lOMoARcPSD| 48541417
Chương VIII: Địa v pháp lý hành chính ca cán b, công chc, viên chức nhà nước
1. Vic tuyn dng công chc luôn phi thông qua thì tuyến Sai. Theo khoản 3 điều 37 Lut cán b công
chc 2008
2. Công chc ch là nhng người làm việc trong cơ quan nhà nước Sai. Theo khoản 2 điều 4 lut cán b
công chc 2008
3. Trong mọi trường hp, vic x lý k lut công chức đều phi thành lp Hội đồng k lut.
Đúng. Khoản 3 điều 27 tr trường hp có kết lun của cơ quan tổ chc có thm quyn
4. Tt c công chc nhà nước đều được hưởng lương tử ngân sách nhà nước.
Đúng. Theo điều 2 điều 4 lut cán b công chc 2008
5. Công chc trúng tuyn trong các k thi tuyển được xếp vào ngch công chc.
Sai .Điều 42 Lut Cán b, công chức 2008 (được b sung bi Khoản 7 Điều 1 Lut Cán b, công chc và Lut Viên
chc sửa đổi 2019)
Vic b nhim vào ngch công chức được thc hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Người được tuyn dụng đã hoàn thành chế độ tp s
b) Công chc trúng tuyn k thi nâng ngch
c) Công chc chuyn sang ngạch tương đương.
Như vậy, công chc còn cn hoàn thành chế độ tp s để đưc xếp vào ngch công chc.
6. Vic b nhim công chức lãnh đạo, qun lý ch căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kin ca chc v lãnh đạo, qun
Đúng. Việc b nhim công chức lãnh đạo và qun lý phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kin ca chc v đó, bao gm
c năng lực, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn và đạo đức phm cht. Ngoài ra, cần đảm bo tính công bng, minh
bạch và đúng quy trình trong quá trình tuyn dng và b nhim.
7. Vic luân chuyn công chc ch căn cứ vào yêu cu nhim v và phm cht chính trị, đạo đức, năng lực, trình
độ chuyên môn và nghip v ca công chc.
Sai, Điều 52 Lut cán b, công chc 2008 quy định v luân chuyn công chc Căn cứ vào yêu cu nhim v, quy
hoch, kế hoch s dng công chc, công chức lãnh đạo, quản lý được luân chuyn trong h thống các cơ quan của
Đảng Cng sn Việt Nam, Nhà nưc, t chc chính tr xã hi.
8. Vic tuyn dng công chc ch đưc thc hin thông qua thi tuyn hoc xét tuyến.
Sai. Ti khoản 5 Điều 1 Lut Cán b, công chc và Lut Viên chc sửa đổi 2019 quy định tuyn dng công chc qua
hai hình thc ch yếu sau đây:
- Vic tuyn dng công chức được thc hin thông qua:
+ Thi tuyn
+ Xét tuyn.
Tr trường hợp đặc bit. Hình thc, ni dung thi tuyn, xét tuyn công chc phi phù hp vi yêu cu v trí vic làm
trong tng ngành, ngh, bảo đảm la chọn được người có phm chất, trình độ và năng lực.
9. Trường hp cán b có hai năm liên tiếp không hoàn thành nhim v thì cơ quan, tổ chc có thm quyn gii
quyết thôi vic.
Cán b, công chức có 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhim v thì có b cho thôi vic
- Khẳng định trên là Đúng
Căn cứ theo khoản 3 Điều 58 Lut Cán b, công chc 2008 quy định v x cán b, công chức có 02 năm liên tiếp
không hoàn thành nhim v như sau:
lOMoARcPSD| 48541417
Công chức 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhim v thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thm quyn gii quyết thôi
vic.
Vy nên cán b hai năm liên tiếp không hoàn thành nhim v s b cho thôi vic
10.Trường hp công chc b k lut bng hình thc cách chc thì có th tiếp tục được xem xét b nhim sau
này.
Đúng.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 56 Lut Viên chc 2010 và khoản 8 Điều 2 Lut Cán b, công chc và Lut Viên chc sa
đổi 2019 quy định
Trường hp b k lut bng hình thc cách chc thì không thc hin b nhim (bao gm c b nhim li) trong thi
hn 24 tháng k t ngày quyết định k lut có hiu lc.
Như vậy trong trường hp ca bn thì s không được b nhim li là viên chc qun lý khi hết thi gian b nhim
gi chc v ca bn
11.Nhng vic cán b công chức không được làm ch bao gm nhng việc th liên quan đến đạo đức công v và bí
mật nhà nước. Sai
12.Trường hợp có căn cứ cho rng quyết đnh ca cp trên là trái pháp luật thì người thi hành vn phi chp
hành quyết định đó:
- Khẳng định trên Sai
Mt trong nhng yêu cu, biu hin khi thc hin nguyên tc tp trung dân ch trong Đảng là thiu s phc tùng đa
s, cấp dưới phc tùng cp trên, cá nhân phc tùng t chc. Khoản 5 Điều 9 Lut Cán b, Công chức quy định rõ cán
b, công chc phi chp hành quyết đnh ca cp trên.
