



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47207194
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG KHOA KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN 
CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CAO   
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP 
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN KDG VIỆT NAM 
 Sinh viên thực hiện: 
Phạm Thị Thu An Lớp: K19CLCB  MSV:  19A4050002  Hà Nội – 2022  LỜI CẢM ƠN      lOMoAR cPSD| 47207194
Trước hết, em xin cảm ơn các thầy cô trong khoa Kế toán – Kiểm toán của Học viện 
Ngân Hàng.. Bên cạnh đó, em cũng muốn cám ơn các anh chị trong công ty TNHH Kiểm 
toán KDG Việt Nam trong suốt quá trình em đi thực tế. Chị Lê Thị Chi , anh Bùi Anh Đức, 
chị Phan Thị Hà Vân và các anh chị nhân viên khác cùng các bạn thực tập sinh trong thời 
gian em thực tập tại công ty đã cho em thấy được rất nhiều kiến thức bổ ích, nâng cao kỹ 
năng thực hành thực tế và phát triển bản thân trong ngành kế toán. 
Qua chuyến đi thực tế này, em nhận thấy được rất nhiều thiếu sót mà mình cần phải 
khắc phục, phải tìm tòi và học hỏi thêm. Từ đó, em rút ra được bài học quý báu và biết chủ 
động, cẩn thận tỉ mỉ hơn trong công việc 
Vì thời gian và kiến thức còn hạn hẹp nên bài báo cáo không thể tránh khỏi những 
thiếu sót, rất mong sự góp ý của quý công ty, quý thầy cô và các bạn, để em rút kinh nghiệm  và hoàn thành tốt hơn.  Em xin chân thành cám ơn!        lOMoAR cPSD| 47207194 MỤC LỤC 
PHẦN I: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN KDG VIỆT NAM ....... 1 
1. Tổng quan về công ty TNHH Kiểm toán KDG Việt Nam .............................................. 1 
2. Các mảng hoạt động ........................................................................................................ 1 
3. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................................. 3 
3.1. Đặc điểm về tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp .............................................. 3 
4.2 Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán của công ty.............................................................. 5 
4.2.1. Chính sách kế toán: ................................................................................................... 5 
4.3 Quy trình kiểm toán BCTC tại công ty TNHH Kiểm toán KDG Việt Nam ................. 6 
PHẦN 2: BÁO CÁO NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐƯỢC PHÂN CÔNG ...................... 7 
PHẦN 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÁ NHÂN ĐẠT ĐƯỢC QUA ĐỢT THỰC TẾ .. 10 
1. So sánh giữa kiến thức được đào tạo vào thực tế .......................................................... 10 
2. Mức độ phạm vi thực hành các kĩ năng sống và làm việc ............................................ 11 
3. Những trải nghiệm và học hỏi kinh nghiệm thực tiễn................................................... 11 
4. Đánh giá chung mức độ hoàn thành công việc được phân công ................................... 12 
PHẦN 4: CẢM NHẬN, NHỮNG KHÓ KHĂN, CÁC KIẾN NGHỊ VÀ BÀI HỌC . 13 
1. Cảm nhận ....................................................................................................................... 13 
2. Khó khăn ....................................................................................................................... 13 
3. Bài học kinh nghiệm rút ra sau đợt thực tập ................................................................. 13 
4. Kiến nghị ....................................................................................................................... 14        lOMoAR cPSD| 47207194
PHẦN I KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN KDG VIỆT  NAM 
1. Tổng quan về công ty TNHH Kiểm toán KDG Việt Nam 
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN KDG VIỆT NAM 
Trụ sở chính: Tầng 4, Tòa nhà C, số 125 phố Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội  Tên giao dịch: KDT 
Loại hình hoạt động: Công ty TNHH Hai Thành Viên trở lên  Mã số thuế: 0104285208 
Địa chỉ: Số 414 đường Khương Đình, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Thành  phố Hà Nội 
KDG VIETNAM là nhà cung cấp các dịch vụ kiểm toán, kế toán và tư vấn tài chính 
chuyên nghiệp được thành lập từ năm 2009. KDG VIETNAM được thành lập bởi các 
kiểm toán viên công chứng và chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp đã và đang hoạt động 
trong ngành kiểm toán và tư vấn ngay từ những ngày đầu khi những dịch vụ này mới 
được hình thành tại Việt Nam. Những lợi thế này cho phép KDG VIETNAM tập hợp 
được nguồn nhân lực hùng hậu có thể cung cấp các dịch vụ vừa phù hợp với đặc điểm 
của Việt Nam vừa theo các tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu trên thế giới. 
