


















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH KHOA
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Họ và tên sinh viên : Lớp : Chuyên ngành :
Địa điểm thực tập :
Giảng viên hướng dẫn : 1 lOMoAR cPSD| 61152560
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ & QTKD
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA MARKETING – TM – DL
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thái Nguyên, ngày…tháng….năm 2025
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
(Dành cho người hướng dẫn sinh viên tại doanh nghiệp)
Họ và tên sinh viên thực tập:………………………………. Mã SV: …………………
Ngành/Chuyên ngành:……………………………… Lớp: ……………………………
Tên doanh nghiệp thực tập: ……………………………………………………………
Thời gian thực tập: Từ ngày:………… ……….đến ngày……………………………… I. Nội dung đánh giá:
STT CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Điểm tối đa Điểm chấm 1
Kiến thức chuyên môn nghiệp vụ 10 2
Khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn 10 3
Các kỹ năng thể hiện trong quá trình làm việc, thực tập 10 4
Tinh thần, thái độ thể hiện trong quá trình thực tập 10 5
Mức độ chấp hành các quy định của doanh nghiệp 10 6
Mức độ chăm chỉ trong quá trình thực tập 10 7
Mức độ nghiêm túc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được 10 giao 8
Tinh thần hợp tác trong quá trình làm việc và thực tập 10 9
Ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình làm việc và thực tập 10 10
Đánh giá báo cáo thực tập của sinh viên 10 TỔNG SỐ ĐIỂM 100 Nhận xét góp ý: * Ưu điểm:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
........................................................................................................................................... * Nhược điểm:
..........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
........................................................................... II. Kết luận:
Kết quả: 85-100: Giỏi; 70-84: Khá ; 50-69: Trung bình ; < 50: Yếu lOMoAR cPSD| 61152560 Người đánh giá
(Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu xác nhận)
XÁC NHẬN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Họ và tên sinh viên: …………………..................Lớp:
…………………………………….
Địa điểm thực tập môn học:…….
………………………………………………………….. 1. Tiến độ thực tập:
- Mức độ liên hệ với giáo viên: ……………………………………................ …………….
- Thời gian thực tập và quan hệ với cơ sở:………………………............... ………………. - Tiến độ thực hiện:
…………………………………………………................................... 2. Nội dung báo cáo:
- Thực hiện các nội dung thực tập:
…………………………………...................................
- Thu thập và xử lý số liệu:
…………………………………………....................................
- Khả năng hiểu biết thực tế và lý thuyết:
…………………………..................................... 3. Hình thức trình bày:
………………………...................
……………………………………………….................
……………………………………...................
…………………………………................. 4. Ý kiến khác ……....................
…………………………………………………………………................
…………………................
………………………………………………………................ 5. Đánh giá
……………...................
…………………………………………………………................. Điểm: ……
Chất lượng báo cáo: (Tốt - Khá - Trung bình) ……………………….................. ...............
Thái Nguyên, ngày ... tháng năm 2025 Giáo viên hướng dẫn lOMoAR cPSD| 61152560 LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Ban giám hiệu, các thầy cô
giáo Khoa Marketing Thương Mại Du Lịch đã tận tình giảng dạy, trang bị cho em những
kiến thức quý báu trong suốt quá trình học tập, là nền tảng vững chắc giúp em hoàn thành đợt thực tập này.
Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và toàn thể anh/chị nhân viên Công
ty Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh đã trực tiếp hướng dẫn, tạo điều
kiện thuận lợi để em có cơ hội tiếp cận thực tế, học hỏi kinh nghiệm và hoàn thành tốt báo cáo thực tập này.
Cuối cùng, em xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình và bạn bè đã luôn động viên, khích
lệ em trong suốt thời gian thực tập và thực hiện bài báo cáo này.
Dù đã cố gắng hết sức, nhưng bài báo cáo không thể tránh khỏi thiếu sót. Em kính
mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu từ thầy cô và anh/chị để có thể hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 61152560 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................................2
MỤC LỤC..................................................................................................................................................3
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT......................................................................................................................6
DANH MỤC HÌNH ẢNH...........................................................................................................................7
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU...........................................................................................................8
PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................................................................8
1. Đặt vấn đề................................................................................................................................................. 2
Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................................................................ 3.