Khi có căn cứ cho rng quyết định đó là trái pháp luật thì phi kp thi báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định;
trường hợp ngưi ra quyết định vn quyết định vic thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phi chp hành
nhưng không chịu trách nhim v hu qu ca việc thi hành, đồng thi báo cáo cp trên trc tiếp của người ra quyết
định.
Người ra quyết định phi chu trách nhiệm trước pháp lut v quyết đnh ca mình. Điều 11 Lut Viên chức quy định
viên chc có quyn t chi thc hin công vic hoc nhim v trái với quy định ca pháp lut.
ng x đúng là từ chi thc hin công vic hoc nhim v trái với quy định ca pháp lut, kp thi báo cáo bằng văn
bn với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết đnh vn quyết định vic thi hành thì phải có văn bản và
ngưi thi hành phi chấp hành nhưng không chịu trách nhim v hu qu ca việc thi hành, đồng thi báo cáo cp
trên trc tiếp của người ra quyết định.
Vì vậy, người lao đng phi có cách ng x khôn khoan, đúng luật khi cp trên ra mnh lnh trái lut đ t cu mình,
cu danh d và cu công vic của mình. Đành rằng “ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày” nhưng khi biên đạo múa ch
đạo sai thì vũ công cũng phải biết can ngăn, chứ c nhm mt múa theo thì c v din công toi.
13.Công chức đang bị truy cu trách nhim hình s đưc xin thôi vic
Theo Điều 59 Lut cán b, công chức 2008 quy định v thôi vic vi công chức như sau:
1. Công chức được hưởng chế độ thôi vic nếu thuc một trong các trường hợp sau đây:
a) Do sp xếp t chc;
b) Theo nguyn vọng và được cp có thm quyền đồng ý;
c) Theo quy định ti khoản 3 Điều 58 ca Lut này.
2. Công chc xin thôi vic theo nguyn vng thì phải làm đơn gửi cơ quan, t chức, đơn vị
thm quyn xem xét, quyết định. Trong thi hn 30 ngày, k t ngày nhận đơn, cơ quan,
t chức, đơn vịthm quyn phi tr li bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi vic
thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thm quyền đồng
ý mà t ý b việc thì không được hưng chế độ thôi vic và phi bồi thường chi phí đào
to, bồi dưỡng theo quy định ca pháp lut.
3. Không gii quyết thôi việc đối vi công chức đang trong thời gian xem xét k lut hoc truy
cu trách nhim hình s.
lOMoARcPSD| 48541417
4. Không gii quyết thôi việc đối vi công chc n đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36
tháng tui, tr trường hp xin thôi vic theo nguyn vng
14, Khi công chc thc hin nhiu hành vi vi phm thì s b x lý nhiu hình thc k lut khác nhau
Sai. Đ2 nghị định 112
15. B trưởng là công chc
Sai. Theo lut cán b công chc 2008 b trưng là cán b do ch tịch nưc b nhiệm trên cơ sở gii thiu ca th
ng do Quc hi phê duyt.
16. Trách nhim k lut ca công chc ch đưc áp dng khi công chc thc hin hành vi vi phm k lut.
Đúng vậy. Trách nhim k lut ca công chc s đưc áp dng khi công chc có hành vi vi phạm các quy định v k
lut công chức theo quy định ca pháp lut. Các hành vi vi phm k lut có th bao gm vi phm nguyên tc đạo
đức, trách nhim ngh nghip, vi phạm các quy định chính sách, pháp lut, ni quy của đơn vị công tác. Quy trình x
lý k lut công chức cũng được quy định rõ ràng để đảm bo tính minh bch và công bng.
17. Cán b gi chc v trong các cơ quan nhà nước là những người được bu c
Sai. Lut cán b công chc 2008 sửa đổi 2009: cán b trong cơ quan nhà nước còn được hình thành theo con đường
đề c, b nhim
18. Cán b và công chc vi phạm hành chính như nhau thì chịu trách nhim k lut như nhau.
Sai. Vì còn phi xét theo những quy định và lut khác. Hình thc x lý vi phm k lut ca cán b ( 4 hình thc) và
công chc ( 6 hình thc) khác nhau...
19. Ch x lý k lut cán b, công chc khi có hành vi vi phm k lut
Sai. Vì có th x lí vi phm k lut khi cán b vi phm hành chính, vi phm Hình s...
