



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58605085
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÌNH KHOA KINH TẾ
BÁO CÁO KIẾN TẬP
BÁO CÁO KIẾN TẬP CONTENT MARKETING TẠI CÔNG TY TNHH NATURAL HOUSE
Sinh viên : Hoàng Quân Bảo Nhi MSSV : 19136057 Khóa học : 2019-2023 Ngành : Kinh doanh Quốc tế GVHD
: Th.s Lại Thị Tường Vi
Ho Chi Minh City, May 10, 2022 lOMoAR cPSD| 58605085
PHIẾU NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Họ và tên sinh viên: Hoàng Quân Bảo Nhi MSSV: 19136057 Ngành: Kinh doanh Quốc tế
Tên đề tài: BÁO CÁO KIẾN TẬP CONTENT MARKETING TẠI CÔNG TY THHH NATURAL HOUSE
Giáo viên hướng dẫn: Th.s Lại Thị Tường Vi Nhận xét
..................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................. lOMoAR cPSD| 58605085 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................................. 1
DANH MỤC TỪ CHUYÊN NGÀNH/VIẾT TẮT ....................................................................... 2
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ....................................................................................................... 3
1.1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................................... 3
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................................... 3
1.3. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................ 3
1.4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 4
1.5. Kết cấu báo cáo kiến tập ......................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH NATURAL HOUSE .................................. 5
1.1. Thông tin chung về doanh nghiệp .......................................................................................... 5
1.2. Quá trình hình thành và phát triển .......................................................................................... 6
1.2.1. Giai đoạn thành lập (08/2017 – 2018) ............................................................................. 6
1.2.2. Giai đoạn phát triển (2019 – nay) .................................................................................... 6
1.3. Chức năng và lĩnh vực hoạt động ........................................................................................... 7
1.3.1. Chức năng và nhiệm vụ .................................................................................................... 7
1.3.2. Lĩnh vực hoạt động .......................................................................................................... 8
1.3.3. Tầm nhìn và sứ mệnh ....................................................................................................... 9
1.4. Phương hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai ............................. 10
1.4.1. Cơ hội ............................................................................................................................. 10
1.4.2. Thách thức ...................................................................................................................... 10
1.4.3. Phương hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai ....................... 11
CHƯƠNG 2. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI VÀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ
TẠI CÔNG TY TNHH NATURAL HOUSE .............................................................................. 13
2.1 Hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp ........................................................... 13
2.1.1. Thị trường kinh doanh .................................................................................................... 13
2.1.2. Khách hàng ..................................................................................................................... 13
2.1.3. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ........................................................................... 13 lOMoAR cPSD| 58605085
2.2. Tổ chức quản lý của doanh nghiệp ....................................................................................... 15
2.2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý ........................................................................................ 15
2.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban ........................................................................ 15
2.3. Nhận xét về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .......................................................... 23
2.3.1. Những mặt đạt được ....................................................................................................... 23
2.3.2. Những hạn chế .............................................................................................................. 23
CHƯƠNG 3. MÔ TẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN CONTENT MARKETING TẠI .. 25
CÔNG TY NATURAL HOUSE ................................................................................................... 25
3.1. Lý do lựa chọn công việc Marketing Intern ......................................................................... 25
3.2 Vai trò, vị trí và ý nghĩa của công việc Marketing Intern ...................................................... 25
3.3. Yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp ........................................ 28
3.3.1. Trình độ chuyên môn ..................................................................................................... 28
3.3.2. Kỹ năng .......................................................................................................................... 28
3.3.3. Đạo đức nghề nghiệp ..................................................................................................... 29
3.4. Mô tả hoạt động hàng ngày của công việc Marketing Intern (Content Marketing) ............. 29
3.5. Một số nhận xét về công việc Marketing Intern tại doanh nghiệp ....................................... 30
KẾT LUẬN .................................................................................................................................... 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................................ 32
PHỤ LỤC ....................................................................................................................................... 32 lOMoAR cPSD| 58605085 LỜI MỞ ĐẦU
Theo cáo báo của Benchmark Report cho biết: Số lượng cung cấp dịch vụ liên quan đến
Influencer Marketing trên toàn cầu đã tăng 26% chỉ tính riêng trong năm 2021, đạt con số đáng
kinh ngạc 18.900 công ty cung cấp hoặc chuyên về các dịch vụ Influencer Marketing. Netflix là
thương hiệu được theo dõi nhiều nhất trên TikTok vào năm 2021. Zara, thương hiệu được nhắc đến
nhiều nhất trên Instagram, có doanh thu ước tính là 2.074.000.000.
