Báo cáo tiểu luận giữa kỳ về công ty VMO Holdings học phần Nhập môn kinh doanh quốc tế | Trường Đại học Phenikaa

VMO Holdings đã mở rộng quy mô mạng lưới khách hàng trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính tới năm 2023, được dự đoán là một năm bứt phá trên hành trình chinh phục thị trường toàn cầu của VMO, đến nay VMO đã đánh dấu sự hiện diện của mình trên bản đồ thế giới với các văn phòng mới tại thị trường Nhật Bản, Mỹ và Thái Lan... Sự phát triển này đã và đang đánh dấu sự tiến bộ và phát triển từng ngày của VMO. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

TIỂU LUẬN
BÀI GIỮA KỲ
NHÓM 3
Course/Môn học : Nhập môn ngành Kinh doanh quốc tế
Instructor/Giảng viên : Thầy Trần Tuấn Việt
Thầy Nguyễn Thế Hải
Thầy Đinh Xuân Chung Students/Họ
và tên SV :
1. Nguyễn Thị Phương Chi (Trưởng nhóm).
MSSV: 23014008
2. Nông Minh Thành. MSSV: 23013977
3. Hoàng Thùy Linh. MSSV: 23013742
4. Tạ Hoàng Đông. MSSV: 23013121
5. Hoàng Mỹ Linh. MSSV: 23013550
6. Nguyễn Khánh Hòa. MSSV: 23013333
Class/Lớp : Kinh doanh quốc tế N02
Credits/Tín chỉ : 2
Date/Thời gian : 19/11/2023
Tiểu luận | Giữa kỳ
1
Faculty of Economics and Business
Khoa Kinh tế và Kinh doanh
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN……………………………………………………..…………………….……………...1
PHẦN MỞ ĐẦU…………………………………………………………………………………….….2
PHẦẦN 1: THÔNG TIN CHUNG VỀẦ DOANH NGHI PỆ ………………………………………………3
1. Sự hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings...............3
2. Mục tiêu - Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp................................4
3. Hoạt động kinh doanh của VMO Holdings....................................................................4
Tiểu luận | Giữa kỳ
3.1. Lĩnh vực hoạt động...................................................................................................4
3.2. Khách hàng...............................................................................................................4
3.3. Đối thủ cạnh tranh....................................................................................................4
4. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt động của doanh nghiệp............................................5
4.1. Cơ cấu bộ máy tổ chức tại Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings................5
4.2. Mạng lưới hoạt động của Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings..................5
4.3. Đặc điểm hoạt động của VMO Holdings.................................................................5
PHẦN 2: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA DOANH NGHIỆP.....................................5
1. Khoảng cách giữa thời điểm thành lập và thời điểm quốc tế hóa của VMO Holdings. .5
2. Sản phẩm và thị trường quốc tế của doanh nghiệp.........................................................6
2.1. Sản phẩm quốc tế......................................................................................................6
2.2. Thị trường quốc tế....................................................................................................7
2.3. Sản phẩm và dự án quốc tế mà VMO Holdings tạo ra.............................................7
3. Ưu điểm và nhược điểm của việc hoạt động thị trường quốc tế.....................................8
4. Phân tích SWOT VMO tại thị trường Hoa Kỳ................................................................8
PHẦN 3: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP.........................................................................................10
1. Những cơ hội việc làm cho sinh viên ngành kinh doanh quốc tế tại doanh nghiệp
VMO Holdings......................................................................................................................10
2. Vị trí thực tập, việc làm cho sinh viên tại doanh nghiệp VMO....................................11
2.1. Khái quát chung về chương trình thực tập cho sinh viên.......................................11
2.2. Vị trí thực tập và việc làm cho sinh viên tại doanh nghiệp VMO..........................11
2.3. Những điều ứng viên, sinh viên cần phải hoàn thiện.............................................12
2.4. Kế hoạch của nhóm................................................................................................12
3. Thông tin nghề nghiệp của doanh nghiệp VMO...........................................................12
3.1. Tìm kiếm thông tin trực tiếp...................................................................................12
3.2. Tìm kiếm thông tin qua ứng dụng, web..................................................................12
Tiểu luận | Giữa kỳ
LỜI CẢM ƠN
Nhóm em xin gửi lời cảm ơn đến Khoa Kinh tế và Kinh doanh - Trường đại học Phenikaa
doanh nghiệp VMO Holdings đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em được học tập, trải
nghiệm và hoàn thành đề tài về doanh nghiệp VMO Holdings cho bài tiểu luận.
Đặc biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến giảng viên bộ môn đã tận tình
chỉ dạy, truyền đạt kiến thức và hướng dẫn chúng em trong quá trình làm bài. Nhóm em đã cố
gắng vận dụng những kiến thức đã học được và tìm tòi thêm nhiều thông tin để hoàn thành bài
tiểu luận này.
Tuy nhiên, do kiến thức còn hạn chế không nhiều kinh nghiệm nên khó tránh khỏi
những thiếu sót trong quá trình làm bài. Rất kính mong quý thầy, cô cho chúng em thêm những
góp ý để bài tiểu luận của nhóm được hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
Tiểu luận | Giữa kỳ
2
PHẦN MỞ ĐẦU
Kể từ năm 1986 sau quyết định đổi mới, với hàng loạt chính sách của đảng, Chính Phủ đã
ra đời với nhiều ưu đãi, với những biện pháp khuyến khích, nhiều doanh nghiệp nội địa đã hình
thành đặt nền móng đầu tiên trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Bên cạnh việc
thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhằm thúc tiến nhanh quá trình hội nhập, Chính Phủ
đã tạo điều kiện thuận lợi để kích thích đầu tư phát triển công nghệ thông tin và viễn thông.
Hiện nay, sau 37 năm lỗ lực phát triển không ngừng ngành “công nghệ thông tin” sự
phát triển không ngừng tăng trưởng chóng mặt. Nắm bắt được vị trí quan trọng của ngành
xu thế của thời đại, hàng loạt công ty đã được thành lập, ngày càng phát triển, mở rộng
hoạt động, cung cấp ngày càng nhiều các sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin, với chất lượng
ngày càng hiện đại, và phong phú thiết thực hơn, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu trong cuộc sống,
kinh doanh, an ninh quốc phòng bảo vệ tổ quốc. Trong hàng loạt các công ty như vậy VMO
luôn công ty đi đầu trong lĩnh vực này ở Việt Nam. Với thành tích hoạt động đáng nể, luôn
khẳng định vai trò, vị thế của mình trong trường quốc gia cũng như trong trường quốc tế.
Với vị thế quan trọng của công ty, việc tìm hiều phân tích tình hình công ty này là hết sức
cần thiết. Chính vì lí do này nhóm em chọn đề tài “Phân ch Công ty Cổ phần Công nghệ VMO
Holdings” làm đề tài cho bài tiểu luận môn Nhập môn ngành Kinh doanh quốc tế.
Tiểu luận | Giữa kỳ
PHẦN 1: THÔNG TIN CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP
1. Sự hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings.
Công ty VMO Holdings - tiền thân là công ty cổ phần Công nghệ Vmodev Hà Nội, được thành
lập 12/08/2012, tính đến nay công ty đã trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công
phần mềm (IT outsourcing). VMO được thành lập bởi Hoàng Tuấn Hải một người thuộc thế hệ
8x. Bắt đầu một nhóm nhỏ, tới nay công ty đã trưởng thành trthành một tập thể lớn mạnh.
VMO Holdings đã mở rộng quy mạng lưới khách hàng trên 30 quốc gia vùng lãnh thổ.
Tính tới năm 2023, được dự đoán một năm bứt phá trên hành trình chinh phục thị trường
toàn cầu của VMO, đến nay VMO đã đánh dấu sự hiện diện của mình trên bản đồ thế giới với
các văn phòng mới tại thị trường Nhật Bản, Mỹ Thái Lan... Sự phát triển này đã đang
đánh dấu sự tiến bộ và phát triển từng ngày của VMO.
VMO Holdings (VMO) Công ty công nghệ thông tin đáng tin cậy cung cấp các giải pháp
toàn diện về dich vụ tư vấn phát triển các sản phẩm phần mềm. Với kinh nghiệm và lợi thế
hơn 10 năm trong lĩnh vực IT, VMO đã đạt được những thành tựu cùng to lớn chẳng hạn
như:
+ Top 10 công ty gia công phần mềm lớn nhất Việt Nam.
+ Top 10 doanh nghiệp A-IoT năm 2021 (bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ - VINASA)
+ Top 10 doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng năm 2021
+ Đã phục vụ khách hàng hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
*Bảng giới thiệu chung về doanh nghiệp
2. Mục tiêu - Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Mục tiêu: VMO Holdings luôn mong muốn mang đến cho các doanh nghiệp những giải pháp
với nhân sự chất lượng cao và tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin toàn diện cho
Tên công ty
Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings
Tên quốc
tế
VMO Holdings Technology Joint Stock
Company
Tên viết tắt
Hình
thức pháp lý
Công
ty cổ phần
Ngày thành lập
12
8/2012
/
Website
http://vmogroup.com
Email
info@vmogroup.com
Số điện thoại
+84 24 3312 0103
Trụ sở chính
15
th
Floor,TTC Tower ,19 Duy Tân st, Dịch
Vọng Hậu ward, Cầu Giấy dist, Hà Nội
Logo
doanh nghiệp:
Tiểu luận | Giữa kỳ
4
mọi khách hàng. VMO Holdings định vị mình không chỉ nhà cung cấp dịch vụ còn
người đồng hành. VMO đang từng bước đạt được mục tiêu của doanh nghiệp trên hành trình
xây dựng hình ảnh với cá tính riêng rất Việt Nam.
