-
Thông tin
-
Hỏi đáp
báo cáo kết thúc học phần thống kê ứng dụng
Với nhu cầu ngày càng tăng đTài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !ối với hình thức mua sắm online dẫn ến việc cần phải nghiên cứu rõ hơn về các nền tảng mua sắm này. Dự án sẽ tóm tắt nghiên cứu ược thực hiện trên hai nền tảng - Shopee và TikTok Shop. Nó cũng sẽ thảo luận về các mặt hàng thường ược mua từ các nền tảng này.
Lý thuyết thống kê 5 tài liệu
Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
báo cáo kết thúc học phần thống kê ứng dụng
Với nhu cầu ngày càng tăng đTài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !ối với hình thức mua sắm online dẫn ến việc cần phải nghiên cứu rõ hơn về các nền tảng mua sắm này. Dự án sẽ tóm tắt nghiên cứu ược thực hiện trên hai nền tảng - Shopee và TikTok Shop. Nó cũng sẽ thảo luận về các mặt hàng thường ược mua từ các nền tảng này.
Môn: Lý thuyết thống kê 5 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47207194 lOMoAR cPSD| 47207194
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
.................................................................................................................................... 2 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... 1 lOMoAR cPSD| 47207194
DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................... 2
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ..................................................................................................... 3
Chương 1: Giới thiệu dự án ....................................................................................... 6
1.1 Tóm tắt dự án ......................................................................................................... 6
1.2 Lý do nghiên cứu ................................................................................................... 6
1.3 Vấn ề nghiên cứu ................................................................................................... 6
1.4 Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................ 7
1.5 Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 7
1.6 Phạm vi và ối tượng khảo sát ................................................................................ 7
Chương 2: Cơ sở lý thuyết, mô hình nghiên cứu của dự án ................................... 7
2.1 Cơ sở lý thuyết ....................................................................................................... 7
2.2 Mô hình nghiên cứu ................................................................................................ 8
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 9
3.1 Mục tiêu dữ liệu ..................................................................................................... 9
3.2 Cách thu thập dữ liệu ............................................................................................. 9
3.3 Kế hoạch thu thập dữ liệu .................................................................................... 10
3.4 Độ tin cậy và ộ giá trị .......................................................................................... 11
Chương 4: Phân tích và kết quả nghiên cứu .......................................................... 11
4.1 Phân tích mô tả và giải thích dữ liệu .................................................................... 11
4.2 Kiểm ịnh ............................................................................................................... 44
Chương 5: Đề xuất, kiến nghị và hạn chế .............................................................. 46
5.1 Đề xuất giải pháp .................................................................................................. 46
5.2 Hạn chế ................................................................................................................. 47
KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 48 PHỤ LỤC
......................................................................................................................... TÀI LIỆU
THAM KHẢO ............................................................................................... 3
Downloaded by HUONG TRAN (Vj12@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47207194 LỜI CẢM ƠN
Ngày nay, cuộc sống của chúng ta quay cuồng trong những luồng thông tin, dữ liệu mà hơn
hết chúng lại rất a chiều, phức tạp, khổng lồ. Và thống kê như một công cụ, cũng như một
người bạn ồng hành cực kỳ quan trọng, hữu dụng ể giúp chúng ta hiểu, chắt lọc và xử lý
những thông tin, dữ kiện khác nhau. Nhận thấy ược tầm quan trọng của bộ môn Thống kê
ứng dụng trong Kinh tế và Kinh doanh trong ời sống xã hội hiện ại, những nhà giáo dục
nước ta ã ưa bộ môn nghiên cứu này vào giảng ường ại học ể giúp sinh viên có những trang
bị cần thiết cho bước ường sự nghiệp sau này.
Trong quá trình học tập, chúng em ược học hỏi thêm rất nhiều kiến thức và ã tổng hợp lại
những gì tích lũy ược ể áp dụng vào dự án thực tế “Khảo sát về mức ộ hài lòng của sinh
viên K48 Trường Đại Học Kinh Tế TP Hồ Chí Minh về hình thức mua sắm trực tuyến trên
hai nền tảng Shopee và TikTok Shop”
Để có thể hoàn thành dự án thực tế này ngoài sự cố gắng của các thành viên trong nhóm
không thể không nhắc ến sự giúp ỡ nhiệt tình của thầy cô, bạn bè. Vì thế, nhóm em xin ược
gửi lời cảm ơn chân thành ến:
➢ Trường Đại Học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh ã tạo iều kiện học tập, ưa bộ môn Thống
kê ứng dụng trong Kinh tế và Kinh doanh vào chương trình học ể nhóm em cùng mọi
người ược học tập nhiều kiến thức hơn, có cơ hội tìm hiểu và thực hiện dự án thực tế.