Những con số trên biết nói, khi thế giới tiếp tục đạt được những tiến bộ trong công nghệ, các
doanh nghiệp đã tận dụng để làm lợi thế của họ. Họ đã sử dụng sức mạnh của internet để quảng bá
và quảng cáo sản phẩm của mình. Việc sử dụng Internet rất quan trọng trong việc quảng cáo sản
phẩm của một doanh nghiệp.
Hiểu được sự quan trọng của Marketing đối với các doanh nghiệp, tác giả đã thử sức mình
với lĩnh vực này tại Công ty TNHH Natual House với sự dẫn dắt của những người đã có kinh
nghiệm lâu năm trong ngành vào tháng 4 năm 2022. Từ đó, “Báo cáo kiến tập Marketing Intern tại
công ty TNHH Natural House” được viết nên để ghi lại những trải nghiệm và quá trình học hỏi của tác giả tại công ty.
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô Khoa Kinh tế Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành
phố Hồ Chí Minh đã trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức chuyên ngành cho tác giả trong
suốt thời gian học tập tại trường.
Hơn hết, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Thạc sĩ Lại Thị Tường Vi đã nhiệt
tình giải đáp những thắc mắc, và hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình hoàn thành bài báo cáo này.
Do kiến thức còn hạn chế nên bài viết chắc chắn sẽ còn nhiều sai sót. Tác giả mong muốn được
xem xét từ nhận những góp ý để có thể hoàn thiện bài báo cáo trở nên hoàn thiện hơn. Một lần nữa,
tác giả xin chân thành cảm ơn cô Lại Thị Tường Vi. Trân trọng.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2022
Hoàng Quân Bảo Nhi lOMoAR cPSD| 58605085
DANH MỤC TỪ CHUYÊN NGÀNH/VIẾT TẮT
Từ chuyên ngành/viết Giải nghĩa tắt Marketing Tiếp thị TMĐT Thương mại điện tử Digital Marketing
Tiếp thị kỹ thuật số Content Nội dung TNHH Trách nhiệm hữu hạn Content Marketing Tiếp thị nội dung Designer Người thiết kế Leader Trưởng nhóm KOL/ Influencer
Người có sức ảnh hưởng Brief Lên dàn ý ADS Quảng cáo Performance
Sự thể hiện của các chỉ số Planning Lên kế hoạch Partner Relationships Quan hệ đối tác Visual Brand Guidelines
Chỉ dẫn hình ảnh thương hiệu lOMoAR cPSD| 58605085
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
1.1. Lý do chọn đề tài
Sự phát triển của tiếp thị nội dung đã bùng nổ trong thập kỷ qua và nó không có dấu hiệu
dừng lại. Người tiêu dùng ngày càng phản ứng ít hơn với các kỹ thuật tiếp thị truyền thống, vì vậy
các nhà tiếp thị đang chuyển sang nội dung kỹ thuật số. Việc hiểu và thực hiện được các chiến dịch
Marketing sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm đến tay người dùng và có trách nhiệm
hơn trong hoạt động kinh doanh.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Mô tả và phân tích thực trạng kinh doanh và mô hình hoạt động hiện tại của hai Doanh
nghiệp Thực hiện (Công ty TNHH Natural House) cùng 4 thương hiệu: Julyhouse (thương hiệu đại
diện) – Tinh dầu thiên nhiên, Macaland - Chăm sóc tóc, Bub&mum - Chăm sóc mẹ và bé, Heviefood
- Thực phẩm thiên nhiên.