Tầm nhìn – Sứ mệnh Tầm nhìn 
KDG VIETNAM mong muốn trở thành người bạn đích thực của các tổ chức, doanh 
nghiệp bằng cách nỗ lực cống hiến những giải pháp có giá trị, mang tính sáng tạo để trợ 
giúp khách hàng vượt qua mọi thách thức trên con đường dẫn tới thành công  Sứ mệnh 
Cung cấp cho khách hàng của mình những dịch vụ tối ưu vừa đảm bảo chất lượng 
theo tiêu chuẩn quốc tế vừa phù hợp với đặc điểm kinh doanh tại Việt Nam, góp phần vào 
sự phát triển kinh tế của đất nước, đưa Việt Nam hội nhập với thế giới. 
2. Các mảng hoạt động   Kiểm toán: 
- Kiểm toán báo cáo tài chính 
- Kiểm toán cho mục đích đặc biệt      lOMoAR cPSD| 47207194 - Kiểm toán nội bộ 
- Kiểm toán vốn đầu tư 
- Kiểm toán xây dựng cơ bản 
Cơ sở thực hiện công việc kiểm toán của công ty dựa theo những quy định của Nhà 
nước Việt Nam về chế độ kế toán và kiểm toán, phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ 
kiểm toán Quốc tế được Nhà nước Việt Nam chấp nhận. 
 Tư vấn tài chính và quản trị 
- Tư vấn thiết kế xây dựng hệ thống kế toán cho các doanh nghiệp phù hợp với 
đặc điểm hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
- Tư vấn lập hồ sơ và ghi chép sổ sách kế toán đáp ứng yêu cầu quản trị của 
doanh nghiệp và yêu cầu quản lý theo quy đinh của luật thuế. 
- Tư vấn lập báo cáo tài chính. 
- Ký hợp đồng làm thuê kế toán cho các loại hình doanh nghiệp. 
- Tư vấn lựa chọn sử dụng phần mền kế toán và phần mền quản lý có hiệu quả. 
- Tư vấn tuyển dụng và lựa chọn nhân sự cho công tác kế toán tại doanh  nghiệp.   Tư vấn thuế:  - 
Kê khai thuế hàng tháng cho các doanh nghiệp.  - 
Soát xét chứng từ và bảng kê khai thuế đầu vào, đầu ra trước khi gửi cho cơ 
quan thuế và hoàn thuế...  - 
Tư vấn lập báo cáo quyết toán thuế.  - 
Giải đáp thắc mắc và trợ giúp doanh nghiệp trong việc xin miễn, giảm thuế  và hoàn thuế.  - 
Cung cấp các văn bản liên quan đến chính sách thuế khi có yêu cầu.  - 
Tư vấn xử lý các chi phí sản xuất kinh doanh để đảm bảo các chi phí này là 
hợp lý, hợp lệ theo quy định của luật thuế thu nhập doanh nghiệp.  2      lOMoAR cPSD| 47207194
3. Cơ cấu tổ chức 
3.1. Đặc điểm về tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp   
Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty TNHH Kiểm Toán KDG Việt Nam 
Nguồn: Công ty TNHH Kiểm Toán KDG Việt Nam 
Tính chuyên môn hóa công việc trong cơ cấu tổ chức của KDG khá cao. Công việc của 
các phòng, ban khá độc lập với nhau và mang tính chuyên sâu, ít chồng chéo. 
 Hội đồng thành viên: Là cơ quan quyết định cao nhất của công ty, đưa ra các chiến 
lược phát triển và kế hoạch kinh doanh hàng năm; đưa ra các giải pháp phát triển thị 
trường, bầu miễn nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên, quyết định bổ nhiệm miễn nhiệm,      lOMoAR cPSD| 47207194
ký hoặc chấm dứt hợp đồng với thành viên Ban Tổng giám đốc; quyết định mức lương 
thưởng và lợi ích khác của Chủ tịch Hội đồng thành viên, các thành viên Ban Tổng Giám 
Đốc; quyết định cơ cấu tổ chức quản lý; sửa đổi bổ sung điều lệ của doanh nghiệp. 
 Ban kiểm soát: Nắm giữ vai trò kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp, trung thực và thận 
trọng trong quản lý điều hành kinh doanh, công tác kế toán thống kê và lập báo cáo tài 
chính; kiểm soát toàn bộ hệ thống tài chính cũng như việc thực hiện các quy chế của công 
ty; trách nhiệm báo cáo giải trình với Hội đồng thành viên khi được yêu cầu, tham mưu 
cho Hội đồng thành viên và Giám đốc. 