Phạm vi nghiên cứu........................................................................................................................................
4. Kết cấu của báo cáo......................................................................................................................................
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ
GIA LINH..................................................................................................................................................9 1.1.
Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh 9
1.1.1. Giới thiệu chung về Công ty...................................................................................................9
Hình 1.1 Logo Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh.................................................10
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty.........................................................................10 1.2.
Chức năng nhiệm vụ của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh....................10
1.2.1. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh10
Hình 1.2 Một số sản phẩm Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh.............................11
1.2.2. Chiến lược hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh 11
1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh........................................
1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý của công t................................................................................12
Hình 1.3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh.................12
1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ cơ bản của các bộ phận......................................................................12
1.4. Tình hình sử dụng lao động của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia
Linh.........................................
Bảng 1.1: Phân tích tình hình sử dụng nhân sự của Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia
Linh (2021-2024)........................................................................................................................................8
1.5. Kết quả hoạt động sản xuất/kinh doanh của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh.............
Bảng 1.2: Phân tích tình hình lợi nhuận của Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
(2022-2024)...............................................................................................................................................12
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG lOMoAR cPSD| 61152560
MẠI VÀ CÔNG NGHỆ GIA LINH.......................................................................................................14
2.1. Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
.........................................................................................................................................................................
2.1.1. Thị trường của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh..................................14
2.1.2 Đối thủ cạnh tranh của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh..................17
Bảng 2.1: So Sánh Gia Linh và Đối Thủ Cạnh Tranh tại Thái Nguyên..............................................19
2.2. Các quyết định về sản phẩm của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh.....................................
Hình 2.1 Sản phẩm của công ty đang được lắp đặt...............................................................................22
2.2.1. Cơ cấu doanh thu của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh theo khu vực
thị trường, sản phẩm và khách hàng...............................................................................................22 Bảng
2.2 Cơ cấu doanh thu theo khu vực thị trường............................................................................22
Bảng 2.3 Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm...........................................................................................23
Bảng 2.4 Cơ cấu doanh thu theo khách hàng...........................................................................................26
2.2.2. Các quyết định về sản phẩm của công ty.................................................................................27
2.2.3. Thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp...................................29
2.2.4. Công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tại công ty TNHH Thương Mại và Công
Nghệ Gia Linh..................................................................................................................................31
2.3. Các quyết định về giá của công ty..............................................................................................................
2.3.1. Giá các sản phẩm của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh...........................33
Bảng 2.6 Giá các sản phẩm của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh......................33
Hình 2.2 Sản phẩm Laptop, PC gaming, RAM, SSD, VGA, màn hình...............................................34
Hình 2.3 Sản phẩm Camera AI, cảm biến thông minh, khóa cửa điện tử, loa AI..............................35
Hình 2.4 Sản phẩm Chuột gaming, bàn phím cơ, tai nghe không dây................................................36
2.3.1.4 Dịch vụ phần mềm & marketing số.......................................................................................................
2.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định giá............................................................................37
2.3.3. Phương pháp xác định giá và các quyết định về giá..............................................................38
2.4. Các quyết định phân phối của công ty.......................................................................................................
2.4.1. Kênh phân phối của công ty...................................................................................................41
Hình 2.5 Sơ đồ kênh phân phối trực tiếp...................................................................................................41
Hình 2.6 Sơ đồ kênh phân phối gián tiếp...................................................................................................41
2.4.2. Quyết định quản trị kênh phân phối của công ty...................................................................42
..................................................................................................................................................................42
Hình 2.6 Danh sách dịch vụ của công ty................................................................................................42
2.5. Quyết định về truyền thông của công ty................................................................................................... lOMoAR cPSD| 61152560
Hình 2.7 Logo Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh.................................................44
2.5.1. Xác định ngân sách truyền thông.............................................................................................44
Bảng 2.7 Ngân sách truyền thông...........................................................................................................45
2.5.2. Công cụ truyền thông mà Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh sử dụng.........45
Hình 2.7 Bài đăng của công ty tại Facebook..........................................................................................46
Hình 2.8 Công ty Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh tổ chức Workshop Trainning - Chia Sẻ Kỹ
Thuật Kết Nối Cộng Đồng Cùng Phát Triển..............................................................................................47
Hình 2.9 Công ty Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh đồng hành tổ chức Gala IT-CCTV Thái
Nguyên 2024.............................................................................................................................................47
Hình 2.10 Chương trình khuyến mãi của công ty.................................................................................48
2.6 Đánh giá chung về hoạt động Marketing của Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh.............
