



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
SINH VIÊN: VÕ QUỐC CƯỜNG MSSV: 482220046SG
BÁO CÁO THỰC TẬP 1 Tên Đề Tài:
PHÂN THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CONTENT
MARKETING TRÊN NỀN TẢNG MẠNG XÃ HỘI CỦA CÔNG TY THD TOURIST
Ngành: Quản Trị Du Lịch
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Võ Chí Linh
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2024
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
SINH VIÊN: VÕ QUỐC CƯỜNG MSSV: 482220046SG
BÁO CÁO THỰC TẬP 1 Tên Đề Tài:
PHÂN THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CONTENT
MARKETING TRÊN NỀN TẢNG MẠNG XÃ HỘI CỦA CÔNG TY THD TOURIST
Ngành: Quản Trị Du Lịch
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Võ Chí Linh
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2024 LỜI CẢM ƠN
Trong khoản thời gian dài 2 tháng được làm việc tại công ty THD
Tourist, tôi muốn gửi đến lời cảm ơn sâu sắc đến chị Phan Thị Xoan
và chị Trần Thị Huế Thanh, người đã đồng hành cũng như hỗ trợ tôi
trong việc nắm bắt và hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Đồng
thời, tôi cũng xin cảm ơn tất cả thành viên của công ty nói chung và
Phòng Marketing nói riêng đã hỗ trợ và cung cấp dữ liệu thực tế giúp
tôi hoàn thành bài báo cáo thực tập này.
Đặc biêt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy Võ Chí Linh,
người đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để hướng dẫn tôi hoàn
thành bài báo cáo thực tập lần này. Thầy đã truyền đạt không chỉ kiến
thức mà còn tận tình góp ý và sửa chữa giúp bài báo cáo của tôi trở
nên hoàn thiện và phù hợp với yêu cầu mà khoa Quản Trị Kinh Doanh đề ra.
Tôi xin cảm ơn đến Ban giám hiệu và các thầy cô của trường Đại học
Mở Thành phố Hồ Chí Minh vì đã truyền dạy và cung cấp nguồn kiến
thức quý báu để tôi có đủ hành trang và tự tin bước vào đời.
Trong quá trình viết bài báo cáo, tôi biết rằng không thể tránh khỏi
những sai sót, mong rằng quý Thầy/Cô sẽ có những đánh giá và nhận
xét để bài báo cáo có thể hoàn thiện tốt hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn! i
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tp.Hồ Chí Minh, ngày…. tháng…. năm…. Ký tên và đóng dấu i Mục lục
PHẦN 1: MỞ ĐẦU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
2. Mục tiêu bài báo cáo. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .2
1.1. Mục tiêu tổng quát. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
1.2. Mục tiêu cụ thể. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
3. Phạm vi và đối tượng bài báo cáo. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.1. Phạm vi nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.2. Đối tượng nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
4. Phương pháp nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.2. Phương pháp phân tích số liệu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .3
5. Mô tả vị trí thực tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
6. Giới thiệu kết cấu của bài báo cáo. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
Chương 3: Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động content marketing
trên nền tảng mạng xã hội của công ty thd tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
CHƯƠNG 1 CÁC CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING. . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
1.1. ĐỊNH NGHĨA VỀ MARKETING. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
Chức năng của Marketing trong doanh nghiệp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.2. ĐỊNH NGHĨA DIGITAL MARKETING. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.2.1. Chức năng Digital Marketing. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .7
1.3. CONTENT MARKETING ( MARKETING NỘI DUNG ). . . . . . . . . . 7
1.3.1. Quy trình thiết lập Content Marketing. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 i i
1.4. VAI TRÒ CỦA CONTENT MARKETING TRONG DOANH
NGHIỆP. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .11
1.4.1. Nhận diện thương hiệu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.4.2. Thúc đẩy chuyển đổi bán hàng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.4.3. Tăng doanh số bán hàng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.4.4. Tăng lượng truy cập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.4.5. Giảm chi phí cho khâu quảng cáo. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12
1.4.6. Thúc đẩy lòng tin và sự trung thành của khách hàng. . . . . . . . . . . . . .12
1.5. MARKETING MIX ( 4P). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
1.6. MÔ HÌNH MA TRẬN SWOT TRONG DOANH NGHIỆP. . . . . . . . 14
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING CỦA
CÔNG TY THD TOURIST TRÊN CÁC NỀN TẢNG MẠNG XÃ HỘI. . . . . . 15
2.1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY THD TOURIST. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15
2.1.1. Công ty THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15
2.1.2. Giá trị cốt lõi. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .17
