



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47207194       lOMoAR cPSD| 47207194  
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN   
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
 .................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................    2    MỤC LỤC 
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... 1      lOMoAR cPSD| 47207194
DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................... 2 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ..................................................................................................... 3 
Chương 1: Giới thiệu dự án ....................................................................................... 6 
1.1 Tóm tắt dự án ......................................................................................................... 6 
1.2 Lý do nghiên cứu ................................................................................................... 6 
1.3 Vấn ề nghiên cứu ................................................................................................... 6 
1.4 Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................ 7 
1.5 Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 7 
1.6 Phạm vi và ối tượng khảo sát ................................................................................ 7 
Chương 2: Cơ sở lý thuyết, mô hình nghiên cứu của dự án ................................... 7 
2.1 Cơ sở lý thuyết ....................................................................................................... 7 
2.2 Mô hình nghiên cứu ................................................................................................ 8 
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 9 
3.1 Mục tiêu dữ liệu ..................................................................................................... 9 
3.2 Cách thu thập dữ liệu ............................................................................................. 9 
3.3 Kế hoạch thu thập dữ liệu .................................................................................... 10 
3.4 Độ tin cậy và ộ giá trị .......................................................................................... 11 
Chương 4: Phân tích và kết quả nghiên cứu .......................................................... 11 
4.1 Phân tích mô tả và giải thích dữ liệu .................................................................... 11 
4.2 Kiểm ịnh ............................................................................................................... 44 
Chương 5: Đề xuất, kiến nghị và hạn chế .............................................................. 46 
5.1 Đề xuất giải pháp .................................................................................................. 46 
5.2 Hạn chế ................................................................................................................. 47 
KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 48    PHỤ  LỤC 
......................................................................................................................... TÀI LIỆU 
THAM KHẢO ...............................................................................................    3 
Downloaded by HUONG TRAN (Vj12@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 47207194 LỜI CẢM ƠN 
Ngày nay, cuộc sống của chúng ta quay cuồng trong những luồng thông tin, dữ liệu mà hơn 
hết chúng lại rất a chiều, phức tạp, khổng lồ. Và thống kê như một công cụ, cũng như một 
người bạn ồng hành cực kỳ quan trọng, hữu dụng ể giúp chúng ta hiểu, chắt lọc và xử lý 
những thông tin, dữ kiện khác nhau. Nhận thấy ược tầm quan trọng của bộ môn Thống kê 
ứng dụng trong Kinh tế và Kinh doanh trong ời sống xã hội hiện ại, những nhà giáo dục 
nước ta ã ưa bộ môn nghiên cứu này vào giảng ường ại học ể giúp sinh viên có những trang 
bị cần thiết cho bước ường sự nghiệp sau này. 
Trong quá trình học tập, chúng em ược học hỏi thêm rất nhiều kiến thức và ã tổng hợp lại 
những gì tích lũy ược ể áp dụng vào dự án thực tế “Khảo sát về mức ộ hài lòng của sinh 
viên K48 Trường Đại Học Kinh Tế TP Hồ Chí Minh về hình thức mua sắm trực tuyến trên 
hai nền tảng Shopee và TikTok Shop” 
Để có thể hoàn thành dự án thực tế này ngoài sự cố gắng của các thành viên trong nhóm 
không thể không nhắc ến sự giúp ỡ nhiệt tình của thầy cô, bạn bè. Vì thế, nhóm em xin ược 
gửi lời cảm ơn chân thành ến: 
➢ Trường Đại Học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh ã tạo iều kiện học tập, ưa bộ môn Thống 
kê ứng dụng trong Kinh tế và Kinh doanh vào chương trình học ể nhóm em cùng mọi 
người ược học tập nhiều kiến thức hơn, có cơ hội tìm hiểu và thực hiện dự án thực tế. 
➢ TS.Nguyễn Văn Trãi – Giảng viên bộ môn thống kê ứng dụng trong kinh tế và kinh 
doanh ã tận tình dạy bảo, ịnh hướng cho chúng em cách tư duy logic, nâng cao kiến 
thức trong môn Thống kê cũng như ưa ra những lời góp ý vô cùng quý báu, giúp 
chúng em có thể kịp thời chỉnh sửa những thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án. 
➢ Các anh/chị, các bạn học sinh, sinh viên ã dành thời gian thực hiện khảo sát trực 
tuyến, giúp chúng em có ủ dữ liệu ể xây dựng nghiên cứu của mình. 
