Biên bản thuyết trình môn học cuối học kỳ 2- Tài liệu ôn tập | đại học Hoa Sen
Biên bản thuyết trình môn học cuối học kỳ 2- Tài liệu ôn tập | đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã
Preview text:
TRƯỜNG CAO ĐẲNG FPT POLYTECHNIC
CHUYÊN NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG ASSINGMENT
Kỹ năng viết cho PR
Giảng viên: Cao Trung Hiếu Lớp: PR17201 Nhóm 6 : Hoàng Thị Hoài Trinh PS19895 Hoàng Ngọc Trang PS19994 Phan Ngọc Linh PS19868 Nguyễn Thị Bích Trâm PS16340 MỤC LỤC
Chương I. Lập kế hoạch lựa chọn phương tiện truyền thông...................................................3
1. Lập kế hoạch và nghiên cứu trước khi viết bài:.................................................................3
1.1. Xác định chủ đề:............................................................................................................3
1.2. Nghiên cứu chủ đề:........................................................................................................4
1.3. Thông tin chung về McDonal’s:....................................................................................5
1.4. Sản phẩm/ dịch vụ chính:..............................................................................................6
1.5. Các chiến dịch tiêu biểu:...............................................................................................8
1.7. Mục tiêu truyền thông:................................................................................................10
2. Lựa chọn phương tiện truyền thông:...............................................................................12
Chương II. Viết thông cáo báo chí.............................................................................................15
1. Thông cáo báo chí:............................................................................................................15
2. Bài cho Web:......................................................................................................................17
3. Bài cho Blog:.....................................................................................................................19
4. Bài cho Fanpage:...............................................................................................................20
Chương III. Viết các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp..............................................21
Bảng tin thông báo........................................................................................................21
Tờ gấp quảng cáo..........................................................................................................22
Tờ rơi..............................................................................................................................23
Tạp chí nội bộ................................................................................................................24
Báo cáo thường niên.....................................................................................................39
Chương IV. Viết kịch bản quảng cáo truyền hình và bài diễn văn.........................................61
Chương I. Lập kế hoạch lựa chọn phương tiện truyền thông
1. Lập kế hoạch và nghiên cứu trước khi viết bài: 1.1.
Xác định chủ đề: ST Câu hỏi Nội dung trả lời T
What: McDonald’s ra mắt cuộc thi “McDonald’s – Không chỉ là bữa ăn”.
When: Cuộc thi bắt đầu từ ngày 05/02/2022 – 15/02/2022.
Where: Cuộc thi online (facebook). 1 Vấn đề được
Who: McDonal’s Việt Nam tổ chức. nói đến
Why: Kỉ niệm 8 năm có mặt tại Việt Nam, qua đó tri ân sự ủng
hộ của người tiêu dùng Việt.
How: Chia sẻ những khoảnh khắc khi dùng bất kì món ăn nào
của McDonald’s kèm theo hashtag #McDonald’s #Khongchilabuaan. Các bên bị 2
Đối tượng mục tiêu: Giới trẻ độ tuổi từ 22– 30 tuổi. ảnh hưởng
Kỉ niệm 8 năm McDonald’s khai trương cửa hàng đầu tiên tại 3 Thời điểm của vấn đề
Việt Nam (08/02) và triển khai cuộc thi cụ thể từ ngày 02/02 – 08/02/2022. Điểm mạnh: Điểm mạnh
Thương hiệu đồ ăn nhanh mang tính toàn cầu mà đối yếu của cá
tượng khách hàng mục tiêu chủ yếu là giới trẻ. nhân/ tổ
McDonald’s đã có chiến lược thâm nhập thị trường 4 chức liên
Việt Nam rất chu đáo, tỉ mỉ, biết cách lựa chọn phương
tiện truyền thông để tiếp cận công chúng trong thời gian đầu. quan đến vấn Điểm yếu: đề này
Độ tiếp cận cuộc thi chưa được cao nên cần phải viết bài PR. 1.2.
