lOMoARcPSD| 48704538
BÁO CÁO THAM LUẬN
Những giải pháp nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính
Ci cách th tục hành chính ược xác nh mt trong nhng nhim v quan
trng hàng u trong công tác ci cách hành chính, góp phn nâng cao cht lượng
phc v nhân dân, tạo ng lực thúc y kinh tế - hi của ịa phương phát trin. Đổi
mi l li làm vic, rút ngn thi gian gii quyết th tc, không gây phiền cho
người dân t chc là những ưu tiên hàng u trong công tác ci ci cách th tc
hành chính.
Trong thi gian qua, công tác ci cách th tục hành chính ã ược các cp, các
ngành quan tâm, chú trng thc hin. Tuy nhiên, trong năm 2020, kết qu ánh giá
công tác ci cách hành chính ca huyn ch t 74,08%, trong ó nội dung v ci cách
th tc hành chính t 19,5/25 iểm (t 78%). Xác nh cn phi tích cc y mnh,
nâng cao n nữa ch s ci cách th tc hành chính trong năm 2021, góp phn nâng
cao ch s ci cách hành chính ca huyn, Văn phòng HĐND UBND huyn ã
ch ng rà soát, ánh giá lại các tiêu chí trong ó tập trung vào những tiêu chí chưa ạt
ch ộng tham mưu các văn bản ch o, t chức hướng dn, theo dõi, ôn c vic
thc hin tại các cơ quan, ơn vị; kp thi x lý, khc phc các vấn ề còn khó khăn,
vướng mc. Kết qu năm 2021: Văn phòng ã tham mưu t chc chc trin khai
hoàn thành 100% các mục tiêu ra ti Kế hoch Kim soát th tc hành chính, triển
khai chế mt ca, mt ca liên thông và thc hin th tục hành chính trên môi
trưởng iện t. Thc hin công khai th tc hành chính và ịa ch tiếp nhn phn ánh,
kiến ngh ca nhân, t chức ầy , úng quy nh; thc hin tiếp nhn, x lý công
khai kp thi các phn ánh, kiến ngh của người dân. T chức rà soát, ánh giá
xut sửa i, b sung, bãi b mt s th tc hành chính thuc thm quyn gii quyết
ca cp huyn, cp theo ng ct giảm, ơn giản hóa trình t, th tc thi hn
gii quyết cho nhân, t chc. B phn Tiếp nhn Tr kết qu gii quyết th
tc hành chính ca huyn ã tiếp nhn 1.932 h sơ, trong ó 1.882 hồ ược gii
quyết và tr kết qu; các h ược tiếp nhn, gii quyết và tr kết qu úng quy ịnh;
100% h sơ ược cp nht, x trên H thng thông tin mt cửa iện t; t l Dch
v công ược x lý trc tuyến ạt 25,4%. Đối vi cp xã, tiếp nhn, gii quyết và tr
kết qu 49.176 h sơ; 19/19 xã, thị trn ã triển khai thc hin tiếp nhn và x lý h
sơ trên H thng thông tin mt cửa iện t. Trên 10% h ược tr kết qu qua dch
v Bưu chính công ích. Công tác thông tin, tuyên truyn v ci cách th tc hành
chính ến ội ngũ cán bộ, công chc, viên chc và nhân dân ược trin khai vi nhiu
hình thc phong phú. Kết qu ánh giá chỉ s cải cách hành chính năm 2021, ni
dung v ci cách th tục hành chính ược ánh giá ạt 25/25 iểm (ạt 100%).
Bên cạnh những kết quả tích cực ã ạt ược, quá trình triển khai, tổ chức
thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn tồn tại một số hạn chế
như sau:
lOMoARcPSD| 48704538
2
1. Tình hình, kết qu thc hin công tác ci cách th tc hành chính ti cp
chưa ồng u; mt s ơn vị ch s t rt thấp (dưới 70%). Vic t chc trin khai
thc hin chưa bám sát mc tiêu, nhim v t ra trong kế hoch và các tiêu chí ánh
giá cải cách hành chính hàng năm.
