Báo cáo kiến tập tại khách sạn Hoàng Ngọc - Phan Thiết | Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh
Với những kết quả nổi bật trong hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, Hoàng Ngọc Resort đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Giải thưởng về kiến trúc xây dựng của Bộ văn hóa trao tặng năm 2007, giải thưởng vật lý kiến trúc và môi trường tốt năm 2006 do Hội kiến trúc sư TP Hồ Chí Minh trao tặng. Ngoài ra, còn có rất nhiều các giải thưởng khác như: giải thưởng của Thời báo kinh tế Việt Nam trao tặng liên tục từ năm 2007 tới 2010 đạt danh hiệu Resort nổi bật, có kiến trúc phong cách mới.... và nhiều phần thưởng cao quý khác. Không bao giờ dừng lại, ở tuổi đôi mươi đầy sức sống, với tầm nhìn mới và quyết tâm đột phá, Chủ đầu tư, Ban Giám đốc và cán bộ nhân viên Hoàng Ngọc luôn đồng lòng nỗ lực vượt qua các trở ngại trên con đường chinh phục tương lai. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Báo cáo kiến tập
Trường: Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
e
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA DU LỊCH VÀ ẨM THỰC BÁO CÁO KIẾN TẬP
NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN MÃ NGÀNH: 7810201
ĐVKT: KHÁCH SẠN HOÀNG NGỌC – PHAN THIẾT
Giảng viên hướng dẫn:
ThS. Phạm Thị Thắm
Sinh viên thực hiện: SV.Nguyễn Thị Thúy Vi
Mã số sinh viên: 2038210465
Lớp: 12DHQTKS1
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 5 NĂM 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA DU LỊCH VÀ ẨM THỰC BÁO CÁO KIẾN TẬP
NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN MÃ NGÀNH: 7810201
ĐVKT: KHÁCH SẠN HOÀNG NGỌC – PHAN THIẾT
Giảng viên hướng dẫn:
ThS. Phạm Thị Thắm
Sinh viên thực hiện: SV. Nguyễn Thị Thúy Vi
Mã số sinh viên: 2038210465
Lớp: 12DHQTKS1
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 5 NĂM 2022
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
Trong quá trình hướng dẫn sinh viên thực hiện khoá luận, giảng viên có nhận xét về hoạt
động nghiên cứu của sinh viên như sau:
1. Mức độ chủ động, tích cực Cao Trung bình Thấp
2. Thời gian hoàn thành theo tiến độ Rất đúng hạn Còn trễ hạn Luôn trễ hạn
3. Đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu, chính xác nội dung báo cáo thực tập Khá tốt Trung bình Không đạt
4. Trình bày báo cáo thực tập đúng yêu cầu Đúng Trung bình Không đạt Đánh giá chung:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………….
TP.Hồ Chí Minh, Ngày….tháng.....năm 20...
Giảng viên hướng dẫn ThS. Phạm Thị Thắm LỜI CẢM ƠN
Trước tiên với tình cảm sâu sắc và chân thành nhất, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết
ơn đến hai cơ sở doanh nghiệp Hoàng Ngọc Resort & The Sailing Bay Beach Resort và
cùng một số cơ sở doanh nghiệp khác đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong quá trình
tham quan, trải nghiệm, học tập.
Đặt biệt, tôi xin gửi đến cô Phạm Thị Thắm, hai anh tài xế lái xe, anh hướng dẫn viên là
những người đồng hành, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành chuyên đề báo cáo
thực tập và toàn thể các bạn đã có mặt trong chuyến xe giúp đỡ tôi để có một chuyến
kiến tập không chỉ bổ ích, thú vị mà còn vui nhộn và để lại nhiều kỉ niệm đẹp. Tiếp theo
tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và các anh chị cán bộ, nhân viên bộ phận FO,
HK, F&B,... đã quan tâm, hướng dẫn những kiến thức chuyên môn và bổ ích cho tôi và
các bạn trong chuyến đi kiến tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
TP. Hồ Chí Minh, ngày…. tháng .... năm 20... Tác giả Nguyễn Thị Thúy Vi LỜI MỞ ĐẦU
Học tập tại trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm TP. Hồ Chí Minh chưa tới 1 năm,
tôi đã được chiêm ngưỡng cũng như hiểu tương đối nhiều về chuyên ngành vì được tiếp
xúc với chuyên ngành từ sớm. Và điều đó càng được củng cố hơn khi tôi và các bạn
cùng khóa được tham gia học phần kiến tập 1 là chuyến đi trải nghiệm học tập tại thành phố Phan Thiết.