 Phó giám đốc quản lý chuyên môn chịu trách nhiệm quản lý các phòng nghiệp vụ 
có chức năng trực tiếp cung cấp các dịch vụ cho khách hàng, cụ thể như sau: 
 4 phòng nghiệp vụ kiểm toán tài chính: Cung cấp dịch vụ kiểm toán báo cáo tài 
chính, kế toán; Lập kế hoạch tài chính, lập hệ thống kế toán; Cung cấp dịch vụ tư vấn về 
thuế, kế toán, kinh doanh,… 
 Phòng nghiệp vụ kiểm toán đầu tư: Kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư xây 
dựng cơ bản, xác định giá trị quyết toán công trình, vốn đầu tư; Kiểm toán báo cáo tài 
chính hàng năm của các Ban quản lý dự án, Kiểm toán dự án; Cung cấp những dịch vụ tư 
vấn về đầu tư và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; dịch vụ liên quan tới thuế và 
đầu tư cho thị trường tài chính … 
 Phòng nghiệp vụ định giá: cung cấp các dịch vụ định giá doanh nghiệp, tài sản, 
cung cấp dịch vụ tư vấn các khoản đầu tư, ... 
 Phó giám đốc quản lý hành chính chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của phòng 
hành chính tổng hợp và các văn phòng đại diện 
 Phòng hành chính tổng hợp: Đảm nhận công tác kế toán doanh nghiệp và nhiều 
nhiệm vụ khác nhau như nghiên cứu, soạn thảo các nội quy, quy chế về tổ chức lao động 
trong nội bộ Công ty; tham mưu cho Giám đốc trong việc giải quyết chính sách, chế độ 
đối với nhân viên công ty; nghiên cứu, đề xuất các phương án cải tiến tổ chức quản lý, 
sắp xếp; quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của doanh nghiêp,…̣ 
 Các văn phòng đại diện: có chức năng tiếp thị, giới thiệu thương hiệu đến khách 
hàng, tìm kiếm và phát triển khách hàng, hoạt động theo sự chỉ đạo trực tiếp của công ty;  4      lOMoAR cPSD| 47207194
tuy nhiên các văn phòng đại diện không được trực tiếp thực hiện ký kết các hợp đồng 
cũng như thực hiện việc cung cấp dịch vụ 
 Các nhóm kiểm toán: Khi triển khai hoạt động kiểm toán tại một Tổng công ty 
lớn, công ty KDG có thể lập nhóm kiểm toán với các thành viên được huy động từ một 
phòng nghiệp vụ hoặc nhiều phòng nghiệp vụ khác nhau. 
4.2 Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán của công ty 
Tổ chức phòng kế toán tại Công ty: 
Sơ đồ 2. Sơ đồ tổ chức phòng kế toán Công ty TNHH Kiểm toán KDG Việt Nam  Tr n g phòng kếế  toán  Kếế toán  Th qu  ỹỹ    Chức năng: 
• Kế toán trưởng: chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc công ty về tình hình tài chính 
công ty; phân công, quan sát, đánh giá việc làm của kế toán và thủ quỹ; lập báo cáo tài  chính. 
• Kế toán chính: có nhiệm vụ tập hợp toàn bộ chứng từ liên quan đến hoạt động hàng 
tháng, hàng quý của công ty, ghi chép vào sổ sách và lập các báo cáo tài chính cần thiết. 
• Thủ quỹ: có nhiệm vụ theo dõi và đảm bảo quỹ tiền của công ty, phụ trách thu chi 
tiền theo chứng từ hợp lệ và phản ánh việc thu chi tiền vào sỗ quỹ. 
4.2.1. Chính sách kế toán:  • 
Niên độ kế toán bắt đầu từ ngày 01/01 và kết thúc vào ngày 31/12  • 
Sổ sách kế toán và nghiệp vụ kế toán được trình bày bằng đơn vị tiền tệ VNĐ 
và ghi nhận theo nguyên tắc giá gốc.  • 
Nguyên tắc chuyển đổi các đồng tiền trong kế toán: Các nghiệp vụ phát sinh 
bằng ngoại tệ được hạch toán theo tỷ giá hoái đối vào ngày phát sinh nghiệp vụ. Các 
khoản mục tiền và công nợ có gốc ngoại tệ chuyển đổi sang đồng tiền hạch toán theo tỷ      lOMoAR cPSD| 47207194
giá hối đoái vào ngày lập bảng cân đối kế toán. Tất cả các khoản chênh lệch tỷ giá phát 
sinh trong quá trình thanh toán hoặc chuyển đổi vào cuối niên độ được ghi nhận trong 
báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong kỳ.  • 
Báo cáo tài chính phải được thể hiện theo nguyên tắc, thủ tục và chế độ kế  toán Việt Nam.  • 
Phương pháp kế toán : Kê khai thường xuyên.  • 
Hình thức sổ kế toán : Nhật kí chung .  • 
Sử dụng hệ thống tài khoản kế toán Việt Nam.  • 
Các sổ sách kế toán sử dụng: sổ Nhật ký chung; sổ Nhật ký đặc biệt; sổ Cái; 
các sổ, thẻ kế toán chi tiết. 