➢ TS.Nguyễn Văn Trãi – Giảng viên bộ môn thống kê ứng dụng trong kinh tế và kinh
doanh ã tận tình dạy bảo, ịnh hướng cho chúng em cách tư duy logic, nâng cao kiến
thức trong môn Thống kê cũng như ưa ra những lời góp ý vô cùng quý báu, giúp
chúng em có thể kịp thời chỉnh sửa những thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án.
➢ Các anh/chị, các bạn học sinh, sinh viên ã dành thời gian thực hiện khảo sát trực
tuyến, giúp chúng em có ủ dữ liệu ể xây dựng nghiên cứu của mình.
Đồng thời, do ây là lần ầu nên sẽ không thể tránh khỏi những sai sót và hạn chế trong quá
trình thực hiện dẫn ến toàn bài chưa thật sự như mong muốn của tất cả mọi người. Vì thế,
nhóm chúng em rất mong sẽ nhận ược sự nhận xét từ thầy và các bạn khác ể có thể hoàn thiện ề tài này hơn. Xin chân thành cảm ơn! 1
Downloaded by HUONG TRAN (Vj12@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47207194
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Bảng dữ liệu sơ cấp: ........................................................................................ 10
Bảng 2: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm của giới tính sinh viên tham
gia khảo sát:................................................................................................................... 12
Bảng 3: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm năm học sinh viên tham gia
khảo sát: ........................................................................................................................ 12
Bảng 4: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thu nhập mỗi tháng của sinh
viên ............................................................................................................................... 13
Bảng 5: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm nguyên nhân sinh viên chọn
mua hàng trực tuyến. ..................................................................................................... 14
Bảng 6: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm những vấn ề lo lắng của sinh
viên khi mua hàng trực tuyến ......................................................................................... 15
Bảng 7: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm trung bình số lần sinh viên
mua hàng online hàng tháng. ......................................................................................... 16
Bảng 8: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm khoảng tiền sinh viên chi tiêu
cho việc mua hàng online trong tháng (Đơn vị: ồng) .................................................... 17
Bảng 9: Bảng tần số, tần suất, tần suất phần trăm loại mặt hàng sinh viên thường mua
online. ........................................................................................................................... 18
Bảng 10: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện nền tảng mua hàng
trực tuyến ược sinh viên ưa thích ................................................................................. 19
Bảng 11: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của
sinh viên về tiêu chí mặt hàng phong phú, a dạng của Shopee...................................... 19
Bảng 12: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của
sinh viên về tiêu chí miễn phí vận chuyển của Shopee ................................................... 20
Bảng 13: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của
sinh viên về tiêu chí hàng ảm bảo chuẩn, chính hãng của Shopee ................................ 21
Bảng 14: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của
sinh viên về tiêu chí chăm sóc khách hàng nhiệt tình của Shopee .................................. 22
Bảng 15: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của
sinh viên về tiêu chí giao hàng nhanh của Shopee .......................................................... 23
Bảng 16: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện ánh giá Shopee về
tiêu chí nhiều chương trình khuyến mãi của sinh viên .................................................... 24
Bảng 17: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của
sinh viên về tiêu chí giao diện dễ sử dụng của Shopee. .................................................. 25
Bảng 18: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của 2 lOMoAR cPSD| 47207194
sinh viên về tiêu chí mặt hàng phong phú, a dạng của TikTok Shop ............................ 26
Bảng 19: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của
sinh viên về tiêu chí miễn phí vận chuyển của TikTok Shop .......................................... 27
Bảng 20: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của
sinh viên về tiêu chí hàng ảm bảo chuẩn, chính hãng của TikTok Shop ....................... 28
Bảng 21: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng về
tiêu chí chăm sóc khách hàng nhiệt tình của sinh viên của TikTok Shop........................ 29
Bảng 22: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí mặt hàng phong phú, a dạng ................. 33
Bảng 23: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí miễn phí vận chuyển ............................... 34
Bảng 24: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí hàng ảm bảo chuẩn, chính hãng ............ 34
Bảng 25: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí chăm sóc khách hàng nhiệt tình .............. 35
Bảng 26: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí giao hàng nhanh...................................... 36
Bảng 27: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí nhiều chương trình khuyến mãi .............. 36
Bảng 28: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí giao diện dễ sử dụng ............................... 37
Bảng 29: Bảng thể hiện sự chênh lệch của Shopee và TikTok Shop giữa các tiêu chí: .. 40
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu ồ 1: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm giới tính sinh viên tham gia khảo sát
