lOMoARcPSD| 59561309
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành công nghiệp may
mặc Việt Nam đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Để
nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp
may mặc không chỉ chú trọng đến sản xuất mà còn đặc biệt quan tâm đến công tác logistics,
trong đó hoạt động mua hàng giữ vị trí then chốt. Hoạt động mua hàng hiệu quả giúp doanh
nghiệp đảm bảo nguồn nguyên phụ liệu ổn định, đúng thời hạn, chấtợng và chi phí hợp
– từ đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa ng là một trong những đơn vị sản xuất
may mặc tiêu biểu của Việt Nam, với quy mô sản xuất lớn, sản phẩm xuất khẩu đi nhiều thị
trường quốc tế. Trong quá trình hoạt động, ng tác mua hàng tại chi nhánh Nghĩa Hưng
đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, trước
những biến động của thị trường nguyên vật liệu và áp lực cạnh tranh gay gắt, hoạt động này
cũng đặt ra không ít thách thức.
Xuất phát từ thực tiễn đó, đề tài "Nghiên cứu hoạt động mua hàng tại Công ty Cổ
phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng" được thực hiện nhằm phân tích, đánh giá thực trạng
công tác mua hàng tại doanh nghiệp, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả hoạt động này, góp phần tối ưu hóa quy trình logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh
cho doanh nghiệp.
Từ viết tắt
Tiếng Anh
Tiếng Việt
CMT
Cut, Make, Trim
hình gia công may mặc bản, tập
trung vào cắt, may hoàn thiện sản phẩm.
FOB
Free On Board
Hình thức kinh doanh công ty chịu
trách nhiệm vận chuyển hàng đến cảng
xuất khẩu.
ODM
Original Design Manufacturer
Mô hình sản xuất theo thiết kế của công
lOMoARcPSD| 59561309
ty, nâng cao giá trị gia tăng.
OBM
Original Brand Manufacturer
hình sản xuất với thương hiệu riêng,
chiến lược dài hạn của công ty.
CPTPP
Comprehensive and
Progressive Agreement for
Trans-Pacific Partnership
Hiệp định Đối tác Toàn diện Tiến bộ
xuyên Thái Bình Dương
EVFTA
EU-Vietnam Free Trade
Agreement
Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và
Việt Nam
VCCI
Vietnam Chamber of
Commerce and Industry
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam
lOMoARcPSD| 59561309
IV. Phân tích hoạt động mua hàng của Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa
Hưng
4.1. Vị trí, hình thức kinh doanh của Công ty Cổ phần May Sông Hồng trong chuỗi
cung ứng
Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng vị trí nhà sản xuất - trung tâm
chuỗi cung ứng may mặc toàn cầu, nhận nguyên liệu từ nhà cung cấp (vải, chỉ, phụ liệu)
sản xuất hàng may mặc và phân phối sản phẩm cho khách hàng thông qua mạng lưới phân
phối nội địa và quốc tế.
Hình 4.1: Vị trí của Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng trong chuỗi
cung ứng
Hoạt động sản xuất chính tập trung vào các mặt hàng may mặc xuất khẩu theo
hình CMT, FOB cấp 1(chỉ định nhà cung cấp); đồng thời, công ty đang tiến hành phát triển
tham gia sâu hơn trong chuỗi cung ứng theo mô hình FOB cấp 2 (tự lựa chọn nguyên liệu),
sản xuất ODM OBM (Thùy Anh, 2024). Với nhà máy Sông Hồng 10 (SH10) tại khu vực
Nghĩa Hưng, Nam Định, công ty nhận nguyên liệu chủ yếu từ các nhà cung cấp nước ngoài
(Vardman từ Ấn Độ, Formasa Taffeta từ Đài Loan..,) do khách hàng chỉ định theo phương
thức FOB cấp 1, gia công thành phẩm như áo thun, jacket, suit, sau đó giao hàng đến cảng
xuất khẩu cho các thương hiệu lớn như Columbia Sportwear, Haddad Brands, Converse,
WALMART, Nike… Đồng thời, công ty đang tiến hành nghiên cứu phát triển tham gia u
hơn trong chuỗi cung ứng theo hình FOB cấp 2 (tự lựa chọn nguyên liệu), sản xuất
ODM OBM (Thùy Anh, 2024). Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài
chì định dẫn đến thiếu tính chủ động trong việc lựa chọn nhà cung cấp, tăng nguy gián
đoạn chuỗi cung ứng.
https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/may-song-hong-san-sang-don-co-
hoipost336908.html
lOMoARcPSD| 59561309
4.2. Sự tương thích giữa vị trí trong chuỗi cung ứng và các hoạt động mua hàng mà
Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng triển khai
Với vị trí nhà sản xuất - mắt xích trung tâm trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu
đòi hỏi Công ty May Sông Hồng - Nghĩa Hưng phải triển khai hoạt động mua hàng phù
hợp để đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng quốc tế. Công ty đã xây dựng quy trình
mua 7 bước: lập đề nghị mua hàng, phê duyệt yêu cầu mua hàng, tìm kiếm và lựa chọn nhà
cung cấp, lập hợp đồng, nhập kho kiểm tra hàng, thanh toán đánh giá sau mua, phù
hợp với mô hình FOB cấp 1. Hệ thống SAP ERP được áp dụng từ năm 2020 để quản lý và
kiểm soát dữ liệu hoạt động mua hàng từ nhà máy đến khu vực mua hàng. Nhờ vào hệ thống
này, nhà máy SH10 đã đạt 100% công suất, đáp ứng nhu cầu đơn hàng tăng mạnh vào m
2024 (Hà Trần, 2024). Ngoài ra, nhà máy SH10 được định hướng phát triển theo hình
xanh hóa, sử dụng trang thiết bị hiện đại, tái sdụng nước thải trong sản xuất để đáp ng
tiêu chuẩn bền vững của các thị trường xuất khẩu như Mỹ EU. Quy trình này đảm bảo
chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, tiến độ sản xuất cùng với tuân thủ các tiêu chuẩn bền
vững, qua đó đã đáp ứng yêu cầu của các thương hiệu lớn như WALMART, GIII.
Hiệu quả của hoạt động mua hàng được thể hiện rõ qua các kết quả tài chính. Cụ thể
theo báo cáo thường niên 2024, việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu thông qua đàm phán
hiệu quả với nhà cung cấp tận dụng các chương trình chiết khấu từ đối tác lâu m đã
giúp công ty giảm giá thành đầu vào, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng tổng doanh thu
công ty May Sông Hồng - Nghĩa Hưng lên gần 420,3 tỷ đồng vào năm 2024, tương đương
mức tăng 31,3 % so với năm 2023.