2.6.1 Ưu điểm:..................................................................................................................................48
2.6.2 Hạn chế:...................................................................................................................................49
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING MIX TẠI
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ GIA LINH.....................................................53
3.1. Chiến lược kinh doanh của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh.........................................
3.1.1. Định hướng của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh...............................53
3.1.2. Mục tiêu của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh.....................................54
3.2. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách Marketing - mix tại công ty TNHH Thương Mại và
Công Nghệ Gia Linh..........................................................................................................................................
3.2.1. Giải pháp hoàn thiện chính sách sản phẩm (Product).............................................................55
3.2.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách giá (Price).........................................................................57
3.2.3. Giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối (Place).............................................................58
3.2.4. Giải pháp hoàn thiện chính sách truyền thông (Promotion).................................................58
KẾT LUẬN..............................................................................................................................................60
BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT BÁN HÀNG VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ.................................61
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................66 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Viết đầy đủ TNHH Trách nhiệm hữu hạn CP Cổ phần HCNS Hành chính nhân sự lOMoAR cPSD| 61152560 TC-KT Tài chính kế toán CSKH Chăm sóc khách hàng ĐVT Đơn vị tính TNDN Thu nhập doanh nghiệp DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1 Logo Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
Hình 1.2 Một số sản phẩm Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
Hình 2.1 Sản phẩm của công ty đang được lắp đặt 21
Hình 2.2 Sản phẩm Laptop, PC gaming, RAM, SSD, VGA, màn hình..
Hình 2.3 Sản phẩm Camera AI, cảm biến thông minh, khóa cửa điện tử, loa AI 34
Hình 2.4 Sản phẩm Chuột gaming, bàn phím cơ, tai nghe không dây. 35
Hình 2.5 Sản phẩm Thiết kế website, phần mềm AI marketing, ERP, 36 CRM
Hình 2.6 Danh sách dịch vụ của công ty 40
Hình 2.7 Bài đăng của công ty tại Facebook. 44
Hình 2.8 Công ty Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh tổ chức
Workshop Trainning - Chia Sẻ Kỹ Thuật Kết Nối Cộng Đồng Cùng Phát Triển 45
Hình 2.9 Công ty Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh hân hạnh đồng
hành tổ chức Gala IT-CCTV Thái Nguyên 2024. 45
Hình 2.10 Chương trình khuyến mãi của công ty. 46
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU lOMoAR cPSD| 61152560
Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty Gia Linh
Bảng 1.1: Phân tích tình hình sử dụng nhân sự của Công ty Gia Linh (2022-2024)
Bảng 1.2: Phân tích tình hình lợi nhuận của Công ty Gia Linh (2022- 2024) 12 Er ror:
Bảng 2.1 So sánh Gia Linh và Đối thủ cạnh tranh tại Thái Nguyên Reference source not found
Bảng 2.2 Cơ cấu doanh thu theo khu vực thị trường 24
Bảng 2.3 Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm 25
Bảng 2.4 Cơ cấu doanh thu theo khách hàng 26
Bảng 2.5 Kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ 32
Bảng 2.6 Giá các sản phẩm của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
Bảng 2.7 Ngân sách truyền thông của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh lOMoAR cPSD| 61152560 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, hoạt động marketing đóng
vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc
biệt, trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần có chiến lược marketing
hiệu quả để duy trì và mở rộng thị phần. Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia
Linh, hoạt động trong lĩnh vực thương mại và công nghệ, đang đối mặt với nhiều thách
thức về phát triển thương hiệu, tiếp cận khách hàng mục tiêu và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Thực tế cho thấy, một chiến lược marketing-mix được xây dựng bài bản sẽ giúp
doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc định vị thương hiệu, cải thiện
chính sách giá cả, phát triển kênh phân phối và tối ưu hóa các công cụ xúc tiến thương mại.
