-
Thông tin
-
Quiz
Các vấn đề cần chú ý khi đàm phán - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân
Khi tổ chức tiếp đãi, hãy chọn những nhà hàng cỡ 4 sao hoặc tương đương với đẳng cấp khách sạn họ đang lưu trú và không nênđãi đặc sản địa phương quá một lần. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị chiến lược (MGT403) 137 tài liệu
Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Các vấn đề cần chú ý khi đàm phán - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân
Khi tổ chức tiếp đãi, hãy chọn những nhà hàng cỡ 4 sao hoặc tương đương với đẳng cấp khách sạn họ đang lưu trú và không nênđãi đặc sản địa phương quá một lần. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị chiến lược (MGT403) 137 tài liệu
Trường: Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Duy Tân
Preview text:
Các vấn đề cần chú ý khi đàm phán với Mỹ(kinh nghiệm).
Quy mô lớn của các cuộc giao dịch.
1. Trước đàm phán
Không nên lạm dụng việc giới thiệu văn hóa Việt, đặc biệt là ẩm thực.
Khi tổ chức tiếp đãi, hãy chọn những nhà hàng cỡ 4 sao hoặc
tương đương với đẳng cấp khách sạn họ đang lưu trú và không nên
đãi đặc sản địa phương quá một lần.
Đừng để quên các phu nhân ở lại khách sạn khi mời các ông chồng doanh nhân đi đâu đó.
Đa số người Mỹ thích nghe nhạc nhưng không thể hát.
Đừng để sự bất ngờ trở thành đồng nghĩa với không chủ định.
Nền kinh tế Mỹ có quy mô vào bậc nhất thế giới.
Mỹ cùng là nước có nhiều đô thị lớn nhất thế giới.
Một số lưu ý khác
Không hút thuốc trong phòng làm việc.
Bạn hàng Mỹ không hay mời ăn uống chiêu đãi lẫn nhau như
khách hàng một số nước châu á. Nếu họ nói : mời đi ăn trưa thì
thông thường ai ăn người đó trả tiền. Nếu họ mời: Tôi mua bữa
trưa mời bạn, thì mới có nghĩa là họ trả tiền cho bạn.
Doanh nhân châu á thường hay cố gắng làm thân với nhau để kinh
doanh. Doanh nhân Mỹ -nhất là công ty lớn thì tách bạch giữa
khách công việc và bạn bè.
Ngày nghỉ ngày lễ doanh nhân Mỹ muốn dành riêng cho nhu cầu
cá nhân, gia đình, nên tránh giao dịch vào thời điểm trước sau những ngày này .
Không nên ghi điện thoại di động, nhà riêng vào danh thiếp mà chỉ cho ai thật cần thiết. Tính minh bạch. +Sẵn sàng thoả hiệp.
+Thông tin trung thực ở bàn đàm phán.
+Giải thích rõ các vấn đề (nếu có).
Người Mỹ mong đợi thông tin trung thực ở bàn đàm phán, thích
sự chính xác, cụ thể. Một điều đáng lưu ý là họ rất quan tâm nếu đối
tác đã từng đến Mỹ, bởi khi đó cuộc trò chuyện sẽ cởi mở hơn. Họ
chia sẻ về nước Mỹ và cũng cần được nghe phản hồi của đối tác về
nước Mỹ. Điều này, tuy có vẻ ngoài lề, nhưng lại liên quan đến một
khái niệm rất quan trọng là tính minh bạch trong kinh doanh - chia sẻ
và nhận phản hồi ngược lại.
Nếu các thống kê tài chính của công ty mình có vấn đề, doanh
nhân Việt nên nhìn nhận và giải thích rõ ràng thay vì chối quanh, lờ đi
hay “tiền hậu bất nhất” vì dễ bị đối phương xem như thiếu trung thực.
Thoả thuận trong không khí cởi mở.
Không nên nói về. Chính trị.
Tôn giáo, tín ngưỡng. Sắc tộc.
Thoải mái trao đổi, thảo luận và tranh luận.
Sẵn sàng giải đáp thắc mắc
Không thoả thuận lòng vòng.
Trong giao tiếp, người Mỹ có xu hướng nói to, thích nhìn thẳng vào
người đối diện và hay đòi hỏi quyền lợi một cách công khai. Sự thẳng
thắn này đôi lúc bị nhiều đối tác châu Á, thậm chí cả người châu Âu cho là thiếu tế nhị.
Nhưng đó thật sự là phong cách Mỹ. Họ luôn thúc đẩy cuộc thương
lượng đến chỗ kết thúc một cách mau chóng nhất, vì vậy cách làm việc
tốt nhất là nên đi thẳng vào vấn đề cũng như đừng mất nhiều thời gian
cho các thủ tục giấy tờ. “Make it snappy!” (Nhanh lên!), “What are we
waiting for” (Còn chờ gì nữa?), “Jump to it” (Nhào vô!) là những câu
cửa miệng của người Mỹ vì bỏ phí thời giờ tức là phí cuộc sống.
