



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58605085       lOMoAR cPSD| 58605085
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN        
Tp. Hồ Chí Minh, ngày…. tháng…. năm… 
 Giảng viên hướng dẫn  
NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ KIẾN TẬP           lOMoAR cPSD| 58605085   
Tp. Hồ Chí Minh, ngày…. tháng…. năm… 
 Giảng viên hướng dẫn 
CÁC TỪ VIẾT TẮT SỬ DỤNG      Kí tự viết tắt   Ý nghĩa   TNHH  Trách nhiệm hữu hạn                   lOMoAR cPSD| 58605085                      
DANH SÁCH CÁC THUẬT NGỮ TIẾNG ANH     Tên thuật ngữ  Diễn giải  Sales  Bán hàng                          
DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG         lOMoAR cPSD| 58605085
Bảng 1.1: Bảng tóm tắt lĩnh vực hoạt ộng của công ty ....................................... 8 
Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của công ty TNHH Hai Thành Phát trong những 
năm gần ây .........................................................................................................18          lOMoAR cPSD| 58605085
DANH SÁCH HÌNH ẢNH  
Hình 1.1: Một góc nhỏ các sản phẩm dầu nhớt của công ty TNHH Hai Thành 
Phát ......................................................................................................................... 9 
Hình 1.2: Một vài dòng sản phẩm dầu máy ến từ hãng Fuchs ..........................10 
Hình 1.3: Sửa, thay thế phụ tùng xe máy ............................................................11 
Hình 1.4: Phụ kiện Sên vàng DID 10 ly 428HD cho xe máy ..............................12 
Hình 1.5: Một vài thùng dầu ộng cơ Liqui Moly tới từ Đức ược óng gói giao 
cho khách hàng ....................................................................................................13 
Hình 2.1: Sơ ồ tổ chức của Công ty TNHH Hai Thành Phát ............................19               lOMoAR cPSD| 58605085 MỤC LỤC  
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 1 
1. Lý do chọn ề tài .................................................................................................................. 1 
2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................... 2 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2 
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 2 
5. Cấu trúc bài báo cáo ........................................................................................................... 2 
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH HAI THÀNH PHÁT ................................. 4 
1.1. Giới thiệu sơ lược về công ty .......................................................................................... 4 
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................................... 4 
1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ......................................................................... 4 
1.2.2. Các nhân tố tác ộng ến quá trình hình thành và phát triển .................................... 5 
1.3. Chức năng và lĩnh vực hoạt ộng ..................................................................................... 6 
1.3.1. Chức năng nhiệm vụ.............................................................................................. 6 
1.3.2. Lĩnh vực hoạt ộng.................................................................................................. 7 
1.3.3. Tầm nhìn sứ mệnh ............................................................................................... 14 
1.4. Định hướng phát triển của công ty ................................................................................ 14 
1.4.1. Chiến lược phát triển thị trường theo chiều rộng ................................................ 14 
1.4.2. Chiến lược phát triển thị trường theo chiều sâu .................................................. 15 
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH ...................... 16 
HAI THÀNH PHÁT ................................................................................................................ 16 
2.1. Hoạt ộng kinh doanh thương mại .................................................................................. 16 
2.2. Tổ chức quản lý ............................................................................................................. 18 
2.3. Nhận xét về hoạt ộng kinh doanh.................................................................................. 21 
CHƯƠNG 3: MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG VIỆC SALES TẠI CÔNG ................... 22 
TY TNHH HAI THÀNH PHÁT ............................................................................................. 22 
3.1. Lý do lựa chọn công việc .............................................................................................. 22 
3.2. Vai trò, vị trí và ý nghĩa của công việc .......................................................................... 23 
3.3. Yêu cầu về trình ộ chuyên môn, kỹ năng, ạo ức nghề nghiệp ...................................... 24 
3.4. Mô tả hoạt ộng hàng ngày của công việc ...................................................................... 26 
3.5. Một số nhận xét về công việc tại doanh nghiệp ............................................................ 27      lOMoAR cPSD| 58605085
KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 28 
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................................... 29 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 30                lOMoAR cPSD| 58605085 LỜI MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn ề tài 
Là một sinh viên ngành Thương Mai Điện Tử trong thời iểm công nghệ ang 
phát triển rất nhanh, cũng như hoạt ộng giao thương mua bán trao ổi trên mạng 
cũng diễn ra ngày càng một nhiều hơn. Em nhận thấy ược ây là một tín hiệu tốt ể 
em có thể phát triển bản thân theo úng chuyên ngành của mình. Trong suốt quá 
trình học tập tại Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật, em ã có cơ hội ược giảng 
dạy và trau dồi kiến thức cũng như trải nghiệm thực hành về lĩnh vực Thương mại 
iện tử thông qua các môn học trong chương trình ào tạo. Tuy nhiên, ể áp dụng 
những kiến thức này một cách hiệu quả trong công việc thực tế, em nhận thức rằng 
cần phải có những trải nghiệm thực tế tại các công ty. 
