



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58605085
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ
––– –––
BÁO CÁO THỰC TẬP
NGÀNH: KINH DOANH QUỐC TẾ ĐỀ TÀI:
Đ Ề XU Ấ T GI Ả I PHÁP N Â NG CAO HI Ệ U QU Ả HO Ạ T Đ Ộ NG
SEO WEBSITE AVAKIDS T Ạ
I CÔNG TY C Ổ PH Ầ N Đ Ầ U TƯ
TH Ế GI Ớ I DI Đ Ộ NG
GVHD: GV. Lại Thị Tường Vi
Tên học phần: Thực tập tốt nghiệp
Mã h ọc phần: 231 INTE 422608
S inh viên th ự c hi ệ n : Chung B ả o Hân MSSV : 20136 074
TP. Hồ Chí Minh, tháng 1 2 năm 202 3 lOMoAR cPSD| 58605085
PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÁO CÁO CỦA GIẢNG VIÊN
Sinh viên thực hiện: Chung Bảo Hân Mã số sinh viên: 20136074
Chuyên ngành: Kinh doanh quốc tế Lớp học: 201362B
Giảng viên hướng dẫn: Lại Thị Tường Vi
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
........................................................................................................................................... Chữ ký của GVHD
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG, BIỂU ĐỒ lOMoAR cPSD| 58605085 HÌNH ẢNH
Hình 1. 1: Trụ sở chính của MWG (Nguồn: Website Thế giới di động) ................................. 5
Hình 1. 2: Danh sách top 10 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam 2022 (Nguồn: website Cafef ) . 7
Hình 1. 3: Hệ thống MWG (Nguồn: website DNSE) .............................................................. 8
Hình 1. 4: Sáu cam kết của MWG (Nguồn: Website Thế giới di động) ................................ 10
Hình 1. 5: Tóm tắt kết quả kinh doanh cả năm 2022 của MWG (Nguồn: Website Thế giới di
động) ....................................................................................................................................... 13
Hình 1. 6: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 (Nguồn: Website Thế
giới di động) ........................................................................................................................... 15
Hình 1. 7: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (Nguồn: Website
Thế giới di động) .................................................................................................................... 16
Hình 2. 1: Logo avakids (Nguồn: website Momo) ................................................................ 19
Hình 2. 2: Nhân sự team SEO của công ty MWG (Nguồn: Tác giả tổng hợp) ..................... 21
Hình 2. 3: Vị trí xếp hạng website của AVAKids so với các đối thủ (Nguồn: Tác giả thực
hiện) ........................................................................................................................................ 24
Hình 2. 4: Công cụ Ahrefs (Nguồn: website Thế giới di động) ............................................. 35
Hình 2. 5: Công cụ Google Trend (Nguồn: Tác giả thực hiện) ............................................. 36
Hình 2. 6: Công cụ SEMRush (Nguồn: Tác giả thực hiện) ................................................... 36
Hình 2. 7: Công cụ SEOQuake (Nguồn: Tác giả thực hiện) .................................................. 37
Hình 2. 8: Công cụ SEO Site Checkup (Nguồn: website Thế giới di động) .......................... 38
Hình 2. 9: Công cụ Moz (Nguồn: website Thế giới di động) ................................................ 38
Hình 2. 10: Công cụ Small SEO Tool (Nguồn: website Thế giới di động) ........................... 39
Hình 2. 11: Công cụ KEYWORDFinder (Nguồn: website Thế giới di động) ....................... 39
Hình 2. 12: Công cụ Google Keyword Planner (Nguồn: website Thế giới di động) ............. 40
Hình 2. 13: Công cụ Keyword.io Tool (Nguồn: website Thế giới di động) .......................... 41
Hình 2. 14: Công cụ Screaming Frog SEO Spider (Nguồn:Tác giả thực hiện) ..................... 41
Hình 2. 15: Công cụ Fat Rank (Nguồn: website Thế giới di động) ....................................... 42
Hình 2. 16: Công cụ SEO Powersuite (Nguồn: website Thế giới di động) ........................... 42
Hình 2. 17: Công cụ Google Analytics (Nguồn: website Thế giới di động) ......................... 43
Hình 2. 18: Công cụ Yoast SEO (Nguồn: website Thế giới di động) .................................... 43
Hình 2. 19: Công cụ Serpstat (Nguồn: website Thế giới di động) ......................................... 44
Hình 2. 20: Công cụ Copyscape (Nguồn: website Thế giới di động) .................................... 44
Hình 2. 21: Bảng danh sách keyword thực hiện plan SEO ontop T8/2023 (Nguồn: Tác giả lOMoAR cPSD| 58605085
thực hiện) ................................................................................................................................ 45