2. Vic ng dng công ngh thông tin trong gii quyết th tc hành chính chưa
thật s hiu qu. Ti mt s ơn vị chưa có sự thng nht gia tình hình x lý s
trên Hệ thng thông tin mt cửa iện t vi tình hình gii quyết h thc tế như:
Một s h thc tế ã trả kết qu úng thời hạn nhưng xử lý quá hn trên H thng
hoặc ngược li; t l h ược cp nht trên H thng trên tng s sơ tiếp nhn
thc tế ca mt s xã, th trn còn rt thp.
3. Vic gii quyết th tc hành chính theo nguyên tắc “4 ti chỗ” chưa thật s
phát huy ược hiu quả, chưa ứng dụng ược ch s trong phê duyt kết qu gii
quyết. Đối vi cp xã, các th tc thuc thm quyn gii quyết ca Công an chưa
bố trí tiếp nhn, tr kết qu tp trung ti B phn Tiếp nhn và Tr kết qu.
4. Còn tn ti tình trng nhân, t chc phi b sung giy t, tài liu, h
nhiu lần c bit là các h sơ thuộc lĩnh vực ất ai; một s h tiếp nhn, liên thông
t cấp xã ến cp huyn b tr li do tiếp nhn sai th tc hoc thiếu thành phn h
sơ.
5. T l h sơ ược tiếp nhn trc tuyến qua Cng Dch v công và dch v Bưu
chính công ích còn thp.
Một số nguyên nhân dẫn ến những hn chế trên:
1. Ti mt s ơn vị, công tác lãnh o, ch o, kim tra, ôn c vic thc
hin v ci cách th tc hành chính chưa ược quan tâm úng mức, thường xuyên,
chưa áp ứng ược yêu cu, nhim v v ci cách th tc hành chính.
2. Ý thc trách nhim ca mt s cán b, công chc chưa cao, chưa thật
s ch ng trong thc hin nhim v.
3. Kh năng áp ứng v con người, cơ sở vt cht và ng dng công ngh
thông tin chưa ảm bo. Ti mt s ịa phương, diện tích làm vic ca B phn Tiếp
nhn và Tr kết qu gii quyết th tục hành chính và các iều kin cn thiết phc v
cho công tác chưa áp ng. Chưa bố ược nhân lc thc hin toàn b quy trình gii
quyết h theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Nhiu quy trình v x h trên H
thng thông tin mt cửa in t chưa áp ứng ược chức năng ký số và phê duyt của
lãnh ạo.
4. S phi hp giữa các quan, ơn vị các b phn chưa chặt ch.
Mt s cán b, công chc tại sở còn thiếu kiến thc, kinh nghim v chuyên
môn; việc hướng dẫn, trao ổi kinh nghim gia các phòng chuyên môn vi với
sở còn hn chế.
lOMoARcPSD| 48704538
3
5. Người dân còn hn chế trong vic tiếp cn thông tin, chưa thật s ng
h, quan tâm ến công tác ci cách th tc hành chính; chưa yên tâm, tin tưởng khi
la chn np h sơ trực tuyến hoc qua dch v Bưu chính công ích; còn tâm lý lo
s b mt, tht lc h khi giy t, tài liu phi np là bn gc.
Từ những khó khăn, hạn chế nêu trên tiếp tục duy tnhững kết quả ã
ạt ược nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các quan, ơn vị, ịa phương trong
công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới; lấy sự hài lòng của tổ
chức, cá nhân mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và xem ây
yếu tố tiên quyết em ến thành công trong công tác cải cách thủ tục hành chính
của huyện, Văn phòng ề xuất một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường s lãnh ạo, ch o ca các cp ủy Đảng, chính quyn t
cp huyện ến sở. Đồng thi, s theo dõi, ôn c, kim tra trách nhim của
người ứng ầu các quan, ơn vị trong thc hin nhim v do y ban nhân dân
huyn, Ch tch y ban nhân dân huyn giao. Vai trò của người ứng u yếu t
quyết ịnh ến chất lượng, hiu qu ca công tác ci cách th tc hành chính, qua ánh
giá kết qu thc tế cho thy, ơn vị nào người ứng u cp y Đảng, chính quyền ặc
bit quan tâm, am hiu sâu quyết tâm thì nơi ó hiệu qu công tác ci cách
hành chính nói chung và ci cách th tc hành chính nói riêng ược nâng cao.