Đồng thời, do ây là lần ầu nên sẽ không thể tránh khỏi những sai sót và hạn chế trong quá 
trình thực hiện dẫn ến toàn bài chưa thật sự như mong muốn của tất cả mọi người. Vì thế, 
nhóm chúng em rất mong sẽ nhận ược sự nhận xét từ thầy và các bạn khác ể có thể hoàn  thiện ề tài này hơn.  Xin chân thành cảm ơn!  1  
Downloaded by HUONG TRAN (Vj12@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 47207194  
DANH MỤC BẢNG BIỂU 
Bảng 1: Bảng dữ liệu sơ cấp: ........................................................................................ 10 
Bảng 2: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm của giới tính sinh viên tham 
gia khảo sát:................................................................................................................... 12 
Bảng 3: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm năm học sinh viên tham gia 
khảo sát: ........................................................................................................................ 12 
Bảng 4: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thu nhập mỗi tháng của sinh 
viên ............................................................................................................................... 13 
Bảng 5: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm nguyên nhân sinh viên chọn 
mua hàng trực tuyến. ..................................................................................................... 14 
Bảng 6: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm những vấn ề lo lắng của sinh 
viên khi mua hàng trực tuyến ......................................................................................... 15 
Bảng 7: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm trung bình số lần sinh viên 
mua hàng online hàng tháng. ......................................................................................... 16 
Bảng 8: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm khoảng tiền sinh viên chi tiêu 
cho việc mua hàng online trong tháng (Đơn vị: ồng) .................................................... 17 
Bảng 9: Bảng tần số, tần suất, tần suất phần trăm loại mặt hàng sinh viên thường mua 
online. ........................................................................................................................... 18 
Bảng 10: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện nền tảng mua hàng 
trực tuyến ược sinh viên ưa thích ................................................................................. 19 
Bảng 11: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của 
sinh viên về tiêu chí mặt hàng phong phú, a dạng của Shopee...................................... 19 
Bảng 12: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của 
sinh viên về tiêu chí miễn phí vận chuyển của Shopee ................................................... 20 
Bảng 13: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của 
sinh viên về tiêu chí hàng ảm bảo chuẩn, chính hãng của Shopee ................................ 21 
Bảng 14: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của 
sinh viên về tiêu chí chăm sóc khách hàng nhiệt tình của Shopee .................................. 22 
Bảng 15: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của 
sinh viên về tiêu chí giao hàng nhanh của Shopee .......................................................... 23 
Bảng 16: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện ánh giá Shopee về 
tiêu chí nhiều chương trình khuyến mãi của sinh viên .................................................... 24 
Bảng 17: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của 
sinh viên về tiêu chí giao diện dễ sử dụng của Shopee. .................................................. 25 
Bảng 18: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của  2         lOMoAR cPSD| 47207194
sinh viên về tiêu chí mặt hàng phong phú, a dạng của TikTok Shop ............................ 26 
Bảng 19: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của 
sinh viên về tiêu chí miễn phí vận chuyển của TikTok Shop .......................................... 27 
Bảng 20: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng của 
sinh viên về tiêu chí hàng ảm bảo chuẩn, chính hãng của TikTok Shop ....................... 28 
Bảng 21: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện mức ộ hài lòng về 
tiêu chí chăm sóc khách hàng nhiệt tình của sinh viên của TikTok Shop........................ 29 
Bảng 22: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh 
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí mặt hàng phong phú, a dạng ................. 33 
Bảng 23: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh 
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí miễn phí vận chuyển ............................... 34 
Bảng 24: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh 
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí hàng ảm bảo chuẩn, chính hãng ............ 34 
Bảng 25: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh 
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí chăm sóc khách hàng nhiệt tình .............. 35 
Bảng 26: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh 
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí giao hàng nhanh...................................... 36 
Bảng 27: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh 
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí nhiều chương trình khuyến mãi .............. 36 
Bảng 28: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thể hiện sự lựa chọn của sinh 
viên giữa Shopee và TikTok Shop về tiêu chí giao diện dễ sử dụng ............................... 37 
Bảng 29: Bảng thể hiện sự chênh lệch của Shopee và TikTok Shop giữa các tiêu chí: .. 40 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu ồ 1: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm giới tính sinh viên tham gia khảo sát 
 ...................................................................................................................................... 12 
Biểu ồ 2:Biểu ồ tròn thể hiện tần số năm học của sinh viên tham gia khảo sát ........... 13 