Mô tả thực tế và nhận xét quá trình triển khai các chiến dịch Marketing và khả năng sắp xếp,
thu thập và phân tích dữ liệu trên các sàn TMĐT cho thương hiệu Julyhouse (thương hiệu đại diện Công ty TNHH Natural House).
Phân tích để nắm bắt các yếu tố ảnh hưởng và rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện
chiến dịch, từ đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp hoàn thiện quá trình thực hiện.
1.3. Phương pháp nghiên cứu
Sử dụng phương pháp liệt kê để mô tả thực trạng kinh doanh và mô hình hoạt động Digital
Mareting hiện tại của công ty triển khai trên các sàn TMĐT cho 4 thương hiệu Julyhouse (thương
hiệu đại diện) – Tinh dầu thiên nhiên, Macaland - Chăm sóc tóc, Bub&mum - Chăm sóc mẹ và bé,
Heviefood - Thực phẩm thiên nhiên.
Phương pháp phân tích - tổng hợp để nhận xét quá trình triển khai các chiến dịch Content Marketing.
Phương pháp sử dụng số liệu thống kê làm cơ sở để đề xuất các giải pháp hoàn thiện quá
trình triển khai các chiến dịch, kết hợp với phương pháp so sánh để chứng minh giải pháp đề xuất
là tối ưu và có thể giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai hiện tại. lOMoAR cPSD| 58605085
1.4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Các chiến dịch Digital Marketing tại các trang mạng xã hội và các
sàn TMĐT của thương hiệu Julyhouse (thương hiệu đại diện Công ty TNHH Natural House)
Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động triển khai chiến dịch thương hiệu Julyhouse (thương hiệu
đại diện Công ty TNHH Natural House) -
Về không gian: Đề tài được thực hiện tại thương hiệu Julyhouse (thương hiệu đại
diện Công ty TNHH Natural House). Các số liệu và hình ảnh trong chủ đề chủ yếu được cung cấp trong nội bộ công ty. -
Về thời gian: Đề tài nghiên cứu quá trình triển khai các chiến dịch Digital Marketing
thương hiệu Julyhouse (thương hiệu đại diện Công ty TNHH Natural House) trong thời gian từ
31/03/2022 đến 05/05/2022. Từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện quá trình thực hiện cho
các dự án khác trong tương lai tại công ty.
1.5. Kết cấu báo cáo kiến tập Lời mở đầu
Chương 1. Giới thiệu về Công ty TNHH Natural House
Chương 2. Hoạt động kinh doanh thương mại và hoạt động tổ chức quản lý tại Công ty TNHH Natural House
Chương 3. Mô tả công việc của nhân viên Content Marketing tại Công ty TNHH Natural House Kết luận lOMoAR cPSD| 58605085
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH NATURAL HOUSE
1.1. Thông tin chung về doanh nghiệp
Tên công ty: CÔNG TY TNHH NATURAL HOUSE
Tên quốc tế: NATURAL HOUSE COMPANY LIMITED
Tên viết tắt: NATURAL HOUSE CO., LTD Mã số thuế: 0315462181
Địa chỉ: 644/4 Đường 3 tháng 2, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Người đại diện: Trần Lâm Điện thoại: 0909663899
Ngày hoạt động: 01/08/2019
Quản lý bởi: Chi cục Thuế Quận 10
Loại hình DN: Công ty trách nhiệm hữu hạn ngoài NN
Tình trạng: Đang hoạt động (đã được cấp GCN ĐKT)
Website: https://julyhouse.vn/ Email: sale.julyhouse@gmail.com
Ngành kề kinh doanh: Sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm
vệ sinh. Chiết xuất mỹ phẩm từ hạt chứa dầu. Logo:
Hình 1.1. Logo Công ty TNHH Natural House lOMoAR cPSD| 58605085
1.2. Quá trình hình thành và phát triển
Julyhouse (thương hiệu đại diện của Natural House) là thương hiệu Việt chuyên ứng dụng
tinh dầu thiên nhiên vào các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân.