Thứ hai, tiếp tc rà soát li các tiêu chí thành phn v ci cách th tc hành chính
ca cp huyn cp xã; nm chc các tiêu chí v ánh giá chỉ s ci cách hành
chính ể có gii pháp, kế hoch thc hiện t hiu qu. Phân công rõ trách nhim cho
tng cá nhân thc hin tng nhim v theo ch s thành phn trong b tiêu chí ánh
giá. Nâng cao nhn thc, tinh trn trách nhim của ội ngũ cán bộ, công chc trc
tiếp thc hin nhim v ci cách th tc hành chính; la chn u mối, người trc
tiếp tham mưu năng lực am hiu sâu v chuyên môn. Thc hin ánh giá chỉ
s cải cách hành chính ảm bo khoa hc, chính xác, khách quan, công bng, mang
tính thuyết phục cao. Trên sở ó, rút ược kinh nghim, có giải pháp phát huy ưu
iểm và khc phc nhng hn chế.
Thứ ba, ch ng trang b ầy sở vt cht, k thut, trang thiết b cn thiết
cho hoạt ng ci cách hành chính nói chung ci cách th tc hành chính nói
riêng, c bit các iều kin làm vic trang thiết b cho B phn Tiếp nhn
Tr kết qu gii quyết th tc hành chính, m bo cho cán b, công chc làm vic
thun tiện t hiu qu cao. Xây dựng ội ngũ cán b, công chc, viên chc làm
vic ti B phn Tiếp nhn và Tr kết qu trình ộ, năng lực và có phm chất ạo
c tt, có k năng giao tiếp và thái tn tình trong phc v nhân dân to cm giác
thoi mái, thân thin tăng sự i lòng của người dân khi ến gii quyết th tc
hành chính. X lý kiên quyết, kp thời, nghiêm minh i vi nhng cán b, công
chc, viên chức hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân; ng thi, kp thi
biểu dương, khen thưng nhng cá nhân làm tt, có tinh thn trách nhim cao.
lOMoARcPSD| 48704538
4
Thứ tư, i mi thc hin chế mt ca, mt ca liên thông trong gii quyết
th tc hành chính theo quy nh ti Quyết nh s 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm
2021 của Th tướng Chính ph. T chc rà soát các quy trình gii x lý h sơ trên
Hệ thng thông tin mt cửa, ề xut cp nht quy trình chuẩn, áp ứng chức năng ký
số trong phê duyt kết qu của lãnh o. Trin khai thc hin s hóa h sơ, kết qu
gii quyết th tc hành chính theo l trình và s dng kết qu s hóa h sơ, giấy t,
kết qu gii quyết th tc hành chính nhm nâng cao cht lượng phc vụ, tăng năng
suất lao ng, góp phn hình thành công dân s, doanh nghip s trong xây dng
Chính ph s, nn kinh tế s, xã hi s.
Thứ năm, tăng cường s phi hp gia các cp, các ngành. Đẩy mnh vic
hướng dn, h tr, trao i nghip v, kinh nghim trong công tác chuyên môn, hn
chế tình trng h sơ bị hy, tr ngược li, người dân không phải i lại nhiu lần ể b
sung h sơ, giấy t, tài liu. Thành lp t liên ngành hướng dn, h tr tiếp
nhn h thủ tục hành chính lưu ng ti mt s khu vc xa trung tâm huyn, trung
tâm xã vi mc tiêu gim thời gian, chi phí i lại ca người dân.
Thứ sáu, t chc tuyên truyn v tiếp nhn h sơ trực tuyến qua Cng Dch
v công và dch v Bưu chính công ích bng nhiu hình thc, trong ó tp trung y
mnh qua nhng hình thức, phương tiện người dân d tiếp cn, d khai thác và
thường xuyên s dụng; hướng dn cho cá nhân, t chc cách thc tra cu tình trng
tiếp nhn, gii quyết h trên Cổng Dch v công, ng thi kim soát cht ch
vic chuyn, tr kết qu gii quyết qua dch v Bưu chính công ích giúp người dân
ngày càng tin tưởng, ng h và thường xuyên s dng dch v.
Thứ bảy, T chc khảo sát, ánh giá s hài lòng ca cá nhân, t chc v chất
lượng phc v của quan hành chính. Tiếp nhn các ý kiến, kiến ngh ca nhân,
t chc bng nhiu hình thức kp thi x khc phc nhng vn còn sai sót,
hn chế.