2.1.3. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . 18
2.1.4. Các dịch vụ kinh doanh của THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CONTENT
MARKETING TRÊN CÁC NỀN TẢNG MẠNG XÃ HỘI CỦA CÔNG
TY THD TOURIST. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22
2.2.1. Phân tích 4P về hoạt động Content Marketing trên các nền tảng mạng
xã hội của công ty THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22
2.2.2. Sản phẩm ( Product ). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22
2.2.3. Giá (Price ). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24
2.2.4. Địa điểm ( Place ). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25 iv
2.2.5. Tiếp thị ( Promotion). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 26
2.3. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING
TRÊN MẠNG XÃ HỘI. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27
2.3.1. Facebook. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .27
2.3.2. Tiktok. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31
2.3.3. Truyền thông xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 32
2.4. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING TẠI CÔNG
TY THD TOURIST. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 35
2.4.1. Ưu điểm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 35
2.4.2. Nhược điểm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 38
2.5. PHÂN TÍCH SWOT TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI
CÔNG TY THD TOURIST. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39
2.5.1. Strength ( Điểm mạnh ). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39
2.5.2. Weakenesses ( Điểm yếu ). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39
2.5.3. Opportunities ( Cơ hội ). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40
2.5.4. Threats ( Thách Thức). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40
CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG
CONTENT MARKETING TRÊN NỀN TẢNG MẠNG XÃ HỘI CỦA CÔNG
TY THD TOURIST. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .41
3.1.1. Mục tiêu giải pháp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 41
3.1.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động trên Content Marketing
trên nền tảng mạng xã hội cho Công ty THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . 42
PHẦN 3 KẾT LUẬN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 45
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .47 v
DANH MỤC HÌNH/ SƠ ĐỒ/ BIỂU ĐỒ
Hình 2.1: Quy trình thiết lập Content Marketing. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
Hình 2.2: Logo Công Ty THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15
Hình 2.3: Website Công ty THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16
Hình 2.4: Sơ đồ tổ chức của Công ty THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18
Hình 2.5: Bài viết Content về tour du lịch trên Facebook. . . . . . . . . . . . . . . . . . 23
Hình 2.6: Bài Content về tư vấn du học trên Facebook. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24
Hình 2.7: Trang Facebook chính của công ty THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . 25
Hình 2.8: Tiktok công ty THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 26
Hình 3.1: Số lượng người theo dõi trên trang Facebook của công ty. . . . . . . . . 29
Hình 3.2: Thống kê số lượng người tiếp cận trên facebook. . . . . . . . . . . . . . . . . 30
Hình 3.3: Số liệu về trang Tiktok của THD Tourist. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31
Hình 3.4: Bài viết Content trên trang Facebook. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 33
Hình 3.5: Bài viết content trên trang Facebook. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .34
Hình 3.6: Bài viết cung cấp chi tiết tour du lịch. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .36
Hình 3.7: Bài viết về chia sẻ những điểm “ nóng” tại Thành phố Hồ Chí Minh
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 37
Hình 3.8: Lượt tương tác của một bài viết trên Facebook. . . . . . . . . . . . . . . . . . 38 vi PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay, nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển, khi mức sống con người
được cải thiện, đời sống của người dân được nâng cao lên cả thể chất lẫn tinh thần thì
nhu cầu của họ đối với cuộc sống ngày càng nhiều hơn để thỏa mãn nhu cầu bản thân
như vui chơi, giải trí và du lịch.
Sự hội nhập kinh tế đã làm cho việc tham gia vào du lịch trở nên rộng rãi, tạo điều
kiện cho việc chia sẻ kiến thức, tài năng và văn hóa với các quốc gia. Điều này khiến
khích mọi người học hỏi nhiều hơn, trải nghiệm những điều mới mẻ và mở rộng hiểu
biết về các nền văn hóa khác nhau. Sự kết nối toàn cầu cũng mang lại rất nhiều một
loạt cơ hội việc làm, chẳng hạn như du học và làm việc ở nước ngoài. Trong thế giới
hiện nay, khi hội nhập và đổi mới liên tục trở nên ngày càng quan trọng, sự đa dạng
và cơ hội học hỏi từ các quốc gia khác đã giúp con người chúng ta phát triển cá nhân
hơn, mở rộng tầm nhìn và cải thiện kỹ năng giao tiếp của họ.