Biểu ồ 3:Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm thu nhập mỗi tháng của sinh viên ... 13 
Biểu ồ 4: Biểu ồ cột thể hiện nguyên nhân sinh viên chọn mua hàng trực tuyến. ....... 14 
Biểu ồ 5: Biểu ồ thanh ngang thể hiện những vấn ề lo lắng của sinh viên khi mua 
hàng trực tuyến .............................................................................................................. 15 
Biểu ồ 6: Biểu ồ tròn thế hiện trung bình số lần sinh viên mua hàng online trong 1 
tháng.............................................................................................................................. 16 
Biểu ồ 7: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm mức chi tiêu của sinh viên dành cho 
mua hàng trực tuyến ...................................................................................................... 17 
Biểu ồ 8: Biểu ồ thanh ngang thể hiện tần số loại mặt hàng sinh viên thường mua hàng 
trực tuyến ...................................................................................................................... 18  3         lOMoAR cPSD| 47207194
Biểu ồ 9: Biểu ồ tròn thể hiện sự lựa chọn sinh viên về nền tảng mua sắm ưa thích ... 19 
Biểu ồ 10: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí mặt 
hàng phong phú, a dạng của Shopee ............................................................................ 20 
Biểu ồ 11: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí miễn 
phí vận chuyển của Shopee ............................................................................................ 21 
Biểu ồ 12: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí hàng 
ảm bảo chuẩn, chính hãng của Shopee ......................................................................... 22 
Biểu ồ 13: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí chăm 
sóc khách hàng nhiệt tình của Shopee ............................................................................ 23 
Biểu ồ 14: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí giao 
hàng nhanh của Shopee ................................................................................................. 24 
Biểu ồ 15: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí miễn 
phí vận chuyển của Shopee ............................................................................................ 25 
Biểu ồ 16: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí giao 
diện dễ sử dụng của Shopee ........................................................................................... 26 
Biểu ồ 17: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí mặt 
hàng phong phú, a dạng của TikTok Shop ................................................................... 27 
Biểu ồ 18: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí miễn 
phí vận chuyển của TikTok Shop ................................................................................... 28 
Biểu ồ 19: Biểu ồ cột thể hiện mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí hàng ảm bảo 
chuẩn, chính hãng của TikTok Shop .............................................................................. 29 
Biểu ồ 20: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí chăm 
sóc khách hàng của TikTok Shop .................................................................................. 30 
Biểu ồ 21: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí giao 
hàng nhanh của TikTok Shop ........................................................................................ 31 
Biểu ồ 22: Biểu ồ cột thể hiện mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí nhiều chương 
tình khuyến mãi của TikTok Shop ................................................................................. 32 
Biểu ồ 23: Biểu ồ cột thể hiện tần số mức ộ hài lòng của sinh viên về tiêu chí giao 
diện dễ sử dụng của TikTok Shop .................................................................................. 33 
Biểu ồ 24: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa 
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí mặt hàng phong phú, a dạng ................................. 33 
Biểu ồ 25: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa 
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí miễn phí vận chuyển .............................................. 34 
Biểu ồ 26: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên về giữa 
Shopee và TikTok Shop tiêu chí hàng ảm bảo chuẩn, chính hãng ................................ 35 
Biểu ồ 27: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa  4         lOMoAR cPSD| 47207194
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí chăm sóc khách hàng nhiệt tình .............................. 35 
Biểu ồ 28: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa 
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí giao hàng nhanh ..................................................... 36 
Biểu ồ 29: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa 
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí nhiều chương trình khuyến mãi .............................. 37 
Biểu ồ 30: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm sự lựa chọn của sinh viên giữa 
Shopee và TikTok Shop về tiêu chí giao diện dễ sử dụng .............................................. 37 
Biểu ồ 31: Biểu ồ tổng hợp tần suất phần trăm so sánh sự lựa chọn của sinh viên giữa 
Shopee và TikTok Shop qua tất cả các tiêu chí .............................................................. 38    5         lOMoAR cPSD| 47207194 NỘI DUNG  
Chương 1: Giới thiệu dự án  1.1 Tóm tắt dự án: 
Ngày nay, nhu cầu sử dụng internet ngày càng nhiều kéo theo nhu cầu trao ổi cũng tăng 
theo. Do ó, tình hình thương mại iện tử tại Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến tích cực, 
ặc biệt sau khi bị ảnh hưởng bởi ại dịch COVID-19, các công ty thương mại iện tử ã phát 
huy lợi thế của các nền tảng mua hàng, mua sắm trực tuyến thông minh và tiện lợi hơn. 
Với nhu cầu ngày càng tăng ối với hình thức mua sắm online dẫn ến việc cần phải nghiên 
cứu rõ hơn về các nền tảng mua sắm này. Dự án sẽ tóm tắt nghiên cứu ược thực hiện trên 
hai nền tảng - Shopee và TikTok Shop. Nó cũng sẽ thảo luận về các mặt hàng thường ược 
mua từ các nền tảng này. 
