượng khách hàng cực kì lớn.
Khi đưa sản phẩm vào siêu thị doanh nghiệp sẽ tăng được độ nhận diện sản phẩm cũng
như chứng minh đây là một sản phẩm an toàn, chất lượng và đảm bảo được sức khỏe của
khách hàng.
-Bán online:
Khi đưa sản phẩm lên website hay các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ tiếp xúc
được một ợng lớn khách hàng khách hàng đang dần chuyển từ mua sắm trực tiếp
cửa hàng sang mua sắm online
-Mở cửa hàng bán trực tiếp:
Thành phố HChí Minh luôn là một thị trường hết sức tiềm năng. Việc mở một cửa hàng
trung tâm thành phố sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thuận lợi
cho việc giao dịch hàng hóa với khách hàng. Việc bán hàng trực tiếp còn y dựng lòng
tin mối quan hệ bền vững với khách hàng, gia tăng việc tái sử dụng dịch vụ, mua sản
phẩm của doanh nghiệp
5.
Cách thức marketing
-In banner quảng cáo ngoài trời:
Việc in banner treo trên các tuyến đường đông người qua lại sẽ giúp khách hàng biết đến
sản phẩm của ng ty ngay khi đi ngoài đường. Hình thức quảng cáo y tiếp cận được
một lượng khách hàng ở diện rộng, đem lại hiệu quả cao lại còn tiết kiệm được chi phí
-Quảng cáo trên mạnghội:
10
thể nói mạng hội đang ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của mỗi nhân. thế
việc quảng bá trên mạng hội sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin nhanh chóng,
tăng mạnh sự nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp. Đây một hình thức marketing
hiệu quả nhưng lại tiết kiệm được chi phí đầu tư.
III.
LẬP KẾ HOẠCH I CHÍNH
1.
Nguồn vốn đầu ban đu:
1 tỷ ( 100 triệu dự phòng) => vốn tự
2.
Doanh thu năm 1:
Sản lượng bán: 3000 gói/tháng (30 ngày)
Giá bán ( chưa thuế) :
+ Sỉ: 1.900đ/ 1 cái
+Lẻ: 2.300đ/ 1 cái
3.
Chi phí năm 1:
Chi phí nhân viên: 70triệu/ tháng => 840triệu/ năm
Chi phí nguyên vật liệu:
+ 1 ngày bán được 100 gói ( 1 gói 50 cái )
1 ngày bán được 5000 cái ( 1 cái 33g)
5000 cái x 33g = 165.000g =165 kg
Mà 1 tấn bã mía = 3.450.000
1 năm = 165 kg x 30 ngày x 12 tháng
=59.400 kg
= 59,4 tấn bã mía
59,4 tấn x 3.450.000 = 204.930.000đ
Chi phí máy : 700triệu ( sử dụng trong 5 năm )
140triệu/ 1 m
Chi phí thuê mặt bằng: 40triệu/ 1 tháng
480triệu/ 1 m
Chi phí khác : ( điện, nước , internet, bảo trì sữa chữa) : 20tr/ 1 tháng
11
4.
Lợi nhuận:
Lợi nhuận = doanh thu chi phí
= 3 tỷ 420triệu 1 tỷ 904triệu 930
= 1.515.070.000₫
IV.
ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI
-Phân tích định vị giá trị sản phẩm: Hộp mía sản xuất 100% xenlulo, không y ung
thư, giải quyết được vấn đề đựng thức ăn sử dụng một lần, giải pháp tối ưu để bảo vệ
môi trường và phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
-Phân tích năng lực của nhóm: Người đứng đầu knăng lãnh đạo, dám nghĩ m làm,
giỏi ra quyết định lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi người; các thành viên nhanh
nhẹn, siêng năng, ng tạo, ứng biến tốt, hiểu biết về kiến thức kinh tế bản, giỏi
quản lý tài chính, biết tìm nguồn cung- cầu và tràn đầy nhiệt huyết với dự án.
-
Phân tích nghiên cứu thị trường: Việt Nam mỗi năm ước tính thải 3,1 triệu tấn rác thải
nhựa (2022) và tỉ lệ mắc bệnh ung thư 73,5%(2022). Đây những con số báo động
đáng lo ngại cho người dân. Chính do này theo một nghiên cứu của Nielsen Việt
Nam, đối với người tiêu dùng hiện đại thì chất lượng sản phẩm không chỉ độ bền
sản phẩm phải vừa tốt cho sức khỏe người sử dụng vừa bảo vệ môi trường. Thống
cho thấy, khoảng 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản
phẩm đảm bảo thân thiện với môi trường, thương hiệu “xanh” “sạch”. thế để bắt
kịp với xu thế hiện nay nhu cầu mong muốn khách hàng nên nhóm quyết định ý tưởng
kinh doanh y. Đây một ý ởng còn khá mới mẻ nhóm tin chắc rằng sản phẩm sẽ
bán chạy trên thị trường nếu nhóm kiên trì và theo đuổi tới cùng.