Hiểu được tầm quan trọng của sư hội nhập kinh tế, Công ty THD Tourist – Công Ty
Cổ Phần Giải Pháp Công Nghệ Kết Nối Cuộc Sống luôn không ngừng cố gắng và nổ
lực hết mình với mục đích cung cấp các dịch vụ chất lượng cao như: Tour trong nước
– quốc tế, dịch vụ visa, tư vấn du học, vé máy, đón tiễn sân bay, để đáp ứng nhu cầu
tham gia vào các hoạt đông kinh doanh, học tập, du lịch tại các nơi khác nhau trên
thế giới của khách hàng. Để xây dựng sự nhận diện thương hiệu và uy tín trong ngành,
công ty cần sử dụng các chiến lược marketing sáng tạo hơn, nắm bắt xu hướng của
khách hàng, cung cấp dịch vụ xuất sắc và thu hút nhiều du khách hơn.
Các hoạt động content marketing trên mang xã hội đóng vai trò thiết yếu không thể
phủ nhận đối với các doanh nghiệp trong thời đại Internet ngày càng phát triển. Việc
chia sẻ các thông tin chất lượng về các quy trình, luật lệ và luôn luôn cập nhập tất cả
thông tin mới về các sản phẩm du lịch, visa trên các nền tảng xã hội không chỉ giúp
công ty xây dựng một thương hiệu uy tín mà còn thu hút được rất nhiều sự chú ý của
khách hàng tiềm năng. Tương tác trực tiếp thông qua bình luận, tin nhắn giúp doanh
nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng đang mong muốn là gì và cải thiện 1
dịch vụ. Song, việc đăng tải những nội dung hữu ích cũng góp phần tăng cường
thương hiệu và sự tin tưởng từ khách hàng. Chính vì vậy, em đã lựa chọn đề tài
“ Phân tích thực trạng hoạt động content marketing trên nền tảng mạng xã hội
của Công Ty THD Tourist – Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Công Nghệ Kết Nối
Cuộc Sống” làm đề tài nghiên cứu cho bài báo cáo thực tập này. Trong bài báo cáo
này, em mong muốn có thể tìm hiệu thực trạng hoạt động của content marketing của
công ty để từ đó có thể tìm ra những điểm còn hạn chế và đề xuất các giải pháp phù
hợp để giúp công ty ngày càng phát triển và mở rộng hơn trong tương lai.
2. Mục tiêu bài báo cáo 1.1. Mục tiêu tổng quát
- Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động content marketing trên các nền tảng
xã hội hiện tại của công ty THD Tourist để đo lượng hiệu suất và có thể đạt
được cái nhìn sâu sắc về cái cách công ty đang tương tác với thị trường.
- Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị dựa trên những phân tích và kết quả thu
thập được, song góp phần hoàn thiện hoạt động content marketing trên nền
tảng mạng xã hội của công ty và tạo ra những giá trị cho từng khách hàng. 1.2. Mục tiêu cụ thể
- Phân tích được thực trạng của hoạt động content marketing của công ty trên
các nền tảng mạng xã hội.
- Xác định các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong hoạt động
content marketing của công ty
- Đo lường hiệu quả hoạt động content marketing trên nền tảng mạng xã hội
Xác định và đo lường các chỉ số hiệu suất liên quan đến hoạt động content
marketing như lượt like, share, comment, lượt xem trên facebook, tiktok,
- Dựa trên kết quả phân tích, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể cải thiện hoạt
động content marketing trên nền tảng mạng xã hội của công ty. 2
3. Phạm vi và đối tượng bài báo cáo 1.1. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về thời gian: Đề tài sẽ được thực hiện trong suốt thời gian 3 tháng
thực tập tại Công Ty THD Tourist.
- Phạm vi về không gian: Bộ phận marketing tại Công Ty THD Tourist.