Tầm nhìn: Trở thành Công ty Công nghệ có vị thế toàn cầu.
Sứ mệnh: Hiện thực hóa các ý tưởng vào trong thực tiễn và đem lại giá trị cho cuộc sống.
4 giá trị cốt lõi được hình thành của VMO
Khát vọng: Niềm tin hy vọng ứng dụng công nghệ mang đến những giá trị cho cuộc sống.
Cùng nhau nỗ lực và phát triển.
Minh bạch: Quy định, chính sách công khai, ràng. Chuyên nghiệp trên toàn hệ thống.
Môi trường phảng với sự chân thành tạo niềm tin từ hai phía.
Tận tâm: Đam nhiệt huyết trong từng sản phẩm, dự án đem lại sự hài lòng cho
khách hàng.
Hiệp lực: Đồng hành, giúp đỡ cùng nhau phát triển.
Slogan: Thành công không chỉ của chúng tôi, mà thành công là của chúng ta!
3. Hoạt động kinh doanh của VMO Holdings
3.1. Lĩnh vực hoạt động
- VMO Holdings hiện đang hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ chuyển đổi số, dịch
vụ vấn, dịch vụ outsourcing, internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain,
cloud service,...
- Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công phần mềm, tất cả các sản phẩm, dịch
vụ của VMO đều mang giá trị thiết thực với cộng đồng và xã hội.
- VMO Holdings đã triển khai hơn 450 dự án và đang có khoảng 100 triệu người sử dụng
các ứng dụng do Công ty xây dựng.
3.2. Khách hàng
- Khách hàng Việt Nam hợp tác cùng VMO: Mobicast, Cibes, Techcombank, EMS
VIETNAM, HaLongPay, Flatsome,...
- Khách hàng nước ngoài hợp tác cùng VMO: Hoa Kì, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc,
Thụy Sĩ,..
3.3. Đối thủ cạnh tranh
- Thương hiệu lớn: Tập đoàn FPT, Tập Đoàn Công Nghệ CMC
- Thương hiệu cùng loại: Công ty Cổ phần Công nghệ SotaTek, Công ty Cổ phần MISA,
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tin học An Phát, TMA Solutions, Công ty Cổ phần
Máy tính Vĩnh Xuân,...
4. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt động của doanh nghiệp
4.1. Cơ cấu bộ máy tổ chức tại Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings
Giám đốốc điềuề Giám đốốc điềều
Tiểu luận | Giữa kỳ
Giám đốc điều hành
(Nguồn: Phòng Hành chính – Nhân sự)
VMO Holdings được thành lập vào năm 2012 tại Hà Nội, mặc dù khởi đầu chỉ với một vài nhân
sự phát tiển các dự án nhỏ cho các công ty nước ngoài. Nhưng đến nay, Công ty đã sự
tăng trưởng vượt bậc cả về quy tổ chức cũng như thị trường hoạt động. Đặc biệt, trong 3
năm (từ 2019 - 2022), Công ty đã tăng từ 100 nhân sự lên hơn 1.300 nhân sự. VMO tự hào góp
phần quan trọng trong sự thành công của hơn 500 đối tác, cùng nhiều doanh nghiệp Startups.
4.2. Mạng lưới hoạt động của Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings
Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, VMO Holdings còn mở rộng mạng lưới hoạt
động sang cả Nhật Bản và Mỹ... Hiện nay VMO hiện diện tại hơn 30 quốc gia trên toàn cầu.
VMO hiện tại 9 công ty con: VMOGlobal, VMOKorea, VMOThaiLan, VMOJapan,
VMOAmerica, VMOAI, VMOAcademy, VMODX, VMOBlockwise.
Tại Việt Nam VMO có 8 văn phòng tại Hà Nội cùng với nhiều văn phòng tại Mỹ, Nhật Bản,
Thái Lan, Hàn quốc…
4.3. Đặc điểm hoạt động của VMO Holdings
Các chính sách về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường luôn được VMO đặc biệt quan tâm
chú trọng đầu tư. VMO khẳng định tuân thủ các chính sách môi trường, tích cực truyền thông
việc bảo vệ môi trường với mục đích ngăn ngừa ô nhiễm, tuân thủ pháp luật các yêu cầu
khác.
PHẦN 2: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA DOANH
NGHIỆP
1. Khoảng cách giữa thời điểm thành lập và thời điểm quốc tế hóa của VMO
Holdings
Động cơ quốc tế hóa: Những năm 198x, đời sống người dân Việt Nam rất khó khăn vì vậy hầu
hết người Việt phải đi làm công cho các doanh nghiệp khác. Những nhà sáng lập trẻ của VMO
ước muốn thương hiệu lao động Việt được nâng cao hơn bởi lao động trí tuệ. Do đó khi nhìn
thấy được tiềm năng, họ quyết định đầu vào công nghệ để biến VMO thành nơi định vị lại
hình ảnh người lao động trí tuệ Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.
Thành lập VMO Holdings năm 2012 với 3 fouder là những kỹ sư trẻ đam mê công nghệ, ngay
từ những bước đầu VMO đã cho mình những tệp khách hàng công ty những khách
nước ngoài. Bởi vậy, từ những năm đầu phát triển, VMO đã xác định thị trường khách
Phòng kinh
doanh
Phòng
Marketing
Phòng
Công nghệ
Phòng tài
chính
Phòng nhân
sự
Tiểu luận | Giữa kỳ
6
hàng hướng tới quốc tế. Trải qua nhiều năm thăng trầm, VMO quyết định thành lập VMO
Japan để nghiêm túc đầu tư hẳn vào thị trường Nhật. Sau đó lần lượt đến loạt chi nhánh khác.
Cho đến thời điểm hiện tại VMO đã có 8 văn phòng tại Hà Nội cùng với 3 văn phòng tại Nhật
Bản, 1 văn phòng tại Mỹ, 1 văn phòng tại Hàn Quốc 1 văn phòng tại Thái Lan. Đồng thời,
doanh nghiệp đã đang phục vụ khách hàng hơn 30 quốc gia vùng lãnh thkhác nhau.
Cụ thể:
- 48% là thị trường ở Châu Á – Thái Bình Dương,
- 10% là thị trường Châu Âu, - 22% là thị trường Mỹ, -
20% là thị trường Nhật Bản.
Mục tiêu quốc tế hóa: Mở rộng thị trường thành lập chi nhánh ở nhiều quốc gia khác, hướng
tới mục tiêu trthành công ty công nghệ toàn cầu, đưa thương hiệu VMO Holdings nói riêng
và trí tuệ Việt Nam nói chung tỏa sáng trên trường quốc tế. Mục tiêu với Global đối với VMO
chưa bao giờ chấm dứt mà chỉ ngày càng mở rộng nhiều hơn.
2. Sản phẩm và thị trường quốc tế của doanh nghiệp
2.1. Sản phẩm quốc tế
VMO Holdings hiện tại đang kinh doanh trong các lĩnh vực: Cung cấp giải pháp, dịch vụ IT
Outsourcing. Khác với những công ty bán sản phẩm, VMO là 1 công ty bán dịch vụ. Với vị thế
đó, VMO là công ty chuyên bán dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Mỗi khách hàng lại đặt
ra 1 bài toán khác nhau họ phải biết cách làm thế nào để giải quyết được từng bài toán riêng
biệt của khách hàng để đảm bảo tính tin cậy cao và đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Sau
khi được thành quả thì sản phẩm đó thuộc về khách hàng chứ không phải thuộc về VMO.
Bên cạnh đó, VMO còn vấn phát triển các giải pháp, sản phẩm như IoT, Al, Machine, Y
tế, Giáo dục, Thương mại, Internet vạn vật, Phát triển ứng dụng di động web, Công nghệ
Blackchain,.. phát triển một số phần mềm trong nước.Về bản chất thì VMO không sở hữu
bất cứ một sản phẩm nào thời điểm hiện tại gần như tất cả những VMO làm thì
khách hàng những người sở hữu cuối cùng. Bởi vậy nên tệp khách hàng rất đa dạng. Trong
suốt 10 năm hình thành phát triển, VMO đã hợp tác thành công với nhiều khách hàng khác
nhau trong các ngành công nghiệp: Khởi nghiệp & Đổi mới, Tự động hóa kinh doanh, Thương
mại điện tử, Y tế điện tử, Chính phủ điện tử, Học tập điện tử, Công nghệ tài chính.
Thời gian gần đây, các fouder của VMO nhận ra mình cần đa dạng hóa hơn về dịch vụ.
Chính vậy, VMO đã bắt đầu những kênh đâu mới, dụ như: VMO Academy - quan
tâm hơn đến phát triển và đào tạo nguồn nhân tài; về mặt công nghệ VMO đang 1 team R&D
(Research and Development) gồm 8 người - chuyên tập trung vào các công nghệ AI. VMO
muốn khẳng định rằng họ có đội ngũ để phát triển công nghệ lõi của riêng VMO. Đến thời điểm
hiện tại,VMO cũng đã những sản phẩm của riêng mình. VMO đã đang cố gắng chuyển
Tiểu luận | Giữa kỳ
mình để đa dạng hóa sản phẩm, họ muốn rằng khi khách hàng tìm đến thì VMO sẽ giải quyết
được mọi vấn đề.