Rất may khi mà trường ã nắm bắt ược tâm lý này của sinh viên ể tạo ra chuyên 
ề kiến tập giúp sinh viên có thể quan sát và ược hướng dẫn trong công việc thực 
tế tại các công ty hiện nay. Trong những năm gần ây, nhất là vào thời kỳ hậu ại 
dịch, nền kinh tế ang trở lại ổn ịnh và dần dần hồi phục. Những hoạt ộng sản xuất 
kinh doanh lại càng trở lên rộn ràng hơn. Kéo theo ó là các ơn vị vận chuyển, cũng 
như nhu cầu i lại của người dân càng một nhiều hơn. Và dầu nhớt cũng chính như 
là huyết mạch của các phương tiện này. Em tin rằng ngành buôn bán dầu nhớt sẽ 
rất phát triển vào những năm tới ây. Vì vậy, khi tìm kiếm một công ty ể kiến tập, 
em ã quyết ịnh chọn Công ty TNHH Hai Thành Phát, một công ty chuyên hoạt 
ộng trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nhớt, nhằm nắm bắt nhu cầu của thị trường 
và phần nào ó óng góp vào sự phục hồi của nền kinh tế nước nhà. 
Thông qua việc kiến tập tại công ty Hai Thành Phát, em mong muốn thu thập 
ược kiến thức và những kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý 
công ty, ồng thời xây dựng mối quan hệ và làm quen với môi trường làm việc thực  tế.      lOMoAR cPSD| 58605085
2. Mục tiêu nghiên cứu 
Mục ích của báo cáo kiến tập này là tìm hiểu và nắm bắt rõ ràng về cách hoạt ộng kinh 
doanh của công ty TNHH Hai Thành Phát nói chung hay cụ thể là bộ phận bán hàng nói 
riêng. Tiếp thu những thông tin cơ bản, chuyên sâu và cụ thể về ngành nghề buôn bán 
dầu nhớt tại khu vực. Đồng thời tự ánh giá và xem xét lại bản thân ã ủ kiến thức nền 
tảng cần thiết ể tham gia vào các hoạt ộng, công việc thực tế bên ngoài nhà trường hay 
chưa. Từ ó rút ra những kinh nghiệm quý báu và bài học ể tự phát triển bản thân trong  tương lai. 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
Đối tượng nghiên cứu:  
- Tình hình kinh doanh của công ty TNHH Hai Thành Phát 
- Cách thức bộ phận Sales của công ty TNHH Hai Thành Phát hoạt ộng. 
- Những yếu tố bên trong và bên ngoài của công ty TNHH Hai Thành Phát. 
Phạm vi nghiên cứu:  
- Quá trình phát triển của công ty TNHH Hai Thành Phát từ khi thành lập tới thời  iểm hiện tại. 
- Thị trường các ngành nghề kinh doanh của công ty TNHH Hai Thành Phát ở tỉnh 
Đồng Nai và các khu vực lân cận. 
4. Phương pháp nghiên cứu  - Quan sát, kiến tập 
- Thu thập và phân tích số liệu của công ty.  - Khảo sát phỏng vấn. 
5. Cấu trúc bài báo cáo 
Ngoài phần mở ầu và kết luôn thì bài báo cáo kiến tập gồm có 3 chương chính:      lOMoAR cPSD| 58605085
- Chương 1: Giới thiệu về công ty TNHH Hai Thành Phát 
- Chương 2: Hoạt ộng kinh doanh thương mại của TNHH Hai Thành Phát 
- Chương 3: Mô tả hoạt ộng Sales tại công ty TNHH Hai Thành Phát        lOMoAR cPSD| 58605085
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH HAI THÀNH PHÁT 
1.1. Giới thiệu sơ lược về công ty 
- Tên công ty: CÔNG TY TNHH HAI THÀNH PHÁT. 
