



















Preview text:
BẢNG ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC THÀNH VIÊN Tên thành viên
Đánh giá chất lượng công tác Ngô Thanh Tuấn 100% Bùi Thị Khánh Trang 100% Trần Lê Quỳnh Thi 100% Nguyễn Quốc Đạt 100% Đinh Viết Minh 75% LỜI TỰA
Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta có rất nhiều thông tin, dữ kiện và chúng
cũng rất đa chiều. Thống kê là công cụ, là người bạn đồng hành cực kỳ quan trọng và
hữu dụng để giúp chúng ta hiểu, chắt lọc và xử lý những thông tin khác nhau. Và ngày
nay, thống kê là một trong những môn học quan trọng trong hệ đại học để giúp sinh viên
có những trang bị cần thiết cho những bước đường sự nghiệp sau này.
Với đam mê và niềm cảm hứng từ việc đọc các loại sách khác nhau, nhóm chúng
tôi có sự lựa chọn về chủ đề “Văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện nay” để làm bài khảo
sát với các bạn, các anh chị trong môi trường đại học. Đề tài này cung cấp cái nhìn tổng
thể, khách quan về thực trạng các chủ đề, tần suất,… của việc dọc sách
Về cách thức thực hiện khảo sát, vì hiện nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
nên nhóm chúng tôi đã thực hiện phiếu khảo sát online, thông qua nền tảng Google form.
Sau khoảng thời gian hơn 2 tuần khảo sát với khoảng 202 người tham gia với phần lớn là
các bạn học sinh, sinh viên, nhóm chúng em đã có những dữ liệu nền tảng để thực hiện
những sự tính toán, thống kê cần thiết.
Trong bài báo cáo này có những biểu đồ, bảng biểu, những phân tích khách quan và kết
luận cần thiết về thực trạng đọc sách ngày nay. Tất cả các thành viên trong nhóm đều đã
vất vả và cẩn thận thu thập và xử lý những dữ liệu khác nhau nhưng tất nhiên là khó
tránh khỏi những sự sai sót. Nếu có điều gì còn sai sót, mong quý đọc giả niệm tình tha thứ.
Để có thể hoàn thành bài luận về đề tài “văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện nay.” ngoài sự
cố gắng của các thành viên trong nhóm không thể không nhắc đến sự giúp đỡ nhiệt tình
của thầy cô, bạn bè. Chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến:
- TS.Nguyễn Văn Trãi – Giảng viên bộ môn thống kê ứng dụng trong kinh tế và kinh
doanh, đã giúp đỡ tận tình để chúng tôi có thể hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu này. -
Các anh/chị, các bạn học sinh, sinh viên đã bỏ thời gian thực hiện khảo sát để giúp đỡ
nhóm trong quá trình xây dựng bài luận này.
Xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... 1
PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................................ 2
1, Tóm tắt dự án: ........................................................................................................... 2
2, Giới thiệu dự án: ........................................................................................................ 2
2.1, Lý do chọn đề tài: .................................................................................................. 2
2.2, Vấn đề nghiên cứu: ............................................................................................... 2
2.3, Câu hỏi nghiên cứu: .............................................................................................. 3
2.4. Mục tiêu nghiên cứu: ............................................................................................ 3
2.5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3
3, Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
4, Trình bày và phân tích dữ liệu ................................................................................. 4
5, Hạn chế ..................................................................................................................... 16
6, Kết luận và khuyến nghị ......................................................................................... 16
7,Tài liệu tham khảo: .................................................................................................. 18
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 19
DANH MỤC BẢNG BIỂU ................... 4
Bảng 1: Phân phối tần số, tần suất % thể hiện giới tính ................................................. 8
Bảng 2: Phân phối tần số, tần suất, tần suất % thể hiện độ tuổi ..................................... 8