Bài báo cáo sau đây sẽ khái quát về một số lý thuyết về doanh nghiệp khách sạn, các
hoạt động học tập tại các doanh nghiệp và nhận xét cũng như kinh nghiệp học được sau chuyến đi.
Chuyến kiến tập kéo dài 3 ngày 2 đêm, bắt đầu vào sáng ngày 16/05 xuất phát tại trường
Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm tp. Hồ Chí Minh. Ngày 16/05 khởi hành từ tp. HCM
đến tp. Phan Thiết, sử dụng dịch vụ của một số doanh nghiệp trên đường đi, sau đó nhận
phòng và nghỉ ngơi tại resort Hoàng Ngọc. Ngày 17/05 tham gia học tập tại các bộ phận
tại resort Hoàng Ngọc, tham quan resort Sailing Bay, và tổ chức đêm gala vui chơi cho
sinh viên để lại nhiều ấn tượng. Sáng ngày 18/05 tham gia buổi tọa đàm trao đổi các vấn
đề với đại diện ban lãnh đạo resort Hoàng Ngọc, sau đó trả phòng và dùng bữa trưa tại
khu phức hợp Sea Links City, và khởi hành quay về tp.HCM. Sau khi kết thúc chuyến
kiến tập, sinh viên có thời gian là 7 ngày để tự làm bài báo cáo theo những gì đã thu thập
được và nộp cho giảng viên hướng dẫn theo quy định.
Bố Cục của báo cáo: nội dung bài báo cáo bao gồm 4 chương chính:
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP HOÀNG NGỌC RESORT
CHƯƠNG 2. HOẠT ĐỘNG KIẾN TẬP TẠI CÁC BỘ PHẬN CỤ THỂ
CHƯƠNG 3. SO SÁNH ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA 2 DOANH NGHIỆP HOÀNG
NGỌC RESORT VÀ THE SAILING BAY BEACH RESORT
CHƯƠNG 4. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Tác giả mong nhận được ý kiến đóng góp từ Giảng viên hướng dẫn và các đọc giả khác
để hoàn thiện bài báo cáo
TP. Hồ Chí Minh, ngày......tháng.....năm20…. Tác giả Nguyễn Thị Thúy Vi lOMoARcPSD|47231818 MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH............................................................................................iii
DANH MỤC BẢNG...........................................................................................iv
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................v
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐƠN VỊ KIẾN TẬP.....................................1
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐƠN VỊ KIẾN TẬP....................................1
1.1.1. Cơ quan chủ quản; Lịch sử hình thành và phát triển.....................1
1.1.2. Tầm nhìn, sứ mạng.............................................................................3
1.1.3. Danh hiệu và giải thưởng…...............................................................3
1.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC.................................................................................4
1.2.2 Sơ đồ tổ chức các bộ phận...................................................................4
1.2.3. Chức năng và nhiệm vụ các bộ phận.................................................4
1.3. GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
HOÀNG NGỌC RESORT..............................................................................7
1.3.1. Sản phẩm.............................................................................................7
1.3.2: Dịch vụ.................................................................................................7
CHƯƠNG 2. HOẠT ĐỘNG KIẾN TẬP TẠI CÁC BỘ PHẬN CỤ THỂ......8
2.1. KIẾN TẬP TẠI KHỐI TIỀN SẢNH (FO)..............................................8
2.1.1. Tổng quan về khối tiền sảnh..............................................................8
2.1.2. Giới thiệu cơ sở vật chất tại sảnh lễ tân..........................................11
2.1.3. Mô tả quy trình nhận phòng khách sạn (check in) và trả phòng
khách sạn (check out) đối với khách đoàn và khách vãng lai.................11
2.1.4. Mô tả và đánh giá về “vệ sinh và trang phục cá nhân” của nhân