2.2. Thị trường quốc tế
Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, VMO Holdings còn mở rộng mạng lưới hoạt động
sang cả Nhật Bản Mỹ... Hiện nay VMO hiện diện tại hơn 30 quốc gia trên toàn cầu như: Việt
Nam, United States, Canada, Switzerland, Poland, France, Belgium, Sweden, Finland, Russia,
Korea, China, Cyprus, Bahrain, UAE, Thailand, Cambodia, Indonesia, Australia, Singapore,
HongKong, Japan, India, Malaysia, Taiwan,…..
2.3. Sản phẩm và dự án quốc tế mà VMO Holdings tạo ra
- Trang thương mại điện tử lớn Thái Lan (2020): Trở thành nền tảng thương mại điện tử
B2B lớn cho người sử dụng Thái Lan và thế giới.
- SAAS cho hệ thống cây xăng tại Malaysia (2020): Giao dịch thuận tiện không tiếp
xúc tạo thuận lợi cho phương tiện của khách hàng. Giảm chi phí và an toàn (so với giải
pháp của bên thứ 3). Tăng cường độ chính xác, giảm thời gian công sức. - Hẹn
Paktor tại Singapore
- Nền tảng MXH tại Nhật Bản (2020): Tạo một kênh cho phép mọi người chia sẻ hiểu
biết và kinh nghiệm cho cộng đồng và có thể thu về lợi nhuận.
- Hệ thống quản trị nhân sự (ERP) tại Thụy Sĩ: Giảm số lượng các hệ thống nhân sự phải
sử dụng xuống 1 ứng dụng duy nhất. Hiệu quả về thời gian và chi phí. Tăng cường hiệu
quả quản lý dữ liệu.
- Nền tảng quản lý sự kiện tại Thụy Sĩ (2020): Một giải pháp thay thể để tổ chức sự kiện
trong giai đoạn đại dịch Covid. Người tổ chức thể thiết kế riêng trang nhân
trang sự kiện cũng như các trang khác. Thời gian 2020 Tiết kiệm thời gian chi phí
cho người tổ chức.
- BICYCLE BLUE BOOK tại Hoa Kỳ (2017): Trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn
nhất cho xe đạp đã qua sử dụng. Xử lý hàng ngàn giao dịch đồng thời. Dễ dàng định giá
xe đạp cũng như dễ dàng bán xe như người bán hàng cá nhân hoặc gian hàng trực tuyến
trong khu chợ hoặc Ebay.
- Phần mềm ttuệ nhân tạo cho CAMERA tại Hoa Kỳ (2019): Đã được ứng dụng thực
tế nhận được phản hồi tích cực từ người sử dụng. Kết hợp ổn định với các thiết bị
phần cứng.
- Sàn giao dịch trực tuyến tại Hoa Kỳ: Hỗ trợ 100 triệu yêu cầu 1 tháng. Phí giao dịch
thấp. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu công việc. Người sử dụng không cần số dư tài khoản
tối thiểu cũng như không mất phí thường niên.
- Ứng dụng chăm sóc bệnh nhân từ xa trên nền tảng Cloud (RPM)
- Dịch vụ AI – VMO: VFACE: Nền tảng nhận diện khuôn mặt; VKYC: Định dạng khách
hàng của bạn; V2CAM: Theo dõi lưu trữ trên hình ảnh Cloud; AIoT: Tích hợp nền
tảng VMO.
- Ứng dụng đánh giá dinh dưỡng hàng ngày – AIMEE
(Nguồn tham khảo: Hồ sơ Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings)
Tiểu luận | Giữa kỳ
8
3. Ưu điểm và nhược điểm của việc hoạt động thị trường quốc tế Ưu
điểm:
- VMO là công ty chuyên gia công quốc tế sản phẩm công nghệ chính vì vậy đóng vai trò
rất lớn trong việc luân chuyển hàng hóa vô hình.
- Thúc đẩy việc chuyên môn hóa lao động trên phạm vi toàn cầu, giúp cho việc phân công
lao động quốc tế phát triển mạnh mẽ
- Hoạt động trong thị trường quốc tế giúp doanh nghiệp VMO học hỏi, tiếp thu nhiều
kinh nghiệm quốc tế và người lao động Việt được tiếp cận với nhiều thiết bị, công nghệ
tiên tiến tại các nước phát triển.
- Đem lại doanh thu và lợi nhuận cao hơn thị trường trong nước.
- Định vị lại được hình ảnh người lao động trí tuệ Việt Nam.
Nhược điểm:
- Khách hàng thường yêu cầu cao, muốn sản phẩm tốt nhưng chi phí phải thấp nên
nhận được thu lao khá rẻ.
- Mâu thuẫn về văn hóa trong việc sử dụng lao động quốc tế.
- Gặp khó khăn về rào cản ngôn ngữ, chênh lệch múi giờ.
4. Phân tích SWOT VMO tại thị trường Hoa Kỳ
Bảng 1: Phân tích SWOT VMO tại thị trường Hoa Kỳ
cPS
Những cơ hội (O)
Ma trận SWOT - Thành lập năm 2012, thời
Tiểu luận | Giữa kỳ kì làn sóng phát triển các
ứng dụng trên điện thoại di
động bùng nổ mạnh mẽ.
- Nhà sáng lập trẻ
khátvọng xây dựng một hình
ảnh khác biệt với số đông.
- Nhu cầu sử dụng
côngnghệ của khách hàng
ngày càng tăng cho thấy tiềm
năng thị trường tăng trưởng
rất lớn.
- Khách hàng quốc tế
trântrọng những giá trị VMO
mang lại, kết quả tốt tỉ lệ
khách hàng quay lại cao. - Sử
dụng Tiếng Anh, môi trường
làm việc nhiều kiểu khác
nhau, duy khác biệt, suy
nghĩ trưởng thành. - Hoa Kỳ
quốc gia phát triển, thị
trường tốt.
Những điểm mạnh (S) Các chiến lược SO
Sau nhiều năm xây dựng và - Đầu tư vào các dự án lớn, phát
triển, hiện tại VMO có: chỉnh chu các dự án nhỏ. - Thương
hiệu mạnh. - Đầu tư mạnh vào các trang - Cơ sở vật chất tiên
tiến, thiết bị công nghệ tiên tiến, Ban lãnh đạo năng lực
hiện đại.
quản lý tốt. - Đa dạng hóa các sản phẩm
- Sản phẩm tốt, dịch vụ đa công nghệ để đáp ứng nhu dạng
và giá cả cạnh tranh. cầu ngày càng tăng của - Thị trường
rộng trên nhiều khách hàng.
quốc gia. - Đầu tư mạnh vào
- Quan hệ bền vững với các Marketing để phát triển đối tác,
đảm bảo chất lượng thương hiệu, hoàn thiện hệ sản phẩm
tốt, khách hàng hài thống chăm sóc khách hàng lòng. đẻ
gia tăng lượng bán đối
- Đội ngũ tiếp thị và nghiên với sản phẩm công nghệ.
cứu sản phẩm, dự án giàu
kinh nghiệm, đội ngũ IT
chuyên nghiệp, am hiểu sâu
đạt hiệu quả cao.
Những điểm yếu (W)
Các chiến lược WO
9
- Trình độ ngoại ngữ
còn - Phát triển các hoạt
động thấp. Marketing đến
các khu vực Những thách
thức (T) - Giai đoạn khai
phá thị trường, VMO chưa
niềm tin của khách
hàng. - Những năm đầu,
các công ty công nghệ
Việt Nam chưa nhiều
thông tin tại Hoa Kỳ,
vậy ưu tiên hàng đầu của
họ các công ty đến từ
Ấn Độ hay Thái Lan. -
Rào cản ngôn ngữ.
- Chênh lệch múi giờ.-
Chấp nhận chịu lỗ bởi dự
án phức tạp, đòi hỏi nhiều
thời gian và nhân lực.
Các chiến lược ST
- Tạo niềm tin uy tín
đối với khách hàng bằng
những sản phẩm chất lượng
đem lại giá trị cho cộng đồng
và xã hội.
- Đầu vào nghiên
cứu vàphát triển để đa dạng
hóa sản phẩm, tăng sức cạnh
tranh cho doanh nghiệp. -
Xây dựng chính sách chăm
sóc khách hàng khách
hàng mới chỉn chu, chuyên
nghiệp, đem lại sự hài lòng
tối đa cho mỗi khách hàng.
Tiểu luận | Giữa kỳ
10
Các chiến lược WT - Liên kết ngang với các công ty tại thị trường
Hoa
- Chi phí đầu tư trang thiết bị thị phần chưa cao. Kỳ để học hỏi công nghệ và
PHẦN 3: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
1. Những cơ hội việc làm cho sinh viên ngành kinh doanh quốc tế tại doanh
nghiệp VMO Holdings
VMO là một trong số các công ty dẫn đầu về ngành kỹ thuật. Họ tạo ra các sản phẩm công nghệ
theo yêu cầu để đem đến lợi ích cho khách hàng trong các lĩnh vực: Khởi nghiệp Đổi mới,
Tự động hóa kinh doanh, Thương mại diện tử, Sức khỏe điện tử, Chính phủ điện tử, Trường
học điện tử, Dịch vụ tài chính, Thể thao và Giải trí.