...................................................................................................................................... 12
Biểu ồ 2:Biểu ồ tròn thể hiện tần số năm học của sinh viên tham gia khảo sát ........... 13
Biểu ồ 3:Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm thu nhập mỗi tháng của sinh viên ... 13
Biểu ồ 4: Biểu ồ cột thể hiện nguyên nhân sinh viên chọn mua hàng trực tuyến. ....... 14
Biểu ồ 5: Biểu ồ thanh ngang thể hiện những vấn ề lo lắng của sinh viên khi mua
hàng trực tuyến .............................................................................................................. 15
Biểu ồ 6: Biểu ồ tròn thế hiện trung bình số lần sinh viên mua hàng online trong 1
tháng.............................................................................................................................. 16
Biểu ồ 7: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm mức chi tiêu của sinh viên dành cho
mua hàng trực tuyến ...................................................................................................... 17
Biểu ồ 8: Biểu ồ thanh ngang thể hiện tần số loại mặt hàng sinh viên thường mua hàng
trực tuyến ...................................................................................................................... 18 3 lOMoAR cPSD| 47207194
Biểu ồ 9: Biểu ồ tròn thể hiện sự lựa chọn sinh viên về nền tảng mua sắm ưa thích ... 19
Biểu ồ 10: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí mặt
hàng phong phú, a dạng của Shopee ............................................................................ 20
Biểu ồ 11: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí miễn
phí vận chuyển của Shopee ............................................................................................ 21
Biểu ồ 12: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí hàng
ảm bảo chuẩn, chính hãng của Shopee ......................................................................... 22
Biểu ồ 13: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí chăm
sóc khách hàng nhiệt tình của Shopee ............................................................................ 23
Biểu ồ 14: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí giao
hàng nhanh của Shopee ................................................................................................. 24
Biểu ồ 15: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí miễn
phí vận chuyển của Shopee ............................................................................................ 25
Biểu ồ 16: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí giao
diện dễ sử dụng của Shopee ........................................................................................... 26
Biểu ồ 17: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí mặt
hàng phong phú, a dạng của TikTok Shop ................................................................... 27
Biểu ồ 18: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí miễn
phí vận chuyển của TikTok Shop ................................................................................... 28
Biểu ồ 19: Biểu ồ cột thể hiện mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí hàng ảm bảo
chuẩn, chính hãng của TikTok Shop .............................................................................. 29
Biểu ồ 20: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí chăm
sóc khách hàng của TikTok Shop .................................................................................. 30
Biểu ồ 21: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí giao
hàng nhanh của TikTok Shop ........................................................................................ 31
Biểu ồ 22: Biểu ồ cột thể hiện mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí nhiều chương
tình khuyến mãi của TikTok Shop ................................................................................. 32
Biểu ồ 23: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí giao
diện dễ sử dụng của TikTok Shop .................................................................................. 33
Biểu ồ 24: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí mặt hàng phong phú, a dạng ................................. 33
Biểu ồ 25: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí miễn phí vận chuyển .............................................. 34
Biểu ồ 26: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên về giữa
Shopee và TikTok Shop tiêu chí hàng ảm bảo chuẩn, chính hãng ................................ 35
Biểu ồ 27: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa 4 lOMoAR cPSD| 47207194
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí chăm sóc khách hàng nhiệt tình .............................. 35
Biểu ồ 28: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí giao hàng nhanh ..................................................... 36
Biểu ồ 29: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí nhiều chương trình khuyến mãi .............................. 37
Biểu ồ 30: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí giao diện dễ sử dụng .............................................. 37
Biểu ồ 31: Biểu ồ tổng hợp tần suất phần trăm so sánh sự lựa chọn của sinh viên giữa
Shopee và TikTok Shop qua tất cả các tiêu chí .............................................................. 38 5 lOMoAR cPSD| 47207194 NỘI DUNG
Chương 1: Giới thiệu dự án 1.1 Tóm tắt dự án:
Ngày nay, nhu cầu sử dụng internet ngày càng nhiều kéo theo nhu cầu trao ổi cũng tăng
theo. Do ó, tình hình thương mại iện tử tại Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến tích cực,
ặc biệt sau khi bị ảnh hưởng bởi ại dịch COVID-19, các công ty thương mại iện tử ã phát
huy lợi thế của các nền tảng mua hàng, mua sắm trực tuyến thông minh và tiện lợi hơn.