4.3 Quy trình kiểm toán BCTC tại công ty TNHH Kiểm toán KDG Việt Nam 
Ở công ty KDG, mọi quy trình kiểm toán BCTc đều phải đảm bảo thực hiện dưới 
nguyên tắc tuân thủ các chuẩn mực kế toán và kiểm toán Việt Nam hiện hành. Quy trình 
kiểm toán báo cáo tài chính của công ty TNHH KDG bao gồm ba bước sau: 
Bước 1: Lên kế hoạch kiểm toán 
• Thực hiện các thủ tục chấp nhận khách hàng 
• Tổ chức và thực hiện kiểm toán 
• Xác định rủi ro của doanh nghiệp, các rủi ro quan trọng hiện hữu. 
• Xác định các giao dịch và phương thức thực hiện 
• Xác định ngày kiểm toán 
• Xác định mức trọng yếu 
• Đánh giá các chính sách và thủ tục tài chính dự thảo 
• Đánh giá các tài liệu kiểm soát nội bộ và các rủi ro của khách hàng 
• Thực hiện phân tích các thiếu sót của các tài liệu hiện có 
• Tổng hợp các thủ tục kiểm tra kiểm soát cần thiết để kiểm toán kiểm soát nội 
bộ và thực hiện kế hoạch thử nghiệm. 
Xem xét các báo cáo phát hành nội bộ. 
Bước 2: Thực hiện giai đoạn kiểm toán tại công ty khách hàng, trong đó bao gồm  kiểm toán BCTC  6      lOMoAR cPSD| 47207194
• Phát triển các mục tiêu kiểm soát theo phạm vi từ đó lên kế hoạch kiểm toán, 
thời gian kiểm toán và các thủ tục cần thiết. 
• Xem xét các dữ liệu tài chính sơ bộ 
• Tìm hiểu mối quan hệ của các dữ liệu tài chính và phi tài chính 
• Trình bày các thủ tục cụ thể 
• Trình bày các kế hoạch dự thảo cho việc kiểm toán Kiểm tra và xác nhận  bởi bên thứ 3. 
• Phối hợp với ban quản lý  • Thực hiện kiểm tra  • Kiểm tra chi tiết 
• Thu thập bằng chứng kiểm toán.  • Thủ tục thẩm vấn  • Thủ tục phân tích 
Bước 3: Kiểm toán viên đưa ra những kết luận kiểm toán và tiến hành lập báo cáo 
kiểm toán, đồng thời họp và thống nhất kết quả với ban giám đốc 
• Hoàn thành và tổng hợp kết quả kiểm toán 
• Soát xét báo cáo dự thảo với Ban Giám đốc 
• Họp kết thúc với Ban Giám đốc 
Phát hành báo cáo kiểm toán và thư quản lý 
PHẦN 2: BÁO CÁO NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐƯỢC PHÂN CÔNG 
1. Mô tả chi tiết công việc thực tập trong quá trình cung cấp dịch vụ kiểm toán  của công ty 
Trong khoảng thời gian 3 tháng thực tập, em đã được tiếp xúc với quy trình của một 
cuộc kiểm toán báo cáo tài chính tại đơn vị. Dưới đây là những quá trình em tham giao vào  công việc của công ty   
a. Trong công tác chuẩn bị kiểm toán 
(1) Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng: Em được tham gia vào nhóm các anh chị 
KTV đi khảo sát về thực tế hoạt động của khách hàng và được phân công thu thập 
các thông tin liên quan tới khách hàng      lOMoAR cPSD| 47207194
Khi nhận được yêu cầu từ KH, công ty đã hân công người tiếp xúc với KH để tìm 
hiểu ly do mời kiểm toán của KH. 
Đại diện công ty được phân công đi khảo sát yêu cầu và thực tế hoạt động của KH. 
Trong quá trình khảo sát, KTV có thể trao đổi với cán bộ chủ chốt của công ty về tình hình 
của đơn vị, cơ cấu tổ chức, phỏng vấn các nhân viên của công ty. 
Thu thập các thông tin liên quan tới KH như: Điều lệ công ty và giấy phép thành lập, 
BCTC và báo cáo kiểm toán,….và các thông tin quan trọng khác như: công ty có đang bị 
kiện tụng, lâm vào tình trạng phá sản, đang có tranh chấp nội bộ không,… 
Kết quả khảo sát phải được ghi chép đầy đủ, rõ ràng làm cơ sở cho việc đánh giá rủi 
ro hợp đồng kiểm toán. Nếu nhận thấy có thể gặp nhiều rủi ro, KTV có thể đề xuất từ chối 
ký kết hợp đồng và phải phân tích rõ lý do trong báo cáo khảo sát. 