Ngoài lợi thế là nguồn tinh dầu thiên nhiên nguyên chất sẵn có từ những ngày đầu thành lập,
Julyhouse còn có đội ngũ founder với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên
sâu về tinh dầu giúp cho sản phẩm của Julyhouse thật sự hiệu quả khi sử dụng. Bên cạnh đó,
Julyhouse lựa chọn kênh phân phối chính là bán sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng thông qua
các sàn thương mại điện tử và website, vì vậy sẽ không bị đội giá lên như khi phải qua các khâu
trung gian và sản phẩm đến tay bạn với giá tốt nhất.
1.2.1. Giai đoạn thành lập (08/2017 – 2018)
Sau 12 năm kinh nghiệm nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực ứng dụng tinh dầu, tháng
8/2017 Julyhouse ra đời với nhiệm vụ mang hương thơm thuần khiết nhất từ thiên nhiên vào cuộc
sống của bạn. Julyhouse tin rằng mùi hương thực sự có tác động tích cực đặc biệt quan trọng đối
với đời sống thể chất lẫn tinh thần của con người, vì vậy dòng sản phẩm cốt lõi là tinh dầu thiên
nhiên nguyên chất - cốt lõi của liệu pháp mùi hương (Aromatherapy) - ra đời.
Đến năm 2018, Julyhouse đã nghiên cứu và cho ra mắt các dòng sản phẩm chăm sóc nhà
cửa ứng dụng tinh dầu thiên nhiên nguyên chất như: nước lau sàn nhà đuổi muỗi, bình xịt tinh dầu
đuổi muỗi và côn trùng, lọ khuếch tán tinh dầu thiên nhiên...
Được lên gian hàng chính hãng và được công nhận là thương hiệu uy tín của Lazada và Shopee.
1.2.2. Giai đoạn phát triển (2019 – nay)
Năm 2019, nghiên cứu chuyên sâu cho ra mắt các dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp từ tinh
dầu thiên nhiên như: dầu gội tinh dầu vỏ bưởi, dầu gội bồ kết - mắc ca, serum trị mụn tinh dầu cúc la mã...
Vinh hạnh nhận được danh hiệu Thương hiệu Việt Nam Ưu Tiên Tin Dùng 2019
Ra mắt các dòng sản phẩm tẩy rửa hữu cơ chiết xuất từ quả bồ hòn thiên nhiên: nước rửa
chén, nước tẩy rửa đa năng, nước lau sàn... lOMoAR cPSD| 58605085
Năm 2020, Ra mắt các thương hiệu mới phục vụ các nhu cầu khác nhau của khách hàng:
Macaland - Chăm sóc tóc, Bub&mum - Chăm sóc mẹ và bé, Heviefood - Thực phẩm thiên nhiên.
Được chọn là thương hiệu tinh dầu và sản phẩm ứng dụng thiên nhiên uy tín trên các sàn
TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Sendo; cũng như được mời vào các chuỗi siêu thị uy tín như:
Guardian, Emart, UsMart, AB Beauty…
Năm 2019 – 2022 quả là một giai đoạn nhiều biến động trên thế giới và Việt Nam cũng bị
ảnh hưởng không kém bởi vì các nhân tố như đại dịch COVID-19 toàn cầu, chiến tranh Nga –
Ukraine. Nhưng doanh nghiệp không ngừng cố gắng phát triển hơn từng ngày, và hiện tại đang tích
cực mở rộng thị trường, đưa 4 thương hiệu Julyhouse, Bub&Mum, Heviefood, Macaland trở thành
4 thương hiệu Việt Nam hàng chất lượng cao. Bởi vì tích cực mở rộng nhanh chóng, đầu năm 2022,
công ty Natural House đã phát triển phòng Marketing lên gấp 3 lần, nhằm đáp ứng giá trị thương
hiệu và doanh thu cho doanh nghiệp trên chặng đường sắp tới, không chỉ là trên các sàn TMĐT mà
còn là các cửa hàng truyền thống.
