Báo cáo nghiên cứu đề tài: Vinfast và hoạt động tại Mỹ | Đại học Kinh tế Quốc dân
Báo cáo nghiên cứu đề tài: "Vinfast và hoạt động tại Mỹ với nội dung nghiên cứu cho câu hỏi: Vì sao hãng ô tô Việt Nam (VinFast) vẫn chưa vươn tầm ra quốc tế?" của Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD|36340008
Đềề tài nghiền c u
ứ : VinFast công bôố và đ a ư vào ho t ạ đ n ộ g tr ụ s ở chính chi nhánh t i ạ Mỹỹ
Phân tích vấn đề và xác định mục tiêu của quyết định
Câu hỏi đặt ra: Vì sao hãng ô tô Việt Nam (VinFast) vẫn chưa vươn tầm ra quốc tế ? 1. Phát hiện vấn đề
Việt Nam là một nền kinh tế mở, chúng ta luôn chú trọng đẩy mạnh hội nhập
quốc tế, tăng cường giao. Đây chính là một trong những thử thách lớn đối với nền kinh tế nước nhà.
Việc mở rộng giao thương quốc tế sẽ tiếp tục phát triển. Hiểu được xu thế, Chủ
tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng đã đưa ra một quyết
định chính thức công bố và đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh Mỹ.,
còn gặp khá nhiều vấn đề. Cụ thể như:
1. Mô hình hoạt động bị phá vỡ: Sự bùng nổ của đại dịch Covid - 19 ảnh hưởng
Kinh tế và ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng chịu không ít thiệt hại nặng nề.
2. Về vấn đề nhận thức của người tiêu dùng: đều khá mơ hồ và đặt ra nhiều hoài
nghi. Họ hiểu lầm về xe ô tô điện chạy chậm như xe điện du lịch, , không th ể
đi xa, giá thành đắắt h n
ơ nhiềều xe xắng và ô tô đi n
ệ không an toàn, dễ cháy
nổ… ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của một số khách hàng và hộ tiêu dùng.
2. Chẩn đoán nguyên nhân của vấn đề
Vấn đề này liên quan đến ai? Phản ứng của họ trước vấn đề này như thế nào?
Vấn đề này liên quan trực tiếp đến các nhà cung cấp, một số bộ phận khách
hàng và lực lượng lao động.
Thứ nhất: Về các nhà cung cấp
Nhằm mục tiêu sản xuất ra những chiếc xe ô tô chất lượng cao đáp ứng tiêu
chuẩn quốc tế, VinFast đã rất chú trọng tìm kiếm các đối tác cung cấp phụ
tùng, linh kiện. Tại hội thảo được tổ chức tại Đức, VinFast đã giới thiệu với
các nhà cung cấp tiềm năng của thị trường xe ô tô tại Việt Nam
Với khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô có tầm vóc quốc tế, , Vinfast
đang nỗ lực ngày đêm cùng các đối tác để thực hiện thành công dự án này. hy
vọng sau buổi hội thảo tại Đức, các nhà cung cấp sẽ trở thành một phần của đại gia đình VinFast.
Thứ hai: Về một số bộ phận khách hàng
Nhiều khách hàngcó những nhận thức lầm tưởng về xe điện và dẫn tới việc thiếu
tin tưởng khi mua sản phẩm. Điều này dẫn đến thiếu sự tín nhiệm của khách hàng trên
đất Mỹ với thị trường xe điện Vinfast tại Việt Nam.
Thứ ba: Về lực lượng lao động
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Để tạo ra một sản phẩm uy tín và chất lượng trên thị trường thì cần phải có lực
lượng chuyên môn về kỹ thuật cao. Nhưng tại Việt Nam đa số là các lao động phổ thông
nên họ tỏ ra khá e ngại về vấn đề này. Vấn đề xuất hiện bao giờ? Vấn đề do đâu mà ra?
Vấn đề này đã xuất hiện bởi sự kém phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ ở
Việt Nam. Ngoài ra, nhu cầu về sự tiên tiến khoa học ngành công nghiệp ô tô còn khan
hiếm, không đủ chuyên gia hay các nhà nghiên cứu sản xuất tiến hành thẩm định và kiểm tra.
