-
Thông tin
-
Quiz
Đại cương, phương pháp và cách thức trình bày đối với kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Thông tin chung về cách hỏi, cách ra đề: (SV tham khảo một số dạng sau)+ Dạng 1: Đề bài sẽ cho mục tiêu/yêu cầu cần đạt của một chủ đề nào đó trong chươngtrình Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp (số lượng có thể từ 1-2 mục tiêu) SV tiến hành
thiết kế kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dựa trên mục tiêu đề ra (số lượnghoạt động thiết kế có thể từ 1-3 hoạt động)Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Quản trị Dịch vụ 4 tài liệu
Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Đại cương, phương pháp và cách thức trình bày đối với kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Thông tin chung về cách hỏi, cách ra đề: (SV tham khảo một số dạng sau)+ Dạng 1: Đề bài sẽ cho mục tiêu/yêu cầu cần đạt của một chủ đề nào đó trong chươngtrình Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp (số lượng có thể từ 1-2 mục tiêu) SV tiến hành
thiết kế kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dựa trên mục tiêu đề ra (số lượnghoạt động thiết kế có thể từ 1-3 hoạt động)Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: Quản trị Dịch vụ 4 tài liệu
Trường: Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:












Tài liệu khác của Đại Học Nội Vụ Hà Nội
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45619127
VẤN ĐỀ 4: ĐẠI CƯƠNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁCH THỨC TRÌNH BÀY ĐỐI VỚI KẾ
HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP I – ĐẠI CƯƠNG VỀ KẾ
HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP: 1. Tổng quan:
- Thông tin chung về cách hỏi, cách ra đề: (SV tham khảo một số dạng sau)
+ Dạng 1: Đề bài sẽ cho mục tiêu/yêu cầu cần đạt của một chủ đề nào đó trong chương
trình Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp (số lượng có thể từ 1-2 mục tiêu) SV tiến hành
thiết kế kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dựa trên mục tiêu đề ra (số lượng hoạt
động thiết kế có thể từ 1-3 hoạt động)
+ Dạng 2: Đề bài chỉ yêu cầu thiết kế kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
(mở) SV tiến hành lựa chọn chủ đề để thiết kế kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tự do.
- Cấu trúc chung của kế hoạch:
+ Phần I: Thông tin chung cho kế hoạch (tên chủ đề, đối tượng, thời lượng, họ và tên GVCN)
+ Phần II: Mục tiêu của chủ đề (Năng lực chung – Năng lực đặc thù (dựa trên yêu cầu
của đề bài) – Phẩm chất)
+ Phần III: Nội dung sẽ trình bày trong kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
(dựa trên mục tiêu đề ra)
+ Phần IV: Thiết bị giáo dục và học liệu.
• Giáo viên: các công cụ, thiết bị sử dụng trong kế hoạch (thiết bị chung, thiết bị cho từng hoạt động)
• Học sinh: kiến thức nền tảng được giáo viên chuẩn bị trước, liên quan đến chủ đề. +
Phần V: Tiến trình tổ chức hoạt động giáo dục (Chuỗi hoạt động Mục tiêu hoạt
động Thời lượng Hình thức, phương pháp giáo dục Phương pháp, công cụ đánh giá)
+ Phần VI: Mô tả chi tiết hoạt động.
+ Phần VII: Phụ lục (phục vụ cho việc thiết kế công cụ kiểm tra, đánh giá,…)
- Thứ nhất, Thông tin chung cho kế hoạch:
+ Tên chủ đề: nên chọn tên sao cho thu hút, bắt mắt và có tính tường minh (đọc vào là
hình dung được bố cục của chủ đề)
+ Đối tượng: đề bài sẽ cho mục tiêu nằm trong chương trình Hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp ở khối lớp cụ thể SV cần căn cứ vào để thiết kế.
+ Thời lượng: đa số rơi vào tầm 2 tiết.
- Thứ hai, Mục tiêu của chủ đề: lOMoAR cPSD| 45619127
+ Đảm bảo tính nhất quán của mục tiêu: việc lựa chọn mục tiêu cần bám sát với yêu cầu
cần đạt đề ra, tránh lan man.