1.3. Chức năng và lĩnh vực hoạt động
1.3.1. Chức năng và nhiệm vụ
Thương hiệu Julyhouse đại diện cho Công ty TNHH Natural House là thương hiệu Việt
chuyên ứng dụng tinh dầu thiên nhiên vào các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân.
Bên cạnh đó, 3 thương hiệu cùng nhiệm vụ còn lại trong Công ty Natural House chính là:
Macaland - Chăm sóc tóc, Bub&mum - Chăm sóc mẹ và bé, Heviefood - Thực phẩm thiên nhiên.
Hình 1.2. Logo Thương hiệu Julyhouse đại diện cho Công ty TNHH Natural House lOMoAR cPSD| 58605085
Hình 1.3. Logo Thương hiệu Macaland - Chăm sóc tóc
Hình 1.4. Logo Thương hiệu Heviefood - Thực phẩm thiên nhiên
Hình 1.5. Logo Thương hiệu Bub&Mum - Chăm sóc mẹ và bé
1.3.2. Lĩnh vực hoạt động JULYHOUSE
Thương hiệu Việt chuyên các sản phẩm từ Tinh Dầu Thiên Nhiên 100% nguyên chất.
Julyhouse là thương hiệu Việt, cung cấp toàn diện các sản phẩm chăm sóc gia đình, cá nhân và thú
cưng với giá cả hợp lý trong cùng phân khúc, sử dụng những thành phần lành tính do các chuyên
gia chiết tách tinh dầu và am hiểu đặc tính thảo mộc địa phương điều chế. Julyhouse mang lại cho
khách hàng không gian sống an toàn và cùng khách hàng chia sẻ trách nhiệm với môi trường. MACALAND lOMoAR cPSD| 58605085
Thương hiệu chuyên các sản phẩm chăm sóc tóc từ trái Macadamia và nước hoa từ tinh
dầu thiên nhiên. Nổi tiếng với công dụng về sức khoẻ và tim mạch, thế nhưng Macaland lại chọn
dầu mắc ca là nguyên liệu chính cho các sản phẩm chăm sóc tóc và cơ thể của mình. Quá trình
nghiên cứu cho thấy dầu từ hạt Mắc ca rất giàu axit béo thiết yếu và giống với độ ẩm tự nhiên trên
da, kết quả là chúng bắt chước quá trình sản xuất dầu tự nhiên của da để cung cấp dưỡng chất từ
trong ra ngoài. Đó là công dụng tuyệt nhất mà Macaland mong muốn bộ sản phẩm sẽ giúp khách
hàng chăm sóc cơ thể một cách thiên nhiên và toàn diện. HEVIEFOOD
Thương hiệu mang đến sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ nguyên liệu tại Việt Nam. Với các
sản phẩm mật ong nguyên chất kết hợp cùng chiết xuất trái cây, Heviefood là thương hiệu có sứ
mệnh mang mật ong trở thành sản phẩm chăm sóc sức khỏe phổ biến cùng mùi vị trái cây đa dạng
sẽ mang lại hương vị mới lạ, sự tiện lợi hơn dành cho mật ong - một nguyên liệu "vàng" của Việt Nam. BUB&MUM
Thương hiệu của các sản phẩm 100% thành phần từ thiên nhiên dành cho mẹ và bé.
