Các kỹ năng luật gia cơ bản và kỹ năng giao tiếp nói của luật gia học phần Luật hành chính
Các kỹ năng luật gia cơ bản và kỹ năng giao tiếp nói của luật gia học phần Luật hành chính của trường đại học Luật Hà Nội giúp sinh viên củng cố, ôn tập kiến thức và đạt kết quả cao trong bài thi kết thúc học phần. Mời bạn đón đón xem!
Preview text:
lOMoARc PSD|17327243
CÁC KỸ NĂNG LUẬT GIA CƠ BẢN VÀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP NÓI CỦA LUẬT GIA GIAO TIẾP BẰNG VĂN BẢN
1. Các bước cơ bản của một quy trình viết lách
• Chuẩn bị và nghiên cứu
• Xác định đúng cấu trúc bài viết ( hình thức lẫn nội dung) • Soạn thảo • Kiểm tra
2. Chuẩn bị và nghiên cứu
• Hiểu điều khách hàng muốn biết? ( đưa ra câu hỏi luôn) • Hiểu rõ vụ việc
• Biết người đọc là ai Nghiên cứu pháp lý
• Xác định luật, bao hàm từng yếu tố
• Áp dụng luật cho các sự kiện • Đưa ra kết luận
3. Cấu trúc bản lập luận pháp lý
• Luôn luôn lấy các vụ việc trước đó làm mẫu (từ cộng sự)
• Bản lập luận pháp lý được cấu trúc khá cứng nhắc
CẤU TRÚC KHUNG CỦA BẢN CỦA BẢN PHÂN TÍCH PHÁP LÝ • Phần mở đầu
• Tóm tắt thông tin vụ việc, các tài liệu được cung cấp và yêu cầu của khách hàng
• Các tài liêu văn bản pl có liên quan
• Cơ sở và giả định
• Phần phân tích vụ việc và lập luận • Phần két luận lOMoARc PSD|17327243 1. Phần mở đầu
- Ngày tháng năm viết báo cáo pháp lý
- Người ,cá nhân, tổ chức
- Tiêu đề tóm tắt nội dung tổng quát và trọng tâm của bản báo cáo pháp
lý. Tiên đề chỉ nên có 1 câu
2. Tóm tắt thông tin vụ việc, các tài liệu được cung cấp và yêu cầu của kháchhàng
- Sắp xếp vụ việc theo trật tự thời gian để xác minh lại với khách hàng
- Liệt kê tài liệu ls đã đc khách hàngcung cấp, kiểm tra và đưa ra câu trả
lời của mình để giới hạn phạm vi và xác định dúng trọng tâm vấn đề tư vấn
- Xác định các vấn đề ls được yêu cầu tư vấn theo yêu cầu cảu khách
hàng hoặc kinh nghiệm của luật sư.
viết càng nhiều thì càng nhiều tiền
khi lập luận chưa chắc chắn thì ko nên đưa ra những kết luận
3. Các tài liệu, văn bản pl có liên quan
Nếu chưa đủ lập luận có thể kết hợp với những dẫn chứng khác
- khi footnote văn bản tài liệu luật phải đúng quy trình, đúng quy cách
4. Cơ sở và giả định,bảo lưu của ls
- Vì sao có phần bảo lưu luật sư? Đẻ thông tin đầy đủ và đúng trọng tâm -
Những vấn đề cần bảo lưu: phạm vi tư vấn dựa trên thông tin sẵn có
Phạm vi tư vấn dựa trên cơ sở pháp luật hiện hành
BÀI TẬP 1: Công ty A ( Hoa kỳ) tìm đến công ty Luật B vì muốn mở chuỗi cửa hàng
đồ ăn nhanh theo hình thức nhượng quyền chuỗi thương mại tại Việt Nam. Là luật sư
của công ty B, bạn cần chuẩn bị những gì trước khi đưa ra lời tư vấn. Xác định Phạm vi chính xác.
• Xác định nguồn thông tin cần tiếp cận ; vbqppl và vb dưới qppl • Đưa ra câu trả lời • Viết email lOMoARc PSD|17327243
VAI TRÒ CỦA KỸ NĂNG PHÂN TÍCH VÀ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG PHÁP LÝ
Việc nghiên cứu pháp luật thực hành đòi hỏi
Nguyên tắc của kỹ năng phân tích và giải quyết tình huồng pháp lý
• Xác định từ khóa để tìm kiếm một cách thận trọng ( tránh từ kháo quá hẹp từ
khóa có thể tương đương ngân hàng, tổ chức tín dụng ...)
• Xcas định ngồn để tìm ( tuyển tập luật,..... giáo trình...) Sử dụng mục lục
để tìm kiếm ( làm bằng chứng .....) Ghi lại quá trình nghiên cứu / tìm kiếm.....
• Cập nhật thông tin về pháp luật
• Trình bày kq trong dạng thức phù hợp
• Biết lúc nào nên dừng và lúc nào nên hỏi lOMoARc PSD|17327243 lOMoARc PSD|17327243
A và B chưa kết hôn Mẹ B khó có thể đòi đc ......
A và B chưa kết hôn và sống chung nhưng pháp luật có quy định cho kiểu
sống chung như vợ chồng. Nên vấn đề là mẹ B phải chứng minh được đây là
tiền của mình đóng góp đề chứng minh thì mất rất nhiều thời gian và tâm sức lOMoARc PSD|17327243