Kiến nghị, ề xuất:
1. Kiến ngh i vi Huyn y: Đề ngh Huyn ủy ban hành văn bản ch
o cp y quan tâm, tăng cường s lãnh ạo ca cp ủy ảng ối vi công tác ci cách
th tc hành chính.
2. Đề xut, kiến ngh i vi UBND huyn: Đề ngh UBND huyn sm
có ý kiến, kiến ngh HĐND tỉnh và các s, ngành tnh ban hành cơ chế chính sách;
y mạnh ào tạo ội ngũ cán bộ, công chc trc tiếp thc hin nhim v ci cách th
tc hành chính.
3. Kiến nghị, xut i với các cơ quan giải quyết th tc hành chính: Đề
ngh tiếp tc quan tâm, phi hp và t chc thc hin hoàn thành các ch tiêu, nhim
v t ra theo kế hoạch. Đặc bit, quan tâm ctrọng ến công tác rà soát, ánh giá thủ
tục hành chính xut ct giảm, ơn giản hóa; thc hin gii quyết h thủ tc
hành chính cho nhân, t chức úng thời hạn, úng quy ịnh, ảm bo s hài lòng ca
lOMoARcPSD| 48704538
5
cá nhân, t chc. Ch ộng hướng dn, phi hp, trao ổi nghip v chuyên môn với
cơ sở trong gii quyết th tc hành chính theo ngành, lĩnh vực chuyên môn ca ơn
vị.
4. Kiến nghị, ề xuất ối vi các xã, th trn: Tăng cường s lãnh o xuyên
sut, quyết lit ca cp ủy Đảng, chính quyn. Lãnh ạo UBND các xã, th trn cn
quan tâm ch ạt sát sao hơn nữa ến công tác ci cách th tc hành chính ti ịa
phương; tiếp tục y mnh ng dng công ngh thông tin trong gii quyết th tc
hành chính; chú trng vic x lý công vic, công tác báo cáo và gii quyết th tục
hành chính trên môi trường mạng; y mạnh hơn nữa cung cp dch v công trc
tuyến mức 3, mức 4 qua Cng Dch v công. Tăng cường công tác tuyên truyn
nhân dân tham gia ci cách th tục hành chính, huy ng s tham gia ca Mt trn
T quc và các t chức oàn thể.
5. Kiến nghị, ề xut với Bưu iện huyn: Tiếp tc phi hp, tuyên truyn,
h tr trong tiếp nhn h trả kết qu gii quyết th tc hành chính qua dch
v Bưu chính công ích. Tổ chc các hoạt ng h tr, tiếp nhn h qua dịch v
Bưu chính công ích cho người dân tại các ịa phương giao thông i lại khó khăn hoc
xa trung tâm huyn.
Trên ây là báo cáo tham luận nhng gii pháp nâng cao công tác ci cách th
tc hành chính của Văn phòng HĐND và UBND huyện./.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48704538 BÁO CÁO THAM LUẬN
Những giải pháp nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính
Cải cách thủ tục hành chính ược xác ịnh là một trong những nhiệm vụ quan
trọng hàng ầu trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng
phục vụ nhân dân, tạo ộng lực thúc ẩy kinh tế - xã hội của ịa phương phát triển. Đổi
mới lề lối làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, không gây phiền hà cho
người dân và tổ chức là những ưu tiên hàng ầu trong công tác cải cải cách thủ tục hành chính.