Để thực hiện dự án, nhóm ã sử dụng Google Form ể tạo một cuộc khảo sát trực tuyến 
trong ó có 100 sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM tham gia trả lời các câu hỏi 
của nhóm ể thu thập dữ liệu về vấn ề nghiên cứu. 
Trên cơ sở những số liệu ược thu thập, nhóm ã thảo luận, tổng hợp, phân tích số liệu, ưa 
ra kết quả và giải áp những thắc mắc, trả lời các câu hỏi ã ặt ra.  1.2 Lý do nghiên cứu: 
Hiện nay khi thế giới ngày càng phát triển thì công nghệ cao cũng ược áp dụng dẫn ến sự 
dư thừa nhân công. Đặc biệt là khi cuộc sống càng sung túc con người càng có nhiều thứ 
cần phải chi tiêu và mua sắm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố ặc biệt là thời 
gian có hạn. Chính vì lẽ ó, việc mua sắm hàng hóa trên các nền tảng trực tuyến ã ược ra 
ời ể người tiêu dùng có thể thực hiện ược ở mọi nơi, mọi lúc. Việc các nền tảng này xuất 
hiện cũng tạo ra công việc giúp nhiều người có thể trang trải ược cuộc sống của họ. Có 
thể nói sự ra ời của mua hàng trực tuyến là một trong thành công lớn của thế giới. Đây 
cũng là vấn ề mà người tiêu dùng rất quan tâm bởi phương thức mua hàng này có thể tiết 
kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, ặc biệt dễ dàng tìm kiếm nhiều loại hàng hóa ồng 
thời ây là phương thức tiện lợi có thể áp dụng ược khoa học công nghệ thích ứng với xu 
thế thời ại mới. Vì thế, nhiều người tiêu dùng hiện tại ngày càng ưu tiên việc mua hàng 
trực tuyến hơn là trực tiếp tại cửa hàng. Đặc biệt là sinh viên ang bận bịu với việc học 
của bản thân và những công việc làm thêm khác thì việc mua hàng trực tuyến ã giúp họ 
sắp xếp ược thời gian ể làm nhiều việc hơn. 
Hiểu rõ ược tầm quan trọng của việc mua sắm trực tuyến, nhóm chúng em ã quyết ịnh 
thực hiện dự án thực tế: “So sánh mức ộ hài lòng của sinh viên trường Đại Học Kinh 
Tế Thành Phố Hồ Chí Minh qua hai hình thức mua hàng trực tuyến trên hai nền 
tảng Shopee và TikTok Shop”. 
1.3 Vấn ề nghiên cứu: 
So sánh ộ hài lòng về hình thức mua sắm trực tuyến của sinh viên Đại Học Kinh Tế 
TP.HCM qua hai nền tảng Shopee và TikTok Shop.  6         lOMoAR cPSD| 47207194
1.4 Câu hỏi nghiên cứu: 
Nhóm chúng tôi thực hiện dự án này nhằm ể trả lời cho các câu hỏi sau: 
- Tình trạng mua sắm hàng hóa trực tuyến ang ược diễn ra như thế nào? 
- Điều gì khiến sinh viên lựa chọn việc mua sắm trực tuyến? - Những vấn ề áng lo ngại  khi mua sắm trực tuyến? 
- Sinh viên sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu tiền ể mua sắm trực tuyến? 
- Loại hàng hóa gì sinh viên thường mua với hình thức mua sắm này? 
- Xu hướng mua hàng trực tuyến ưa thích trên nền tảng nào? 
- Mức ộ hài lòng của sinh viên ối với hai nền tảng Shopee và TikTok Shop? 
- Thông qua ánh giá nhiều tiêu chí, vấn ề nào Shopee và TikTok Shop sẽ tốt hơn? 
1.5 Mục tiêu nghiên cứu:  Mục tiêu chung:  
Khảo sát hành vi sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến qua các nền tảng Shopee và 
TikTok Shop của sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM. Qua ó có thể tìm ra xu 
hướng và sở thích mua sắm của giới trẻ, biết ược những lo ngại của sinh viên khi mua 
sắm bằng hình thức này. Đồng thời phát hiện những thiếu sót của các nền tảng này từ ó ưa 
ra giải pháp hỗ trợ các nhà sản xuất có thể cải thiện những khuyết iểm ã ược nêu ể có thể 
phù hợp hơn ối với người tiêu dùng, kịp thời nắm bắt sự thay ổi của thị trường ể thay ổi 
các chiến lược quảng cáo, bán hàng, phân phối, sản xuất, dịch vụ ể mở rộng thị trường 
trên các nền tảng thương mại iện tử.  
Mục tiêu cụ thể:  
- Tìm hiểu ộ thông dụng, phổ biến của hình thức mua sắm trực tuyến ặc biệt là qua  Shopee và TikTok Shop. 