Hình 2. 22: Bảng thống kê kết quả keyword đã check index xong (Nguồn: Tác giả thực hiện)
................................................................................................................................................ 46
Hình 2. 23: Bảng thực hiện công việc check index (Nguồn: Tác giả thực hiện) ................... 47
Hình 2. 24: Bảng thực hiện công việc check trạng thái kw, URL và SKU (Nguồn: Tác giả
thực hiện) ................................................................................................................................ 48
Hình 2. 25: Bảng kết quả thực hiện check search intent (Nguồn: Tác giả thực hiện) ........... 48
Hình 2. 26: Bảng thực hiện công việc chọn keyword triễn khai (Nguồn: Tác giả thực hiện)
................................................................................................................................................ 49
Hình 2. 27: Bảng thống kê số lượng keyword đạt điều kiện để triễn khai (Nguồn: Tác giả thực
hiện) ........................................................................................................................................ 49
Hình 2. 28: Bảng minh họa kết quả làm việc đo rank kw (Nguồn: Tác giả thực hiện) ......... 50
Hình 2. 29: Bảng minh họa công việc check duplicate title/des (Nguồn: Tác giả thực hiện)50
Hình 2. 30: Bảng minh họa công việc check inlink SP lần 1 (Nguồn: Tác giả thực hiện) .... 51
Hình 2. 31: Bảng minh họa công việc check inlink SP lần 2 (Nguồn: Tác giả thực hiện) .... 52
Hình 2. 32: Bảng minh họa công việc check inlink SP lần 3 (Nguồn: Tác giả thực hiện) .... 52
Hình 2. 33: Hình minh họa công việc check inlink SP lần 4 (Nguồn: Tác giả thực hiện) ..... 53
Hình 2. 34: Hình minh họa công việc tối ưu infobox (Nguồn: Tác giả thực hiện) ................ 54
Hình 2. 35: Hình minh họa công việc tối ưu bài sản phẩm (Nguồn: Tác giả thực hiện) ....... 54
Hình 2. 36: Hình minh họa công việc check inlink bài tin (Nguồn: Tác giả thực hiện) ........ 55
Hình 2. 37: Hình minh họa công việc order bài tin (Nguồn: Tác giả thực hiện) ................... 56
Hình 2. 38: Hình minh họa công việc check backlink (Nguồn: Tác giả thực hiện) .............. 57
Hình 3. 1: Bảng minh họa chọn keyword để tối ưu title/des (Nguồn: Tác giả thực hiện) ..... 64
Hình 3. 2: Hình minh họa viết title và description tối ưu đạt điều kiện (Nguồn: Tác giả thực
hiện) ........................................................................................................................................ 65
Hình 3. 3: Hình minh họa search Google đổ data keyword theo cú pháp (Nguồn: Tác giả thực
hiện) ........................................................................................................................................ 65
Hình 3. 4: Hình minh họa công việc task chèn xem thêm bài tin (Nguồn: Tác giả thực hiện)
................................................................................................................................................ 66 BẢNG
Bảng 2.1: Ma trận SWOT (Nguồn: Tác giả thực hiện) .......................................................... 30
Bảng 2.2: So sánh giữa các yếu tố trong ma trận SWOT (Nguồn: Tác giả thực hiện) .......... 33 lOMoAR cPSD| 58605085 BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1. 1: Báo cáo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2022 (Nguồn: website thế
giới di động) ........................................................................................................................... 14
Biểu đồ 1. 2: Báo cáo doanh thu của 6 tháng đầu năm 2023 (Nguồn: website thế giới di động)
................................................................................................................................................ 14
Biểu đồ 2. 1: Lượt truy cập website của AVAKids và đối thủ cạnh tranh (Nguồn: Tác giả thực
hiện) ........................................................................................................................................ 25
Biểu đồ 2. 2: Tổng lượt truy cập qua các kênh của AVAKids và các đối thủ (Nguồn: Tác giả
thực hiện) ................................................................................................................................ 25
Biểu đồ 2. 3: Nhân khẩu học lưu lượng truy cập trang website AVAKids (Nguồn: website
Similar) ................................................................................................................................... 27
Biểu đồ 2. 4: Đo lường keyword trước khi thực hiện plan ontop T8/2023 (Nguồn: Tác giả
tổng hợp) ................................................................................................................................