20. Vic qun lý công chc cp xã do y ban nhân dân cp xã thc hin.
Sai. Còn do b ni v y ban nhân dân cp huyn có thm quyn
21. Trách nhim vt cht là loi trách nhim pháp lý độc lp ca cán b, công chc Sai. Vì phi kèm theo trách
nhim pháp lý khác: trách nhim k lut, hình s...
22. Trách nhim vt cht ch phát sinh khi công chc gây thit hại cho cơ quan tổ chức mình đang công tác
Sai.
23. Bồi thường bi hoàn là 2 hình thc thc hin trách nhim vt cht ging nhau ca cán b, công chc
Sai. Vì đ5 nghị định 118: bi hoàn do cơ quan tổ chc bồi thường trước sau đó cán bộ công chc s hoàn tr li cho
cơ quan
24. Thi hiu x lý k luật đối vi công chc, viên chức được tính t khi cơ quan, đơn vị phát hin hành vi vi phm
pháp lut ca công chc, viên chc.
Sai. Khoản 1 điều 6 ngh định 112 năm 2020
25. Vic tuyn dng viên chc thông qua ký kết hợp đồng làm vic.
Sai. Đ23 luật viên chc 2010: theo hình thc thi tuyn hoc xét tuyn
26. Viên chc gi chc v lãnh đạo qun lý vi phm pháp lut thì b min nhim.
Sai. Đ55 nghị định 115 2015: có 2 năm liên tiếp ko hoàn thành nhim v, b vi phm k lut, vi phm theo điều l
Đảng, vi phm nhng điều khác theo điều l của Đảng và nhà nước
27. Đơn vị s nghip công lập nơi viên chức bit phái phi có trách nhim đảm bảo lương và các quyền li khác.
Sai. Nơi cử đi là nơi đảm bo tt c các chế độ chính sách
28. Viên chc có th đưc b nhim vào ngch công chc.
lOMoARcPSD| 48541417
Đúng. Có thể đc bổ nhiệm nhưng phải đủ điu kiện theo quy định
Chương IX: Quy chế pháp lý hành chính ca các t chc xã hi
29. T chc xã hội không được thc hin các hot đng kinh doanh, dch v theo quy định ca pháp lut.
Sai. Đây ko phải là hoạt động chính ca t chc này
30. T chc chính tr - xã hi là t chức được thành lp bi nhng thành viên đại din cho mt lực lượng xã hi nht
định nhm mục đích giành và giữ chính quyn.
Sai. Vì ko nhm ti mục đích giành chính quyn
31. Mi t chc xã hội đều có điều l
Sai. Ch những cơ quan tổ chức mà nhà nước cho phép: t chc t qun ko cn
32. T chc xã hội không được hoạt động vì li nhun
Đúng. Là tổ chc t nguyn ca nhân dân, góp phần giúp cho nhà nưc qun lí xã hi tốt hơn
33. Điu l t chc xã hi là ngun ca lut hành chính
Sai. Vì ngun ca lut hành chính ch có hiến pháp, ngh quyết, ngh định, pháp lệnh... Các văn bản quy phm pháp
lut của cơ quan hành chính nhà nước chứa đựng quy phm pháp lut ca lut hành chính
34. T chc xã hội ban hành điều l quy định quyền và nghĩa vụ pháp lý ca t chc mình.
Sai, vì ch có pháp luật mo2id quy định quyền và nghĩa vụ, điu l ch gii thích
35. Kim tra, giám sát ca t chc xã hội đối vi vic thc hin pháp lut luôn mang tính quyn lực nhà nước.
Sai, bn thân t chc ko phải là cơ quan b máy nhà nước nên ko th mang tính quyn lực nhà nước
36. Hoạt động kim tra của Đảng đối vi vic thc hin pháp lut luôn mang tính quyn lc pháp lý.
Sai. Vì quyn lc pháp lý là quyn lc pháp luật, đảng ko ban hành pháp luật, đảng ch có vài trò lãnh đạo ko có
quyn lực nhà nước và ban hành văn bản pháp lut
37. Mi t chc xã hội đưc thành lp phải được các cơ quan nhà nước có thm quyn cho phép.
Đúng. Vì
38. Các t chc phi chính ph là t chc xã hội được thành lp hoạt động trong lĩnh vực dch v.
Sai. Theo khái nim các t chc phi chính ph ko theo mô hình kinh doanh và thc hiện nghĩa vụ t cộng đồng, nhn
quyên góp t cộng đồng để hot đng 39 . Các t chc xã hội đều có điều l do t chc minh xây dng nên.