Hiện tại, VMO đã 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công phần mềm, nằm trong top
10 công ty gia công phần mềm, top 5 công ty cung cấp dịch vụ AL,... lớn nhất Việt Nam. Với
hơn 1200 nhân sự cùng 500 dự án được thực hiện, VMO hiện đang sở hữu 8 văn phòng ở Việt
Nam, 3 văn phòng ở Nhật Bản, 1 văn phòng ở Hàn Quốc, 1 văn phòng ở Hoa Kì, 1 văn phòng
ở Singapore, và vẫn còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới quanh khu vực Châu ÁThái
Bình Dương.
Là một công ty đang phát triển mạnh mẽ cả trong nước và ngoài nước nên VMO rất cần những
nhân sự chất lượng trong tập thể, đặc biệt là thế hệ trẻ- những người được tiếp xúc gần với công
nghệ từ sớm, tạo ra môi trường làm việc năng động, sáng tạo, tươi trẻ. Đây cũng chính
hội cho các bạn sinh viên kinh doanh quốc tế được phát triển bản thân, nâng cao nhận thức về
môi trường làm việc quốc tế cũng như có một mức thu nhập cao, ổn định.
VMO tuyển dụng các bạn sinh viên dựa trên 5 yếu tố:
1. hội học hỏi: Đảm bảo rằng sinh viên sẽ có cơ hội để học hỏi và phát triển kỹ năng trong
môi trường làm việc
2. Con đường sự nghiệp: Xem xét các khả năng và tiềm năng của sinh viên để đảm bảo rằng
họ có thể phát triển và tiến xa trên con đường sự nghiệp
3. Thu nhập hàng năm: Bao gồm lương và các nguồn thu nhập khác, đảm bảo rằng sinh viên
sẽ nhận được mức thu nhập hợp lí và công bằng cho công việc của mình
4. Môi trường làm việc: Đảm bảo rằng môi trường làm việc lành mạnh, có tính chuyên nghiệp
và thân thiện, hòa đồng
5. Sự cân bằng giữa cuộc sống công việc: Đảm bảo rằng sinh viên sẽ thời gian dành
cho bản thân gia đình ngoài những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra công ty sẽ tổ
chức những chuyến đi du lịch, những sự kiện mang tính giải trí cao cho nhân viên để tạo cho nhân
viên một môi trường làm việc thoải mái nhất.
2. Vị trí thực tập, việc làm cho sinh viên tại doanh nghiệp VMO
2.1. Khái quát chung về chương trình thực tập cho sinh viên
Khi thực tập ở VMO sinh viên sẽ được:
- Đào tạo hội nhập: sinh viên sẽ được bổ sung các kiến thức về doanh nghiệp cũng như các kĩ
năng cần thiết để phục vụ cho công việc thực tập
Tiểu luận | Giữa kỳ
11
- Tìm hiểu kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin: Coding Convention (Quy ước viết code),
Database (Cơ sở dữ liệu), CSS (Ngôn ngữ lập trình), SQL (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc)
- Cuối cùng, ứng dụng các kiến thức vào dự án của mình dựa trên nhu cầu của khách hàng.
2.2. Vị trí thực tập và việc làm cho sinh viên tại doanh nghiệp VMO a. Vị
trí IT:
- Mô tả công việc:
Bước vào thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ, để gia tăng năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp
dần tiếp cận với các hệ thống ứng dụng công nghệ như: Devops, QA, Golang, NodeJS,
ReactJS, Flutter, PM,...Đứng trước hội phát triển đầy tiềm năng ấy, rất nhiều doanh nghiệp
nói chung và VMO nói riêng đang tập trung vào việc đào tạo phát triển nhân lực trẻ, đặc biệt
các bạn sinh viên. Vị trí IT sẽ giúp các bạn sinh viên tiếp cận gần hơn với công nghệ hiện
đại, mở rộng kiến thức và các kĩ năng phát triển phần mềm, tạo ra các phần mềm mới, phục vụ
cho nhu cầu của khách hàng.
- Yêu cầu việc làm:
+ Ưu tiên sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin, Toán tin hoặc Khoa học máy
tính.
+ Có đam mê với lĩnh vực Công nghệ.
+ Thành thạo kiến thức cơ bản về các ngôn ngữ lập trình.
+ Thành thạo Tiếng Anh để thể làm việc với khách hàng nước ngoài như Mỹ, Thụy Sĩ, Úc,
Singapore,...
+ Chăm chỉ, chủ động, có tư duy tốt và luôn háo hức học tập. b.
Vị trí Chuyên viên tìm kiếm khách hàng (Sales)
- Mô tả công việc:
Chuyên viên tìm kiếm khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ công nghệ của công ty,
tạo danh sách khách hàng tiềm năng, tiếp cận khách hàng mới. Ngoài ra chuyên viên tìm kiếm
khách hàng phải nắm bắt được tâm lí, hiểu nhu cầu của khách hàng, sau đó vấn các giải
pháp phù hợp cho khách hàng và đàm phán về các điều khoản và giá cả.
- Yêu cầu việc làm:
+ Hiểu biết rõ về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
+ Có khả năng ngoại ngữ và kiến thức văn hóa các nước.
+ Nhanh nhẹn, nảy số nhanh.
+ Không ngại di chuyển nhiều.
+ Kỹ năng giao tiếp.
+ Kỹ năng đàm phán.
+ Kỹ năng quản lí thời gian.
c. Vị trí Nhân viên phát triển kinh doanh (Bussiness Development)
- Mô tả công việc:
Nhân viên phát triển kinh doanh sẽ tiếp nhận thông tin của khách hàng, phân tích dữ liệu, tìm
ra những khách hàng chất lượng cho bộ phận Sales. Nhân viên phát triển kinh doanh cần phải
Tiểu luận | Giữa kỳ
12
nắm giữ mối quan hệ với khách hàng; tiếp cận, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch
vụ của công ty.
- Yêu cầu công việc:
+ Có khả năng nắm bắt thông tin nhanh để xây dựng chiến lược kinh doanh.
+ Nghiên cứu, tìm kiếm thị trường mới.
+ Thiết lập, duy trì mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng, đối tác kinh doanh. +
Kỹ năng giao tiếp.
+ Kỹ năng đàm phán.
+ Kỹ năng ra quyết định.
+ Kỹ năng làm việc nhóm.
2.3. Những điều ứng viên, sinh viên cần phải hoàn thiện
- Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lí thời gian
- Thông thạo Tiếng Anh
- Bổ sung thêm ngôn ngữ mới
- Chăm chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng mềm, phục vụ cho công việc.
2.4. Kế hoạch của nhóm
- Đặt ra mục tiêu tốt nghiệp bằng giỏi, xuất sắc - Thành
thạo và thi chứng chỉ Tiếng Anh từ năm 2.
- Học thêm ngôn ngữ bổ sung kiến thức về văn hoá về các
nước trên thế giới
- Nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng mềm (giao tiếp, thuyết trình)
- Nâng cao kỹ năng quản thời gian, quản bản thân
tốt hơn - Có mục tiêu rõ ràng, kế hoạch cụ thể.
3. Thông tin nghề nghiệp của doanh nghiệp VMO
3.1. Tìm kiếm thông tin trực tiếp
- Tìm kiếm thông tin trực tiếp tại các văn phòng của VMO.
- Liên lạc trực tiếp với nhân viên hỗ trợ tuyển dụng của công ty.
3.2. Tìm kiếm thông tin qua ứng dụng, web
- Facebook: VMO Careers
- Tiktok: VMO Careers
- Website: VMO Careers
- LinkedIn: VMO Careers
- Email: tuyendung@vmogroup.com
KẾT LUẬN
Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh đặc biệt kinh doanh công nghệ không phải bất
cứ doanh nghiệp nào cũng thể đạt được một cách dễ dàng đòi hỏi phải có nhận thức
đúng đắn, duy phân tích tốt về thị trường, bản thân doanh nghiệp cũng như về đối thủ cạnh
tranh. Nhận thức được vấn đề này mới thể tồn tại phát triển, đứng vững trên thị trường.
Đó chính quyết thành công của doanh nghiệp VMO đang tồn tại phát triển trên thị
trường.
Tiểu luận | Giữa kỳ
13
Cùng với sự phát triển, đổi mới của đất nước, tính tới nay Công ty cổ phần Công nghệ VMO
Holdings đã thành lập được hơn 10 năm. Dấu ấn đậm nhất của chặng đường này chính đã
tạo dựng được một thương hiệu VMO Holdings không chỉ mang tầm quốc gia, mà còn vươn ra
thị trường quốc tế.
Công ty đã thành lập, xây dựng những chiến lược kinh doanh cho riêng mình, phù hợp với tiềm
lực của nh và thị trường hướng tới. Trong đó, chiến lượng bán hàng, marketing, chất lượng
sản phẩm ưu tiên hàng đầu của công ty đã khá thành công. Điều đó được phản ánh rõ qua con
số doanh thu mà mỗi năm công ty thu về.
Trong thời gian tới, VMO Holdings sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, chuyển mình chinh
phục những dấu mốc quan trọng để trở thành một trong những công ty Công nghệ thông tin
hàng đầu mang lại sự đổi mới hiệu quả cho doanh nghiệp trong ngoài nước. Đồng thời
mở rộng thị trường tại nhiều quốc gia hơn nữa, đưa thương hiệu VMO Holdings nói riêng
trí tuệ Việt Nam nói chung tỏa sáng trên thị trường quốc tế.