58 Biểu đồ 2. 5: Đo lường keyword sau khi thực hiện plan ontop T8/2023 (Nguồn: Tác giả tổng hợp)
......................................................................................................................................... 58
Biểu đồ 2. 6: Biểu đồ thể hiện lượt traffic cao giữa AVAKids và các đối thủ (Nguồn: Tác giả
tổng hợp) ................................................................................................................................ 60 lOMoAR cPSD| 58605085
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt Tên đầy đủ MWG
Mobile World Investment Corporation Kw Keyword SEO Search engine Advertising des Description GG Google YTKHQT
Yếu tố khách hàng quan tâm TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TGDD Thế giới di động SP Sản phẩm ĐMX Điện máy xanh BHX Bách hóa xanh TGDD Thế giới di động Keyword Từ khóa Insight
Thông tin, sự thấu hiểu web Website lOMoAR cPSD| 58605085 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................................... 1
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................... 2
2.1 Mục tiêu tổng quát ....................................................................................................... 2
2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................................................ 3
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 3
4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 3
5. Kết cấu đề tài ................................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THẾ GIỚI DI ĐỘNG
.................................................................................................................................................. 5
(MWG) .................................................................................................................................... 5
1.1 Thông tin chung về công ty Cổ phần Thế giới di động .............................................. 5
1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................................ 5
1.1.2 Lĩnh vực hoạt động và tầm nhìn, sứ mệnh ............................................................... 8
1.1.3 Phương hướng, chiến lược phát triển doanh nghiệp trong tương lai ..................... 10
1.2 Hoạt động kinh doanh thương mại của MWG ........................................................ 11
1.2.1 Ngành nghề kinh doanh .......................................................................................... 11
1.2.2 Khách hàng ............................................................................................................. 12
1.2.3 Kết quả kinh doanh ................................................................................................ 13
1.3 Tổ chức quản lý của MWG ........................................................................................ 16
1.3.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý ................................................................................ 16
1.3.2 Chức năng nhiệm vụ các phòng ban ...................................................................... 17
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SEO PHÁT TRIỂN WEBSITE ........... 19
AVAKIDS TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THẾ GIỚI DI ĐỘNG ......................... 19
2.1 Giới thiệu về thương hiệu AVAKids .......................................................................... 19
2.2 Cơ cấu nhân sự tại bộ phận thương mại điện tử ..................................................... 20
2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động SEO ............................................................... 22
2.3.1 Môi trường bên ngoài công ty ................................................................................ 22
2.3.2 Môi trường bên trong doanh nghiệp ....................................................................... 28 lOMoAR cPSD| 58605085
2.3.3 Ma trận SWOT ....................................................................................................... 30
2.4 Quy trình thực hiện hoạt động SEO phát triển Website AVAkids ......................... 38
2.4.1 Các ứng dụng và công cụ được sử dụng ................................................................ 38
2.4.2 Quy trình hoạt động SEO của kế hoạch tháng 8 năm 2023 ................................... 48
2.4.3 Đánh giá về hoạt động SEO tháng 8 năm 2023 .................................................... 60
2.5 Nhận xét về hoạt động SEO phát triển website AVAKIDS ..................................... 62
2.5.1 Những mặt đạt được ............................................................................................... 62
2.5.2 Những hạn chế ........................................................................................................ 64
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SEO 65
WEBSITE AVAKIDS CỦA MWG ...................................................................................... 65
3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp .............................................................................................. 65
3.2 Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động SEO website AVAKids ...................... 66
3.2.1 Giải pháp nâng cao thứ hạng website ..................................................................... 66
3.2.2 Giải pháp tối ưu hóa website, nâng cao độ uy tín website đối với Google ............ 67
3.2.3 Giải pháp tối ưu cách làm việc giữa các team tránh tốn tải công việc .................. 70
KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 72 lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên cho phép tác giả gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến trường Đại học Sư
phạm Kỹ thuật Hồ Chí Minh nói chung và quý thầy cô khoa Kinh tế nói riêng, đã tạo điều
kiện cho tác giả được học tập, trao dồi kiến thức, kỹ năng suốt những năm vừa qua, để giờ
đây, tác giả có đủ năng lực để ứng tuyển vào công ty Cổ phần Thế giới di động với vị trí thực
tập sinh, có cơ hội được làm quen với môi trường công việc thực tế trước khi tác giả tốt nghiệp ra trường.
