



















Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM KHOA KINH TẾ
BỘ MÔN THƯƠNG MẠI ---o0o--- BÁO CÁO KIẾN TẬP
NGÀNH: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐỀ TÀI
Đánh giá hoạt động Online Marketing cho thương hiệu Voi Bạc của Công ty
TNHH NetGroup trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh
SINH VIÊN THỰC HIỆN: Trần Thị Mỹ Đình MSSV: 21126015
TP.Hồ Chí Minh, Ngày 10 tháng 08 năm 2023 lOMoAR cPSD| 58605085 LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh của thời đại công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, không thể không nhắc đến sự
phát triển của lĩnh vực Digital Marketing trên toàn cầu. Không thể phủ định sự phát triển mạnh
mẽ, không ngừng nghỉ của hệ thống Internet, đã và đang tác động và tạo ra nhiều cơ hội phát
triển, mở rộng của doanh nghiệp. Từ đó tạo những phương thức mua bán, trao đổi mới, tiện dụng
hơn cho khách hàng. Tìm và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn vì hiện nay con số người tham
gia mạng Internet hàng năm vẫn đang tăng mạnh. Có thể thấy doanh số bán hàng qua Internet
đều tăng qua mỗi năm gần đây và còn có thể tiếp tục tăng trong những năm tới, đã được dự đoán
bởi các nhà nghiên cứu thị trường.
Trong 2 năm gần đây từ cuối tháng 1 năm 2020, đại dịch Covid-19 bắt đầu xảy ra ở Việt Nam và
bùng nổ mạnh mẽ trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2020 và đến nay vẫn đang tiếp tục.
Trong khi hầu hết các hoạt động kinh tế bị ngưng trệ, gián đoạn, nhiều doanh nghiệp phải cắt
giảm kinh doanh và thậm chí là đóng cửa, giải thể,… thì lĩnh vực thương mại điện tử lại phát
triển mạnh mẽ. Dẫn đến mọi người nhanh chóng thay đổi hành vi mua sắm của mình từ trực tiếp sang trực tuyến.
Internet là một mạng lưới rộng để người tiêu dùng kết nối và thu nhận thông tin và là một phương
thức tiếp thị truyền thông quan trọng. Việc truyền thông, tìm kiếm qua các phương tiện như
Google, Facebook, Youtube,.. mang lại nhiều lợi ích và tiện lợi cho người sử dụng. Công ty
TNHH Net Group cũng nhận thấy, đã và đang phát triển các kênh Marketing Online cho doanh
nghiệp. Là một thực tập sinh Digital Marketing của công ty và cũng trực tiếp tham gia các công
việc Marketing Online cho dự án Voi Bạc của công ty TNHH NetGroup. Trong khoảng thời gian
tác giả thực tập tại công ty đã học hỏi được rất nhiều kiến thức thực tế về Marketing và Digital
Marketing. Trong đó có rất nhiều điều mới, nhưng tôi nhận thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế
và chưa hoàn thiện trong chiến lược Digital Marketing của công ty. Để đứng vững trong thị
trường cạnh tranh khốc liệt trong này công ty cần có cái nhìn tổng quan những vấn đề gặp phải
và tìm ra các giải pháp thiết thực. Đề tài “Đánh giá hiệu quả hoạt động
Online Marketing cho thương hiệu Voi Bạc của Công ty TNHH NetGroup trên thị trường thành
phố Hồ Chí Minh” được tác giả chọn và nghiên cứu. lOMoAR cPSD| 58605085 TÓM LƯỢC
Với mục tiêu phân tích và đánh giá hoạt động Online Marketing của Công ty TNHH NetGroup
đối với dự án Voi Bạc của Công ty, đề tài “Đánh giá hiệu quả hoạt động Online Marketing cho
thương hiệu Voi Bạc của Công ty TNHH NetGroup trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh”
được tác nghiên cứu. Từ đó đưa ra các đề xuất nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động Online
Marketing cho thương hiệu Voi Bạc.
