Câu hỏi quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
Tại sao quản trị vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật? Cho ví dụ thực tiễn làm rõ ý trên. Câu 2: Văn hóa tổ chức là gì và cho biết các yếu tố duy trì và dẫn truyền văn hóa tổ chức? Đồng thời, anh chị cho biết tổ chức/doanh nghiệp nào mà anh chị biết có các yếu tố duy trì và dẫn truyền văn hóa. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học căn bản (K22503C)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46797209
Câu 1: Tại sao quản trị vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật? Cho ví dụ thực tiễn làm rõ ý trên.
Câu 2: Văn hóa tổ chức là gì và cho biết các yếu tố duy trì và dẫn truyền văn hóa tổ chức?
Đồng thời, anh chị cho biết tổ chức/doanh nghiệp nào mà anh chị biết có các yếu tố duy trì và dẫn truyền văn hóa.
Câu 3: Giải thích tại sao các nhà quản trị có đạo đức và cố gắng tạo nên văn hóa tổ chức có đạo đức?
Câu 4: Các anh chị cho biết các yếu tố của môi trường tổng hợp. Theo anh chị yếu tố nào
quan trọng nhất và tại sao? Câu 5:
a) Theo anh/chị, 2 nhân viên của hang giày trên ai đúng, ai sai? Tại sao?
b) Nếu anh/chị là giám đốc hãng giày trên, anh chị quyết định như thế nào?
Một hãng giày nổi tiếng của 1 nước Bắc Âu sau khi xem xét và phân tích thị trường
trong nước đã nhận thấy những dấu hiệu của sự bão hòa. Ban Giám đốc của hãng quyết
định cử các nhân viên của phòng kinh doanh tiến hành thăm dò khả năng thâm nhập của
thị tường ngoài nước. Hai nhân viên giàu kinh nghiệm được cử đến 1 nước thuộc Châu Phi
Sau 1 thời gian quan sát môi trường và thu nhập thông tin, cả 2 nhân viên đều phát hiện
ra rằng, ở đất nước châu Phi này không thấy ai đi giày. Họ quyết định thông báo thông tin
này về ban lãnh đạo công ty cùng với ý kiến của họ. Nhân viên thứ nhất cho rằng ở đây
không có ai đi giày và đất nước này là 1 thị trường đầy tiềm năng, hãng cần nhanh chóng
chớp cơ hội. Nhân viên thứ 2 có quan niệm gần như trái ngược: ở đây người ta không đi
giày, vì vậy nếu mang giày đến sẽ không có ai mua. Đáp án Câu 1: lOMoAR cPSD| 46797209
Quản trị mang tính khoa học: Quản trị là một khoa học vì nó có đối tượng nghiên
cứu cụ thể, có phương pháp phân tích và có lý thuyết xuất phát từ các nghiên cứu. Quản trị
học là một khoa học liên ngành vì nó sử dụng nhiều trí thức của nhiều ngành học khác như
kinh tế học, tâm lý học, xã hội học…
Tình khoa học đòi hỏi nhà quản tị không dựa vào cảm tính phải có những báo cáo,
suy luận cụ thể, đưa ra những phương án chiến lược phát triển để giải quyết vấn đề mà
không nên dựa vào suy nghĩ, chủ quan cá nhân. Phải dựa vào sự hiểu biết sâu sắc các quy
luật khách quan chung và riêng( tự nhiên, xã hội và kĩ thuật…) đặc biệt cần tuân thủ các
quy luật của quan hệ công nghệ, quan hệ kinh tế, chính trị và của quan hệ xã hội và tinh
thần, khoa học kĩ thuật như toán học, điều khiển học, tin học, công nghệ học…cũng như
ứng dụng nhiều luận điểm và thành tựu của các môn xã hội học, tâm lí học, luật học, giáo
dục học, văn hóa ứng xử.
Quản trị là một nghệ thuật: Người ta xem quản trị là một nghệ thuật còn người
quản trị là ngưởi nghệ sĩ tài năng chính vì xuất phát từ những cơ sở sau: - Quản trị là quá
trình làm việc với con người và thông qua con con người. - Quản trị được học thông qua
kinh nghiệm thực tiễn, mà kinh nghiệm thực tiễn lại được hoàn thiện bởi những con người có tài năng tương ứng.
Nghệ thuật quản trị là những “bí quyết” biết làm thế nào đạt mục tiêu mong muốn
và hiệu quả cao. Chẳng hạn nghệ thuật dùng người, cách đối xử giữa người với người, nghệ
thuật ra quyết định, nghệ thuật giải quyết các vấn đề ách tách trong sản xuất, nghệ thuật
bán hàng, giải quyết mâu thuẫn. Ví dụ:
- Tính khoa học: Để xây dựng nên 1 tổ chức doanh nghiệp thành công và hiệu quả thì
đòi hỏi người quản trị phải có hệ thống các quy tắc hoạt động khoa học. Nhà quản
trị lúc này cần căn cứ và điều kiện khách quan từ các nguồn lực bên ngoài để điều
chỉnh hoạt động hiệu quả. Họ ít khi dựa vào cảm tính ra các quyết định quan trọng. lOMoAR cPSD| 46797209
- Tính nghệ thuật: Nghệ thuật của người bán hàng khi khách hàng muốn mua 1 sản
phẩm mà họ không có, người bán có thể tìm mua sản phẩm ấy hộ khách hàng hoặc
khéo léo nói rằng mình đã hết hàng và sẽ có vào lần tới khi người khách quay lạị.
Đó là 1 cách khôn khoan để giữ chân người khách hàng.