1.2. Đối tượng nghiên cứu
- Các chiến lược content marketing được triển khai trên các nền tảng mạng xã hội của công ty.
- Nội dung được tạo ra và chia sẻ trên các kênh mạng xã hội như: facebook, tiktok.
- Lượt tương tác của khách hàng với nội dung và chiến lược content marketing trên các nền tảng này.
- Kết quả và hiệu suất của các chiến dịch content marketing trên mạng xã hội.
4. Phương pháp nghiên cứu
1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
- Nghiên cứu trang fanpage Facebook và Tiktok của công ty để hiểu rõ hoạt
động content marketing và các chiến dịch tiếp thị đang triển khai.
- Tài liệu trên internet: Tìm kiếm tài liệu từ các nguồn đáng tin cậy như bài báo
khoa học, báo cáo thị trường hoặc tất cả các nguồn dữ liệu chính thống liên
quan đến đề tài đang nghiên cứu để hỗ trợ bài báo cáo.
1.2. Phương pháp phân tích số liệu
- Thống kê và tổng hợp số lượt tương tác và lượt xem của từng bài viết quảng
cáo cho sản phẩm mà công ty đang cung cấp cho khách hàng. Đánh gia mức
độ lượt thích, lượt bình luận, chia sẻ để hiểu rõ mức độ quan tâm cũng như sự
lan truyền của nội dung quảng cáo. 3
5. Mô tả vị trí thực tập
Thời gian thực tập: Thời gian thực tập bắt đầu từ ngày 20/05/2024 đến 20/7/2023
Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 6 từ 8 giờ 15 đến 17 giờ
Vị trí thực tập: Thực tập tại phòng Marketing với chức danh là thực tập sinh Marketing. Công việc hằng ngày:
Quản lý nển tảng mạng xã hội: tạo, quản lý và đăng tải nội dung đa dạng, bao gồm
bài viết, hình ảnh, video trên các nền tảng này để tăng cường tương tác và tạo sự lan
tỏa thông điệp về sản phẩm du lịch mà công ty đang cung cấp.
Thiết kế hình ảnh cho bài đăng trên Facebook: phát triển ý tưởng và thiết kế hình
ảnh, video cho các bài đăng trên Facebook nhằm thu hút sự chú ý và tạo sự tương tác tích cực.
Các công việc khác theo phân công: thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên phân công.
6. Giới thiệu kết cấu của bài báo cáo
Nội dung bài báo cáo gồm 3 chương như sau:
Chương 1: Các cơ sở lý luận về Marketing dùng để phân tích nội dung ở chương 2
Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động Content Marketing của công ty THD Tourist
Chương 3: Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động content marketing trên nền
tảng mạng xã hội của công ty thd tourist. PHẦN 2: NỘI DUNG 4
CHƯƠNG 1 CÁC CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING
1.1. ĐỊNH NGHĨA VỀ MARKETING
Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thu hút và chăm sóc,
nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng và duy trì
mối quan hệ với khách hàng. Trong đó, bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc
nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, phát triển sản phầm hoặc
dịch vụ, quảng bá, phân phối sản phẩm, đảm bảo vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút
và giữ chân khách hàng, vừa đạt được các mục tiêu trong kinh doanh. Mục tiêu của
Marketing nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ thông qua
các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Theo khái niệm của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ ( AMA): “ marketing là một nhiệm
vụ trong tổ chức và là một tập hợp các quy trình. Nhằm mục đích tạo ra sự giao tiếp
và truyền đạt giá trị cho khách hàng. Khách hàng mang lại lọi ích cho doanh nghiệp”.
Còn theo Philip Kotler – Cha đẻ ngành Marketing hiện đại, ông định nghĩa về
Marketing như sau: “ Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân
phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi
nhuận tối ưu cho doanh nghiệp”.