Bên cạnh đó, sự thay đổi liên tục của thị hiếu khách hàng và xu hướng tiêu dùng đòi hỏi
doanh nghiệp phải linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến lược marketing để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Trong thời gian qua, Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh đã triển
khai nhiều hoạt động marketing nhưng vẫn chưa thực sự đạt được hiệu quả tối ưu. Một số
hạn chế như chưa khai thác tốt các kênh truyền thông số, hệ thống phân phối chưa tối ưu,
chiến lược giá cả chưa đủ linh hoạt vẫn còn tồn tại. Vì vậy, việc nghiên cứu và hoàn thiện
công tác marketing-mix của công ty không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn
tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị, từ đó mang lại lợi thế cạnh tranh bền vững.
Do đó, đề tài "Hoàn thiện công tác Marketing-Mix tại Công ty TNHH Thương Mại
và Công Nghệ Gia Linh" được lựa chọn nhằm phân tích thực trạng, đánh giá hiệu quả hoạt
động marketing hiện tại và đề xuất các giải pháp cải thiện nhằm giúp công ty phát triển bền
vững trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích và đánh giá thực trạng hoạt tại Công ty
TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao
hiệu quả kinh doanh. Cụ thể, nghiên cứu tập trung vào các mục tiêu sau: •
Phân tích tổng quan về công ty và thị trường hoạt động: Xác định vị trí của
công ty trong ngành, các đặc điểm nổi bật của thị trường mà công ty đang hoạt động, cũng
như những cơ hội và thách thức hiện nay. •
Đánh giá thực trạng hoạt động: Phân tích từng yếu tố trong chiến lược bao gồm: lOMoAR cPSD| 61152560 -
Sản phẩm: Đánh giá danh mục sản phẩm hiện tại, sự đa dạng, chất lượng và tính phù hợp
với nhu cầu thị trường. -
Giá: Phân tích chính sách giá cả, mức độ cạnh tranh và sự phù hợp của chiến lược giá với
phân khúc khách hàng mục tiêu. -
Phân phối: Xác định các kênh phân phối hiện có, hiệu quả của hệ thống kênh phân phối và
đề xuất phương án tối ưu hóa. -
Xúc tiến: Đánh giá các hoạt động truyền thông, quảng cáo, khuyến mãi và các chiến dịch
tiếp thị khác nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu.
Dự báo xu hướng phát triển trong tương lai: Đưa ra các định hướng phát triển chiến
lược marketing phù hợp với xu hướng thị trường và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.
3. Phạm vi nghiên cứu
3.1 Phạm vi nội dung
Nghiên cứu chiến lược Marketing-Mix (4P) của công ty trong lĩnh vực đào tạo kỹ
năng mềm, phát triển cá nhân, và đào tạo doanh nghiệp, phân tích thực trạng, yếu tố ảnh
hưởng, và đề xuất giải pháp cải thiện.
3.2 Phạm vi không gian
Tập trung vào thị trường Thái Nguyên, xem xét tiềm năng mở rộng ra Hà Nội, Bắc
Giang, và các khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam.
3.3 Phạm vi thời gian
Nghiên cứu thực trạng từ 2022-2024, đề xuất giải pháp triển khai 2024-2026: 2024 cải
thiện kênh trực tuyến, 2025 mở chi nhánh, 2026 mở rộng thị trường.
4. Kết cấu của báo cáo
Bài báo cáo gồm 3 phần chính đó là:
Chương 1: Khái quát chung về công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
Chương 3: Đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách Marketing – mix của công ty
TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ GIA LINH 1.1.
Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH Thương
Mại và Công Nghệ Gia Linh
1.1.1. Giới thiệu chung về Công ty lOMoAR cPSD| 61152560
Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh, tên quốc tế là Gia Linh
Trading and Technology Company Limited, được thành lập vào ngày 15/10/2004, với mã
số thuế 4600363108. Trụ sở chính của công ty đặt tại Tổ 11, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành
phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam. Người đại diện pháp luật là ông Lương
Thế Sỹ, giữ chức vụ Giám đốc.