sự trong khối tiền sảnh...............................................................................17
2.1.5. Đánh giá về chất lượng dịch vụ tại khối tiền sảnh.........................17
2.2. KIẾN TẬP TẠI KHỐI BUỒNG PHÒNG (HK)...................................17
2.2.1. Tổng quan về khối buồng phòng......................................................17
2.2.2. Giới thiệu cơ sở vật chất...................................................................20
2.2.3. Mô tả và đánh giá về các loại đồ vải và khăn tắm trong phòng
khách sạn.....................................................................................................20
2.2.4. Mô tả và đánh giá về các loại buồng và giường trong khách sạn.20 i lOMoARcPSD|47231818
2.2.5. Mô tả và đánh giá về các vật dụng và đồ dùng trong buồng khách
sạn.................................................................................................................22
2.2.6. Đánh giá về chất lượng dịch vụ tại khối buồng phòng..................22
2.3. KIẾN TẬP TẠI KHỐI ẨM THỰC (F&B)...........................................22
2.3.1. Tổng quan về khối ẩm thực..............................................................23
2.3.2. Giới thiệu cơ sở vật chất (nhà hàng, bar, tiệc, bếp….)...................25
2.3.3. Mô tả và đánh giá về trang thiết bị trong nhà hàng......................26
2.3.4. Mô tả và đánh giá quy trình phục vụ tiệc.......................................26
2.3.5. Đánh giá về chất lượng dịch vụ tại khối ẩm thực...........................26
2.4. CÁC HOẠT ĐỘNG KIẾN TẬP KHÁC................................................26
CHƯƠNG 3. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM....27
3.1. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ........................................................................27
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................29
PHỤ LỤC...........................................................................................................30 ii lOMoARcPSD|47231818 DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Mô hình tổ chức nhà hàng và dịch vụ ăn uống…………………… 4
Hình 1.2: Quy trình thực hiện công việc tại nhà hàng…………………… 4 iii lOMoARcPSD|47231818 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1: Bảng thống kê tình hình kinh doanh………………………………… 5
Bảng 1.2:…………………………………………………………………………… 5 iv lOMoARcPSD|47231818
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BDT Broadband Digital Terminal F&B Food and Beverage FFT Fast Fourier Transform SGS School of Graduate Studies SOP Standard operating procedure USP Unique Selling Point TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh v lOMoARcPSD|47231818
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐƠN VỊ KIẾN TẬP (khách sạn, resort)
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐƠN VỊ KIẾN TẬP
1.1.1. Cơ quan chủ quản; Lịch sử hình thành và phát triển
Hoàng Ngọc Resort là khu nghỉ dưỡng thuộc phường Hàm Tiến, thành phố Phan
Thiết được thanh lập năm 2009.Nằm giữa hàng loạt những khu resort nổi tiếng,
nhưng Hoàng Ngọc vẫn nổi bật nhờ tạo được dấu ấn riêng.
Nhắc đến mũi né, hẳn chúng ta đều chung một suy nghĩ – khu du lịch nổi tiếng –
đắt đỏ và vô cùng sang chảnh. Du lịch Mũi Né phát triển kéo theo sự phát triển về
các ngành nghề như ăn uống, nghỉ ngơi, dịch vụ. Trong đó, không khó để bạn có
thể tìm được các khu resort để dừng chân nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, để tìm được một
địa chỉ resort Mũi Né giá rẻ mà chất lượng thì lại không dễ. Bởi vì, đã là ngành
dịch vụ thì chi phí rất cao. Và đây cũng là nguồn thu nhập chính của người dân sống tại sở.
Hiểu được nhu cầu của khách hàng, Hoàng Ngọc – Resort Mũi Né giá rẻ ra đời
giúp bạn tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn mà không phải lo về giá cả.