Để thực hiện đề tài, tác giả tiến hành nghiên cứu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong thời
gian từ 15/06/2023 đến 09/08/2023. Cụ thể, nghiên cứu được thực hiện qua các bước như xác
định vấn đề nghiên cứu, tìm hiểu các cơ sở lý thuyết, tiến hành phỏng vấn định tính, xây dựng
bảng câu hỏi, khảo sát định lượng, phân tích và đánh giá dữ liệu thu thập được, đưa ra kết luận
và đề xuất. Ba phương pháp chính được sử dụng trong nghiên cứu này đó là nghiên cứu tại bàn,
nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.
Để đạt được mục tiêu đề tài, đầu tiên tác giả tham khảo tài liệu và xác định được các tiêu chí để
đánh giá như mức độ nhận biết thương hiệu, mức độ kết nối với thương hiệu, mức độ tin tưởng
vào thương hiệu và cuối cùng là khả năng tạo ra sức mua để làm cơ sở đánh giá (Thomas, 2011).
Tiếp theo, tác giả tiến hành nghiên cứu định tính và xây dựng nên bảng câu hỏi định lượng dựa
vào kết quả nghiên cứu kết hợp với những tiêu chí đánh giá nêu trên. Sau đó, tác giả tiến hành
nghiên cứu định lượng với cở mẫu là hai trăm người có độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi và có sử dụng
Internet. Sau khi thu thập đủ kết quả khảo sát, tác giả tiến hành thống kê, phân tích số liệu đã thu
thập được từ đó đưa ra được những nhận định, đánh giá.
Sau khi tìm hiểu về thực trạng hiện tại của hoạt động Online Marketing cho thương hiệu Voi Bạc
của Công ty và phân tích kết quả nghiên cứu khảo sát. Tác giả có thể đưa ra những nhận định
chính như hoạt động Online Marketing đối với thương hiệu Voi Bạc nhìn chung đã hình thành
được nền tảng khá tốt. Ngoài ra, Công ty cũng đã hiểu được tầm quan trọng của trang web và
đầu tư vào nó như một kênh Marketing chính và sử dụng những kênh khác để hỗ trợ cho trang
web. Tuy nhiên, vì Công ty đầu tư vào nhiều kênh nhưng ở mỗi kênh, Công ty chưa có đủ nguồn
lực và việc triển khai chưa được đầu tư nâng cao nên vẫn tồn tại nhiều điểm chưa hiệu quả. Qua
đó, tác giả đưa ra được các đề xuất việc làm cho trang web trở nên hấp dẫn hơn, tăng tính hiệu
quả cho hoạt động SEO bằng cách sử dụng truyền thông đa phuơng tiện như dẫn liên kết đến
trang web của dự án từ những trang web được đánh giá cao và đáng tin cậy và đầu tư vào nội lOMoAR cPSD| 58605085
dung của các liên kết. Ngoài ra còn những đề xuất khác để tăng sự tương tác của khách hàng
thông qua Email Marketing và mạng xã hội. lOMoAR cPSD| 58605085
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
........................................................................................ Ngày ,tháng năm
Xác nhận của doanh nghiệp
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................... lOMoAR cPSD| 58605085
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
........................................................................................ Ngày ,tháng năm
Xác nhận của giảng viên hướng dẫn lOMoAR cPSD| 58605085 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................................................1
TÓM LƯỢC..............................................................................................................................2
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP......................................................................................4
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN...................................................................5
MỤC LỤC..................................................................................................................................7
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................................8
DANH MỤC BẢNG..................................................................................................................9
DANH MỤC HÌNH.................................................................................................................10
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH NETGROUP.......................................12 1.1
Khái quát về Công ty TNHH Netgroup........................................................................12 1.2
Quá trình hình thành và phát triển của Công ty NetGroup...........................................13 1.3
Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH NetGroup.............................................................14 1.3.1
Sơ đồ cơ cấu tổ chức..........................................................................................14 1.3.2
Chức năng, nhiệm vụ.........................................................................................14
1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH NetGroup trong những năm gần đây
.....................................................................................................................................15 1.5