Báo cáo sẽ được trình lên cấp trên để hướng dẫn giải quyết. 
(2) Thỏa thuận sơ bộ với khách hàng: Em được tham gia vào việc soạn thư báo 
giá dành cho các khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ của công ty   Đối với  khách hàng mới: 
Sau khi xem xét báo cáo khảo sát, thư báo giá sẽ được soạn thảo gửi tới KH. Nội dung 
chính của thư báo giá sẽ bao gồm: tóm tắt yêu cầu của KH, phạm vi công việc và phương 
pháp làm việc, mức giá phí đề nghị, thời gian hoàn thành.   
 Đối với khách hàng thường xuyên 
Bắt đầu từ quý III hàng năm trở đi, nhóm trưởng kiểm toán sẽ liên hệ với KH và đề 
nghị tiếp tục ký hợp đồng kiểm toán cho năm sau. Nếu đơn vị KH có những biến động so 
với năm trước thì nhóm trưởng sẽ trao đổi và lập báo cáo khảo sát trình cấp trên để quyết  định mức giá phí.  b. Thực hiện kiểm toán 
Theo lịch hẹn với khách hàng bằng email, thư hẹn, điện thoại,…, nhóm kiểm toán sẽ 
xuống trụ sở công ty khách hàng để tiến hành kiểm toán. Trưởng nhóm sẽ có buổi họp đầu 
tiên với ban giám đốc của khách hàng để thống nhất phương pháp làm việc, các yêu cầu và 
các vấn đề cần có sự hỗ trợ của khách hàng.  8      lOMoAR cPSD| 47207194
Trong quá trình làm việc, em được các anh chị KTV hướng dẫn thu thập các thông 
tin, tài liệu có liên quan đến cuộc kiểm toán để đảm bảo rằng các bằng chứng kiểm toán 
làm cơ sở cho những ý kiến của kiểm toán viên, đồng thời còn đảm bảo cho việc lập hồ sơ 
kiểm toán. Những vấn đề phát sinh được giải quyết trực tiếp từ phía khách hàng trước khi 
hoàn thành kiểm toán tại công ty của KH.  c. Hoàn thành kiểm toán  (1) 
Tổng hợp số liệu, hoàn thiện hồ sơ kiểm toán và lập báo cáo kiểm toán, 
thư quản lý: Em được tham gia vào quá trình trao đổi, ghi chép các ý kiến của các 
anh chị trong nhóm kiểm toán về việc thu thập bằng chứng kiểm toán có đầy đủ hay  còn thiếu sót 
Sau khi thu thập bằng chứng ở công ty KH, nhóm kiểm toán sẽ trao đổi, tổng hợp 
xem việc thu thập bẳng chứng kiểm toán có đầy đủ hay chưa, có đủ cơ sở để đưa ra ý kiến 
đánh giá về BCTC hay chưa, có cần thiết yêu cầu KH bổ sung hay không. 
Căn cứ vào kết quả kiểm toán, KTV sẽ đưa ra ý kiến về BCTC của công ty KH, ý 
kiến chấp nhận toàn phần, ý kiến chấp nhận từng phần, ý kiến không chấp nhận hoặc ý kiến  từ chối. 
Soạn thảo dự thảo báo cáo kiểm toán, thư quản lý và hoàn thành hồ sơ kiểm toán như: 
sắp xếp các tài liệu, bằng chứng kiểm toán, giấy làm việc trong hồ sơ của cuộc kiểm toán.  (2) 
Soát xét và kiểm tra hồ sơ kiểm toán, dự thảo báo cáo kiểm toán, thư  quản  lý  
Báo cáo kiểm toán dự thảo, thư quản lý sau khi được KTV lập cùng với hồ sơ kiểm 
toán sẽ được trình lên cấp trên kiểm tra trước khi gửi cho KH.  (3) 
Gửi bản thảo báo cáo kiểm toán, thư quản lý để lấy ý kiến quản lý của 
KH: : Tại bước này, em được tham gia soạn thảo thư quản lý dưới sự hướng dẫn của 
những anh chị có nhiều kinh nghiệm hơn 
Sau khi được phê duyệt, KTV soạn thảo văn thư gửi cho khách hàng để gửi cùng với 
dự thảo báo cáo kiểm toán, thư quản lý.      lOMoAR cPSD| 47207194
Dự thảo báo cáo kiểm toán gửi kém được đóng thành tập và đóng dấu dự thảo lên 
trang đầu và được lưu một bản vào hồ sơ kiểm toán.  (4) 
Hoàn chỉnh dự thảo báo cáo kiểm toán lần cuối, phát hành báo cáo kiểm  toán. 