Đúng. Vì hoạt đng theo
40. Các t chc xã hội đều có quyền và nghĩa vụ như nhau,
41. T chc xã hi hoạt động đủng điều l là mt ni dung ca tuân th pháp lut.
Đúng.
42. T chc xã hi có quyn gây qu hội trên cơ sở hi phi ca hi viên.
43. Các t chc xã hi có quyn ký kết, thc hin tha thun quc tế theo quy định ca pháp lut.
Chương X: Quy chế pháp lý hành chính của công dân, người nước ngoài
44. Năng lực pháp lut ca công dân Việt Nam luôn như nhau. 45. Cá nhân đủ 18 tuổi có năng lực ch th tham gia
các quan h pháp lut hành chính.
lOMoARcPSD| 48541417
46. Năng lực pháp lut của người nước ngoài cư trú ở ti Việt Nam luôn như nhau.
47. Người Việt Nam định cư ở c ngoài là công dân Vit Nam.
48. Cá nhân công dân có th y quyền cho người khác thc hin quyn khiếu nai.
Đúng. Vì theo điểm a khoản 1 điều 12 Lut khiếu nại 2011 quy định: “ Trường hợp người khiếu nại là người chưa
thành niên, người mất năng lực hành vi dân s thì người đại din theo pháp lut ca h thc hin vic khiếu nai;
Trường hợp ngưi khiếu ni ốm đau, già yếu, có nhược điểm v th cht hoc vì lý do khách quan khác mà không
th t mình khiếu nại thì được y quyn cho cha, m, v, chng, anh, ch, em ruột, con đã thành niên hoặc người
khác có năng lực hành vi dân s đầy đủ để thc hin vic khiếu nại,”
49. Người có năng lực trách nhiệm hành chính là người có năng lực ch th tham gia quan h pháp lut hành chính:
50. Quan h pháp lut giữa cơ quan hành chính nhà nưc vi công dân luôn là quan h pháp lut hành chính.
51. Công dân có quyn khiếu nại đối vi các quyết định hành chính do cơ quan hành chính nhà nước có thm quyn
ban hành.
52. Năng lực hành vi hành chính ca cá nhân do pháp luật quy định.
53. Quc tch th hin mi quan h giữa nhà nước Vit Nam vi mt cá nhân.
54. Người không quc tịch là người b c quc tch
55. Công dân có quyn có vic làm,
56. Quy chế pháp lí hành chính ca công dân ch bao gm các quy phm phát luật quy định quyền và nghĩa vụ ca
công dân trong quản lý hành chính như nước
57. Quy chế pháp lý ca người nước ngoài là tng th các quy phm pháp luật quy định quyền, nghĩa vụ pháp lý ca
người nước ngoài trong quản lý hành chính nhà nưc..
58. Người nước ngoài được hướng các quyền và nghĩa vụ v kinh tế, văn hóa xã hội giống như công dân Vit Nam.
59. Các t chc xã hội đều có điều l do t chc mình xây dng nên
60. Ban thanh tra nhân dân là đơn vị cơ sở trc thuộc cơ quan hành chính
61. Ch cơ quan hành chính nhà nước mi có chc năng quản lý hành chính nhà nước.
62. Ch cơ quan hành chính nhà nước mới có đơn vị cơ sở trc thuc
lOMoARcPSD| 48541417
63. Tt c các đơn vị s nghip công lập đều trc thuộc cơ quan hành chính nhà nưc.
64. Cơ quan hành chính nhà nước đều hoạt động theo chế độ tp th lãnh dao.
65. Các s, phòng thuc y ban nhân dân tnh, huyện là cơ quan hành Chính có thẩm quyn chuyn môn.
66. Các s luôn trc thuc y ban nhân dân tnh v chuyên môn.
Đúng. Khoản 2 đ20 luật t chc chính quyền địa phương
67. Ch cơ quan hành chính nhà nước có thm quyn chung mi có quyn ban hành các quyết đnh hành chính quy
phm.
Sai. Vì theo quy định ca pháp lut bo gm rt rng ko ch có cqnn mà còn có các cá nhân t chức đc nhà nước trao
quyn: b trưởng, th ng...
68. B trưởng, th trưởng cơ quan ngang bộ và th trưởng cơ quan trực thuc Chính ph là thành viên ca Chính
ph.
Sai. Đ2 luật t chc chính ph 2015
69. Quyết định, ch th đều do ch tch y ban nhân dân các cp ban hành.
Sai. UBND bn hành quyết định ko bn hành ch th
70. Các quyết định hành chính do cơ quan hành chính nhà nước ban hành đều là ngun ca Lut Hành chính.
Sai. Trong quyết định hành chính có c
71. Tng cc, cc thuc b là cơ quan hành chính giúp bộ thc hin hot đng quản lý ngành, lĩnh vực.
Sai. Ngh định 123/2016/ND-CP
72. Thm quyn ca Chính ph là thm quyn ca Th ng Chính ph.
Sai. Th ng ko th trùng lp vi chính ph
73. Th ng Chính ph có thm quyn bãi b văn bản pháp lut ca Hội đồng nhân dân tnh nếu văn bản đó trái
với văn bản pháp lut do Chính ph ban hành.
