Báo cáo thực tập môn quản trị nhân lực mẫu 8 | Đại học Lao động - Xã Hội
Báo cáo thực tập môn quản trị nhân lực mẫu 8 | Đại học Lao động - Xã Hội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị nhân lực (QTNL101)
Trường: Đại học Lao động - Xã hội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI
KHOA QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC * * * BÁO CÁO
THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Lê Trung Hiếu
Họ và tên sinh viên : Lê Thành Long Lớp tín chỉ : D14QL02 Lớp niên chế : D14QL04 HÀ NỘI, NĂM 2022 LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đây là Bài báo cáo thực tập tốt nghiệp của em trong
thời gian qua. Những số liệu và kết quả đều là trung thực, hoàn toàn được
thực hiện tại Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân,
không sao chép bất kì nguồn nào khác.
Ngoài ra, bài báo cáo của em có sử dụng một số nguồn tài liệu tham
khảo và trích dẫn nguồn và chú thích rõ ràng. Em xin chịu hoàn toàn trách
nhiệm trước bộ môn, khoa và nhà trường về sự cam đoan này.
Hà Nội, ngày 04 tháng 04 năm 2022 Sinh viên Lê Thành Long i MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC.........................................................................................................i
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT......................................................................ii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU..............................................................iii
LỜI MỞ ĐẦU..................................................................................................1
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP VÀ BỘ
MÁY CHUYÊN TRÁCH CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC..............2
1.1. Giới thiệu chung về công ty.....................................................................2
1.2. Bộ máy chuyên trách công tác quản trị nhân lực..................................5
1.2.1. Tên gọi, chức năng.................................................................................5
1.2.2. Thông tin năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách...............................5
1.2.3. Bố trí nhân sự trong bộ máy chuyên trách:........................................6
PHẦN 2: TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY TNHH PHÒNG
CHÁY CHỮA CHÁY VÀ AN TOÀN THANH XUÂN..............................10
2.1. Thực trạng tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Phòng cháy chữa
cháy và An toàn Thanh Xuân.......................................................................10
2.1.1. Cơ sở triển khai tuyển dụng nhân sự tại Công ty TNHH Phòng
cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân ...................................................10
2.1.2. Quy trình triển khai tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Phòng
cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân....................................................10
2.2. Đánh giá chung và một số đề xuất........................................................17
2.2.1. Đánh giá chung....................................................................................17
2.2.2. Một số giải pháp và khuyến nghị.......................................................18
KẾT LUẬN....................................................................................................20
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................21 ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ DN Doanh nghiệp TD Tuyển dụng TDNL Tuyển dụng nhân lực CBNV Cán bộ nhân viên iii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
Sơ đồ 1.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy và
An toàn Thanh Xuân.......................................................................................3
Bảng 1.1. Thông tin cán bộ chuyên trách của Phòng Hành chính nhân sự6
Bảng 1.2. Thông tin bố trí nhiệm vụ của Phòng Hành chính nhân sự.......7 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết:
Trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ
đón nhận nhiều cơ hội phát triển mà đồng thời còn đương đầu với các khó
khăn thách thức. Trong đó người lao động là một yếu tố sống còn đối với sự
tồn tại, phát triển của doanh nghiệp và sự cần thiết của tuyển dụng sẽ ảnh
hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp. Vì sự thành công của bất kì doanh nghiệp
lớn hay nhỏ đều phụ thuộc vào năng lực và hiệu suất làm việc của người lao
động. Hiện nay trong khi nền kinh tế ngày càng thay đổi và phát triển, người
lao động rất cần thiết phải trang bị cho mình một lượng kiến thức mới, một
công nghệ mới và một tư duy mới. Từ đó chúng ta có thể thấy được tính quan
trọng của tuyển dụng nhân lực, một kế hoạch tuyển dụng nhân lực có chiến
lược và đầu tư hợp lý sẽ đem về cho doanh nghiệp nguồn nhân lực tài giỏi để
hỗ trợ cho các chiến lược của doanh nghiệp đi đến thành công. Xuất phát từ
thực tiễn nói trên, em đã thực hiện đề tài: “Tuyển dụng nhân lực tại Công ty
TNHH Phòng cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân”.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
Nghiên cứu công tác tuyển dụng nhân lực của doanh nghiệp nhằm mục
đích hoàn thiện công tác tuyển dụng dụng nhân lực, giúp cho doanh nghiệp có
thể cải thiện hiện hơn trong việc đưa ra chiến lược, tầm nhìn về công tác
tuyển dụng nhân lực cũng như củng cố, duy trì số lượng và chất lượng nhân
sự phù hợp, cần thiết cho doanh nghiệp để đạt được những mục tiêu đề ra.