Tuy nhiên, sự tương thích này vẫn tồn tại hạn chế do công ty phụ thuộc vào nhà cung
cấp do khách hàng chỉ định (90% nguyên vật liệu nhập khẩu), dẫn đến không thể đàm phán
giá hoặc đa dạng hóa nguồn cung. Điều này làm tăng rủi ro khi nhà cung cấp gặp sự cố
hoặc giá nguyên liệu biến động, ảnh hưởng đến chi phí sản xuất.
Nhìn chung, May Sông Hồng - Nghĩa Hưng đã thực hiện tốt vai trò của mình - nhà
sản xuất với hoạt động mua hàng. Việc quản quá trình hiệu quả không chỉ giúp doanh
nghiệp duy trì tiến độ sản xuất còn góp phần nâng cao chất ợng sản phẩm, định vị
thương hiệu tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh quản tốt quy trình
mua hàng yếu tố then chốt, việc đa dạng nhà cung cấp dự phòng cũng cần thiết để công
lOMoARcPSD| 59561309
ty giữ vững vị thế ngành công nghiệp dệt may, chuyển dịch sang hình FOB cấp 2, ODM,
OBM theo kế hoạch đã đề ra trong tương lai. https://thuonghieucongluan.com.vn/may-
song-hong-msh-lai-quy-i-2024-tang-truong-gan-
75-a220714.html
https://static2.vietstock.vn/data/HOSE/2024/BCTN/VN/
MSH_Baocaothuongnien_2024.pdf
4.3. Đánh giá mức độ ưu tiên của hoạt động mua hàng của Công ty Cổ phần May
Sông Hồng
Quy trình mua hàng của Công ty Cổ phần may Sông Hồng Nghĩa Hưng gồm 7
bước, được đánh giá về mức độ ưu tiên tại bảng dưới đây với thang điểm từ 1 đến 7 (1ưu
tiên nhất, 7- ít ưu tiên nhất). Cơ sở đánh giá dựa trên mức độ ảnh hưởng của hoạt động với
hiệu quả chung của quy trình mua hàng.
Bảng 4.1: Mức độ ưu tiên của các hoạt động mua hàng
Bước mua
hàng
Mức
ưu tiên
Lý do
Lập phiếu đề
nghị mua hàng
4
bước khởi nguồn toàn bộ quy trình, chịu trách nhiệm xác
định chính xác thời điểm và khối lượng nguyên liệu cần mua.
Với lịch sản xuất dày đặc cam kết giao hàng nghiêm ngặt
theo FOB, sai sót hoặc chậm trễ tại bước này dễ dẫn đến gián
đoạn chuỗi cung ng, thiếu nguyên liệu chậm tiến độ xuất
khẩu. Tuy mang nh nền tảng, ớc này được xếp hạng 4 do
ảnh hưởng gián tiếp so với các bước như hợp đồng hay kiểm
tra hàng, không quyết định trực tiếp cam kết pháp hay
chất lượng đầu vào.
Phê duyệt yêu
cầu mua hàng
5
bước đảm bảo mọi khoản chi phù hợp với ngân sách và nhu
cầu thực tế, ngăn ngừa chi tiêu lãng phí. rất cần thiết cho
quản tài chính, bước này không trực tiếp tác động đến chất
lượng hay tiến độ giao nhận hàng. vậy, trong quy trình
nghiêm ngặt của công ty, nó được xếp hạng 5.
lOMoARcPSD| 59561309
Tìm kiếm và
lựa chọn nhà
cung cấp
3
Mặc nhà cung cấp thể được khách hàng chỉ định, việc
quản phối hợp với nhà cung cấp vẫn rất quan trọng để
đảm bảo chất lượng thời gian giao hàng. Việc quản
phối hợp với nhà cung cấp đóng vai trò then chốt trong đảm
bảo chất lượng đúng tiến độ giao hàng. Với những nguyên
phụ liệu không do khách hàng chỉ định như phụ kiện, việc lựa
chọn nhà cung cấp uy tín giúp tối ưu chi phí đảm bảo chất
lượng đầu vào. Theo tài liệu ngành may xuất khẩu, đây bước
thiết yếu để giữ vững chuỗi cung ng. Vì nh hưởng trực tiếp
đến chất lượng tiến độ nhưng không quan trọng bằng ký
hợp đồng hay kiểm tra hàng hóa nên được xếp hạng 3.
Lập đơn đặt
hàng/ hợp
đồng
2
Bước lập hợp đồng gắn kết pháp giữa công ty nhà cung
cấp, giúp làm rõ trách nhiệm về số lượng, chất lượng, thời gian
giao hàng điều khoản thanh toán. Hợp đồng càng chi tiết
càng giảm thiểu rủi ro tranh chấphiểu lầm, nhất là khi làm
việc với nhà cung cấp do khách hàng chỉ định. Sai sót tại bước
này có thể dẫn đến rủi ro pháp lý hoặc tài chính và ảnh hưởng
trực tiếp đến lịch trình xuất khẩu. vậy ớc này được xếp
hạng 2, do vai trò quyết định trong bảo đảm tiến độ uy tín
của công ty.
lOMoARcPSD| 59561309
Nhận hàng
kiểm tra hàng
1
Đây là bước quan trọng nhất vì trực tiếp đảm bảo rằng hàng
hóa nhận được đáp ứng đúng chất lượng, số ợng và thời gian
yêu cầu. Đối với một công ty chuyên sản xuất may mặc xuất
khẩu với yêu cầu kỹ thuật cao, việc nhận hàng không đạt chuẩn
thể dẫn đến lỗi sản xuất, chậm trễ trong lịch giao hàng FOB,
hoặc thậm chí phải trả hàng, gây tổn thất tài chính lớn. Đặc
biệt, trong phương thức FOB cấp 1 công ty thường làm việc
với nhà cung cấp do khách hàng chỉ định, việc kiểm tra hàng
hóa kỹ lưỡng bước cuối cùng để đảm bảo rằng nguyên liệu
đáp ứng được tiêu chuẩn của khách hang. Nếu ớc này thất
bại, toàn bộ quy trình sản xuất có thể bị gián đoạn, ảnh hưởng
đến uy tín và lợi nhuận.
Thanh toán
6
Với phương thức thanh toán qua thư tín dụng (L/C), rủi ro được
giảm thiểu. Do đó, miễn các bước trước (như nhận hàng
kiểm tra) được thực hiện đúng, thanh toán sẽ diễn ra suôn sẻ
không cần can thiệp nhiều. Tuy nhiên, việc thanh toán đúng
hạn vẫn quan trọng để duy trì mối quan hệ tốt với nhà cung
cấp, đặc biệt trong bối cảnh làm việc với các nhà cung cấp quốc
tế như Vardhman. vậy, được xếp hạng 6, mức trung
bình
Đánh giá sau
mua
7
Đánh giá sau mua giúp tổng kết hiệu suất nhà cung cấp, rút
kinh nghiệm cho các lần giao dịch tiếp theo củng cố mối
quan hệ đối tác. Với công ty, khách hàng thường chỉ định
nhà cung cấp, bước này vẫn hỗ trợ cải tiến quy trình nâng
cao chất lượng chuỗi cung ứng, nhưng do không can thiệp trực
tiếp vào đơn hàng hiện tại nên được xếp hạng 7, mức ưu tiên
thấp nhất.
