



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 32573545 lOMoAR cPSD| 32573545 lOMoAR cPSD| 32573545 lOMoAR cPSD| 32573545 LỜI CẢM ƠN
Chúng tôi viết lời cảm ơn này để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Công ty TNHH
Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài và thầy Th.S Hồ Văn Dũng đã tạo điều kiện và giúp đỡ
chúng tôi hoàn thành tốt bài luận tốt nghiệp “ Các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình
nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ giao nhận quốc tế bằng đường biển tại Công
ty TNHH Thương mại Và Tiếp vận Lợi Tài ”.
Trước tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến công ty Công ty TNHH
Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài đã cho phép chúng tôi thực hiện đề tài luận văn tại công
ty. Chúng tôi được học hỏi nhiều kinh nghiệm thực tế quý báu từ các cán bộ, nhân viên
trong công ty, đặc biệt là từ anh Bùi Phúc Lộc - Giám đốc công ty, đã tận tình hướng
dẫn và giúp đỡ chúng tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Chúng tôi muốn gửi lời biết ơn đặc biệt đến thầy Th.S Hồ Văn Dũng - giảng viên
hướng dẫn đã nhiệt tình hỗ trợ, đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm để chúng tôi có
thể sửa đổi và hoàn thiện đề tài của mình.Những hướng dẫn và quan tâm từ thầy đã
đóng vai trò quan trọng trong việc chúng tôi hoàn thành bài luận tốt nghiệp một cách xuất sắc nhất.
Trong suốt quá trình thực tập, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều, tích lũy
những kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân và là hành trang vững chắc trong tương lai.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn và chúc tất cả Quý thầy cô trường Đại học Công nghiệp
TP Hồ Chí Minh và các anh chị trong công ty Lợi Tài có nhiều thành công trong cuộc sống. Trân trọng cảm ơn! LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam đoan rằng bài luận tốt nghiệp “ Các giải pháp nhằm hoàn thiện quy
trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ giao nhận quốc tế bằng đường biển tại Công lOMoAR cPSD| 32573545
ty TNHH Thương mại Và Tiếp vận Lợi Tài ” do chúng tôi tự thực hiện, không có sự sao chép
hay vi phạm bản quyền của bất kỳ ai.
Tất cả các số liệu, thông tin và dữ liệu được sử dụng trong bài luận đều có nguồn gốc
rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định.
Chúng tôi đã hoàn toàn tự nghiên cứu, phân tích và tổng hợp các tài liệu do công ty
TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài cung cấp để hoàn thành bài luận này.
Chúng tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung của bài luận.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024 Sinh viên lOMoAR cPSD| 32573545
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
--------------------------
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................ TP. HCM, ngày tháng năm . GIÁM ĐỐC
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
-------------------------- lOMoAR cPSD| 32573545
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................ TP. HCM, ngày tháng năm . GIẢNG VIÊN
NHẬT KÝ HƯỚNG DẪN KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
-------------------------- STT Ngày Thời gian Địa điểm
Nội dung hướng dẫn 01 30/01/2024
20h - 21h Trực tuyến Zoom -
Hướng dẫn tổng quát về cách làm khoá luận - Đề xuất với sinh viên
một số đề tài ứng dụng, nghiên cứu lOMoAR cPSD| 32573545 02 01/02/2024 14h -15h30 Trao đổi Zalo -
Đưa ra phản hồi về bản đề cương của nhóm. -
Sửa lỗi và hướng dẫn
nhóm chọn đề tài thích hợp để thực hiện. - Hướng dẫn nhóm
nghiên cứu và thu thập dữ liệu. - Yêu cầu nhóm phác
thảo sơ các nội dung chính của luận văn. 03 29/03/2024 15h -16h Trao đổi Zalo
- Xem xét bản phác thảo bài
báo cáo và nhận xét giúp nhóm
chỉnh sửa lại những nội dung
sai sót cho bản thảo đầu tiên. 04 19/04/2024 9h -10h
Trực tuyến Zoom - Nhắc nhở lại cách trình bày
và qui định những nội dung
cần có trong luận văn. - Tiếp
tục hỗ trợ sinh viên trong quá
trình viết và chỉnh sửa bài báo cáo. 05 26/04/2024 9h -10h Trực tuyến Zoom - Họp định kỳ với sinh
viên để hỗ trợ giải đáp những
thắc mắc trong quá trình hoàn thành khoá luận. -
Nhắc nhở sinh viên thời
gian hoàn thành khoá luận. - Hướng dẫn cách lấy
biến cho những bài luận có khảo sát. lOMoAR cPSD| 32573545 06 06/05/2024 14h -15h Trao đổi qua Zalo - Giúp nhóm xem lại bài
luận, chỉ ra những lỗi nhóm cần chỉnh sửa lại. -
Góp ý kiến đề xuất cho
nhóm hướng làm bài tốt hơn. -
Hướng dẫn sinh viên về
cách trình bày và định dạng báo cáo cuối cùng 07 13/05/2024 -
Trao đổi qua Zalo - Xem lại bài cho nhóm, ghi 15/05/2024
chú những lỗi sai và hướng dẫn
lại cách định dạng tài liệu tham
khảo, nguồn trích dẫn. Ý KIẾN KHÁC:
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................ TP. HCM, ngày tháng năm .