- Địa chỉ: Số 97/57/2A, ường Trần Văn Xã, Tổ 17, KP 3A, Phường Trảng Dài, 
Thành phố Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai. 
- Ngày hoạt ộng: 17/10/2019. 
- Người ại diện: Nguyễn Hoàng Việt. 
- Mã số thuế: 3603675569. 
- Trạng thái: Đang hoạt ộng. 
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển 
1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển 
Công ty TNHH Hai Thành Phát ược thành lập vào ngày 17/10/2019 tại khu 
vực tỉnh Đồng Nai. Là một công ty chuyên cung cấp các mặt hàng sản phẩm 
nguyên liệu lỏng như nhớt thùng, nhớt can, nhớt phuy, dầu mỡ nhờn, dầu bôi trơn 
xe, nhớt xô. Sau một thời gian hoạt ộng ổn ịnh. Công ty mở rộng quy ma ngành 
nghề kinh doanh qua lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có ộng cơ khác. Bán 
phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô, xe máy và các loại xe có ộng cơ khác  vào năm 2021.  
Mặc dù thời gian hoạt ộng của công ty còn khá ngắn. Cộng thêm việc ược thành 
lập vào cuối năm 2019, khi mà nền kinh tế nước ta sắp phải chịu sự ảnh hưởng 
nặng nề của ại dịch Covid-19 vào năm 2020-2021, iều này ã khiến cho việc phát 
triển của công ty trở lên chậm chạp hơn rất nhiều so với kế hoạch ban ầu mà công 
ty mong muốn. Tuy nhiên vào thời iểm hiện tại, Công ty TNHH Hai Thành Phát 
ã và ang dần dần xây dựng ược danh tiếng và tên tuổi về ngành nghề kinh doanh 
của mình trên thị trường tỉnh Đồng Nai và các khu vực xung quanh.        lOMoAR cPSD| 58605085
1.2.2. Các nhân tố tác ộng ến quá trình hình thành và phát triển  Điểm mạnh  
- Công ty luôn tập chung vào phương châm cung cấp cho khách hàng những 
sản phẩm với chất lượng tốt nhất. 
- Đội ngũ nhân viên tư vấn có trình ộ chuyên môn cao, ược training rất kỹ về 
các sản phẩm dịch vụ của công ty cũng như cách giao tiếp với khách hàng. - 
Công ty luôn biết cách liên tục tự thay ổi bản thân theo ý kiến, phản hồi của 
khách hàng, thường xuyên cập nhật các tin tức mới, về ngành nghề kinh  doanh. 
- Vị trí cửa hàng và kho hàng hóa của công ty ắc ịa gần trung tâm, ường xá 
rộng rãi, dễ dàng di chuyển hàng hóa ra vào.  
- Có nhiều chương trình khuyến mãi, hậu mãi cho khách hàng, với những 
khách hàng lớn, công ty có thể linh hoạt iều chỉnh số lượng và giá cả hàng 
hóa sao cho có lợi nhất với khách hàng. 
- Chính sách bảo hành tốt và rõ ràng, luôn luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử lý 
những khiếu lại của khách hàng về dịch vụ và sản phẩm của công ty.  Điểm yếu  
- Mới chỉ ược thành lập trong vòng hơn 4 năm, chưa có cơ hội hợp tác với quá 
nhiều ối tác lớn trong ịa bàn. 
- Quy mô kinh doanh còn nhỏ, nguồn vốn ể có thể ầu tư phát triển còn eo hẹp. 
- Mô hình kinh doanh còn khá truyền thống với ít phòng ban. 
- Cơ sở vật chất còn hạn chế, máy móc thiết bị chưa ược ược hiện ại, quy mô 
diện tích nhà kho và cửa hàng còn nhỏ. 
- Chưa ẩy mạnh mảng kinh doanh online nhiều ể có thể quảng bá dịch vụ tới 
khách hàng cũng như những ối tác.      lOMoAR cPSD| 58605085
- Phạm vị kinh doanh còn giới hạn trong khu vực tỉnh Đồng Nai và các khu 
vực lân cận, việc tiếp cận tới những khách hàng tại khu vực khác còn khó  khăn.  Thuận lợi  
- Nhu cầu vận chuyển, i lại hiện nay rất phát triển. Kéo theo việc tiêu thụ các 
sản phẩm về dầu nhớt và các dịch vụ khác liên quan cũng trở lên ngày càng  một nhiều hơn.  