Với nhu cầu ngày càng tăng ối với hình thức mua sắm online dẫn ến việc cần phải nghiên
cứu rõ hơn về các nền tảng mua sắm này. Dự án sẽ tóm tắt nghiên cứu ược thực hiện trên
hai nền tảng - Shopee và TikTok Shop. Nó cũng sẽ thảo luận về các mặt hàng thường ược
mua từ các nền tảng này.
Để thực hiện dự án, nhóm ã sử dụng Google Form ể tạo một cuộc khảo sát trực tuyến
trong ó có 100 sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM tham gia trả lời các câu hỏi
của nhóm ể thu thập dữ liệu về vấn ề nghiên cứu.
Trên cơ sở những số liệu ược thu thập, nhóm ã thảo luận, tổng hợp, phân tích số liệu, ưa
ra kết quả và giải áp những thắc mắc, trả lời các câu hỏi ã ặt ra. 1.2 Lý do nghiên cứu:
Hiện nay khi thế giới ngày càng phát triển thì công nghệ cao cũng ược áp dụng dẫn ến sự
dư thừa nhân công. Đặc biệt là khi cuộc sống càng sung túc con người càng có nhiều thứ
cần phải chi tiêu và mua sắm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố ặc biệt là thời
gian có hạn. Chính vì lẽ ó, việc mua sắm hàng hóa trên các nền tảng trực tuyến ã ược ra
ời ể người tiêu dùng có thể thực hiện ược ở mọi nơi, mọi lúc. Việc các nền tảng này xuất
hiện cũng tạo ra công việc giúp nhiều người có thể trang trải ược cuộc sống của họ. Có
thể nói sự ra ời của mua hàng trực tuyến là một trong thành công lớn của thế giới. Đây
cũng là vấn ề mà người tiêu dùng rất quan tâm bởi phương thức mua hàng này có thể tiết
kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, ặc biệt dễ dàng tìm kiếm nhiều loại hàng hóa ồng
thời ây là phương thức tiện lợi có thể áp dụng ược khoa học công nghệ thích ứng với xu
thế thời ại mới. Vì thế, nhiều người tiêu dùng hiện tại ngày càng ưu tiên việc mua hàng
trực tuyến hơn là trực tiếp tại cửa hàng. Đặc biệt là sinh viên ang bận bịu với việc học
của bản thân và những công việc làm thêm khác thì việc mua hàng trực tuyến ã giúp họ
sắp xếp ược thời gian ể làm nhiều việc hơn.
Hiểu rõ ược tầm quan trọng của việc mua sắm trực tuyến, nhóm chúng em ã quyết ịnh
thực hiện dự án thực tế: “So sánh mức ộ hài lòng của sinh viên trường Đại Học Kinh
Tế Thành Phố Hồ Chí Minh qua hai hình thức mua hàng trực tuyến trên hai nền
tảng Shopee và TikTok Shop”.
1.3 Vấn ề nghiên cứu:
So sánh ộ hài lòng về hình thức mua sắm trực tuyến của sinh viên Đại Học Kinh Tế
TP.HCM qua hai nền tảng Shopee và TikTok Shop. 6 lOMoAR cPSD| 47207194
1.4 Câu hỏi nghiên cứu:
Nhóm chúng tôi thực hiện dự án này nhằm ể trả lời cho các câu hỏi sau:
- Tình trạng mua sắm hàng hóa trực tuyến ang ược diễn ra như thế nào?
- Điều gì khiến sinh viên lựa chọn việc mua sắm trực tuyến? - Những vấn ề áng lo ngại khi mua sắm trực tuyến?
- Sinh viên sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu tiền ể mua sắm trực tuyến?
- Loại hàng hóa gì sinh viên thường mua với hình thức mua sắm này?
- Xu hướng mua hàng trực tuyến ưa thích trên nền tảng nào?
- Mức ộ hài lòng của sinh viên ối với hai nền tảng Shopee và TikTok Shop?
- Thông qua ánh giá nhiều tiêu chí, vấn ề nào Shopee và TikTok Shop sẽ tốt hơn?
1.5 Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu chung:
Khảo sát hành vi sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến qua các nền tảng Shopee và
TikTok Shop của sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM. Qua ó có thể tìm ra xu
hướng và sở thích mua sắm của giới trẻ, biết ược những lo ngại của sinh viên khi mua
sắm bằng hình thức này. Đồng thời phát hiện những thiếu sót của các nền tảng này từ ó ưa
ra giải pháp hỗ trợ các nhà sản xuất có thể cải thiện những khuyết iểm ã ược nêu ể có thể
phù hợp hơn ối với người tiêu dùng, kịp thời nắm bắt sự thay ổi của thị trường ể thay ổi
các chiến lược quảng cáo, bán hàng, phân phối, sản xuất, dịch vụ ể mở rộng thị trường
trên các nền tảng thương mại iện tử.