(VD: Cho yêu cầu cần đạt: “Thể hiện được sự quan tâm chăm sóc thường xuyên những người
thân trong gia đình.” (Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11) Mục
tiêu có thể được triển khai theo các định hướng sau:
- Đối với năng lực chung:
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác:thấu cảm được suy nghĩ, tình cảm, thái độ của người thân trong gia đình.
+ Năng lực tự chủ và tự học: Biết cách tự điều chỉnh tình cảm, thái độ, hành vi của bản
thân, luôn bình tĩnh và có cách cư xử đúng.
- Đối với phẩm chất:
+ Nhân ái: Có ý thức quan tâm đến mối quan hệ hài hòa với những người khác.
+ Trách nhiệm: Có ý thức làm tròn bổn phận với người thân và gia đình.)
+ Đảm bảo số lượng mục tiêu ở mức vừa phải, với mỗi một nội dung về phẩm chất và
năng lực thì tối đa tầm 1-2 mục tiêu.
+ Nên mã hóa mục tiêu sao cho dễ triển khai.
+ Diễn đạt mục tiêu bằng các động từ cụ thể (dựa trên “Chương trình Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp 2018” và “Thang đo mức độ nhận thức” của Bloom)
- Thứ ba, Nội dung của chủ đề: đảm bảo sự nhất quán giữa mục tiêu về phẩm chất và năng lực
và nội dung sẽ trình bày, hướng dẫn trong kế hoạch.
(VD: Ứng với mục tiêu đã đề ra ở phần trên, tôi sẽ tiến hành tổ chức các nội dung sau:
- Nội dung 1: Tìm hiểu tầm quan trọng của việc quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
- Nội dung 2: Tìm hiểu những cách thức để bày tỏ sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình)
- Thứ tư, thiết bị giáo dục và học liệu: đảm bảo các dụng cụ, thiết bị, học liệu cần thiết (SV nên
liệt kê sau khi thực hiện thiết kế hoạt động để tránh sót) - Thứ năm, tiến trình tổ chức hoạt động giáo dục:
+ Chuỗi hoạt động: tuân theo mô hình sau Tên hoạt động
Nội dung hoạt động
Hình thức tổ chức
Xác định mức độ nhận thức, Trò chơi, câu chuyện, tình
kinh nghiệm đã có của học
huống, bức tranh, tiết mục
1. Hoạt động, kết nối kinh
sinh liên quan đến chủ đề
văn nghệ, hoạt động tập thể nghiệm
dẫn dắt HS đến chủ đề.
vui nhộn, tương tác với học
sinh, câu hỏi gợi mở, đố vui lOMoAR cPSD| 45619127
HS huy động những kinh
Câu hỏi gợi mở, phỏng vấn
nghiệm đã có, nhìn nhận
nhanh, kỹ thuật tia chớp, các
đánh giá lại những gì mình đã câu đố vui, trò chơi bộc lộ giá
2. Hoạt động khám phá,
trải nghiệm để khám phá,
trị sống, thuyết trình kết hợp chiêm nghiệm.
phát hiện, phân tích, khái
hỏi đáp, thảo luận nhóm, tiểu
quát kinh nghiệm thành các phẩm, đóng vai.
giá trị mới thay đổi nhận thức, rút ra bài học.
HS quan sát mẫu và thực
Định hướng hoặc làm mẫu để
hành luyện tập các kỹ năng HS thực hành, rèn luyện kỹ
3. Hoạt động thực hành,
thông qua việc trải nghiệm năng đúng cách. luyện tập.
trực tiếp điều chỉnh nhận
thức, kỹ năng, thái độ.
HS vận dụng, thực hành
Thiết kế các tình huống mới
4. Hoạt động vận dụng, mở
kiến thức, kinh nghiệm mới để HS vận dụng, phát huy sự rộng.
vào tình huống, bối cảnh mới sáng tạo. phát huy tính sáng tạo.
Đánh giá mức độ đạt được
Sử dụng đa dạng các hình
5. Hoạt động đánh giá và
của học sinh so với mục tiêu thức, kết hợp với phụ huynh
kết thúc chủ đề. của chủ đề.
trong việc giám sát HS thực hiện công việc ở nhà.
*Lưu ý: Tùy theo yêu cầu của đề bài mà số lượng hoạt động sẽ có thể khác nhau, có thể là hoạt
động 1 và 2, 2 và 3,…
+ Mục tiêu hoạt động: sử dụng ký hiệu mã hóa để tiện lợi cho quá trình triển khai (HÃY
GHI SAU KHI THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG HOÀN TẤT.)