-Phân tích đối thủ cạnh tranh: Sau khi khảot trên thị trường, chúng em đãm hiểu được
một số thông tin:
12
Công ty TNHH Queen Pack
Địa chỉ: 24 Nguyễn Văn Hưởng, phường Giang Biên, Long
Biên, Hà Nộ
Website: www.queenback.vn.
SĐT: 0853886672
Người đứng đầu: Nguyễn Phương
Chuyên thiết kế cung cấp các sản phẩm bao thực phẩm
cho ngành thức ăn nhanh
Sản phẩm: Hộp giấy, hộp nhôm, hộp bã mía,...
Gia cả: 1 hộp bã mía ngăn 600ml/ 2100 đồng
Đánh giá khách hàng: 5 sao
.Thị trường: Hơn 300 sản phẩm cho 10000 khách hàng
khắp cả nước
* Link truy cập: https://queenpack.com.vn/
Công ty TNHH MTV Joy Food
Địa chỉ: 3A Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP
HCM
Website: https://joyfood.com.vn
SĐT: 0909438000
Người đứng đầu: Hồ Minh Sang
Chuyên lĩnh vực thương mại Nhập khẩu và Phân phối các
Bao bì tự hủy thân thiện với môi trường từmía thương hiệu
Gracz
Sàn phẩm: Hộp bã mía, đĩa mía , ly mía,...
Giá cả: rẻ và hợp lý
Đánh giá khách hàng: 5 sao
Thị trường: Cung ứng trong hệ thống resort, chuỗi nhà hàng,
food-court, đói tác hệ thống giao hàng thực phẩmhệ thống
siêu thị trên toàn quốc.
*Link truy cập: https://joyfood.com.vn/
BẢNG TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
13
Bên cạnh đó còn nhiều đối thcạnh tranh khác như Kokusai, ImPaper, Tavina,... và
các doanh nghiệp nhỏ lẻ. Như vậy đã nhiều đối thủ kinh nghiệm trên thị trường nên
chúng tôi cần phải nỗ lực, sáng tạo không ngừng đổi mới để thể bắt kịp xu hướng
thị trường.
-
Phân tích tài chính: chi phí nguyên vật liệu, y móc thiết bị và sản xuất tương đối thấp
phù hợp với nguồn vốn. Nếu phát sinh thêm chi phí rủi ro thì vẫn có khả năng xoay sở.
-
Phân tích tính bền vững: Với sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ đồ ăn nhanh, take away,
giao hàng tận nơi thì nhu cầu sử dụng hộp đựng ngày càng tăng. Thêm vào dó khách hàng
mong muốn sản phẩm an toàn cho sức khỏe thân thiện môi trường thì ý tưởng kinh
doanh này có thể lâu dài.
-
Phân tích khả năng mở rộng lợi nhuận: Hiện tại ý tưởng này sẽ triển khai trước mắt ở
quy nhỏ nếu thu được nhiều lợi nhuận sẽ mở rộng thêm nhiều chi nhánh không
ngừng quảng nâng cấp chất lượng sản phẩm. Hơn nữa sản phẩm y tốn ít chi phí
đầu tư và sẽ thu được lợi nhuận cao nên việc mở rộng hoàn toàn có thể.
14
Công ty TNHH Eco Pro
Địa chỉ: 59, đường số 5, phường 11, Quận 6, TP HCM
Website: www.ecoeshop.vn
SĐT: 02822454477
Chuyên cung cấp các sản phẩm bao bì dùng một lần từ giấy,
bã mía, nhôm với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng
Sản phẩm: Hộp giấy, hộp bã mía, ly giấy,...
Gía cả: 1 hộp bã mía ngăn 600ml/ 3000 đồng
Đánh giá khách hàng: 4 sao
Thị trường: đơn vị cung cấp uy tín cho các chuỗi siêu thị
lớn như: Coopmart, Aeon Citimart, Big C,... trên toàn quốc
*Link truy cập: https://www.eco-pro.vn/
15
-
Phân tích hình kinh doanh:Với hình thức bán qua trung gian siêu thị, bán online
mở cửa hàng trực tiếp đều những nơi nhanh chóng tiếp cận với khách hàng nếu kiên
trì và sáng tạo sẽ dễ dàng đạt doanh thu cao.
Như vậy sau khi phân tích những yếu tố trên thì khả năng thực hiện dự án hộp mía này
hết sức khả thi.
V.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP CỦA NHÓM
=> Thuận lợi: Hiện nay khoa học công nghệ phát triển nên chúng tôi thể dễ dàng bắt
kịp xu hướng thị trường nắm bắt khách hàng, thể tìm hiểu mọi kiến thức, dễ dàng
marketing sản phẩm và tạo kênh bán hàng online. Lãnh đạo chỉ đạo tốt khả năng
tìm nguồn cung ứng sản phẩm. Các nhân viên sự hòa hợp cố gắng hết mình. Về
nguồn vốn thì chúng tôi khả năng xoay sớ. chúng tôi mối quan hệ ngoại giao
rộng nên sẽ dễ dàng lưu thông mặt ng tăng khách. đặc biệt chúng tôi sẽ tự chủ
được thởi gian.
