




Preview text:
lOMoAR cPSD| 48704538 BÁO CÁO THAM LUẬN
Những giải pháp nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính
Cải cách thủ tục hành chính ược xác ịnh là một trong những nhiệm vụ quan
trọng hàng ầu trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng
phục vụ nhân dân, tạo ộng lực thúc ẩy kinh tế - xã hội của ịa phương phát triển. Đổi
mới lề lối làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, không gây phiền hà cho
người dân và tổ chức là những ưu tiên hàng ầu trong công tác cải cải cách thủ tục hành chính.
Trong thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính ã ược các cấp, các
ngành quan tâm, chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, trong năm 2020, kết quả ánh giá
công tác cải cách hành chính của huyện chỉ ạt 74,08%, trong ó nội dung về cải cách
thủ tục hành chính ạt 19,5/25 iểm (ạt 78%). Xác ịnh cần phải tích cực ẩy mạnh,
nâng cao hơn nữa chỉ số cải cách thủ tục hành chính trong năm 2021, góp phần nâng
cao chỉ số cải cách hành chính của huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện ã
chủ ộng rà soát, ánh giá lại các tiêu chí trong ó tập trung vào những tiêu chí chưa ạt
ể chủ ộng tham mưu các văn bản chỉ ạo, tổ chức hướng dẫn, theo dõi, ôn ốc việc
thực hiện tại các cơ quan, ơn vị; kịp thời xử lý, khắc phục các vấn ề còn khó khăn,
vướng mắc. Kết quả năm 2021: Văn phòng ã tham mưu tổ chức chức triển khai
hoàn thành 100% các mục tiêu ề ra tại Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính, triển
khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi
trưởng iện tử. Thực hiện công khai thủ tục hành chính và ịa chỉ tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức ầy ủ, úng quy ịnh; thực hiện tiếp nhận, xử lý và công
khai kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân. Tổ chức rà soát, ánh giá và ề
xuất sửa ổi, bổ sung, bãi bỏ một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của cấp huyện, cấp xã theo hướng cắt giảm, ơn giản hóa trình tự, thủ tục và thời hạn
giải quyết cho cá nhân, tổ chức. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính của huyện ã tiếp nhận 1.932 hồ sơ, trong ó 1.882 hồ sơ ược giải
quyết và trả kết quả; các hồ sơ ược tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả úng quy ịnh;
100% hồ sơ ược cập nhật, xử lý trên Hệ thống thông tin một cửa iện tử; tỷ lệ Dịch
vụ công ược xử lý trực tuyến ạt 25,4%. Đối với cấp xã, tiếp nhận, giải quyết và trả
kết quả 49.176 hồ sơ; 19/19 xã, thị trấn ã triển khai thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ
sơ trên Hệ thống thông tin một cửa iện tử. Trên 10% hồ sơ ược trả kết quả qua dịch
vụ Bưu chính công ích. Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành
chính ến ội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ược triển khai với nhiều
hình thức phong phú. Kết quả ánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2021, nội
dung về cải cách thủ tục hành chính ược ánh giá ạt 25/25 iểm (ạt 100%).
Bên cạnh những kết quả tích cực ã ạt ược, quá trình triển khai, tổ chức
thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn tồn tại một số hạn chế như sau: lOMoAR cPSD| 48704538 2 1.
Tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tại cấp xã
chưa ồng ều; một số ơn vị chỉ số ạt rất thấp (dưới 70%). Việc tổ chức triển khai
thực hiện chưa bám sát mục tiêu, nhiệm vụ ặt ra trong kế hoạch và các tiêu chí ánh
giá cải cách hành chính hàng năm. 2.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính chưa
thật sự hiệu quả. Tại một số ơn vị chưa có sự thống nhất giữa tình hình xử lý số sơ
trên Hệ thống thông tin một cửa iện tử với tình hình giải quyết hồ sơ thực tế như:
Một số hồ sơ thực tế ã trả kết quả úng thời hạn nhưng xử lý quá hạn trên Hệ thống
hoặc ngược lại; tỷ lệ hồ sơ ược cập nhật trên Hệ thống trên tổng số sơ tiếp nhận
thực tế của một số xã, thị trấn còn rất thấp. 3.
Việc giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “4 tại chỗ” chưa thật sự
phát huy ược hiệu quả, chưa ứng dụng ược chữ ký số trong phê duyệt kết quả giải
quyết. Đối với cấp xã, các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an xã chưa
bố trí tiếp nhận, trả kết quả tập trung tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. 4.