Tác giả xin chân thành cảm ơn công ty Cổ phần Thế giới di động đã trao cho tác giả
cơ hội được trải nghiệm, làm việc trong một môi trường năng động, tích cực nhưng cũng đầy
trách nhiệm, sáng tạo. Tác giả xin cảm ơn anh chị hướng dẫn SEO đã giúp đỡ, hỗ trợ tác giả
trong những buổi đầu tập làm quen với công việc.
Tác giả xin chân thành cảm ơn cô Lại Thị Tường Vi đã tận tình hướng dẫn, nhận xét,
góp ý kiến cho tác giả trong suốt thời gian thực hiện báo cáo thực tập, để tác giả hoàn thành bài báo cáo này.
Tác giả rất mong quý thầy cô đóng góp ý kiến để bài báo cáo được hoàn thiện hơn,
giúp bản thân nhận ra sai sót của mình để hoàn thiện bài báo cáo và rút ra kinh nghiệm quý
báu. Xin chân thành cảm ơn.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng 12 năm 2023
Người thực hiện Chung Bảo Hân LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thực tập tốt nghiệp là một trong những sự kiện quan trọng và cần thiết nhất trong suốt
quá trình học tập của sinh viên. Đây là cơ hội để sinh viên được trải nghiệm, tiếp xúc với công
việc thực tế, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành. Bên cạnh đó, đây còn là cơ
hội để sinh viên được làm quen, học hỏi thêm kinh nghiệm của người trong cùng ngành nghề, lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
là môi trường rèn luyện các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của bản thân, hiểu biết thêm về
quy trình làm việc của công ty. Những hoạt động trong suốt quá trình thực tập là hành trang,
kinh nghiệm quý báu để sinh viên theo đuổi ước mơ, công việc sau khi tốt nghiệp.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là công ty cổ phần đầu tư hàng
đầu trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, với doanh thu và lợi nhuận cao nhất thị trường. MWG
quản lý nhiều chuỗi cửa hàng uy tín và phổ biến như thegioididong.com, Điện Máy Xanh,
Bách Hoá Xanh. MWG cũng không ngừng mở rộng sang các quốc gia khác, như Campuchia,
với các chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện máy. MWG còn có sự tham gia vào lĩnh vực y tế
với chuỗi nhà thuốc An Khang và lĩnh vực nông nghiệp với 4KFarm, nhằm mang đến cho
khách hàng những sản phẩm chất lượng và an toàn, tuân thủ theo tiêu chí 4 không. MWG
không chỉ được đánh giá cao bởi các nhà đầu tư và tổ chức chuyên môn, mà còn được người
lao động yêu mến khi liên tục nằm trong TOP 50 Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt
nhất Việt Nam và giành giải thưởng Vietnam HR Awards – “Chiến lược nhân sự hiệu quả”.
Với những kiến thức đã học, kỹ năng được tích lũy trên lớp và may mắn có cơ hội thực hiện
thực tập tại công ty Cổ phần Thế giới di động tại vị trí bộ phận SEO trong thời gian 3 tháng
vừa qua, tác giả muốn vận dụng tất cả những kiến thức, kinh nghiệm đó để phân tích, đánh
giá về công việc SEO trong dự án AVAKids của công ty – vị trí mà tác giả đã thực tập trong thời gian qua.
Đó cũng chính là những lý do mà tác giả chọn đề tài “Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu
quả hoạt động SEO website AVAKids tại công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động” cho bài
báo cáo thực tập này. Tại đây tác giả cũng đã nhận được sự giúp đỡ của các anh chị đồng
nghiệp nên khả năng thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến đề tài của tác giả, hỗ trợ và chỉ
bảo tận tình, truyền đạt những kinh nghiệm kiến thức về công việc. Nó đã giúp tác giả hoàn
thành tốt quá trình thực tập tốt nghiệp và hoàn thiện báo cáo thực tập của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1 Mục tiêu tổng quát
Tìm hiểu tổng quan về doanh nghiệp thực hiện thực tập là Công ty Cổ phần đầu tư Thế
Giới Di Động, phân tích về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó rút ra được
những đánh giá về hoạt động ấy theo các yếu tố: điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi và khó khăn. lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
2.2 Mục tiêu cụ thể
Tác giả đã có cơ hội quan sát và phân tích sơ đồ, bộ máy tổ chức trong công ty MWG.