=>Khó khăn: Trên thị trường nhiều người ng vẫn ưa chuộng hộp xốp giá rẻ còn g
hộpmía của chúng tôi hơi cao. Bên cạnh đó một số đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đã
có kinh nghiệm lâu m. Hiện tại chúng tôi đang khởi nghiệp với quy nhỏ nên sẽ khó
khăn trong việc kêu gọi đầu tư. Và hơn hết đây lần đầu tiên chúng tôi khởi nghiệp
còn trẻ tuổi nên chưa kinh nghiệm trong quá trỉnh thực hiện sẽ rủi ro thất bại.
Tuy vậy chúng tôi sẽ cố gắng đứng dậy theo đuổi ước y đến cùng hy
vọng thắp sáng trái tim chúng tôi.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1.
do chọn sản phẩm bã mía để kinh doanh:
Link truy cập: https://nguoitieudung.org.vn
2.
Bảng tìm hiểu một số đối thủ cạnh tranh:
Link truy cập: https://queenpack.com.vn
Link truy cập: https://joyfood.com.vn
Link truy cập: https://www.eco-pro.vn
15
| 1/19

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN Khoa Kinh Tế - Quản Trị BÁO CÁO CUỐI KỲ
HỌC PHẦN: TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI: Ý TƯỞNG CHO MỘT DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Giảng viên hướng dẫn : HUỲNH THỊ NGỌC QUÝ Lớp học phần : 221BUS10105 - CCN Nhóm : 8 - BLACK CAT
TP. Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 12 năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN Khoa Kinh Tế - Quản Trị BÁO CÁO CUỐI KỲ
HỌC PHẦN: TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
Ý TƯỞNG CHO MỘT DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP Ngành:
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Giảng viên hướng dẫn : HUỲNH THỊ NGỌC QUÝ Lớp học phần : 221BUS10105 - CCN Nhóm : 8 - BLACK CAT
TP. Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 12 năm 2022
ĐÁNH GIÁ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN NHÓM : 8-BLACK CAT % THỰC STT MSSV HỌ &TÊN HIỆN CÔNG CHỮ KÝ VIỆC 1
221A031085 Nguyễn Thị Kim Chi 100% 2 221A031137 Trần Minh Đại 100% 3 221A031034 Nguyễn Việt Đức 100% 4 221A031093 Lê Thanh Hằng 100% 5
221A031102 Nguyễn Thị Ánh Hoa 100% 6
221A031037 Nguyễn Thị Yến Nhi 100% 7 221A031040 Thái Bảo Ngọc 100% 8 221A031059 Phạm Huỳnh Thái 100% 9 221A031206 Trần Thị Kiều Vy 100%
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN Nhóm:
8-BLACK CAT .................................................................................... Lớp:
221BUS10105 - CCN.................................................................. Nhận xét chung:
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tp.HCM, ngày ....... tháng ........ năm 2022
Giảng viên hướng dẫn 1 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Văn Hiến đã đưa bộ
môn Tinh thần khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết
ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – cô Huỳnh Thị Ngọc Quý. Chính cô là người đã tận
tình dạy dỗ và truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt học kỳ vừa qua.
Trong thời gian tham dự lớp học của cô, em đã được tiếp cận với nhiều kiến thức bổ ích
và cần thiết để hôm nay em có đủ hành trang để viết cuốn tiểu luận này. Qua đây em cũng
xin gửi lời cảm ơn đến gia đình vì đã tạo điều kiện cho em được học đến ngày hôm nay.
Cũng cảm ơn toàn thể các bạn trong lớp học phần BUS10105 và nhóm 8 đã giúp đỡ em
tìm tài liệu cũng như giải những bài tập cô giao.
Mặc dù đã có nhiều nổ lực nhưng do kiến thức và thời gian nghiên cứu có hạn nên bài
tiểu luận của em không tránh khỏi những thiếu sót. Do đó, một lần nữa em rất mong nhận
được sự góp ý từ cô để em hoàn thiện hơn kiến thức của mình.
Em xin chân thành cảm ơn! 1 2 Mục lục
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................... 1
Mục lục ................................................................................................................................ 2
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 3
PHẦN I: THÔNG TIN NHÓM ......................................................................................... 4
PHẦN II: XÁC ĐỊNH Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP ........................................................ 4
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ....................................................................................... 4
1. Lý do chọn sản phẩm “Hộp Bã Mía” để kinh doanh .................................................... 4
2. Loại hình doanh nghiệp ................................................................................................. 7
3. Tầm nhìn cho start up .................................................................................................... 8
4. Sứ mệnh ........................................................................................................................ 8
II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH .............................................................................. 8
1. Sản phẩm kinh doanh .................................................................................................... 8
2. Thị trường tiêu thụ ...................................................................................................... 13
3. Đối tượng khách hàng ................................................................................................... 9
4. Mô hình kinh doanh ..................................................................................................... 10
5. Cách thức marketing ................................................................................................... 140
III: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH ............................................................................... 11
1. Nguồn vốn đầu tư ban đầu .......................................................................................... 15 2.