Sai. Th ng ch đc bãi bỏ vbpl ca th trưởng các b
74. Bộ, cơ quan ngang bộ đều hoạt động theo chế độ th trưng một người.
Sai. Đ32 luật t chc chính ph 2015
75. Mọi cơ quan hành chính đều t chc hot đng theo nguyên tc ph thuc hai chiu
Sai. B và CQNB s ko hoạt động theo nguyên tc này
76 .Th tục hành chính đưc thc hin trong mi hot đng của cơ quan Nhà nưc
Sai. Còn có lập pháp và tư pháp
77. Mọi văn bản quy phm pháp luật hành chính đều do cơ quan hành chính Nhà nước ban hành.
Sai.
78. Cơ quan hành chính Nhà nước trung ương có tính chất quan h ph thuc hai chiu Sai. Ging 75.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48541417
Chương VIII: Địa vị pháp lý hành chính của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước 1.
Việc tuyển dụng công chức luôn phải thông qua thì tuyến Sai. Theo khoản 3 điều 37 Luật cán bộ công chức 2008 2.
Công chức chỉ là những người làm việc trong cơ quan nhà nước Sai. Theo khoản 2 điều 4 luật cán bộ công chức 2008 3.
Trong mọi trường hợp, việc xử lý kỷ luật công chức đều phải thành lập Hội đồng kỷ luật.
Đúng. Khoản 3 điều 27 trừ trường hợp có kết luận của cơ quan tổ chức có thẩm quyền 4.
Tất cả công chức nhà nước đều được hưởng lương tử ngân sách nhà nước.
Đúng. Theo điều 2 điều 4 luật cán bộ công chức 2008 5.
Công chức trúng tuyển trong các kỳ thi tuyển được xếp vào ngạch công chức.
Sai .Điều 42 Luật Cán bộ, công chức 2008 (được bổ sung bởi Khoản 7 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019)
Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Người được tuyển dụng đã hoàn thành chế độ tập sự
b) Công chức trúng tuyển kỳ thi nâng ngạch
c) Công chức chuyển sang ngạch tương đương.
Như vậy, công chức còn cần hoàn thành chế độ tập sự để được xếp vào ngạch công chức.
6. Việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện của chức vụ lãnh đạo, quản lý
Đúng. Việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo và quản lý phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện của chức vụ đó, bao gồm
cả năng lực, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn và đạo đức phẩm chất. Ngoài ra, cần đảm bảo tính công bằng, minh
bạch và đúng quy trình trong quá trình tuyển dụng và bổ nhiệm.
7. Việc luân chuyển công chức chỉ căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ và phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình
độ chuyên môn và nghiệp vụ của công chức.
Sai, Điều 52 Luật cán bộ, công chức 2008 quy định về luân chuyển công chức Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, quy
hoạch, kế hoạch sử dụng công chức, công chức lãnh đạo, quản lý được luân chuyển trong hệ thống các cơ quan của
Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội.
8. Việc tuyển dụng công chức chỉ được thực hiện thông qua thi tuyển hoặc xét tuyến.
Sai. Tại khoản 5 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định tuyển dụng công chức qua
hai hình thức chủ yếu sau đây: -
Việc tuyển dụng công chức được thực hiện thông qua: + Thi tuyển + Xét tuyển.
Trừ trường hợp đặc biệt. Hình thức, nội dung thi tuyển, xét tuyển công chức phải phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm
trong từng ngành, nghề, bảo đảm lựa chọn được người có phẩm chất, trình độ và năng lực.
9. Trường hợp cán bộ có hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thôi việc.
Cán bộ, công chức có 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị cho thôi việc -
Khẳng định trên là Đúng
Căn cứ theo khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định về xử lý cán bộ, công chức có 02 năm liên tiếp
không hoàn thành nhiệm vụ như sau: lOMoAR cPSD| 48541417
Công chức 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thôi việc.
Vậy nên cán bộ hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị cho thôi việc
10.Trường hợp công chức bị kỷ luật bằng hình thức cách chức thì có thể tiếp tục được xem xét bổ nhiệm sau này. Đúng.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 56 Luật Viên chức 2010 và khoản 8 Điều 2 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định
Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức cách chức thì không thực hiện bổ nhiệm (bao gồm cả bổ nhiệm lại) trong thời
hạn 24 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực.