Theo Philip Kotler ( 2009) từng đề cập rằng: “ Marketing giúp giới thiệu các sản
phẩm mới và khiến cho các sản phẩm đó giành được sự chấp thuận của người tiêu
dùng. Nó cũng có thể tạo cảm hứng cho việc gia tăng các sản phẩm hiện hữu nhờ nỗ
lực sáng tạo của các chuyên tiếp thị đối với việc tiếp thị đối với việc nâng cao vị thế
của các sản phẩm trên thương trường. Một chiến dịch tiếp thị thành công tạo ran hu
cầu cho sản phẩm và dịch vụ và đến lượt mình, các sản phẩm và dịch vụ này sẽ tạo
ra công ăn việc làm cho con người. Bằng việc góp phần vào nguồn doanh thu, một
chiến dịch tiếp thị thành công còn cho phép doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động
thể hiện trách nhiệm xã hội”. Định nghĩa này của Philip Kotler được nhận định là
định nghĩa đầy đủ nhất vì nó bao hàm cả marketing xã hội với marketing sản phẩm dịch vụ. 5
Khái niệm cốt lõi của Marketing theo Philip Kotler đề cập đến sự cần thiết – mong muốn – nhu cầu:
+ Sự cần thiết: khi con người có những nhu cầu cơ bản như không khí, thức ăn,
nước uống, quần áo, nơi ở, thú tiêu khiển, giải trí, giáo dục.
+ Mong muốn: xuất phát từ sự cần thiết và được thôi thúc hướng đến một mục tiêu
cụ thể để có thể thỏa mãn sự cần thiết này.
+ Nhu cầu: là mong muốn sở hữu vật chất ( muốn sở hữu nhà, xe,…) và chi phí vật
chất ( giáo dục, y tế, dịch vụ…) và được hỗ trợ bởi khả năng chi trả.
Chức năng của Marketing trong doanh nghiệp
Nghiên cứu và phân tích
Xây dựng và quản lý thương hiệu Phát triển sản phẩm
Quản lý kênh phân phối
Truyền thông và quảng bá
Quản lý quan hệ khách hàng
Đo lường và đánh giá hiệu quả
Quy trình Marketing
Nghiên cứu thị trường
Xác định thị trường mục tiêu
Định vị thương hiệu
Phát triển chiến lược Marketing
Triển khai và thực hiện
Đánh giá và điều chỉnh
1.2. ĐỊNH NGHĨA DIGITAL MARKETING
Theo Philips Kotler ( 2017) “ Digital Marketing hay Marketing điện tử, là quá trình
lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm dịch vụ và ý
tưởng đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”. 6
Theo Loel Reedy, Shauna Schullo, Kenneth Zimmerman ( 2000) “ Digital Marketing
( marketing điện tử ) bao gồm tất cả các hoạt động để thỏa mãn nhu cầu và mong
muốn của khách hàng thông qua mạng internet và các phương tiện điện tử “
1.2.1. Chức năng Digital Marketing
Digital Marketing là một công cụ mạnh mẽ trong việc quảng vá và tiếp thị thương
hiệu thông qua các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, email và quảng cáo
trực tuyến. Bằng cách này, nó không chỉ tạo ra sự nhận thức mạnh mẽ về thương hiệu
và sản phẩm mà còn tiếp cận đến một lượng lớn người dùng, tăng cường sự quan tâm
và tương tác của khách hàng tiềm năng.
Điểm mấu chốt của Digital Marketing là khả năng chuyển đổi khách hàng mục tiêu
thành người mua hàng thực sự. Bằng cách tạo ra các yếu tố như lời kêu gọi hành động
hấp dẫn, landing page tối ưu và theo dõi hiệu suất chi tiết, Digital Marketing giúp tối
ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi từ lượt truy cập thành doanh thu.
Không những thế, Digital Marketing còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng
và duy trì thương hiệu. Bằng cách tạo ra nội dung chất lượng và tương tác tích cực
trên mạng xã hội, nó không chỉ giúp củng cố lòng tin và uy tín của thương hiệu mà
còn tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng.
Cuối cùng, Digital Marketing hướng đến mục tiêu chuyển đổi thành khách hàng tiềm
năng bằng cách xác định và tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu. Việc áp dụng các
chiến lược quảng cáo tìm kiếm, email marketing giúp tăng cơ hội chuyển đổi, đem
lại hiệu quả cao trong việc phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường.
Tóm lại, Digital Marketing không chỉ là công cụ tiếp thị mà còn là trung tâm của
chiến lược thương hiệu và phát triển doanh nghiệp hiện đại.