Tóm lại, trong quy trình mua hàng của CTCP May Sông Hồng Nghĩa Hưng, các
bước như nhận hàng và kiểm tra hàng, lập đơn mua hàng/ hợp đồng đóng vai trò quan
trọng nhất, quyết định chất ợng và tiến độ sản xuất. Trong khi đó, các bước như tìm kiếm
lOMoARcPSD| 59561309
nhà cung cấp và lập phiếu đề nghị mua hàng cũng có ý nghĩa then chốt trong việc đảm bảo
chuỗi cung ứng diễn ra hiệu quả và chính xác. Những bước mang tính nội bộ như phê duyệt
yêu cầu mua hàng, thanh toán, đánh giá sau mua tuy ít ảnh ởng trực tiếp hơn nhưng
vẫn góp phần hỗ trợ vận hành toàn diện và ổn định.
4.4. Các yếu tố nội tác và ngoại tác đến quy trình mua hàng của Công ty Cổ phần
May Sông Hồng
4.4.1. Yếu tố nội tác
Quản trị mua hàng: Công ty đòi hỏi tối ưu hóa toàn diện chuỗi cung ứng nguyên vật
liệu gồm vải, chỉ, cúc,… nhằm đáp ứng chính xác chủng loại khối lượng cho từng
hàng xuất khẩu như áo jacket, quần dài, quần short, sơ mi,.. Đồng bộ hóa kế hoạch mua với
kế hoạch sản xuất giúp duy trì tính liên tục trong sản xuất kịp thời phát hiện sai lệch để
ngăn ngừa thiếu hụt hoặc mua gấp với chi phí cao, từ đó bảo toàn biên lợi nhuận. Đồng thời,
số hóa quy trình kiểm soát đơn hàng cùng tích hợp quản lý tồn kho theo từng mã sản phẩm
yếu tố then chốt để doanh nghiệp phản ng linh hoạt trước biến động thị trường đáp
ứng yêu cầu khắt khe từ đối tác.
Hệ thống quản kho bãi dự trữ: Kiểm soát nguồn nguyên vật liệu như vải, chỉ,
cúc,…đảm bảo sẵn sàng cho sản xuất, cùng với việc áp dụng các biện pháp như kiểm
liên tục, định mức tồn kho chuẩn xác giám sát tồn lượng theo thời gian thực, để duy trì
hiệu suất chuỗi cung ứng, giảm thiểu chi phí hội bảo toàn uy tín giao hàng. Tuy nhiên,
do phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, ng ty chịu rủi ro từ biến động giá logistics
toàn cầu, đặc biệt giai đoạn căng thẳng vận chuyển tại Biển Đỏ năm 2024 khiến chi phí
vải tăng. Để ứng phó, công ty lên kế hoạch mua sớm và đang nghiên cứu đầu tư vào chuỗi
cung ứng nội địa nhằm chủ động nguồn nguyên phụ liệu trong tương lai.
Mối quan hệ tốt với nhà cung cấp: Với quy mô hoạt động lớn yêu cầu chất ợng
cao từ các đối tác quốc tế, việc hợp tác lâu dài với các nhà cung cấp uy tín là điều cần thiết
để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào, giảm thiểu rủi ro về biến động giá cả thời
gian giao hàng. Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ đối tác bền vững, minh bạch với các
nhà cung cấp yếu tố quan trọng giúp công ty đảm bảo nguồn cung ổn định, kiểm soát
chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.
lOMoARcPSD| 59561309
Nguồn lực công ty như nhân sự, tài chính: Công ty May Sông Hồng Nghĩa Hưng
hiện có khoảng 2.300 lao động, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất quy mô lớn. Công ty chú
trọng đào tạo đội ngũ mua hàng có chuyên môn để vận hành hiệu quả chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, ngành dệt may thâm dụng lao động nên công ty đối mặt với áp lực thu hút, giữ
chân nhân lực tay nghề trong bối cảnh cạnh tranh cao chi phí lao động ngày càng tăng,
đặc biệt từ khi lương tối thiểu vùng điều chỉnh tăng 6% từ 1/7/2024 (MSH, 2024) . Về tài
chính, công ty phục hồi tích cực sau dịch, đạt lợi nhuận trước thuế hơn 45 tỷ đồng năm
2024, song vẫn chịu rủi ro tỷ giá do giao dịch xuất khẩu chủ yếu bằng USD. Để kiểm soát,
công ty sử dụng công cụ tài chính phái sinh nhằm cân đối nguồn thu chi ngoại tệ, bảo vệ
hoạt động mua hàng (MSH, 2024).
https://static2.vietstock.vn/data/HOSE/2024/BCTN/VN/
MSH_Baocaothuongnien_2024.pdf
4.4.2. Yếu tố ngoại tác
Biến động kinh tế toàn cầu yếu tố ngoạị c đầu tiên ảnh hưởng đến hoạt động
mua hàng của doanh nghiệp. Tăng trưởng kinh tế chậm được IMF dự báo tại các thị trường
xuất khẩu chủ lực Mỹ (đạt 1,8% vào năm 2025) EU (0,8% vào năm 2025) phản ánh
sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt đối với mặt hàng may mặc - sản phẩm không thiết
yếu, dẫn đến sự giảm số lượng đơn hàng từ các khu vực này (Thanh Hằng, 2025). Trong
khi đó, tại các quốc gia cung cấp nguyên liệu lớn như Trung Quốc (tăng trưởng 4%) và Ấn
Độ (tăng trưởng 6,5%), sự gia tăng chi phí nguyên liệu kết hợp với chính sách bảo hộ
hạn chế xuất khẩu thể đẩy giá bông sợi lên cao. Với thực tế rằng 90% nguyên vật liệu
đầu vào của ngành công nghiệp may, bao gồm May Sông Hồng theo hình FOB cấp 1
(chỉ định nhà cung cấp), phụ thuộc vào nhập khẩu, sự biến động này làm tăng chi phí nguyên
liệu trực tiếp, vốn chiếm phần lớn trong cơ cấu chi phí sản xuất. Do đó, sự kết hợp giữa giá
nguyên liệu tăng nhu cầu tiêu dùng giảm tại các thị trường mục tiêu không chỉ gây áp
lực lớn lên hoạt động mua hàng còn ảnh ởng tiêu cực đến toàn bộ hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp, đòi hỏi các chiến lược tối ưu hóa chi phí và đa dạng hóa nguồn
cung để thích nghi.