Trong thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính ã ược các cấp, các
ngành quan tâm, chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, trong năm 2020, kết quả ánh giá
công tác cải cách hành chính của huyện chỉ ạt 74,08%, trong ó nội dung về cải cách
thủ tục hành chính ạt 19,5/25 iểm (ạt 78%). Xác ịnh cần phải tích cực ẩy mạnh,
nâng cao hơn nữa chỉ số cải cách thủ tục hành chính trong năm 2021, góp phần nâng
cao chỉ số cải cách hành chính của huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện ã
chủ ộng rà soát, ánh giá lại các tiêu chí trong ó tập trung vào những tiêu chí chưa ạt
ể chủ ộng tham mưu các văn bản chỉ ạo, tổ chức hướng dẫn, theo dõi, ôn ốc việc
thực hiện tại các cơ quan, ơn vị; kịp thời xử lý, khắc phục các vấn ề còn khó khăn,
vướng mắc. Kết quả năm 2021: Văn phòng ã tham mưu tổ chức chức triển khai
hoàn thành 100% các mục tiêu ề ra tại Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính, triển
khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi
trưởng iện tử. Thực hiện công khai thủ tục hành chính và ịa chỉ tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức ầy ủ, úng quy ịnh; thực hiện tiếp nhận, xử lý và công
khai kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân. Tổ chức rà soát, ánh giá và ề
xuất sửa ổi, bổ sung, bãi bỏ một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của cấp huyện, cấp xã theo hướng cắt giảm, ơn giản hóa trình tự, thủ tục và thời hạn
giải quyết cho cá nhân, tổ chức. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính của huyện ã tiếp nhận 1.932 hồ sơ, trong ó 1.882 hồ sơ ược giải
quyết và trả kết quả; các hồ sơ ược tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả úng quy ịnh;
100% hồ sơ ược cập nhật, xử lý trên Hệ thống thông tin một cửa iện tử; tỷ lệ Dịch
vụ công ược xử lý trực tuyến ạt 25,4%. Đối với cấp xã, tiếp nhận, giải quyết và trả
kết quả 49.176 hồ sơ; 19/19 xã, thị trấn ã triển khai thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ
sơ trên Hệ thống thông tin một cửa iện tử. Trên 10% hồ sơ ược trả kết quả qua dịch
vụ Bưu chính công ích. Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành
chính ến ội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ược triển khai với nhiều
hình thức phong phú. Kết quả ánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2021, nội
dung về cải cách thủ tục hành chính ược ánh giá ạt 25/25 iểm (ạt 100%).
Bên cạnh những kết quả tích cực ã ạt ược, quá trình triển khai, tổ chức
thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn tồn tại một số hạn chế như sau: lOMoAR cPSD| 48704538 2 1.
Tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tại cấp xã
chưa ồng ều; một số ơn vị chỉ số ạt rất thấp (dưới 70%). Việc tổ chức triển khai
thực hiện chưa bám sát mục tiêu, nhiệm vụ ặt ra trong kế hoạch và các tiêu chí ánh
giá cải cách hành chính hàng năm. 2.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính chưa
thật sự hiệu quả. Tại một số ơn vị chưa có sự thống nhất giữa tình hình xử lý số sơ
trên Hệ thống thông tin một cửa iện tử với tình hình giải quyết hồ sơ thực tế như:
Một số hồ sơ thực tế ã trả kết quả úng thời hạn nhưng xử lý quá hạn trên Hệ thống
hoặc ngược lại; tỷ lệ hồ sơ ược cập nhật trên Hệ thống trên tổng số sơ tiếp nhận
thực tế của một số xã, thị trấn còn rất thấp. 3.
Việc giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “4 tại chỗ” chưa thật sự
phát huy ược hiệu quả, chưa ứng dụng ược chữ ký số trong phê duyệt kết quả giải
quyết. Đối với cấp xã, các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an xã chưa
bố trí tiếp nhận, trả kết quả tập trung tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. 4.
Còn tồn tại tình trạng cá nhân, tổ chức phải bổ sung giấy tờ, tài liệu, hồ sơ
nhiều lần ặc biệt là các hồ sơ thuộc lĩnh vực ất ai; một số hồ sơ tiếp nhận, liên thông
từ cấp xã ến cấp huyện bị trả lại do tiếp nhận sai thủ tục hoặc thiếu thành phần hồ sơ. 5.
Tỷ lệ hồ sơ ược tiếp nhận trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công và dịch vụ Bưu
chính công ích còn thấp.
Một số nguyên nhân dẫn ến những hạn chế trên: 1.
Tại một số ơn vị, công tác lãnh ạo, chỉ ạo, kiểm tra, ôn ốc việc thực
hiện về cải cách thủ tục hành chính chưa ược quan tâm úng mức, thường xuyên,
chưa áp ứng ược yêu cầu, nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính. 2.
Ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức chưa cao, chưa thật
sự chủ ộng trong thực hiện nhiệm vụ. 3.