Một lần nữa Nhóm 3 xin chân thành cảm ơn các thầy cô bộ môn Nhập môn ngành Kinh doanh
quốc tế, các thầy cô trong Khoa Kinh tế và Kinh doanh và các cán bộ, nhân viên trong Công ty
cổ phần Công nghệ VMO Holdings đac tạo điều kiện giúp đỡ nhóm chúng tôi hoàn thành báo
cáo này.
Hà Nội, ngày 19 tháng 11 năm 2023
| 1/16

Preview text:

TIỂU LUẬN BÀI GIỮA KỲ NHÓM 3 Course/Môn học
: Nhập môn ngành Kinh doanh quốc tế
Instructor/Giảng viên : Thầy Trần Tuấn Việt
Thầy Nguyễn Thế Hải
Thầy Đinh Xuân Chung Students/Họ và tên SV :
1. Nguyễn Thị Phương Chi (Trưởng nhóm). MSSV: 23014008
2. Nông Minh Thành. MSSV: 23013977
3. Hoàng Thùy Linh. MSSV: 23013742
4. Tạ Hoàng Đông. MSSV: 23013121
5. Hoàng Mỹ Linh. MSSV: 23013550
6. Nguyễn Khánh Hòa. MSSV: 23013333 Class/Lớp : Kinh doanh quốc tế N02 Credits/Tín chỉ : 2 Date/Thời gian : 19/11/2023 Tiểu luận | Giữa kỳ
Faculty of Economics and Business Khoa Kinh tế và Kinh doanh MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN……………………………………………………..…………………….……………...1
PHẦN MỞ ĐẦU…………………………………………………………………………………….….2
PHẦẦN 1: THÔNG TIN CHUNG VỀẦ DOANH NGHI PỆ ………………………………………………3
1. Sự hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings...............3
2. Mục tiêu - Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp................................4
3. Hoạt động kinh doanh của VMO Holdings....................................................................4 1 Tiểu luận | Giữa kỳ
3.1. Lĩnh vực hoạt động...................................................................................................4
3.2. Khách hàng...............................................................................................................4
3.3. Đối thủ cạnh tranh....................................................................................................4
4. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt động của doanh nghiệp............................................5
4.1. Cơ cấu bộ máy tổ chức tại Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings................5
4.2. Mạng lưới hoạt động của Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings..................5
4.3. Đặc điểm hoạt động của VMO Holdings.................................................................5
PHẦN 2: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA DOANH NGHIỆP.....................................5
1. Khoảng cách giữa thời điểm thành lập và thời điểm quốc tế hóa của VMO Holdings. .5
2. Sản phẩm và thị trường quốc tế của doanh nghiệp.........................................................6
2.1. Sản phẩm quốc tế......................................................................................................6
2.2. Thị trường quốc tế....................................................................................................7
2.3. Sản phẩm và dự án quốc tế mà VMO Holdings tạo ra.............................................7
3. Ưu điểm và nhược điểm của việc hoạt động thị trường quốc tế.....................................8
4. Phân tích SWOT VMO tại thị trường Hoa Kỳ................................................................8
PHẦN 3: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP.........................................................................................10
1. Những cơ hội việc làm cho sinh viên ngành kinh doanh quốc tế tại doanh nghiệp
VMO Holdings......................................................................................................................10
2. Vị trí thực tập, việc làm cho sinh viên tại doanh nghiệp VMO....................................11
2.1. Khái quát chung về chương trình thực tập cho sinh viên.......................................11
2.2. Vị trí thực tập và việc làm cho sinh viên tại doanh nghiệp VMO..........................11
2.3. Những điều ứng viên, sinh viên cần phải hoàn thiện.............................................12
2.4. Kế hoạch của nhóm................................................................................................12
3. Thông tin nghề nghiệp của doanh nghiệp VMO...........................................................12
3.1. Tìm kiếm thông tin trực tiếp...................................................................................12
3.2. Tìm kiếm thông tin qua ứng dụng, web..................................................................12 Tiểu luận | Giữa kỳ LỜI CẢM ƠN
Nhóm em xin gửi lời cảm ơn đến Khoa Kinh tế và Kinh doanh - Trường đại học Phenikaa
và doanh nghiệp VMO Holdings đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em được học tập, trải
nghiệm và hoàn thành đề tài về doanh nghiệp VMO Holdings cho bài tiểu luận.
Đặc biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến giảng viên bộ môn đã tận tình
chỉ dạy, truyền đạt kiến thức và hướng dẫn chúng em trong quá trình làm bài. Nhóm em đã cố
gắng vận dụng những kiến thức đã học được và tìm tòi thêm nhiều thông tin để hoàn thành bài tiểu luận này.
Tuy nhiên, do kiến thức còn hạn chế và không có nhiều kinh nghiệm nên khó tránh khỏi
những thiếu sót trong quá trình làm bài. Rất kính mong quý thầy, cô cho chúng em thêm những
góp ý để bài tiểu luận của nhóm được hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! Tiểu luận | Giữa kỳ PHẦN MỞ ĐẦU
Kể từ năm 1986 sau quyết định đổi mới, với hàng loạt chính sách của đảng, Chính Phủ đã
ra đời với nhiều ưu đãi, với những biện pháp khuyến khích, nhiều doanh nghiệp nội địa đã hình
thành đặt nền móng đầu tiên trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Bên cạnh việc
thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhằm thúc tiến nhanh quá trình hội nhập, Chính Phủ
đã tạo điều kiện thuận lợi để kích thích đầu tư phát triển công nghệ thông tin và viễn thông.
Hiện nay, sau 37 năm lỗ lực và phát triển không ngừng ngành “công nghệ thông tin” có sự
phát triển không ngừng và tăng trưởng chóng mặt. Nắm bắt được vị trí quan trọng của ngành
và xu thế của thời đại, hàng loạt công ty đã được thành lập, và ngày càng phát triển, mở rộng
hoạt động, cung cấp ngày càng nhiều các sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin, với chất lượng
ngày càng hiện đại, và phong phú thiết thực hơn, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu trong cuộc sống,
kinh doanh, an ninh quốc phòng bảo vệ tổ quốc. Trong hàng loạt các công ty như vậy VMO
luôn là công ty đi đầu trong lĩnh vực này ở Việt Nam. Với thành tích hoạt động đáng nể, luôn
khẳng định vai trò, vị thế của mình trong trường quốc gia cũng như trong trường quốc tế.
Với vị thế quan trọng của công ty, việc tìm hiều và phân tích tình hình công ty này là hết sức
cần thiết. Chính vì lí do này nhóm em chọn đề tài “Phân tích Công ty Cổ phần Công nghệ VMO
Holdings” làm đề tài cho bài tiểu luận môn Nhập môn ngành Kinh doanh quốc tế. 2 Tiểu luận | Giữa kỳ
PHẦN 1: THÔNG TIN CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP
1. Sự hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings.
Công ty VMO Holdings - tiền thân là công ty cổ phần Công nghệ Vmodev Hà Nội, được thành
lập 12/08/2012, tính đến nay công ty đã có trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công
phần mềm (IT outsourcing). VMO được thành lập bởi Hoàng Tuấn Hải một người thuộc thế hệ
8x. Bắt đầu là một nhóm nhỏ, tới nay công ty đã trưởng thành và trở thành một tập thể lớn mạnh.
VMO Holdings đã mở rộng quy mô mạng lưới khách hàng trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tính tới năm 2023, được dự đoán là một năm bứt phá trên hành trình chinh phục thị trường
toàn cầu của VMO, đến nay VMO đã đánh dấu sự hiện diện của mình trên bản đồ thế giới với
các văn phòng mới tại thị trường Nhật Bản, Mỹ và Thái Lan... Sự phát triển này đã và đang
đánh dấu sự tiến bộ và phát triển từng ngày của VMO.
VMO Holdings (VMO) là Công ty công nghệ thông tin đáng tin cậy cung cấp các giải pháp
toàn diện về dich vụ tư vấn và phát triển các sản phẩm phần mềm. Với kinh nghiệm và lợi thế
hơn 10 năm trong lĩnh vực IT, VMO đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn chẳng hạn như:
+ Top 10 công ty gia công phần mềm lớn nhất Việt Nam.
+ Top 10 doanh nghiệp A-IoT năm 2021 (bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ - VINASA)
+ Top 10 doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng năm 2021
+ Đã phục vụ khách hàng hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
*Bảng giới thiệu chung về doanh nghiệp Tên công ty
Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings Tên quốc tế
VMO Holdings Technology Joint Stock Company Tên viết tắt VMO Hình thức pháp lý Công ty cổ phần Ngày thành lập 12 8/2012 / Website http://vmogroup.com Email info@vmogroup.com Số điện thoại +84 24 3312 0103 Trụ sở chính
15 th Floor,TTC Tower ,19 Duy Tân st, Dịch
Vọng Hậu ward, Cầu Giấy dist, Hà Nội Logo doanh nghiệp:
2. Mục tiêu - Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Mục tiêu: VMO Holdings luôn mong muốn mang đến cho các doanh nghiệp những giải pháp
với nhân sự chất lượng cao và tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin toàn diện cho Tiểu luận | Giữa kỳ
mọi khách hàng. VMO Holdings định vị mình không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ mà còn là
người đồng hành. VMO đang từng bước đạt được mục tiêu của doanh nghiệp trên hành trình
xây dựng hình ảnh với cá tính riêng rất Việt Nam.