Doanh thu năm 1 ........................................................................................................ 15
3. Chi phí năm 1 .............................................................................................................. 11
4. Lợi nhuận .................................................................................................................... 12
IV:ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI VÀ BÀI HỌC RÚT RA ........................................... 12
V: BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP CỦA
NHÓM
............................................................................................................................... 15
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 15 2 3 LỜI MỞ ĐẦU
Tiểu luận chắc hẳn không quá xa lạ đối với sinh viên đại học,đó là một bài viết dưới
dạng văn bản để nêu lên về một nghiên cứu, một quan điểm hoặc một phát hiện nào đó về
một chủ đề mà tác giả đang muốn trình bày. Vậy lí do viết tiểu luận này là gì ? Bằng cách
hiểu đơn giản thì lí do để viết tiểu luận này là do em học môn Tinh thần khởi nghiệp , làm
tiểu luận để trình bày về ý tưởng khởi nghiệp. Nói cách khác thì tiểu luận là nhiệm vụ của
môn vì thế em phải hoàn thành.
Bài tiểu luận gồm có những nội dung sau đây : - Phần I : Thông tin nhóm
- Phần II: Xác định ý tưởng khởi nghiệp
+ I : Tổng quan về công ty
+ II : Lập kế hoạch kinh doanh
+ III: Lập kế hoạch tài chính + IV: Đánh giá khả thi
+ V: Bài học kinh nghiệm rút ra từ dự án khởi nghiệp của nhóm
Trong thời đại công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, nhu cầu đáp ứng và sử dụng
của con người ngày càng một tăng cao. Đặc biệt, trong xã hội hiện nay , nhiều người đã
chọn ăn ở nhà hàng hoặc mua đồ ăn sẵn mang về, hộp xốp túi nilon lại càng được sử dụng
nhiều. Tuy nhiên chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm đã khuyến cáo không nên sử dụng túi
nilon hoặc hộp xốp để đựng đồ ăn thức uống nóng cũng như những thực phẩm chiên xào
nhiều dầu mỡ vì hàm lượng axit cộng hưởng với nhiệt độ cao sẽ dẫn đến khả năng gây
ung thư và nhiễm độc gan. Một số chất trong hộp còn có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh
hưởng tới hệ sinh thái.Vì vậy nhóm chúng em đã lập ra ý tưởng thành lập công ty sản xuất
hộp đựng từ bã mía, vừa không ảnh hưởng tới sức khỏe mà lại thân thiện với thiên nhiên.
Qua đó cũng thể hiện những công việc cần phải làm khi bắt tay vào khởi nghiệp, đồng
thời cũng sử dụng tối ưu hóa công dụng của bã mía. 3 4
PHẦN I: THÔNG TIN NHÓM TÊN NHÓM: BLACK CAT
Ý NGHĨA: Back cat có nghĩa là mèo đen.Thường thì nhắc tới mèo đen người ta sẽ nghĩ
tới những điềm xấu.Tuy nhiên trên thực tế đó chỉ là quan niệm của mỗi người.Vì đối với
một số quốc gia Mèo đen còn đem lại tình yêu và sự may mắn. Ở Anh Quốc mèo đen là
vật chúc phúc hôn nhân. Quan trọng hết mèo đen là một loại nhanh nhẹn nhất có khả năng
quan sát nhạy bén để bắt mồi. Vì thế nó mang tính biểu tượng liên kết mạnh mẽ về tài
năng tiềm ẩn và sự thu hút bởi vẻ ngoài bí ẩn.
CÁC LĨNH VỰC YÊU THÍCH CỦA NHÓM: Nhóm chúng em tất cả đều đam mê với lĩnh vực kinh doanh.
SOGAN CỦA NHÓM: Alone we can do so little, together we can do so much (Nếu
một mình chúng ta chỉ có thể làm được những điều nhỏ bé, nhưng cùng nhau thì chúng ta
sẽ đạt được điều to lớn).
PHẦN II: XÁC ĐỊNH Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY
1. Lý do chọn sản phẩm “Hộp Bã Mía” để kinh doanh: 5
 Nguyên liệu đến từ thiên nhiên 100%: xuất phát từ những tác hại mà các sản phẩm
đựng thực phẩm hiện nay mang lại thì những nguyên liệu hữu cơ đến từ thiên
nhiên như sợi mía sẽ rất được tin dùng vì thế đây là một sản phẩm xanh rất tốt cho
môi trường của chúng ta.