Bub&Mum ra đời với các sản phẩm chiết xuất từ tinh dầu thiên nhiêu cùng nồng độ phù hợp sử
dụng cho các bé từ 3 tháng tuổi trở lên. Bub&Mum cam kết thành phần từ nguyên liệu tự nhiên
100%, nói không với chất tẩy rửa, tạo bọt để có thể chăm sóc con yêu của bạn 1 cách toàn diện.
1.3.3. Tầm nhìn và sứ mệnh a. Tầm nhìn
Với đội ngũ những nhà sáng lập tài năng và tâm huyết tạo ra những sản phẩm thiên nhiên
giá trị mang nguồn gốc từ Việt Nam, Julyhouse lựa chọn kênh phân phối chính là bán sản phẩm
trực tiếp đến tay khách hàng thông qua các sàn thương mại điện tử và website, vì vậy sẽ không bị
đội giá lên như khi phải qua các khâu trung gian và sản phẩm đến tay bạn với giá tốt nhất. lOMoAR cPSD| 58605085
Mục tiêu của chúng tôi là làm nên những sản phẩm chất lượng dựa trên công thức phát triển
từ tinh dầu thiên nhiên để đem lại hiệu quả tinh túy mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, không
gây hại đến môi trường. Để làm được điều đó, chúng tôi đã làm việc không ngừng cùng đội ngũ
sản xuất có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực tinh dầu và tư vấn mỹ phẩm tại Việt Nam b. Sứ mệnh
Julyhouse mang lại cho bạn không gian sống an toàn và cùng bạn chia sẻ trách nhiệm với môi trường như:
- Không chứa hóa chất độc hại, parabens, toluen, thuốc nhuộm, chất ăn da... gây ảnh hưởng đến sức khỏe
- Cam kết trung thực trong công bố thành phần. Không thử nghiệm trên động vật và 100%
tinh dầu thiên nhiên nguyên chất.
1.4. Phương hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai 1.4.1. Cơ hội
Nhu cầu tìm đến các sản phẩm thiên nhiên của người dân ngày càng nhiều, bên cạnh đó,
TMĐT phát triển mạnh mẽ công thêm giai đoạn đại dịch COVID-19 đã nói lên được tầm quan trọng
của hệ thống Logistics cùng Digital Marketing nên lượng khách hàng sẽ có thể tăng lên trong tương lai.
Với sự biến động không ngừng của xã hội, các vấn đề về môi trường luôn được nâng mức
cảnh cáo cao, vì vậy một doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường chắc chắn sẽ ngày càng được
đón nhận và ủng hộ bởi các thế hệ.
Bên cạnh đó, công ty Natural House luôn quan tâm đến trách nhiệm với người lao động nên
hệ thống nhân sự làm việc có sự gắn kết – điều quan trọng giúp cho công ty phát triển tốt hơn. 1.4.2. Thách thức
Công ty Natural House đang định vị lại các thương hiệu trong năm 2022 nên việc gặp khó
khăn ban đầu sẽ không tránh khỏi. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh từ các thương hiệu có cùng lối đi
như là các sản phẩm thiên nhiên. lOMoAR cPSD| 58605085
Sự mở rộng luôn đi kèm với rủi ro, xu hướng người tiêu dùng dễ thay đổi nên công ty cần
cập nhật liên tục các sự kiện và sẵn sàng thay đổi khi cần thiết.
Ngoài ra, việc phụ thuộc vào các sàn TMĐT sẽ không mang tính bền vững khi công ty không
thể có một trang web riêng. Việc độc lập tự chủ luôn là điều cần đề cao của các doanh nghiệp khi kinh doanh.
1.4.3. Phương hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai
Phương hướng, chiến lược ngắn hạn
Mục tiêu cho thương hiệu Julyhosue (đại diện công ty Natural House) là tăng trưởng bộ máy
nhân sự công ty gấp 3 lần. Bên cạnh đó là đặt mục tiêu doanh thu gấp 2 lần trong năm 2022 so với năm 2021.