Tầm nhìn: Trở thành Công ty Công nghệ có vị thế toàn cầu.
Sứ mệnh: Hiện thực hóa các ý tưởng vào trong thực tiễn và đem lại giá trị cho cuộc sống.
4 giá trị cốt lõi được hình thành của VMO
Khát vọng: Niềm tin và hy vọng ứng dụng công nghệ mang đến những giá trị cho cuộc sống.
Cùng nhau nỗ lực và phát triển.
Minh bạch: Quy định, chính sách công khai, rõ ràng. Chuyên nghiệp trên toàn hệ thống.
Môi trường phảng với sự chân thành tạo niềm tin từ hai phía.
Tận tâm: Đam mê và nhiệt huyết trong từng sản phẩm, dự án và đem lại sự hài lòng cho khách hàng.
Hiệp lực: Đồng hành, giúp đỡ cùng nhau phát triển.
Slogan: Thành công không chỉ của chúng tôi, mà thành công là của chúng ta!
3. Hoạt động kinh doanh của VMO Holdings
3.1. Lĩnh vực hoạt động
- VMO Holdings hiện đang hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ chuyển đổi số, dịch
vụ tư vấn, dịch vụ outsourcing, internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, cloud service,...
- Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công phần mềm, tất cả các sản phẩm, dịch
vụ của VMO đều mang giá trị thiết thực với cộng đồng và xã hội.
- VMO Holdings đã triển khai hơn 450 dự án và đang có khoảng 100 triệu người sử dụng
các ứng dụng do Công ty xây dựng.
3.2. Khách hàng
- Khách hàng Việt Nam hợp tác cùng VMO: Mobicast, Cibes, Techcombank, EMS
VIETNAM, HaLongPay, Flatsome,...
- Khách hàng nước ngoài hợp tác cùng VMO: Hoa Kì, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Thụy Sĩ,..
3.3. Đối thủ cạnh tranh
- Thương hiệu lớn: Tập đoàn FPT, Tập Đoàn Công Nghệ CMC
- Thương hiệu cùng loại: Công ty Cổ phần Công nghệ SotaTek, Công ty Cổ phần MISA,
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tin học An Phát, TMA Solutions, Công ty Cổ phần Máy tính Vĩnh Xuân,...
4. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt động của doanh nghiệp
4.1. Cơ cấu bộ máy tổ chức tại Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings
Giám đốốc điềuề Giám đốốc điềều 4 Tiểu luận | Giữa kỳ Giám đốc điều hành
(Nguồn: Phòng Hành chính – Nhân sự) Phòng kinh Phòng Phòng Phòng tài Phòng nhân doanh Marketing Công nghệ chính sự
VMO Holdings được thành lập vào năm 2012 tại Hà Nội, mặc dù khởi đầu chỉ với một vài nhân
sự và phát tiển các dự án nhỏ cho các công ty nước ngoài. Nhưng đến nay, Công ty đã có sự
tăng trưởng vượt bậc cả về quy mô tổ chức cũng như thị trường hoạt động. Đặc biệt, trong 3
năm (từ 2019 - 2022), Công ty đã tăng từ 100 nhân sự lên hơn 1.300 nhân sự. VMO tự hào góp
phần quan trọng trong sự thành công của hơn 500 đối tác, cùng nhiều doanh nghiệp Startups.
4.2. Mạng lưới hoạt động của Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings
Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, VMO Holdings còn mở rộng mạng lưới hoạt
động sang cả Nhật Bản và Mỹ... Hiện nay VMO hiện diện tại hơn 30 quốc gia trên toàn cầu.
VMO hiện tại có 9 công ty con: VMOGlobal, VMOKorea, VMOThaiLan, VMOJapan,
VMOAmerica, VMOAI, VMOAcademy, VMODX, VMOBlockwise.
Tại Việt Nam VMO có 8 văn phòng tại Hà Nội cùng với nhiều văn phòng tại Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn quốc…
4.3. Đặc điểm hoạt động của VMO Holdings
Các chính sách về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường luôn được VMO đặc biệt quan tâm
và chú trọng đầu tư. VMO khẳng định tuân thủ các chính sách môi trường, tích cực truyền thông
việc bảo vệ môi trường với mục đích ngăn ngừa ô nhiễm, tuân thủ pháp luật và các yêu cầu khác.
PHẦN 2: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA DOANH NGHIỆP
1. Khoảng cách giữa thời điểm thành lập và thời điểm quốc tế hóa của VMO Holdings
Động cơ quốc tế hóa: Những năm 198x, đời sống người dân Việt Nam rất khó khăn vì vậy hầu
hết người Việt phải đi làm công cho các doanh nghiệp khác. Những nhà sáng lập trẻ của VMO
ước muốn thương hiệu lao động Việt được nâng cao hơn bởi lao động trí tuệ. Do đó khi nhìn
thấy được tiềm năng, họ quyết định đầu tư vào công nghệ để biến VMO thành nơi định vị lại
hình ảnh người lao động trí tuệ Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.

Thành lập VMO Holdings năm 2012 với 3 fouder là những kỹ sư trẻ đam mê công nghệ, ngay
từ những bước đầu VMO đã có cho mình những tệp khách hàng ở công ty cũ là những khách
nước ngoài. Bởi vậy, từ những năm đầu phát triển, VMO đã xác định rõ thị trường và khách Tiểu luận | Giữa kỳ
hàng hướng tới là quốc tế. Trải qua nhiều năm thăng trầm, VMO quyết định thành lập VMO
Japan để nghiêm túc đầu tư hẳn vào thị trường Nhật. Sau đó lần lượt đến loạt chi nhánh khác.
Cho đến thời điểm hiện tại VMO đã có 8 văn phòng tại Hà Nội cùng với 3 văn phòng tại Nhật
Bản, 1 văn phòng tại Mỹ, 1 văn phòng tại Hàn Quốc và 1 văn phòng tại Thái Lan. Đồng thời,
doanh nghiệp đã và đang phục vụ khách hàng ở hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Cụ thể:
- 48% là thị trường ở Châu Á – Thái Bình Dương,
- 10% là thị trường Châu Âu, - 22% là thị trường Mỹ, -
20% là thị trường Nhật Bản.
Mục tiêu quốc tế hóa: Mở rộng thị trường và thành lập chi nhánh ở nhiều quốc gia khác, hướng
tới mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, đưa thương hiệu VMO Holdings nói riêng
và trí tuệ Việt Nam nói chung tỏa sáng trên trường quốc tế. Mục tiêu với Global đối với VMO
chưa bao giờ chấm dứt mà chỉ ngày càng mở rộng nhiều hơn.
2. Sản phẩm và thị trường quốc tế của doanh nghiệp
2.1. Sản phẩm quốc tế
VMO Holdings hiện tại đang kinh doanh trong các lĩnh vực: Cung cấp giải pháp, dịch vụ IT
Outsourcing. Khác với những công ty bán sản phẩm, VMO là 1 công ty bán dịch vụ. Với vị thế
đó, VMO là công ty chuyên bán dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Mỗi khách hàng lại đặt
ra 1 bài toán khác nhau và họ phải biết cách làm thế nào để giải quyết được từng bài toán riêng
biệt của khách hàng để đảm bảo tính tin cậy cao và đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Sau
khi có được thành quả thì sản phẩm đó thuộc về khách hàng chứ không phải thuộc về VMO.
Bên cạnh đó, VMO còn tư vấn và phát triển các giải pháp, sản phẩm như IoT, Al, Machine, Y
tế, Giáo dục, Thương mại, Internet vạn vật, Phát triển ứng dụng di động và web, Công nghệ
Blackchain,.. và phát triển một số phần mềm trong nước.Về bản chất thì VMO không sở hữu
bất cứ một sản phẩm nào ở thời điểm hiện tại mà gần như tất cả những gì mà VMO làm thì
khách hàng là những người sở hữu cuối cùng. Bởi vậy nên tệp khách hàng rất đa dạng. Trong
suốt 10 năm hình thành và phát triển, VMO đã hợp tác thành công với nhiều khách hàng khác
nhau trong các ngành công nghiệp: Khởi nghiệp & Đổi mới, Tự động hóa kinh doanh, Thương
mại điện tử, Y tế điện tử, Chính phủ điện tử, Học tập điện tử, Công nghệ tài chính.
Thời gian gần đây, các fouder của VMO nhận ra mình cần đa dạng hóa hơn về dịch vụ.
Chính vì vậy, VMO đã bắt đầu có những kênh đâu tư mới, ví dụ như: VMO Academy - quan
tâm hơn đến phát triển và đào tạo nguồn nhân tài; về mặt công nghệ VMO đang có 1 team R&D
(Research and Development) gồm 8 người - chuyên tập trung vào các công nghệ AI. VMO
muốn khẳng định rằng họ có đội ngũ để phát triển công nghệ lõi của riêng VMO. Đến thời điểm
hiện tại,VMO cũng đã có những sản phẩm của riêng mình. VMO đã và đang cố gắng chuyển 6 Tiểu luận | Giữa kỳ
mình để đa dạng hóa sản phẩm, họ muốn rằng khi khách hàng tìm đến thì VMO sẽ giải quyết được mọi vấn đề. 2.2.