Nghiên cứu chủ đề: Nghiên cứu sơ cấp Kế hoạch khảo sát: -
Mục đích: Xem xét thái độ và ý kiến của mọi người về sự kiện mới này. -
Đối tượng: Những người có độ tuổi từ 22 – 30. - Số lượng: 25 người. -
Hình thức: Online, mọi người sẽ điền câu trả lời vào form. - Thời gian: 15/01 – 20/01. Nội dung khảo sát: STT Câu hỏi 1
Anh/Chị đã từng ăn tại McDonald’s chưa? 2
Anh/Chị đã từng tham gia cuộc thi, chương trình nào do McDonald’s tổ chức chưa? 3
Anh/Chị đánh giá các cuộc thi, chương trình do McDonald’s tổ chức như thế nào?
Nhằm kỉ niệm 8 năm McDonald’s có mặt tại thị trường Việt Nam, nếu McDonald’s 4
tổ chức một cuộc thi ảnh nhằm mục đích tri ân người tiêu dùng Việt. Anh/Chị đánh
giá sự kiện này như thế nào? 5
Đánh giá của Anh/Chị về cách thức tổ chức online? 6
Đánh giá của Anh/Chị về cơ cấu giải thưởng? 7
Nếu có thể thì Anh/Chị có sẵn lòng tham gia sự kiện với McDonald’s không? Kết quả khảo sát: Nghiên cứu thứ cấp: STT Tên trang Nội dung thu thập Link
https://www.nguoiduatin.vn/mcdona
McDonald's và chiến lược lds-va-chien-luoc-dia-phuong-hoa- 1 Nguoiduatin 'địa phương hóa' a110518.html
https://zingnews.vn/nhung-niem-
Những niềm vui từ chiến
dịch imlovnit24 của vui-tu-chien-dich-imlovnit24-cua- 2 Zingnews McDonald’s mcdonald-s-post527841.html
https://careerbuilder.vn/vi/talentcom Chiến lược kinh doanh Careerbuilder
munity/chien-luoc-kinh-doanh-doc- 3 độc đáo của McDonald dao-cua-mcdonald.35A4EB3D.html
McDonald’s ghi điểm với https://vinstarmedia.com/mcdonalds Vinstarmedia
người dùng nhờ chiến -ghi-diem-voi-nguoi-dung-nho- 4 dịch OOH chien-dich-ooh-doc-dao/ 1.3.
Thông tin chung về McDonal’s:
McDonald's là một tập đoàn kinh doanh hệ
thống nhà hàng thức ăn nhanh với khoảng 38.695 nhà
hàng tại 119 quốc gia phục vụ các sản phẩm
mang thương hiệu riêng của tập đoàn cho 43 triệu lượt khách mỗi ngày.
Là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất trên
thế giới. Công ty được thành lập đầu tiên năm 1940 do
anh em Richard và Maurice ("Mick & Mack")
McDonald, Ray Kroc đã thuyết phục hai anh em McDonald về tầm nhìn của mình trong việc xây
dựng nhà hàng McDonald’s trên toàn nước Mỹ. Năm 1955, ông đã thành lập Tập đoàn
McDonald’s. Năm 1960, ông đăng ký độc quyền cho thương hiệu McDonald’s. Năm 1958 đánh
dấu cột mốc chiếc hamburger thứ 100 triệu đã được bán ra từ thương hiệu này.
Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, McDonald’s mong muốn phục
vụ những bữa ăn nhanh nhưng hợp vệ sinh, đầy đủ dưỡng chất cùng với cung cách phục vụ
chuyên nghiệp, McDonald’s cam kết sẽ làm bạn hài lòng với dòng sản phẩm nổi tiếng khắp thế
giới như Big Mac, Chicken McNuggets, Egg McMuffin. Không chỉ nổi tiếng về thức ăn ngon,
McDonald’s còn nổi tiếng về chuỗi tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ, vệ sinh và giá trị.
