Câu hỏi bài tập kinh tế vĩ mô | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

2*3 được hiểu là 3+3 vì 2*3 sẽ là 2 lần số 3 , và kết quả thì giống với 3 lần số 2  , nhưng về bản chất thì cả 2 khác nhau. Người Việt Nam và một số nước trên thế giới khác quy ước rằng số lần cộng lặp sẽ được viết trước như vậy. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem ! 

lOMoARcPSD| 46831624
Câu 1 : 2*3 được hiểu là 3+3 vì 2*3 sẽ là 2 lần số 3 , và kết quả thì giống với 3 lần số 2 ,
nhưng về bản chất thì cả 2 khác nhau. Người Việt Nam và một số nước trên thế giới khác quy
ước rằng số lần cộng lặp sẽ được viết trước như vậy.
Do đó , có những điều ta học được tưởng chừng như đúng nhưng so với thời gian hoặc thế giới
thì không còn đúng nữa.
Ý nghĩa lí luận : ta có thể hiểu rằng nếu cuộc đời luôn dẫn chúng ta đến kết quả , mục tiêu mà
không quan tâm đến quá trình , bản chất của sự vật , sự việc bên trong thì con người sẽ luôn có
tâm niệm bất chấp tất cả để đạt được dù là có phi pháp , bản chất bên trong rất quan trọng.
Câu 2 : 1+1=2 chỉ là đúng trong giả định vì nó chỉ đúng khi chúng đồng chất và cùng 1 thời
điểm . Trên thế giới , hiện tượng đồng chất rất hi hữu để xảy ra, chúng gần như cá biệt , như
trong quá trình xảy ra phản ứng hóa học. Mọi thứ trong cuộc sống rất khó đồng chất , mọi thứ
luôn thay đổi theo thời gian
Lấy ví dụ trong đời sống : thử cộng 1 lon gạo với 1 lon nước , vì nó không đồng chất nên không
thể thành 2 được , mà tạo thành 1 thứ khác
Câu 3 : Tính giá thành 1m khối bê tông bằng cách cộng tất cả các nguyên liệu lại . Theo lí
thuyết , tuy các nguyên liệu cộng lại đều hơn 1m khối nhưng thực tế thì đổ các nguyên liệu vào ,
các phân tử luôn còn những lỗ trống , các nguyên liệu sau sẽ lấp đầy lỗ trống ấy làm đầy khối bê
tông .
Đây cũng là bài toán minh họa cho câu 2 , thực tế muốn tạo 1 sản phẩm đầu vào cần nhiều thứ
không đồng chất , nó không tuân theo quy tắc 1+1=2
Ý nghĩa lí luận : mỗi sự hiện diện trên cuộc đời đều có ý nghĩa và vai trò riêng của nó, bù trừ cho
nhau để góp phần làm xã hội đi lên chứ không triệt tiêu nhau.
Câu 4 : Thông thường , nếu ta xếp 10 miếng bánh mì thành 5 cọc thì có thể để 5 miếng thịt .
Nhưng nếu ta xếp chồng lên nhau thì có thể để được 9 miếng thịt . Một cách khác nếu chúng ta
xếp bánh mì vòng tròn , có thể ta sẽ để được 10 miếng thịt.
Ta thấy cách đầu , tách lẻ sẽ dẫn đến lợi ích thấp , tự phát . Cách thứ 2 thì được lợi cao hơn
nhưng nó chưa phải tối ưu .
Ý nghĩa lí luận : Những miếng thịt, bánh mì ấy tượng trưng cho nguồn nhân lực, trong 1 công ti,
tổ chức. Nếu tất cả chỉ vận hành một cách riêng rẽ, rời rạc thì công việc không được vận hành
một cách liên tục, lợi nhuận không sinh ra tối đa. Còn nếu cái tôi trong mỗi người được hạ xuống
lOMoARcPSD| 46831624
một ít, ai cũng tôn trọng đối phương, nhận ra được điểm mạnh giữa các nhân viên, không có sự
phân biệt thứ tự, cấp bậc thì công việc sẽ được diễn ra suôn sẻ, công ti sẽ tạo thành một thể thống
nhất, đem lại lợi ích cho mọi người
Câu 5 : Nếu Lan có thể xin Ba( nguồn cấp kẹo ban đầu) thêm 1 viên kẹo, Lan có thêm 1 cái vỏ
cộng với 2 vỏ Lan hiện có, Lan có thể đổi được thêm 1 viên kẹo, tổng cộng Lan có 31 viên để
thể đạt số kẹo tối đa . Bên cạnh đó bố bạn sẽ nhận lại được 1 vỏ kẹo.