Như vậy trong trường hợp của bạn thì sẽ không được bổ nhiệm lại là viên chức quản lý khi hết thời gian bổ nhiệm giữ chức vụ của bạn
11.Những việc cán bộ công chức không được làm chỉ bao gồm những việc th liên quan đến đạo đức công vụ và bí mật nhà nước. Sai
12.Trường hợp có căn cứ cho rằng quyết định của cấp trên là trái pháp luật thì người thi hành vẫn phải chấp hành quyết định đó: - Khẳng định trên Sai
Một trong những yêu cầu, biểu hiện khi thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng là thiểu số phục tùng đa
số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức. Khoản 5 Điều 9 Luật Cán bộ, Công chức quy định rõ cán
bộ, công chức phải chấp hành quyết định của cấp trên.
Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định;
trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành
nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định.
Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình. Điều 11 Luật Viên chức quy định
viên chức có quyền từ chối thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật.
Ứng xử đúng là từ chối thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật, kịp thời báo cáo bằng văn
bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và
người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp
trên trực tiếp của người ra quyết định.
Vì vậy, người lao động phải có cách ứng xử khôn khoan, đúng luật khi cấp trên ra mệnh lệnh trái luật để tự cứu mình,
cứu danh dự và cứu công việc của mình. Đành rằng “ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày” nhưng khi biên đạo múa chỉ
đạo sai thì vũ công cũng phải biết can ngăn, chứ cứ nhắm mất múa theo thì cả vở diễn công toi.
13.Công chức đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự được xin thôi việc
Theo Điều 59 Luật cán bộ, công chức 2008 quy định về thôi việc với công chức như sau:
1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Do sắp xếp tổ chức;
b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;
c) Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.
2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có
thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan,
tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc
thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng
ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào
tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.
3. Không giải quyết thôi việc đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy
cứu trách nhiệm hình sự. lOMoAR cPSD| 48541417
4. Không giải quyết thôi việc đối với công chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36
tháng tuổi, trừ trường hợp xin thôi việc theo nguyện vọng
14, Khi công chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm thì sẽ bị xử lý nhiều hình thức kỷ luật khác nhau Sai. Đ2 nghị định 112
15. Bộ trưởng là công chức
Sai. Theo luật cán bộ công chức 2008 bộ trưởng là cán bộ do chủ tịch nước bổ nhiệm trên cơ sở giới thiệu của thủ
tướng do Quốc hội phê duyệt.
16. Trách nhiệm kỷ luật của công chức chỉ được áp dụng khi công chức thực hiện hành vi vi phạm kỷ luật.
Đúng vậy. Trách nhiệm kỷ luật của công chức sẽ được áp dụng khi công chức có hành vi vi phạm các quy định về kỷ
luật công chức theo quy định của pháp luật. Các hành vi vi phạm kỷ luật có thể bao gồm vi phạm nguyên tắc đạo
đức, trách nhiệm nghề nghiệp, vi phạm các quy định chính sách, pháp luật, nội quy của đơn vị công tác. Quy trình xử
lý kỷ luật công chức cũng được quy định rõ ràng để đảm bảo tính minh bạch và công bằng.
17. Cán bộ giữ chức vụ trong các cơ quan nhà nước là những người được bầu cử
Sai. Luật cán bộ công chức 2008 sửa đổi 2009: cán bộ trong cơ quan nhà nước còn được hình thành theo con đường đề cử, bổ nhiệm
18. Cán bộ và công chức vi phạm hành chính như nhau thì chịu trách nhiệm kỷ luật như nhau.
Sai. Vì còn phải xét theo những quy định và luật khác. Hình thức xử lý vi phạm kỉ luật của cán bộ ( 4 hình thức) và
công chức ( 6 hình thức) khác nhau...
19. Chỉ xử lý kỷ luật cán bộ, công chức khi có hành vi vi phạm kỷ luật
Sai. Vì có thể xử lí vi phạm kỉ luật khi cán bộ vi phạm hành chính, vi phạm Hình sự...
20. Việc quản lý công chức cấp xã do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
Sai. Còn do bộ nội vụ ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền
21. Trách nhiệm vật chất là loại trách nhiệm pháp lý độc lập của cán bộ, công chức Sai. Vì phải kèm theo trách
nhiệm pháp lý khác: trách nhiệm kỉ luật, hình sự...
22. Trách nhiệm vật chất chỉ phát sinh khi công chức gây thiệt hại cho cơ quan tổ chức mình đang công tác Sai.
23. Bồi thường bồi hoàn là 2 hình thức thực hiện trách nhiệm vật chất giống nhau của cán bộ, công chức
Sai. Vì đ5 nghị định 118: bồi hoàn do cơ quan tổ chức bồi thường trước sau đó cán bộ công chức sẽ hoàn trả lại cho cơ quan
24. Thời hiệu xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức được tính từ khi cơ quan, đơn vị phát hiện hành vi vi phạm
pháp luật của công chức, viên chức.