Giới thiệu về bộ phận thực tập.....................................................................................17
CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP.....................................18 2.1
Công việc thực tập tại doanh nghiệp............................................................................18 2.2
Thành tích đạt được.....................................................................................................18 2.3
Kinh nghiệm tích lũy....................................................................................................22
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU..........................................................23 3.1
Giới thiệu vấn đề nghiên cứu.......................................................................................23 3.1.1
Lý do nghiên cứu...............................................................................................23 3.1.2
Mục tiêu nghiên cứu...........................................................................................23 3.1.3
Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu...................................................23
3.1.3.1 Đối tượng nghiên cứu:....................................................................................24
3.1.3.2 Phạm vi nghiên cứu:.......................................................................................24 3.1.4
Quy trình nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu............................................24
3.1.4.1 Quy trình nghiên cứu......................................................................................24
3.1.4.2 Phương pháp nghiên cứu................................................................................25 3.1.5
Hạn chế của nghiên cứu.....................................................................................26 lOMoAR cPSD| 58605085 3.2
Thực trạng hoạt động Online Marketing đối với dự án Voi Bạc..................................26 3.2.1
Giới thiệu về dự án Voi Bạc .............................................................................26 3.2.2
Thực trạng hoạt động Online Marketing dự án Voi Bạc....................................37
3.2.3 Nhận xét và đánh giá thực trạng...............................................................................41 3.3
Phân tích kết quả nghiên cứu.......................................................................................42
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT.............................................................................51
4.1 Định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới...........................................51
4.2 Một số đề xuất về giải pháp gia tăng hiệu quả hoạt động Online Marketing cho dự án Voi
Bạc........................................................................................................................................51
4.3 Kết luận...........................................................................................................................53
DANH MỤC TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT..................................................................................55
DANH MỤC TÀI LIỆU TIẾNG ANH..................................................................................56 lOMoAR cPSD| 58605085
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TNHH: Trách nhiệm hữu hạn
Tp.HCM: Thành phố Hồ Chí Minh
SEO tạm dịch là làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Search Engine Optimization
SEM-Một thuật ngữ để chỉ tất cả các thủ thuật marketing trực tuyến nhằm nâng cao thứ hạng
của một website: Search Engine Marketing Blog hay Weblog là một dạng nhật ký trực tuyến
4P: Marketing Mix, tạm dịch là Marketing hỗn hợp, là tập hợp các công cụ tiếp thị
Backlink: Liên kết hướng tới website
PR tạm dịch là quan hệ công chúng: Public Relations lOMoAR cPSD| 58605085 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2022................................................. 16 lOMoAR cPSD| 58605085 DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Logo của Công ty TNHH NetGroup.......................................................................... 12
Hình 1.2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức.................................................................................................. 14
Hình 1.3: Biểu đồ thể hiện kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2020-2022... 16
Hình 2.1: Bài sản phẩm do tác giả viết trên trang www.voibac.com......................................... 19
Hình 2.2: Bài đăng trên các diễn đàn, trang tin rao vặt do tác giả viết ..................................... 20
Hình 2.3: Video instagram do tác giả edit ................................................................................. 21