 Thân thiện môi trường, giảm thiểu lượng rác thải nhựa có ngoài môi trường
 Không sản sinh ra các chất động hại khi gặp nhiệt độ cao như các loại hộp đựng
tổng hợp khác, do đó đem đến sự an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Chúng
có thể được sử dụng trong lò vi sóng, khả năng chịu nhiệt lên đến hơn 250*C. Và
không sản sinh ra các chất gây ung thư. Bên cạnh đó, hộp còn khá bền và có khả năng kháng dầu mỡ
 Thời gian phân hủy nhanh và có khả năng tự phân hủy sinh học. Hộp bã mía có
khả năng tự phân hủy trong vòng 6 tuần (khoảng 45 ngày) trong điều kiện môi
trường bình thường (nhiệt độ, độ ẩm và vi sinh vật). Nhờ đặc điểm này của hộp
đựng thức ăn làm từ bã mía không làm ngăn chặn sự phát triển của các loài động
thực vật nếu như lỡ có bị vứt lung tung ngoài môi trường.
 Tiện lợi. Hiện nay, ngoài thị trường hộp đựng thức ăn làm từ bã mía đã có những
mẫu mã đa dạng, phù hợp hơn với nhiều nhu cầu mang, đựng dành cho nhiều loại
thức ăn đa dạng khác nhau của người tiêu dùng.
 Giá thành phải chăng. Nhờ việc tận dụng các nguồn nguyên liệu tái chế từ bã mía
nên giá thành sản phẩm cũng không quá cao.
 Là sản phẩm lý tưởng cho các buổi hội họp ngoài trời, trường học, bệnh viện, các sự kiện thể thao.
 Vững chắc và cứng: Vì sản phẩm được làm từ nguyên liệu 100% bã mía ướt, các
sợi bám chặt vào nhau nên sản phẩm vô cùng chắc chắn, có thể dùng để đồ ăn nặng.
 Tiêu thụ ít điện năng, nước và năng lượng: sản phẩm phẩm bã mía sử dụng hoàn
toàn tự nhiên từ cây mía đường.
Về nguyên tắc thì những sản phẩm hộp nhựa xốp đều chỉ được sử dụng để đựng các loại
thức ăn lạnh. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì ngoài cơm, xôi… Nó còn được sử dụng để đựng
cả những loại thực phẩm có nhiệt độ cao như phở, hủ tíu…
Đó là chưa kể để cắt giảm chi phí, nhiều nhà sản xuất đã xen lẫn thêm một vài khoáng
chất tồn tại một số những kim loại nặng gây ra khá nhiều những tác động tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng.
Dưới đây là một số những lời cảnh báo đến từ các chuyên gia:
“Khi đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong loại nhựa này giải
phóng ra càng nhiều sẽ gây tổn hại đến gan, cũng như nhiều bệnh khác. Không chỉ nhiệt
độ cao, loại nhựa này khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axít… sẽ gây độc tố hại cho con
người”
– Theo kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compozit, Viện Khoa học
Vật liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Khi cho đồ ăn nóng, dầu mỡ hoặc thức ăn có tính chua vào hộp xốp, chất styrene và
ethylbenzene có trong hộp sẽ thoát ra, bám vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe người dùng.

Styrene là chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập
trung, giảm thính giác, thị giác
” – Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ
sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội)

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật trên, mẫu hộp đựng thức ăn bằng bã mía cũng tồn tại một số nhược điểm sau:
 Bảo quản khó khăn: Chất liệu làm nên hộp đựng bã mía chính là Xenlulozơ, có
hàm đường sót lại khá nhiều. Vì thế, sản phẩm khó bảo quản và lưu trữ lâu dài.
 Giá thành sản phẩm cao: Giá thành của hộp đựng thực phẩm bằng bã mía luôn cao
hơn so với hộp nhựa/hộp xốp.
2. Loại hình doanh nghiệp:
Công ty: SUGARCANE INTERNATIONAL
Slogan: “ LET S.I REINVENT YOUR LIFE -Hãy để Mía tái tạo lại cuộc sống cho bạn” LOGO 7 8
3. Tầm nhìn cho start up:
Công ty SUGARCANE INTERNATIONAL sẽ không ngừng phát triển và trở thành một
thương hiệu có tiếng trong việc sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường ko
những về hộp nhựa mà còn về các sản phẩm dịch vụ mà cụ thể là cả bọc và ly đựng làm
từ bã mía .Đảm bảo nguồn cung cho thị trường cả trong và ngoài nước. Duy trì vị thế dẫn
dắt số 1 Việt Nam về thị trường kinh doanh sản xuất và được vươn tầm ra quốc tế. 4. Sứ mệnh:
 Sản xuất và cung cấp các sản phẩm thay thế các đồ dùng nhựa cho người tiêu dùng
Việt Nam và thế giới.
 Bảo vệ môi trường mang lại lợi ích sức khỏe cho cộng đồng.
 Phục vụ khách hàng bằng uy tín, chất lượng của một nhà sản xuất có tâm.