Hoàng Ngọc Resort nằm ở vị trí thuận lợi, cách thành phố Phan Thiết 22km, cách
ga tàu hỏa 20km, cách Bàu cát trắng 30 phút đi xe, nằm trên thuận tiện cho du
khách thăm quan du lịch, ăn uống. http://hoangngoc-resort.com/resort-mui-ne-gia- re-sang-chanh-dep-nhu-mo/
Lịch sử hình thành và phát triển
Từ tâm huyết được thử sức và cống hiến với ngành du lịch, từ một ngọn lửa niềm
tin được thắp lên trong những ngày đầu tiên cho đến vinh quang của hiện tại, 20
năm đã qua là chặng đường đồng hành và phát triển gian nan nhưng rất đỗi tự hào
của thương hiệu Hoàng Ngọc Resort. Năm 2003, Công ty Cổ phần Hoàng Ngọc đã
được thành lập với quy mô gần 2 hecta nằm dọc theo đường bờ biển “cát trắng
nắng vàng” tại Mũi Né với công suất lên đến hơn 150 phòng và căn hộ cao cấp.Tọa
lạc trong cụm “Thủ đô Resort” trên trục đường Nguyễn Đình Chiểu -
Phường Hàm Tiến - TP Phan Thiết - Tỉnh Bình Thuận. Những bước đi chập
chững của 1 tập thể non trẻ gặp phải vô số khó khăn chồng chất. Nhưng bằng sự
yêu nghề, tâm huyết của Chủ đầu tư, sự đồng lòng, quyết tâm của tập thể cán bộ Trang 1 lOMoARcPSD|47231818
và nhân viên Hoàng Ngọc đã nỗ lực khởi nghiệp những đầu tiên, đến năm 2008 trở
thành một khu Resort 4 sao tiện nghi và sang trọng nhất Mũi Né, thương hiệu
Hoàng Ngọc Resort không ngừng phủ sóng đến mọi miền tổ quốc và các nước trên
thế giới. Năm 2008 là cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Hoàng
Ngọc Resort khi được công nhận là Resort tiêu chuẩn 4 sao. Sau đó Hoàng Ngọc
liên tiếp đón nhận những cơ hội và thách thức mới. Hoàng Ngọc tạo nên những
bước đột phá về năng lực phục vụ. Năm 2010, thể hiện sự đột phá về trong việc
xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chứng nhận chạy theo hệ thống
IS9001-2008 và là 1 trong những khu du lịch đầu tiên của Mũi Né chạy theo hệ
thống quản lý chuyên nghiệp. Điều đặc biệt Chủ đầu tư tâm huyết xây dựng kiến
trúc Hoàng Ngọc với phong cách gần gũi thiên nhiên, đưa rừng về biển, đưa mảng
xanh của rừng đến gần biển cả, mang đến cho quý khách không gian xanh trong
lành, thoáng mát, thư giãn bên bờ biển dịu êm. Đồng thời, Hoàng Ngọc Resort &
Spa sở hữu bãi biển riêng trải dài cát trắng mịn, du khách thoải mái tham gia các
hoạt động vui chơi trên bãi biển như tổ chức Team-building, picnic, dạo mát ngắm
bình minh/hoàng hôn trên biển, chèo thuyền Kayak, lái Mô tô nước...
Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Hoàng Ngọc luôn luôn đổi mới, nâng
cấp cơ sở hạ tầng và thường xuyên tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ
cho nhân viên.Với mong muốn khách hàng cảm thấy hài lòng khi trải nghiệm dịch
vụ chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt tình, cũng như chất lượng phòng và cơ sở vật
chất luôn đổi mới, tiện nghi. Vì thế, các năm vừa qua, Hoàng Ngọc resort là sự lựa
chọn hàng đầu của du khách trong và ngoài nước khi đến Phan Thiết, Bình Thuận.