XÁC NHẬN CỦA GIẢNG VIÊN
(Ký tên, đóng dấu)
PHIẾU ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN NHÓM
-------------------------- Mức độ Họ và Tên MSSV
Nội dung thực hiện đóng Ký tên góp lOMoAR cPSD| 32573545 - Tìm hiểu những nội
dung về cơ sở lý luận nghiệp
vụ tìm kiếm khách hàng, quy
trình tìm kiếm khách hàng cơ
bản, những bài nghiên cứu liên quan. - Nghiên cứu và phân Văng Lê Thùy Linh
tích thực trạng hiện tại của 20109531 100%
ngành giao nhận đường biển.
- Thảo luận về quy trình tìm
kiếm khách hàng hiện tại của công ty. -
Phân tích cách số liệu
khảo sát để đưa ra những đề
xuất và giải pháp để hoàn thiện quy trình mới. - Tìm hiểu các nội
dung cơ sở lý luận về khách
hàng, các mối liên hệ giao
nhận với thương mại quốc tế. - Nghiên cứu và phân tích quy trình tìm kiếm
khách hàng của công ty hiện Trần Anh Thư
20093021 tại. - Phân tích các số liệu 100%
thu thập từ khảo sát lấy ý
kiếm của nhân viên để đánh
giá những điểm mạnh, yếu,
cơ hội thách thức của quy trình. - Đưa ra những ý kiến,
đề xuất để xây dựng lại quy trình hoàn thiện. lOMoAR cPSD| 32573545 - Phác thảo sườn bài
cho đề tài. Đưa ra những nội
dung chính cần nghiên cứu. -
Thu thập những dữ liệu của
công ty để phục vụ cho đề tài. - Tìm hiểu các cơ sở lý
luận liên quan đến đề tài. - Đọc và chỉnh sửa bài cho từng nội dung. - Tổng hợp bài và
những thông tin chung của Trần Ngọc Thủy
20098791 doanh nghiệp. 100% - Tham gia nghiên cứu
và phân tích từng bước cho quy trình tìm kiếm khách
hàng hiện tại của công ty.
Phân tích các số liệu dựa trên
các khảo sát lấy ý kiến của nhân viên công ty. - Dựa vào những kết
quả phân tích trên đưa ra
những đề xuất để hoàn thiện quy trình mới cho doanh nghiệp.
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG BẢO VỆ KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
--------------------------
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ ............................................................................................................................. lOMoAR cPSD| 32573545
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................ .............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................