Dự thảo báo cao sau khi được KH đồng ý sẽ được phát hành chính thức. Nếu khách 
hàng không đồng ý với kết luận của KTV, KTV sẽ trao đổi và đưa ra ý kiến của mình dựa 
trên những bằng chứng thu thập được.  (5) 
Quản lý, lưu trữ hồ sơ, theo dõi các vấn đề phát sinh sau ngày phát hành 
báo cáo kiểm toán: Em được tham gia vào hoàn thiện hồ sơ kiểm toán, mang hồ sơ đi 
lưu trữ và học cách đánh dấu phân loại hồ sơ sao cho khoa học hợp lý 
Sau khi phát hành báo cáo kiểm toán chính thức, nhóm kiểm toán sẽ hoàn thiện hồ sơ 
kiểm toán, đảm bảo cho hồ sơ được giữ đầy đủ, phân loại sắp xếp theo một trình tự và khoa  học. 
Sau khi phát hành báo cáo kiểm toán chính thức, có thể có những vấn đề phát sinh 
sau ngày phát hành. Khi đó, trưởng nhóm kiểm toán sẽ tư vấn cho KH để xử lý, giải quyết 
các vấn đề phát sinh đó. 
PHẦN 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÁ NHÂN ĐẠT ĐƯỢC QUA ĐỢT  THỰC TẾ 
1. So sánh giữa kiến thức được đào tạo vào thực tế 
Giai đoạn chuẩn bị kiểm toán bao gồm việc tiếp cận khách hàng, lập kế hoạch tổng 
quát và lập kế hoạch chi tiết. Tiếp cận khách hàng là khâu được các công ty coi trọng vì đó 
là bước khởi đầu tạo niềm tin ban đầu cho khách hàng uy tín của công ty. Thủ tục ký kết 
kiểm toán được thực hiện theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với chuẩn mực kiểm 
toán số 210 “Hợp đồng kiểm toán” trong hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam. 
Giai đoạn thực hiện kiểm toán nói chung và kiểm toán doanh thu nói riêng được tiến 
hành trên cơ sở kế hoạch kiểm toán đã được xác định trong kế hoạch kiểm toán chi tiết và 
chương trình kiểm toán của công ty. Công ty đã tiến hành kiểm toán theo một trình tự chặt 
chẽ, kết hợp kiểm tra đối chiếu tổng hợp và chi tiết, tiến hành chọn mẫu khoa học và tận  10      lOMoAR cPSD| 47207194
dụng tối đa tài liệu mà khách hàng cung cấp. Bên cạnh đó, KTV đã có sáng tạo và vận dụng 
linh hoạt các thủ tục kiểm toán khi tiến hành kiểm toán các khoản mục. 
Giai đoạn hoàn thành kiểm toán, công ty đã thực hiện đầy đủ các công việc cần thiết 
từ việc soát xét các sự kiện xảy ra sau ngày lập BCTC đến kiểm tra giấy tờ làm việc của 
KTV, cuối cùng là lập báo cáo kiểm toán và thư quản lý. Báo cáo kiểm toán do công ty đưa 
ra rõ ràng, chặt chẽ và minh bạch phù hợp với Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 700 về 
“Báo cáo kiểm toán về BCTC”. Các ý kiến và kết luận được đưa ra trong BCTC trung thực, 
độc lập, khách quan và tạo được sự tin cậy cho khách hàng và người quan tâm. 
2. Mức độ phạm vi thực hành các kĩ năng sống và làm việc 
Em luôn cố gắng cải thiện các kỹ năng mềm của bản thân và sau những ngày đi thực 
tập, em thấy các kỹ năng của em đều có sự tiến bộ hơn trước. 
Về kỹ năng ứng xử, em luôn giữ thái độ lễ phép, tôn trọng mọi người. Khi được hỏi 
về cách hạch toán các nghiệp vụ, em sẵn sàng trả lời những gì em biết cho các bạn trong 
nhóm. Khi có khách vào công ty, em sẽ mời họ uống nước và tiếp chuyện họ trong thời 
gian đợi người mà họ muốn gặp ở công ty. Em luôn lắng nghe ý kiến của mọi người và các 
anh chị nhân viên để giải quyết ngay tức thì. 
Về kỹ năng tổ chức công việc, trong một công ty, một trong những điều đơn giản mà 
quan trọng là mọi người cần làm việc một cách chuyên nghiệp, đúng giờ. Khi đến giờ làm, 
phải làm việc thực sự vì áp lực công việc là rất lớn và phải đi làm đúng giờ. 
Về kỹ năng làm việc với lãnh đạo, khi những người có chức vụ cao hơn đến quan sát 
phòng kế toán, em luôn chăm chú làm việc, lắng nghe và làm theo yêu cầu của họ nếu họ 
có đặt vấn đề với phòng. 