Thị trường quốc tế
Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, VMO Holdings còn mở rộng mạng lưới hoạt động
sang cả Nhật Bản và Mỹ... Hiện nay VMO hiện diện tại hơn 30 quốc gia trên toàn cầu như: Việt
Nam, United States, Canada, Switzerland, Poland, France, Belgium, Sweden, Finland, Russia,
Korea, China, Cyprus, Bahrain, UAE, Thailand, Cambodia, Indonesia, Australia, Singapore,
HongKong, Japan, India, Malaysia, Taiwan,….. 2.3.
Sản phẩm và dự án quốc tế mà VMO Holdings tạo ra
- Trang thương mại điện tử lớn Thái Lan (2020): Trở thành nền tảng thương mại điện tử
B2B lớn cho người sử dụng Thái Lan và thế giới.
- SAAS cho hệ thống cây xăng tại Malaysia (2020): Giao dịch thuận tiện và không tiếp
xúc tạo thuận lợi cho phương tiện của khách hàng. Giảm chi phí và an toàn (so với giải
pháp của bên thứ 3). Tăng cường độ chính xác, giảm thời gian và công sức. - Hẹn hò Paktor tại Singapore
- Nền tảng MXH tại Nhật Bản (2020): Tạo một kênh cho phép mọi người chia sẻ hiểu
biết và kinh nghiệm cho cộng đồng và có thể thu về lợi nhuận.
- Hệ thống quản trị nhân sự (ERP) tại Thụy Sĩ: Giảm số lượng các hệ thống nhân sự phải
sử dụng xuống 1 ứng dụng duy nhất. Hiệu quả về thời gian và chi phí. Tăng cường hiệu quả quản lý dữ liệu.
- Nền tảng quản lý sự kiện tại Thụy Sĩ (2020): Một giải pháp thay thể để tổ chức sự kiện
trong giai đoạn đại dịch Covid. Người tổ chức có thể thiết kế riêng trang cá nhân và
trang sự kiện cũng như các trang khác. Thời gian 2020 Tiết kiệm thời gian và chi phí cho người tổ chức.
- BICYCLE BLUE BOOK tại Hoa Kỳ (2017): Trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn
nhất cho xe đạp đã qua sử dụng. Xử lý hàng ngàn giao dịch đồng thời. Dễ dàng định giá
xe đạp cũng như dễ dàng bán xe như người bán hàng cá nhân hoặc gian hàng trực tuyến trong khu chợ hoặc Ebay.
- Phần mềm trí tuệ nhân tạo cho CAMERA tại Hoa Kỳ (2019): Đã được ứng dụng thực
tế và nhận được phản hồi tích cực từ người sử dụng. Kết hợp ổn định với các thiết bị phần cứng.
- Sàn giao dịch trực tuyến tại Hoa Kỳ: Hỗ trợ 100 triệu yêu cầu 1 tháng. Phí giao dịch
thấp. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu công việc. Người sử dụng không cần có số dư tài khoản
tối thiểu cũng như không mất phí thường niên.
- Ứng dụng chăm sóc bệnh nhân từ xa trên nền tảng Cloud (RPM)
- Dịch vụ AI – VMO: VFACE: Nền tảng nhận diện khuôn mặt; VKYC: Định dạng khách
hàng của bạn; V2CAM: Theo dõi và lưu trữ trên hình ảnh Cloud; AIoT: Tích hợp nền tảng VMO.
- Ứng dụng đánh giá dinh dưỡng hàng ngày – AIMEE
(Nguồn tham khảo: Hồ sơ Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings) Tiểu luận | Giữa kỳ
3. Ưu điểm và nhược điểm của việc hoạt động thị trường quốc tế Ưu điểm:
- VMO là công ty chuyên gia công quốc tế sản phẩm công nghệ chính vì vậy đóng vai trò
rất lớn trong việc luân chuyển hàng hóa vô hình.
- Thúc đẩy việc chuyên môn hóa lao động trên phạm vi toàn cầu, giúp cho việc phân công
lao động quốc tế phát triển mạnh mẽ
- Hoạt động trong thị trường quốc tế giúp doanh nghiệp VMO học hỏi, tiếp thu nhiều
kinh nghiệm quốc tế và người lao động Việt được tiếp cận với nhiều thiết bị, công nghệ
tiên tiến tại các nước phát triển.
- Đem lại doanh thu và lợi nhuận cao hơn thị trường trong nước.
- Định vị lại được hình ảnh người lao động trí tuệ Việt Nam.
Nhược điểm:
- Khách hàng thường có yêu cầu cao, muốn sản phẩm tốt nhưng chi phí phải thấp nên
nhận được thu lao khá rẻ.
- Mâu thuẫn về văn hóa trong việc sử dụng lao động quốc tế.
- Gặp khó khăn về rào cản ngôn ngữ, chênh lệch múi giờ.
4. Phân tích SWOT VMO tại thị trường Hoa Kỳ
Bảng 1: Phân tích SWOT VMO tại thị trường Hoa Kỳ 8 cPS
Những điểm yếu (W)
Những cơ hội (O)
Các chiến lược WO Ma trận SWOT
- Thành lập năm 2012, thời 9 Tiểu luận | Giữa kỳ
kì làn sóng phát triển các - Trình độ ngoại ngữ
ứng dụng trên điện thoại di
còn - Phát triển các hoạt
động bùng nổ mạnh mẽ.
động thấp. Marketing đến - Nhà sáng lập trẻ và
các khu vực Những thách
khátvọng xây dựng một hình
thức (T) - Giai đoạn khai
ảnh khác biệt với số đông.
phá thị trường, VMO chưa - Nhu cầu sử dụng có niềm tin của khách
côngnghệ của khách hàng hàng. - Những năm đầu,
ngày càng tăng cho thấy tiềm các công ty công nghệ
năng thị trường tăng trưởng Việt Nam chưa có nhiều rất lớn.
thông tin tại Hoa Kỳ, vì - Khách hàng quốc tế
vậy ưu tiên hàng đầu của
trântrọng những giá trị VMO
họ là các công ty đến từ
mang lại, kết quả tốt tỉ lệ Ấn Độ hay Thái Lan. -
khách hàng quay lại cao. - Sử Rào cản ngôn ngữ.
dụng Tiếng Anh, môi trường - Chênh lệch múi giờ.-
làm việc nhiều kiểu khác
Chấp nhận chịu lỗ bởi dự
nhau, tư duy khác biệt, suy
án phức tạp, đòi hỏi nhiều
nghĩ trưởng thành. - Hoa Kỳ thời gian và nhân lực.
là quốc gia phát triển, thị trường tốt.
Những điểm mạnh (S)
Các chiến lược SO
Sau nhiều năm xây dựng và - Đầu tư vào các dự án lớn, phát
triển, hiện tại VMO có: chỉnh chu các dự án nhỏ. - Thương
hiệu mạnh. - Đầu tư mạnh vào các trang - Cơ sở vật chất tiên
tiến, thiết bị công nghệ tiên tiến, Ban lãnh đạo có năng lực hiện đại. quản lý tốt.
- Đa dạng hóa các sản phẩm Các chiến lược ST
- Sản phẩm tốt, dịch vụ đa công nghệ để đáp ứng nhu dạng - Tạo niềm tin và uy tín
và giá cả cạnh tranh. cầu ngày càng tăng của - Thị trường đối với khách hàng bằng
rộng trên nhiều khách hàng.
những sản phẩm chất lượng quốc gia.
- Đầu tư mạnh vào đem lại giá trị cho cộng đồng
- Quan hệ bền vững với các Marketing để phát triển đối tác, và xã hội.
đảm bảo chất lượng thương hiệu, hoàn thiện hệ sản phẩm - Đầu tư vào nghiên
tốt, khách hàng hài thống chăm sóc khách hàng lòng. đẻ cứu vàphát triển để đa dạng
gia tăng lượng bán đối
hóa sản phẩm, tăng sức cạnh
- Đội ngũ tiếp thị và nghiên với sản phẩm công nghệ. tranh cho doanh nghiệp. -
cứu sản phẩm, dự án giàu
Xây dựng chính sách chăm kinh nghiệm, đội ngũ IT
sóc khách hàng cũ và khách
chuyên nghiệp, am hiểu sâu
hàng mới chỉn chu, chuyên đạt hiệu quả cao.
nghiệp, đem lại sự hài lòng
tối đa cho mỗi khách hàng. Tiểu luận | Giữa kỳ
Các chiến lược WT - Liên kết ngang với các công ty tại thị trường Hoa
- Chi phí đầu tư trang thiết bị thị phần chưa cao. Kỳ để học hỏi công nghệ và
PHẦN 3: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
1. Những cơ hội việc làm cho sinh viên ngành kinh doanh quốc tế tại doanh nghiệp VMO Holdings
VMO là một trong số các công ty dẫn đầu về ngành kỹ thuật. Họ tạo ra các sản phẩm công nghệ
theo yêu cầu để đem đến lợi ích cho khách hàng trong các lĩnh vực: Khởi nghiệp và Đổi mới,
Tự động hóa kinh doanh, Thương mại diện tử, Sức khỏe điện tử, Chính phủ điện tử, Trường
học điện tử, Dịch vụ tài chính, Thể thao và Giải trí.
Hiện tại, VMO đã có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công phần mềm, nằm trong top
10 công ty gia công phần mềm, top 5 công ty cung cấp dịch vụ AL,... lớn nhất Việt Nam. Với
hơn 1200 nhân sự cùng 500 dự án được thực hiện, VMO hiện đang sở hữu 8 văn phòng ở Việt
Nam, 3 văn phòng ở Nhật Bản, 1 văn phòng ở Hàn Quốc, 1 văn phòng ở Hoa Kì, 1 văn phòng
ở Singapore, và vẫn còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới quanh khu vực Châu ÁThái Bình Dương.