Công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại và công nghệ, chuyên cung cấp các
sản phẩm và dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin, thiết bị điện tử và giải pháp công
nghệ cho khách hàng trong và ngoài nước. Với phương châm "Uy tín - Chất lượng - Hiệu
quả", Gia Linh đã và đang nỗ lực không ngừng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và khách hàng.
Hình 1.1 Logo Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
(Nguồn: https://linhkienso.vn/)
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty
Tiền thân của Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh là Trung tâm Tin
học SDC, được thành lập vào năm 2002. Sau hai năm hoạt động kinh doanh hiệu quả, vào
ngày 03/09/2004, công ty chính thức được thành lập theo quyết định số 4600363108 do Sở
Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cấp.
Trong suốt quá trình hoạt động, công ty đã không ngừng mở rộng quy mô và lĩnh
vực kinh doanh. Đặc biệt, Gia Linh đã tham gia và trúng thầu nhiều dự án quan trọng, như
cung cấp thiết bị và lắp đặt camera cho các trường học và trung tâm y tế, góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục và y tế tại địa phương.
Với chiến lược phát triển bền vững và tầm nhìn dài hạn, Công ty TNHH Thương
Mại và Công Nghệ Gia Linh đã khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực thương
mại và công nghệ, đồng thời xây dựng được niềm tin vững chắc từ khách hàng và đối tác.
1.2. Chức năng nhiệm vụ của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh lOMoAR cPSD| 61152560
1.2.1. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty TNHH Thương Mại và
Công Nghệ Gia Linh
- Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh hoạt động trong nhiều
lĩnh vực kinh doanh đa dạng, bao gồm:
- Bán lẻ máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông trong
các cửa hàng chuyên doanh: Đây là ngành nghề chính của công ty, cung cấp các sản
phẩm công nghệ thông tin và viễn thông cho khách hàng.
- Sản xuất linh kiện điện tử và sản phẩm điện tử dân dụng: Công ty tham gia
vào việc sản xuất các linh kiện và thiết bị điện tử phục vụ nhu cầu tiêu dùng.
- Lắp đặt hệ thống điện và hệ thống xây dựng khác: Cung cấp dịch vụ lắp đặt
các hệ thống điện, cấp thoát nước, lò sưởi và điều hòa không khí cho các công trình xây dựng
- Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy
vi tính: Cung cấp các dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin, bao gồm thiết kế
website, thiết kế đồ họa và các dịch vụ IT khác.
- Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác: Cung cấp các loại máy
móc, thiết bị và phụ tùng cho các ngành công nghiệp khác nhau.
Hình 1.2 Một số sản phẩm Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
(Nguồn: https://linhkienso.vn/)
1.2.2. Chiến lược hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao vị thế trên thị trường, Công
ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh đã đề ra các chiến lược kinh doanh chủ đạo sau:
• Phát triển thị trường: Mở rộng hoạt động kinh doanh sang các khu vực địa lý
mới và đa dạng hóa phân khúc khách hàng nhằm tăng doanh thu và thị phần. lOMoAR cPSD| 61152560
• Phát triển sản phẩm: Liên tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, cải
tiến chất lượng và tính năng của sản phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
• Chiến lược marketing: Tăng cường các hoạt động quảng bá thương hiệu, sử dụng
hiệu quả các kênh truyền thông số và truyền thống để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
• Liên doanh, liên kết: Hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để tận dụng
nguồn lực, kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới kinh doanh.
Những chiến lược này nhằm giúp công ty tận dụng tối đa các cơ hội trên thị trường,
đồng thời giảm thiểu rủi ro và thách thức trong quá trình hoạt động kinh doanh.
1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý của công t
Hình 1.3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
( Nguồn: Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh)
1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ cơ bản của các bộ phận
Trong một công ty, mỗi bộ phận đều đóng vai trò quan trọng, hòa quyện như những
bánh răng trong cỗ máy vận hành trơn tru, hướng tới thành công chung.
