lOMoARcPSD| 59416725
1. Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách để thực hiện Đề án sắp xếp, nh
gọn tổ chức bộ máy, cụ thể như:
- Nghị quyết 18-NQ/TW (2017) và Nghị quyết 19-NQ/TW (2017) về cải cách tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị và đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập.
- Nghị định 101/2020/NĐ-CP về sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND cấp tỉnh, huyện.
- Chính sách nh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định
113/2018/NĐ-CP, nhằm giảm biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
- Giảm đầu mối, sáp nhập đơn vị hành chính theo chủ trương của Chính phủ, như hợp
nhất một số sở, ngành có chức năng tương đồng.
- ng dụng công nghệ thông n và chuyển đổi số trong quản lý hành chính nhằm giảm
sự cồng kềnh của bộ máy và nâng cao hiệu quả làm việc.
2. Đề xuất giải pháp để thực hiện Đề án sắp xếp, nh gọn tổ chức bộ máy
Ngoài các giải pháp Chính phủ đã ban hành, có thể cân nhắc thêm các giải pháp sau:
- Xây dựng hệ thống công khai, minh bạch, cụ thể để đánh giá năng lực cán bộ, công
chức, từ đó có cơ sở nh giản những vị trí không hiệu quả.
- Thực hiện nh gọn theo hướng chức năng – nhiệm vụ: Giảm trùng lặp về chức năng
giữa các cơ quan, tránh nh trạng nhiều bộ có chung một nhiệm vụ.
- Thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ công: Chuyển một số dịch vụ công sang khu vực tư nhân
đảm nhận (theo mô hình đối tác công – tư PPP), giúp giảm tải bộ máy nhà nước.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông n và chuyển đổi số: Đẩy mạnh chuyển đổi
số, ứng dụng công nghệ thông n vào quản lý hành chính để thay thế một số công
việc mang nh lặp lại.
- Cải cách ền lương theo năng suất lao động: Điều chỉnh hệ thống lương, thưởng
theo hiệu suất công việc thay vì thâm niên, khuyến khích cán bộ làm việc hiệu quả.
- Thực hiện êu chí “ một người làm việc bằng hai”: Giảm số lượng cán bộ trung gian,
tăng nh chuyên môn hóa theo hướng gọn nhẹ, dễ giám sát.
- Đào tạo lại và tái bố trí nhân sự: Với những người bị ảnh hưởng bởi nh giản biên
chế, cần có chính sách hỗ trợ đào tạo lại, giúp họ chuyển đổi sang lĩnh vực mới thay
vì chỉ cắt giảm nhân sự.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59416725
1. Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách để thực hiện Đề án sắp xếp, tinh
gọn tổ chức bộ máy, cụ thể như:
- Nghị quyết 18-NQ/TW (2017) và Nghị quyết 19-NQ/TW (2017) về cải cách tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị và đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập.
- Nghị định 101/2020/NĐ-CP về sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện.
- Chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định
113/2018/NĐ-CP, nhằm giảm biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
- Giảm đầu mối, sáp nhập đơn vị hành chính theo chủ trương của Chính phủ, như hợp
nhất một số sở, ngành có chức năng tương đồng.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý hành chính nhằm giảm
sự cồng kềnh của bộ máy và nâng cao hiệu quả làm việc.
2. Đề xuất giải pháp để thực hiện Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
Ngoài các giải pháp Chính phủ đã ban hành, có thể cân nhắc thêm các giải pháp sau:
- Xây dựng hệ thống công khai, minh bạch, cụ thể để đánh giá năng lực cán bộ, công
chức, từ đó có cơ sở tinh giản những vị trí không hiệu quả.
- Thực hiện tinh gọn theo hướng chức năng – nhiệm vụ: Giảm trùng lặp về chức năng
giữa các cơ quan, tránh tình trạng nhiều bộ có chung một nhiệm vụ.
- Thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ công: Chuyển một số dịch vụ công sang khu vực tư nhân
đảm nhận (theo mô hình đối tác công – tư PPP), giúp giảm tải bộ máy nhà nước.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số: Đẩy mạnh chuyển đổi
số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính để thay thế một số công
việc mang tính lặp lại.
- Cải cách tiền lương theo năng suất lao động: Điều chỉnh hệ thống lương, thưởng
theo hiệu suất công việc thay vì thâm niên, khuyến khích cán bộ làm việc hiệu quả.
- Thực hiện tiêu chí “ một người làm việc bằng hai”: Giảm số lượng cán bộ trung gian,
tăng tính chuyên môn hóa theo hướng gọn nhẹ, dễ giám sát.
- Đào tạo lại và tái bố trí nhân sự: Với những người bị ảnh hưởng bởi tinh giản biên
chế, cần có chính sách hỗ trợ đào tạo lại, giúp họ chuyển đổi sang lĩnh vực mới thay
vì chỉ cắt giảm nhân sự.