Báo cáo lịch sử hình thành và phát triển công ty Ford | báo cáo môn Công nghệ kĩ thuật Ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
- Henry Ford (30/07/1863-07/04/1947) là người sáng lập Công ty. Ông là một trong những người đầu tiên tiên phong áp dụng sản xuất dây chuyền lắp ráp trong ngành công nghiệp ô tô. Ông đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới thế kỷ XX. Ông để lại hầu như toàn bộ tài sản của mình cho Quỹ Ford,nhưng vẫn thu xếp để gia đình ông giữ được quyền quản lý công ty. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Công nghệ kĩ thuật oto (OTO21)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM BÁO CÁO
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY FORD
GVHD: TS. HUỲNH PHƯỚC SƠN THÀNH VIÊN NHÓM Họ và tên MSSV TRẦN TRỌNG PHÁT 21145236 LÊ NGUYỄN QUỐC 21145276 THẮNG NGUYỄN MINH TOÀN 21145297 TRẦN QUỐC THỊNH 21145284
TP. HCM, ngày 2 tháng 11 năm 2021 1
1. Sơ lược về công ty Ford Motor.
- Henry Ford (30/07/1863-07/04/1947) là người sáng
lập Công ty. Ông là một trong những người đầu tiên
tiên phong áp dụng sản xuất dây chuyền lắp ráp
trong ngành công nghiệp ô tô. Ông đã trở thành một
trong những người giàu nhất thế giới thế kỷ XX.
Ông để lại hầu như toàn bộ tài sản của mình
cho Quỹ Ford,nhưng vẫn thu xếp để gia đình ông
giữ được quyền quản lý công ty. Hình 1: Henry Ford
- Ford Motor là công ty sản xuất thương mại đa quốc gia, có trụ sở chinh tại bang
Michigan, Mỹ. Được thành lập năm 1903, chủ yếu kinh doanh xe oto và xe thương
mại. Phân khúc hạng sang của Ford chinh là Lincoln.
- Sau nhiều năm hoạt động, Ford trở thành nhà sản xuất oto thứ 2 của Mỹ và thứ 5
Hình 2: Trụ sở Công ty Ford hiện nay Hình 3: Hãng xe LINCOLN
toàn cầu (dựa trên số liệu năm 2015).
2. Sự hình thành và quá trình phát triển : 2
- Ngày 03/11/1901, Henry Ford đã thanh lập công ty mang tên ông, chưa được 1 năm
hoạt động thì công ty đã đổi tên thanh Cadillac Motor và ông đã rời công ty.
- Ngày 16/03/1903, Ông đã tiếp tục thanh lập công ty mới với tên là “ Ford Motor
Company ” , trụ sở tại nhà máy cũ với 28.000 USD tiền mặt từ 12 nhà đầu tư. Thời
gian đầu Henry giữ vai trò là một nhân viên ngân hàng, đây là cách trấn an nhà đầu tư
vì ông đã từ rời công ty mình thành lập.
- Từ 1903 đến 1908, hàng loạt mẫu xe:
A,B,C,F,K,N,R và S. Năm 1908, mẫu xe Model
T được ra mắt với dây chuyền sản xuất hàng loạt.
Chỉ sau vài ngày ra mắt nó đã có 15.000 đơn đặt
hàng. Doanh thu công ty tăng vọt, số lượng cung
cấp lên đến hàng triệu chiếc. Bởi vì mẫu xe này
đáng tin cậy, dễ dàng bảo trì và là phương tiện di Hình 4: Ford Model T chuyển của số đông.
- Tạo ra dây chuyền lắp ráp bởi Henry Ford tại nhà máy Highland Park, được giới
thiệu vào ngày 1/12/1913, đã cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô và khái niệm
sản xuất trên toàn thế giới. Qua đó, xe được giảm giá thành, dễ tiếp cận hơn và sản
suất với số lượng lớn hơn.
Hình 5: Xưởng dây chuyền lắp ráp 3
- Năm 1927, Ford đã thay thế Model T bằng Model A, chiếc xe đầu tiên có kính an
toàn trong kính chắn gió. Công
ty đã tự nỗ lực cạnh tranh với
các mẫu xe khác từ nhiều phân
khúc. Tự sản xuất các dông xe
hạng trung và mua lại Lincoln
để cạnh tranh các dông cao cấp. Hình 6: Ford Model A
- Năm 1932, Ford ra mắt chiếc
xe giá rẻ đầu tiên với động cơ V8 là chiếc Model 18. Hình 7: Ford Model 18
- Năm 1956-1957 , Ford đã cải tiến các tinh năng an toàn như : tích hợp vô lăng đĩa
tiêu chuẩn, dây an toàn, khoa cửa, …
- Năm 1980-1999, Mảng kinh doanh ô tô mang về cho Ford một lợi nhuận lớn. Ford
từ đó cũng trở thành một trong những thương hiệu uy tín trên toàn cầu.