Giám đốc, người đứng đầu, không chỉ chịu trách nhiệm toàn diện cho mọi hoạt động
mà còn là ngọn hải đăng định hướng chiến lược, vạch ra kế hoạch dài hạn, đại diện công ty
giao tiếp với cơ quan nhà nước, đối tác và khách hàng, đồng thời nắm chắc tay lái để kiểm
soát hiệu quả kinh doanh, tài chính và ban hành những chính sách mang tính bước ngoặt. lOMoAR cPSD| 61152560
Phó giám đốc, người đảm nhận trọng trách quản lý các lĩnh vực cụ thể như kinh
doanh, kỹ thuật hay tài chính theo sự phân công, đồng thời giám sát các phòng ban thực
hiện kế hoạch và không ngừng đưa ra những ý tưởng cải tiến đầy sáng tạo.
Phòng Hành chính - Nhân sự giống như trái tim chăm sóc nguồn lực con người, lo
từ tuyển dụng, đào tạo, chấm công, tiền lương, bảo hiểm đến xây dựng nội quy, tổ chức
công tác văn thư, lưu trữ và đảm bảo môi trường làm việc tiện nghi cho mọi nhân viên.
Phòng Kế hoạch, lập kế hoạch sản xuất và kinh doanh theo từng giai đoạn, theo dõi
sát sao tiến độ, phân tích thị trường để điều chỉnh chiến lược và đồng hành cùng các phòng
ban trong hành trình thực thi nhiệm vụ.
Phòng Kế toán, có chức năng quản gia tài chính, quản lý dòng tiền, lập báo cáo định
kỳ, hạch toán nghiệp vụ, kiểm soát chi phí, doanh thu, lợi nhuận và đảm bảo tuân thủ nghĩa
vụ thuế với nhà nước một cách chính xác, minh bạch.
Phòng Kỹ thuật có chức năng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, công nghệ mới,
kiểm soát chất lượng, bảo trì hệ thống và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng cũng như các bộ phận liên quan.
Phòng Kinh doanh, có chức năng tìm kiếm khách hàng, đàm phán hợp đồng, chăm sóc
đối tác và xây dựng chiến lược bán hàng dựa trên những phân tích thị trường tinh tế.
Cuối cùng, Phòng Marketing, với sức mạnh truyền thông, kiến tạo các chiến dịch
quảng bá ấn tượng, nâng tầm thương hiệu, quản lý kênh truyền thông, website, mạng xã
hội và tiếp sức cho kinh doanh trong việc chinh phục khách hàng. lOMoAR cPSD| 61152560 lOMoAR cPSD| 61152560
1.4. Tình hình sử dụng lao động của công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh
Bảng 1.1: Phân tích tình hình sử dụng nhân sự của Công ty TNHH Thương Mại và
Công Nghệ Gia Linh (2021-2024) Năm 2021 Năm 2022 Năm 2023 Năm 2024 SL/ Tỉ lệ SL/ Tỉ lệ SL/ Tỉ lệ SL/ Tỉ lệ người (%) người (%) người (%) người (%) 50 100 55 100 60 100 65 100 1. Giới tính Nam 32 64.0 35 63.6 38 63.3 40 61.5 Nữ 18 36.0 20 36.4 22 36.7 25 38.5 2. Trình độ học vấn Đại học và sau đại 12 24.0 14 25.5 16 26.7 18 27.7 học Cao đẳng nghề 22 44.0 25 45.5 29 48.3 32 49.2 Lao động phổ 16 32.0 16 29.0 15 25.0 15 23.1 thông 3. Độ tuổi 18-25 12 24.0 12 21.8 12 20 12 18.5 25-30 22 44.0 15 45.5 30 50 35 49.2 30- trên 35 tuổi 16 32.0 18 32.7 18 30 18 23.1 4. Số năm làm việc Trên 5 năm 15 30 20 36.5 25 41.7 30 46.2 Dưới 5 năm 35 70 35 63.5 35 58.3 35 53.8
5. Vị trí công việc Kinh doanh & 12 24.0 14 25.5 16 26.7 18 27.7 Marketing Kế Toán 8 16.0 8 14.5 8 13.3 8 12.3 Kỹ Thuật 16 32.0 18 32.7 22 36.7 25 38.2 Hành Chính nhân 7 14.0 7 12.7 7 11.7 7 10.8 sự Vị trí khác 7 14.0 8 14.5 7 11.7 7 10.7 lOMoAR cPSD| 61152560