+ Thời lượng hoạt động: ghi rõ thời gian, đảm bảo phù hợp với tiến trình chung về thời gian (2 tiết)
+ Hình thức, phương pháp giáo dục:
• Hình thức: thể nghiệm, tương tác, hình thức khám phá, hình thức cống hiến, hình thức nghiên cứu.
• Phương pháp: tổ chức trò chơi; tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo chuyên đề; tổ
chức diễn đàn, giao lưu;…
+ Phương pháp, công cụ đánh giá: (đề bài không yêu cầu thì không thiết kế) Bảng hỏi Bảng Bảng Phiếu Bảng Phiếu Thang Bảng tự câu câu hỏi ghi
Rubric khảo phỏng luận hỏi đo kiểm KWLH TNKQ chép sát vấn ngắn lOMoAR cPSD| 45619127 PP Trắc X X X nghiệm PP quan X X X X sát PP khảo X sát phản hồi của học sinh. PP đánh X X X giá sản phẩm của học sinh PP đánh X X giá hồ sơ HĐTN của HS PP trao X X X đổi ý kiến với các bên liên quan.
*Lưu ý: Công cụ đánh giá có thể đa dạng hơn, đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế (các nền tảng
trực tuyến: Google Form, Microsoft Form, menti, quizizz,…)
- Có thể trình bày các phần theo khung sau: (SV tham khảo form trình bày) Chuỗi hoạt động Mục tiêu Thời Hình thức, Phương pháp, công (1) hoạt động lượng cụ đánh giá phương pháp giáo (3) dục (2) (4) (5)
Hoạt động 2: Tầm quan 1.1 10 phút - Hình thức: - PP đánh giá:
trọng của tình yêu 2.1 PP trắc nghiệm khách Thểnghiệm, tương thương gia đình. tác quan. - Phương pháp: - Công cụ đánh
tổchức hợp tác trong giá: phiếu trắc nghiệm nhóm. khách quan.
*Lưu ý: Những nội dung về chuỗi hoạt động, mục tiêu hoạt động,… sẽ tùy thuộc vào yêu cầu của đề bài.
+ Nếu đề bài yêu cầu thêm hoặc bớt các nội dung (cột) khác → thực hiện theo yêu cầu
+ Nếu đề bài không yêu cầu gì về phần này → tham khảo form trên lOMoAR cPSD| 45619127
+ SV không nhất thiết phải trình bày ở dạng bảng
- Thứ sáu, mô tả chi tiết hoạt động:
+ Đáp ứng các yêu cầu về cấu trúc của mỗi hoạt động:
• Mục tiêu hoạt động: diễn đạt sử dụng động từ cụ thể. (Dựa trên thang Bloom
hoặc Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 2018), kết hợp với việc
thống nhất với mục tiêu chung của cả kế hoạch.
• Nội dung hoạt động: hoạt động ấy thực hiện truyền đạt nội dung nào.
• Sản phẩm hoạt động: kết quả mà giáo viên mong đợi học sinh sẽ đạt được, làm
được sau khi tham gia hoạt động.
• Tổ chức hoạt động: mô tả chi tiết cách tổ chức.
+ Trong phần mô tả cách tổ chức hoạt động có nhiều cách triển khai, cách phổ biến nhất là:
• Chuyển giao nhiệm vụ học tập Tổ chức thực hiện nhiệm vụ học tập Đánh giá, nhận xét. • Kết luận.
+ Việc mô tả hoạt động có thể phân thành hoạt động của giáo viên và hoạt động của học
sinh. (Kẻ bảng chi tiết tiến trình hoạt động của từng chủ thể)
Bảng động từ tương ứng với thang Bloom lOMoAR cPSD| 45619127
- Thứ bảy, phụ lục:
+ Thiết kế các công cụ đánh giá dựa trên số hoạt động cần thiết kế.
+ Cần căn cứ vào đặc trưng của từng phương pháp đánh giá để lựa chọn hình thức đánh
giá tương ứng với các hoạt động (2,3,4).