Yếu tố ngoại tác thứ hai là các chính sách thương mại và địa chính trị dẫn đến cạnh
tranh trong ngành dệt may toàn cầu. Sau khi tổng thống Donald Trump tái đắc cử, Mỹ áp
lOMoARcPSD| 59561309
thuế 28% lên ng may mặc Việt Nam tăng lên 46% sau 90 ngày hoãn thuế làm giảm
lợi thế cạnh tranh so với Bangladesh - nơi xuất khẩu dệt may đạt 44 tỷ USD năm 2024
(WTO, 2025). Ngược lại, các hiệp định thương mại tự do như CPTPPEVFTA mang lại
hội mở rộng thị trường. Cụ thể, theo Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu từ Việt
Nam vào Mexico trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 119,06 triệu USD nhờ hiệu lực của
CPTPP; tuy nhiên, yêu cầu xuất xứ nội khối (45-50% nội địa hóa) theo EVFTA đặt ra thách
thức đáng kể khi công ty phụ thuộc đến 90% nguyên liệu từ Trung Quốc, Ấn Độ. Ngoài ra,
căng thẳng địa chính trị gia ng giữa Trung Quốc và phương Tây có thể làm giảm nhu cầu
tiêu thụ sản phẩm dệt may tại các thị trường trọng điểm, dẫn đến sự suy giảm nhu cầu sợi
trong nước Trung Quốc, từ đó tác động tiêu cực đến xuất khẩu sợi của Việt Nam. Đồng thời,
bất ổn tại Bangladesh trong năm 2024 đã thúc đẩy chuyển dịch một phần đơn hàng sang
Việt Nam, nhưng sự phục hồi của quốc gia này vào giữa 2025, kết hợp với cạnh tranh từ
Ấn Độ nơi sở hữu chi phí lao động thấp n, nguồn nguyên liệu dồi dào đe dọa nghiêm
trọng thị phần của May Sông Hồng trên thị trường quốc tế.
Yếu tố ngoại tác cuối cùng tác động đến hoạt động mua hàng của May Sông Hồng -
Nghĩa Hưngyêu cầu bền vữngxu hướng công nghệ trong chuỗi cung ứng. Theo ông
Nguyễn Hữu Nam - đại diện VCCI, các tiêu chuẩn xanh hóa của EU với mục tiêu giảm 55%
phát thải carbon vào đến năm 2023 được áp dụng nghiêm ngặt, đòi hỏi công ty đầu tư quy
trình dệt may tuần hoàn bền vững, làm tăng gánh nặng tài chính trong bối cảnh chi phí
nguyên liệu đã tăng do biến động kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, luật minh bạch chuỗi cung ng
của Đức, hiệu lực t2023, yêu cầu công khai thông tin về lao động môi trường, đòi
hỏi công ty cải thiện điều kiện làm việc minh bạch hóa nguồn gốc nguyên liệu (Vũ Khuê,
2023). Đây một thách thức lớn khi công ty phụ thuộc 90% nguyên liệu từ Trung Quốc,
Ấn Độ, làm gia tăng chi phí vận hành và áp lực quản lý. Đồng thời, xu hướng số hóa chuỗi
cung ứng, với việc áp dụng AI và tự động hóa từ các đối thủ tại Mỹ và EU, yêu cầu công ty
nâng cấp công nghệ đào tạo lao động kỹ thuật cao, trong khi chi pđào tạo đầu
công nghệ thể chiếm 5-7% doanh thu. Những yêu cầu này không chỉ làm tăng chi phí
vận hành còn đòi hỏi công ty điều chỉnh chiến lược mua hàng để đáp ứng tiêu chuẩn
quốc tế, đồng thời giảm thiểu rủi ro từ sự cạnh tranh và biến động giá nguyên liệu.
lOMoARcPSD| 59561309
https://tapchitaichinh.vn/imf-ha-du-bao-trien-vong-tang-truong-toan-cau-nam-
2025xuong-2-8.html
Quản trị chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu ngành Dệt may - Tạp chí Tài chính
https://trungtamwto.vn/tin-tuc/29356-my-tam-dung-ap-thue-doi-ung-46-doanh-
nghiepday-nhanh-xuat-khau-vao-
my#:~:text=Thu%E1%BA%BF%20d%E1%BB%87t%20may
%20v%C3%A0o%20M%E1%BB%B9%20v%E1%BA%ABn%20%E1%BB%9F%20m
%E1%BB%A9c%2028%25&text=Th%C3%B4ng%20tin%20c%E1%BB%A5%20th
%E1%BB%83%20h%C6%A1n,%C3%A1p%20thu%E1%BA%BF%20b%E1%BB %95
%20sung%2010%25.
https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-nuoc-ngoai/xuat-khau-det-may-hien-thuc-hoa-cohoi-
tu-hiep-dinh-cptpp.html
“Xanh hóa” ngành dệt may hướng tới phát triển bền vững https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-
truong-nuoc-ngoai/xuat-khau-det-may-hien-thuc-hoa-cohoi-tu-hiep-dinh-cptpp.html
https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-nuoc-ngoai/quy-tac-xuat-xu-doi-voi-nganh-detmay-
trong-evfta.html
Tuân thủ Luật thẩm định chuỗi cung ứng: Cơ hội để doanh nghiệp lớn lên - Nhịp sống
kinh tế Việt Nam & Thế giới
lOMoARcPSD| 59561309
KẾT LUẬN
Bài tập lớn đã trình bày sở lý thuyết liên quan đến hoạt động mua hàng của doanh
nghiệp, đồng thời cung cấp cái nhìn khái quát, đặc điểm của Công ty Cổ phần May Sông
Hồng - Nghĩa Hưng. Trên sởthuyết, nhóm đã phân tích chi tiết hoạt động mua hàng
tại doanh nghiệp, đáng gía mức độ hiệu quả,ưu nhược điểm, hạn chế, thành công của hoạt
động mua hàng tại doanh nghiệp. Từ kết quả phân tích, nhóm đã đxuất các giải pháp
điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động mua hàng của công ty.