Tác giả nhận thấy công ty có một hệ thống phân cấp rõ ràng, với các phòng ban chuyên môn
hóa và phối hợp hiệu quả. Tác giả đã học được rất nhiều kỹ năng và kiến thức về lĩnh vực
chuyên ngành SEO, cũng như cách làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả. Tác giả tin rằng
những kinh nghiệm này sẽ giúp bản thân rất nhiều trong tương lai khi tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập tài liệu qua các cách tìm kiếm thông tin liên quan trên các bài
báo điện tử và bài viết blog có các nguồn chính thống và website chính của doanh nghiệp.
Phương pháp tìm hiểu thông tin chuyên sâu qua hình thức hỏi đáp trực tiếp từ vị trí cấp
quản lý trong doanh nghiệp để hiểu rõ thêm về doanh nghiệp cũng như vai trò, ý nghĩa của vị
trí kiến tập trong công ty.
Phương pháp chọn lọc, đánh giá và tổng hợp thông tin từ các nguồn dữ liệu thu được
để đưa ra những thông tin liên quan và mới nhất cho bài nghiên cứu.
4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) tại Lô T2 –
1.2, Đường D1, Khu Công Nghệ Cao, Phường Tân Phú, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh.
- Phạm vi nghiên cứu: Các số liệu tài chính của doanh nghiệp trong giai đoạn 2020 - 2022
và các thông tin chính về doanh nghiệp từ nguồn cập nhật mới nhất.
5. Kết cấu đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, bài báo cáo thực tập doanh nghiệp tập trung vào ba chương chính:
Chương 1: Giới thiệu chung về công ty MWG bao gồm các nội dung : lịch sử hình thành và
phát triển, lĩnh vực hoạt động và tầm nhìn, sứ mệnh, tổ chức quản lý lãnh đạo, các mục tiêu
và phướng hướng phát triển của công ty, hoạt động kinh doanh thương mại của công ty.
Chương 2: Giới thiệu thương hiệu AVAKids, đi sâu vào phân tích các các yếu tố ảnh hưởng lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
và quy trình thực hiện hoạt động SEO ở AVAKids. Từ đó, đưa ra những đánh giá về hạn chế và đạt được.
Chương 3: Đề xuất giải pháp phương hướng phát triển ngành nghề trong tương lai từ những
mặt hạn chế được đánh giá ở chương 2. lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THẾ GIỚI DI ĐỘNG (MWG)
1.1 Thông tin chung về công ty Cổ phần Thế giới di động
1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển • Thông tin chung:
Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) được thành lập vào tháng 03/2004
bởi 5 thành viên: Trần Lê Quân, Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân, Điêu Chính Hải Triều và
Trần Huy Thanh Tùng. Đây là công ty tư nhân của Việt Nam, do người Việt Nam sáng lập và
điều hành. Trụ sở chính của công ty nằm ở Tòa nhà MWG – Lô T2 – 1.2, Đường D1, Khu
Công Nghệ Cao, Phường Tân Phú, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh (https://mwg.vn).
Hình 1. 1: Trụ sở chính của MWG (Nguồn: website Thế giới di dộng)
MWG là nền tảng bán lẻ đa ngành nghề số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với
lĩnh vực kinh doanh chính là điện thoại di động, thiết bị số, điện tử tiêu dùng. Trong hệ sinh
thái của MWG, bao gồm các công ty con:
- Công ty Cổ phần Thế giới di động (www.thegioididong.com)
- Công ty Cổ phần Thế giới điện tử (www.dienmayxanh.com)
- Siêu thị Bách Hoá Xanh www.bachhoaxanh.com)
- Nhà thuốc An Khang (www.nhathuocankhang.com) lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
- Thương hiệu Bluetronics (www.bluetronics.com)
- Thương hiệu 4KFarm (www.4kfarm.com) •
Quá trình hình thành:
- Năm 2004: Công ty TNHH Thế giới di động được thành lập bởi 5 thành viên, hoạt động với
mô hình một trang web trực tuyến và một hệ thống cửa hàng bán lẻ điện thoại di động.
- Tháng 10/2004: Chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tư vào cửa hàng bán lẻ các thiết bị di động.
- Năm 2005: Ra mắt siêu thị đầu tiên ở số 89A Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP.HCM, đặt
nền móng thời “khai thiên lập địa” của chuỗi Thế giới di động sau này.