Mục tiêu cụ thể:
- Tìm hiểu ộ thông dụng, phổ biến của hình thức mua sắm trực tuyến ặc biệt là qua Shopee và TikTok Shop.
- Phân tích những vấn ề mà người tiêu dùng quan tâm ến khi mua hàng online. - Đề ra
giải pháp ể nhà sản xuất cải thiện các nền tảng mua sắm thích ứng với thời ại công nghệ.
1.6 Phạm vi và ối tượng khảo sát:
Đối tượng nghiên cứu: dữ liệu thu thập ược về việc mua sắm trực tuyến của sinh viên
Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM (UEH)
Đối tượng khảo sát: 100 sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM (UEH)
Hình thức khảo sát: Trực tuyến qua Google Form.
Số mẫu khảo sát: 100 sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM (UEH).
Thời gian khảo sát: 10/12 ến 30/12/2022.
Chương 2: Cơ sở lý thuyết, mô hình nghiên cứu của dự án. 2.1 Cơ sở lý thuyết
2.1.1 Tổng quan về hình thức mua sắm trực tuyến
Mua sắm trực tuyến (Online Shopping) là một dạng thương mại iện tử cho phép khách hàng
trực tiếp mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ người bán qua Internet sử dụng trình duyệt web. 7 lOMoAR cPSD| 47207194
Người tiêu dùng tìm thấy một sản phẩm quan tâm bằng cách trực tiếp truy cập trang web
của nhà bán lẻ hoặc tìm kiếm trong số các nhà cung cấp khác sử dụng công cụ tìm kiếm
mua sắm, hiển thị sự sẵn có và giá của sản phẩm tương tự tại các nhà bán lẻ iện tử khác nhau.
Hình thức mua sắm trực tuyến cung cấp rất a dạng các loại sản phẩm dịch vụ, ặc biệt là mặt
hàng thời trang, mỹ phẩm, thiết bị iện tử, ồ dùng học tập... Hầu hết các sàn giao dịch thương
mại iện tử cho phép khách hàng ánh giá sản phẩm sau khi mua. Vì thế, người tiêu dùng có
thể tìm hiểu về sản phẩm một cách kỹ lưỡng trước khi quyết ịnh mua. Thêm vào ó, mua
sắm trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, thuận tiện vì khi ở nhà người tiêu dùng vẫn có thể
mua ược sản phẩm mà họ cần. Hiện nay, những sàn thương mại iện tử có ộ phủ sóng rộng,
ược nhiều người Việt Nam sử dụng là Shopee và TikTok shop.
2.1.2 Tổng quan về hai nền tảng mua sắm online Shopee và TikTok Shop
Hai nền tảng mua sắm online Shopee và TikTok Shop hiện ang là những sàn thương mại
iện tử có triển vọng phát triển cao ở thị trường Việt Nam với số lượng người truy cập khổng
lồ, nhờ vào những tiện ích cũng như cách hai nền tảng này bắt kịp xu hướng của thị trường.
2.1.2.1 Tổng quan về nền tảng mua sắm online Shopee:
Shopee là nền tảng thương mại iện tử hàng ầu tại khu vực Đông Nam Á có trụ sở tại
Singapore (trực thuộc công ty Sea) và ra ời từ năm 2015. Tại Việt Nam, Shopee hiện ang
là sàn thương mại iện tử dẫn ầu trong bảng xếp hạng các sàn thương mại iện tử ở Việt Nam
( theo báo cáo của Iprice Group). Để có ược mức tăng trưởng vượt kỳ vọng như thế, Shopee
ã phát triển những chiến lược kinh doanh phù hợp với từng thị trường cũng như áp ứng ược
nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ giao hàng, chế ộ
hậu mãi, hàng hóa a dạng...
2.1.2.2 Tổng quan về nền tảng mua sắm online TikTok Shop:
Tiktok Shop là một gian hàng ược tích hợp trên nền tảng của Tiktok, khi người dùng xem
video sẽ có một giỏ hàng góc bên trái màn hình hoặc trong trang cá nhân và chỉ cần nhấp
vào ó sẽ có một ường link dẫn tới sản phẩm, khách hàng mua trực tiếp trên link ó mà không
cần thoát sang ứng dụng khác như trước kia. Các sản phẩm của người bán ược giới thiệu
cho người dùng Tiktok thông qua các video, livestream giới thiệu sản phẩm nổi bật trong
trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy ầy ủ thông tin chi tiết của sản phẩm như giá cả,
lượt ánh giá, lượt mua... Có thể nói, ây vừa là nơi lý tưởng ể người dùng mua sắm, vừa
chính là “mảnh ất màu mỡ” ối với những nhà bán lẻ, doanh nghiệp. Vì ến nay mạng xã hội
này ã thu về hơn 1 tỷ người dùng hoạt ộng hàng tháng.