Tầm nhìn và hoài bão thương hiệu
McDonald’s sẽ thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp nhà hàng phục vụ
thức ăn nhanh tại Việt Nam, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm độc nhất chỉ có tại
chuỗi nhà hàng của McDonald’s.
Hoài bão của McDonald’s là phục vụ thức ăn ngon cùng đội ngũ nhân viên chuyên
nghiệp, thân thiện và là một thành viên tốt của cộng đồng. Nhân viên chuyên nghiệp, thân thiện,
phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
McDonald’s luôn quan tâm đến cộng đồng, đặc biệt là trẻ em và các gia đình, luôn mang
đến niềm vui và làm phong phú hơn cuộc sống của mọi người.
Sứ mệnh của thương hiệu
Là điểm đến ẩm thực được các khách hàng yêu thích nhất. McDonald’s cam kết không
ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng qua
những sản phẩm luôn được yêu thích như món khoai tây chiên lừng danh thế giới French Fries,
bánh burger Big Mac, hay Chicken McNuggets, và trên hết là những trãi nghiệm mà bạn chỉ có
thể có được tại nhà hàng của McDonald’s.
McDonald’s Việt Nam cam kết áp dụng tiêu chuẩn của McDonald’s toàn cầu, đó là:
Quality - Chất lượng, Service - Dịch vụ, Cleanliness - Vệ Sinh và Values - Giá trị. 1.4.
Sản phẩm/ dịch vụ chính: Sản phẩm Hình ảnh Big Mac Quarter Pounder Chicken McNuggets McChicken Filet-O-Fish McRib McFlurry Thức uống Gà rán Tráng miệng Món ăn nhẹ 1.5.
Các chiến dịch tiêu biểu:
Ngày 28/03/2014, cửa hàng MacDonald’s đầu tiên đã
triển khai sự kiện “McPork thật tuyệt! Không đùa đâu!” trên
Facebook. Với 10.000 likes cho bài viết về sự kiên đó trên
fanpage, McDonald’s Đa Kao sẽ dành tặng hoàn toàn miễn
phí 1000 bánh McPork cho các khách hàng vào ngày 01/04.
Sự kiện này đã thu hút gần 12.000 lượt likes, 118 lượt share.
Với tư cách là nhà tài trợ chính thức của FIFA World Cup 2014, McDonald’s kết hợp với
Adidas triển khai cuộc thi “Sút bóng hay, nhận giày đỉnh” từ ngày 30/06/2014 – 04/07/2014. Qua
đó, khách hàng tự sở hữu cho mình một gói French Fries FIFA World Cup 2014 tại McDonald’s,
tham gia trò chơi online và nhận được những phần quà đến từ Adidas như bình nước, nón, áo
thun, găng tay thủ môn, hoặc bộ bảo vệ chân.
Hỗ trợ bước đầu cho Saigon Heat – CLB bóng rổ nhà
nghề đang tỏa nhiệt trong lẫn ngoài sân đấu với những chiến
thắng ấn tượng trước nhiều đối thủ mạnh.
Ngày 06/09/2014, “Ngày hội gia đình năng động” được tổ
chức tại cửa hàng McDonald’s Đa Kao. Nằm trong chuỗi hoạt
động “Heat Up Your Summer – Sôi động mùa hè”, hoạt động
nhằm khuyến khích người tiêu dùng rèn luyện và xây dựng một
lối sống năng động, khỏe mạnh đã thu hút hàng trăm bạn trẻ và các gia đình tham gia.
Một hoạt động mang lại giá trị nhân văn sâu sắc phải kể đến của McDonald’s là việc
đồng hành cùng quỹ từ thiện Operation Smile Vietnam vào dip kỉ niệm 25 năm hoạt động.