*Lưu ý: Nếu đề bài không yêu cầu thiết kế hoạt động 5: “Hoạt động đánh giá và kết thúc chủ
đề” (các công cụ đánh giá của từng hoạt động) → không thiết kế
2. Phương pháp và cách thức tiến hành thiết kế kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp:
2.1. Dạng 1: (Thời gian làm bài: 60 phút, Số lượng hoạt động: 2) Bước Nội dung Thời gian
Tiến hành đọc đề bài, xác định mục tiêu/yêu cầu cần đạt của đề 7 phút
bài và khối lớp định vị mạch kiến thức phải triển khai và
(3 phút xác định +
nhanh chóng xác định các mục tiêu về năng lực chung và 1 4 phút trình bày) phẩm chất.
Tiến hành ghi các thông tin cần thiết ở Phần I (trừ tên chủ đề)
và phần II (thực hiện mã hóa).
Phác thảo và nhanh chóng ghi các nội dung sẽ triển khai trong 2 5 phút
kế hoạch (Phần III)
Kẻ khung bảng phần IV trước (chưa cần thiết phải điền trước vì 3 3 phút
tùy thuộc vào tính chất mỗi hoạt động.) 5 phút 4
(2 phút xác định +
Phác thảo khung tiến trình tổ chức hoạt động (Phần V) 3 phút trình bày) 5
Mô tả chi tiết hoạt động 1. 10 phút 6
Mô tả chi tiết hoạt động 2. 10 phút 7
Thiết kế công cụ đánh giá 1. 5 phút 8
Thiết kế công cụ đánh giá 2. 5 phút 9
Hoàn tất Phần IV và ghi tên chủ đề. 5 phút 10
Rà soát, tinh chỉnh chính tả cho kế hoạch. 5 phút TỔNG 60 phút
2.2. Dạng 2: (Thời gian làm bài: 60 phút, Điều kiện: SV được chuẩn bị sẵn) Bước Nội dung Thời gian 1
SV thực hiện trình bày kế hoạch mình đã chuẩn bị sẵn vào bài thi 55 phút 2
Thực hiện rà soát, tinh chỉnh lỗi chính tả 5 phút TỔNG 60 phút
II – VÍ DỤ MINH HỌA:
Đề bài (Đề thi KTHP 22-23): Cho yêu cầu cần đạt “Biết cách hóa giải mâu thuẫn, xung đột xảy
ra trong gia đình” (Chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11), Anh/chị hãy thiết lOMoAR cPSD| 45619127
kế các hoạt động khám phá và thực hành/luyện tập của một kế hoạch tổ chức hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp để thực hiện yêu cầu cần đạt trên.
(SV có thể tham khảo hướng dẫn, gợi ý dưới đây)
Đề bài chỉ yêu cầu thiết kế “Hoạt động khám phá” và “Hoạt động thực hành luyện tập”, không
yêu cầu thiết kế các “công cụ đánh giá” (Hoạt động 5). Bước 1:
*Các thông tin cơ bản:
- Mục tiêu/yêu cầu cần đạt: “Biết cách hóa giải mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình” -
Lớp thực hiện: lớp 11.
- Mạch kiến thức: Hoạt động hướng đến xã hội – Hoạt động chăm sóc gia đình.
- Hoạt động cần thiết kế: hoạt động khám phá & hoạt động thực hành/luyện tập.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO CHỦ ĐỀ
Tên chủ đề: hóa giải mâu thuẫn – gia đình gắn kết
Đối tượng HS: Lớp 11
Thời lượng: 2 tiết
*Triển khai mục tiêu:
I – MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ: Sau chủ đề này, HS có thể:
1. Năng lực: - Năng lực đặc thù:
1.1. Trình bày được các cách hóa giải mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình. - Năng lực chung: 1.2.
Tự chủ và tự học: Biết cách tự điều chỉnh tình cảm, thái độ hành vi của
bản thân; luôn bình tĩnh và có cách cư xử đúng. (Tr.44) 1.3.
Giao tiếp và hợp tác: Trình bày được nguyên nhân mâu thuẫn giữa bản
thân với các người thân hoặc giữa những người khác với nhau và các cách hóa giải mâu thuẫn. (Tr.47)
2. Phẩm chất: 2.1.
Nhân ái: Có ý thức quan tâm đến mối quan hệ hài hòa với những người
thân trong gia đình. (Tr.38) lOMoAR cPSD| 45619127 2.2.
Trách nhiệm: Có ý thức làm tròn bổn phận với người thân và gia đình. (Tr.41) Bước 2:
*Triển khai các nội dung cần chuẩn bị: II – NỘI DUNG:
- Nội dung 1: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình.
- Nội dung 2: Cách thức và biện pháp hạn chế, hóa giải mâu thuẫn, xung đột giữa các thành viên trong gia đình.
Bước 3: Kẻ khung thiết bị giáo dục và học liệu: III
– THIẾT BỊ GIÁO DỤC VÀ HỌC LIỆU: Người phụ Nội dung trách Giáo viên - Thiết bị chung: - Hoạt động 1: - Hoạt động 2: Học sinh
Chuẩn bị, tìm hiểu trước các nội dung của chủ đề: -
Tìm hiểu về thực trạng những mâu thuẫn còn tồn tại giữa các thành viêntrong gia đình. -
Thực trạng và phương hướng giải pháp để hóa giải những mâu thuẫn,
xungđột xảy ra trong gia đình.
Bước 4: Phác thảo khung tiến trình tổ chức hoạt động:
IV – TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Chuỗi hoạt động Mục tiêu Thời
Hình thức, phương Phương pháp, công (1)
hoạt động lượng cụ đánh giá pháp giáo dục (3) (4) (2) (5) lOMoAR cPSD| 45619127
Hoạt động 1: Những góc 1.3 25 - Hình thức: - PP đánh giá:
khuât về mâu thuẫn xảy 2.1 phút Phương pháp trắc Thểnghiệm, tương ra trong gia đình tác nghiệm khách quan. 2.2 - Phương - Công cụ đánh pháp: Tổchức hợp giá: tác trong nhóm Kahoot
Hoạt động 2: Phép màu 1.1. 20 - Hình thức: - PP đánh giá:
hóa giải mâu thuẫn trong 1.2. phút
Thểnghiệm, tương Phươngpháp quan sát. gia đình. tác 1.3. - Công cụ đánh - Phương giá:
pháp: tổchức hợp Phiếu ghi chép tác trong nhóm
Bước 5, 6: Tiến hành mô tả chi tiết hoạt động:
Hoạt động 1: Những góc khuât về mâu thuẫn xảy ra trong gia đình (20 phút)
1. Mục tiêu hoạt động: Sau hoạt động, học sinh có thể:
- Kể được nguyên nhân mâu thuẫn giữa bản thân với các thành viên trong gia đình hoặc giữa các
thành viên trong gia đình.
- Có ý thức quan tâm đến mối quan hệ hài hòa với những người thân trong gia đình.
- Tìm hiểu được bổn phận của bản thân đối với những mâu thuẫn xảy ra trong gia đình.
2. Nội dung hoạt động: Tìm hiểu nguyên nhân hình thành những mâu thuẫn phát sinh trong gia đình
3. Sản phẩm hoạt động: Kết quả thảo luận học sinh về những vấn đề liên quan đến những mâu
thuẫn chủ yếu trong gia đình.
4. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập (3 phút)
- GV tiến hành chia lớp thành 4 nhóm, phát giấy A0 cho HS thảo luận.
- GV đưa ra câu hỏi gợi mở để kích thích sự hứng thú của học sinh và tổ chức cho học sinh thảo
luận theo nhóm: Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi nuôi dưỡng, phát triển chúng ta về vật
chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, những mâu thuẫn vẫn còn tồn đọng trong gia đình. Các em hãy
cùng nhau tìm hiểu những mâu thuẫn trong gia đình về các phương diện quyền, nghĩa vụ, kinh
tế- tài chính, sự tương tác và nguyên nhân cụ thể cho từng phương diện thông qua thảo luận nhóm nhé!
- Phân công nội dung thảo luận cho các nhóm
+ Nhóm 1: Mâu thuẫn. xung đột về phương diện quyền lợi (các thành viên mâu thuẫn về
những lợi ích được hưởng)
+ Nhóm 2: Mâu thuẫn xung đột về phương diện nghĩa vụ (các thành viên mâu thuẫn
trong phân chia nghĩa vụ trong gia đình)
+ Nhóm 3: Mâu thuẫn xung đột về phương diện kinh tế - tài chính (trụ cột gia đình, quản lý tiền bạc,…)
+ Nhóm 4: Mâu thuẫn xung đột về sự tương tác, giao tiếp.
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập (10 phút) lOMoAR cPSD| 45619127
- Các nhóm tiến hành thảo luận trong thời gian 5 phút, sử dụng giấy A0 GV phát và bút màu đã
chuẩn bị sẵn để thảo luận, ghi chú, có thể sáng tạo trong cách trình bày.
- GV tiến hành mời từng nhóm trình bày sản phẩm và đưa ra ý kiến thảo luận. ( 5 phút) - HS thực
hiện đưa ra quan điểm của bản thân sau thời gian thảo luận.
Bước 3: Báo cáo kết quả, thảo luận (7 phút)
Giáo viên thực hiện nhận xét, đánh giá câu trả lời của các nhóm, thưởng kẹo cho các nhóm có
quan điểm sáng tạo, độc đáo. Bước 4: Tổng kết, đánh giá (5 phút)
Giáo viên chốt lại: Người ta có câu “Anh em như thể tay chân/ Rách làm đùm bọc dở hay đỡ
đần”. Trong gia đình, việc tìm hiểu những nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn là điều cần thiết,
xác định và giải quyết thành công mâu thuẫn sẽ làm cho mối quan hệ của các em với gia đình
ngày càng thân thiết.
Hoạt động 2: Phép màu hóa giải mâu thuẫn trong gia đình. (20 phút)
1. Mục tiêu: Sau hoạt động này, học sinh có thể:
- Luyện tập kỹ năng nhận diện mâu thuẫn trong các tình huống thực tiễn.
- Đề xuất được hướng giải quyết đối với những mâu thuẫn trong gia đình, bộc lộ thái độ bình tĩnh của bản thân. 2. Nội dung:
- GV thực hiện cho học sinh nhận diện và giải quyết mâu thuẫn trong một tình huống- HS
sử dụng kiến thức đã học.
- GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (3 phút)
- Giáo viên đưa ra một tình huống tồn tại mâu thuẫn trong gia đình và đưa ra gợi ý để giải quyết.
- Giáo viên tiếp tục đưa ra một tình huống và yêu cầu 4 nhóm thảo luận nhanh trong 5 phút để
định hướng giải quyết.
- Tình huống: “Nam là học sinh vụng về, thường xuyên làm bể đồ và làm hư hại vật dụng trong
nhà. Dù đã được nhắc cẩn thận nhưng Nam không sửa đổi. Một ngày nọ, Nam đã sơ ý làm bể
chiếc bình cổ mà ba rất quý. Ba Nam rất tức giận và đã mắng bạn nhưng bạn lại nói rằng:
“Tại cái bình nó ngáng chân con chứ con có làm gì đâu”, điều đó khiến ba Nam tức giận vô
cùng.” Em hãy giúp Nam phân tích và tìm ra hướng để xử lý nhé. Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ học tập. (10 phút)
- Học sinh tiến hành thảo luận trong thời gian 5 phút.
- Học sinh tiến hành trả lời, đưa ra ý kiến về tình huống mà giáo viên đặt ra (5 phút)
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận (2 phút)
- Sau thảo luận, giáo viên mời cả lớp biểu quyết về mức độ đồng tình của mình đối với câu trả lời của các nhóm.
- Giáo viên đánh giá, nhận xét câu trả lời của các nhóm, thưởng kẹo cho các nhóm học sinh đưa
ra câu trả lời phù hợp nhất.
Bước 4: Đánh giá, kết luận. (5 phút)
Giáo viên tiến hành chốt lại vấn đề: “Với tình huống này thì các em có thể thực hiện xử lý như sau: lOMoAR cPSD| 45619127
- Tìm hiểu nguyên nhân và giúp Nam nhận ra lỗi sai của mình: Nam đã không để ý đường đi và
va trúng cái bình, việc đổ thừa cho cái bình không hề nói lên điều gì cả.
- Hướng giải quyết: thừa nhận lỗi là do sự vụng về của mình và nhanh chóng xin lỗi và chịu phạt
do Ba đưa ra.. Cẩn thận hơn trong việc đi đứng.
Bước 7,8: Thiết kế công cụ đánh giá: (đề bài không yêu cầu, SV có thể tham khảo mẫu dưới
đây nếu như đề yêu cầu thiết kế) V – PHỤ LỤC:
- Công cụ 1 (Hoạt động 1): Phiếu đánh giá hiểu biết của học sinh về nguyên nhân hình
thành mâu thuẫn trong gia đình:
PHIẾU ĐÁNH GIÁ HIỂU BIẾT CỦA HỌC SINH VỀ NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH
MÂU THUẪN TRONG GIA ĐÌNH
HOẠT ĐỘNG 1: NHỮNG GÓC KHUÂT VỀ MÂU THUẪN XẢY RA TRONG GIA ĐÌNH
Câu 1 (NB): Đâu là mâu thuẫn trong gia đình?
A. Nam hay giúp đỡ mẹ nấu ăn
B. Hòa thường cãi lời cha mẹ
C. Trung chăm chỉ làm bài tập về nhà.
D. Tài luôn luôn xưng hô “dạ”, “thưa” với cha.
Câu 2 (NB): Nhận định sau là đúng hay sai: “Nội trợ là người kiếm tiền chính trong gia đình”
Câu 3 (TH): Điền vào chỗ trống: Mai hay giúp đỡ mẹ làm việc nhà khi mẹ đi vắng. Mai đã thực
hiện ___________ của mình trong gia đình.
Câu 4: (TH): Đâu là nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn giữa cha mẹ với con cái trong cách tương tác?
A. Do cách giao tiếp của con và ba mẹ chưa thể hiện sự tôn trọng nhau.
B. Do áp lực kiếm tiền khiến con cái thờ ơ với gia đình.
C. Do con cái lười biếng, không thường giúp đỡ cha mẹ.
D. Do con cái cư xử ôn hòa với cha mẹ.
Câu 5 (VD): Trung là học sinh lớp 4, mỗi khi về nhà Trung hay vứt giày dép lung tung và chạy
vào xem TV trong khi chưa thay đồ. Mẹ Trung rất hay tức giận về điều này. Nếu em là Trung,
cách giải quyết nào em nên áp dụng? A. Tiếp tục phớt lờ và xem TV tiếp. B. Cãi tay đôi lại mẹ.
C. Lắng nghe mẹ và khuyên mẹ bình tĩnh lại và nhanh chóng thay đồ, sắp xếp giày.
D. Lắng nghe mẹ và khuyên mẹ bình tĩnh lại, nhanh chóng vứt dép ra ngoài sân.
- Công cụ 2 (Hoạt động 2): Phiếu ghi chép tiến trình hoạt động của học sinh
PHIẾU GHI CHÉP HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 2: PHÉP MÀU HÓA GIẢI MÂU THUẪN TRONG GIA ĐÌNH. lOMoAR cPSD| 45619127
Loại hình: HỢP TÁC TRONG NHÓM
Chủ để: HÓA GIẢI MÂU THUẪN – GIA ĐÌNH GẮN KẾT. Lớp: 11/5
Thời gian: Tiết 5 (16/12/2023)
Địa điểm: Phòng học lớp 11/5 Họ và tên
Mô tả thái độ, hành vi Nhận xét Ghi chú ….. …. ….
Bước 9: Hoàn tất phần IV và ghi tên chủ đề: Người phụ Nội dung trách Giáo viên -
Thiết bị chung: Laptop, máy chiếu (projector), micro, bảng
tương tác, bài trình chiếu nội dung hoạt động. -
Hoạt động 1: giấy A0 (4 tờ), phiếu trắc nghiệm đánh giá hoạt
động (Kahoot), bánh kẹo (phần thưởng) -
Hoạt động 2: 2 tình huống phục vụ luyên tâp kỹ năng (1 tình
huống giải mẫu và 1 tình huống không giải mẫu) thể hiện trên bài trình
chiếu, 1 phiếu ghi chép hoạt động thảo luận của học sinh, bánh kẹo (phần thưởng) Học sinh -
Tìm hiểu về thực trạng những mâu thuẫn còn tồn tại giữa các thành viêntrong gia đình. -
Thực trạng và phương hướng giải pháp để hóa giải những mâu thuẫn,
xungđột xảy ra trong gia đình. -
Hoạt động 1: Các dụng cụ phục vụ trang trí giấy A0 trong quá
trìnhthảo luận (bút lông, bút màu)
Bước 10: Kiểm tra, rà soát, tinh chỉnh chính tả.