Còn tồn tại tình trạng cá nhân, tổ chức phải bổ sung giấy tờ, tài liệu, hồ sơ
nhiều lần ặc biệt là các hồ sơ thuộc lĩnh vực ất ai; một số hồ sơ tiếp nhận, liên thông
từ cấp xã ến cấp huyện bị trả lại do tiếp nhận sai thủ tục hoặc thiếu thành phần hồ sơ. 5.
Tỷ lệ hồ sơ ược tiếp nhận trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công và dịch vụ Bưu
chính công ích còn thấp.
Một số nguyên nhân dẫn ến những hạn chế trên: 1.
Tại một số ơn vị, công tác lãnh ạo, chỉ ạo, kiểm tra, ôn ốc việc thực
hiện về cải cách thủ tục hành chính chưa ược quan tâm úng mức, thường xuyên,
chưa áp ứng ược yêu cầu, nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính. 2.
Ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức chưa cao, chưa thật
sự chủ ộng trong thực hiện nhiệm vụ. 3.
Khả năng áp ứng về con người, cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ
thông tin chưa ảm bảo. Tại một số ịa phương, diện tích làm việc của Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và các iều kiện cần thiết phục vụ
cho công tác chưa áp ứng. Chưa bố ược nhân lực thực hiện toàn bộ quy trình giải
quyết hồ sơ theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Nhiều quy trình về xử lý hồ sơ trên Hệ
thống thông tin một cửa iện tử chưa áp ứng ược chức năng ký số và phê duyệt của lãnh ạo. 4.
Sự phối hợp giữa các cơ quan, ơn vị và các bộ phận chưa chặt chẽ.
Một số cán bộ, công chức tại cơ sở còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm về chuyên
môn; việc hướng dẫn, trao ổi kinh nghiệm giữa các phòng chuyên môn với với cơ sở còn hạn chế. lOMoAR cPSD| 48704538 3 5.
Người dân còn hạn chế trong việc tiếp cận thông tin, chưa thật sự ủng
hộ, quan tâm ến công tác cải cách thủ tục hành chính; chưa yên tâm, tin tưởng khi
lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua dịch vụ Bưu chính công ích; còn tâm lý lo
sợ bị mất, thất lạc hồ sơ khi giấy tờ, tài liệu phải nộp là bản gốc.
Từ những khó khăn, hạn chế nêu trên ể tiếp tục duy trì những kết quả ã
ạt ược và nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan, ơn vị, ịa phương trong
công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới; lấy sự hài lòng của tổ
chức, cá nhân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và xem ây
là yếu tố tiên quyết em ến thành công trong công tác cải cách thủ tục hành chính
của huyện, Văn phòng ề xuất một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh ạo, chỉ ạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ
cấp huyện ến cơ sở. Đồng thời, có sự theo dõi, ôn ốc, kiểm tra trách nhiệm của
người ứng ầu các cơ quan, ơn vị trong thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân
huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện giao. Vai trò của người ứng ầu có yếu tố
quyết ịnh ến chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính, qua ánh
giá kết quả thực tế cho thấy, ơn vị nào người ứng ầu cấp ủy Đảng, chính quyền ặc
biệt quan tâm, có am hiểu sâu và quyết tâm thì nơi ó hiệu quả công tác cải cách
hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng ược nâng cao.
Thứ hai, tiếp tục rà soát lại các tiêu chí thành phần về cải cách thủ tục hành chính
của cấp huyện và cấp xã; nắm chắc các tiêu chí về ánh giá chỉ số cải cách hành
chính ể có giải pháp, kế hoạch thực hiện ạt hiệu quả. Phân công rõ trách nhiệm cho
từng cá nhân thực hiện từng nhiệm vụ theo chỉ số thành phần trong bộ tiêu chí ánh
giá. Nâng cao nhận thức, tinh trần trách nhiệm của ội ngũ cán bộ, công chức trực
tiếp thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính; lựa chọn ầu mối, người trực
tiếp tham mưu có năng lực và am hiểu sâu về chuyên môn. Thực hiện ánh giá chỉ
số cải cách hành chính ảm bảo khoa học, chính xác, khách quan, công bằng, mang
tính thuyết phục cao. Trên cơ sở ó, rút ược kinh nghiệm, có giải pháp phát huy ưu
iểm và khắc phục những hạn chế.