- Phân tích những vấn ề mà người tiêu dùng quan tâm ến khi mua hàng online. - Đề ra 
giải pháp ể nhà sản xuất cải thiện các nền tảng mua sắm thích ứng với thời ại công  nghệ. 
1.6 Phạm vi và ối tượng khảo sát: 
Đối tượng nghiên cứu: dữ liệu thu thập ược về việc mua sắm trực tuyến của sinh viên 
Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM (UEH) 
Đối tượng khảo sát: 100 sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM (UEH) 
Hình thức khảo sát: Trực tuyến qua Google Form. 
Số mẫu khảo sát: 100 sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM (UEH). 
Thời gian khảo sát: 10/12 ến 30/12/2022. 
Chương 2: Cơ sở lý thuyết, mô hình nghiên cứu của dự án.   2.1 Cơ sở lý thuyết 
2.1.1 Tổng quan về hình thức mua sắm trực tuyến  
Mua sắm trực tuyến (Online Shopping) là một dạng thương mại iện tử cho phép khách hàng 
trực tiếp mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ người bán qua Internet sử dụng trình duyệt web.  7         lOMoAR cPSD| 47207194
Người tiêu dùng tìm thấy một sản phẩm quan tâm bằng cách trực tiếp truy cập trang web 
của nhà bán lẻ hoặc tìm kiếm trong số các nhà cung cấp khác sử dụng công cụ tìm kiếm 
mua sắm, hiển thị sự sẵn có và giá của sản phẩm tương tự tại các nhà bán lẻ iện tử khác  nhau. 
Hình thức mua sắm trực tuyến cung cấp rất a dạng các loại sản phẩm dịch vụ, ặc biệt là mặt 
hàng thời trang, mỹ phẩm, thiết bị iện tử, ồ dùng học tập... Hầu hết các sàn giao dịch thương 
mại iện tử cho phép khách hàng ánh giá sản phẩm sau khi mua. Vì thế, người tiêu dùng có 
thể tìm hiểu về sản phẩm một cách kỹ lưỡng trước khi quyết ịnh mua. Thêm vào ó, mua 
sắm trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, thuận tiện vì khi ở nhà người tiêu dùng vẫn có thể 
mua ược sản phẩm mà họ cần. Hiện nay, những sàn thương mại iện tử có ộ phủ sóng rộng, 
ược nhiều người Việt Nam sử dụng là Shopee và TikTok shop. 
2.1.2 Tổng quan về hai nền tảng mua sắm online Shopee và TikTok Shop  
Hai nền tảng mua sắm online Shopee và TikTok Shop hiện ang là những sàn thương mại 
iện tử có triển vọng phát triển cao ở thị trường Việt Nam với số lượng người truy cập khổng 
lồ, nhờ vào những tiện ích cũng như cách hai nền tảng này bắt kịp xu hướng của thị trường. 
2.1.2.1 Tổng quan về nền tảng mua sắm online Shopee:  
Shopee là nền tảng thương mại iện tử hàng ầu tại khu vực Đông Nam Á có trụ sở tại 
Singapore (trực thuộc công ty Sea) và ra ời từ năm 2015. Tại Việt Nam, Shopee hiện ang 
là sàn thương mại iện tử dẫn ầu trong bảng xếp hạng các sàn thương mại iện tử ở Việt Nam 
( theo báo cáo của Iprice Group). Để có ược mức tăng trưởng vượt kỳ vọng như thế, Shopee 
ã phát triển những chiến lược kinh doanh phù hợp với từng thị trường cũng như áp ứng ược 
nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ giao hàng, chế ộ 
hậu mãi, hàng hóa a dạng... 
2.1.2.2 Tổng quan về nền tảng mua sắm online TikTok Shop:  
Tiktok Shop là một gian hàng ược tích hợp trên nền tảng của Tiktok, khi người dùng xem 
video sẽ có một giỏ hàng góc bên trái màn hình hoặc trong trang cá nhân và chỉ cần nhấp 
vào ó sẽ có một ường link dẫn tới sản phẩm, khách hàng mua trực tiếp trên link ó mà không 
cần thoát sang ứng dụng khác như trước kia. Các sản phẩm của người bán ược giới thiệu 
cho người dùng Tiktok thông qua các video, livestream giới thiệu sản phẩm nổi bật trong 
trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy ầy ủ thông tin chi tiết của sản phẩm như giá cả, 
lượt ánh giá, lượt mua... Có thể nói, ây vừa là nơi lý tưởng ể người dùng mua sắm, vừa 
chính là “mảnh ất màu mỡ” ối với những nhà bán lẻ, doanh nghiệp. Vì ến nay mạng xã hội 
này ã thu về hơn 1 tỷ người dùng hoạt ộng hàng tháng. 