(Nguồn: Phòng kế toán Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh) 8 9 Đánh giá chung:
Từ năm 2021 đến 2024, Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ Gia Linh đã
chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về quy mô nhân sự, với tổng số lượng tăng đều từ 50
người vào năm 2021 lên 55 người vào năm 2022, 60 người vào năm 2023, và đạt 65 người
vào năm 2024, tương ứng với mức tăng trung bình 5 người mỗi năm, tức khoảng 10% so
với năm trước đó. Sự mở rộng này phản ánh chiến lược phát triển bền vững của công ty, có
thể xuất phát từ việc mở rộng thị trường, gia tăng sản xuất, hoặc đẩy mạnh các hoạt động
kinh doanh để đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng cao. Về giới tính, số lượng nam giới
tăng từ 32 người (64%) vào năm 2021 lên 35 người (63.6%) vào năm 2022, 38 người
(63.3%) vào năm 2023, và đạt 40 người (61.5%) vào năm 2024, nhưng tỉ lệ phần trăm giảm
nhẹ qua các năm, từ 64% xuống 61.5%, cho thấy sự gia tăng chậm lại tương đối so với tổng
nhân sự. Trong khi đó, số lượng nữ giới tăng từ 18 người (36%) lên 20 người (36.4%), 22
người (36.7%), và 25 người (38.5%), với tỉ lệ tăng từ 36% lên 38.5%, thể hiện nỗ lực của
công ty trong việc cải thiện sự cân bằng giới tính. Sự gia tăng tỉ trọng nữ giới có thể đến từ
các chính sách tuyển dụng đa dạng hơn, hoặc do nhu cầu nhân sự tăng ở các bộ phận như
Marketing và Hành chính nhân sự, nơi thường thu hút nhiều lao động nữ. Điều này không
chỉ giúp công ty xây dựng môi trường làm việc đa dạng mà còn tạo điều kiện để tận dụng
sự sáng tạo và linh hoạt từ cả hai giới, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động.
Xét về trình độ học vấn, nhóm nhân sự có trình độ Đại học và sau đại học tăng đều
từ 12 người (24%) vào năm 2021 lên 14 người (25.5%) vào năm 2022, 16 người (26.7%)
vào năm 2023, và 18 người (27.7%) vào năm 2024, với tỉ lệ tăng từ 24% lên 27.7%. Xu
hướng này cho thấy công ty đang ưu tiên tuyển dụng nhân sự có trình độ cao để đáp ứng
yêu cầu công việc đòi hỏi chuyên môn sâu, có thể liên quan đến việc phát triển sản phẩm
mới hoặc nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhóm "Cao đẳng nghề" cũng tăng từ 22 người
(44%) lên 25 người (45.5%), 29 người (48.3%), và 32 người (49.2%), với tỉ lệ tăng từ 44%
lên 49.2%, khẳng định đây là lực lượng chủ đạo, phản ánh đặc thù ngành nghề của công ty,
nơi cần nhiều lao động có tay nghề thực tế, chẳng hạn trong các lĩnh vực kỹ thuật hoặc sản lOMoAR cPSD| 61152560
xuất. Ngược lại, nhóm "Lao động phổ thông" giảm từ 16 người (32%) vào năm 2021 xuống
15 người (25%) vào năm 2023 và giữ nguyên vào năm 2024, với tỉ lệ giảm từ 32% xuống
23.1%. Sự giảm dần này cho thấy công ty đang chuyển dịch chiến lược, giảm phụ thuộc
vào lao động không có trình độ chuyên môn, thay vào đó tập trung vào nhân sự có kỹ năng
cao hơn để nâng cao hiệu suất và chất lượng. Tuy nhiên, việc giảm lao động phổ thông cũng
đặt ra thách thức trong việc đào tạo hoặc chuyển đổi nhóm này để họ lOMoAR cPSD| 61152560
thích nghi với yêu cầu công việc mới, đồng thời đảm bảo không ảnh hưởng đến các hoạt
động sản xuất cơ bản.