- Tháng 3/2006: Thế giới di động đã mở được 4 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh.
- Năm 2007: Kêu gọi thành công vốn đầu tư của quỹ Mekong Capital, phát triển quy mô,
chính thức đổi tên thành công ty Cổ phần Thế giới di động.
- Năm 2009: Đạt mốc 38 siêu thị trên cả nước.
- Tháng 12/2010: Ra mắt chuỗi bán lẻ ngành hàng điện máy tiêu dùng với tên gọi ban đầu là
dienmay.com, sau này đổi tên thành dienmayxanh.com.
- Năm 2012: Đạt quy mô 220 cửa hàng tại Việt Nam, là nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam làm được điều này.
- Năm 2014, kỷ niệm 10 năm sinh nhật, TGDD bước chân lên sàn chứng khoán(mã: MWG).
- Năm 2015: Bắt đầu thử nghiệm với ngành hàng thực phẩm tiêu dùng cùng cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên.
- Cuối tháng 6/2017: Ra mắt chuỗi BigPhone tại nước bạn Campuchia, là đơn vị bán lẻ chuyên
về thiết bị di động chính hãng đầu tiên tại Campuchia. Cũng trong năm này, công ty đã tiến
hành sáp nhập và mua lại hệ thống bán lẻ điện máy Trần Anh. lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
- Tháng 3/2018: MWG mua lại 40% vốn chuỗi dược phẩm Phúc An Khang, sau này đổi tên thành Nhà thuốc An Khang.
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, MWG đã không ngừng đạt được những
thành tích vô cùng ấn tượng: Vào năm 2008, doanh thu của công ty chỉ là 1960 tỉ đồng, sau
10 năm hoạt động, doanh thu của công ty cao gấp 44 lần, đạt 86,516 tỉ đồng, lợi nhuận ròng
đạt 2880 tỉ, cao gấp 59 lần so với 2009. Sau 5 năm bước chân lên sàn chứng khoán, MWG đã
3 lần dẫn đầu bảng xếp hạng top 50 công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất theo tạp chí
Nhịp Cầu Đầu Tư, top 50 công ty niêm yết tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương theo
tạp chí Forbes Châu Á. Riêng bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, MWG cũng có mặt 5 năm liên tiếp.
Hình 1. 2: Danh sách top 10 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam 2022 (Nguồn: website Cafef )
Hiện nay, MWG là doanh nghiệp tư nhân lớn top 3 Việt Nam. Sự xuất hiện của MWG
cũng có tác động đáng kể đối với ngành bán lẻ trong nước, đặc biệt mang lại một nơi mua
sắm tin cậy từ điện thoại di động, điện lạnh, điện máy và thực phẩm tiêu dùng. Tính đến tháng
7/2019, công ty đã có 2500 cửa hàng TGDD và Điện máy XANH trên cả nước, 600 cửa hàng
Bách Hóa Xanh. Trong đó Điện máy xanh chiếm 35% thị phần (2018) và Thế giới di động
chiếm 45%. Công ty cũng nằm trong top 50 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
Việt Nam 4 lần liên tiếp, top 100 nhà bán lẻ lớn nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do
tạp chí Retail Asia và công ty Euromonitor bình chọn.
Trong quá trình hình thành và phát triển ấy, MWC cũng gặp không ít thuận lợi và khó
khăn, nhưng bằng năng lực quản lý tài tình của và chiến lược phát triển hợp lý của các nhà
lãnh đạo, công ty đã vươn lên phát triển mạnh mẽ và đạt được thành tựu như hiện nay.
1.1.2 Lĩnh vực hoạt động và tầm nhìn, sứ mệnh
1.1.2.1 Lĩnh vực hoạt động
Được thành lập từ năm 2004, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã
trở thành nền tảng bán lẻ đa ngành nghề chiếm vị trí số 1 Việt Nam cả về doanh thu và lợi nhuận.
Hình 1. 3: Hệ thống MWG (Nguồn: website DNSE)
Trong hệ thống MWG, bên cạnh các công ty con chuyên vận hành chuỗi bán lẻ (Thế
Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, nhà thuốc An Khang...) còn có các công ty
con khác chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ, có liên quan đến như dịch vụ bảo trì - lắp đặt, giao
hàng, quản lý kho bãi-vận chuyển, mảng phân phối sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, chất
lượng cao như 4KFarm...Ngoài ra, công ty còn mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài: Campuchia, Indonesia.