Vấn đề này xuất hiện và gây ảnh hưởng ở đâu?Như thế nào?
Ngành công nghiệp ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi
đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác. Công nghiệp ô tô là “khách
hàng” của nhiều ngành công nghiệp có liên quan như: kim loại, cơ khí, điện tử, hóa chất,
… Vì vậy, sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô là nhân tố tác động tích
cực thúc đẩy các ngành có liên quan phát triển, tạo động lực xây dựng nền công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước., nếu ngành công nghiệp ôtô điện kém phát triển thì đất nước
rơi vào tình trạng khó khăn,
Những dữ kiện và sự việc nào thể hiện vấn đề cũng như hậu quả của nó?
Ô tô là sản phẩm được cấu thành từ hơn 3.000 phụ tùng, được sản xuất từ nhiều
ngành nghề khác nhau, chủ yếu là cơ khí, điện tử, cao su-nhựa,
Theo cách phân loại trình độ công nghệ của UNIDO, ô tô được xếp vào nhóm các
ngành công nghiệp có công nghệ trung bình-cao, Vì lý do này, ngành này có ảnh hưởng
lớn đến quá trình công nghiệp hóa của nền kinh tế quốc dân.
Một cuộc khảo sát gần đây của Autolist.com cho biết đã tìm hiểu lý do tại sao
người tiêu dùng vẫn thờ ơ với xe điện. là quãng đường bị hạn chế,giá cao so với các mẫu
xe truyền thống thường dùng và thiếu trạm sạc. hậu quả nếu đầu tư trực tiếp xe điện của
Vinfast có thể thua lỗ nặng nề.
Vấn đề có nghiêm trọng và bức xúc đến mức cần phải đưa ra quyết định
để giải quyết hay không?
Vấn đề này hiện đang được các chuyên gia kinh tế đặt lên hàng đầu. Ngành công
nghiệp ô tô không chỉ giữ vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế quốc dân phát
triển thông qua đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, góp phần phát triển sản xuất và kinh
doanh thương mại mà còn là một ngành kinh tế mang lại lợi nhuận rất cao nhờ sản xuất
ra những sản phẩm có giá trị vượt trội. các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp
... đã rất chú trọng phát triển ngành công nghiệp ô tô của riêng mình
. Chính phủ Việt Nam đã luôn khẳng định vai trò chủ chốt của ngành công nghiệp
ô tô trong sự nghiệp phát triển kinh tế và luôn tạo điều kiện lợi thông qua việc đưa ra các
chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước
3. Quyết định giải quyết vấn đề
Vấn đề có thể tự giải quyết được không?
Vấn đề này không thể tự giải quyết bởi lẽ quá trình hội nhập quốc tế đòi hỏi doanh
nghiệp có quy chuẩn, phải chuẩn hóa theo các hệ tiêu chuẩn, kiểm tra gắt gao của các
chuyên gia nếu muốn đi xa.
Chi phí và lợi ích giải quyết vấn đề này như nào?
Để đầu tư ở một thị trường lớn, năng động như nước Mỹ, VinFast phải đầu tư một
con số không hề nhỏ. Lợi ích mang lại cho thương vụ đầu tư lần này không chỉ mang lại
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
"niềm tự hào quốc dân" của nền kinh tế Việt Nam mà chắc chắn còn đem lại cho tập
đoàn này lượng khách hàng tiềm năng.
Giải quyết vấn đề này có quá khó khăn và phức tạp không?
Đây là một vấn đề khó khăn và phức tạp. Cái khó ở đây là vì cần một nguồn vốn
rất lớn đồng thời là sự tiến bộ khoa học kỹ thuật và lực lượng lao động đông có trình độ chuyên môn tốt.
Vấn đề phức tạp nhất ở đây đó chính là sự thay đổi nhận thức của người tiêu dùng
về ngành công nghiệp xe điện. Muốn giải quyết tốt vấn đề này cần phải mất tương đối
nhiều thời gian để củng cố thương hiệu, hình ảnh, minh chứng rõ rằng xe ô tô điện mang
lại nhiều lợi ích trong cuộc sống và bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta.