............................................................................................................................. ............................................................................................................................ TP. HCM, ngày tháng năm . HỘI ĐỒNG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lâp - Tự do – Hạnh phúc
--------------------------
BIÊN BẢN GIẢI TRÌNH CHỈNH SỬA KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP lOMoAR cPSD| 32573545 TÓM TẮT ĐỀ TÀI
1. Tên đơn vị thực hiện: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TIẾP VẬN LỢI TÀI
2. Kết cấu báo cáo khoá luận:
Sau thời gian thực tập tốt nghiệp tại công ty, chúng tôi đã tiếp cận và tìm hiểu được
một số hoạt động kinh doanh chung cũng như quy trình tìm kiếm khách hàng của công ty nói
riêng. Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Th.S Hồ Văn Dũng và các anh chị trong công
ty, chúng tôi cũng đã hoàn thành bài báo cáo khoá luận tốt nghiệp với đề tài tài “Các giải
pháp nhằm hoàn thiện quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ giao nhận quốc
tế bằng đường biển tại Công ty TNHH Thương Mại Và Tiếp Vận Lợi Tài ”. Bài báo cáo gồm 03 chương chính là:
CHƯƠNG 1: Tổng quan lý thuyết liên quan đến nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch
vụ giao nhận tại doanh nghiệp
CHƯƠNG 2: Phân tích thực trạng quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ
giao nhận quốc tế bằng đường biển tại Công Ty TNHH Thương Mại Và Tiếp Vận Lợi Tài
CHƯƠNG 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách
hàng cho dịch vụ giao nhận quốc tế bằng đường biển tại Công Ty TNHH Thương Mại Và Tiếp Vận Lợi Tài MỤC LỤC
TÓM TẮT ĐỀ TÀI .............................................................................................................. 1
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN NGHIỆP VỤ TÌM
KIẾM KHÁCH HÀNG CHO DỊCH VỤ GIAO NHẬN TẠI DOANH NGHIỆP ........ 11
1.1. Cơ sở lý luận về khách hàng ......................................................................................... 11
1.1.1. Khái niệm khách hàng ........................................................................................... 11
1.1.2. Phân loại khách hàng ............................................................................................. 11
1.1.3. Đặc điểm của khách hàng ...................................................................................... 12
1.1.4. Vai trò của khách hàng đối với doanh nghiệp ....................................................... 12
1.2. Cơ sở lý luận về nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng ......................................................... 12 1
Downloaded by Lan Anh Tr?n (tlananh9988@gmail.com) lOMoAR cPSD| 32573545
1.2.1. Khái niệm về nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng ...................................................... 12
1.2.2. Mục đích của việc tìm kiếm khách hàng ............................................................... 13
1.2.3. Vai trò của việc tìm kiếm khách hàng ................................................................... 13
1.3.Quy trình cơ bản tìm kiếm khách hàng .......................................................................... 14
1.3.1. Tìm kiếm khách hàng ............................................................................................ 14
1.3.2. Thăm dò khách hàng .............................................................................................. 14
1.3.3. Tiếp cận khách hàng .............................................................................................. 14
1.3.4. Xác định nhu cầu của khách hàng ......................................................................... 15
1.3.5. Thuyết phục và giải quyết thắc mắc cho khách hàng ............................................ 15
1.3.6. Đàm phán và ký kết hợp đồng ............................................................................... 15
1.4. Khái niệm và tác dụng của dịch vụ giao nhận quốc tế trong thương mại quốc tế ........ 15
1.4.1. Khái niệm thương mại quốc tế ............................................................................... 15
1.4.2. Khái niệm về dịch vụ giao nhận quốc tế (Freight Fowarding) .............................. 15
1.4.3. Mối liên hệ giữa giao nhận quốc tế với thương mại quốc tế ................................. 16
1.4.4. Một ví dụ về mối liên hệ giữa giao nhận quốc tế và thương mại quốc tế: ............. 16
1.4.5. Tác dụng của dịch vụ giao nhận quốc tế với thương mại quốc tế ......................... 17
1.5. Lược khảo các nghiên cứu liên quan ............................................................................ 18
1.5.1. Các nghiên cứu nước ngoài ................................................................................... 18
1.5.2. Các nghiên cứu trong nước .................................................................................... 19
Tóm tắt chương 1 ................................................................................................................. 20
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ TÌM KIẾM
KHÁCH HÀNG CHO DỊCH VỤ GIAO NHẬN QUỐC TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TIẾP VẬN LỢI TÀI .............................. 21
2.1. Tổng quan về công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận LỢI TÀI................................ 21
2.1.1. Thông tin chung ..................................................................................................... 21
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ......................................................................... 21
2.1.3. Cơ cấu tổ chức công ty TNHH Thương mại và Tiếp vấn LỢI TÀI ...................... 22