- Đầu TK XXI, Ford lần đầu lâm vào tinh cảnh khó khăn. Thời điểm này giá xăng
tăng vọt ở Mỹ đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Ford. Cuối 2005, Ford nỗ
lực phục hồi khủng hoảng . Công ty đưa ra chính sách mới phù hợp với thị trường,
loại bỏ mô hình không có lợi và kém hiệu quả. Kết quả là 14 nhà máy đóng cửa và
30.000 nhân viên mất việc. Năm 2006, Ford công báo khoản lỗ 12.7 tỷ USD và ước
tính không có lợi nhuận đến 2009. 4
- Trong năm 2007, Ford đã tổng hợp hệ thống SYNC - hỗ trợ rãnh tay bằng giọng
nói. Đây là sự kết hợp với ông lớn Microsoft đã góp phần năng cao chất lượng oto
của hãng. Kết thúc năm 2007 bằng khoản lỗ 2.7 tỷ USD. Tình hình khả quan hơn trước. Hình 8: Hệ thống SYNC
- Năm 2009, mọi thứ bắt đầu ổn định trở lại với Ford, hãng oto đầu tiên cung cấp động
cơ EcoBoost , mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ford tiếp tục trở thành lựa
chọn phổ biến cho mọi khách hàng trên toan thế giới.
- Từ năm 2016 trở lại đây, Ford liên tục gặt hái được doanh thu đứng top đầu thế giới Hình 9: Động cơ Ecoboost
trong ngành công nghiệp ô tô. Điều này cho thấy được sức mạnh của doanh nghiệp
tồn tại hơn 118 năm.
3. Logo và ý nghĩa : 5
- Năm 1903, thương hiệu “Ford Motor Company”
được dùng trong các giao dịch thương mại đầu
tiên, nhưng khi bắt đầu sản xuất hàng loạt những
chiếc xe Model A, trợ lý của Henry Ford đã có
những cải tiến đặc biệt để biến tên công ty trở
thành biểu tượng của hãng bằng cách bao quanh
nó một đường viền hết sức độc đáo và cực kỳ
thời trang vào lúc đó. Hình 10: Logo Ford năm 1903
- Henry Ford nhận thấy cần phải có những
thay đổi trong thiết kế logo sao cho đơn
giản, ưa nhìn và ấn tượng. Và logo đó phải
thể hiện bước tiến vượt bậc của Ford Motor
trong tương lai. Và Logo Ford năm 1909 ra đời. Hình 11: Logo Ford năm 1909
- Hình dạng hình bầu dục đã được kết hợp từ năm 1912 để quảng cáo thương hiệu
Ford là dấu hiệu nổi bật về độ tin cậy và kinh tế. Logo Ford tượng trưng cho sức
mạnh, sự xuất sắc của công ty, thể hiện sự quý phái, thanh lịch và tinh khiết. Hình 12: Logo Ford năm 1912 6
- Cũng trong năm 1912, chỉ trong một thời
gian ngắn, Ford đã loại bỏ toàn bộ những
logo hình oval. Thay vào đó là logo cánh
chim hình tam giác trên các sản phẩm của
mình. Logo này được thiết kế để thể hiện Hình 13: Logo Ford năm 1912
cho tốc độ, sự nhẹ nhàng, vẻ duyên dáng và
sự ổn định. Logo trên đó mang dòng chữ “The Universal Car”. Henry Ford không
thích biểu tượng này. Và cũng chỉ trong một thời gian ngắn, người ta không còn thấy
nó trên các sản phẩm của Ford.
- Năm 1927, người ta thấy một logo hình
oval mang tên Ford xuất hiện trên lưới tản
nhiệt của mẫu Model A mới với nền màu
xanh hoàng gia thẫm tương tự với logo ngày nay của Ford. Hình 14: Logo Ford năm 1927
- Năm 1957, logo được sử dụng một cách thống nhất trong toàn bộ các giao dịch
thương mại đến giữa những năm 1970, logo oval mới được ưa chuộng lại. Hình 15: Logo Ford năm 1957
- Năm 1976, Ford quyết định nâng cấp logo Ford lên phiên bản ba chiều (3d), màu
trắng được chuyển sang màu bạc và thêm đổ bóng lên bề mặt của biểu tượng, màu
xanh da trời xuất hiện dải chuyển màu. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng 7
màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang
thương hiệu Ford. Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua gam màu xanh xuyên suốt
100 năm tồn tại, phát triển. Đó là màu tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và
luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company.