Thứ ba, chủ ộng trang bị ầy ủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị cần thiết
cho hoạt ộng cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói
riêng, ặc biệt là các iều kiện làm việc và trang thiết bị cho Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ảm bảo cho cán bộ, công chức làm việc
thuận tiện và ạt hiệu quả cao. Xây dựng ội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm
việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có trình ộ, năng lực và có phẩm chất ạo
ức tốt, có kỹ năng giao tiếp và thái ộ tận tình trong phục vụ nhân dân tạo cảm giác
thoải mái, thân thiện và tăng sự hài lòng của người dân khi ến giải quyết thủ tục
hành chính. Xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh ối với những cán bộ, công
chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân; ồng thời, kịp thời
biểu dương, khen thưởng những cá nhân làm tốt, có tinh thần trách nhiệm cao. lOMoAR cPSD| 48704538 4
Thứ tư, ổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính theo quy ịnh tại Quyết ịnh số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức rà soát các quy trình giải xử lý hồ sơ trên
Hệ thống thông tin một cửa, ề xuất cập nhật quy trình chuẩn, áp ứng chức năng ký
số trong phê duyệt kết quả của lãnh ạo. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả
giải quyết thủ tục hành chính theo lộ trình và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng
suất lao ộng, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng
Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.
Thứ năm, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành. Đẩy mạnh việc
hướng dẫn, hỗ trợ, trao ổi nghiệp vụ, kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, hạn
chế tình trạng hồ sơ bị hủy, trả ngược lại, người dân không phải i lại nhiều lần ể bổ
sung hồ sơ, giấy tờ, tài liệu. Thành lập tổ liên ngành ể hướng dẫn, hỗ trợ và tiếp
nhận hồ sơ thủ tục hành chính lưu ộng tại một số khu vực xa trung tâm huyện, trung
tâm xã với mục tiêu giảm thời gian, chi phí i lại của người dân.
Thứ sáu, tổ chức tuyên truyền về tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch
vụ công và dịch vụ Bưu chính công ích bằng nhiều hình thức, trong ó tập trung ẩy
mạnh qua những hình thức, phương tiện người dân dễ tiếp cận, dễ khai thác và
thường xuyên sử dụng; hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức cách thức tra cứu tình trạng
tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công, ồng thời kiểm soát chặt chẽ
việc chuyển, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích giúp người dân
ngày càng tin tưởng, ủng hộ và thường xuyên sử dụng dịch vụ.
Thứ bảy, Tổ chức khảo sát, ánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức về chất
lượng phục vụ của cơ quan hành chính. Tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cá nhân,
tổ chức bằng nhiều hình thức ể kịp thời xử lý và khắc phục những vấn ề còn sai sót, hạn chế.
Kiến nghị, ề xuất: 1.
Kiến nghị ối với Huyện ủy: Đề nghị Huyện ủy ban hành văn bản chỉ
ạo cấp ủy quan tâm, tăng cường sự lãnh ạo của cấp ủy ảng ối với công tác cải cách thủ tục hành chính. 2.
Đề xuất, kiến nghị ối với UBND huyện: Đề nghị UBND huyện sớm
có ý kiến, kiến nghị HĐND tỉnh và các sở, ngành tỉnh ban hành cơ chế chính sách;
ẩy mạnh ào tạo ội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính. 3.
Kiến nghị, ề xuất ối với các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Đề
nghị tiếp tục quan tâm, phối hợp và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm
vụ ặt ra theo kế hoạch. Đặc biệt, quan tâm chú trọng ến công tác rà soát, ánh giá thủ
tục hành chính ể ề xuất cắt giảm, ơn giản hóa; thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính cho cá nhân, tổ chức úng thời hạn, úng quy ịnh, ảm bảo sự hài lòng của lOMoAR cPSD| 48704538 5
cá nhân, tổ chức. Chủ ộng hướng dẫn, phối hợp, trao ổi nghiệp vụ chuyên môn với
cơ sở trong giải quyết thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực chuyên môn của ơn vị. 4.
Kiến nghị, ề xuất ối với các xã, thị trấn: Tăng cường sự lãnh ạo xuyên
suốt, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền. Lãnh ạo UBND các xã, thị trấn cần
quan tâm chỉ ạt sát sao hơn nữa ến công tác cải cách thủ tục hành chính tại ịa
phương; tiếp tục ẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục
hành chính; chú trọng việc xử lý công việc, công tác báo cáo và giải quyết thủ tục
hành chính trên môi trường mạng; ẩy mạnh hơn nữa cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức ộ 3, mức ộ 4 qua Cổng Dịch vụ công. Tăng cường công tác tuyên truyền
nhân dân tham gia cải cách thủ tục hành chính, huy ộng sự tham gia của Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức oàn thể. 5.
Kiến nghị, ề xuất với Bưu iện huyện: Tiếp tục phối hợp, tuyên truyền,
hỗ trợ trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ Bưu chính công ích. Tổ chức các hoạt ộng hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ
Bưu chính công ích cho người dân tại các ịa phương giao thông i lại khó khăn hoặc ở xa trung tâm huyện.
Trên ây là báo cáo tham luận những giải pháp nâng cao công tác cải cách thủ
tục hành chính của Văn phòng HĐND và UBND huyện./.