Bảng 3: Phân phối tần số, tần suất, tần suất % thể hiện trường ...................................... 9
Bảng 4: Phân phối tần số theo thu nhập hàng tháng của mỗi cá nhân .......................... 10
Bảng 5: Phân phối tần số, tần suất % thể hiện phương thức đọc sách ......................... 10
Bảng 6: Phân phối tần số thể hiện sự lựa chọn các nền tảng đọc sách online .............. 11
Bảng 7: Bảng thể hiện mức độ quan tâm về bản quyền đối với lựa chọn đọc sách online
...................................................................................................................................... 12
Bảng 8: Phân phối tần số, phần trăm thể hiện các nơi sinh viên thường chọn mua sách
giấy................................................................................................................................ 13
Bảng 9: Bảng thể hiện mức độ quan trọng của bản quyền sách đối với sinh viên lựa 15
chọn sách giấy ............................................................................................................... 15
Bảng 10: Phân phối tần số, tần suất % thể hiện lượng sách đọc trong 1 tháng ............ 16
Bảng 11: Bảng thể hiện thời gian đọc sách trong một tuần của sinh viên .................... 17
Bảng 12: Phân phối tần số, tần suất % thể hiện sự lựa chọn chủ đề sách .................... 17
Bảng 13: Các bảng thể hiện các yếu tố được đánh giá là quan trọng khi lựa chọn sách18
Bảng 14: Bảng thể hiện các yếu tố sinh viên muốn cải thiện ở mặt hàng sách ..................... 22 PHẦN NỘI DUNG
1, Tóm tắt dự án: •
Nhóm chúng tôi xây dựng một dự án với mục tiêu cung cấp thông tin và phân tích
dữ liệu về văn hóa đọc sách của sinh viên trong giai đoạn kĩ thuật số lên ngôi. •
Nhằm tìm hiểu cặn kẽ để đưa ra những phân tích chính xác về thông tin trên, nhóm
chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến thông qua công cụ Google
Biểu mẫu với mẫu bao gồm 202 sinh viên trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh. Bằng hình thức lựa chọn câu trả lời bằng những câu hỏi trắc nghiệm
(trắc nghiệm một lựa chọn, nhiều lựa chọn hay bảng câu hỏi tuyến tính,...), nhóm
chúng tôi đã thu thập được dữ liệu cụ thể về xu hướng đọc sách của sinh viên như
loại hình sách ưa thích, tần suất đọc sách định kì, lựa chọn chủ đề sách và lý do tạo hứng thú đọc sách. •
Chúng tôi cũng đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua một đầu sách của
sinh viên. Theo thống kê nhóm chúng tôi đã thực hiện có các yếu tố sau đã ảnh
hưởng trực tiếp đến việc mua sách của sinh viên, bao gồm: giá cả, hình thức, nội
dung, nhà xuất bản,... và từ đó có thể cung cấp một hình dung cụ thể cho người đọc
và các nhà cung ứng sách về hướng đi trong tương lai gần trong văn hóa đọc của
sinh viên Thành phố mang tên Bác.
2, Giới thiệu dự án:
2.1, Lý do chọn đề tài:
Trong những năm trở lại đây, mạng xã hội đang ngày càng phổ biến và thu hút mọi lứa
tuổi tham gia vào nền tảng này, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, vì sự “xâm chiếm” của
mạng xã hội vào cuộc sống loài người mà nhịp sống đã trở nên hối hả, bận rộn hơn.
Thông tin được đưa đến người dùng chỉ trong một nốt nhạc với các hình ảnh, âm thanh
bắt tai, bắt mắt. Nội dung được tóm gọn, truyền tải chỉ trong vài phút ngắn ngủi, khán giả
tiếp thu thông tin một cách bị động, thiếu sự nghiền ngẫm, suy nghĩ và phân tích vấn đề.
Một thay đổi lớn như vậy tiến vào cuộc sống đã khiến loài người, chủ yếu là giới trẻ, dần
bỏ quên văn hóa đọc sách. Chúng tôi tiến hành khảo sát này nhằm chuẩn bị cho dự án thúc
đẩy văn hóa đọc sách ở các bạn trẻ. Từ việc tìm hiểu thị hiếu, xu hướng của giới trẻ trong
thời kỳ hiện đại, chúng tôi sẽ đưa ra những đề xuất, giải pháp để cải thiện và thúc đẩy cầu
về sách cho các nhà cung ứng trên thị trường hiện nay.
2.2, Vấn đề nghiên cứu:
- Văn hóa đọc là một khái niệm vẫn còn tính mơ hồ và chưa cụ thể nhưng lại có tầm ảnh
hưởng to lớn đến sự phát triển của xã hội. PGS.TS, nhà ngôn ngữ học Phạm Văn 2
Tình từng nói: “"Văn hóa đọc chính là thái độ, là cách ứng xử của chúng ta đối với tri
thức sách vở. Phải biết đọc sao cho hợp lý và bố ích, đọc sao cho hợp với quy luật tiếp
nhận tri thức”.