Về độ tuổi, nhóm 18-25 tuổi giữ nguyên ở mức 12 người qua 4 năm, nhưng tỉ lệ
giảm từ 24% vào năm 2021 xuống 21.8% vào năm 2022, 20% vào năm 2023, và 18.5% vào
năm 2024. Sự giảm tỉ lệ này là do tổng số nhân sự tăng, và nhiều người trong nhóm này có
thể đã chuyển sang nhóm tuổi 25-30 sau vài năm làm việc. Nhóm 25-30 tuổi tăng mạnh từ
22 người (44%) vào năm 2021 lên 25 người (45.5%) vào năm 2022, 30 người (50%) vào
năm 2023, và 35 người (49.2%) vào năm 2024, với tỉ lệ tăng từ 44% lên 50% rồi giảm nhẹ
về 49.2%. Đây là nhóm tuổi chủ đạo, phản ánh chiến lược trẻ hóa đội ngũ của công ty, phù
hợp với giai đoạn mở rộng cần lực lượng lao động năng động, sáng tạo, và sẵn sàng thích
nghi với các thay đổi. Nhóm 30-trên 35 tuổi tăng nhẹ từ 16 người (32%) vào năm 2021 lên
18 người (32.7%) vào năm 2022, giữ nguyên ở mức 18 người vào năm 2023 và 2024, nhưng
tỉ lệ giảm từ 32% xuống 23.1%. Sự giảm tỉ lệ này là do sự gia tăng mạnh của nhóm 25-30
tuổi, trong khi nhóm tuổi cao hơn không được mở rộng thêm, có thể vì công ty muốn duy
trì đội ngũ trẻ trung, nhưng vẫn giữ một số nhân sự có kinh nghiệm để đảm bảo sự ổn định và dẫn dắt.
Về số năm làm việc, nhóm "Trên 5 năm" tăng đều từ 15 người (30%) vào năm
2021 lên 20 người (36.4%) vào năm 2022, 25 người (41.7%) vào năm 2023, và 30 người
(46.2%) vào năm 2024, với tỉ lệ tăng từ 30% lên 46.2%. Xu hướng này cho thấy số lượng
nhân viên gắn bó lâu dài với công ty ngày càng tăng, có thể do các chính sách đãi ngộ tốt,
cơ hội thăng tiến rõ ràng, hoặc văn hóa công ty tích cực, tạo động lực cho nhân viên ở lại
lâu dài. Ngược lại, nhóm "Dưới 5 năm" giữ nguyên ở mức 35 người qua 4 năm, nhưng tỉ lệ
giảm từ 70% vào năm 2021 xuống 63.6% vào năm 2022, 58.3% vào năm 2023, và 53.8%
vào năm 2024. Sự giảm tỉ lệ này là do nhiều nhân viên trong nhóm này đã chuyển sang
nhóm Trên 5 năm sau thời gian làm việc, đồng thời tổng số nhân sự tăng. Việc duy trì số
lượng 35 người ở nhóm "Dưới 5 năm" cũng cho thấy công ty vẫn đều đặn tuyển dụng nhân
sự mới để bổ sung lực lượng, đảm bảo sự cân bằng giữa kinh nghiệm và sự đổi mới trong
đội ngũ, từ đó duy trì tính cạnh tranh và đổi mới trong hoạt động kinh doanh.
Về vị trí công việc, bộ phận Kinh doanh & Marketing tăng từ 12 người (24%) vào
năm 2021 lên 14 người (25.5%) vào năm 2022, 16 người (26.7%) vào năm 2023, và 18
người (27.7%) vào năm 2024, với tỉ lệ tăng từ 24% lên 27.7%. Sự tăng trưởng này cho thấy
công ty đang tập trung mở rộng các hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu, có thể
do nhu cầu cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, hoặc công ty đang tìm cách tiếp cận
khách hàng mới để gia tăng doanh thu. Bộ phận "Kỹ Thuật" cũng tăng mạnh từ
16 người (32%) vào năm 2021 lên 18 người (32.7%) vào năm 2022, 22 người (36.7%) vào
năm 2023, và 25 người (38.2%) vào năm 2024, với tỉ lệ tăng từ 32% lên 38.2%. Điều này
phản ánh vai trò quan trọng của kỹ thuật trong hoạt động của công ty, có thể do công ty