Hình 2.4: Video youtube do tác giả edit .................................................................................... 21
Hình 3.1: Sơ đồ quy trình nghiên cứu....................................................................................... 24
Hình 3.2: Hình ảnh các sản phẩm quần áo bảo hộ ................................................................... 27
Hình 3.3: Hình ảnh các sản phẩm giày-ủng bảo hộ.................................................................. 28
Hình 3.4: Hình ảnh các sản phẩm găng tay bảo hộ................................................................... 28
Hình 3.5: Hình ảnh các sản phẩm thiết bị an toàn trên cao....................................................... 29
Hình 3.6: Hình ảnh các sản phẩm thiết bị an toàn điện............................................................. 30
Hình 3.7: Hình ảnh các sản phẩm bảo hộ hô hấp...................................................................... 30
Hình 3.8: Hình ảnh các sản phẩm phòng, chữa cháy................................................................ 31
Hình 3.9: Hình ảnh các sản phẩm bảo hộ mắt-mặt................................................................... 32
Hình 3.10: Hình ảnh các sản phẩm t bảo hộ tai........................................................................ 32
Hình 3.11: Hình ảnh các sản phẩm nón bảo hộ-phụ kiện ........................................................ 33
Hình 3.12: Hình ảnh các sản phẩm thiết bị phòng sạch............................................................ 34
Hình 3.13: Hình ảnh các sản phẩm thiết bị giao thông............................................................. 34
Hình 3.14: Hình ảnh các sản phẩm ghế chống tĩnh điện........................................................... 35
Hình 3.15: Hình ảnh các sản phẩm thiết bị ứng cứu khẩn cấp.................................................. 36
Hình 3.16: Hình ảnh các sản phẩm khác................................................................................... 36
Hình 3.17: Hình ảnh trang web của dự án Voi Bạc................................................................... 38
Hình 3.18: Hình ảnh của fanpage Voi Bạc................................................................................ 39
Hình 3.19: Hình ảnh kênh youtube của dự ản Voi Bạc............................................................. 41
Hình 3.20: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ số người biết đến trang web của dự án Voi Bạc (Q1.1) ...... 44
Hình 3.21: Biểu đồ thể hiện mức độ nhận biết đến trang web của dự án (Q2.1)...................... 45
Hình 3.22: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ đóng góp của các kênh đến lượng truy cập vào trang web
(Q2.2) ........................................................................................................................................ 46
Hình 3.23: Biểu đồ thể hiện mức độ tin tưởng của khách hàng đối với trang web (Q2.3)........ 46
Hình 3.24: Biểu đồ thể hiện sự ảnh hưởng của các yếu tố của trang web đến sự tin tưởng của lOMoAR cPSD| 58605085
khách hàng vào trang web (Q2.4).............................................................................................. 47
Hình 3.25: Biểu đồ thể hiện tần suất truy cập trang web (Q2.5) .............................................. 47
Hình 3.26: Biểu đồ thể hiện tần suất mở email của Voi Bạc (Q2.6)......................................... 48
Hình 3.27: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ chấp nhận like, share bài viết của fanpage (Q2.7)............... 48
Hình 3.28: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ chấp nhận mua sản phẩm của thương hiệu Voi Bạc (Q2.8)..49
Hình 3.29: Biểu đồ thể hiện mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua hàng của
khách hàng (Q2.9) ..................................................................................................................... 50 lOMoAR cPSD| 58605085
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH NETGROUP
1.1 Khái quát về Công ty TNHH NetGroup
Vào năm 2009 Công ty TNHH NetGroup được thành lập.Được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.
HCM cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh số 0309561032. Lĩnh vực hoạt động của doanh
nghiệp bao gồm: thương mại điện tử, phần mềm và triển khai xây dựng các mô hình kinh
doanh cho nhiều tổ chức thuộc các ngành nghề khác nhau.
Hình 1.1 Logo của công ty TNHH NetGroup
(Nguồn: www.netgroup.com.vn) Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH NET Group hiện nay, công ty có 1 trụ sở chính và 4 chi nhánh bao gồm:
- Trụ sở chính: Lầu 06, tầng 04 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TPHCM.
- Chi nhánh thứ nhất: Tòa nhà INNOVATION, 27E Đường Số 36, Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.
- Chi nhánh thứ 2: 106 Đường TA10, phường Thới An, quận 12, TP.HCM.