- Văn hóa đọc là một thuật ngữ bao gồm nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Ở khía cạnh nghĩa rộng
văn hóa đọc được đánh giá trên bình diện cộng đồng, bao gồm ứng xử đối với sách vở
(tài liệu), giá trị đọc và chuẩn mực đọc của cá nhân và cộng đồng, xã hội. Ở nghĩa hẹp,
văn hóa đọc bao gồm ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân được cụ thể hóa
bởi ba thành phần: thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc với mục tiêu là phát triển
thói quen đọc suốt đời cho mỗi người đọc.
- Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và các nền tảng mạng xã
hội, văn hóa đọc sách dường như bị suy thoái và không còn được trân trọng nữa. Nhóm
chúng tôi mong muốn chứng thực vấn đề này cũng như cung cấp những số liệu chân
thực nhất nhằm thúc đẩy văn hóa đọc sách của sinh viên trên địa bàn thành phố.
2.3, Câu hỏi nghiên cứu:
- Chúng tôi thực hiện dự án này nhằm trả lời cho các câu hỏi sau: •
Văn hóa đọc của sinh viên hiện nay đang ở giai đoạn nào? •
Xu hướng đọc sách hiện nay sinh viên hướng tới? •
Yếu tố nào trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định sở hữu một đầu sách? •
Nếu như phải cải tiến, chúng tôi cần đề xuất với các nhà xuất bản cải thiện những
yếu tố nào để tăng thị hiếu người đọc và doanh thu cho nhà sách?
2.4. Mục tiêu nghiên cứu:
- Thông tin về thực trạng mua và đọc sách của giới trẻ hiện nay.
- Đánh giá về các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sách, xu hướng và thị hiếu về sách của các bạn trẻ.
- Từ các phân tích dữ liệu nhằm đưa ra các giải pháp, phương án cải thiện dành cho các NXB, nhà cung ứng sách
2.5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Bắt đầu tiến hành khảo sát từ ngày 01/12/2021 đến ngày 09/12/2021 trên Google Form.
- Sinh viên theo học tại các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
3, Phương pháp nghiên cứu
- Thiết kế bảng câu hỏi trên Google biểu mẫu.
- Đăng form khảo sát lên Facebook và thực hiện khảo sát trên 202 người là học sinh và
sinh viên đang theo học ở các trường thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
- Các dữ liệu định lượng, định tính được sử dụng trong dự án. Phương pháp nghiên cứu
thống kê mô tả được sử dụng trong dự án.
- Sử dụng các bảng câu hỏi để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa đọc sách của
sinh viên. Sử dụng phần mềm Microsoft Excel để nhập liệu, phân tích, xử lý số liệu.
- Sử dụng Microsoft Word để phân tích các kết quả thu thập được và tiến hành báo cáo dự án.
4, Trình bày và phân tích dữ liệu
Bảng 1: Phân phối tần số, tần suất % thể hiện giới tính
Gi ới t ính Tần số Tần suất Tần suất % Nam 73 0.361 36.1 Nữ 129 0.639 63.9 Tổng 202 1 100
Biểu đồ tròn thể hiện giới tính % 36.1 Nam Nữ % 63.9
Bảng 2: Phân phối tần số, tần suất, tần suất % thể hiện độ tuổi Độ tuổi Tần số Tần suất Tần suất % <18 tuổi 12 0.059 5.9 18-21 tuổi 150 0.743 74.3 22-25 tuổi 17 0.084 8.4 >25 tuổi 23 0.114 11.4 Tổng 202 1 100
Biểu đồ cột thể hiện độ tuổi 74.3 80 60 40 20 5.9 8.4 11.4 0 <18 tuổi 18 -21 tuổi 22 -25 tuổi >25 tuổi
Bảng 3: Phân phối tần số, tần suất, tần suất % thể hiện trường Trường Tần số Tần suất Tần suất % UEH 153 0.757 75.7 Khác 49 0.243 24.3 Tổng 202 1 100
Biểu đồ tròn thể hiện trường Khác 24.3 % UEH 75.7 % UEH Khác
Chúng tôi đã tiến hành khảo sát học sinh, sinh viên từ các trường trên địa bàn thành
phố Hồ Chí Minh và chọn ra 202 mẫu đạt yêu cầu. Trong tổng số 202 đối tượng khảo
sát có 129 đối tượng là nữ chiếm 63.9% và 73 đối tượng là nam chiếm 36.1%. Như
vậy, tỷ lệ nam nữ có sự chênh lệch lớn. Kết quả khảo sát được trình bày trực quan ở
Bảng 1. Sở dĩ chúng tôi tiến hành khảo sát trên học sinh, sinh viên là vì họ là đối tượng
trẻ phù hợp với đề tài nghiên cứu. Chọn khảo sát trên phạm vi thành phố Hồ Chí Minh
thứ nhất là vì đây là nơi có nhiều loại hình dịch vụ đa dạng và phát triển, tập trung
đông dân cư nhất Việt Nam và là nơi các nhà cung ứng sách cần tìm hiểu thị hiếu văn
hóa đọc sách của giới trẻ.