3. Những trải nghiệm và học hỏi kinh nghiệm thực tiễn 
Trong thời gian thực tập, em đã có những trải nghiệm cả về kỹ năng mềm và kỹ năng 
làm việc thực tế qua phần mềm excel. Từ phần mềm này, em có thể hiểu được quy trình 
cung cấp dịch vụ kiểm toán, lập kế hoạch kiểm toán chi tiết, phỏng vấn khách hàng, điều 
tra về hoạt động kiểm soát nội bộ của công ty. Em cũng được dạy rằng với mỗi một loại 
hình, quy mô doanh nghiệp khác nhau thì được xây dựng một kế hoạch kiểm toán chi tiết 
khác nhau và tập trung vào các loại khoản mục trên BCTC khác nhau. Em biết cách quản      lOMoAR cPSD| 47207194
lý, sắp xếp file excel một cách khoa học hợp lý. Công cụ excel giúp em hoàn thành công 
việc nhanh hơn với thao tác nhập số liệu và bằng chứng kiểm toán. Em còn học được cách 
đánh dấu các bằng chứng kiểm toán theo thứ tự tương ứng với thử nghiệm kiểm toán, khi 
cần chỉ tìm theo dấu đã đánh, giúp tiết kiệm thời gian và kịp tiến độ công việc. Bên cạnh 
đó, em cũng học được tính cẩn thận tỉ mỉ trong công việc. Sau khi nhập xong dữ liệu em 
sẽ kiểm tra và đối chiếu lại 2 lần để chắc chắn rằng mình nhập đúng. 
4. Đánh giá chung mức độ hoàn thành công việc được phân công 
Em tự nhận thấy rằng bản thân em đã hoàn thành khá tốt công việc được giao. Em đã 
duy trì được sự nghiêm túc, tháo vát, nhanh nhẹn trong mọi chuyện. Khi có thắc mắc, em 
luôn đặt câu hỏi đưa ra ý kiến riêng của mình, chủ động giao tiếp với các anh chị nhân viên. 
Tuy nhiên, đôi khi em vẫn mắc phải một số lỗi: 
 Chậm chạp trong việc ghi chép các kỹ thuật thu thập bằng chứng kiểm toán, việc 
thực hiện kĩ thuật đó thu thập lại được những gì. 
 Cáu gắt với các bạn trong nhóm thực tập khi các bạn giúp em sửa chữa các lỗi nhưng  em không hiểu. 
 Thiếu sự cởi mở với mọi người trong nhóm. 
Em sẽ cần phải cân nhắc và hoàn thiện bản thân hơn nữa trong cách ứng xử với mọi  người.    12      lOMoAR cPSD| 47207194
PHẦN 4 CẢM NHẬN, NHỮNG KHÓ KHĂN, CÁC KIẾN NGHỊ VÀ  BÀI HỌC  1. Cảm nhận 
Qua những ngày đi thực tập, mọi kĩ năng mà em có hầu hết đã được tận dụng tối đa. 
Công ty phân cho em những công việc hợp lý, dạy em tiến hành công việc một cách khoa 
học, phù hợp. Ngày đầu tiên khi em đến công ty, em cũng được mọi người đối xử rất thân 
thiện và lịch sử. Em được tham quan tổng quan công ty và được hướng dẫn về các khu vực 
trong công ty. Các anh chị trong công ty cũng rất nhiệt tình chỉ bảo em những khuyết điểm 
trong công việc em đang thực hiện. Đặc biệt, việc giao tiếp với mọi người trong công ty 
khiến em thấy thoải mái, tiếp thu được rất nhiều kiến thức mới. Với bất kể lỗi sai hay bất 
cứ vấn đề gì xảy ra, các anh chị nhân viên đều trả lời và giải thích cho em rất rõ ràng. Bên 
cạnh việc được học những kiến thức thực tế từ các hoạt động bình thường của công ty, 
ngoài giờ giải lao hay vào dịp cuối tuần, công ty cũng có tổ chức ăn uống và các trò chơi 
đồng đội cho các nhân viên. Em cũng được tham gia vào những trò chơi đồng đội với mọi 
người, được sống trong một tập thể hòa đồng sau những giờ làm việc căng thẳng và đó là 
điều rất ý nghĩa mà em không thể quên. Em được lắng nghe về các câu chuyện liên quan 
đến công việc của họ, em hiểu được những gì họ mong muốn thăng tiến trong công việc và 
cách để họ đạt được vị trí hiện tại.  2. Khó khăn 
 Do chưa nhiều kinh nghiệm mềm trong việc giao tiếp ứng xử nên em làm cả khách 
hàng thấy không thoải mái khi thực hiện điều tra phỏng vấn về KSNB của công ty 
 Không gian làm việc cho phòng kế toán khá chật hẹp, đi lại khá vướng và việc ầm 
ĩ tiếng ồn xung quanh khiến em hay bị mất tập trung và ghi nhầm kết quả kỹ thuật thu thập 
bằng chứng kiểm toán mang lại 
 Thời hạn để hoàn thành cho việc tổng hợp số liệu, hoàn thiện hồ sơ kiểm toán rất 
ngắn và do chưa quen với nhịp độ làm việc của các anh chị nhân viên nhiều kinh nghiệm 
nên có những ngày, em phải mang công việc về nhà làm để kịp tiến độ. 