3. Cấu trúc bài báo cáo:
Kết cấu của bài tiểu luận gồm 2 phần:
Phần 1: Tổng quan về đơn vị thực tập tốt nghiệp và bộ máy chuyên trách
công tác quản trị nhân lực.
Phần 2: Tuyển dụng nhân lưc tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Hoàng Minh. 2
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP VÀ BỘ
MÁY CHUYÊN TRÁCH CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC.
1.1. Giới thiệu chung về công ty
- Tên gọi: Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân
- Địa chỉ: Số 72 ngõ 14 phố Vũ Hữu, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thanh phố Hà Nội. - Hotline: 02435772308.
- Chức năng: Kinh doanh phân phối và bán lẻ các sản phẩm liên quan
đến phòng cháy chữa cháy.
Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân được
thành lập từ năm 2010, trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, hiện nay
công ty đã trở thành một Công ty hàng đầu về phân phối và bán lẻ các sản
phẩm liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Công ty luôn mang trong mình
tầm nhìn và sứ mệnh trở thành Công ty hàng đầu trong lĩnh vực của mình.
Với giá trị cốt lõi của Công ty là lấy khách hàng làm trọng tâm; vì lợi ích của
khách hàng, công sự , đối tác và của cộng đồng; luôn tôn vinh giá trị sự hoàn
hảo và yếu tố con người là yếu tố có tính quyết định.
Hiện nay nguồn nhân lực của Công ty là 115 nhân sự, bao gồm tất cả các
nhân sự thuộc nhiều bộ phận khác nhau. Hàng năm nhu cầu tuyển dụng của
công ty khoảng 5- 6% với mục đích tuyển mới và tuyển nhân sự thay thế. Qua
các năm số liệu nhân sự của công ty có thay đổi nhưng không đáng kể so với
tổng số nhân sự trong công ty lần lượt năm 2019 và 2020 là 105 và 120 nhân sự.
- Sơ đồ bộ máy tổ chức:
Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy và An
toàn Thanh Xuân được thể hiện dưới sơ đồ sau đây. 3
Sơ đồ 1.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân
Nguồn: Phòng Hành chính nhân sự.
Qua sơ đồ 1.1 đã khái quát được sơ đồ tổ chức bộ máy của Công ty và
dưới đây là cơ cấu bộ máy quản lý được sắp xếp như sau:
+ Giám đốc: là người dẫn dắt, lãnh đạo và yêu cầu đến ban chuyên môn,
từ đó bầu và bãi nhiệm các cán bộ của Công ty và giám sát các hoạt động
nhân sự, tài chính, môi trường và kỷ luật của Công ty.
+ Phòng phát triển dự án: Bộ phận hợp tác ký kết hợp đồng hợp tác với
DN, phân xưởng để tạo ra sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu thị
trường và đảm bảo chất lượng sản phẩm cho công ty.