Trong các buổi đàm phán thương mại, cách đặt vấn đề của người Việt rất
dễ tiệm cận với phong cách của người Mỹ (dù đi lòng vòng nhưng người
Việt có thể nhìn thẳng vào vấn đề bất cứ khi nào). Vì vậy, nếu tránh
được việc quanh đi quẩn lại với những vấn đề râu ria (được xem là cách
thăm dò ý tứ hoặc gợi ý tế nhị của nhiều quốc gia châu Á) thì những
thỏa thuận rất dễ đạt được.
Hãy nói chuyện với người Mỹ càng đơn giản càng tốt, nhưng phải thật logic. Vai trò của luật sư.
Mặc cả với người Mỹ.
Các vấn đề cần tránh.
Đưa ra quyết định cuối cùng.
Trưởng đoàn đàm phán phải là người có quyền đưa ra quyết định cuối cùng. Hợp đồng.
Các nhà kinh doanh Mỹ rất ưa sử dụng những hợp đồng mẫu. Đó là cách
tự bảo vệ bằng các thủ đoạn pháp lý. Nếu bạn bắt tay vào giao dịch, sẽ có
cả một núi các mẫu in sẵn mà bạn phải ký. Đó là một cách tự bảo vệ để buộc
bạn phải cam đoan từ bỏ (hay hạn chế nghiêm trọng) các quyền lợi của mình.
Vì vậy, bạn phải đọc kỹ càng các giấy tờ này. Họ cũng có thể nói là có quy
định này nọ áp dụng cho lượng hàng tối thiểu, thủ tục thanh toán giao hàng...
Nên nhớ rằng, trừ các văn bản pháp luật của nhà nước hay tiểu ,bạn hoàn
toàn có quyền phản đối bất kỳ điều gì mà họ đưa ra trong hợp đồng, hoặc các giấy tờ của công ty. Tính cá nhân. Phong cách thoải mái. Coi trọng thành tựu. Đề ra mục tiêu. Mục tiêu trọng tâm.
Đàm phán với người Mỹ 3. Sau đàm phán.
a. Đánh giá tình hình. b. Đề ra mục tiêu. c. Chuẩn bị nhân sự.
d. Lựa chọn chiến lược, chiến thuật.
Cần chú trọng đến từ ngữ.
Hợp đồng chi tiết bằng văn bản, được chuẩn bị trước.
Đọc kĩ hợp đồng trước khi kí. .
Lựa chọn chiến lược, chiến thuật. Chuẩn bị nhân sự
Chiến lược “Cộng tác”
Chiến lược “Thỏa hiệp”
Chiến lược “Hòa giải”
Chiến lược “Kiểm sóat”:
Chiến lược “Tránh né”. Trưởng đoàn.
Chuyên viên pháp lý, kỹ thuật, thương mại.
Phiên dịch: Ngôn ngữ là vấn đề quan trọng để liên kết giữa các
nền văn hĩa và giữa những người đàm phán, nhưng nó cũng có thể là rào cản.
Ít quan tâm đến văn hoá của các nước khác..
Đánh giá tình hình.
Thu thập thông tin thị trường. Mục tiêu cao nhất.
Thân thiện theo cách riêng. Coi trọng thời gian.
Các nhà đàm phán Việt Nam cần chú ý.
Không thoả thuận lòng vòng Thương lượng kiểu Mỹ Tự đánh giá.
Xác định điểm mạnh, yếu của đoàn đàm phán.
Chú trọng đến phong cách, tác phong ăn mặc và làm việc.
Mục tiêu thấp nhất. Tính tự lập. Sự cạnh tranh.
Chất lượng hàng hóa - đòi hỏi hàng đầu `
Chiến thuật về địa điểm đàm phán.
Chiến thuật về thời gian đàm phán.
Cần phải có chính sách giá linh hoạt.
Đạt được chất lượng cao trên thực tế. Gặp gỡ đối tác
Người Mỹ tính cách mạnh mẽ, tự tin, thẳng thắn và đề cao chủ nghĩa cá
nhân nên có phong cách khác hẳn người Á Đông. Sự hợp tác. Thích đặt câu hỏi.
Ưa thích sự thoải mái, bình đẳng. Năng động. Bình đẳng nam nữ.
Cởi mở, phóng khoáng.
Phong cách ăn mặc nghiêm túc lúc đàm phán và trong kinh doanh.
Đi thẳng vào vấn đề, tránh lặp đi lặp lại những vấn đề "râu ria".
Nói chuyện càng đơn giản càng tốt, nhưng phải có logic.