Các nguyên tắc của giao tiếp trong quản lý môn Tâm lý quản lý | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Người quản lý cần tôn trọng nhân cách của người lao động, coi đối tượng giao tiếp như một chủ thể với đầy đủ các quyền của người lao động.– Phải tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động bộc lộ những nét tính cách,nhu cầu, nguyện vọng của họ; không áp đặt người lao động một cách máy móc,duy ý chí.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 3 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Các nguyên tắc của giao tiếp trong quản lý môn Tâm lý quản lý | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Người quản lý cần tôn trọng nhân cách của người lao động, coi đối tượng giao tiếp như một chủ thể với đầy đủ các quyền của người lao động.– Phải tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động bộc lộ những nét tính cách,nhu cầu, nguyện vọng của họ; không áp đặt người lao động một cách máy móc,duy ý chí.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

4 2 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45619127
Chương 4. Ứng dụng tâm lý học quản lý trong giao tiếp -2-
4.1.4. Các nguyên tắc của giao tiếp trong QL
• Tôn trọng nhân cách của đối tượng giao tiếp
Người quản lý cần tôn trọng nhân cách của người lao động, coi đối tượng
giao tiếp như mt chủ thể với đầy đủ các quyền của người lao động.
Phải tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động bộc lộ những nét tính
cách, nhu cầu, nguyện vọng của họ; không áp đặt người lao động một cách máy
móc, duy ý chí
Thể hiện:
+ Trong lời nói, cử chỉ, hành vi, hành động
+ Trong trang phục của người quản lý
+ Biết khích lệ những ưu điểm của người lao động, biết lắng nghe và biết kìm
chế khi cần thiết
Tăng cường đối thoại, giảm đối đầu
Nguyên tắc này mang tính thiện chí trong giao tiếp. Trong giao tiếp cần
tạo ra những tình cảm tốt đẹp giữa nhà lãnh đạo và người lao động để hai bên có
sự hiểu biết lẫn nhau và dễ thông cảm cho nhau.
Có thiện chí trong giao tiếp là giữa chủ thể và đối tượng phải luôn nghĩ
đúng về nhau và tạo điều kiện thuận lợi cho người mình giao tiếp. Nhà lãnh đạo
phải tin tưởng ở đối tượng giao tiếp, luôn động viên khích lệ tinh thần họ.
Nguyên tắc đồng cảm, nhạy bén trong giao tiếp
• Nhà lãnh đạo phải biết đặt vị trí của mình vào vị trí của đối tượng giao tiếp khi
tiếp xúc, khi giải quyết các tình huống để có sự thông cảm và hiểu biết được
điều kiện và tâm lý của người lao động có hành vi ứng xử phù hợp với nhu
cầu, nguyện vọng mong muốn của người lao động.
Đảm bảo tính mẫu mực
Giao tiếp trong quản lý là sự tiếp xúc giữa nhà lãnh đạo và người lao động,
nênnhà lãnh đạo cần phải gương mẫu trước người lao động
Biểu hiện:
Sự mẫu mực về trang phục, hành vi cử chỉ, lời nói... tất cả những biểu
hiện đó phải thống nhất với nhau.
lOMoARcPSD| 45619127
Thái độ và những biểu hiện của thái độ phải phù hợp với các phản ứng
hành vi– Khi sử dụng ngôn ngữ thì chú ý cách chọn từ, dùng từ... phải phong
phú, phù hợp với tình huống, nội dung và đối tượng giao tiếp.
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45619127
Chương 4. Ứng dụng tâm lý học quản lý trong giao tiếp -2-
4.1.4. Các nguyên tắc của giao tiếp trong QL
• Tôn trọng nhân cách của đối tượng giao tiếp
Người quản lý cần tôn trọng nhân cách của người lao động, coi đối tượng
giao tiếp như một chủ thể với đầy đủ các quyền của người lao động. –
Phải tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động bộc lộ những nét tính
cách, nhu cầu, nguyện vọng của họ; không áp đặt người lao động một cách máy móc, duy ý chí Thể hiện:
+ Trong lời nói, cử chỉ, hành vi, hành động
+ Trong trang phục của người quản lý
+ Biết khích lệ những ưu điểm của người lao động, biết lắng nghe và biết kìm chế khi cần thiết
Tăng cường đối thoại, giảm đối đầu
Nguyên tắc này mang tính thiện chí trong giao tiếp. Trong giao tiếp cần
tạo ra những tình cảm tốt đẹp giữa nhà lãnh đạo và người lao động để hai bên có
sự hiểu biết lẫn nhau và dễ thông cảm cho nhau. •
Có thiện chí trong giao tiếp là giữa chủ thể và đối tượng phải luôn nghĩ
đúng về nhau và tạo điều kiện thuận lợi cho người mình giao tiếp. Nhà lãnh đạo
phải tin tưởng ở đối tượng giao tiếp, luôn động viên khích lệ tinh thần họ.
Nguyên tắc đồng cảm, nhạy bén trong giao tiếp
• Nhà lãnh đạo phải biết đặt vị trí của mình vào vị trí của đối tượng giao tiếp khi
tiếp xúc, khi giải quyết các tình huống để có sự thông cảm và hiểu biết được
điều kiện và tâm lý của người lao động có hành vi ứng xử phù hợp với nhu
cầu, nguyện vọng mong muốn của người lao động.
Đảm bảo tính mẫu mực
• Giao tiếp trong quản lý là sự tiếp xúc giữa nhà lãnh đạo và người lao động,
nênnhà lãnh đạo cần phải gương mẫu trước người lao động • Biểu hiện: –
Sự mẫu mực về trang phục, hành vi cử chỉ, lời nói... tất cả những biểu
hiện đó phải thống nhất với nhau. lOMoAR cPSD| 45619127 –
Thái độ và những biểu hiện của thái độ phải phù hợp với các phản ứng
hành vi– Khi sử dụng ngôn ngữ thì chú ý cách chọn từ, dùng từ... phải phong
phú, phù hợp với tình huống, nội dung và đối tượng giao tiếp.