2.2 Mô hình nghiên cứu 8 lOMoAR cPSD| 47207194
Lí do khi ế n sinh viên mua hàng online
Lo ng ạ i c ủ a sinh viên khi mua hàng online
M ứ c chi tiêu cùng s ố l ầ n sinh viên mua hàng online
So sánh ộ ưa thích giữ a hai n ề n t ả ng mua s V
ắ m Shopee và TikTok Shop qua
ấn ề mua s ắ m nhi ề u tiêu chí
tr ự c tuy ế n c ủ a
sinh viên Đạ i h ọ c UEH:
Đánh giá nề n t ả ng Shopee qua các tiêu chí ã ặ t ra
Đánh giá nề n t ả ng TikTok Shop qua các tiêu chí ã ặ t ra
Bi ệ n pháp c ả i thi ệ n nh ữ ng thi ế u sót c ủ a
các n ề n t ả ng mua s ắ m tr ự c tuy ế n
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
3.1 Mục tiêu dữ liệu
Thu thập dữ liệu từ các sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM ể nghiên cứu
3.2 Cách thu thập dữ liệu
Sử dụng dữ liệu sơ cấp do nhóm thu thập trực tuyến qua Google Form từ sinh viên Trường
Đại học Kinh Tế TP.HCM.
Bảng 1: Bảng dữ liệu sơ cấp: STT Tên biến Loại thang o 1 Giới tính Danh nghĩa 9 lOMoAR cPSD| 47207194 2 Năm học Thứ bậc 3 Thu nhập mỗi tháng Tỷ lệ 4
Nguyên nhân chọn mua hàng trực tuyến Danh nghĩa 5
Những vấn ề lo lắng khi mua hàng trực tuyến Danh nghĩa 6
Số lần mua hàng online trong tháng Tỷ lệ 7
Số tiền chi cho việc mua hàng online trong tháng Tỷ lệ 8
Loại mặt hàng thường mua Danh nghĩa 9
Nền tảng mua hàng trực tuyến ưa thích Danh nghĩa 10
Đánh giá những tiêu chí của Shopee theo thang o 1 ến
5 (Hoàn toàn không ồng ý – Hoàn toàn ồng ý) Khoảng 11
Đánh giá những tiêu chí của TikTok Shop thang o 1 ến
5 (Hoàn toàn không ồng ý – Hoàn toàn ồng ý) Khoảng 12
So sánh giữa hai nền tảng Shopee và TikTok Shop, tiêu Danh nghĩa chí nào tốt hơn
3.3 Kế hoạch thu thập dữ liệu
3.3.1 Phương pháp thu thập dữ liệu
- Phương pháp lấy mẫu: mẫu thuận tiện.
- Thiết kế bảng khảo sát trên Google Form.
- Đăng form khảo sát lên các trang diễn àn sinh viên UEH, qua các group Facebook, Messenger, Zalo.
- Sử dụng phương pháp ịnh tính, ịnh lượng thông qua khảo sát trên Google Form. - Dùng
phương pháp thống kê mô tả và thống kê suy diễn ể phân tích, tính toán các kết quả thu ược.
- Sử dụng phần mềm Microsoft Excel ể nhập liệu, phân tích, xử lý số liệu.
- Sử dụng Microsoft Word ể phân tích các kết quả thu thập ược và tiến hành báo cáo dự án.
3.3.2 Xây dựng bảng câu hỏi
3.3.2.1 Sơ lược về dữ liệu cần thu thập
- Xác ịnh những nội dung, khía cạnh liên quan ến ề tài nghiên cứu.
- Liệt kê ra các ặc iểm mang tính cá nhân: giới tính, năm học, mức thu nhập, số lần và số
tiền chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến, hình thức mua sắm trực tuyến yêu thích, các
vấn ề khác liên quan ến hai nền tảng mua sắm online Shopee và TikTok Shop.
3.3.2.2 Cách ặt câu hỏi 10 lOMoAR cPSD| 47207194
- Sử dụng a dạng các câu hỏi với câu trả lời có thể chọn một hay nhiều áp án, theo nhiều
mức ộ, lựa chọn của người khảo sát.