- Chi nhánh thứ 3: 24 Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
- Chi nhánh thứ 4: Tòa nhà số 3 - 255 Phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: (028) 6275 6767
Email: info@netgroup.com.vn
Website: www.netgroup.com.vn Sứ mệnh doanh nghiệp
Thực hiện nghiên cứu và triển khai các giải pháp về công nghệ thông tin trở thành Công ty
Công nghệ hàng đầu Việt Nam và có uy tín trên thế giới. Hay nói ngắn gọn là: NetGroup ra đời lOMoAR cPSD| 58605085
nhằm: “làm mọi người kết nối dễ dàng hơn” thông qua “sự an tâm trong các giao dịch”. Công
ty tồn tại và phát triển là để giúp mọi người kết nối với nhau dễ dàng hơn và tin tưởng lẫn nhau. Tầm nhìn doanh nghiệp
Với mục tiêu trở thành một công ty công nghệ hàng đầu và có uy tín trên thế giới. Thông qua
việc thực hiện sứ mệnh của mình trong ba mươi năm tới NetGroup sẽ trở thành một công ty
cung cấp giải pháp trực tuyến có uy tín trên thế giới và sẽ là một trong những công ty cung cấp
giải pháp trực tuyến lớn nhất Việt Nam trong vòng mười năm tới. Giá trị cốt lõi
NetGroup theo đuổi những giá trị cốt lõi sau:
Đầu tiên là tận tâm với khách hàng, công ty tồn tại và phát triển với tiêu chí luôn coi khách
hàng là ông chủ quan trọng nhất. Tiếp theo là nhiệt huyết với công việc: luôn nỗ lực hết mình
trong công việc vì chính bản thân cá nhân người đó và vì tổ chức, vì đội ngũ công ty. Tiếp theo
là trách nhiệm với cộng đồng: thông qua những hàng hóa và dịch vụ công ty cung cấp cam kết
gắn kết công việc kinh doanh với trách nhiệm cộng đồng và cũng góp phần xây dựng một cộng
đồng thịnh vượng hơn. Cuối cùng là học tập và sáng tạo không ngừng: công ty đạt được sứ
mệnh của mình thông qua động lực quan trọng nhất là quá trình học tập và sáng tạo không ngừng.
1.2 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Netgroup
Công ty NetGroup được thành lập vào cuối năm 2009 và đã trải qua 4 giai đoạn phát triển. Cụ thể: -
Giai đoạn 1 ( 2009 -2010 ): giai đoạn công ty đi vào kinh doanh, hoạt động khởi đầu khá
thuận lợi. Tuy là doanh nghiệp trẻ nhưng NetGroup đã thực hiện được nhiều dự án cho các
công ty tài chính trong nước. Đồng thời các dự án về thuê ngoài cho các công ty nước ngoài
cũng thu về cho công ty lượng doanh thu lớn. -
Giai đoạn 2 ( 2011 - 2013): giai đoạn công ty trả qua thời kì khó khăn do khủng hoảng
kinh tế thế giới và các bất ổn nền kinh tế vĩ mô. Hệ quả của khủng hoảng này dẫn đến việc
nhiều đối tác đã dừng hợp tác với công ty vì không đủ kinh phí duy trì dự án. Điều này làm
doanh thu công ty giảm, ảnh hưởng đến việc đảm bảo đủ chi phí để duy trì các hoạt động như:
tài chính, nghiên cứu và phát triển,… -
Giai đoạn 3: ( 2014 - 2019 ): giai đoạn công ty bắt đầu ổn định trở lại và đang trên đường
phát triển các hoạt động kinh doanh. Công ty ngày càng tăng được sự nhận diện đến với công
chúng và có nhiều đối tác kinh doanh trong và ngoài nước. lOMoAR cPSD| 58605085 -
Giai đoạn 4: ( từ đầu 2020 - nay): do ảnh hưởng của dịch bệnh SARS -CoV2 nên kết quả
kinh doanh của công ty dấu hiệu chững lại. Nhưng nhờ có nguồn cung bền vững và nền tảng
vững chắc, công ty sẽ nhanh chóng lấy lại ổn định và tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
1.3Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH NetGroup
1.3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức
Hình 1.2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức
(Nguồn: Nội bộ Công ty TNHH NetGroup)
1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ
Hội đồng Thành viên: là bộ phận có thẩm quyền cao nhất trong Công ty có quyền quyết định về
những vấn đề quan trọng liên quan đến sự tồn tại và phát triển của Công ty.