+ Phòng Hành chính nhân sự: Bộ phận đảm bảo đủ số lượng và chất
lượng nhân sự; xây dựng mô xt hê x thống các quy định và tiêu chuẩn để
quản lý công viê xc của toàn bô x nhân sự trong công ty ;Quản lý thông tin,
hồ sơ nhân sự trong công ty; Xây dựng quy chế và thực hiện công tác văn
thư, lưu trữ, quản lý hồ sơ pháp lý của DN; Thực hiện các thủ tục hành
chính pháp lý, soạn thảo các văn bản hành chính và tổ chức các cuộc
họp, sự kiện hàng năm của DN.
+ Phòng Kinh doanh: thúc đẩy, quảng bá và phân phối các sản
phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng bằng cách áp
dụng rất nhiều phương thức khác nhau; xây dựng các chiến lược kinh 4
doanh nhằm gia tăng doanh số, lợi nhuận, giúp công ty tăng trưởng và
phát triển ngày càng thêm vững mạnh.
+ Phòng Kế toán: Bộ phận tham mưu và giúp công ty về công tác tài
chính, kế toán, quản lý và sử dụng vốn, tài sản của công ty, đảm bảo cân đối
nguồn vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển của công ty.
1.2. Bộ máy chuyên trách công tác quản trị nhân lực
1.2.1 Tên gọi, chức năng
Tại Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân các
nhiệm vụ chuyên trách về nhân sự được giao cho Phòng Hành chính nhân sự,
phụ trách các nhiệm vụ và chức năng liên quan đến nhân sự của công ty.
Phòng Hành chính nhân sự có chức năng và nhiệm vụ về tuyển dụng, đào tạo
và phát triển nguồn nhân lực của công ty; thực hiện các công tác về tính
lương, thưởng và phúc lợi cho nhân sự; duy trì, quản lý nguồn nhân lực và
quản lý thông tin, hồ sơ nhân sự.
1.2.2 Thông tin năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách
Thông tin về đội ngũ cán bộ chuyên trách Phòng Hành chính nhân sự
của Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân được thể
hiện qua bảng 1.2 dưới đây.
Bảng 1.1. Thông tin cán bộ chuyên trách của Phòng Hành chính nhân sự Trình độ Kinh Tuổi Giới Stt Họ và tên Chức danh chuyên nghiệ tính môn m Bùi Thị Thanh Xuân Trưởng phòng Nhân 1 47 Nữ Đại học 22 năm sự 2 Nguyễn Thị Trang Nhung Chuyên viên 32 Nữ Đại học 7 năm 3 Lý Thu Trang Chuyên Viên 41 Nữ Đại học 16 năm 4 Nguyễn Hà Vân Chuyên viên 31 Nữ Đại học 7 năm 5 Võ Thị Yến Nhi Chuyên viên 36 Nữ Đại học 10 năm 6 Lê Thị Ngoan Chuyên viên 33 Nữ Đại học 9 năm
Nguồn Phòng Hành chính nhân sự
Qua bảng 1.2 có thể thấy toàn bộ nhân sự Phòng Hành chính nhân sự
đều có trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm cao để có thể hoàn thành tốt công việc
được giao, góp phần duy trì và phát triển Công ty vững mạnh hơn. 5
1.2.3 Bố trí nhân sự trong bộ máy chuyên trách:
Từng nhân viên trong phòng ban sẽ được bố trí một nhiệm vụ để duy trì
toàn bộ hoạt động của nhân sự trong Công ty đảm bảo chất lượng của nhân sự
ngày càng phát triển và được trình bày trong bảng 1.3
Bảng 1.2. Thông tin bố trí nhiệm vụ của Ban Tổ chức nhân sự St Họ và tên Chức danh Nhiệm vụ t 1 Bùi Thị Thanh
Trưởng phòng - Đưa ra chiến lược với Xuân Nhân sự
mục đích đổi mới trong ý tưởng nhằm nâng cao năng suất lao động của
nhân viên, hiệu quả của
công việc và hiệu quả chi phí.