- Câu hỏi ược ặt ra một cách rõ ràng, rành mạch, dễ hiểu, có hướng dẫn cụ thể nhưng
không dài dòng. Câu hỏi mang tính cụ thể, không nghiêng về một phía, hạn chế những
câu hỏi yêu cầu phải suy nghĩ phức tạp.
- Dùng từ ngữ thông dụng, không sử dụng từ ngữ ịa phương. 3.3.2.3 Các câu hỏi ã ược sử dụng
Câu 1: Họ và tên bạn là gì? Câu 2:
Giới tính sinh học của bạn? Câu 3:
Bạn là sinh viên năm mấy?
Câu 4: Thu nhập hàng tháng ( ã trừ chi phí ăn ở) của bạn là bao nhiêu?
Câu 5: Nguyên nhân bạn lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến?
Câu 6: Trung bình số lần bạn mua hàng trực tuyến là bao nhiêu?
Câu 7: Bạn dành bao nhiêu tiền ể mua sắm online hàng tháng?
Câu 8: Bạn hay mua loại hàng hóa gì trên các nền tảng trực tuyến?
Câu 9: Bạn có những lo lắng gì khi thực hiện mua hàng với hình thức này?
Câu 10: Bạn hãy ánh giá nền tảng mua sắm online Shopee qua các tiêu chí ược liệt kê
dưới ây theo thang o 1 ến 5 (Hoàn toàn không ồng ý – Hoàn toàn ồng ý)
Câu 11: Bạn hãy ánh giá nền tảng mua sắm online TikTok Shop qua các tiêu chí dược liệt
kê dưới ây theo thang o 1 ến 5 (Hoàn toàn không ồng ý – Hoàn toàn ồng ý) Câu 12: Theo
bạn giữa Shopee và TikTok Shop nền tảng nào là tốt nhất trong các tiêu chí ược ề cập?
3.4 Độ tin cậy và ộ giá trị -
Các yếu tố có thể ảnh hưởng ến ộ tin cậy và tính chính xác của dữ liệu: người thực
hiện khảo sát chỉ làm cho có, không nhìn kỹ hoặc không hiểu rõ các câu trả lời ược nêu ra;
chưa a dạng các câu hỏi hoặc câu trả lời về ề tài nghiên cứu… -
Cách ề phòng và khắc phục: Khi làm khảo sát, người thực hiện khảo sát phải ọc từ
từ, rõ ràng câu hỏi ược nêu ra ể chọn câu trả lời phù hợp nhất. Người i khảo sát phải chọn
lọc nơi ăng bài khảo sát phù hợp (các trang diễn àn Đại học UEH, các group học tập Zalo,
Messenger) qua ó tránh ược việc thu thập sai ối tượng, dữ liệu không chính xác, không úng ề tài khảo sát.
Chương 4: Phân tích và kết quả nghiên cứu
4.1 Phân tích mô tả và giải thích dữ liệu
4.1.1 Giới tính sinh viên tham gia khảo sát.
Bảng 2: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm của giới tính sinh viên tham gia khảo sát: 11 lOMoAR cPSD| 47207194 Giới tính Tần số
Tần suất Tần suất phần trăm Phần trăm tích lũy Nam 36 0,36 36 36 Nữ 64 0,64 64 100 Tổng 100 1,00 100
Nh ậ n xét: Bi ểu ồ th ể hi ệ n gi ớ i tính 36% Nam
sinh viên tham gia kh ảo sát a số là n ữ Nữ
( chiếm 64%), còn lại là sinh viên nam 64% ( chiếm 36% ) .
Biểu ồ 1: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm giới tính sinh viên tham gia khảo sát