1.3. CONTENT MARKETING ( MARKETING NỘI DUNG )
Content Marketing là một chiến lược Marketing tập trung vào việc tạo ra, xuất bản
và phân phối nội dung giá trị và hữu ích đến đối tượng mục tiêu. Mục tiêu của Content
Marketing không chỉ là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn là cung cấp thông
tin hữu ích, giải đáp nhu cầu của người tiêu dùng và xây dựng mối quan hệ đáng tin 7
cậy với khách hàng. Thông qua việc chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm hoặc
giải pháp, Content Marketing hướng đến việc tạo ra sự tương tác tích cực và tăng
cường ý thức thương hiệu.
Ngoài ra, theo định nghĩa về Content Marketing Institute: “ Content Marketing is a
strategic marketing approach focused on creating and distributing valuable, relevant
and consistent content to attract and retain a clearly - defined audience. And
ultimately to drive profitable customer action”
Tạm dịch: “ Content Marketing là phương pháp marketing với chiến lược tập trung
vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị và nhất quán nhằm thu hút, giữ chân đối
tượng mục tiêu. Và cuối cùng để thúc đẩy hành động mang lại lợi nhuận cho khách hàng”.
+ Blogging: tạo và duy trì blog của doanh nghiệp, cung cấp các bài viết chất lượng
về ngành, sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, câu chuyện thành công, v.v.
+Video Marketing: tạo và chia sẻ nội dung video hữu ích, như hướng dẫn, đánh giá
sản phẩm, video giới thiệu, v.v.
+ Social Media Marketing: chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook,
Instagram, Twitter để tương tác với người dùng và xây dựng cộng đồng.
Content Marketing đòi hỏi sự tập trung vào chất lượng và giá trị của nội dung
để thu hút và giữ chân khách hàng. Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, hấp dẫn và
đáng tin cậy, Content Marketing giúp doanh nghiệp tạo dựng lòng tin và vững mạnh
thương hiệu, cũng như thu hút và giữ chân đối tượng mục tiêu. 8
1.3.1. Quy trình thiết lập Content Marketing
Hình 2.1: Quy trình thiết lập Content Marketing
Bước 1: Xác định mục tiêu làm Content Marketing
- Tăng doanh số bán hàng, dịch vụ
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu, cung cấp những thông tin hữu ích về dịch
vụ của công ty nhằm tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng
- Xây dựng lòng trung thành và tạo mối quan hệ bền vững
- Hỗ trợ, giải quyết các vấn đề hoặc cung cấp các giải pháp phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Bước 2: Nghiên cứu chân dung của khách hàng
- Đặc điểm về nhân khẩu học như độ tuổi, vị trí địa lý, thu nhập,…
- Tâm lý, sở thích, nhu cầu, mong muốn,…
- Hành vi, thói quen sử dụng các dịch vụ,…
Bước 3: Đánh giá lại nội dung
- Ngân sách cần phải sử dụng là bao nhiêu ? 9
- Ai chịu trách nhiệm theo dõi và đánh giá kết quả của chiến lược và các nội dung liên quan
- Ai là người tham gia sả xuất nội dung
- Cần bao nhiêu nhân sự hay thuê công ty Agency bên ngoài để hỗ trợ ?
Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh cùng chủ đề
- Nhằm nắm bắt được cơ hội, hiểu rõ thị trường, những yếu tố ảnh hưởng đến
chiến lược cũng như tâm lý của khách hàng,…
Bước 5: Lên ý tưởng cho nội dung bài đăng
- Thiết lập mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, ngân sách cũng như đối tượng nhắm đến,…
Bước 6: Xác định format nội dung muốn xây dựng
- Bao gồm nhiều dạng, nhiều sự lựa chọn nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận và
thu hút khách hàng như nội dung dạng Blogs, Ebookks, Inforgraphics, Video, Podcasts, Livestream,…
Bước 7: Lựa chọn hình thức triển khai
- Phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục tiêu của chiến dịch, đối tượng mục
tiêu, lĩnh vực kinh doanh và ngân sách,…
Bước 8: Triển khai và đánh giá hiệu quả
- Đưa nội dung ra thế giới bằng cách xuất bản hoặc chia sẻ và tỷ lệ truyền thông
xã hội, Website, Blog hoặc các nền tảng phù hợp.