- Đảm bảo một môi trường làm việc tốt cho nhân
viên, có khả năng kết nối lực lượng lao động đa dạng
đánh giá về khoảng cách
giữa khả năng hiện tại của doanh nghiệp và nhu cầu của doanh nghiệp trong tương lai
- Đưa ra các quyết định,
chiến lược liên quan đến chất lượng của những
nhân sự được tuyển dụng vào doanh nghiệp
- Đảm bảo việc ra quyết
định và xây dựng chiến
lược trong bộ phận nhân
sự là phù hợp với mục tiêu phát triển của công ty 6
- Có vai trò là cầu nối kết
nối các nhu cầu của nhân viên với ban điều hành - Đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và thúc
đẩy văn hóa doanh nghiệp đi đúng hướng. - Phân tích và đánh giá
hiệu suất làm việc của nhân viên, tìm ra những
thiếu hụt, và tạo ra những
chiến lược dựa trên những kết quả phân tích.
Nguyễn Thị Trang Chuyên viên
- Lập và triển khai kế hoạch Nhung tuyển dụng.
- Tìm kiếm, quản lý hồ sơ,
phỏng vấn và trao đổi trực 2
tiếp với ứng viên về mục tiêu công việc.
- Đánh giá và báo cáo quá
trình của ứng viên với Ban lãnh đạo. Lý Thu Trang Chuyên Viên
- Quản lý chấm công, đánh
giá thực hiện công việc, chính sách bảo hiểm cho nhân viên trong công ty. 3
- Triển khai kế hoạch thưởng
dịp lễ tết, chính sách phúc lợi
cho nhân viên cho nhân viên trong công ty. 4 Nguyễn Hà Vân Chuyên viên
- Tiến hành lập kế hoạch
triển khai và triển khai đào
tạo cho nhân viên nhằm nâng
cao kiến thức kỹ năng để đáp 7 ứng yêu cầu công việc.
- Giám sát, đánh giá chất
lượng các chương trình đào tạo đã thực hiện. Lê Thị Ngoan Chuyên viên
- Quản lý mức lương, thưởng
của cán bộ nhân viên trong công ty. 5
- Tiến hành tham mưu, lập
kế hoạch triển khai và triển
khai đào tạo cho nhân viên.
Nguồn Phòng Hành chinh nhân sự
Qua bảng 1.3 có thể thấy từng nhiệm vụ của mỗi cán bộ trong Phòng
Hành chính nhân sự đều được phân bổ chi tiết, rõ ràng không bị chồng chéo
lẫn nhau. Đồng thời thể hiện rõ trách nhiệm của từng cá nhân với vị trí công việc mình đảm nhận.
PHẦN 2: TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TÂN HOÀNG MINH.
2.1 Thực trạng tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Phòng cháy
chữa cháy và An toàn Thanh Xuân.
2.1.1 Cơ sở triển khai tuyển dụng nhân sự tại Công ty TNHH Phòng
cháy chữa cháy và An toàn Thanh Xuân.
Cơ sở triển khai công tác TDNL tại Công ty được thực hiện theo các
chính sách, văn bản nội bộ của công ty. Việc tuyển dụng lao động được thực
hiện căn cứ vào kế hoạch kinh doanh và nhu cầu thực tế. Định biên lao động
hàng năm do Giám đốc phê duyệt trên cơ sở các quy định chức năng, nhiệm
vụ, cơ cấu của công ty, tiêu chuẩn vị trí công việc, mô tả công việc và định biên lao động hàng năm.
Việc tuyển dụng sẽ được thực hiện trên cơ sở nhu cầu lao động do lãnh
đạo quyết định. Ứng viên được tuyển dụng phải đảm bảo các quy chuẩn về
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và sức khỏe.
Công tác tuyển dụng được tiến hành công khai, công bằng, đúng quy
định và tiêu chuẩn của công ty, đảm bảo tuyển dụng được những ứng viên
chất lượng, có năng lực, tiềm năng đáp ứng được yêu cầu công việc.