Sai. Khoản 1 điều 6 nghị định 112 năm 2020
25. Việc tuyển dụng viên chức thông qua ký kết hợp đồng làm việc.
Sai. Đ23 luật viên chức 2010: theo hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển
26. Viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý vi phạm pháp luật thì bị miễn nhiệm.
Sai. Đ55 nghị định 115 2015: có 2 năm liên tiếp ko hoàn thành nhiệm vụ, bị vi phạm kỉ luật, vi phạm theo điều lệ
Đảng, vi phạm những điều khác theo điều lệ của Đảng và nhà nước
27. Đơn vị sự nghiệp công lập nơi viên chức biệt phái phải có trách nhiệm đảm bảo lương và các quyền lợi khác.
Sai. Nơi cử đi là nơi đảm bảo tất cả các chế độ chính sách
28. Viên chức có thể được bổ nhiệm vào ngạch công chức. lOMoAR cPSD| 48541417
Đúng. Có thể đc bổ nhiệm nhưng phải đủ điều kiện theo quy định
Chương IX: Quy chế pháp lý hành chính của các tổ chức xã hội
29. Tổ chức xã hội không được thực hiện các hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
Sai. Đây ko phải là hoạt động chính của tổ chức này
30. Tổ chức chính trị - xã hội là tổ chức được thành lập bởi những thành viên đại diện cho một lực lượng xã hội nhất
định nhằm mục đích giành và giữ chính quyền.
Sai. Vì ko nhằm tới mục đích giành chính quyền
31. Mọi tổ chức xã hội đều có điều lệ
Sai. Chỉ những cơ quan tổ chức mà nhà nước cho phép: tổ chức tự quản ko cần
32. Tổ chức xã hội không được hoạt động vì lợi nhuận
Đúng. Là tổ chức tự nguyện của nhân dân, góp phần giúp cho nhà nước quản lí xã hội tốt hơn
33. Điều lệ tổ chức xã hội là nguồn của luật hành chính
Sai. Vì nguồn của luật hành chính chỉ có hiến pháp, nghị quyết, nghị định, pháp lệnh... Các văn bản quy phạm pháp
luật của cơ quan hành chính nhà nước chứa đựng quy phạm pháp luật của luật hành chính
34. Tổ chức xã hội ban hành điều lệ quy định quyền và nghĩa vụ pháp lý của tổ chức mình.
Sai, vì chỉ có pháp luật mo2id quy định quyền và nghĩa vụ, điều lệ chỉ giải thích
35. Kiểm tra, giám sát của tổ chức xã hội đối với việc thực hiện pháp luật luôn mang tính quyền lực nhà nước.
Sai, bản thân tổ chức ko phải là cơ quan bộ máy nhà nước nên ko thể mang tính quyền lực nhà nước
36. Hoạt động kiểm tra của Đảng đối với việc thực hiện pháp luật luôn mang tính quyền lực pháp lý.
Sai. Vì quyền lực pháp lý là quyền lực pháp luật, đảng ko ban hành pháp luật, đảng chỉ có vài trò lãnh đạo ko có
quyền lực nhà nước và ban hành văn bản pháp luật
37. Mọi tổ chức xã hội được thành lập phải được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đúng. Vì
38. Các tổ chức phi chính phủ là tổ chức xã hội được thành lập hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.
Sai. Theo khái niệm các tổ chức phi chính phủ ko theo mô hình kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ từ cộng đồng, nhận
quyên góp từ cộng đồng để hoạt động 39 . Các tổ chức xã hội đều có điều lệ do tổ chức minh xây dựng nên.
Đúng. Vì hoạt động theo
40. Các tổ chức xã hội đều có quyền và nghĩa vụ như nhau,
41. Tổ chức xã hội hoạt động đủng điều lệ là một nội dung của tuân thủ pháp luật. Đúng.
42. Tổ chức xã hội có quyền gây quỹ hội trên cơ sở hội phi của hội viên.
43. Các tổ chức xã hội có quyền ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế theo quy định của pháp luật.
Chương X: Quy chế pháp lý hành chính của công dân, người nước ngoài
44. Năng lực pháp luật của công dân Việt Nam luôn như nhau. 45. Cá nhân đủ 18 tuổi có năng lực chủ thể tham gia
các quan hệ pháp luật hành chính. lOMoAR cPSD| 48541417
46. Năng lực pháp luật của người nước ngoài cư trú ở tại Việt Nam luôn như nhau.
47. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam.