- Theo dõi các chỉ số hiệu suất như lượt xem, tương tác, chia sẻ và tỷ lệ chuyển
đổi để đánh giá sự thành công
- Tối ưu hóa các yếu tố như tựa đề, nội dung, thời gian phát hành và kênh truyền thông
- Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu và lợi ích đem lại cho doanh nghiệp. So
sánh các KPIs với các mục tiêu đề ra để xác định xem chiến dịch đã thành
công hay cần điều chỉnh. 10
1.4. VAI TRÒ CỦA CONTENT MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP
1.4.1. Nhận diện thương hiệu
Content Marketing là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng độ nhận diện
thương hiệu. Khi doanh nghiệp tạo ra nội dung và chia sẻ thông qua các kênh truyền
thông như blog, video, bài viết, sách trắng, podcast, mạng xã hội, nó không chỉ tăng
cường sự tương tác với khách hàng mục tiêu mà còn tăng cường nhận diện thương
hiệu. Khách hàng sẽ liên kết thương hiệu với kiến thức và giá trị mà doanh nghiệp
cung cấp và khi họ có nhu cầu, họ có thể sẽ nghĩ ngay đến doanh nghiệp đó.
1.4.2. Thúc đẩy chuyển đổi bán hàng
Content Marketing giúp cho doanh nghiệp cung cấp thông tin hữu ích và giải quyết
vấn đề của khách hàng. Điều này giúp xây dựng lòng tin và uy tín của khách hàng, từ
đó tăng khả năng chuyển đổi. Bên cạnh đó, mục đích chính của hoạt động này là thúc
đẩy khách hàng hành động, như đăng ký nhận bảng tin, tải xuống Ebook, mua hàng,…
Bằng cách sử dụng các chiến thuật Content Marketing như call to action ( lời kêu gọi hành động ).
1.4.3. Tăng doanh số bán hàng
Nội dung chất lượng cao có thể giúp doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng. Khi
khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, doanh nghiệp có thể tiếp cận họ với các thông
tin và ưu đãi phù hợp. Từ đó giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
Content Marketing đồng thời cũng được sử dụng với mục đích chính là thúc đẩy
doanh số bán hàng. Chẳng hạn như sử dụng content để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ
với cung cấp các ưu đãi, giảm giá hay hướng dẫn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
1.4.4. Tăng lượng truy cập
Content Marketing là một trong nhưng trụ cột chính của Inbound Marketing, tập trung
vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị cho khách hàng mục tiêu. Theo đó, 11
hoạt động này có thể giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập theo một số cách sau:
Nội dung chất lượng giúp doang nghiệp xây dựng hiện diện trực tuyến mạnh
mẽ và thu hút khách hàng tiềm năng.
Nội dung được tối ưu hóa cho SEO sẽ giúp tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm
Nội dung hấp dẫn và hữu ích sẽ được khách hàng chia sẻ trên các nền tảng xã
hội, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người hơn.
Nội dung có giá trị giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng,
khiến họ tin tưởng và gắn bó với thương hiệu.
1.4.5. Giảm chi phí cho khâu quảng cáo
Thay vì sử dụng hình thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo truyền hình, báo
chí hoặc quảng cáo trực tuyến trả tiền thì content marketing tập trung vào việc cung
cấp thông tin hữu ích, giải đáp như cầu và giải quyết vấn đề cho khách hàng. Việc tạo
nội dung giá trị và chia sẻ thông qua các kênh như blog, bài viết, video, podcast, mạng
xã hội và email marketing giúp cho xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tương tác linh hoạt
với khách hàng một cách tự nhiên nhất mà không cần phải chi tiêu nhiều tiền cho việc quảng cáo.
1.4.6. Thúc đẩy lòng tin và sự trung thành của khách hàng
Khi doanh nghiệp cung cấp nội dung chất lượng, hữu ích và đáng tin cậy, khách hàng
có xu hướng tin tưởng và coi doanh nghiệp là một nguồn thông tin đáng giá. Điều
này giúp tạo dựng lòng tin và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Content
marketing cũng cung cấp cơ hội để tương tác và giao tiếp với khách hàng. Việc cung
cấp nội dung thú vị, bổ ích và kích thích thảo luận sẽ tạo ra một môi trường tương tác
tích cực, giúp khách hàng cảm thấy gần gũi và có mối quan hệ tốt hơn với doanh nghiệp. 12