- Kỷ niệm 100 năm thành lập, Ford đã giới thiệu phiên bản logo mới nhất vào năm
2003. Màu xanh lam trở thành màu gradient, trong khi màu bạc được thay thế bằng
màu trắng. Hình dạng của hình bầu dục trở nên phẳng hơn.
Hình 17: Logo Ford từ năm 2003 đến nay
4. Sản phẩm tiêu biểu và các tính năng nổi bật :
- Sản phẩm làm nên tên tuổi của hãng là chiếc Ford Model T. - Model T c a
ủ Ford thành công không ch ỉnhờ là m t ộ ph n
ươ g tiện giao thông giá ph i ả chăng đ c ượ s n ả xu t ấ đ i ạ trà, mà còn b i ở vì chi c ế xe bi u ể thị sự đ i ổ m i ớ c a ủ t n ầ g l p ớ trung l u ư đang lên và đã tr ở thành m t ộ bi u ể Hình 18: Ford Model T tượng mạnh mẽ c a ủ th i ờ đ i ạ hi n ệ đ i ạ hóa 8 tại n c ướ Mỹ. 16,5 tri u ệ chi c ế đ c ượ bán ra, x p
ế thứ tám trong danh sách m i ườ m u ẫ xe h i ơ có doanh s ố cao nh t ấ m i ọ th i ờ đ i ạ tính đ n ế năm 2012. - Các dòng xe n i ổ b t ậ : Hình 19: Ford Everest Hình 20: Ford Ranger
- Sản phẩm bán chạy nhất của hãng là dòng xe bán tải Ford Ranger. Hình 22: Ford Explorer Hình 21: Ford Mustang
- Các tính năng nổi bật của dòng xe Ford Ranger: o
Mô ‰t chiêŠc xe bán tải có khả năng vươ‰t qua như‹ng địa hình khó khăn, gôŒ ghêŒ sỏi
đá, con đươŒng lâŒy lô‰i hay như‹ng đoạn đươŒng đ•o, núi ngoăŒn ngh•o khó đi. o
AEB – Hệ thống phanh chủ động khẩn cấp. o
Hệ thống kiểm soát tốc độ chủ động. o
Khả năng lội nước 800 mm. o
Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường, tinh năng này chỉ hoạt động ở vận tốc 65km/h
trên đường có nhiều làn và vạch kẻ đường rõ rệt. o
Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động , hệ thống này sẽ giảm tốc độ để duy trì
khoảng cách với xe phía trước. Khi xe thông thoang hệ thống sẽ đưa xe của bạn về trạng thai ban đầu. o
Camera lui cùng hệ thống Cảm biến cho phép bạn quan sát rất rõ phía sau xe,
trong khi đó cảm biến phai trước và sau sẽ giúp bạn đỗ xe dễ dàng hơn. 9 5. Kết luận
- Hãng xe Ford đang ngày càng cải tiến và phát triển vị thế của minh trên thị trương
thế giới. Với dự kiến của mình, đến 2020 thì 1/3 tổng doanh thu của hãng sẽ đến từ
những thị trường xe tiềm nắng là Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Phi.
- Ngoài chiếc lược One Ford thì Ford luôn hướng mọi hành động của minh theo đung
Slogan mà hãng đặt ra “GO FUTHER” ( Tiến Xa Hơn Nữa). Để làm được điều đó thì
các sản phẩm của hãng sẽ phải rất đa dạng về các phương diện như giá cả , nhu cầu
và mục đích sưr dụng để phù hợp với người tiêu dùng. Tài liệu tham khảo:
- Tiểu sử Henry Ford: https://vi.wikipedia.org/wiki/Henry_Ford
- Sơ lược và tình hình phát triển của công ty: o
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ford o
https://fordgiadinh.vn/lich-su-hinh-thanh-phat-trien-ford
- Logo và ý nghĩa: https://vnexpress.net/lich-su-bieu-tuong-xe-ford-2022665.html - Sản phẩm o
Ford Model T: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ford_Model_T o
Tính năng nổi bật của Ford Ranger: https://timkiemxehoi.com/danh-gia-xe/nhung-tinh-nang-
cong-nghe-dinh-cao-cua-ford-ranger-wildtrak-2017-phan-1-49 10