Bên cạnh việc nỗ lực phục vụ khách hàng, chúng tôi không ngừng cố gắng lan tỏa
tinh thần“Chung tay cùng cộng đồng”, Hoàng Ngọc luôn đi đầu trong các dự án
thực thi các hànhđộng thiết thực giúp ích trong cộng đồng, bảo vệ môi trường, tham
gia các hoạt động thiện nguyện cùng địa phương. Điều này là minh chứng rõ nét
nhất về chất lượng và uy tín của thương hiệu Hoàng Ngọc, là niềm tin mà Hoàng
Ngọc được trao gửi. Trú trọng công tác xây dựng và kiến tạo, luôn lấy phương trâm
tạo dựng để phát triển, Hoàng Ngọc Resort không ngừng mở rộng đầu tư xây dựng,
tu sửa đưa Resort trở thành một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng, ngoài trụ sở tại địa chỉ
số 152- Nguyễn Đình Chiểu - Phường Hàm Tiến - TP Phan Thiết - Tỉnh Bình Thuận, Trang 2 lOMoARcPSD|47231818
Hoàng Ngọc còn đặt 01 văn phòng giao dịch tại TP Hồ Chí Minh.
https://moc.gov.vn/vn/tin-tuc/1145/50232/hoang-ngoc-resort.aspx
1.1.2. Tầm nhìn, sứ mạng
Với hình thức kiến trúc vật liệu kiến trúc kết hợp với sự tạo không gian địa hình ở
các cốt khác nhau, nên có cảm giác công trình như được "mọc" lên từ khu đất thiên
nhiên, thành một bức tranh hoàn chỉnh. Các không gian được phân chia chung và
riêng. Khách đến đây luôn có cảm giác như ở chính nhà mình. Các phòng đều được
thiết kế có sân vườn, các hạng mục cây xanh được tách ra để không làm ảnh hưởng
đến nhau. Các đường giao thông nội bộ, các hành lang, cầu nối các công trình đều
được nâng cốt nền cao độ khác nhau để tạo sự phong phú về không gian và đa dạng về tầm nhìn.
1.1.3. Danh hiệu và giải thưởng…
Với những kết quả nổi bật trong hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, Hoàng Ngọc Resort
đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Giải thưởng về kiến trúc xây dựng
của Bộ văn hóa trao tặng năm 2007, giải thưởng vật lý kiến trúc và môi trường tốt
năm 2006 do Hội kiến trúc sư TP Hồ Chí Minh trao tặng. Ngoài ra, còn có rất nhiều
các giải thưởng khác như: giải thưởng của Thời báo kinh tế Việt Nam trao tặng liên
tục từ năm 2007 tới 2010 đạt danh hiệu Resort nổi bật, có kiến trúc phong cách
mới.... và nhiều phần thưởng cao quý khác. Không bao giờ dừng lại, ở tuổi đôi
mươi đầy sức sống, với tầm nhìn mới và quyết tâm đột phá, Chủ đầu tư, Ban Giám
đốc và cán bộ nhân viên Hoàng Ngọc luôn đồng lòng nỗ lực vượt qua các trở ngại
trên con đường chinh phục tương lai. Trong tương lai, Hoàng Ngọc sẽ tiếp tục nâng
cao chất lượng dịch vụ, tuyển dụng và đào tạo nhân lực chất lượng cao, đảm bảo
đời sống cho cán bộ nhân viên... Đồng thời, tiếp tục duy trì và kiến tạo để làm hài
lòng du khách. Lấy phương trâm “khách hàng là sự sống” Hoàng Ngọc đã, đang
và sẽ phát huy hơn nữa những thành quả đạt được, tạo lập niềm tin và tạo dựng sự phát triển bền vững. Trang 3 lOMoARcPSD|47231818 1.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC
1.2.2 Sơ đồ tổ chức các bộ phận Nguon : mang
1.2.3. Chức năng và nhiệm vụ các bộ phận Giám Đốc:
Là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về quản lý, điều hành chung, nhờ sự tham
mưu, trợ giúp của các phòng chức năng để đề ra các chiến lược kinh doanh.
Hoạch định các chính sách của resort để nguồn lực đạt hiệu quả cao.Tổ chức bộ
máy quản trị, nhân sự, tổ chức công việc.