Bảng 4: Phân phối tần số theo thu nhập hàng tháng của mỗi cá nhân
Tần số Tần suất phần trăm Phần trăm tích lũy Dưới 3 triệu 129 63.86 63.86 Từ 3-5 triệu 37 18.32 82.18 Trên 5 triệu 36 17.82 100 Tổng 202 100
BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT PHẦN TRĂM THU NHẬP CÁ NHÂN Trên 5 triệu 18 %
Từ 3 - 5 triệu 18 % Dưới 3 triệu 64 %
Nhận xét: Số liệu thống kê cho thấy, thu nhập trung bình hàng tháng của sinh viên
TP.HCM rơi vào khoảng dưới 3 triệu (chiếm 63.86% trong tổng số 202 sinh viên khảo
sát), theo sau đó là mức thu nhập từ 3 - 5 triệu (chiếm 18.32%) và chiếm tỉ lệ thấp nhất
là những bạn sinh viên có thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng (chiếm 17,82%).
Bảng 5: Phân phối tần số, tần suất % thể hiện phương thức đọc sách
Tần số Tần suất phần trăm Sách online 79 39.11 Sách giấy 123 60.89 Tổng 202 100
Xu hướng chọn phương thức đọc sách 39 % Sách online 61 % Sách giấy
Nhận xét: Có thể thấy được từ bảng số liệu và biểu đồ phân phối, sinh viên trên địa
bàn thành phố có hứng thú hơn cả đối với việc đọc sách giấy (chiếm khoảng 60.89%
trong tổng 202 sinh viên thực hiện khảo sát). Đó là một tín hiệu rất đáng mừng trong
xu thế kỹ thuật số hóa văn hóa đọc sách. Và số sinh viên chọn đọc sách online là 79 (chiếm 39.11%).
→ Với tỷ lệ đọc sách online tuy không chiếm đa số nhưng trong xu cũng chiếm 40%,
gần nửa trên tổng số người khảo sát.
Bảng 6: Phân phối tần số thể hiện sự lựa chọn các nền tảng đọc sách online Nền tảng Phần trăm các Tần số đọc trường hợp (%) Wattpad 55 69.62 Spotify 30 39.97 Waka 13 16.46 Ybook 10 12.66 Voiz FM 5 6.33 Fonos 5 6.33 Khác 12 15.19 Tổng 130 166.56
Nền tảng đọc sách trực tuyến Khác 12 ( 15 .19 %) Fonos 5 ( . 33 %) Voi FM 5 ( . 33 %) Ybook 10 ( 12 . %) Waka 13 ( 1 4 %) . Spotify 30 ( 39 .9 %) Wattpad 55 ( 9 . 2 %) 0 10 20 30 40 50 0
Nhận xét: Qua khảo sát, ta thấy Wattpad là phổ biến nhất với 69.62% sinh viên lựa
chọn nền tảng đọc sách trực tuyến này. Tiếp đó là Spotify, ứng dụng cung cấp các sản
phẩm sách nói nổi tiếng của Thụy Điển với 39.97% bạn dùng. Các trang web Ybook
và Waka có số liệu gần bằng nhau, lần lượt là 12.66% và 16.46%. Ít phổ biến nhất là
hai cái tên Fonos và Voiz FM, chỉ có 5 bạn chọn, chiếm tỉ lệ 6.33%. Có thể thấy, những
nền tảng phổ biến nhất đều có ưu điểm là chúng có phiên bản mobile giúp dễ tiếp cận
người dùng hơn, đặc biệt là thế hệ trẻ - thế hệ sống trong kỷ nguyên smartphone.
→ Nên cung cấp thêm các lựa chọn số hóa về sách từ các nhà cung ứng sách hiện nay
nếu đối tượng mục tiêu là sinh viên.