4. Xác định mục tiêu quyết định
Mục tiêu hướng đến của VinFast là trở thành thương hiệu ô tô Việt Nam tầm cỡ
quốc tế. Ngay từ lúc ban đầu, VinFast đã hướng đến việc sản xuất số lượng lớn
với công suất dự kiến đạt 250.000 chiếc trong giai đoạn thứ nhất và tiến tới
500.000 chiếc trong giai đoạn tiếp theo. trở thành nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Đông Nam Á.
Đặc biệt, VinFast đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với nhiều Tập đoàn uy tín trên
toàn cầu, có thể kể đến như: BMW, Magna Steyr, AVL, EDGE, Pininfarina, ItalDesign,
Bosch, Siemens… và xây dựng được một đội ngũ lãnh đạo có kinh nghiệm dày.
Việc công bố và đưa vào hoạt động trụ sở chính chi nhánh tại Mỹ, VinFast
không chỉ hy vọng có thể phát triển ngành công nghiệp xe điện Việt vươn tầm
thế giới mà còn mong có thể thay đổi nhận thức của các khách hàng về ô tô
điện. Từ đó tăng doanh thu bán hàng, không ngừng cải tiến đưa ra nhiều sản
phẩm tốt hơn và phát triển nền kinh tế quốc dân. Cái tên VinFast sẽ có vị thế
lớn trên thị trường ngành công nghiệp sản xuất ô tô.
5. Xác định tiêu chí đánh giá
Tiêu chí mà VinFast đặt ra đối với các nhà cung cấp nội địa chính là tích cực
tìm kiếm các nhà cung cấp có các chứng nhận như ISO và đã có kinh nghiệm
nhiều năm trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô.
Lực lượng lao động mà VinFast hướng tới tuyển dụng là những nhân công có
trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao để không ngừng phát triển các mẫu xe tốt hơn.
Thiết kế bên ngoài và bên trong của những chiếc xe phải liên tục cập nhật, bám
sát xu hướng thiết kế xe điện và xe cỡ nhỏ trên thị trường trong nước và quốc
tế. Đồng thời cũng phải đáp ứng được việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên nguyên vật liệu.
Mỗi chiếc xe phải được kiểm tra nghiêm ngặt theo từng quy trình về an toàn,
đúng theo phương châm đã đề ra của VinFast: "Lấy khách hàng làm trung tâm."
II. Xác định phương án quyết định 1.
Phương án tích cực :
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008 -
Công ty VinFast đã nhanh chóng đưa ra đề nghị hợp tác với các nhà cung cấp -
đã ký nhiều hợp đồng hợp tác với các nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới. -
đã lựa chọn hợp tác với doanh nghiệp uy tín ở nước ngoài để sản xuất sản phẩm 2.
Phương án lâm thời : -
VinFast đã đưa ra quyết định huy động vốn, phát hành cổ phiếu mới… 3.
Phương án tình thế : -
Trong việc quảng bá hình ảnh, VinFast đã thực hiện truyền thông trên mọi mặt trận,
III. Đánh giá và lựa chọn
1. Dự báo ảnh hưởng của các phương án quyết định
Phương án 1: Vinfast hợp tác với các nhà cung cấp trên toàn cầu
Tích cực: Góp phần xây dựng thương hiệu ô tô Việt Nam có tầm vóc quốc tế;
phát triển một ngành công nghiệp ô tô
Tiêu cực: Có thể gặp nhiều rủi ro.
Phương án 2: Tập trung vào chất lượng sản phẩm và tạo ra “chất riêng” cho sản
phẩm của thương hiệu: có thể xây dựng được thương hiệu của riêng Việt Nam(chỉ sau 2
năm số lượng ô tô Vinfast bán ra thị trường đã vượt mốc 50.000 chiếc)..
Phương án 3: Huy động vốn: Nếu huy động vốn thành công, Vinfast sẽ vươn lên
sánh ngang với hàng loạt các ông lớn về xe hơi trên thế giới như Ford (Mỹ), Honda(NB), Hyundai(HQ).