 Cùng chung tay xây dựng Việt Nam và góp phần cho thế giới xanh - sạch - đẹp hơn.
II. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
1. Sản phẩm kinh doanh:
-Sản phẩm: Hộp Bã Mía
- Hộp bã mía là loại hộp được sản xuất 100% xenlulo, bã cây mía. Sau khi ép mía lấy
nước, phần xơ còn lại được chúng tôi lấy về và tận dụng nó sản xuất ra bao bì từ bã mía
như là hộp đựng thực phẩm.
- Trọng lượng: 33gram
- Đóng gói: 50 cái/1 gói 8 9
- Công dụng: Để dược lò vi sóng, đựng được thức ăn nóng/lạnh, dầu mỡ; nên sử dụng để
dựng các thức ăn khô (cơm, bún, các món chiên, xào, nướng,…). Ngoài ra cũng có thể
dùng cho các món nước trong thời gian ngắn.
- Hộp bã mía có sự khác biệt như:
+
Có thể sử dụng trực tiếp trong lò vi sóng mà không gây ung thư
+ Chống nước và chống dầu không bị rò rỉ với nhiệt độ nước 100°C và dầu 120°C
+ Có khả năng phân hủy nhanh từ 40-60 ngày
- Giá thành: 1.900 - 3.900(đ/cái)
-Sản lượng tiêu thụ: 1 ngày bán được 100 gói.
- Ngoài ra công ty chúng tôi còn có khuyễn mãi giảm 5% cho khách hàng vào ngày ra mắt sản phẩm.
2. Thị trường tiêu thụ: -TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội - Bình Dương - Long An,…
- Vì ở các tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội có số lượng người sinh sống
đông, có nhiều quán ăn và nhà hàng lớn, ở Bình Dương; Long An là nơi có nhiều
các khu công nghiệp với nguồn công nhân lớn, điều này đồng nghĩa rằng nơi đây
có một lượng khách hàng rất lớn để chúng tôi có thể quảng bá sản phẩm, khẳng
định chất lượng, sự an toàn của sản phẩm dành cho khách hàng để có thể nâng cao
gia trị sản phẩm của công ty. Khi đã có được sự tin tưởng của rất đông khách hàng
thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi nhuận và tiếng tâm cho công ty thì khi đó sẽ
được nhiều khách hàng nơi khác biết đến về sản phẩm của công ty.
3. Đối tượng khách hàng:
-Các cơ sở bán thức ăn nhanh
-Các cửa hàng bán cơm, bún...
Vì đây là những sản phẩm cần được đựng trong hộp để mang đi. Các cửa hàng có xu
hướng xử dụng hộp xốp là đa số vì nó có giá thành rẻ. Thế nhưng trong thực tế hộp xốp
đựng thức ăn rất có hại cho sức khỏe của con người. Có thể gây ung thư và các bệnh về
thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm thính giác, thị giác. Bên cạnh ảnh hưởng
đến sức khỏe con người, hộp xốp khi thải ra môi trường phải mất đến 500-1000 năm. Vì
vậy các chuỗi cửa hàng thực phẩm, thức ăn nhanh nên chuyển sang sử dụng bả mía để
bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như thân thiện với môi trường. 9 10
4. Mô hình kinh doanh
-Bán qua trung gian siêu thị:
Siêu thị luôn là nơi cung cấp hàng hóa uy tín và sở hữu một lượng khách hàng cực kì lớn.
Khi đưa sản phẩm vào siêu thị doanh nghiệp sẽ tăng được độ nhận diện sản phẩm cũng
như chứng minh đây là một sản phẩm an toàn, chất lượng và đảm bảo được sức khỏe của khách hàng. -Bán online:
Khi đưa sản phẩm lên website hay các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ tiếp xúc
được một lượng lớn khách hàng vì khách hàng đang dần chuyển từ mua sắm trực tiếp ở
cửa hàng sang mua sắm online
-Mở cửa hàng bán trực tiếp:
Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một thị trường hết sức tiềm năng. Việc mở một cửa hàng
ở trung tâm thành phố sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thuận lợi
cho việc giao dịch hàng hóa với khách hàng. Việc bán hàng trực tiếp còn xây dựng lòng
tin và mối quan hệ bền vững với khách hàng, gia tăng việc tái sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm của doanh nghiệp
5. Cách thức marketing
-In banner quảng cáo ngoài trời:
Việc in banner treo trên các tuyến đường đông người qua lại sẽ giúp khách hàng biết đến
sản phẩm của công ty ngay khi đi ngoài đường. Hình thức quảng cáo này tiếp cận được
một lượng khách hàng ở diện rộng, đem lại hiệu quả cao lại còn tiết kiệm được chi phí
-Quảng cáo trên mạng xã hội: 10 11
Có thể nói mạng xã hội đang ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của mỗi cá nhân. Vì thế
việc quảng bá trên mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin nhanh chóng,
tăng mạnh sự nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp. Đây là một hình thức marketing
hiệu quả nhưng lại tiết kiệm được chi phí đầu tư.
III. LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH
1. Nguồn vốn đầu tư ban đầu:
1 tỷ ( 100 triệu dự phòng) => vốn tự có 2. Doanh thu năm 1:
 Sản lượng bán: 3000 gói/tháng (30 ngày)
 Giá bán ( chưa thuế) : + Sỉ: 1.900đ/ 1 cái +Lẻ: 2.300đ/ 1 cái 3. Chi phí năm 1:
 Chi phí nhân viên: 70triệu/ tháng => 840triệu/ năm
 Chi phí nguyên vật liệu:
+ 1 ngày bán được 100 gói ( 1 gói 50 cái )
 1 ngày bán được 5000 cái ( 1 cái 33g)
 5000 cái x 33g = 165.000g =165 kg
Mà 1 tấn bã mía = 3.450.000
 1 năm = 165 kg x 30 ngày x 12 tháng =59.400 kg = 59,4 tấn bã mía
 59,4 tấn x 3.450.000 = 204.930.000đ
 Chi phí máy : 700triệu ( sử dụng trong 5 năm )  140triệu/ 1 năm
 Chi phí thuê mặt bằng: 40triệu/ 1 tháng 480triệu/ 1 năm
 Chi phí khác : ( điện, nước , internet, bảo trì sữa chữa) : 20tr/ 1 tháng 11 12 4. Lợi nhuận:
Lợi nhuận = doanh thu – chi phí
= 3 tỷ 420triệu – 1 tỷ 904triệu 930 = 1.515.070.000₫
IV. ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI
-Phân tích định vị giá trị sản phẩm: Hộp bã mía sản xuất 100% xenlulo, không gây ung
thư, giải quyết được vấn đề đựng thức ăn sử dụng một lần, là giải pháp tối ưu để bảo vệ
môi trường và phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
-Phân tích năng lực của nhóm: Người đứng đầu có kỹ năng lãnh đạo, dám nghĩ dám làm,
giỏi ra quyết định và lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi người; các thành viên nhanh
nhẹn, siêng năng, sáng tạo, ứng biến tốt, có hiểu biết về kiến thức kinh tế cơ bản, giỏi
quản lý tài chính, biết tìm nguồn cung- cầu và tràn đầy nhiệt huyết với dự án.
- Phân tích nghiên cứu thị trường: Ở Việt Nam mỗi năm ước tính thải 3,1 triệu tấn rác thải
nhựa (2022) và tỉ lệ mắc bệnh ung thư là 73,5%(2022). Đây là những con số báo động và
đáng lo ngại cho người dân. Chính vì lý do này mà theo một nghiên cứu của Nielsen Việt
Nam, đối với người tiêu dùng hiện đại thì chất lượng sản phẩm không chỉ là độ bền mà
sản phẩm phải vừa tốt cho sức khỏe người sử dụng và vừa bảo vệ môi trường. Thống kê
cho thấy, khoảng 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản
phẩm đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh” và “sạch”. Vì thế để bắt
kịp với xu thế hiện nay và nhu cầu mong muốn khách hàng nên nhóm quyết định ý tưởng
kinh doanh này. Đây là một ý tưởng còn khá mới mẻ và nhóm tin chắc rằng sản phẩm sẽ
bán chạy trên thị trường nếu nhóm kiên trì và theo đuổi tới cùng.
-Phân tích đối thủ cạnh tranh: Sau khi khảo sát trên thị trường, chúng em đã tìm hiểu được một số thông tin: 12 13
BẢNG TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Công ty TNHH Queen Pack
Địa chỉ: 24 Nguyễn Văn Hưởng, phường Giang Biên, Long Biên, Hà Nộ Website: www.queenback.vn. SĐT: 0853886672
Người đứng đầu: Nguyễn Phương Tú
Chuyên thiết kế và cung cấp các sản phẩm bao bì thực phẩm cho ngành thức ăn nhanh
Sản phẩm: Hộp giấy, hộp nhôm, hộp bã mía,...
Gia cả: 1 hộp bã mía ngăn 600ml/ 2100 đồng
Đánh giá khách hàng: 5 sao
.Thị trường: Hơn 300 mã sản phẩm cho 10000 khách hàng ở khắp cả nước
* Link truy cập: https://queenpack.com.vn/ Công ty TNHH MTV Joy Food
Địa chỉ: 3A Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP HCM
Website: https://joyfood.com.vn SĐT: 0909438000
Người đứng đầu: Hồ Minh Sang
Chuyên lĩnh vực thương mại Nhập khẩu và Phân phối các
Bao bì tự hủy thân thiện với môi trường từ bã mía thương hiệu Gracz
Sàn phẩm: Hộp bã mía, đĩa bã mía , ly bã mía,... Giá cả: rẻ và hợp lý
Đánh giá khách hàng: 5 sao
Thị trường: Cung ứng trong hệ thống resort, chuỗi nhà hàng,
food-court, đói tác hệ thống giao hàng thực phẩm và hệ thống
siêu thị trên toàn quốc.