Giám Đốc: là người nhân danh Công ty để ra các quyết định về những vấn đề có tầm quan
trọng, chịu trách nhiệm trước hội đồng về toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, và nắm giữ vai
trò quản lý điều hành các hoạt động.
Bộ phận Kinh doanh và Marketing được chia ra làm hai phòng ban nhỏ hơn đó là phòng Kinh doanh và phòng Marketing: -
Phòng Marketing có nhiệm vụ thu thập những thông tin mới nhất về thị trường nhằm
đưa ra các chiến lược hay những phương án cạnh tranh phù hợp nhằm bắt kịp thị trường và
đánh bại đối thủ. Không những vậy, bộ phận này còn có vai trò xây dựng và phát triển mối
quan hệ với khách hàng. Lên chiến lược, kế hoạch Marketing cũng như phụ trách việc triển
khai, theo dõi, đánh giá các hoạt động Marketing. -
Nhiệm vụ của nhân viên phòng Kinh doanh đó là đảm bảo nguồn cung cấp hàng hóa ổn
định, tìm kiếm thị trường cũng như khách hàng tiềm năng cho Công ty, lên kế hoạch kinh lOMoAR cPSD| 58605085
doanh dài hạn và ngắn hạn và tiếp nhận các đơn hàng và báo cáo kết quả hoạt động kinh
doanh hàng tháng, quí, năm cho cấp trên.
Bộ phận Triển khai Giải pháp và Phát triển Sản phẩm: Ba mảng dự án chính gồm triển khai các
giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp khách hàng, các dự án thuê ngoài, nghiên cứu và
phát triển các sản phẩm chiến lược của Công ty đang được bộ phận này đang chịu trách nhiệm.
Hiện tại bộ phận chiếm một vị trí cực kì quan trọng và là nòng cốt của Công ty. Bộ phận Kinh
doanh và Marketing sẽ liên kết chặt chẽ với bộ phận Triển khai Giải pháp và Phát triển Sản
phẩm để cập nhật những thông tin về nhu cầu của khách hàng, rộng hơn đó là những xu hướng
của thị trường và đối thủ, từ đó làm cơ sở để nghiên cứu sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu
cũng như bắt kịp với xu hướng thị trường.
Bộ phận Nhân sự: Vai trò cầu nối giữa ban lãnh đạo Công ty và các nhân viên với nhau được bộ
phận này nắm giữ. Công việc chính của bộ phận này bao gồm việc tổ chức những đợt tuyển
dụng và đào tạo nhân viên nhằm xây dựng nên nguồn nhân lực với chuyên môn cao cho Công
ty. Bên cạnh đó, bộ phận còn thực hiện đánh giá năng lực nhân viên theo định kỳ từ đó ra đề
xuất về khen thưởng hoặc kỷ luật đối với nhân viên.
Bộ phận Kế toán và Tài chính: Bộ phận này có nhiệm vụ lập kế hoạch tài chính hằng năm,
quản lý tài sản và nguồn vốn của Công ty. Bên cạnh đó, bộ phận này còn có nhiệm vụ báo cáo
kết quả hoạt động kinh doanh theo hàng quí và tổng kết vào cuối năm, sau đó trình bày cho ban
Giám Đốc. Hiện tại, Công ty vẫn chưa củng cố đủ nguồn nhân lực nên Công ty có thuê thêm
đội ngũ Kế toán bên ngoài để hỗ trợ thêm cho bộ phận này.