- Nhà nước ang có nhiều chính sách thúc ẩy hoạt ộng giao thương mua bán với  nước ngoài. 
- Nguồn nhân lực có chuyên môn cao tại nước ta ngày càng dồi dào, việc tìm 
kiếm nhân viên chất lượng về cho công ty sẽ trở lên dễ dàng hơn. 
- Khu vực Đồng Nai ang ngày càng phát triển hơn, cơ sở hạng tầng cũng sẽ 
ngày càng ược cải thiện. Khó khăn  
- Có nhiều ối thủ cạnh tranh lớn, những ối thủ cạnh tranh mới tham gia vào 
ngành dầu nhớt, ngoài ra còn có các ối thủ lớn khác tiến hành mở rộng quy 
mô kinh doanh tới khu vực Tỉnh Đồng Nai. 
- Công ty vẫn ang trong giai oạn phục hồi sau ại dịch Covid-19, còn cần nhiều 
thời gian ể phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 
- Cơ sở vật chất công cộng như ường xá ở nước ta vẫn còn những vấn ề tồn 
ọng, ảnh hưởng ến thời gian nhập, giao hàng cũng như tính nguyên vẹn của  sản phẩm. 
1.3. Chức năng và lĩnh vực hoạt ộng 
1.3.1. Chức năng nhiệm vụ  Chức năng:       lOMoAR cPSD| 58605085
Hiện nay, công ty TNHH Hai Thành Phát ang hoạt ộng dưới hình thức là một 
ơn vị chuyên kinh doanh và phân phối nhớt và nhiên liệu. Đồng thời cung cấp 
thêm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe và buôn bán các phụ kiện của moto xe máy.  Nhiệm vụ:  
Những nhiệm vụ nòng cốt công ty ang thực hiện như sau: 
- Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng và áp ứng kịp thời 
với những nhu cầu của khách hàng. 
- Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách và tạo nguồn vốn ể từ từ phát triển  quy mô kinh doanh. 
- Xây dựng các kế hoạch, chính sách của công ty theo chiến lược lâu dài và 
ịnh hướng hằng năm, hằng quý của công ty. 
- Phát triển nguồn nhân lực một cách có kiểm soát, hiệu quả nhằm tối ưu hoá 
nguồn lợi nhuận mà công ty ạt ược dựa trên sự cống hiến của mọi người. - 
Thực hiện các chế ộ cho người lao ộng theo úng quy ịnh pháp luật cũng như 
nội quy công ty như ào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình ộ, tay nghề, 
hỗ trợ các chính sách xã hội úng ắn và kịp thời như chính sách tiền lương, bảo 
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các hình thức khen thưởng, kỷ luật, thực hiện các 
biện pháp về an toàn vệ sinh lao ộng… 
- Thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo úng quy ịnh pháp luật như kê khai  thuế, nộp thuế… 
1.3.2. Lĩnh vực hoạt ộng 
Công ty TNHH Hai Thành Phát hiện tại ang tập trung cung cấp và phát triển 3 
ngành nghề chính dưới ây với cốt lõi là bán buôn nguyên vật liệu lỏng như các  loại dầu nhớt:          lOMoAR cPSD| 58605085 Mã Ngành  
Lĩnh vực hoạt ộng   4661 
Bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan. 
Chi tiết: Bán buôn nhớt thùng, nhớt hộp, nhớt can, nhớt xô, nhớt phuy, 
dầu mỡ nhờn, dầu bôi trơn xe (trừ dầu nhớt ã qua sử dụng và không 
chứa hàng tại trụ sở)  4542 
Bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy. 
(Chỉ hoạt ộng khi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về ịa iểm và có ủ 
iều kiện kinh doanh theo quy ịnh của pháp luật)  4543 
Bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy. 
Bảng 1.1: Bảng tóm tắt lĩnh vực hoạt ộng của công ty             lOMoAR cPSD| 58605085  
Hình 1.1: Một góc nhỏ các sản phẩm dầu nhớt của công ty TNHH Hai Thành  Phát         lOMoAR cPSD| 58605085  
Hình 1.2: Một vài dòng sản phẩm dầu máy ến từ hãng Fuchs       lOMoAR cPSD| 58605085  
Hình 1.3: Sửa, thay thế phụ tùng xe máy       lOMoAR cPSD| 58605085  
Hình 1.4: Phụ kiện Sên vàng DID 10 ly 428HD cho xe máy