Ta thấy rằng trong giao dịch này cả hai bố con đều cùng có lợi .
Ý nghĩa lí luận : Trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng độc lập cứng nhắc đi lên.Khi mình
xin người khác khi gặp khó khăn thì người ta sẽ mất đúng cái mình mất đúng cái mình đang cần ,
còn họ sẽ nhận được giá trị lớn hơn . Chúng ta luôn phải linh hoạt, lúc rắn lúc mềm, tận dụng các
mối quan hệ để có thể cùng nhau phát triển, học tập được nhiều thứ để tiến lên. Đừng dừng lại ở
mức chúng ta có được , mà hãy mở lòng ra xin .Vì xã hội này được vận hành theo quy tắc cộng
sinh, lối sống cá nhân chỉ thêm kìm hãm bản thân mà thôi.
Câu 6 : Trọng lượng tăng, 10kg
∆W>0=> Trọng lượng tăng
∆W<0=>Trọng lượng giảm
∆W=0=>Trọng lượng không đổi
Ý nghĩa lí luận : tránh tạo ∆=0 vì như vậy thường hay làm người ngộ nhận là bằng 0 rồi dẫn đến
việc nghĩ nó vô nghĩa và bỏ đi. Không nên lặp lại mọi thứ cùng tần số.
Trọng lượng thay đổi :
Gốc : ∆W = ( W2-W1) / W1 = 1/5= 20%
TB : ∆W = ( W2-W1) / (( W1 +W2) / 2) =2/2.11
Trọng lượng thay đổi / tháng là 20 %
Trọng lượng thay đổi / ngày là 0.948%
Câu 7 : A=B*C
Vậy %∆A quan hệ gì với %∆B và %∆C? Ý nghĩa?
-%∆A nếu tăng thì %∆A và %∆C đều tăng và ngược lại cũng vậy
A=B*C -> %∆A=(1+%∆B)*(1+%∆C)-1
A=B*C ví dụ cho doanh thu và số lượng+ giá bán
lOMoARcPSD| 46831624
A=B/C %∆A=(1+%∆B)/(1%∆CA=B/C <=> %∆A=((1+%∆B)/(1+%∆A))-1
→Ví dụ cho lương bình quân (A)= tổng lương công ty (B)/ số người hưởng lương (C)
Nếu B và C tăng % khác nhau, ta sẽ tìm được A
Câu 8 : Tỷ suất sinh lợi của miếng đất/thời gian: 2/1
-Để tỷ suất sinh lợi tăng: có thể dùng vàng lời để mua đất
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46831624
Câu 1 : 2*3 được hiểu là 3+3 vì 2*3 sẽ là 2 lần số 3 , và kết quả thì giống với 3 lần số 2 ,
nhưng về bản chất thì cả 2 khác nhau. Người Việt Nam và một số nước trên thế giới khác quy
ước rằng số lần cộng lặp sẽ được viết trước như vậy.
Do đó , có những điều ta học được tưởng chừng như đúng nhưng so với thời gian hoặc thế giới
thì không còn đúng nữa.
Ý nghĩa lí luận : ta có thể hiểu rằng nếu cuộc đời luôn dẫn chúng ta đến kết quả , mục tiêu mà
không quan tâm đến quá trình , bản chất của sự vật , sự việc bên trong thì con người sẽ luôn có
tâm niệm bất chấp tất cả để đạt được dù là có phi pháp , bản chất bên trong rất quan trọng.
Câu 2 : 1+1=2 chỉ là đúng trong giả định vì nó chỉ đúng khi chúng đồng chất và cùng 1 thời
điểm . Trên thế giới , hiện tượng đồng chất rất hi hữu để xảy ra, chúng gần như cá biệt , như
trong quá trình xảy ra phản ứng hóa học. Mọi thứ trong cuộc sống rất khó đồng chất , mọi thứ
luôn thay đổi theo thời gian
Lấy ví dụ trong đời sống : thử cộng 1 lon gạo với 1 lon nước , vì nó không đồng chất nên không
thể thành 2 được , mà tạo thành 1 thứ khác
Câu 3 : Tính giá thành 1m khối bê tông bằng cách cộng tất cả các nguyên liệu lại . Theo lí
thuyết , tuy các nguyên liệu cộng lại đều hơn 1m khối nhưng thực tế thì đổ các nguyên liệu vào ,
các phân tử luôn còn những lỗ trống , các nguyên liệu sau sẽ lấp đầy lỗ trống ấy làm đầy khối bê tông .