Qua quá trình nghiên cứu và thảo luận, việc quản lý hoạt động mua hàng tại Công ty
Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng được thực hiện hiệu quả, không chỉ đóng vai trò
thiết yếu còn mang ý nghĩa chiến lược đối với sự tồn tại phát triển bền vững của
doanh nghiệp. vậy, công ty cần không ngừng cải tiến, xây dựng các chiến lược dài hạn
giải pháp linh hoạt để thích ứng với xu hướng thị trường toàn cầu, từ đó nâng cao hiệu
quả mua hàng, củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường quốc tế, đảm bảo gia tăng lợi
nhuận một cách ổn định trong dài hạn.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59561309 LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành công nghiệp may
mặc Việt Nam đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Để
nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp
may mặc không chỉ chú trọng đến sản xuất mà còn đặc biệt quan tâm đến công tác logistics,
trong đó hoạt động mua hàng giữ vị trí then chốt. Hoạt động mua hàng hiệu quả giúp doanh
nghiệp đảm bảo nguồn nguyên phụ liệu ổn định, đúng thời hạn, chất lượng và chi phí hợp
lý – từ đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng là một trong những đơn vị sản xuất
may mặc tiêu biểu của Việt Nam, với quy mô sản xuất lớn, sản phẩm xuất khẩu đi nhiều thị
trường quốc tế. Trong quá trình hoạt động, công tác mua hàng tại chi nhánh Nghĩa Hưng
đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, trước
những biến động của thị trường nguyên vật liệu và áp lực cạnh tranh gay gắt, hoạt động này
cũng đặt ra không ít thách thức.
Xuất phát từ thực tiễn đó, đề tài "Nghiên cứu hoạt động mua hàng tại Công ty Cổ
phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng" được thực hiện nhằm phân tích, đánh giá thực trạng
công tác mua hàng tại doanh nghiệp, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả hoạt động này, góp phần tối ưu hóa quy trình logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt CMT Cut, Make, Trim
Mô hình gia công may mặc cơ bản, tập
trung vào cắt, may và hoàn thiện sản phẩm. FOB Free On Board
Hình thức kinh doanh mà công ty chịu
trách nhiệm vận chuyển hàng đến cảng xuất khẩu. ODM
Original Design Manufacturer Mô hình sản xuất theo thiết kế của công lOMoAR cPSD| 59561309
ty, nâng cao giá trị gia tăng. OBM
Original Brand Manufacturer Mô hình sản xuất với thương hiệu riêng,
chiến lược dài hạn của công ty. CPTPP Comprehensive
and Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Progressive Agreement for xuyên Thái Bình Dương Trans-Pacific Partnership EVFTA EU-Vietnam Free Trade
Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Agreement Việt Nam VCCI
Vietnam Chamber of Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Commerce and Industry Việt Nam lOMoAR cPSD| 59561309
IV. Phân tích hoạt động mua hàng của Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng
4.1. Vị trí, hình thức kinh doanh của Công ty Cổ phần May Sông Hồng trong chuỗi cung ứng
Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng có vị trí nhà sản xuất - trung tâm
chuỗi cung ứng may mặc toàn cầu, nhận nguyên liệu từ nhà cung cấp (vải, chỉ, phụ liệu) và
sản xuất hàng may mặc và phân phối sản phẩm cho khách hàng thông qua mạng lưới phân
phối nội địa và quốc tế.
Hình 4.1: Vị trí của Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng trong chuỗi cung ứng
Hoạt động sản xuất chính tập trung vào các mặt hàng may mặc xuất khẩu theo mô
hình CMT, FOB cấp 1(chỉ định nhà cung cấp); đồng thời, công ty đang tiến hành phát triển
tham gia sâu hơn trong chuỗi cung ứng theo mô hình FOB cấp 2 (tự lựa chọn nguyên liệu),
sản xuất ODM và OBM (Thùy Anh, 2024). Với nhà máy Sông Hồng 10 (SH10) tại khu vực
Nghĩa Hưng, Nam Định, công ty nhận nguyên liệu chủ yếu từ các nhà cung cấp nước ngoài
(Vardman từ Ấn Độ, Formasa Taffeta từ Đài Loan..,) do khách hàng chỉ định theo phương
thức FOB cấp 1, gia công thành phẩm như áo thun, jacket, suit, sau đó giao hàng đến cảng
xuất khẩu cho các thương hiệu lớn như Columbia Sportwear, Haddad Brands, Converse,
WALMART, Nike… Đồng thời, công ty đang tiến hành nghiên cứu phát triển tham gia sâu
hơn trong chuỗi cung ứng theo mô hình FOB cấp 2 (tự lựa chọn nguyên liệu), sản xuất
ODM và OBM (Thùy Anh, 2024). Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài
chì định dẫn đến thiếu tính chủ động trong việc lựa chọn nhà cung cấp, tăng nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng.
https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/may-song-hong-san-sang-don-co- hoipost336908.html lOMoAR cPSD| 59561309
4.2. Sự tương thích giữa vị trí trong chuỗi cung ứng và các hoạt động mua hàng mà
Công ty Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng triển khai
Với vị trí nhà sản xuất - mắt xích trung tâm trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu
đòi hỏi Công ty May Sông Hồng - Nghĩa Hưng phải triển khai hoạt động mua hàng phù
hợp để đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng quốc tế. Công ty đã xây dựng quy trình
mua 7 bước: lập đề nghị mua hàng, phê duyệt yêu cầu mua hàng, tìm kiếm và lựa chọn nhà
cung cấp, lập hợp đồng, nhập kho và kiểm tra hàng, thanh toán và đánh giá sau mua, phù
hợp với mô hình FOB cấp 1. Hệ thống SAP ERP được áp dụng từ năm 2020 để quản lý và
kiểm soát dữ liệu hoạt động mua hàng từ nhà máy đến khu vực mua hàng. Nhờ vào hệ thống
này, nhà máy SH10 đã đạt 100% công suất, đáp ứng nhu cầu đơn hàng tăng mạnh vào năm
2024 (Hà Trần, 2024). Ngoài ra, nhà máy SH10 được định hướng phát triển theo mô hình
xanh hóa, sử dụng trang thiết bị hiện đại, tái sử dụng nước thải trong sản xuất để đáp ứng
tiêu chuẩn bền vững của các thị trường xuất khẩu như Mỹ và EU. Quy trình này đảm bảo
chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, tiến độ sản xuất cùng với tuân thủ các tiêu chuẩn bền
vững, qua đó đã đáp ứng yêu cầu của các thương hiệu lớn như WALMART, GIII.
Hiệu quả của hoạt động mua hàng được thể hiện rõ qua các kết quả tài chính. Cụ thể
theo báo cáo thường niên 2024, việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu thông qua đàm phán
hiệu quả với nhà cung cấp và tận dụng các chương trình chiết khấu từ đối tác lâu năm đã
giúp công ty giảm giá thành đầu vào, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng tổng doanh thu
công ty May Sông Hồng - Nghĩa Hưng lên gần 420,3 tỷ đồng vào năm 2024, tương đương
mức tăng 31,3 % so với năm 2023.
Tuy nhiên, sự tương thích này vẫn tồn tại hạn chế do công ty phụ thuộc vào nhà cung
cấp do khách hàng chỉ định (90% nguyên vật liệu nhập khẩu), dẫn đến không thể đàm phán
giá hoặc đa dạng hóa nguồn cung. Điều này làm tăng rủi ro khi nhà cung cấp gặp sự cố
hoặc giá nguyên liệu biến động, ảnh hưởng đến chi phí sản xuất.