*Link truy cập: https://joyfood.com.vn/ 13 14 Công ty TNHH Eco Pro
Địa chỉ: 59, đường số 5, phường 11, Quận 6, TP HCM Website: www.ecoeshop.vn SĐT: 02822454477
Chuyên cung cấp các sản phẩm bao bì dùng một lần từ giấy,
bã mía, nhôm với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng
Sản phẩm: Hộp giấy, hộp bã mía, ly giấy,...
Gía cả: 1 hộp bã mía ngăn 600ml/ 3000 đồng
Đánh giá khách hàng: 4 sao
Thị trường: Là đơn vị cung cấp uy tín cho các chuỗi siêu thị
lớn như: Coopmart, Aeon Citimart, Big C,... trên toàn quốc
*Link truy cập: https://www.eco-pro.vn/
Bên cạnh đó còn có nhiều đối thủ cạnh tranh khác như Kokusai, ImPaper, Tavina,... và
các doanh nghiệp nhỏ lẻ. Như vậy đã có nhiều đối thủ có kinh nghiệm trên thị trường nên
chúng tôi cần phải nỗ lực, sáng tạo và không ngừng đổi mới để có thể bắt kịp xu hướng thị trường.
- Phân tích tài chính: chi phí nguyên vật liệu, máy móc thiết bị và sản xuất tương đối thấp
phù hợp với nguồn vốn. Nếu phát sinh thêm chi phí rủi ro thì vẫn có khả năng xoay sở.
- Phân tích tính bền vững: Với sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ đồ ăn nhanh, take away,
giao hàng tận nơi thì nhu cầu sử dụng hộp đựng ngày càng tăng. Thêm vào dó khách hàng
mong muốn sản phẩm an toàn cho sức khỏe và thân thiện môi trường thì ý tưởng kinh
doanh này có thể lâu dài.
- Phân tích khả năng mở rộng và lợi nhuận: Hiện tại ý tưởng này sẽ triển khai trước mắt ở
quy mô nhỏ nếu thu được nhiều lợi nhuận sẽ mở rộng thêm nhiều chi nhánh và không
ngừng quảng bá và nâng cấp chất lượng sản phẩm. Hơn nữa sản phẩm này tốn ít chi phí
đầu tư và sẽ thu được lợi nhuận cao nên việc mở rộng hoàn toàn có thể. 14 15
- Phân tích mô hình kinh doanh:Với hình thức bán qua trung gian siêu thị, bán online và
mở cửa hàng trực tiếp đều là những nơi nhanh chóng tiếp cận với khách hàng và nếu kiên
trì và sáng tạo sẽ dễ dàng đạt doanh thu cao.
Như vậy sau khi phân tích những yếu tố trên thì khả năng thực hiện dự án hộp bã mía này hết sức khả thi.
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP CỦA NHÓM
=> Thuận lợi: Hiện nay khoa học công nghệ phát triển nên chúng tôi có thể dễ dàng bắt
kịp xu hướng thị trường và nắm bắt khách hàng, có thể tìm hiểu mọi kiến thức, dễ dàng
marketing sản phẩm và tạo kênh bán hàng online. Lãnh đạo chỉ đạo tốt và có khả năng
tìm nguồn cung ứng sản phẩm. Các nhân viên có sự hòa hợp và cố gắng hết mình. Về
nguồn vốn thì chúng tôi có khả năng xoay sớ. Và chúng tôi có mối quan hệ ngoại giao
rộng nên sẽ dễ dàng lưu thông mặt hàng và tăng khách. Và đặc biệt chúng tôi sẽ tự chủ được thởi gian.
=>Khó khăn: Trên thị trường nhiều người dùng vẫn ưa chuộng hộp xốp vì giá rẻ còn giá
hộp bã mía của chúng tôi hơi cao. Bên cạnh đó một số đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đã
có kinh nghiệm lâu năm. Hiện tại chúng tôi đang khởi nghiệp với quy mô nhỏ nên sẽ khó
khăn trong việc kêu gọi đầu tư. Và hơn hết đây là lần đầu tiên chúng tôi khởi nghiệp và
còn trẻ tuổi nên chưa có kinh nghiệm và trong quá trỉnh thực hiện sẽ có rủi ro và thất bại.
Tuy vậy chúng tôi sẽ cố gắng đứng dậy và theo đuổi ước mơ này đến cùng vì nó là hy
vọng thắp sáng trái tim chúng tôi.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Lý do chọn sản phẩm bã mía để kinh doanh:
Link truy cập: https://nguoitieudung.org.vn
2. Bảng tìm hiểu một số đối thủ cạnh tranh:
Link truy cập: https://queenpack.com.vn
Link truy cập: https://joyfood.com.vn
Link truy cập: https://www.eco-pro.vn 15