48. Cá nhân công dân có thể ủy quyền cho người khác thực hiện quyền khiếu nai.
Đúng. Vì theo điểm a khoản 1 điều 12 Luật khiếu nại 2011 quy định: “ Trường hợp người khiếu nại là người chưa
thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nai;
Trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không
thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người
khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để thực hiện việc khiếu nại,”
49. Người có năng lực trách nhiệm hành chính là người có năng lực chủ thể tham gia quan hệ pháp luật hành chính:
50. Quan hệ pháp luật giữa cơ quan hành chính nhà nước với công dân luôn là quan hệ pháp luật hành chính.
51. Công dân có quyền khiếu nại đối với các quyết định hành chính do cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền ban hành.
52. Năng lực hành vi hành chính của cá nhân do pháp luật quy định.
53. Quốc tịch thể hiện mối quan hệ giữa nhà nước Việt Nam với một cá nhân.
54. Người không quốc tịch là người bị tước quốc tịch
55. Công dân có quyền có việc làm,
56. Quy chế pháp lí hành chính của công dân chỉ bao gồm các quy phạm phát luật quy định quyền và nghĩa vụ của
công dân trong quản lý hành chính như nước
57. Quy chế pháp lý của người nước ngoài là tổng thể các quy phạm pháp luật quy định quyền, nghĩa vụ pháp lý của
người nước ngoài trong quản lý hành chính nhà nước..
58. Người nước ngoài được hướng các quyền và nghĩa vụ về kinh tế, văn hóa xã hội giống như công dân Việt Nam.
59. Các tổ chức xã hội đều có điều lệ do tổ chức mình xây dựng nên
60. Ban thanh tra nhân dân là đơn vị cơ sở trực thuộc cơ quan hành chính
61. Chỉ cơ quan hành chính nhà nước mới có chức năng quản lý hành chính nhà nước.
62. Chỉ cơ quan hành chính nhà nước mới có đơn vị cơ sở trực thuộc lOMoAR cPSD| 48541417
63. Tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập đều trực thuộc cơ quan hành chính nhà nước.
64. Cơ quan hành chính nhà nước đều hoạt động theo chế độ tập thể lãnh dao.
65. Các sở, phòng thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện là cơ quan hành Chính có thẩm quyền chuyền môn.
66. Các sở luôn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh về chuyên môn.
Đúng. Khoản 2 đ20 luật tổ chức chính quyền địa phương
67. Chỉ cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền chung mới có quyền ban hành các quyết định hành chính quy phạm.
Sai. Vì theo quy định của pháp luật bảo gồm rất rộng ko chỉ có cqnn mà còn có các cá nhân tổ chức đc nhà nước trao
quyền: bộ trưởng, thủ tướng...
68. Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và thủ trưởng cơ quan trực thuộc Chính phủ là thành viên của Chính phủ.
Sai. Đ2 luật tổ chức chính phủ 2015
69. Quyết định, chỉ thị đều do chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp ban hành.
Sai. UBND bạn hành quyết định ko bạn hành chỉ thị
70. Các quyết định hành chính do cơ quan hành chính nhà nước ban hành đều là nguồn của Luật Hành chính.
Sai. Trong quyết định hành chính có cả
71. Tổng cục, cục thuộc bộ là cơ quan hành chính giúp bộ thực hiện hoạt động quản lý ngành, lĩnh vực.
Sai. Nghị định 123/2016/ND-CP
72. Thẩm quyền của Chính phủ là thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Sai. Thủ tướng ko thể trùng lặp với chính phủ
73. Thủ tưởng Chính phủ có thẩm quyền bãi bỏ văn bản pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh nếu văn bản đó trái
với văn bản pháp luật do Chính phủ ban hành.
Sai. Thủ tướng chỉ đc bãi bỏ vbpl của thủ trưởng các bộ
74. Bộ, cơ quan ngang bộ đều hoạt động theo chế độ thủ trưởng một người.
Sai. Đ32 luật tổ chức chính phủ 2015
75. Mọi cơ quan hành chính đều tổ chức hoạt động theo nguyên tắc phụ thuộc hai chiều
Sai. Bộ và CQNB sẽ ko hoạt động theo nguyên tắc này
76 .Thủ tục hành chính được thực hiện trong mọi hoạt động của cơ quan Nhà nước
Sai. Còn có lập pháp và tư pháp 77.
Mọi văn bản quy phạm pháp luật hành chính đều do cơ quan hành chính Nhà nước ban hành. Sai. 78.
Cơ quan hành chính Nhà nước ở trung ương có tính chất quan hệ phụ thuộc hai chiều Sai. Giống 75.