2.2 Mô hình nghiên cứu     8         lOMoAR cPSD| 47207194
Lí do khi ế n sinh viên mua hàng online 
Lo ng ạ i c ủ a sinh viên khi mua hàng  online   
 M ứ c chi tiêu cùng s ố l ầ n sinh viên mua      hàng online 
So sánh ộ ưa thích giữ a hai n ề n t ả ng  mua s V
 ắ m Shopee và TikTok Shop qua 
 ấn ề  mua s ắ m   nhi ề u tiêu chí 
tr ự c tuy ế n c ủ a  
sinh viên Đạ i h ọ c   UEH:  
Đánh giá nề n t ả ng Shopee qua các tiêu  chí ã ặ t ra 
Đánh giá nề n t ả ng TikTok Shop qua các  tiêu chí ã ặ t ra 
Bi ệ n pháp c ả i thi ệ n nh ữ ng thi ế u sót c ủ a 
các n ề n t ả ng mua s ắ m tr ự c tuy ế n   
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu 
3.1 Mục tiêu dữ liệu 
Thu thập dữ liệu từ các sinh viên Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM ể nghiên cứu 
3.2 Cách thu thập dữ liệu 
Sử dụng dữ liệu sơ cấp do nhóm thu thập trực tuyến qua Google Form từ sinh viên Trường 
Đại học Kinh Tế TP.HCM. 
Bảng 1: Bảng dữ liệu sơ cấp:   STT  Tên biến   Loại thang o   1   Giới tính  Danh nghĩa  9         lOMoAR cPSD| 47207194 2   Năm học  Thứ bậc  3   Thu nhập mỗi tháng  Tỷ lệ  4  
Nguyên nhân chọn mua hàng trực tuyến  Danh nghĩa  5  
Những vấn ề lo lắng khi mua hàng trực tuyến  Danh nghĩa  6  
Số lần mua hàng online trong tháng  Tỷ lệ  7  
Số tiền chi cho việc mua hàng online trong tháng  Tỷ lệ  8  
Loại mặt hàng thường mua  Danh nghĩa  9  
Nền tảng mua hàng trực tuyến ưa thích  Danh nghĩa  10  
Đánh giá những tiêu chí của Shopee theo thang o 1 ến 
5 (Hoàn toàn không ồng ý – Hoàn toàn ồng ý)  Khoảng      11  
Đánh giá những tiêu chí của TikTok Shop thang o 1 ến 
5 (Hoàn toàn không ồng ý – Hoàn toàn ồng ý)  Khoảng      12  
So sánh giữa hai nền tảng Shopee và TikTok Shop, tiêu  Danh nghĩa  chí nào tốt hơn 
3.3 Kế hoạch thu thập dữ liệu 
3.3.1 Phương pháp thu thập dữ liệu  
- Phương pháp lấy mẫu: mẫu thuận tiện. 
- Thiết kế bảng khảo sát trên Google Form. 
- Đăng form khảo sát lên các trang diễn àn sinh viên UEH, qua các group Facebook,  Messenger, Zalo.  
- Sử dụng phương pháp ịnh tính, ịnh lượng thông qua khảo sát trên Google Form. - Dùng 
phương pháp thống kê mô tả và thống kê suy diễn ể phân tích, tính toán các kết quả thu  ược. 
- Sử dụng phần mềm Microsoft Excel ể nhập liệu, phân tích, xử lý số liệu. 
- Sử dụng Microsoft Word ể phân tích các kết quả thu thập ược và tiến hành báo cáo dự  án. 
3.3.2 Xây dựng bảng câu hỏi  
3.3.2.1 Sơ lược về dữ liệu cần thu thập  
- Xác ịnh những nội dung, khía cạnh liên quan ến ề tài nghiên cứu. 
- Liệt kê ra các ặc iểm mang tính cá nhân: giới tính, năm học, mức thu nhập, số lần và số 
tiền chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến, hình thức mua sắm trực tuyến yêu thích, các 
vấn ề khác liên quan ến hai nền tảng mua sắm online Shopee và TikTok Shop. 
3.3.2.2 Cách ặt câu hỏi   10         lOMoAR cPSD| 47207194
- Sử dụng a dạng các câu hỏi với câu trả lời có thể chọn một hay nhiều áp án, theo nhiều 
mức ộ, lựa chọn của người khảo sát. 
- Câu hỏi ược ặt ra một cách rõ ràng, rành mạch, dễ hiểu, có hướng dẫn cụ thể nhưng 
không dài dòng. Câu hỏi mang tính cụ thể, không nghiêng về một phía, hạn chế những 
câu hỏi yêu cầu phải suy nghĩ phức tạp. 