Nhìn chung, May Sông Hồng - Nghĩa Hưng đã thực hiện tốt vai trò của mình - nhà
sản xuất với hoạt động mua hàng. Việc quản lý quá trình hiệu quả không chỉ giúp doanh
nghiệp duy trì tiến độ sản xuất mà còn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, định vị
thương hiệu và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh quản lý tốt quy trình
mua hàng là yếu tố then chốt, việc đa dạng nhà cung cấp dự phòng cũng cần thiết để công lOMoAR cPSD| 59561309
ty giữ vững vị thế ngành công nghiệp dệt may, chuyển dịch sang mô hình FOB cấp 2, ODM,
OBM theo kế hoạch đã đề ra trong tương lai. https://thuonghieucongluan.com.vn/may-
song-hong-msh-lai-quy-i-2024-tang-truong-gan- 75-a220714.html
https://static2.vietstock.vn/data/HOSE/2024/BCTN/VN/ MSH_Baocaothuongnien_2024.pdf
4.3. Đánh giá mức độ ưu tiên của hoạt động mua hàng của Công ty Cổ phần May Sông Hồng
Quy trình mua hàng của Công ty Cổ phần may Sông Hồng – Nghĩa Hưng gồm 7
bước, được đánh giá về mức độ ưu tiên tại bảng dưới đây với thang điểm từ 1 đến 7 (1ưu
tiên nhất, 7- ít ưu tiên nhất). Cơ sở đánh giá dựa trên mức độ ảnh hưởng của hoạt động với
hiệu quả chung của quy trình mua hàng.
Bảng 4.1: Mức độ ưu tiên của các hoạt động mua hàng Bước mua Mức Lý do hàng ưu tiên Lập phiếu đề 4
Là bước khởi nguồn toàn bộ quy trình, chịu trách nhiệm xác nghị mua hàng
định chính xác thời điểm và khối lượng nguyên liệu cần mua.
Với lịch sản xuất dày đặc và cam kết giao hàng nghiêm ngặt
theo FOB, sai sót hoặc chậm trễ tại bước này dễ dẫn đến gián
đoạn chuỗi cung ứng, thiếu nguyên liệu và chậm tiến độ xuất
khẩu. Tuy mang tính nền tảng, bước này được xếp hạng 4 do
ảnh hưởng gián tiếp so với các bước như ký hợp đồng hay kiểm
tra hàng, nó không quyết định trực tiếp cam kết pháp lý hay chất lượng đầu vào. Phê duyệt yêu 5
Là bước đảm bảo mọi khoản chi phù hợp với ngân sách và nhu cầu mua hàng
cầu thực tế, ngăn ngừa chi tiêu lãng phí. Dù rất cần thiết cho
quản lý tài chính, bước này không trực tiếp tác động đến chất
lượng hay tiến độ giao nhận hàng. Vì vậy, trong quy trình
nghiêm ngặt của công ty, nó được xếp hạng 5. lOMoAR cPSD| 59561309 Tìm kiếm và 3
Mặc dù nhà cung cấp có thể được khách hàng chỉ định, việc lựa chọn nhà
quản lý và phối hợp với nhà cung cấp vẫn rất quan trọng để cung cấp
đảm bảo chất lượng và thời gian giao hàng. Việc quản lý và
phối hợp với nhà cung cấp đóng vai trò then chốt trong đảm
bảo chất lượng và đúng tiến độ giao hàng. Với những nguyên
phụ liệu không do khách hàng chỉ định như phụ kiện, việc lựa
chọn nhà cung cấp uy tín giúp tối ưu chi phí và đảm bảo chất
lượng đầu vào. Theo tài liệu ngành may xuất khẩu, đây là bước
thiết yếu để giữ vững chuỗi cung ứng. Vì ảnh hưởng trực tiếp
đến chất lượng và tiến độ nhưng không quan trọng bằng ký
hợp đồng hay kiểm tra hàng hóa nên được xếp hạng 3. Lập đơn đặt 2
Bước lập hợp đồng gắn kết pháp lý giữa công ty và nhà cung hàng/ Kí hợp
cấp, giúp làm rõ trách nhiệm về số lượng, chất lượng, thời gian đồng
giao hàng và điều khoản thanh toán. Hợp đồng càng chi tiết
càng giảm thiểu rủi ro tranh chấp và hiểu lầm, nhất là khi làm
việc với nhà cung cấp do khách hàng chỉ định. Sai sót tại bước
này có thể dẫn đến rủi ro pháp lý hoặc tài chính và ảnh hưởng
trực tiếp đến lịch trình xuất khẩu. Vì vậy bước này được xếp
hạng 2, do vai trò quyết định trong bảo đảm tiến độ và uy tín của công ty. lOMoAR cPSD| 59561309 Nhận hàng và 1
Đây là bước quan trọng nhất vì nó trực tiếp đảm bảo rằng hàng kiểm tra hàng
hóa nhận được đáp ứng đúng chất lượng, số lượng và thời gian
yêu cầu. Đối với một công ty chuyên sản xuất may mặc xuất
khẩu với yêu cầu kỹ thuật cao, việc nhận hàng không đạt chuẩn
có thể dẫn đến lỗi sản xuất, chậm trễ trong lịch giao hàng FOB,
hoặc thậm chí phải trả hàng, gây tổn thất tài chính lớn. Đặc
biệt, trong phương thức FOB cấp 1 mà công ty thường làm việc
với nhà cung cấp do khách hàng chỉ định, việc kiểm tra hàng
hóa kỹ lưỡng là bước cuối cùng để đảm bảo rằng nguyên liệu
đáp ứng được tiêu chuẩn của khách hang. Nếu bước này thất
bại, toàn bộ quy trình sản xuất có thể bị gián đoạn, ảnh hưởng
đến uy tín và lợi nhuận. Thanh toán 6
Với phương thức thanh toán qua thư tín dụng (L/C), rủi ro được
giảm thiểu. Do đó, miễn là các bước trước (như nhận hàng và
kiểm tra) được thực hiện đúng, thanh toán sẽ diễn ra suôn sẻ
mà không cần can thiệp nhiều. Tuy nhiên, việc thanh toán đúng
hạn vẫn quan trọng để duy trì mối quan hệ tốt với nhà cung
cấp, đặc biệt trong bối cảnh làm việc với các nhà cung cấp quốc
tế như Vardhman. Vì vậy, nó được xếp hạng 6, ở mức trung bình Đánh giá sau 7
Đánh giá sau mua giúp tổng kết hiệu suất nhà cung cấp, rút mua
kinh nghiệm cho các lần giao dịch tiếp theo và củng cố mối
quan hệ đối tác. Với công ty, dù khách hàng thường chỉ định
nhà cung cấp, bước này vẫn hỗ trợ cải tiến quy trình và nâng
cao chất lượng chuỗi cung ứng, nhưng do không can thiệp trực
tiếp vào đơn hàng hiện tại nên được xếp hạng 7, mức ưu tiên thấp nhất.