1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH NetGroup trong những năm gần đây
Bảng 1.1: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2022 Năm Tỷ lệ so Năm Tỷ lệ so Năm Tỷ lệ so 2020 với năm với năm với năm 2021 2022 trước trước trước Doanh 56.348 (85%) 41.416 (73%) 47.161 114% thu Chi phí 42.261 116% 29.112 (69%) 33.945 117% Lợi 14.087 (52%) 12.304 (87%) 13.216 107% nhuận lOMoAR cPSD| 58605085
Hình 1.3: Biểu đồ thể hiện kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2020-2022 Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022
Đại dịch Covid đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình tài chính của Công ty. Nhưng Công ty đã
phát triển ổn định lại vào năm 2022, doanh thu và lợi nhuận tăng nhưng không tăng nhiều. Cụ
thể, doanh thu năm 2022 tăng 13,9% so với năm 2021. Sự tăng trưởng trong doanh thu của
Công ty qua mỗi năm cho thấy Công ty đang ổn định và phát triển. Nguyên nhân của sự tăng
trưởng này có thể là do chiến lược mở rộng dự án về sản phẩm của Công ty và chiến lược này
đang được thực hiện một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã tuyển dụng thêm nhân
viên Marketing để hỗ trợ cho phòng Marketing nhằm có thêm nguồn lực để phát triển thương
hiệu đến với nhiều khách hàng hơn. Mặc dù vậy, ta thấy tốc độ tăng trưởng trong doanh thu có
phần chậm lại có thể là do công tác bán hàng chưa được thực hiện một cách có hiệu quả. Bộ
phận bán hàng cần có chính sách cải thiện cũng như củng cố lại đội ngũ bán hàng để không làm
rào cản phát triển của Công ty.
Về chi phí và lợi nhuận của Công ty, ta thấy tốc độ tăng trưởng của lợi nhuận thấp hơn của chi
phí. Cụ thể, chi phí của năm 2022 tăng 16,6% so với năm 2021 trong khi lợi nhuận chỉ tăng
7,4%. Công ty cần có những biện pháp để kiểm soát tốt hơn về chi phí, trong đó bao gồm chi
phí bán hàng, chi phí sản xuất,… để đem lại lợi nhuận cho Công ty.
Nói chung, kết quả kinh doanh của Công ty trong những năm vừa qua cho thấy Công ty đã và
đang tạo dựng thêm được niềm tin đối với khách hàng thông qua việc xây dựng thương hiệu.
Bên cạnh đó còn có sự nỗ lực trong công tác thực hiện các chiến lược, kế hoạch do cấp trên đề
ra của các bộ phận, nhân viên trong Công ty.
1.5 Giới thiệu về bộ phận thực tập
Bộ phận mà tác giả đã thực tập tại Công ty TNHH Netgroup là bộ phận Marketing. Chức năng
và nhiệm vụ của bộ phận này đó là nghiên cứu thị trường nhằm đưa ra các chiến lược hay những lOMoAR cPSD| 58605085
phương án phát triển phù hợp, tạo dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng, lên chiến lược,
kế hoạch Marketing cũng như phụ trách việc triển khai, theo dõi, đánh giá các hoạt động Marketing.
Cụ thể, trong bộ phận Marketing, tác giả đã thực tập ở mảng Online Marketing. Nhiệm vụ ở
mảng này đó là nghiên cứu Content Marketing và Digital Marketing, SEO, SEM; tối ưu hoá các
công cụ tìm kiếm đưa trang web Công ty lên vị trí đầu các trang tìm kiếm, nhập liệu cho hệ thống
dữ liệu doanh nghiệp theo chuẩn SEO; viết Blog, Content Marketing hoặc viết bài PR, đưa các
bài lên fanpage, các trang tin rao vặt, diễn đàn… nhằm tăng tương tác với thương hiệu cũng như
tạo ra lượng truy cập đến trang web.
Tóm lược chương một: Chương này là chương giới thiệu về doanh nghiệp TNHH NetGroup bao
gồm các nội dung nh giới thiệu khái quát về doanh nghiệp, lịch sử hình thành và phátƣ triển, cơ
cấu tổ chức trong doanh nghiệp và tình hình kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây.
Đây là bối cảnh để tác giả hình thành nên đề tài cũng như là cơ sở để phát triển những nội dung
sâu hơn của báo cáo kiến tập.
CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP
2.1Công việc thực tập tại doanh nghiệp
Tại Công ty TNHH NetGroup, tác giả thực tập tại vị trí thực tập sinh Marketing tại Bộ Phận
Marketing. Dự án mà tác giả tham gia là dự án Voi Bạc, một dự án thương mại điện tử của
Công ty về kinh doanh các sản phẩm bảo hộ lao động. Những nhiệm vụ mà tác giả được Công
ty giao phó trong đợt thực tập này liên quan trực tiếp đến mảng Online Marketing. Cụ thể công
việc mà tác giả đã thực hiện trong đợt thực tập này đó là:
Nghiên cứu thị trường và các đối thủ cùng ngành bằng cách tìm thông tin về 4P và những thông
tin khác về các đối thủ cạnh tranh, cũng như xu hướng thị trường nhằm xây dựng nguồn thông
tin để phục vụ cho việc xây dựng các dự án, chiến lược, kế hoạch của cấp trên.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm cho trang web voibac.com. Cụ thể,
viết một bài blog mỗi ngày lên trang blog của voibac.com đúng chuẩn SEO và nội dung bài
viết thường là chia sẻ những thông tin kiến thức bổ ích về bảo hộ lao động và còn nhằm xúc
tiếng cho thương hiệu Voi Bạc. Ngoài ra, tạo mười backlink mỗi ngày trên các trang tin rao vặt lOMoAR cPSD| 58605085
và diễn đàn nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm và xúc tiếng sản phẩm. Tăng lượng tương tác cho
fanpage của Voi Bạc bằng cách chia sẻ những thông tin bổ ích trên fanpage và xúc tiến các sản phẩm của Voi Bạc.
Cuối cùng đó là cùng với nhóm dự án lên kế hoạch xây dựng kênh tiktok, youtube, instagram
cho Voi Bạc nhằm tăng tương tác với thương hiệu cũng như truyền bá thương hiệu rộng hơn
bằng cách đa dạng các kênh Online Marketing.
2.2 Thành tích đạt được
Trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH NetGroup, tuy bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm
cũng như chưa có khả năng áp dụng được một cách thành thạo lý thuyết đã học trong những
năm đại cương và chuyên ngành vừa qua vào thực tiễn công việc và đặc biệt là trong lĩnh vực
Online Marketing, nhưng tác giả đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các bạn và anh chị nhân
viên trong phòng Marketing để hoàn thành công việc của mình. Đối với bản thân tác giả thì
những thành tích mà tác giả cho rằng bản thân mình đã đạt được trong thời gian thực tập vừa đó là:
Tác giả đã có thể góp phần vào việc cải thiện vị trí hiển thị kết quả tìm kiếm của trang trang
web của Công ty bằng những bài blog được viết theo đúng chuẩn SEO, nội dung bài viết được
đầu tư với nhiều thông tin bổ ích cũng như thu hút đối với bạn đọc hay khách hàng của doanh
nghiệp, và ngoài ra còn có các bài đăng trên các trang diễn đàn, trang tin rao vặt với các trang
tin ngày một đa dạng hơn và nội dung đ ợc chỉnh chu hơn.ƣ
Hình 2.1: Bài sản phẩm do tác giả viết trên trang www.voibac.com lOMoAR cPSD| 58605085 (Nguồn: Voi Bạc)
Hình 2.2: Bài đăng trên các diễn đàn, trang tin rao vặt do tác giả viết (Nguồn: Voi Bạc)
Bên cạnh đó, để tăng mức độ tương tác với khách hàng qua fanpage của doanh nghiệp, tác giả
đã đóng góp bằng cách tạo ra những nội dung hài hước gây chú ý đến thương hiệu, hay tìm
kiếm các thông tin bổ ích để xây dựng nội dung được hay và thường xuyên đăng bài nhằm
tương tác với khách hàng nhiều hơn.
Hình 2.3: Video instagram do tác giả edit