- Dùng từ ngữ thông dụng, không sử dụng từ ngữ ịa phương. 3.3.2.3 Các câu hỏi ã ược  sử dụng  
Câu 1: Họ và tên bạn là gì? Câu 2: 
Giới tính sinh học của bạn? Câu 3: 
Bạn là sinh viên năm mấy? 
Câu 4: Thu nhập hàng tháng ( ã trừ chi phí ăn ở) của bạn là bao nhiêu? 
Câu 5: Nguyên nhân bạn lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến? 
Câu 6: Trung bình số lần bạn mua hàng trực tuyến là bao nhiêu? 
Câu 7: Bạn dành bao nhiêu tiền ể mua sắm online hàng tháng? 
Câu 8: Bạn hay mua loại hàng hóa gì trên các nền tảng trực tuyến? 
Câu 9: Bạn có những lo lắng gì khi thực hiện mua hàng với hình thức này? 
Câu 10: Bạn hãy ánh giá nền tảng mua sắm online Shopee qua các tiêu chí ược liệt kê 
dưới ây theo thang o 1 ến 5 (Hoàn toàn không ồng ý – Hoàn toàn ồng ý) 
Câu 11: Bạn hãy ánh giá nền tảng mua sắm online TikTok Shop qua các tiêu chí dược liệt 
kê dưới ây theo thang o 1 ến 5 (Hoàn toàn không ồng ý – Hoàn toàn ồng ý) Câu 12: Theo 
bạn giữa Shopee và TikTok Shop nền tảng nào là tốt nhất trong các tiêu chí ược ề cập? 
3.4 Độ tin cậy và ộ giá trị  - 
Các yếu tố có thể ảnh hưởng ến ộ tin cậy và tính chính xác của dữ liệu: người thực 
hiện khảo sát chỉ làm cho có, không nhìn kỹ hoặc không hiểu rõ các câu trả lời ược nêu ra; 
chưa a dạng các câu hỏi hoặc câu trả lời về ề tài nghiên cứu…  - 
Cách ề phòng và khắc phục: Khi làm khảo sát, người thực hiện khảo sát phải ọc từ 
từ, rõ ràng câu hỏi ược nêu ra ể chọn câu trả lời phù hợp nhất. Người i khảo sát phải chọn 
lọc nơi ăng bài khảo sát phù hợp (các trang diễn àn Đại học UEH, các group học tập Zalo, 
Messenger) qua ó tránh ược việc thu thập sai ối tượng, dữ liệu không chính xác, không  úng ề tài khảo sát. 
Chương 4: Phân tích và kết quả nghiên cứu 
4.1 Phân tích mô tả và giải thích dữ liệu 
4.1.1 Giới tính sinh viên tham gia khảo sát.  
Bảng 2: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm của giới tính sinh viên  tham gia khảo sát:   11         lOMoAR cPSD| 47207194 Giới tính   Tần số  
Tần suất  Tần suất phần trăm  Phần trăm tích lũy   Nam   36  0,36  36  36  Nữ   64  0,64  64  100    Tổng   100  1,00  100   
Nh ậ n xét:   Bi ểu ồ th ể hi ệ n   gi ớ i tính  36%   Nam 
sinh viên tham gia kh ảo sát a số là n ữ  Nữ 
( chiếm 64%), còn lại là sinh viên nam  64%   ( chiếm 36% ) .              
Biểu ồ 1: Biểu ồ tròn thể hiện tần suất phần trăm giới tính sinh viên tham gia khảo   sát  