Đề ra các quy định, điều lệ, giám sát công việc một cách chặt chẽ và kịp thời khắc phục những sai sót. Phó Giám Đốc:
Là người giúp việc cho Giám Đốc và tham mưu cho Giám đốc về công tác
thị trường, về xây dựng kế hoạch kinh doanh Tổng quản lý:
Lên kế hoạch và phát triển kinh doanh, ra chỉ tiêu, kế hoạch đào tạo. Quản
lý toàn bộ hệ thống nhân sự
Bộ Phận Lễ Tân: Trang 4 lOMoARcPSD|47231818
Chức năng: thực hiện những quy trình gắn liền với khách thuê phòng, làm cầu nối
giữa khách với các dịch vụ khách ở trong và ngoài resort.
Nhiệm vụ: điều phối phòng cho khách, làm thủ tục giấy tờ khi khách đến và thanh
toán khi khách đi. Thông tin phối hợp với các bộ phận khác trong resort trong việc
tổ chức các dịch vụ như: dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú và các dịch vụ bổ sung
khác. Và đây là nơi thu nhận những thông tin cần thiết cho công việc kinh doanh
của resort và phản ánh kịp thời.
Ngoài ra, bộ phận lễ tân còn đảm nhiệm các nhiệm vụ như:
Làm thủ tục nhận buồng khi khách đến.
Đảm bảo duy trì thông tin chính xác về tình trạng buồng.
Bố trí buồng (loại buồng, buồng dành cho khách hút thuốc/ không hút thuốc, khách
có những yêu cầu đặc biệt khác…).
• Cung cấp dịch vụ thông tin cho khác.
• Giải đáp thắc mắc cho khách.
• Hướng dẫn khách (một cách thích hợp).
• Nhận yêu cầu đặt buồng.
• Làm thủ tục trả buồng cho khách.
• Phục vụ các yêu cầu về dịch vụ vận chuyển, đăng ký vé máy bay, gọi taxi…
Giải quyết các phàn nàn của khách. Bộ Phận Buồng:
Chức năng: có trách nhiệm phục vụ khách về dịch vụ ngủ trong thời gian khách lưu lại resort.
Nhiệm vụ: làm vệ sinh và bảo trì hàng ngày các khu vực phòng ngủ. Kiểm tra,
chuẩn bị phòng, đồng thời phục vụ tại phòng như nhận đồ giặt, là đồ cho khách,
kết hợp với bộ phận nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn uống tại phòng khách, kiểm tra
các minibar và báo lại với bộ phận lễ tân để tiện cho việc thanh toán mà khách đã
dùng trong thời gian lưu lại tại resort.
Bộ Phận Nhà Hàng – Bar:
Xây dựng thực đơn cho khách, xác định khẩu phần ăn thích hợp với giá bán.
Đảm bảo chất lượng phục vụ đạt tiêu chuẩn, cung cấp các bữa ăn cho khách hàng.
Có trách nhiệm tổ chức các loại hình tiệc, hội nghị có chất lượng cao. Trang 5 lOMoARcPSD|47231818
Đề ra các kế hoạch, chương trình ẩm thực phù hợp thời điểm và tình hình kinh doanh chung của resort.
Các món ăn được tạo ra không chỉ đẹp mà còn phải đảm bảo chất lượng, ngon, lạ,
phong phú đáp ứng các nhu cầu khác nhau mà giá cả phải thật hợp lý. Bộ Phận Kỹ Thuật:
Thực hiện toàn bộ công việc về bảo dưỡng, sửa chữa các loại tài sản, thiết bị lao
động, hệ thống điện nước, điều hòa không khí,… lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa
thiết bị theo định kì.
Thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị, tài sản của khách sạn, thực hiện bảo
dưỡng các trang thiết bị luôn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động để đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
Bộ Phận Bảo Vệ:
Chức năng: bảo vệ toàn bộ tài sản của khách sạn, đảm bảo an toàn về an ninh, tính
mạng và tài sản của khách trong thời gian lưu trú tại resort.
Nhiệm vụ: ghi lại các giấy tờ tuỳ thân của khách, đảm bảo an toàn cho khách, có
nhiệm vụ vận chuyển và mang hành lý cho khách bộ phận này chịu sự quản lý
trực tiếp của giám đốc resort.