Phương án 4: Hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để sản xuất pin:
Phương án 5: Vinfast thực hiện truyền thông trên mọi mặt trận:
VinFast, lượng seeding của thương hiệu này thu về một kết quả khả quan cùng phản hồi tích cực.
Phương án 6: Sử dụng Influencer
Influencer Marketing cũng là một chiến lược Marketing hiệu quả khác của
VinFast.Khi tận dụng hiệu quả, doanh nghiệp có thể cải thiện được độ nhận diện thương
hiệu, chiếm được lòng tin của khách hàng cũng như quảng cáo sản phẩm.
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
2. So sánh các phương án thông qua hệ thống tiêu chí để lựa chọn phương án hợp lý
Phương pháp phân tích lợi ích - chi phí
Đây là một phương pháp quyết định có thể lượng hoá thông qua đơn vị tiền tệ.
Phương pháp cho điểm (theo thang điểm 10)
Tiêu chí 1: Khả năng thực hiện
Tiêu chí 2: Khả năng hoàn thành được chiếc xe tốt nhất
Tiêu chí 3: Khả năng chiếc xe có thể vươn tầm quốc tế Tiêu chí 1 2 3 Tổng số điểm Phương án 1 8 8 9 25 Phương án 2 9 10 6 25 Phương án 3 9 8 7 24 Phương án 4 9 10 8 27 Phương án 5 9 6 10 25 Phương án 6 9 5 9 23
→ Phương án 4 sẽ là phương án được chọn.
Phương pháp hệ số (Trường hợp các tiêu chí có tầm quan trọng khác nhau.)
(Nếu lấy hệ số lớn nhất là 4) Chỉ tiêu Trọng số Khả năng thực hiện 3
Khả năng hoàn thành được chiếc xe tốt 4 nhất
Khả năng chiếc xe có thể vươn tầm 2 quốc tế
Điểm số các phương án có tính đến các trọng số: Phương án 1 2 3 Tổng điểm Phương án 1 24 3 18 74 2
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008 Phương án 2 27 4 12 79 0 Phương án 3 27 3 14 73 2 Phương án 4 27 4 16 83 0 Phương án 5 27 2 20 71 4 Phương án 6 27 2 18 65 0
→ Phương án 4 sẽ là phương án được chọn.
Phương pháp xác định kỳ vọng (phân tích rủi ro)
(Sử dụng công thức )
Phương án Xác suất Lợi ích thu Xác Tổn thất Kỳ vọng thành được suất (tỷ VNĐ) công
(tỷ VNĐ) thất bại I 0,8 2000 0,2 100 1580 II 0,85 1000 0,15 300 805 III 0,9 3000 0,1 200 2680 IV 0,7 2500 0,3 250 1675 V 0,6 2500 0,4 200 1420 VI 0,7 1000 0,3 350 595
→ Phương án 3 sẽ là phương án được chọn.
Phương pháp kịch bản (Phương pháp phân tích độ nhạy)
lựa chọn dựa vào các quy tắc:
Quy tắc lấy lớn trong nhỏ (phương án bi quan).
Quy tắc lấy nhỏ trong lớn
Quy tắc lấy lớn trong lớn
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Quy tắc chấp nhận, không chấp nhận →
IV. Tổ chức thực thi quyết định
1. Xây dựng kế hoạch thực hiện quyết định
(Kế hoạch thực hiện quyết định do người hoặc cơ quan ra quyết định xác định xây dựng)
-Người/ cơ quan chịu trách nhiệm chính đối với công tác chỉ đạo quyết định: Công ty VinFast
-Người/ cơ quan chịu trách nhiệm phối hợp trong công tác tổ chức thực hiện quyết
định: Giám đốc các bộ phận, Các trưởng phòng
-Những đối tượng có trách nhiệm thực hiện quyết định: các cơ quan(nhà kho, nhà
xưởng sản xuất…), nhân viên các bộ phận, công nhân,...