4.1.2 Năm học của sinh viên tham gia khảo sát.  
Bảng 3: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm năm học sinh viên tham  gia khảo sát:   Năm   Tần số  
Tần suất  Tần suất phần trăm  Phần trăm tích lũy   Năm 1   93  0,93  93  93  Năm 2   4  0,04  4  97  Năm 3   1  0,01  1  98  Năm 4   2  0,02  2  100  Tổng   100  1,00  100             12         lOMoAR cPSD| 47207194 4 1 2  Năm 1 
Nh ậ n xét: Bi ểu ồ th ể hi ện a  Năm 2 
s ố sinh viên tham gia kh ả o sát  Năm 3 
thu ộc năm nhấ t (93 ngườ i) và ít  Năm 4
nh ất là năm 3 (1 ngườ i)       93      
Biểu ồ 2:Biểu ồ tròn thể hiện tần số năm học của sinh viên tham gia khảo sát  
4.1.3 Thu nhập mỗi tháng của sinh viên tham gia khảo sát (trừ chi phí ăn ở)  
Bảng 4: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm thu nhập mỗi tháng của   sinh viên    
Tần số  Tần suất  Tần suất phần trăm  Phần trăm tích lũy   Dưới 1 triệu   11  0,11  11  11  Từ 1 triệu ến  22  0,22  22  33  dưới 2 triệu   Từ 2 triệu ến  dưới 3 triệu  14  0,14  14  47    Từ 3 triệu ến  dưới 4 triệu  21  0,21  21  68   
Từ 4 triệu trở lên   32  0,32  32  100    Tổng   100  1,00  100    13         lOMoAR cPSD| 47207194
Nhận xét: Biểu ồ thể hiện phần  Dưới 1 triệu 
lớn thu nhập mỗi tháng của sinh  11 % 
viên là từ 4 triệu VNĐ trở lên  32 %  Từ 1 triệu ến   22 % 
(chiếm 32%), và thấp nhất với thu  dưới 2 triệu 
nhập dưới 1 triệu VNĐ (chiếm  Từ 2 triệu ến   dưới 3 triệu  11%)  14 21  %   %    Từ 3 triệu ến   dưới 4 triệu    Từ 4 triệu trở  
Biểu ồ 3:Biểu ồ tròn thể hiện tần  lên 
suất phần trăm thu nhập mỗi 
tháng của sinh viên      - Trung bình: 𝑥̅ =   
- Trung vị hai giá trị ở vị trí 50 và 51:  - Trung vị =   = 3 
- Giá trị 1 xuất hiện nhiều nhất (19 lần) => Mode = 1  - Phương sai:  = 
 s2 = ∑(𝑥̅𝑖 − 𝑥̅ )2  48 99 7,9 876 = 4,929  𝑛 − 1 
- Độ lệch chuẩn: s = √𝑠2 = 2,22 
4.1.4 Nguyên nhân sinh viên chọn mua hàng trực tuyến.  
Bảng 5: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm nguyên nhân sinh viên 
chọn mua hàng trực tuyến.    
Tần số  Tần suất  Tần suất phần trăm  Phần trăm tích lũy   Thuận tiện, không  cần i ra ngoài  43      0,43  43  43  Nhiều voucher, mã  giảm giá  20      0,2  20  63 
Độ nổi tiếng của  thương hiệu, nền  14  0,14  14  77  tảng  
Tiết kiệm thời gian   23  0,23  23  100  14         lOMoAR cPSD| 47207194 50  50  43  40  40  30  30  23  20  20  20  14  10  10  0  0  1  2  3  4  tần số  tần suất %  Tổng   100  1,00  100    
Nhận xét: Biểu ồ thể hiện phần lớn sinh viên chọn mua hàng trực tuyến là do thuận tiện 
không cần phải i ra ngoài (chiếm 43%) và ít nhất là do ộ nổi tiếng của thương hiệu, nền 
tảng chiếm số lượng (chiếm  14%)      
Biểu ồ 4: Biểu ồ cột thể hiện nguyên nhân sinh viên chọn mua hàng trực tuyến.      15         lOMoAR cPSD| 47207194   
4.1.5 Những vấn ề lo lắng khi sinh viên mua hàng trực tuyến.  
Bảng 6: Bảng thể hiện tần số, tần suất, tần suất phần trăm những vấn ề lo lắng của 
sinh viên khi mua hàng trực tuyến   Tần số   Tần suất 
Phần trăm từng trường hợp   Vấn ề  
phần trăm  (trên 100 câu trả lời khảo sát)  
Chất lượng sản phẩm   90  39,65  90 
Rò rỉ thông tin bảo mật   44  19,38  44 
Lỗi thanh toán qua các  35  15,42  35 
hình thức thanh toán  trực tuyến  
Phí vận chuyển cao   58  25,55  58  Tổng   227  100  227 
Phí vận chuyển cao  58 
Nh ậ n xét:  Bi ểu ồ th ể 
hi ệ n ph ầ n l ớ n sinh viên  lo l ắ ng nh ấ t khi mua 
Lỗi khi thanh toán qua các  
hình thức thanh toán trực   35 
hàng tr ự c tuy ế n là v ề  tuyến 
ch ất lượ ng s ả n ph ẩ m  ( chi ế m 90%) và ít lo 
l ắ ng nh ấ t là l ỗ i khi thanh 
Rò rỉ thông tin bảo mật  44  toán qua các hình th ứ c 
thanh toán tr ự c tuy ế n  ( chi ế m 35%).      
Chất lượng sản phẩm  90     0  50  100      
Biểu ồ 5: Biểu ồ thanh ngang thể hiện những vấn ề lo lắng của sinh viên khi mua  hàng trực tuyến   16       
