Các chức năng của quản trị chất lượng | Đại học Nội Vụ Hà Nội

- Quản trị chất lượng phải được tiến hành một cách toàn diện trên tất cả các khâu, cácgiai đoạn hình thành và lưu thông sản phẩm bao gồm : Từ nghiên cứu – thiết kế - chế tạo– bán hàng -….các hoạt động sau bán hàng. Trong suốt quá trình đó, có thể xem quản trịchất lượng có những chức năng cơ bản sau : Hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượngvà cải tiến, hoàn thiện chất lượng.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

lOMoARcPSD| 45148588
Các Chức Năng Của QTCL
- Quản trị chất lượng phải được ến hành một cách toàn diện trên tất cả các khâu, các giai đoạn hình thành
lưu thông sản phẩm bao gồm : Tnghiên cu thiết kế - chế tạo bán hàng -….các hoạt động sau bán hàng.
Trong suốt quá trình đó, có thể xem quản trị chất lượng có những chức năng cơ bản sau : Hoạch định chất lượng,
kiểm soát chất lượng và cải ến, hoàn thiện chất lượng.
a. Hoạch định chất lượng : là các hoạt động tập trung vào việc lập mục êu chất lượng và quy định các quá trình
tác nghiệp cần thiết và các nguồn lực có liên quan để thực hiện các mục êu chất lượng. Hoạch định chất lượng
cho phép :
- Định hướng phát triển chất lượng chung cho toàn doanh nghiệp theo một hướngthống nhất
- Khai thác, sử dụng có hiệu quhơn các nguồn lực và các ềm năng của doanhnghiệp trong dài hạn nhằm
góp phần giảm chi phí chất lượng - Giúp doanh nghiệp chủ động thâm nhập và mở rộng thị trường
- To điều kiện nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là thị trườngthế giới
- Tạo ra văn hóa mới, một sự chuyển biến căn bản về phương pháp quản trị chất lb. Kiểm soát chất lượng
(quality Control):
Kiểm soát chất lượnglà một phần của quản trị chất lượng tập trung vào thực hiện các yêu cầu chất lượng hay nói
cách khác đó là quá trình điều khiển các hoạt động tác nghiệp thông qua những kỹ thuật, phương ện, phương
pháp hoạt động nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm theo đúng những yêu cầu đặt ra. c. Cải ến hoàn
thiện chất lượng
Cải ến và hoàn thiện chất lượng những hoạt động nhằm đưa chất lượng sản phẩm lên mức cao hơn trước
nhằm giản dần khoảng cách giữa những mong muốn của khách hàng và thực tế chất lượng đt được, thỏa mãn
nhu cầu khách hàng ở mức cao hơn. Hoàn thiện chất lượng được thực hiện theo các hướng :
- Phát triển sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm
- Thực hiện công nghệ mới
- Thay đổi quá trình nhằm giảm khuyết tật
| 1/1

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45148588 Các Chức Năng Của QTCL
- Quản trị chất lượng phải được tiến hành một cách toàn diện trên tất cả các khâu, các giai đoạn hình thành và
lưu thông sản phẩm bao gồm : Từ nghiên cứu – thiết kế - chế tạo – bán hàng -….các hoạt động sau bán hàng.
Trong suốt quá trình đó, có thể xem quản trị chất lượng có những chức năng cơ bản sau : Hoạch định chất lượng,
kiểm soát chất lượng và cải tiến, hoàn thiện chất lượng.
a. Hoạch định chất lượng : là các hoạt động tập trung vào việc lập mục tiêu chất lượng và quy định các quá trình
tác nghiệp cần thiết và các nguồn lực có liên quan để thực hiện các mục tiêu chất lượng. Hoạch định chất lượng cho phép : -
Định hướng phát triển chất lượng chung cho toàn doanh nghiệp theo một hướngthống nhất -
Khai thác, sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực và các tiềm năng của doanhnghiệp trong dài hạn nhằm
góp phần giảm chi phí chất lượng - Giúp doanh nghiệp chủ động thâm nhập và mở rộng thị trường -
Tạo điều kiện nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là thị trườngthế giới -
Tạo ra văn hóa mới, một sự chuyển biến căn bản về phương pháp quản trị chất lb. Kiểm soát chất lượng (quality Control):
Kiểm soát chất lượnglà một phần của quản trị chất lượng tập trung vào thực hiện các yêu cầu chất lượng hay nói
cách khác đó là quá trình điều khiển các hoạt động tác nghiệp thông qua những kỹ thuật, phương tiện, phương
pháp và hoạt động nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm theo đúng những yêu cầu đặt ra. c. Cải tiến và hoàn thiện chất lượng
Cải tiến và hoàn thiện chất lượng là những hoạt động nhằm đưa chất lượng sản phẩm lên mức cao hơn trước
nhằm giản dần khoảng cách giữa những mong muốn của khách hàng và thực tế chất lượng đạt được, thỏa mãn
nhu cầu khách hàng ở mức cao hơn. Hoàn thiện chất lượng được thực hiện theo các hướng : -
Phát triển sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm -
Thực hiện công nghệ mới -
Thay đổi quá trình nhằm giảm khuyết tật