Operation Smile Vietnam là chương trình bao gồm các hoạt động phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em
bị dị tật khe hở môi, vòm miệng; khám và điều trị nha khoa; các hội thảo, đào tạo về hàm mặt
với sự tham gia của các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới;
các nghiên cứu khảo sát về tình trạng trẻ bị dị tật môi, vòm
miệng; và nhiều hoạt động khác để tri ân; nâng cao nhận thức
cộng đồng. Cùng với những công ty lớn, McDonald’s trở thành
nhà bảo trợ đặc biệt cho chuỗi các hoạt động này, mang đến cái
nhìn đầy thiện cảm và tích cực cho người tiêu dùng Việt Nam,
kể cả những khách hàng khó tính, không ưa chuộng các sản
phẩm thức ăn nhanh trên thị trường. 1.6.
Đối tượng khán giả mục tiêu:
Xác định đối tượng khán giả bằng bảng câu hỏi: STT Câu hỏi Câu trả lời
Đối tượng chính trong bài 1
Giới trẻ độ tuổi từ 22 – 30 tuổi. viết là ai?
Ai phải được thay đổi về Những người trẻ ngại chụp ảnh, ngại quay video chia
tâm lý, thái độ và hành vi sẻ khoảnh khắc của mình lên trên mạng xã hội vì họ 2
để đáp ứng mục đích của luôn thiếu tự tin hoặc ngần ngại chưa dám tham gia bài viết?
cuộc thi online nào như này. 3
Nếu bài viết này thành công Ảnh hưởng đến người tiêu dùng là giới trẻ, tiếp đó là
thì có ai bị ảnh hưởng? đến doanh nghiệp.
Hồ sơ độc giả/ chân dung độc giả: Khu vực địa lý
Trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Tuổi tác: từ 22 tuổi đến 30 tuổi. Giới tính: Nam, nữ. Nhân khẩu học
Thu nhập: 13.000.000đ trở lên.
Nghề nghiệp: Sinh viên, nhân viên văn phòng,...
Sở thích: Sử dụng mạng xã hội trong thời gian rảnh
Thái độ, ý kiến: Luôn tích cực tham gia vào các chương trình, sự Tâm lý kiện,…
Thường cập nhật tin tức qua các trang mạng xã hội, báo điện tử. Hành vi
Tham gia sự kiện bằng cách đăng ký online/offline. 1.7.
Mục tiêu truyền thông: Mang tính thông tin: -
Giới thiệu thông tin về việc ra mắt cuộc thi “McDonald’s – Không chỉ là bữa ăn”
cho khoảng 10.000 người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông như:
website, blog, TVC quảng cáo,… -
85% người khảo sát sẽ biết đến nội dung chương trình dựa vào thông điệp ban tổ
chức đề ra về cuộc thi “McDnonald’s – Không chỉ là bữa ăn”. Mang tính thái độ: -
Bài viết mong muốn nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, sự
ủng hộ, yêu thích, tương tác của khách hàng mục tiêu với tỉ lệ comment và
reaction tích cực đạt 80% trên các kênh online trong tổng số 10.000 người. -
Công chúng có thái độ tích cực về cuộc thi “McDonald’s – Không chỉ là bữa ăn”
và thể hiện sự quan tâm lớn tới cuộc thi thông qua bảng khảo sát. Mang tính hành vi: -
Lượt bình luận của các bài viết: 2.000 bình luận. -
Số lượt click vào đường link trên fanpage McDonald’s đạt 10.000 lượt. -
Số lượt từ khóa tìm kiếm trên Facebook về sự kiện đạt khoảng 2000 lượt tìm kiếm
thông qua hashtag #McDonald’s, #Khongchilabuaan. -
10% số người tham gia khảo sát sẽ tham gia sự kiện.
Danh sách chủ đề bài viết: Người STT Hình thức Tiêu đề/Chủ đề Nội dung chính phụ trách
McDonald’s ra mắt cuộc Thông báo về nội dung