Tóm lại, trong quy trình mua hàng của CTCP May Sông Hồng – Nghĩa Hưng, các
bước như nhận hàng và kiểm tra hàng, lập đơn mua hàng/ kí hợp đồng đóng vai trò quan
trọng nhất, quyết định chất lượng và tiến độ sản xuất. Trong khi đó, các bước như tìm kiếm lOMoAR cPSD| 59561309
nhà cung cấp và lập phiếu đề nghị mua hàng cũng có ý nghĩa then chốt trong việc đảm bảo
chuỗi cung ứng diễn ra hiệu quả và chính xác. Những bước mang tính nội bộ như phê duyệt
yêu cầu mua hàng, thanh toán, và đánh giá sau mua tuy ít ảnh hưởng trực tiếp hơn nhưng
vẫn góp phần hỗ trợ vận hành toàn diện và ổn định.
4.4. Các yếu tố nội tác và ngoại tác đến quy trình mua hàng của Công ty Cổ phần May Sông Hồng
4.4.1. Yếu tố nội tác
Quản trị mua hàng: Công ty đòi hỏi tối ưu hóa toàn diện chuỗi cung ứng nguyên vật
liệu gồm vải, chỉ, cúc,… nhằm đáp ứng chính xác chủng loại và khối lượng cho từng mã
hàng xuất khẩu như áo jacket, quần dài, quần short, sơ mi,.. Đồng bộ hóa kế hoạch mua với
kế hoạch sản xuất giúp duy trì tính liên tục trong sản xuất và kịp thời phát hiện sai lệch để
ngăn ngừa thiếu hụt hoặc mua gấp với chi phí cao, từ đó bảo toàn biên lợi nhuận. Đồng thời,
số hóa quy trình kiểm soát đơn hàng cùng tích hợp quản lý tồn kho theo từng mã sản phẩm
là yếu tố then chốt để doanh nghiệp phản ứng linh hoạt trước biến động thị trường và đáp
ứng yêu cầu khắt khe từ đối tác.
Hệ thống quản lý kho bãi và dự trữ: Kiểm soát nguồn nguyên vật liệu như vải, chỉ,
cúc,…đảm bảo sẵn sàng cho sản xuất, cùng với việc áp dụng các biện pháp như kiểm kê
liên tục, định mức tồn kho chuẩn xác và giám sát tồn lượng theo thời gian thực, để duy trì
hiệu suất chuỗi cung ứng, giảm thiểu chi phí cơ hội và bảo toàn uy tín giao hàng. Tuy nhiên,
do phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, công ty chịu rủi ro từ biến động giá và logistics
toàn cầu, đặc biệt là giai đoạn căng thẳng vận chuyển tại Biển Đỏ năm 2024 khiến chi phí
vải tăng. Để ứng phó, công ty lên kế hoạch mua sớm và đang nghiên cứu đầu tư vào chuỗi
cung ứng nội địa nhằm chủ động nguồn nguyên phụ liệu trong tương lai.
Mối quan hệ tốt với nhà cung cấp: Với quy mô hoạt động lớn và yêu cầu chất lượng
cao từ các đối tác quốc tế, việc hợp tác lâu dài với các nhà cung cấp uy tín là điều cần thiết
để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào, giảm thiểu rủi ro về biến động giá cả và thời
gian giao hàng. Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ đối tác bền vững, minh bạch với các
nhà cung cấp là yếu tố quan trọng giúp công ty đảm bảo nguồn cung ổn định, kiểm soát
chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. lOMoAR cPSD| 59561309
Nguồn lực công ty như nhân sự, tài chính: Công ty May Sông Hồng – Nghĩa Hưng
hiện có khoảng 2.300 lao động, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất quy mô lớn. Công ty chú
trọng đào tạo đội ngũ mua hàng có chuyên môn để vận hành hiệu quả chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, ngành dệt may thâm dụng lao động nên công ty đối mặt với áp lực thu hút, giữ
chân nhân lực có tay nghề trong bối cảnh cạnh tranh cao và chi phí lao động ngày càng tăng,
đặc biệt từ khi lương tối thiểu vùng điều chỉnh tăng 6% từ 1/7/2024 (MSH, 2024) . Về tài
chính, công ty phục hồi tích cực sau dịch, đạt lợi nhuận trước thuế hơn 45 tỷ đồng năm
2024, song vẫn chịu rủi ro tỷ giá do giao dịch xuất khẩu chủ yếu bằng USD. Để kiểm soát,
công ty sử dụng công cụ tài chính phái sinh nhằm cân đối nguồn thu – chi ngoại tệ, bảo vệ
hoạt động mua hàng (MSH, 2024).
https://static2.vietstock.vn/data/HOSE/2024/BCTN/VN/ MSH_Baocaothuongnien_2024.pdf
4.4.2. Yếu tố ngoại tác
Biến động kinh tế toàn cầu là yếu tố ngoạị tác đầu tiên ảnh hưởng đến hoạt động
mua hàng của doanh nghiệp. Tăng trưởng kinh tế chậm được IMF dự báo tại các thị trường
xuất khẩu chủ lực là Mỹ (đạt 1,8% vào năm 2025) và EU (0,8% vào năm 2025) phản ánh
sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt đối với mặt hàng may mặc - sản phẩm không thiết
yếu, dẫn đến sự giảm số lượng đơn hàng từ các khu vực này (Thanh Hằng, 2025). Trong
khi đó, tại các quốc gia cung cấp nguyên liệu lớn như Trung Quốc (tăng trưởng 4%) và Ấn
Độ (tăng trưởng 6,5%), sự gia tăng chi phí nguyên liệu kết hợp với chính sách bảo hộ và
hạn chế xuất khẩu có thể đẩy giá bông sợi lên cao. Với thực tế rằng 90% nguyên vật liệu
đầu vào của ngành công nghiệp may, bao gồm May Sông Hồng theo mô hình FOB cấp 1
(chỉ định nhà cung cấp), phụ thuộc vào nhập khẩu, sự biến động này làm tăng chi phí nguyên
liệu trực tiếp, vốn chiếm phần lớn trong cơ cấu chi phí sản xuất. Do đó, sự kết hợp giữa giá
nguyên liệu tăng và nhu cầu tiêu dùng giảm tại các thị trường mục tiêu không chỉ gây áp
lực lớn lên hoạt động mua hàng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp, đòi hỏi các chiến lược tối ưu hóa chi phí và đa dạng hóa nguồn cung để thích nghi.