-Các nguồn lực vật chất và thông tin cần huy động: pin rắn (ký hợp đồng với TQ),
tận dụng thiết kế của Ý, chuyên môn kỹ thuật và sản xuất của Đức và Áo, các vật liệu để lắp ráp
-Thời gian thực hiện quyết định: dự kiến 3-5 năm.
2. Thực hiện quyết định
Nếu đã nhất trí ,cần theo dõi các bước của quy trình/ hướng dẫn nếu cần thiết.
Những quyết định có liên quan đến hoạt động của nhiều người, nhiều tổ chức
sẽ đòi hỏi nỗ lực lớn đối với công việc phối hợp thông qua công cụ:
Phân công cụ thể nhiệm vụ
Tổ chức các cuộc họp giao ban Trao đổi ý kiến Làm việc theo nhóm
3. Kiểm tra việc thực hiện quyết định
Bản chất là đảm bảo hệ thống thông tin phản hồi và tiến hành điều chỉnh quyết định
Giả sử nếu thấy phương án 6 không hợp lý không đủ phủ sóng cho hãng xe thì
phải chuyển sang phương án 5 thực hiện truyền thông trên mọi mặt trận.
4. Tổng kết rút kinh nghiệm
Giả sử nếu lựa chọn phương án 5
Xác định những thành công:
Mang hãng xe VinFast vươn tầm quốc tế, quảng bá hình ảnh Việt Nam
Thu về lợi nhuận khổng lồ cho VinFast nói riêng và tập đoàn VinGroup nói chung.
Những cơ hội do thành công đó mang lại:
Giúp hãng xe Việt Nam có thể sánh ngang với thế giới.
Giúp VinFast sẽ có nhiều động lực để sản xuất những dòng xe khác nữa ra thế giới.
Trong tương lai, sẽ có thể thúc đẩy, khuyến khích nhiều hãng xe khác VinFast sẽ vươn tầm quốc tế.
Những sai lầm, thiếu sót, mục tiêu còn chưa đạt được
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Việc VinFast đã truyền thông Marketing quá nhiều nhưng người dân trên thế
giới họ quan trọng vào chất lượng xe nhiều hơn là quảng cáo.
Mục tiêu còn chưa đạt được: VinFast có thể phủ sóng trên toàn cầu, người dân
trên thế giới sẽ tin tưởng và lựa chọn.
Đánh giá hiệu quả của quyết định: có thể người dân trên thế giới sẽ biết đến
nhưng không tin tưởng lựa chọn.
Phát hiện những vấn đề + Những cơ hội tiếp tục đặt ra cho hệ thống: vấn đề cần
nâng cao cả về chất lượng dòng xe; cần có vốn để phát triển; có vật liệu để sản
xuất dòng xe → cơ hội: cân bằng, kết hợp các yếu tố khác nhau để phát triển
dòng xe ra thị trường thế giới.
Giả sử lựa chọn phương án 2:
Xác định những thành công:
Tạo được 1 dòng xe chất lượng, mang đậm chất Việt Nam.
Thu về lợi nhuận khổng lồ cho VinFast nói riêng và tập đoàn VinGroup nói chung.
Những cơ hội do thành công đó mang lại:
Cơ hội phát triển nhiều dòng xe mới chất lượng.
Có thể mang đến chi người tiêu dùng niềm tin về chất lượng, sự an toàn.
Cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.
Những sai lầm, thiếu sót, mục tiêu còn chưa đạt được:
Nếu chỉ chú tâm vào chất lượng thì không thể đưa dòng xe vươn tầm quốc tế được
Mục tiêu chưa đạt được: không có độ phủ sóng rộng rãi.
Đánh giá hiệu quả của quyết định: không đạt được mục tiêu ban đầu đề ra là
đưa VinFast vươn tầm thế giới.
Phát hiện những vấn đề và những cơ hội tiếp tục đặt ra cho hệ thống: vấn đề
cần nâng cao cả về chiến lược truyền thông, quảng bá trên thế giới dòng xe;
cần có vốn để phát triển; có vật liệu để sản xuất dòng xe → cơ hội: cân bằng,
kết hợp các yếu tố khác nhau để phát triển dòng xe ra thị trường thế giới.
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)