3. Bài học kinh nghiệm rút ra sau đợt thực tập 
Qua một tháng thực tập tại công ty, tuy là thời gian không nhiều để em có thể học hỏi 
hết những gì em muốn biết, nhưng đây là khoảng thời gian quý giá để em có thể tiếp cận 
với những công việc thực tế cũng như theo dõi quá trình làm việc của các anh chị phòng      lOMoAR cPSD| 47207194
kiểm toán, đây cũng sẽ là hành trang để em có thể chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp trong  tương lai. 
Trong quá trình thực tập, tuy bước đầu gặp nhiều khó khăn và không tránh khỏi những 
sai lầm cũng như bỡ ngỡ nhưng nhờ sự hỗ trợ của các anh chị phòng kiểm toán đã giúp em 
dần quen với những công việc cơ bản và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho bản 
thân mà sách vở không thể nào giúp được. 
Em cũng nhận ra rằng tất cả mọi người xung quanh ta đều mang trong mình một màu 
sắc khác biệt, có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau và kiến thức ta biết chỉ như hạt 
cát giữa sa mạc nên có thể nói bản thân ta luôn phải chăm chỉ chịu khó học hỏi kiến thức 
mới. Tuy nhiên ta cũng phải ý thức được việc tự học hỏi và tìm hiểu là điều quan trọng nhất 
trong con đường đi tới thành công vì không ai có thể dạy cho ta hết tất cả kiến thức của họ, 
những kinh nghiệm mà họ tự đúc kết sau nhiều năm làm việc cũng như kĩ năng mềm trong 
các tình huống giao tiếp ứng xử hàng ngày. Em sẽ luôn ghi nhớ bài học phải luôn chủ động 
và năng động với kiến thức mới cũng như phải luôn hạ cái tôi của mình xuống, lắng nghe 
góp ý từ những người xung quanh để hoàn thiện bản thân mình hơn 
Ngoài ra, bản thân em nhận thấy là sinh viên phải mang trong mình tâm thế của người 
trải nghiệm, phải có trách nhiệm và tinh thần hết mình vì công việc, phải chăm chỉ , không 
được vì khó khăn buổi ban đầu mà bỏ cuộc. Em nhận ra rằng dù thời gian đầu rất khó khan 
nhưng dần dần mọi việc sẽ tốt dần lên. Chính những phần việc vất vả, chính trong những 
môi trường đòi hỏi ta phải có kiến thức chuyên môn ta càng phải cố gắng hơn nữa để nâng 
tầm kiến thức của bản thân nhiều hơn  4. Kiến nghị 
 Các KTV không ghi chép chúng một cách đầu đủ rõ ràng và chi tiết. Em nghĩ điều 
này cần được quý công ty chú ý và thay đổi vì nó khiến em, một thực tập sinh non trẻ 
thiếu kinh nghiệm, gặp khó khăn trong quá trình theo dõi tiến độ công việc 
 Với những khách hàng quen, bao giờ cuộc kiểm toán bắt đầu KTV mới yêu cầu 
khách hàng giao tài liệu cần thiết. Việc này tuy mất không quá nhiều thời gian nhưung em 
kiến nghị với tát cả các loại khách hàng quý công ty nên thực hiện trước khâu này  14      lOMoAR cPSD| 47207194
 Diện tích hiện tại của kho lưu trự hồ sơ rất nhỏ cũng như điều kiện lưu trữ hồ sơ 
vẫn chưa được đảm bảo. Em kiến nghị công ty nên chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật 
chất nhằm tạo ra môi trường lưu trữ lý tưởng nhất 
Vì thời gian làm báo cáo có giới hạn nên bài viết sẽ còn nhiều điều sai sót, rất mong 
nhận được sự góp ý từ thầy cô và các anh chị để bài báo cáo được hoàn thiện hơn, rút được 
nhiều kinh nghiệm cho luận văn tốt nghiệp sau này.        lOMoAR cPSD| 47207194
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN 
………………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………………… 
(Đánh giá thái độ làm việc trong quá trình sinh viên viết báo cáo, đánh giá nỗ lực và hiệu 
quả công việc, sự thường xuyên liên lạc của sinh viên với GVHD…)  Giảng viên hướng dẫn  (Ký & ghi rõ họ tên)  16    