Là một công ty đang phát triển mạnh mẽ cả trong nước và ngoài nước nên VMO rất cần những
nhân sự chất lượng trong tập thể, đặc biệt là thế hệ trẻ- những người được tiếp xúc gần với công
nghệ từ sớm, tạo ra môi trường làm việc năng động, sáng tạo, tươi trẻ. Đây cũng chính là cơ
hội cho các bạn sinh viên kinh doanh quốc tế được phát triển bản thân, nâng cao nhận thức về
môi trường làm việc quốc tế cũng như có một mức thu nhập cao, ổn định.
VMO tuyển dụng các bạn sinh viên dựa trên 5 yếu tố: 1.
Cơ hội học hỏi: Đảm bảo rằng sinh viên sẽ có cơ hội để học hỏi và phát triển kỹ năng trong môi trường làm việc 2.
Con đường sự nghiệp: Xem xét các khả năng và tiềm năng của sinh viên để đảm bảo rằng
họ có thể phát triển và tiến xa trên con đường sự nghiệp 3.
Thu nhập hàng năm: Bao gồm lương và các nguồn thu nhập khác, đảm bảo rằng sinh viên
sẽ nhận được mức thu nhập hợp lí và công bằng cho công việc của mình 4.
Môi trường làm việc: Đảm bảo rằng môi trường làm việc lành mạnh, có tính chuyên nghiệp
và thân thiện, hòa đồng 5.
Sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc: Đảm bảo rằng sinh viên sẽ có thời gian dành
cho bản thân và gia đình ngoài những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra công ty sẽ tổ
chức những chuyến đi du lịch, những sự kiện mang tính giải trí cao cho nhân viên để tạo cho nhân
viên một môi trường làm việc thoải mái nhất.
2. Vị trí thực tập, việc làm cho sinh viên tại doanh nghiệp VMO 2.1.
Khái quát chung về chương trình thực tập cho sinh viên
Khi thực tập ở VMO sinh viên sẽ được:
- Đào tạo hội nhập: sinh viên sẽ được bổ sung các kiến thức về doanh nghiệp cũng như các kĩ
năng cần thiết để phục vụ cho công việc thực tập 10 Tiểu luận | Giữa kỳ
- Tìm hiểu kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin: Coding Convention (Quy ước viết code),
Database (Cơ sở dữ liệu), CSS (Ngôn ngữ lập trình), SQL (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc)
- Cuối cùng, ứng dụng các kiến thức vào dự án của mình dựa trên nhu cầu của khách hàng.
2.2. Vị trí thực tập và việc làm cho sinh viên tại doanh nghiệp VMO a. Vị trí IT:
- Mô tả công việc:
Bước vào thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ, để gia tăng năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp
dần tiếp cận với các hệ thống và ứng dụng công nghệ như: Devops, QA, Golang, NodeJS,
ReactJS, Flutter, PM,...Đứng trước cơ hội phát triển đầy tiềm năng ấy, rất nhiều doanh nghiệp
nói chung và VMO nói riêng đang tập trung vào việc đào tạo và phát triển nhân lực trẻ, đặc biệt
là các bạn sinh viên. Vị trí IT sẽ giúp các bạn sinh viên tiếp cận gần hơn với công nghệ hiện
đại, mở rộng kiến thức và các kĩ năng phát triển phần mềm, tạo ra các phần mềm mới, phục vụ
cho nhu cầu của khách hàng.
- Yêu cầu việc làm:
+ Ưu tiên sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin, Toán tin hoặc Khoa học máy tính.
+ Có đam mê với lĩnh vực Công nghệ.
+ Thành thạo kiến thức cơ bản về các ngôn ngữ lập trình.
+ Thành thạo Tiếng Anh để có thể làm việc với khách hàng nước ngoài như Mỹ, Thụy Sĩ, Úc, Singapore,...
+ Chăm chỉ, chủ động, có tư duy tốt và luôn háo hức học tập. b.
Vị trí Chuyên viên tìm kiếm khách hàng (Sales)
- Mô tả công việc:
Chuyên viên tìm kiếm khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ công nghệ của công ty,
tạo danh sách khách hàng tiềm năng, tiếp cận khách hàng mới. Ngoài ra chuyên viên tìm kiếm
khách hàng phải nắm bắt được tâm lí, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, sau đó tư vấn các giải
pháp phù hợp cho khách hàng và đàm phán về các điều khoản và giá cả.
- Yêu cầu việc làm:
+ Hiểu biết rõ về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
+ Có khả năng ngoại ngữ và kiến thức văn hóa các nước.
+ Nhanh nhẹn, nảy số nhanh.
+ Không ngại di chuyển nhiều. + Kỹ năng giao tiếp. + Kỹ năng đàm phán.
+ Kỹ năng quản lí thời gian.
c. Vị trí Nhân viên phát triển kinh doanh (Bussiness Development)
- Mô tả công việc:
Nhân viên phát triển kinh doanh sẽ tiếp nhận thông tin của khách hàng, phân tích dữ liệu, tìm
ra những khách hàng chất lượng cho bộ phận Sales. Nhân viên phát triển kinh doanh cần phải 11 Tiểu luận | Giữa kỳ
nắm giữ mối quan hệ với khách hàng; tiếp cận, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.
- Yêu cầu công việc:
+ Có khả năng nắm bắt thông tin nhanh để xây dựng chiến lược kinh doanh.
+ Nghiên cứu, tìm kiếm thị trường mới.
+ Thiết lập, duy trì mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng, đối tác kinh doanh. + Kỹ năng giao tiếp. + Kỹ năng đàm phán.
+ Kỹ năng ra quyết định.
+ Kỹ năng làm việc nhóm. 2.3.
Những điều ứng viên, sinh viên cần phải hoàn thiện
- Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lí thời gian - Thông thạo Tiếng Anh
- Bổ sung thêm ngôn ngữ mới
- Chăm chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng mềm, phục vụ cho công việc. 2.4.
Kế hoạch của nhóm
- Đặt ra mục tiêu tốt nghiệp bằng giỏi, xuất sắc - Thành
thạo và thi chứng chỉ Tiếng Anh từ năm 2.
- Học thêm ngôn ngữ và bổ sung kiến thức về văn hoá về các nước trên thế giới
- Nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng mềm (giao tiếp, thuyết trình) -
Nâng cao kỹ năng quản lý thời gian, quản lý bản thân tốt hơn -
Có mục tiêu rõ ràng, kế hoạch cụ thể.
3. Thông tin nghề nghiệp của doanh nghiệp VMO 3.1.
Tìm kiếm thông tin trực tiếp
- Tìm kiếm thông tin trực tiếp tại các văn phòng của VMO.
- Liên lạc trực tiếp với nhân viên hỗ trợ tuyển dụng của công ty. 3.2.
Tìm kiếm thông tin qua ứng dụng, web - Facebook: VMO Careers - Tiktok: VMO Careers - Website: VMO Careers - LinkedIn: VMO Careers
- Email: tuyendung@vmogroup.com KẾT LUẬN
Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh đặc biệt là kinh doanh công nghệ không phải là bất
cứ doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được một cách dễ dàng mà nó đòi hỏi phải có nhận thức
đúng đắn, tư duy phân tích tốt về thị trường, bản thân doanh nghiệp cũng như về đối thủ cạnh
tranh. Nhận thức được vấn đề này mới có thể tồn tại và phát triển, đứng vững trên thị trường.
Đó chính là bí quyết thành công của doanh nghiệp VMO đang tồn tại và phát triển trên thị trường. 12 Tiểu luận | Giữa kỳ
Cùng với sự phát triển, đổi mới của đất nước, tính tới nay Công ty cổ phần Công nghệ VMO
Holdings đã thành lập được hơn 10 năm. Dấu ấn đậm nhất của chặng đường này chính là đã
tạo dựng được một thương hiệu VMO Holdings không chỉ mang tầm quốc gia, mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
Công ty đã thành lập, xây dựng những chiến lược kinh doanh cho riêng mình, phù hợp với tiềm
lực của mình và thị trường hướng tới. Trong đó, chiến lượng bán hàng, marketing, chất lượng
sản phẩm ưu tiên hàng đầu của công ty đã khá thành công. Điều đó được phản ánh rõ qua con
số doanh thu mà mỗi năm công ty thu về.
Trong thời gian tới, VMO Holdings sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, chuyển mình chinh
phục những dấu mốc quan trọng để trở thành một trong những công ty Công nghệ thông tin
hàng đầu mang lại sự đổi mới và hiệu quả cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời
mở rộng thị trường tại nhiều quốc gia hơn nữa, đưa thương hiệu VMO Holdings nói riêng và
trí tuệ Việt Nam nói chung tỏa sáng trên thị trường quốc tế.
Một lần nữa Nhóm 3 xin chân thành cảm ơn các thầy cô bộ môn Nhập môn ngành Kinh doanh
quốc tế, các thầy cô trong Khoa Kinh tế và Kinh doanh và các cán bộ, nhân viên trong Công ty
cổ phần Công nghệ VMO Holdings đac tạo điều kiện giúp đỡ nhóm chúng tôi hoàn thành báo cáo này.
Hà Nội, ngày 19 tháng 11 năm 2023 13