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức ....................................................................................... 22
2.1.3.2. Nhiệm vụ các phòng ban ................................................................................ 22
2.1.4. Đặc điểm kinh doanh của công ty .......................................................................... 23
2.1.4.1. Dịch vụ và thị trường kinh doanh ................................................................... 23
2.1.4.2. Thị trường kinh doanh .................................................................................... 24 2 Downloaded by Lan Anh Tr?n (tlananh9988@gmail.com) lOMoAR cPSD| 32573545
2.1.4.3. Địa bàn kinh doanh ......................................................................................... 24
2.1.4.4. Đối tác và đối thủ cạnh tranh .......................................................................... 25 2.1.4.5. Đối thủ canh tranh
........................................................................................... 25
2.1.5. Tình hình hoạt động của công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài giai
đoạn năm 2021 – 2023 ..................................................................................................... 26
2.2. Phân tích thực trạng quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ giao nhận
quốc tế bằng đường biển của công ty Lợi Tài ..................................................................... 28
2.2.1. Phân tích thị trường giao nhận quốc tế bằng đường biển ...................................... 28
2.2.1.1. Thị trường giao nhận quốc tế bằng đường biển trên thế giới ......................... 28
2.2.1.2. Thị trường giao nhận quốc tế bằng đường biển ở Việt Nam .......................... 29
2.2.2. Thực trạng nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ giao nhân quốc tế bằng
đường biển của công ty Lợi Tài ....................................................................................... 30
2.2.2.1. Thực trạng về nguồn khách hàng của doanh nghiệp....................................... 30
2.2.2.2. Các phương pháp tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp ............................ 31
2.2.2.3. Công cụ tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp ........................................... 32
2.2.3. Quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng của công ty ........................................ 33
2.2.3.1. Tìm kiếm khách hàng hàng ............................................................................. 34
2.2.3.2. Thăm dò khách hàng ....................................................................................... 34
2.2.3.3. Tiếp cận ........................................................................................................... 35
2.2.3.4. Xác định nhu cầu khách hàng ......................................................................... 36
2.2.3.5. Báo giá cho khách hàng và giải quyết thắc mắc ............................................ 37 2.2.3.6. Đàm phán và ký hợp đồng
.............................................................................. 38 2.2.4.
Kết quả khảo sát từ nhân viên công ty để góp phần hoàn hiện quy trình nghiệp vụ
tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ giao nhận đường biển ................................................ 38 2.2.5.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng .................. 43
2.2.5.1. Yếu tố bên trong: ............................................................................................ 43
2.2.5.2. Yếu tố bên ngoài: ............................................................................................ 44
2.2.6. Đánh giá quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng của công ty .......................... 47 2.2.6.1. Điểm mạnh
...................................................................................................... 47 3
Downloaded by Lan Anh Tr?n (tlananh9988@gmail.com) lOMoAR cPSD| 32573545 2.2.6.2. Điểm yếu
......................................................................................................... 47 2.2.6.3. Cơ
hội.............................................................................................................. 47 2.2.6.4. Thách thức
...................................................................................................... 48 Tóm tắt chương 2
................................................................................................................. 48 CHƯƠNG
3. GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN QUY TRÌNH
NGHIỆP VỤ TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG CHO DỊCH VỤ GIAO NHẬN QUỐC TẾ
BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TIẾP VẬN LỢI
TÀI ...................................................................................................................................... 49
3.1. Giải pháp hoàn thiện quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng .................................. 49
3.1.1. Xây dựng lại quy trình tìm kiếm khách hàng cho công ......................................... 49
3.1.2. Đa dạng hóa nguồn dữ liệu để tìm kiếm khách hàng ............................................. 53
3.1.3. Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả .............................................................. 54
3.1.4. Phát triển nguồn nhân lực ...................................................................................... 56
3.1.4.1. Chương trình đào tạo ...................................................................................... 56
3.1.4.2. Xây dựng kịch bản gọi điện ............................................................................ 57
3.1.5. Phân loại và đáp ứng nhu cầu khách hàng để đạt được hiệu quả .......................... 58