Khả năng áp ứng về con người, cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ
thông tin chưa ảm bảo. Tại một số ịa phương, diện tích làm việc của Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và các iều kiện cần thiết phục vụ
cho công tác chưa áp ứng. Chưa bố ược nhân lực thực hiện toàn bộ quy trình giải
quyết hồ sơ theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Nhiều quy trình về xử lý hồ sơ trên Hệ
thống thông tin một cửa iện tử chưa áp ứng ược chức năng ký số và phê duyệt của lãnh ạo. 4.
Sự phối hợp giữa các cơ quan, ơn vị và các bộ phận chưa chặt chẽ.
Một số cán bộ, công chức tại cơ sở còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm về chuyên
môn; việc hướng dẫn, trao ổi kinh nghiệm giữa các phòng chuyên môn với với cơ sở còn hạn chế. lOMoAR cPSD| 48704538 3 5.
Người dân còn hạn chế trong việc tiếp cận thông tin, chưa thật sự ủng
hộ, quan tâm ến công tác cải cách thủ tục hành chính; chưa yên tâm, tin tưởng khi
lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua dịch vụ Bưu chính công ích; còn tâm lý lo
sợ bị mất, thất lạc hồ sơ khi giấy tờ, tài liệu phải nộp là bản gốc.
Từ những khó khăn, hạn chế nêu trên ể tiếp tục duy trì những kết quả ã
ạt ược và nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan, ơn vị, ịa phương trong
công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới; lấy sự hài lòng của tổ
chức, cá nhân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và xem ây
là yếu tố tiên quyết em ến thành công trong công tác cải cách thủ tục hành chính
của huyện, Văn phòng ề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh ạo, chỉ ạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ
cấp huyện ến cơ sở. Đồng thời, có sự theo dõi, ôn ốc, kiểm tra trách nhiệm của
người ứng ầu các cơ quan, ơn vị trong thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân
huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện giao. Vai trò của người ứng ầu có yếu tố
quyết ịnh ến chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính, qua ánh
giá kết quả thực tế cho thấy, ơn vị nào người ứng ầu cấp ủy Đảng, chính quyền ặc
biệt quan tâm, có am hiểu sâu và quyết tâm thì nơi ó hiệu quả công tác cải cách
hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng ược nâng cao.
Thứ hai, tiếp tục rà soát lại các tiêu chí thành phần về cải cách thủ tục hành chính
của cấp huyện và cấp xã; nắm chắc các tiêu chí về ánh giá chỉ số cải cách hành
chính ể có giải pháp, kế hoạch thực hiện ạt hiệu quả. Phân công rõ trách nhiệm cho
từng cá nhân thực hiện từng nhiệm vụ theo chỉ số thành phần trong bộ tiêu chí ánh
giá. Nâng cao nhận thức, tinh trần trách nhiệm của ội ngũ cán bộ, công chức trực
tiếp thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính; lựa chọn ầu mối, người trực
tiếp tham mưu có năng lực và am hiểu sâu về chuyên môn. Thực hiện ánh giá chỉ
số cải cách hành chính ảm bảo khoa học, chính xác, khách quan, công bằng, mang
tính thuyết phục cao. Trên cơ sở ó, rút ược kinh nghiệm, có giải pháp phát huy ưu
iểm và khắc phục những hạn chế.
Thứ ba, chủ ộng trang bị ầy ủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị cần thiết
cho hoạt ộng cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói
riêng, ặc biệt là các iều kiện làm việc và trang thiết bị cho Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ảm bảo cho cán bộ, công chức làm việc
thuận tiện và ạt hiệu quả cao. Xây dựng ội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm
việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có trình ộ, năng lực và có phẩm chất ạo
ức tốt, có kỹ năng giao tiếp và thái ộ tận tình trong phục vụ nhân dân tạo cảm giác
thoải mái, thân thiện và tăng sự hài lòng của người dân khi ến giải quyết thủ tục
hành chính. Xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh ối với những cán bộ, công
chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân; ồng thời, kịp thời
biểu dương, khen thưởng những cá nhân làm tốt, có tinh thần trách nhiệm cao. lOMoAR cPSD| 48704538 4
Thứ tư, ổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính theo quy ịnh tại Quyết ịnh số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức rà soát các quy trình giải xử lý hồ sơ trên
Hệ thống thông tin một cửa, ề xuất cập nhật quy trình chuẩn, áp ứng chức năng ký
số trong phê duyệt kết quả của lãnh ạo. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả
giải quyết thủ tục hành chính theo lộ trình và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng
suất lao ộng, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng
Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.