Về Thế giới di động: Đây là công ty con được thành lập từ năm 2004, là chuỗi cửa
hàng bán lẻ thiết bị di động (điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện) có thị phần lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
số 1 Việt Nam với hơn 3.200 địa điểm kinh doanh( hơn 1.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và
hơn 2.200 cửa hàng Điện Máy Xanh) trên khắp các tỉnh thành tại Việt Nam.
Điện máy xanh: Được thành lập vào cuối năm 2010, với cái tên đầu tiên dienmay.com,
sau này đổi thành dienmayxanh.com. Đây là chuỗi bán lẻ các sản phẩm điện tử tiêu dùng
(điện tử, điện lạnh và điện gia dụng,…) có thị phần số 1 Việt Nam(Hơn 2200 cửa hàng trên toàn quốc).
Bách hóa xanh: Được thành lập vào 2015, Bách hóa xanh là chuỗi cửa hàng chuyên
bán lẻ thực phẩm tươi sống,đóng hợp phục vụ cho nhu cầu ăn uống của gia đình. Hiện nay
công ty đã có hơn 1.700 siêu thị ở các vùng Miền Nam và Nam Trung Bộ. Bách Hoá Xanh
cam kết luôn cung cấp thực phẩm tươi ngon, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ minh bạch, rõ
ràng và đa dạng về chủng loại, giá thành hợp lý. Bách Hóa Xanh đã trở thành Top 3 nhà bán
lẻ tạp hóa hiện đại có doanh thu lớn nhất và là kênh bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng trực
tuyến duy nhất góp mặt trong top 10 website thương mại điện tử tại Việt Nam kể từ 2021 đến nay.
4KFarm: Đây là công ty con mới được thành lập của tập đoàn MWG vào năm 2020.
4KFarm đặt mục tiêu trở thành công ty có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực nuôi trồng, phân
phối nông sản và các sản phẩm sơ chế an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.
Nhà thuốc An Khang: Tiền thân là nhà thuốc Phúc An Khang, là chuỗi nhà thuốc
chuyên cung cấp các loại dược phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, dược mỹ phẩm
cùng nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng hàng ngày, bảo vệ sức khỏe của mọi người.
Năm 2017 nhà thuốc An Khang đã có 14 điểm bán tại TP.Hồ Chí Minh. Đến 2020, chuỗi nhà
thuốc An Khang đã có tới hơn 500 cửa hàng trên toàn quốc, cùng với phương châm:
Đủ thuốc bạn cần - Nguồn gốc rõ ràng - Tận tình tư vấn - An tâm về giá.
1.1.2.2 Tầm nhìn, sứ mệnh:
MWG hiện đang là tập đoàn dẫn đầu ngành bán lẻ và sáng tạo nhất Việt nam, luôn đem
đến cho khách hàng những giá trị chất lượng, trải nghiệm thú vị, thân thiện, cùng sự tín nhiệm,
tin tưởng; đó là minh chứng của việc vận hành có trách nhiệm mà MWG đã thực hiện, tạo sự khác biệt ở Việt Nam. lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
Với triết lý kinh doanh lấy con người làm trọng tâm, tập đoàn MWG đề ra 6 cam kết là:
- MWG sẽ đóng góp xã hội thông qua việc tạo ra hàng chục nghìn việc làm và đóng đầy đủ
thuế cho ngân sách nhà nước.
- MWG Mang đến cho quản lý: Một sân chơi công bằng để thi thố tài năng / Một cam kết
cho một cuộc sống cá nhân sung túc / Một vị trí xã hội được người khác kính nể.
- MWG luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của mình.
- MWG mang đến cho đối tác sự tôn trọng nhất.
- MWG mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc công bằng, khách quan.
- MWG mang đến cho nhà đầu tư giá trị doanh nghiệp gia tăng bền vững, không ngừng phát triển.