Bảng 7: Bảng thể hiện mức độ quan tâm về bản quyền đối với lựa chọn đọc sách online Tần suất Mức độ Tần số
Phần trăm tích lũy phần trăm Hoàn toàn không sẵn 10 12.7 12.7 lòng Không sẵn 12 15.2 27.9 lòng Bình thường 30 38 65.9 Sẵn lòng 16 20.3 86.2 Hoàn toàn 11 13.9 100 sẵn lòng Tổng 79 100
Mức độ quan trọng của bản quyền với người dùng 35 40 30 35 30 25 25 20 20 15 15 10 10 5 5 0 0
Hoàn toàn Không sẵn lòng Bình thường Sẵn lòng Hoàn toàn sẵn không sẵn lòng lòng Tần số Tần suất phần trăm
Nhận xét: Qua biểu đồ trên, ta nhận thấy đa số các bạn trẻ có thói quen đọc sách trực
tuyến, cụ thể là 30 trong 79 bạn, chiếm 38%, đánh giá “ bình thường”. Bên cạnh đó,
các sinh viên chọn ý kiến “sẵn lòng” và “hoàn toàn sẵn lòng”. Số liệu cho hai lựa chọn
này lần lượt là 16 ( chiếm 20.3%) và 11 ( chiếm 13.9%). Ngược lại, vẫn có 10 bạn trẻ
tham gia khảo sát chọn “hoàn toàn không sẵn lòng” và 12 bạn với lựa chọn “không sẵn lòng”.
→ Qua đó ta thấy vẫn còn khá nhiều bạn trẻ chưa có nhận thức cao về tầm quan trọng
của bản quyền sách, đặc biệt là sách trực tuyến. Nên có phương án phổ cập kiến thức
về bản quyền sách từ các nhà cung ứng.
Bảng 8: Phân phối tần số, phần trăm thể hiện các nơi sinh viên thường chọn mua sách Phần trăm các Nơi mua sách Tần số trường hợp
Các sàn thương mại điện tử (Tiki, La ada, 103 83.7 Shopee…)
Trang mạng xã hội (FB, Instagram) 23 18.7 Nhà sách 93 75.6 Tiệm sách cũ 19 15.4
Những cách khác (bạn bè nhượng lại, mua lại 2 1.6 người khác…) Tổng 240 195
NHỮNG NƠI THƯỜNG ĐỂ MUA SÁCH GIẤY 120 100 103 93 80 60 40 20 23 19 2 0
Các sàn thương mại Trang mạng xã hội Nhà sách Tiệm sách cũ Những cách khác (bạn điện tử (Tiki, La ada, ( FB, Instagram ) bè pass lại, mua lại Shopee…) người khác…)
Nhận xét: Như trên biểu đồ đã thể hiện, phần lớn sinh viên tham gia khảo sát (83. %)
lựa chọn các sàn thương mại điện tử để mua sách giấy. Việc đại dịch Covid đã, đang và
vẫn sẽ tiếp tục hoành hành cũng như các sàn thương mại điện tử hiện nay như Shopee,
Tiki, La ada, … có nhiều chính sách ưu đãi về giá, chi phí vận chuyển,… góp phần gia
tăng số lượng người sử dụng.
Xếp vị trí cao thứ hai là lựa chọn nhà sách với 93 phiếu bầu và phần trăm của mỗi lựa
chọn là 5. %. Trái ngược với hai sự lựa chọn trên là những sự lựa chọn khác (bạn bè
pass lại, mua lại từ người khác…). Những lựa chọn này kém phổ biến nhất khi chỉ có 2
phiếu bầu và chỉ chiếm phần trăm là 1. %
→ Các bạn sinh viên có xu hướng tìm đến các trang thương mại điện tử và nhà sách
nhất để tìm mua sách giấy.
Bảng 9: Bảng thể hiện mức độ quan trọng của bản quyền sách đối với sinh viên lựa chọn sách giấy Tần số Tần suất
Phần trăm tích lũy (%) Không quan trọng 0 0 0 Ít quan trọng 1 0.8 0.81 Bình thường 15 12.2 13 Khá quan trọng 46 37.4 50.4 Rất quan trọng 61 49.6 100 TỔNG CỘNG 123 100
Nhận xét: Số đông độc giả lựa chọn “rất quan trọng” và “khá quan trọng” với lần lượt
là 61 và 4 phiếu bầu trên tổng số 123 sinh viên đọc sách giấy . Số lựa chọn “ít quan
trọng” chỉ 1 phiếu bầu, đạt tỷ lệ 0.8%. và không có đọc giả nào không quan tâm vấn đề bản quyền sách.