Thứ năm, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành. Đẩy mạnh việc
hướng dẫn, hỗ trợ, trao ổi nghiệp vụ, kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, hạn
chế tình trạng hồ sơ bị hủy, trả ngược lại, người dân không phải i lại nhiều lần ể bổ
sung hồ sơ, giấy tờ, tài liệu. Thành lập tổ liên ngành ể hướng dẫn, hỗ trợ và tiếp
nhận hồ sơ thủ tục hành chính lưu ộng tại một số khu vực xa trung tâm huyện, trung
tâm xã với mục tiêu giảm thời gian, chi phí i lại của người dân.
Thứ sáu, tổ chức tuyên truyền về tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch
vụ công và dịch vụ Bưu chính công ích bằng nhiều hình thức, trong ó tập trung ẩy
mạnh qua những hình thức, phương tiện người dân dễ tiếp cận, dễ khai thác và
thường xuyên sử dụng; hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức cách thức tra cứu tình trạng
tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công, ồng thời kiểm soát chặt chẽ
việc chuyển, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích giúp người dân
ngày càng tin tưởng, ủng hộ và thường xuyên sử dụng dịch vụ.
Thứ bảy, Tổ chức khảo sát, ánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức về chất
lượng phục vụ của cơ quan hành chính. Tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cá nhân,
tổ chức bằng nhiều hình thức ể kịp thời xử lý và khắc phục những vấn ề còn sai sót, hạn chế.
Kiến nghị, ề xuất: 1.
Kiến nghị ối với Huyện ủy: Đề nghị Huyện ủy ban hành văn bản chỉ
ạo cấp ủy quan tâm, tăng cường sự lãnh ạo của cấp ủy ảng ối với công tác cải cách thủ tục hành chính. 2.
Đề xuất, kiến nghị ối với UBND huyện: Đề nghị UBND huyện sớm
có ý kiến, kiến nghị HĐND tỉnh và các sở, ngành tỉnh ban hành cơ chế chính sách;
ẩy mạnh ào tạo ội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính. 3.
Kiến nghị, ề xuất ối với các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Đề
nghị tiếp tục quan tâm, phối hợp và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm
vụ ặt ra theo kế hoạch. Đặc biệt, quan tâm chú trọng ến công tác rà soát, ánh giá thủ
tục hành chính ể ề xuất cắt giảm, ơn giản hóa; thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính cho cá nhân, tổ chức úng thời hạn, úng quy ịnh, ảm bảo sự hài lòng của lOMoAR cPSD| 48704538 5
cá nhân, tổ chức. Chủ ộng hướng dẫn, phối hợp, trao ổi nghiệp vụ chuyên môn với
cơ sở trong giải quyết thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực chuyên môn của ơn vị. 4.
Kiến nghị, ề xuất ối với các xã, thị trấn: Tăng cường sự lãnh ạo xuyên
suốt, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền. Lãnh ạo UBND các xã, thị trấn cần
quan tâm chỉ ạt sát sao hơn nữa ến công tác cải cách thủ tục hành chính tại ịa
phương; tiếp tục ẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục
hành chính; chú trọng việc xử lý công việc, công tác báo cáo và giải quyết thủ tục
hành chính trên môi trường mạng; ẩy mạnh hơn nữa cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức ộ 3, mức ộ 4 qua Cổng Dịch vụ công. Tăng cường công tác tuyên truyền
nhân dân tham gia cải cách thủ tục hành chính, huy ộng sự tham gia của Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức oàn thể. 5.
Kiến nghị, ề xuất với Bưu iện huyện: Tiếp tục phối hợp, tuyên truyền,
hỗ trợ trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ Bưu chính công ích. Tổ chức các hoạt ộng hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ
Bưu chính công ích cho người dân tại các ịa phương giao thông i lại khó khăn hoặc ở xa trung tâm huyện.
Trên ây là báo cáo tham luận những giải pháp nâng cao công tác cải cách thủ
tục hành chính của Văn phòng HĐND và UBND huyện./.