Hình 1. 4: Sáu cam kết của MWG (Nguồn: Website Thế giới di động)
1.1.3 Phương hướng, chiến lược phát triển doanh nghiệp trong tương lai
Mục tiêu đến năm 2030, MWG sẽ là tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại
điện tử, và dịch vụ liên quan: Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực về
quy mô, doanh thu, lợi nhuận, thị phần và uy tín trong các lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện
tử và dịch vụ. MWG sẽ không chỉ phục vụ thị trường Việt Nam mà còn mở rộng sang các
nước khác trong khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore… lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
MWG sẽ không chỉ bán các sản phẩm điện tử, điện lạnh, gia dụng và thực phẩm an toàn mà
còn cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng, như giao hàng, bảo hành, bảo trì, tư
vấn, hỗ trợ kỹ thuật…
Được khách hàng tin yêu bởi sự phục vụ tận tâm và sản phẩm – dịch vụ vượt trội:
MWG luôn đặt khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh và quản lý. MWG sẽ
luôn lắng nghe, hiểu và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng một cách nhanh
chóng và chính xác, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, uy tín
và giá cả hợp lý, nâng cao sự gắn kết của người tiêu dùng với các thương hiệu của MWG.
Mang lại cho nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc và niềm tự hào: MWG luôn coi
nhân viên là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, luôn tôn trọng, quan tâm và chăm sóc
nhân viên một cách tử tế và công bằng, tạo điều kiện cho nhân viên phát huy khả năng, sáng
tạo và đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, xây dựng một văn hóa doanh nghiệp đặc
trưng, gắn kết và tự hào.
Đóng góp to lớn vào Trách Nhiệm Xã Hội: MWG sẽ không chỉ hoạt động vì lợi ích
của doanh nghiệp mà còn vì lợi ích của xã hội và cộng đồng, luôn tuân thủ các quy định của
pháp luật, đạo đức kinh doanh và bền vững môi trường. MWG sẽ luôn tham gia vào các hoạt
động từ thiện, hỗ trợ, giáo dục và phát triển cộng đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế,
văn hóa và xã hội của đất nước.
Là minh chứng cho vận hành có trách nhiệm và nhân văn tại bất kỳ nơi nào mà MWG
hiện diện: MWG sẽ luôn duy trì một lối làm việc có trách nhiệm, minh bạch, liêm chính và
tôn trọng. MWG sẽ luôn tôn trọng các giá trị, văn hóa và phong tục của các nước mà MWG
hoạt động, luôn hợp tác và cùng phát triển với các đối tác, nhà cung cấp, cơ quan chính quyền
và các tổ chức xã hội tại các nước mà MWG hiện diện.
1.2 Hoạt động kinh doanh thương mại của MWG
1.2.1 Ngành nghề kinh doanh
MWG luôn được biết đến là doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, máy tính, hàng đầu tại
Việt Nam. Tuy nhiên, không chỉ giới hạn ở ngành hoạt điện thoại, máy tính, MWG còn mở
rộng kinh doanh sang rất nhiều lĩnh vực khác và đạt được nhiều thành tựu nổi bật như: lOMoAR cPSD| 58605085 Chung Bảo Hân – 20136074
- Điện thoại, máy tính bảng, laptop, phụ kiện,… (Thegioididong.com)
- Thiết bị điện tử, điện lạnh, điện gia dụng,… (Dienmayxanh.com)
- Thực phẩm tươi xanh, đóng hộp, hàng tiêu dùng,… (Bachhoaxanh.com)
- Nông sản sạch, chất lượng, an toàn,... (4KFarm.com)
- Dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế,… (Nhathuocankhang.com) 1.2.2 Khách hàng
Khách hàng của MWG là những người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm các sản phẩm
và dịch vụ liên quan đến điện thoại, máy tính, điện máy và thực phẩm,…. Lượng khách hàng
này vô cùng đa dạng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, ngành nghề, thu nhập và khu vực địa lý khác nhau.
MWG luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của công
ty, tập trung xây dựng dịch vụ khách hàng với chất lượng vượt trội hơn so với các đối thủ
cạnh tranh, nhưng đồng thời vẫn phù hợp với văn hoá và thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân Việt Nam.
MWG đặt khách hàng làm trung tâm trong mô hình kinh doanh, là một ví dụ điển hình
cho hành trình chăm sóc khách hàng cả 3 giai đoạn:
- Giai đoạn trước khi mua hàng, các website của MWG cố gắng mang đến trải nghiệm tốt
nhất cho khách hàng. Một điểm cộng trong các website là tính năng so sánh giá các dòng sản
phẩm bất kỳ. Đây chính là minh chứng cho sự thấu hiểu khách hàng, giúp khách hàng đánh
giá một cách chính xác, minh bạch giữa các sản phẩm để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.
- Ở giai đoạn mua hàng, nhờ quá trình tư vấn của giai đoạn trước cũng như trải nghiệm tại
các cửa hàng, khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn cho sản phẩm mình thích.