→ Như vậy là phần đông độc giả đánh giá cao về tầm quan trọng của bản quyền sách
giấy. Với các tình trạng đạo văn và nạn sách nhái, sách nhập lậu tràn lan khắp mọi nơi,
vấn đề bản quyền sách đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả.
Bảng 10: Phân phối tần số, tần suất % thể hiện lượng sách đọc trong 1 tháng Nhận xét: •
Theo khảo sát, số lượng sinh viên đọc dưới 3 quyển sách một tháng chiếm tỉ
trọng cao nhất (khoảng 3.8 % trên tổng số 202 sinh viên thực hiện khảo sát).
Theo sau đó là sinh viên đọc 3 - 4 quyển trên một tháng với 28.22% (tương đương với 5 sinh viên). •
Tuy vậy, chỉ có 10 sinh viên thực hiện khảo sát nói rằng họ đọc từ 5 - quyển
sách một tháng (chiếm 4.95%) và 4 sinh viên đọc từ - 8 quyển (chiếm 1.98%).
Chiếm tỉ lệ thấp hơn cả là số sinh viên đọc trên 8 quyển sách với chỉ 2 trong
tổng số 202 sinh viên khảo sát.
=> Như vậy, mặc dù văn hóa đọc sách có phần được cải thiện nhưng chưa thực
sự sâu rộng khi có tới 3.8 % sinh viên đọc dưới 3 quyển sách một tháng và chỉ
rất ít sinh viên (khoảng 0.99%) là đọc trên 8 quyển sách.
Bảng 11: Bảng thể hiện thời gian đọc sách trong một tuần của sinh viên Tần suất Thời lượng Tần số
Phần trăm tích lũy phần trăm 1-3 giờ 111 55 55 3-5 giờ 57 28 83 Trên 5 giờ 31 15 98 Khác 3 2 100 Tổng 202 100
Thời gian đọc sách trong một tuần 150 111 100 57 31 50 3 0 1 - 3 giờ 3 - 5 giờ Trên 5 giờ Khác Thời lượng
Nhận xét: Số liệu thống kê cho thấy số sinh viên dành từ 1-3 tiếng đọc sách mỗi tuần
là phổ biến nhất với 111 lượt chọn, chiếm 55%. Tiếp đó, khoảng 28% có thời lượng
đọc sách trong tuần nhiều hơn là từ 3-5 giờ và thấp nhất là khoảng thời gian trên 5 giờ
với 15 bạn chọn, chiếm 15%. Số còn lại chọn “khác” với thời lượng biến đổi tùy theo
sở thích, gồm 3 sinh viên, chiếm tỉ lệ 2%.
→ Qua đó ta thấy, thời lượng đọc sách trong một tuần của các bạn sinh viên khá ít, chỉ
từ 1-3 giờ và chỉ có 15% số bạn tham gia khảo sát đọc sách trên 5 tiếng.
Bảng 12: Phân phối tần số, tần suất % thể hiện sự lựa chọn chủ đề sách Phần trăm có trong Tần số
các câu trả lời (%)
Chính trị - xã hội 30 14.85 Kinh tế 87 43.07 Trinh thám 81 40.10 Kinh dị 44 21.78 Lịch sử 56 27.72 Ngôn tình 66 32.67 Sách self-help 85 42.08 Sách kỹ năng 113 55.94 Chủ đề khác 29 14.36 Nhận xét:
- Với 55,94% trên tổng số 202 sinh viên thực hiện khảo sát chọn làm câu trả lời, sách kỹ
năng là một chủ đề sách sinh viên thường hướng tới khi chọn sách. Điều này không
khó hiểu vì sách kỹ năng là dòng sách giúp độc giả trẻ ham học hỏi tìm hiểu những kỹ năng mới.
- Với lần lượt là 14,85% và 14,3 % trên tổng số 202 sinh viên thực hiện khảo sát chọn
làm câu trả lời, chính trị - xã hội và các chủ đề khác là chủ đề sách sinh viên ít khi
hướng tới khi chọn sách.
→ Nên có sự cân nhắc gia tăng nguồn cung sách kỹ năng, self-help và giảm lượng cung
sách chính trị - xã hội nếu muốn nhắm tới độc giả trẻ.
Bảng 13: Các bảng thể hiện các yếu tố được đánh giá là quan trọng khi lựa chọn sách (xem
thêm ở phụ lục 2)