Phòng Tài Chính Kế Toán:
Chịu trách nhiệm về các vấn đề thu mua, thanh toán, thu thập thông tin, lưu trữ
dữ liệu, hồ sơ hay các sổ sách chứng từ có liên quan, viết các bản báo cáo kết quả
kinh doanh và tình hình hoạt động của resort.
Thực hiện báo cáo định kì cho giám đốc về những thống kê kế toán chính xác.
Có trách nhiệm ghi kế hoạch, lập hoạch toán kinh tế, kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm
chi phí, kịp thời phản ánh những khó khăn, thiếu sót cho lãnh đạo để có biện pháp xử lý thích hợp.
Phòng Tổ Chức Hành Chính:
Giải quyết mọi vấn đề liên quan đến nhân sự, tuyển dụng, sa thải, khen thưởng, kỷ luật nhân viên.
Giải quyết các công việc liên quan đến công văn, giấy tờ, hợp đồng mua bán.
Tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của nhân viên.
Cung cấp nguồn nhân lực cho resort.
Bộ Phận Tiếp Thị Kinh Doanh: Trang 6 lOMoARcPSD|47231818
Tìm kiếm thị trường khách mới, phát triển thị trường khách cũ của resort.
Đưa ra các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, chiêu thị, các chương trình đặc biệt vào các ngày lễ.
1.3. GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP HOÀNG NGỌC RESORT 1.3.1. Sản phẩm
Sản phẩm hàng hóa là sản phẩm hữu hình: các món ăn, đồ uống, các mặt hàng lưu
niệm, các hàng hóa khác bán trong resort.
Có các loại phòng dùng để bán cho khách như: Superior Garden View, Superior
Ocean View, Deluxe Garden View, Deluxe Ocean View, Beach Front Bungalow,
Ocean View Suite, trang bị nội thất sang trọng. 1.3.2: Dịch vụ
Khu trẻ em (sắp ra mắt) Wifi miễn phí Bãi đỗ xe. Spa. Bãi biển riêng. Quầy Bar. Khu thể thao. Tiếp tân 24/7. Sân Tennis. Miễn phí ăn sáng. Hội trường. Bồn tắm nước nóng. Dịch vụ giặt ủi.
CHƯƠNG 2. HOẠT ĐỘNG KIẾN TẬP TẠI CÁC BỘ PHẬN CỤ THỂ 2.1. KIẾN TẬP TẠI
KHỐI TIỀN SẢNH (FO)
2.1.1. Tổng quan về khối tiền sảnh
+ Sơ đồ tổ chức các bộ phận Trang 7 lOMoARcPSD|47231818
+ Chức năng các bộ phận
Một cái nhìn tổng quan về bộ phận tiền sảnh đó chính là họ luôn niềm nở chào đón
khách hàng. Nhìn chung, bộ phận tiền sảnh có chức năng chính đó là giao tiếp.
Ngoài ra họ tạo mối quan hệ với khách hàng. Trong bộ phận tiền sảnh thì lại chia
nhỏ hơn ra các tiểu bộ phận như lễ tân, thu ngân, tổng đài viên…Ngoài ra bộ phận
này sẽ giúp khách sạn quản lý dễ dàng hơn về tình trạng khách lưu trú. + Cơ cấu nhân sự
Bộ phận lễ tân (Reception hay Front desk clerk): Có nhiệm vụ chào đón khách,
giới thiệu các loại phòng và làm thủ tục check-in, check-out mỗi khi khách đặt
hoặc trả phòng, cung cấp thông tin, dịch vụ của khách sạn, khu vực phụ cận và
điểm đến nơi đặt khách sạn đó cũng như những thông tin chung khác.
Bộ phận thu ngân (Cashier): phụ trách các hoạt động trả phòng cho khách lưu
trú ở khách sạn, thanh toán các bill dịch vụ khách của khách sạn như ẩm thực,
giặt là, minibar, thuê xe, tour. Cung cấp dịch vụ đổi tiền. Làm báo cáo doanh thu hàng ngày,...
Tổ đặt phòng (Reservations): Theo dõi danh sách và nắm bắt tình trạng phòng:
đã được đặt trước, phòng trống hoặc phòng vừa trả cần dọn,.. và tiếp nhận khách. Trang 8