Đây cũng là bài toán minh họa cho câu 2 , thực tế muốn tạo 1 sản phẩm đầu vào cần nhiều thứ
không đồng chất , nó không tuân theo quy tắc 1+1=2
Ý nghĩa lí luận : mỗi sự hiện diện trên cuộc đời đều có ý nghĩa và vai trò riêng của nó, bù trừ cho
nhau để góp phần làm xã hội đi lên chứ không triệt tiêu nhau.
Câu 4 : Thông thường , nếu ta xếp 10 miếng bánh mì thành 5 cọc thì có thể để 5 miếng thịt .
Nhưng nếu ta xếp chồng lên nhau thì có thể để được 9 miếng thịt . Một cách khác nếu chúng ta
xếp bánh mì vòng tròn , có thể ta sẽ để được 10 miếng thịt.
Ta thấy cách đầu , tách lẻ sẽ dẫn đến lợi ích thấp , tự phát . Cách thứ 2 thì được lợi cao hơn
nhưng nó chưa phải tối ưu .
Ý nghĩa lí luận : Những miếng thịt, bánh mì ấy tượng trưng cho nguồn nhân lực, trong 1 công ti,
tổ chức. Nếu tất cả chỉ vận hành một cách riêng rẽ, rời rạc thì công việc không được vận hành
một cách liên tục, lợi nhuận không sinh ra tối đa. Còn nếu cái tôi trong mỗi người được hạ xuống lOMoAR cPSD| 46831624
một ít, ai cũng tôn trọng đối phương, nhận ra được điểm mạnh giữa các nhân viên, không có sự
phân biệt thứ tự, cấp bậc thì công việc sẽ được diễn ra suôn sẻ, công ti sẽ tạo thành một thể thống
nhất, đem lại lợi ích cho mọi người
Câu 5 : Nếu Lan có thể xin Ba( nguồn cấp kẹo ban đầu) thêm 1 viên kẹo, Lan có thêm 1 cái vỏ
cộng với 2 vỏ Lan hiện có, Lan có thể đổi được thêm 1 viên kẹo, tổng cộng Lan có 31 viên để có
thể đạt số kẹo tối đa . Bên cạnh đó bố bạn sẽ nhận lại được 1 vỏ kẹo.
Ta thấy rằng trong giao dịch này cả hai bố con đều cùng có lợi .
Ý nghĩa lí luận : Trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng độc lập cứng nhắc đi lên.Khi mình
xin người khác khi gặp khó khăn thì người ta sẽ mất đúng cái mình mất đúng cái mình đang cần ,
còn họ sẽ nhận được giá trị lớn hơn . Chúng ta luôn phải linh hoạt, lúc rắn lúc mềm, tận dụng các
mối quan hệ để có thể cùng nhau phát triển, học tập được nhiều thứ để tiến lên. Đừng dừng lại ở
mức chúng ta có được , mà hãy mở lòng ra xin .Vì xã hội này được vận hành theo quy tắc cộng
sinh, lối sống cá nhân chỉ thêm kìm hãm bản thân mà thôi.
Câu 6 : Trọng lượng tăng, 10kg
∆W>0=> Trọng lượng tăng
∆W<0=>Trọng lượng giảm
∆W=0=>Trọng lượng không đổi
Ý nghĩa lí luận : tránh tạo ∆=0 vì như vậy thường hay làm người ngộ nhận là bằng 0 rồi dẫn đến
việc nghĩ nó vô nghĩa và bỏ đi. Không nên lặp lại mọi thứ cùng tần số.
Trọng lượng thay đổi :
Gốc : ∆W = ( W2-W1) / W1 = 1/5= 20%
TB : ∆W = ( W2-W1) / (( W1 +W2) / 2) =2/2.11
Trọng lượng thay đổi / tháng là 20 %
Trọng lượng thay đổi / ngày là 0.948% Câu 7 : A=B*C
Vậy %∆A quan hệ gì với %∆B và %∆C? Ý nghĩa?
-%∆A nếu tăng thì %∆A và %∆C đều tăng và ngược lại cũng vậy
A=B*C -> %∆A=(1+%∆B)*(1+%∆C)-1
A=B*C ví dụ cho doanh thu và số lượng+ giá bán lOMoAR cPSD| 46831624
A=B/C %∆A=(1+%∆B)/(1%∆CA=B/C <=> %∆A=((1+%∆B)/(1+%∆A))-1
→Ví dụ cho lương bình quân (A)= tổng lương công ty (B)/ số người hưởng lương (C)
Nếu B và C tăng % khác nhau, ta sẽ tìm được A
Câu 8 : Tỷ suất sinh lợi của miếng đất/thời gian: 2/1
-Để tỷ suất sinh lợi tăng: có thể dùng vàng lời để mua đất