Yếu tố ngoại tác thứ hai là các chính sách thương mại và địa chính trị dẫn đến cạnh
tranh trong ngành dệt may toàn cầu. Sau khi tổng thống Donald Trump tái đắc cử, Mỹ áp lOMoAR cPSD| 59561309
thuế 28% lên hàng may mặc Việt Nam và tăng lên 46% sau 90 ngày hoãn thuế làm giảm
lợi thế cạnh tranh so với Bangladesh - nơi xuất khẩu dệt may đạt 44 tỷ USD năm 2024
(WTO, 2025). Ngược lại, các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và EVFTA mang lại
cơ hội mở rộng thị trường. Cụ thể, theo Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu từ Việt
Nam vào Mexico trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 119,06 triệu USD nhờ hiệu lực của
CPTPP; tuy nhiên, yêu cầu xuất xứ nội khối (45-50% nội địa hóa) theo EVFTA đặt ra thách
thức đáng kể khi công ty phụ thuộc đến 90% nguyên liệu từ Trung Quốc, Ấn Độ. Ngoài ra,
căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây có thể làm giảm nhu cầu
tiêu thụ sản phẩm dệt may tại các thị trường trọng điểm, dẫn đến sự suy giảm nhu cầu sợi
trong nước Trung Quốc, từ đó tác động tiêu cực đến xuất khẩu sợi của Việt Nam. Đồng thời,
bất ổn tại Bangladesh trong năm 2024 đã thúc đẩy chuyển dịch một phần đơn hàng sang
Việt Nam, nhưng sự phục hồi của quốc gia này vào giữa 2025, kết hợp với cạnh tranh từ
Ấn Độ – nơi sở hữu chi phí lao động thấp hơn, nguồn nguyên liệu dồi dào đe dọa nghiêm
trọng thị phần của May Sông Hồng trên thị trường quốc tế.
Yếu tố ngoại tác cuối cùng tác động đến hoạt động mua hàng của May Sông Hồng -
Nghĩa Hưng là yêu cầu bền vững và xu hướng công nghệ trong chuỗi cung ứng. Theo ông
Nguyễn Hữu Nam - đại diện VCCI, các tiêu chuẩn xanh hóa của EU với mục tiêu giảm 55%
phát thải carbon vào đến năm 2023 được áp dụng nghiêm ngặt, đòi hỏi công ty đầu tư quy
trình dệt may tuần hoàn và bền vững, làm tăng gánh nặng tài chính trong bối cảnh chi phí
nguyên liệu đã tăng do biến động kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, luật minh bạch chuỗi cung ứng
của Đức, có hiệu lực từ 2023, yêu cầu công khai thông tin về lao động và môi trường, đòi
hỏi công ty cải thiện điều kiện làm việc và minh bạch hóa nguồn gốc nguyên liệu (Vũ Khuê,
2023). Đây là một thách thức lớn khi công ty phụ thuộc 90% nguyên liệu từ Trung Quốc,
Ấn Độ, làm gia tăng chi phí vận hành và áp lực quản lý. Đồng thời, xu hướng số hóa chuỗi
cung ứng, với việc áp dụng AI và tự động hóa từ các đối thủ tại Mỹ và EU, yêu cầu công ty
nâng cấp công nghệ và đào tạo lao động kỹ thuật cao, trong khi chi phí đào tạo và đầu tư
công nghệ có thể chiếm 5-7% doanh thu. Những yêu cầu này không chỉ làm tăng chi phí
vận hành mà còn đòi hỏi công ty điều chỉnh chiến lược mua hàng để đáp ứng tiêu chuẩn
quốc tế, đồng thời giảm thiểu rủi ro từ sự cạnh tranh và biến động giá nguyên liệu. lOMoAR cPSD| 59561309
https://tapchitaichinh.vn/imf-ha-du-bao-trien-vong-tang-truong-toan-cau-nam- 2025xuong-2-8.html
Quản trị chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu ngành Dệt may - Tạp chí Tài chính
https://trungtamwto.vn/tin-tuc/29356-my-tam-dung-ap-thue-doi-ung-46-doanh- nghiepday-nhanh-xuat-khau-vao-
my#:~:text=Thu%E1%BA%BF%20d%E1%BB%87t%20may
%20v%C3%A0o%20M%E1%BB%B9%20v%E1%BA%ABn%20%E1%BB%9F%20m
%E1%BB%A9c%2028%25&text=Th%C3%B4ng%20tin%20c%E1%BB%A5%20th
%E1%BB%83%20h%C6%A1n,%C3%A1p%20thu%E1%BA%BF%20b%E1%BB %95 %20sung%2010%25.
https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-nuoc-ngoai/xuat-khau-det-may-hien-thuc-hoa-cohoi- tu-hiep-dinh-cptpp.html
“Xanh hóa” ngành dệt may hướng tới phát triển bền vững https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-
truong-nuoc-ngoai/xuat-khau-det-may-hien-thuc-hoa-cohoi-tu-hiep-dinh-cptpp.html
https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-nuoc-ngoai/quy-tac-xuat-xu-doi-voi-nganh-detmay- trong-evfta.html
Tuân thủ Luật thẩm định chuỗi cung ứng: Cơ hội để doanh nghiệp lớn lên - Nhịp sống
kinh tế Việt Nam & Thế giới lOMoAR cPSD| 59561309 KẾT LUẬN
Bài tập lớn đã trình bày cơ sở lý thuyết liên quan đến hoạt động mua hàng của doanh
nghiệp, đồng thời cung cấp cái nhìn khái quát, đặc điểm của Công ty Cổ phần May Sông
Hồng - Nghĩa Hưng. Trên cơ sở lý thuyết, nhóm đã phân tích chi tiết hoạt động mua hàng
tại doanh nghiệp, đáng gía mức độ hiệu quả,ưu nhược điểm, hạn chế, thành công của hoạt
động mua hàng tại doanh nghiệp. Từ kết quả phân tích, nhóm đã đề xuất các giải pháp và
điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động mua hàng của công ty.
Qua quá trình nghiên cứu và thảo luận, việc quản lý hoạt động mua hàng tại Công ty
Cổ phần May Sông Hồng - Nghĩa Hưng được thực hiện hiệu quả, không chỉ đóng vai trò
thiết yếu mà còn mang ý nghĩa chiến lược đối với sự tồn tại và phát triển bền vững của
doanh nghiệp. Vì vậy, công ty cần không ngừng cải tiến, xây dựng các chiến lược dài hạn
và giải pháp linh hoạt để thích ứng với xu hướng thị trường toàn cầu, từ đó nâng cao hiệu
quả mua hàng, củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường quốc tế, và đảm bảo gia tăng lợi
nhuận một cách ổn định trong dài hạn.