Bảng 1.6. Doanh thu 2021 và kế hoạch doanh thu 2022
Phương hướng, chiến lược dài hạn lOMoAR cPSD| 58605085
Sau một năm 2020 vật lộn với đại dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp đã nhận ra rằng
chuyển đổi kỹ thuật số là yêu cầu tiên quyết để doanh nghiệp trụ vững và phát triển. Khảo sát mới
nhất của Vietnam Report ghi nhận, top 3 chiến lược của các doanh nghiệp cần chuẩn bị để đưa
chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, đó là số hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp (chiếm
65,0%); phát triển kênh phân phối, tiếp thị và bán hàng kỹ thuật số (58,3%) và chi cho đổi mới công
nghệ và ứng dụng công nghệ (56,7%). Vì vậy, dù đã thực hiện bán hàng trên các sàn TMĐT, Natural
House cần phải liên tục xây dựng một hệ thống website riêng cho công ty, có thể bán hàng tốt và đem về doanh thu.
Hình 1.7. Số hóa chiến lược quản trị kinh doanh (Nguồn: Vietnam Report)
Tận dụng chiến lược “Số hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp” của doanh nghiệp trong tương lai,
Natural House đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu về giải pháp công nghệ và dịch vụ thương
mại trong khu vực. Không ngừng đổi mới để tạo ra hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ, giải pháp trong
chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khách hàng
và nâng cao vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế. lOMoAR cPSD| 58605085
CHƯƠNG 2. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI VÀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ
TẠI CÔNG TY TNHH NATURAL HOUSE
2.1 Hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp
2.1.1. Thị trường kinh doanh
Julyhouse (thương hiệu đại diện cho công ty Natural House) là thương hiệu Việt đầu tiên
về tinh dầu thiên nhiên và sản phẩm chăm sóc nhà cửa từ tinh dầu nhưng lại mở bán ngay lần đầu
tiên trên các sàn TMĐT. Vì thế nên thị trường của Julyhouse không bị giới hạn bởi vùng miền hay
con người. Hiện tại, Julyhouse đang kinh doanh trên sàn TMĐT tại thị trường Việt Nam. Sắp tới
sẽ tổ chức kinh doanh tại các cửa hàng trực tiếp. 2.1.2. Khách hàng -
Thương hiệu Julyhosue: đối tượng khách hàng là các gia đình. Có nhu cầu làm sạch
nhà của từ các sản phẩm thành phần thiên nhiên. Địa lý: Việt Nam. -
Thương hiệu Macaland: đối tượng khách hàng là người có độ tuổi từ 12 – 40 tuổi. Có
nhu cầu làm đẹp từ thiên nhiên. Địa lý: Việt Nam. -
Thương hiệu Heviefood: đối tượng khách hàng là các gia đình. Có nhu cầu sử dụng
mật ong để tăng cường sức khỏe. Địa lý: Việt Nam. -
Thương hiệu Bub&Mum: đối tượng khách hàng là các mẹ có trẻ sơ sinh từ 1 tuổi. Có
nhu cầu chăm sóc trẻ từ các sản phẩm lành tính từ thiên nhiên. Địa lý: Việt Nam.