4.1.2 Năm học của sinh viên tham gia khảo sát.
Bảng 3: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm năm học sinh viên tham gia khảo sát: Năm Tần số
Tần suất Tần suất phần trăm Phần trăm tích lũy Năm 1 93 0,93 93 93 Năm 2 4 0,04 4 97 Năm 3 1 0,01 1 98 Năm 4 2 0,02 2 100 Tổng 100 1,00 100 12 lOMoAR cPSD| 47207194 4 1 2 Năm 1
Nh ậ n xét: Bi ểu ồ th ể hi ện a Năm 2
s ố sinh viên tham gia kh ả o sát Năm 3
thu ộc năm nhấ t (93 ngườ i) và ít Năm 4
nh ất là năm 3 (1 ngườ i) 93
Biểu ồ 2:Biểu ồ tròn thể hiện tần số năm học của sinh viên tham gia khảo sát
4.1.3 Thu nhập mỗi tháng của sinh viên tham gia khảo sát (trừ chi phí ăn ở)
Bảng 4: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thu nhập mỗi tháng của sinh viên
Tần số Tần suất Tần suất phần trăm Phần trăm tích lũy Dưới 1 triệu 11 0,11 11 11 Từ 1 triệu ến 22 0,22 22 33 dưới 2 triệu Từ 2 triệu ến dưới 3 triệu 14 0,14 14 47 Từ 3 triệu ến dưới 4 triệu 21 0,21 21 68
Từ 4 triệu trở lên 32 0,32 32 100 Tổng 100 1,00 100 13 lOMoAR cPSD| 47207194
Nhận xét: Biểu ồ thể hiện phần Dưới 1 triệu
lớn thu nhập mỗi tháng của sinh 11 %
viên là từ 4 triệu VNĐ trở lên 32 % Từ 1 triệu ến 22 %
(chiếm 32%), và thấp nhất với thu dưới 2 triệu
nhập dưới 1 triệu VNĐ (chiếm Từ 2 triệu ến dưới 3 triệu 11%) 14 21 % % Từ 3 triệu ến dưới 4 triệu Từ 4 triệu trở
Biểu ồ 3:Biểu ồ tròn thể hiện tần lên
suất phần trăm thu nhập mỗi
tháng của sinh viên - Trung bình: 𝑥̅ =
- Trung vị hai giá trị ở vị trí 50 và 51: - Trung vị = = 3
- Giá trị 1 xuất hiện nhiều nhất (19 lần) => Mode = 1 - Phương sai: =
s2 = ∑(𝑥̅𝑖 − 𝑥̅ )2 48 99 7,9 876 = 4,929 𝑛 − 1
- Độ lệch chuẩn: s = √𝑠2 = 2,22
4.1.4 Nguyên nhân sinh viên chọn mua hàng trực tuyến.
Bảng 5: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm nguyên nhân sinh viên
chọn mua hàng trực tuyến.
Tần số Tần suất Tần suất phần trăm Phần trăm tích lũy Thuận tiện, không cần i ra ngoài 43 0,43 43 43 Nhiều voucher, mã giảm giá 20 0,2 20 63
Độ nổi tiếng của thương hiệu, nền 14 0,14 14 77 tảng
Tiết kiệm thời gian 23 0,23 23 100 14 lOMoAR cPSD| 47207194 50 50 43 40 40 30 30 23 20 20 20 14 10 10 0 0 1 2 3 4 tần số tần suất % Tổng 100 1,00 100
Nhận xét: Biểu ồ thể hiện phần lớn sinh viên chọn mua hàng trực tuyến là do thuận tiện
không cần phải i ra ngoài (chiếm 43%) và ít nhất là do ộ nổi tiếng của thương hiệu, nền
tảng chiếm số lượng (chiếm 14%)
Biểu ồ 4: Biểu ồ cột thể hiện nguyên nhân sinh viên chọn mua hàng trực tuyến. 15 lOMoAR cPSD| 47207194
4.1.5 Những vấn ề lo lắng khi sinh viên mua hàng trực tuyến.
Bảng 6: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm những vấn ề lo lắng của
sinh viên khi mua hàng trực tuyến Tần số Tần suất
Phần trăm từng trường hợp Vấn ề
phần trăm (trên 100 câu trả lời khảo sát)
Chất lượng sản phẩm 90 39,65 90
Rò rỉ thông tin bảo mật 44 19,38 44
Lỗi thanh toán qua các 35 15,42 35
hình thức thanh toán trực tuyến
Phí vận chuyển cao 58 25,55 58 Tổng 227 100 227
Phí vận chuyển cao 58
Nh ậ n xét: Bi ểu ồ th ể
hi ệ n ph ầ n l ớ n sinh viên lo l ắ ng nh ấ t khi mua
Lỗi khi thanh toán qua các
hình thức thanh toán trực 35
hàng tr ự c tuy ế n là v ề tuyến
ch ất lượ ng s ả n ph ẩ m ( chi ế m 90%) và ít lo
l ắ ng nh ấ t là l ỗ i khi thanh
Rò rỉ thông tin bảo mật 44 toán qua các hình th ứ c
thanh toán tr ự c tuy ế n ( chi ế m 35%).
Chất lượng sản phẩm 90 0 50 100
Biểu ồ 5: Biểu ồ thanh ngang thể hiện những vấn ề lo lắng của sinh viên khi mua hàng trực tuyến 16