3.1.6. Nâng cao các kỹ năng bán hàng ............................................................................. 59
3.2. Kiến nghị ....................................................................................................................... 61
3.2.1. Với nhà nước: ........................................................................................................ 61
3.2.2. Với Tổng cục Thuế ................................................................................................ 62
3.2.3. Với Tổng cục Hải quan .......................................................................................... 62
Tóm tắt chương 3 ................................................................................................................. 62
KẾT LUẬN ĐỀ TÀI .......................................................................................................... 63
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 64
PHỤ LỤC BẢNG CÂU HỎI ............................................................................................. 65
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài ... 26
Biểu đồ 2.1: Biểu đồ đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh Công ty Thương mại và Tiếp
vận Lợi Tài ........................................................................................................................... 27 4 Downloaded by Lan Anh Tr?n (tlananh9988@gmail.com) lOMoAR cPSD| 32573545
Biểu đồ 2.2: Biểu đồ quy mô trường giao nhận vận tải đường biển từ 2024 - 2029 ........... 28
Biểu đồ 2.3: Biểu đồ sản lượng hàng hoá qua hệ thống cảng biển Việt Nam 2022 - 2023 . 29
Bảng 2.2: Số lượng khách hàng của công ty từ 11/2022 đến 03/2023 ................................ 30
Biểu đồ 2.4: Biểu đồ số lượng khách hàng đã tiếp cận của công ty vào cuối năm 2022 đến
đầu năm 2023 ....................................................................................................................... 30
Biểu đồ 2.5: Biểu đồ nguồn khách hàng .............................................................................. 31
Bảng 3.1: Nội dung đào tạo nhân viên ................................................................................. 56
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1: Quy trình cơ bản tìm kiếm khách hàng ................................................................ 14
Hình 2.1: Sơ đồ tổ chứ bộ máy của công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài ....... 22
Hình 2.2: Logo một số đối tác của công ty .......................................................................... 25
Hình 2.3: Quy trình tìm kiếm khách hàng của công ty ........................................................ 33
Hình 2.4: Biểu đồ thể hiện kinh nghiệm của nhân viên ....................................................... 39
Hình 2.5: Biểu đồ đánh giá mức độ hiệu quả khi sử dụng MXH để tìm kiếm khách hàng . 39
Hình 2.6: Biểu đồ đánh giá hiệu quả các chiến lược marketing của công ty ....................... 40
Hình 2.7: Biểu đồ đánh giá kinh nghiệm làm việc thực tế của nhân viên ........................... 40
Hình 2.8: Biểu đồ đánh giá mức độ khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng.................. 41
Hình 2.9: Biểu đồ đánh giá sự ảnh hưởng của ngôn ngữ trong quá trình làm việc với khách
hàng quốc tế ......................................................................................................................... 41
Hình 2.10: Biểu đồ đánh giá mức độ hiệu quả thu thập thông tin của nhân viên ................ 42
Hình 2.11: Biểu đồ đánh giá tổng thể quy trình tìm kiếm khách hàng ................................ 42
Hình 3.1: Quy trình tìm kiếm khách hàng ........................................................................... 49
DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT
NỘI DUNG ĐẦY ĐỦ TẮT Trách nhiệm hữu hạn TNHH
International Federation of Freight Forwarders Association: Liên FIATA
đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế Cổ phần CP
Association of South East Asian Nations: Hiệp hội các Quốc gia ASEAN Đông Nam Á 5
Downloaded by Lan Anh Tr?n (tlananh9988@gmail.com) lOMoAR cPSD| 32573545 Giấy báo nợ Debit Note Bill of Lading: Vận đơn B/L
Delivery Order: Lệnh giao hàng D/O Dịch vụ DV Xuất nhập khẩu XNK
Container Freight Station: Phí bốc xếp ở kho hoặc phí CFS kho bãi
Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific
Partnership: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái CPTPP Bình Dương
European-Vietnam Free Trade Agreement: Hiệp định thương mại tự EVFTA
do Liên minh châu Âu-Việt Nam
Cubic Meter ( Đơn vị: m3 ) CBM
Port of Loading: Cảng xếp hàng POL
Port of Discharge: Cảng dỡ hàng POD
Estimated Time Of Departure: Dự kiến tàu khởi hành/ Tàu chạy ETD
Ex Works: Giao hàng tại xưởng EXW
Free On Board: Giao hàng lên tàu FOB THC
Terminal Handling Charge: Phí xếp dỡ hàng tại cảng
Container Imbalance Charge: Phí cân bằng Container CIC
Vietnam Chamber of Commerce and Industry: Liên đoàn Thương VCCI
mại và Công nghiệp Việt Nam Mạng xã hội MXH Đại lý hãng tàu Agent LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do thực hiện nghiên cứu 6 Downloaded by Lan Anh Tr?n (tlananh9988@gmail.com) lOMoAR cPSD| 32573545
Trong một môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và biến động, việc thu hút và giữ
chân khách hàng không chỉ là một nhiệm vụ mà còn là một thách thức không dễ dàng đối với
mọi doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực giao nhận quốc tế bằng đường biển. Công ty
TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài hiểu rằng, việc mở rộng danh sách khách hàng và
tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới là chìa khóa để duy trì và phát triển bền vững. Mặc dù đã có
những nỗ lực nhất định để đối mặt với thị trường cạnh tranh, nhưng vẫn tồn tại một số vấn
đề mà công ty cần phải giải quyết.
Một trong những vấn đề chính là sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp giao
nhận quốc tế, khiến cho việc thu hút và giữ chân khách hàng trở nên phức tạp hơn. Hơn nữa,
việc tiếp cận và khám phá các thị trường mới đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các yếu tố văn
hóa, pháp lý và thị trường địa phương. Bên cạnh đó, quản lý mối quan hệ khách hàng cũng
là một thách thức, đặc biệt khi cần duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng hiện tại
đồng thời tìm kiếm cơ hội mới.
Với mong muốn góp một phần nhỏ vào quá trình ngày càng hoàn thiện hơn hoạt động
tìm kiếm khách hàng của công ty, chúng tôi đã quyết định chọn đề tài “Các giải pháp nhằm
hoàn thiện quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ giao nhận quốc tế bằng
đường biển tại Công ty TNHH Thương Mại Và Tiếp Vận Lợi Tài” cho quá trình thực tập tại
công ty. Chúng tôi mong rằng thông qua bài nghiên cứu này, sẽ đóng góp một số ý kiến tích
cực cho công ty, giúp hoạt động kinh doanh của họ trở nên mạnh mẽ hơn và đề xuất những
hướng đi mới cho tương lai.
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm hoàn thiện nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho
dịch vụ giao nhận quốc tế bằng đường biển tại Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài.
2.2. Câu hỏi nghiên cứu
1. Những thách thức chính đối diện trong quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch
vụ giao nhận quốc tế bằng đường biển tại Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài là gì?
2. Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả của quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách
hàng trong lĩnh vực giao nhận quốc tế bằng đường biển?
3. Làm thế nào để tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ giao
nhận quốc tế bằng đường biển tại Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài?
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu 7
Downloaded by Lan Anh Tr?n (tlananh9988@gmail.com) lOMoAR cPSD| 32573545
Nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ vận tải quốc tế bằng đường biển tại Công
ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài.
3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian
Tại Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài
Địa chỉ: 1/7B Ấp 1, Xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam Phạm vi thời gian
Số liệu báo cáo: Từ 2021 - 2023
Thời gian nghiên cứu: Từ 19/2/2024 đến 02/5/2023
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu sẽ tập trung chủ yếu vào nghiên cứu định tính để hiểu sâu hơn
về quy trình tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ giao nhận quốc tế bằng đường biển tại Công
ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Lợi Tài. Cụ thể:
Thu thập dữ liệu:
Sử dụng phương pháp quan sát trực tiếp và phỏng vấn khảo sát: Tổ chức các cuộc
phỏng vấn và tương tác trực tiếp với nhân viên phòng kinh doanh và những nhân viên phòng
khác để hiểu rõ quy trình nghiệp vụ của việc tìm kiếm khách hàng hiện tại. Quan sát trực tiếp
các hoạt động liên quan đến việc tìm kiếm và tiếp thị để nhận diện các thách thức và cơ hội.
Phân tích tài liệu nội bộ: Đánh giá các tài liệu, tài liệu hướng dẫn, và các báo cáo liên
quan để hiểu rõ các quy định, quy trình và kết quả hiện tại của việc tìm kiếm khách hàng.
Phân tích dữ liệu:
Tổ chức và phân tích cuộc phỏng vấn, tạo bảng khảo sát: Từ dữ liệu thu thập được,
xác định các xu hướng, mô hình, và thách thức trong quy trình tìm kiếm khách hàng. Đưa ra
các nhận định và phân tích về các yếu điểm và cơ hội hiện tại.
Tổng hợp và phân tích dữ liệu từ quan sát trực tiếp: Đánh giá các hoạt động và quy
trình hiện tại để xác định các vấn đề cụ thể và đề xuất các cải tiến.
Phương pháp nghiên cứu định tính sẽ giúp cho việc hiểu rõ hơn về quy trình tìm kiếm khách
hàng hiện tại, từ đó có thể đề xuất các giải pháp cụ thể để cải thiện nghiệp vụ tìm kiếm khách
hàng . 5. Kết cấu đề tài
Lời mở đầu: Bao gồm lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối
tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu.
Chương 1: Tổng quan lý thuyết liên quan đến nghiệp vụ tìm kiếm khách hàng cho dịch vụ
giao nhận tại doanh nghiệp. 8 Downloaded by Lan Anh Tr?n (tlananh9988@gmail.com)