2.1.3. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
Hiện tại công ty Natural House và thương hiệu đại diện Julyhouse đã hoạt động được 5 năm
và dự định sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn. lOMoAR cPSD| 58605085 Qúy I II III IV Doanh thu
(Đơn vị: đồng) 2.001.692.134 2.767.888.152 2.491.434.864 3.018.561.563 Chi phí 277.817.090 358.396.644 396.157.919 486.138.555 LN trước thuế 1.723.875.044 2.409.491.508 2.095.276.945 2.532.423.008 Thuế TNDN 258.581.256,6 361.423.726,2 314.291.541,8 379.863.451,2 LN sau thuế 1.465.293.787 2.048.067.782 1.780.985.403 2.152.559.557
Bảng 2.1. Thống kê kinh doanh của Công ty TNHH Natural House năm 2021 Qúy I II III IV
Mục tiêu doanh 3.333.805.080 4.300.759.737 4.753.895.025 5.833.662.659 thu Ngân sách 500.070.762 645.113.960 713.084.254 875.049.399
Bảng 2.2. Kế hoạch kinh doanh của Công ty TNHH Natural House năm 2022 Nhận xét:
Công ty đạt mức doanh thu cao nhất là vào quý IV với Lợi nhuận sau thuế là 2.1 tỷ đồng.
Ngược lại công ty có doanh thu thấp nhất là vào quý I với Lợi nhuận sau thuế là 1.4 tỷ đồng. Sau
khi phân tích các xu hướng chạy các chiến dịch bán hàng tại 3 sàn là Shopee, Lazada và Tiki, doanh
thu của doanh nghiệp còn bị tác động bởi các sự kiện bán hàng cuối năm như 11/11 và 12/12. Khi
mà cuối năm có các sự kiện lễ hội, người dân sẽ có nhu cầu sở hữu nhiều hàng hóa hơn bình thường.
Từ bước đà thuận lợi từ doanh thu trong năm 2021, công ty đã đặt Mục tiêu doanh thu gấp 2 lần
vào năm 2022. Qua quá trình kiến tập tại công ty, tác giả biết được rằng công ty đang tạo cho mình
một cơ hội phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 với các kế hoạch mở rộng công ty, tuyển thêm nhân
sự và phát triển các hệ thống thu thập dữ liệu khách hàng. lOMoAR cPSD| 58605085
Nhìn chung, công ty đã lợi dụng được ưu thế của mình là chủ yếu hoạt động trên các sàn
TMĐT nên nhìn chung các con số khá khả quan đối với một doanh nghiệp nhỏ trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
2.2. Tổ chức quản lý của doanh nghiệp
2.2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý TỔNG GIÁM ĐỐC C
( HIEF EXECUTIVE OFFICE) MUA HÀNG
TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN
HÀNH CHÍNH - NHÂN SỰ
NGHIÊN CỨU - PHÁT P ( has urc i ) ng
SALE - MARKETING A
( ccounting ) A
( dministration ) TRIỂN R
( esearch - Development) TRƯỞNG PHÒNG TRƯỞNG PHÒNG TRƯỞNG PHÒNG TRƯỞNG PHÒNG TRƯỞNG PHÒNG H ( ead of ( Head of ( Head of ( Head of (H ead of Department Department Department Department Department NHÂN VIÊN NHÂN VIÊN NHÂN VIÊN NHÂN VIÊN NHÂN VIÊN
( Employment ) E
( mployment )
( Employment ) E
( mployment )
( Employment )
Biểu đồ 2.3. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý
2.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban
a. Tổng giám đốc
Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc Điều hành của Natural House là người đại diện theo pháp
luật, có chức năng là người chịu trách nhiệm điều hành Công ty theo mục tiêu, tầm nhìn và giá trị
cốt lõi vốn có. Ông cũng là người tổng hợp dữ liệu và đưa ra các quyết định chiến lược cho hoạt
động kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của Natural House và chịu trách nhiệm về những kết quả này.
Đồng thời giữ vai trò định hướng chiến lược cho công ty (hoạch định, chỉ đạo và đánh giá
chiến lược), thiết lập bộ máy quản lý, xây dựng văn hóa công ty, thực hiện các hoạt động tài chính.
huy động vốn, sử dụng, kiểm soát). Ngoài ra, một nhiệm vụ rất quan trọng khác của Tổng giám đốc
là tuyển dụng, xây dựng và vận hành bộ máy nhân sự hiệu quả. lOMoAR cPSD| 58605085
Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm: