Báo cáo về truyền thông thông tin | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Khi chuẩn bị báo cáo thường niên, công ty cần xem xét đa dạng của người sử dụng để truyền thông hiệu quả. Quyết định các yếu tố như ngôn ngữ, mức độ kỹ thuật, điều chỉnh đối tượng, đa dạng văn hoá và các kênh truyền thông là rất quan trọng để đảm bảo được sự tiếp cận của báo cáo đối với đại chúng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Kinh tế vĩ mô ( UEH)
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47151201 18 – NGUYỄN LÊ TRÀ MY PROBLEM: 1.2
Báo cáo thường niên được một số người coi là tài liệu in ấn quan trọng nhất mà các công ty
sản xuất. Trong những năm gần đây, báo cáo thường niên đã trở thành tài liệu lớn. Giờ đây, chúng
bao gồm các phần như thư gửi cổ đông, mô tả hoạt động kinh doanh, hoạt động nổi bật, đánh giá
tài chính, thảo luận và phân tích quản lý, thảo luận về kiểm soát nội bộ của công ty, báo cáo bộ
phận, dữ liệu lạm phát và báo cáo tài chính cơ bản. Việc mở rộng này một phần là do sự gia tăng
chung về mức độ tinh vi và phức tạp của các chuẩn mực kế toán và yêu cầu công bố thông tin đối
với báo cáo tài chính.
Việc mở rộng cũng phản ánh sự thay đổi về thành phần và mức độ phức tạp của người
dùng. Người dùng hiện tại không chỉ bao gồm các cổ đông mà còn cả các nhà phân tích tài chính và
chứng khoán, các nhà đầu tư tiềm năng, tổ chức cho vay, nhà môi giới chứng khoán, khách hàng,
nhân viên và liệu công ty báo cáo có thích hay không - đối thủ cạnh tranh. Do đó, một báo cáo ban
đầu được thiết kế như một công cụ để truyền đạt thông tin tài chính cơ bản giờ đây cố gắng đáp
ứng nhu cầu đa dạng của đối tượng ngày càng mở rộng.
Người dùng có quan điểm trái ngược nhau về giá trị của báo cáo thường niên. Một số lập
luận rằng họ không cung cấp đủ thông tin, trong khi những người khác tin rằng việc tiết lộ thông
tin trong các báo cáo thường niên đã mở rộng đến mức tạo ra tình trạng quá tải thông tin. Những
người khác lập luận rằng tương lai của hầu hết các công ty phụ thuộc vào sự chấp nhận của công
chúng đầu tư và khách hàng của họ; do đó, các công ty nên tận dụng cơ hội này để truyền đạt các
chiến lược của công ty đã được xác định rõ ràng. YÊU CẦU:
a. Xác định và thảo luận về các yếu tố truyền thông cơ bản phải được xem xét khi trình bày báo cáo thường niên.
Báo cáo thường niên là một thiết bị liên lạc một chiều và sẽ thường không nhận được phản hồi ngay lập
tức từ người đọc về những thông tin mà họ nhận được. Vì vậy, người chuẩn bị báo cáo thường niên cần
cung cấp thông tin liên quan để người đọc có thể liên hệ với công ty để yêu cầu giải thích hoặc thảo luận
thêm về các vấn đề liên quan. Việc chuẩn bị một báo cáo rõ ràng, chi tiết và minh bạch sẽ giúp người đọc
hiểu và đánh giá chính xác hiệu suất tài chính của công ty. Một số yếu tố truyền thông quan trọng cần được xem xét: lOMoAR cPSD| 47151201
-Xác định rỏ mục tiêu của báo cáo tài chính là hướng đến đối tượng nào
-Xác định cấu trúc và thứ tự của các thông tin sẽ xuất hiện. VD: để một bản tóm tắt hoặc phần mở đầu
giới thiệu về công ty sẽ giúp người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin hơn.
-Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, chi tiết, tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành sẽ khiến người đọc khó hiểu.
-Tránh sử dụng quá tải thông tin
- Cuối báo cáo, cung cấp thông tin liên hệ như số điện thoại, địa chỉ email hoặc địa chỉ văn phòng để
người đọc có thể liên hệ và yêu cầu thêm thông tin hoặc giải thích.
b. Thảo luận về các vấn đề truyền thông mà một công ty gặp phải khi chuẩn bị báo cáo hàng năm
báo cáo đó là kết quả của sự đa dạng của người sử dụng.
Khi chuẩn bị báo cáo thường niên, công ty cần xem xét đa dạng của người sử dụng để truyền thông hiệu
quả. Quyết định các yếu tố như ngôn ngữ, mức độ kỹ thuật, điều chỉnh đối tượng, đa dạng văn hoá và các
kênh truyền thông là rất quan trọng để đảm bảo được sự tiếp cận của báo cáo đối với đại chúng.
-Ngôn ngữ là một rào cản khá lớn là và phổ biến trong việc truyền tải thông tin. Đầu tiên, không nên sử
dụng quá nhiều từ ngữ chuyên ngành. Thứ hai, báo cáo nên có nhiều phiên bản ngôn ngữ để tiếp cận sâu
hơn đến những đối tượng sử dụng nước ngoài.
- Người sử dụng đa dạng sẽ dẫn đến sử chênh lệch về mức độ kỹ thuật: một số người có kiến thức chuyên
sâu và một số người chỉ mới tiếp xúc với báo cáo thường niên. Cho nên việc viết một báo cáo thông mình
để phù hợp với cả 2 đối tượng là một điều rất quan trọng.
-Công ty cần xác định rõ đối tượng người sử dụng báo cáo hàng năm để điều chỉnh nội dung và cách
truyền thông. Ví dụ, báo cáo dành cho cổ đông có thể tập trung vào các chỉ số tài chính và chiến lược
kinh doanh, trong khi báo cáo dành cho khách hàng có thể tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
-Điều đầu tiên khi một công ty muốn hoạt động ở nhiều quốc gia phải có đó chính là không được vi phạm
giá trị văn hóa. Bằng cách tiềm hiểu và tôn trọng văn hóa sẽ giúp cho công ty truyền thông tốt hơn.
-Công ty cần đảm bảo phối phối đầy đủ ở các kênh truyền thông thông dụng để người sử dụng đáp ứng
những nhu cầu và thói quen của người sử dụng.
c. Chọn hai loại thông tin được tìm thấy trong báo cáo hàng năm, ngoài báo cáo tài chính và chú
thích kèm theo, và mô tả chúng hữu ích như thế nào đối với người sử dụng báo cáo hàng năm. lOMoAR cPSD| 47151201
Hai loại thông tin được tìm thấy trong báo cáo hàng năm, ngoài báo cáo tài chính và chú thích kèm theo, có thể là: -
Báo cáo về hoạt động kinh doanh (Operational Report): Báo cáo này cung cấp thông tin về các
hoạt động của công ty trong suốt năm qua. Nó bao gồm mô tả về sản phẩm hoặc dịch vụ, chiến lược kinh
doanh, sự phát triển và mở rộng, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, tiến độ dự án, v.v.
Thông tin này hữu ích đối với người sử dụng báo cáo hàng năm bởi vì nó cho phép họ hiểu rõ hơn về hoạt
động kinh doanh tổng thể của công ty. Người sử dụng có thể đánh giá được hiệu quả vận hành, năng suất
lao động, khả năng cạnh tranh, và những cơ hội và thách thức trong tương lai. Thông qua báo cáo này,
người sử dụng có thể đưa ra quyết định liên quan đến việc đầu tư vào công ty hoặc duy trì mối quan hệ kinh doanh. -
Báo cáo về bảo vệ môi trường (Environmental Report): Báo cáo này tập trung vào các hoạt động
của công ty tác động gì đến bảo vệ môi trường, bao gồm việc giảm thiểu tác động môi trường, sử dụng tài
nguyên tái chế, và tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường.
Thông tin về bảo vệ môi trường rất hữu ích đối với người sử dụng báo cáo hàng năm, đặc biệt là những
người quan tâm đến việc mua sắm và sử dụng sản phẩm của công ty. Thông qua báo cáo này, người sử
dụng có thể đánh giá được mức độ cam kết của công ty với bảo vệ môi trường, như sử dụng nguồn năng
lượng tiết kiệm, giảm khí thải, quản lý chất thải, và sự tương tác với cộng đồng. Điều này giúp người sử
dụng có thể đưa ra quyết định dựa trên giá trị và tiêu chuẩn môi trường của công ty.
=> Hai báo cáo này mang lại cái nhìn toàn diện về công ty, giúp người sử dụng hiểu rõ hơn về tình hình và cam kết của công ty.
d. Thảo luận về ít nhất hai ưu điểm và hai nhược điểm của việc nêu rõ các chiến lược của công ty
trong báo cáo hàng năm. - Ưu điểm:
+ Góp phần tạo ra niềm tin và lòng tin tưởng từ phía cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan
khác. Người sử dụng báo cáo có thể đánh giá được sự nhất quán và khả thi của các chiến lược này.
+ Việc nêu rõ các chiến lược trong báo cáo hàng năm giúp người sử dụng có thông tin cần thiết để
đưa ra quyết định đầu tư. Các chiến lược kinh doanh như phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường,
đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, v.v. điều này giúp người sử dụng đánh giá khả năng sinh lời và tiềm
năng tương lai của công ty. - Nhược điểm:
+ Khi công ty tiết lộ quá nhiều về chiến lược kinh doanh của mình trong báo cáo hàng năm, có
thể dẫn đến việc cung cấp cho đối thủ cạnh tranh thông tin chi tiết về kế hoạch và mục tiêu của công ty.
Điều này có thể làm mất đi lợi thế cạnh tranh và gây nguy hiểm cho tương lai kinh doanh của công ty.
+ Ràng buộc và áp lực từ cổ đông và thị trường: Khi công ty nêu rõ các chiến lược trong báo cáo
hàng năm, nó tạo ra một cam kết công khai và ràng buộc với cổ đông và thị trường. Điều này có thể tạo ra
áp lực để công ty phải tuân thủ và thực hiện các chiến lược đó, ngay cả khi điều kiện thị trường hoặc lOMoAR cPSD| 47151201
ngoại lệ xảy ra. Việc không đạt được các mục tiêu đã được nêu ra có thể ảnh hưởng đến lòng tin của cổ
đông và giá trị cổ phiếu.
=> Với việc nêu rõ các chiến lược trong báo cáo hàng năm, công ty cần xem xét cẩn thận để đảm bảo sự
cân nhắc giữa việc cung cấp thông tin hữu ích cho người sử dụng và bảo vệ thông tin quan trọng khỏi
đốối th c nh tranh.ủ ạ 1.8.
Phân loại từng mục sau đây thuộc về doanh thu, chi tiêu, nguồn nhân lực/biên chế, sản xuất hoặc chu kỳ tài chính.
a. Trả thuế lương theo mức lương bạn kiếm được (PAYE) – CT nhân sự
b. Gửi yêu cầu vật liệu đến hàng tồn kho – CT chi tiêu
c. Phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư – CT tài chính
d. Vay tiền ngân hàng để mua nhà máy mới – CT tài chính
e. Hoàn thành báo cáo tiếp nhận – CT doanh thu
f. Bổ nhiệm nhân viên thu mua thay thế - CT nhân sự
g. Đo lường hiệu suất của nhân viên bằng hệ thống quản lý hiệu suất – chu kì nhân sự
h. Chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu phù hợp – CT chi tiêu
i. Đảm bảo nhân viên được cập nhật với quy định mới nhất về thuế – CT nhân sự
j. Ghi lại thông tin cá nhân và thuế cho nhân viên mới. – CT nhân sự
k. Xác định nhu cầu lao động cho đợt sản xuất tiếp theo – CT nhân sự l . Tạo yêu cầu mua hàng – CT chi tiêu
m. Chuyển khoản đóng góp của nhân viên sang viện trợ y tế - CT nhân sự
n. Cập nhật tệp công việc đang tiến hành để tích lũy dữ liệu chi phí – CT chi tiêu
o. Xử lý hàng bán bị trả lại – CT doanh thu
p. Chuẩn bị hóa đơn vật liệu – CT doanh thu
q. Xuất hàng đã bán ra khỏi kho - Chu kì doanh thu lOMoAR cPSD| 47151201
r. Phê duyệt thanh toán sau khi nhận được tất cả hàng tồn kho khi nhận được báo cáo - Chu kì chi tiêu
s. Quản lý chi trả cổ tức - Chu kì tài chính
t. Xác nhận giờ làm việc trên hệ thống chấm công tự động - Chu kì tiền lương
u. Gửi tài khoản khách hàng chưa thanh toán cho cơ quan thu nợ - Chu kì doanh thu
v. Trả lãi cho khoản vay cần thiết để mua nhà máy mới - Chu kì chi tiêu
w. Chuẩn bị một đơn đặt hàng - Chu kì chi tiêu